เที่ยวพม่า ตอนที่ 2...ลุยฝนไปพระธาตุอินทร์แขวน
กลับมาจากพม่าเรียบร้อยแล้วค่ะ เที่ยวไม่ครบตามแผน เจออุปสรรคหลายอย่าง แต่สนุกสนานมากมาย

ยังไงต้องขอกลับไปอีกสักครั้งแน่นอนค่ะ...ใช้เวลาพักเหนื่อยอยู่หลายวัน คงได้เวลาอันควรเริ่มเขียนบล๊อคสักที

ไม่งั้นคงลืมข้อมูลหมดแน่ๆ เลย นุ้ยเดินทาง 6 พฤศจิกายน 2557 ค่ะ ....พอเครื่องบินใกล้ถึงสนามบินย่างกุ้ง

กัปตันก็ประกาศว่า ขณะนี้ ที่สนามบินย่างกุ้งฝนตกหนัก ไม่สามารถนำเครื่องลงได้ ต้องบินวนประมาณ 30 นาที

ก็เตรียมใจมาแล้วนะคะว่าคงเจอฝนแน่นอน แต่ก็ไม่คิดว่าฝนจะตกหนักขนาดนี้ มองออกไปนอกหน้าต่าง

เจอแต่ภาพขาวโพลนมองไม่เห็นอะไรเลยค่ะ แต่ผ่านไปครึ่ง ชม. ฟ้าก็เริ่มเปิด นำเครื่องลงได้แล้ว

สิ่งแรกที่เห็นเลย คือ ต้นไม้เยอะมาก เหมือนกับที่เคยได้ข่าวมาเลย ว่าคนพม่ารักต้นไม้ ตาย 1 ปลูกเพิ่ม 3

มีเรื่องตลกที่สนามบินคือ ในห้องน้ำค่ะ...ตอนรอต่อคิวก็ว่าทำไมแต่ละคนเข้าไปนานจัง พอเข้าไปถึงได้รู้ว่าเค้าใช้ระบบเซ็นเซอร์

ก็พยายามเอามือไปกดๆ จิ้มๆ โบกผ่านจุดที่คิดว่าเป็นเซ็นเซอร์ เอ๊ะ ทำไมน้ำไม่ไหล นานมากๆ จนต้องตะโกนถามเพื่อน

เพื่อนบอกให้เดินออกมาเลยค่ะ เดี๋ยวชักโครกจะลงไปเอง .... อิ อิ อายจัง เค้าก็เขียนอยู่เซ็นเซอร์ระยะ 2 เมตร

ที่สนามบินรถตู้ที่เช่าไว้มารอรับอยู่แล้วค่ะ ที่เซอร์ไพร์สคือ เค้าแถมไกด์มาด้วย ชื่อโตซิน

พอจัดการเรื่องสัมภาระเรียบร้อยแล้วก็จัดการแลกเงินกันค่ะ เบื้องต้นแลกกันคนละ 100 USD ก่อน

ตามเรทวันนั้นแลกได้คนละ 100,400 จ๊าด (แบงค์ดอลล่าร์ที่จะนำไปแลกห้ามยับ ขาด พับ หรือมีรอยเปื้อนนะคะ )

ออกเดินทางค่ะ แต่ฝนตก รถติด ไม่ต่างกับกรุงเทพเลย

วันนี้คงเป็นวันทำบุญใหญ่ของเค้านะคะ เจอรถแบบนี้เยอะแยะไปหมดเลย

จุดแรกที่เราแวะกัน คือ พระพุทธไสยาสน์ชเตาเลียว ค่าเข้าชม จะเป็นแบบเหมาชมเมืองหงสานะคะ 10,000 จ๊าด

ถ้าจะถ่ายรูปด้วย ก็ต้องซื้อคูปองถ่ายรูปอีก 300 จ๊าด เค้าจะให้เราแขวนคูปองไว้ที่กล้องค่ะ

สงสัยจะมาหลบฝนกัน

ด้านหน้าก็ดูเหมือนวัดบ้านเรานะคะ มีคนมากราบไหว้ พอเดินมาด้านหลังตกใจ มาปิ๊กนิคกันเลยเหรอคะ

กลิ่นอาหารหอมยั่วใจ พาลให้เราหิวข้าวไปด้วยเลย

เดินดูภาพติดผนัง เค้าทำเป็นภาพนูนต่ำ สวยงามดีนะคะ

ทางเข้าอลังการมากค่ะ

อยากออกไปดูว่าเค้ามีอะไรขายมั่งใจจะขาด

ใครจะไปพม่า ขอเตือนเรื่องห้องน้ำไว้ก่อนนะคะ ห้องน้ำที่วัดนี้ เสียค่าบริการ 300 จ๊าด นุ้ยก็คิดว่าต้องโอเคแน่ๆ มีเก็บค่าบริการ

พอเข้าไปแล้วแทบหงายท้อง เป็นส้วมหลุม กลิ่นนี่ไม่มีคำบรรยาย ออกมาหน้าซีดกันทุกคน

จากนั้นก็เดินทางต่อไปพระธาตุอินทร์แขวนค่ะ นุ้ยได้ซิม telenor มากจาเพื่อน เวลาอยู่ในย่างกุ้งสัญญานดีมาก

พอเข้าเขตเมืองหงสา สัญญานก็หาย ใช้การไม่ได้โดยสิ้นเชิงค่ะ

กว่าจะไปถึงบริเวณที่จะขึ้นรถไปพระธาตุอินทร์แขวนก็เย็นแล้วค่ะ ฝนยังตกไม่หยุด เลยต้องซื้อถุงใส่กระเป๋ากัน

ตกเป็นเงินไทยประมาณ 15 บาท เสื้อกันฝนก็มีขายนะคะ ซื้อในเซเว่นเมืองไทยก็ 29 บาท มาซื้อที่นี่ 60 บาทค่ะ

อ่านตามรีวิวต่างๆ เค้าเรียกกันว่ารถขนหมูค่ะ แต่ก็ยังโชคดีเดี๋ยวนี้มีที่นั่งพนักพิงอย่างดี ไม่ใช่แบบไม้กระดานพาดแล้วค่ะ

ค่ารถคนละ 2,500 จ๊าด เวลาขึ้นต้องระวังหน่อยนะคะ นุ้ยโดนคุณป้าชาวพม่าเบียดเกือบตกลงมา คนก็ไม่เยอะ รถก็ยังไม่เต็ม

ไม่รู้จะรีบแซงทำไม อยู่พม่าต้องทำใจเรื่องโดนแซงคิวเลยค่ะ  กรุ๊ปเราโชคดีที่โตซินเป็นคนประสานงานเรื่องรถให้

เลยได้ลงจุดที่ชาวพม่าลง เดินแค่ 200 เมตรก็ถึงที่พักแล้ว ปกตินักท่องเที่ยวต้องลงอีกจุดนึง แล้วเดินต่อ หรือใช้บริการเสลี่ยง

ถึงจะเดินใกล้ แต่เจอฝนแบบนี้ก็ไม่มีอารมณ์จะแบกกระเป๋ากันเองแล้วค่ะ ใช้บริการลูกหาบกัน เค้าคิดค่าบริการไม่แพง

กระเป๋าใบละ 1,000 จ๊าด เท่านั้นเอง นุ้ยพักที่โรงแรมไจ้ทิวค่ะ เช็คอินแล้วก็จะได้บัตรแบบนี้มา

ออกไปไหว้พระธาตุกันค่ะ.....ถึงฝนจะตก แต่คนก็ยังเยอะอยู่นะคะ

คนเยอะมากค่ะ เข้าไม่ถึง อ่อนแรง หนาว กลับที่พักดีกว่าค่ะ กะไว้ว่าดึกๆ ค่อยมาใหม่ ปรากฏว่าฝนตกหนักกว่าเดิม นอนยาวเลยค่ะทีนี้

วันแรกนี่รูปไม่ค่อยมีนะคะ ฝนตกหนัก  ทั้งกล้องใหญ่ทั้งมือถือ เก็บแอบฝนหมดเลย  รอลุ้นกันใหม่วันต่อไปค่ะ

ปล.สำหรับใครที่ไม่ได้จองบุปเฟ่ต์ของทางโรงแรมไว้ ฝั่งตรงข้ามก็มีร้านอาหารนะคะ

ราคาไม่แรง ราคาประมาณจานละ 3,500-5,000 จ๊าดค่ะ

ชมภาพเพิ่มเติมได้ที่

Last Update : 26 กุมภาพันธ์ 2559 15:06:49 น.