หมากรุกไทย thai chess

xyzzyx
Location :


[Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 18 คน [?]




"เก่งไม่มีในโลก เพียงแต่เขารู้วิธีมากกว่าเราเท่านั้น"

วิธีเรียนรู้และการสอน(สำหรับอย่างอื่นด้วยครับ)
1.เรียนรู้สิ่งที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ก่อน ข้อกำหนด การปฏิบัติเบื้องต้น โดยเลียนแบบและทำตามไปก่อน
2.เรียนรู้พื้นฐานในเรื่องนั้นๆ โดยเน้นเรื่องที่จำเป็นก่อน
3เรียนรู้และทำความเข้าใจเพิ่ม สามารถจัดหมวดหมู่ และอธิบายได้
4.สะสมความรู้และประสพการณ์ สามารถสร้างแนวทางใหม่เพิ่มเติม โดยมีแนวทางหลักตามที่เรียนมา สอนผู้อื่นตามหลักการ หวังระดับคาดหวังได้ค่อนข้างแน่นอน
5.สูงสุดคืนสามัญ เรียนรู้แนวทางอื่น ปรับใช้ แก้ปัญหาได้ตลอด ไม่ยึดติดแนวใดแนวหนึ่ง สอนผู้อื่นตามความเหมาะสมกับวิถีและระดับการเข้าใจของผู้เรียน
กรอบและแกนการเล่น
1.เริ่มเกม 2.ดำเนินเกม 3.หาทางให้มีเปรียบมากกว่า 4.ทำให้มีโครงสร้างการถูกรุกจน 5.การรุกให้จน 6.การหาทางเสมอ 7.การพลิกสถานการณ์

การแบ่งเพื่อระยะเข้าใจ
...1.ระยะเตรียมพร้อม 2.ระยะดำเนินการและเฝ้าระวัง 3.ระยะแตกหัก 4.และระยะทำลายขั้นสุดท้าย
หรือ
...1.ระยะเปิดหมาก 2.แปรรูป แปรทาง 3.ขยายตัว พันตู 4.เบียด 5.ไล่และรุกจน

สิ่งควรจำและระลึกในใจ และประกอบการคิดหาตัวเดิน


การเล่นแบบไว
-อย่าหลับหูหลับตาเดินตามที่ตั้งใจ
-ดูตัวที่เขาเดินมา และที่เดินก่อนหน้า
-ดูตัวใกล้ ดูตัวไกล จะให้ดี ดูครบ8แนวตั้งและ8แนวนอน
-หาทางให้ได้เปรียบ อย่างน้อยหนึ่งอย่าง อย่าให้เขามีช่องบุก โดยเฉพาะการบุกแบบสายฟ้าแลบ
-ไม่ว่าจะได้เปรียบหรือเสียเปรียบ ให้ระลึกว่า มักมีสิ่งที่ตรงข้ามอยู่ด้วยเสมอ อาจแฝงอยู่หรือแสดงออกชัดเจน และผลกระทบอาจมากน้อยต่างกัน
-หาทางขยายความได้เปรียบหรือทำให้ชัดขึ้น แต่อย่าให้ความเสียเปียบที่แฝงอยู่แสดงฤทธิ์ได้ นั่นคือหาหมากเด็ด
-หาทางลดการเสียเปรียบ หรือให้พลิกกลับข้าง และพยายามขยายความได้เปรียบที่มีบ้างให้ชัดเจน แต่หาให้เจอ นั่นคือหาตัวพลิกสถานการณ์
-พยายามอย่าให้พลาด เบี้ย 1ตัว อาจเสียหายทั้งกระดานได้
-อย่าท้อ ปาฏิหารย์มีเสมอ
-อดทนจนกว่ามีการพลาด

ถ้าเล่นแบบเดินช้า
Group Blog
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add xyzzyx's blog to your web]
Links
 

 

การไล่ที่น่ารู้ และการรุกจนแบบพิเศษ (หมากกล)

ยังมีการไล่และสิ่งที่ควรรู้ไว้บ้าง เพื่อที่จะได้เป็นพื้นฐานในเวลาเล่นต่อไป และจะทำให้การเล่นสนุกขึ้น ไม่น่าเบื่อ ไม่พลาดง่าย เพราะมีอะไรให้ทำตั้งเยอะแยะ

สำหรับหมากกลนั้น จะนำเสนอเฉพาะที่เอาไปใช้ในการเล่น เพื่อจะได้มองวิธีการออก แต่สำหรับบางคนที่คิดว่าหมากกลไม่ได่ประโยชน์ ขอเรียนตอบว่า มีประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะการเดินหมากกลถึงแม้มีวิธีคิดที่แน่นอน และบังคับ แต่ก็ทำให้คิดเป็นระบบได้ง่ายขึ้น (ถ้ารู้วิธีการใช้ความคิด...หากท่านรู้วิธีคิดเป็นระบบแล้ว แสดงว่าเก่ง สามารถผ่านไปได้ครับ)


ช่วงแรกนี้ขอแสดงถึงการแก้ปัญหาการรุกที่ไม่สำเร็จ ทั้งๆที่เหมือนถูกที่ถูกทาง แต่มันไม่ได้สักที แสดงว่า"มันผิดที่ผิดทาง และผิดที "นั่นเอง
ดังนั้น หากโดยรวมแล้วควรจน แต่ไม่จน แสดงว่าต้องแก้ทีหรือแก้ตำแหน่งเสียก่อน (การแก้ที บางครั้งใช้ภาษาจากเชส..chess..ก็เรียกว่าแก้จังหวะ) จะมีมาเพิ่มเรื่อยๆครับ เพราะถ้า ให้ครอบคลุมหมด น่าจะไม่ต้องไปบทอื่นแล้ว ตอนนี้แค่ที่จำเป็นก่อน
ข้อที่ควรรู้ในการไล่รุก
การแก้ทีเมื่อไล่ 1ม้า1เม็ด

จากรูป เป็นการไล่ 1ม้า1เม็ด ที่ตรงมุมอยู่แล้ว แต่บางท่านที่ประสบการณ์น้อย และใช้การเรียนรู้ด้วยตนเอง อาจจะไล่ไม่จนก็ได้ เพราะไม่ทราบว่าถึงแม้ไล่เข้ามุมได้ และถึงแม้ตรงมุมแล้ว แต่ตอนนี้ยังเป็นทีอยู่ ทำให้รุกไม่จนสักที จึงต้องแก้ทีเสียก่อน (บางท่านแนะแค่นี้ก็เข้าใจแล้ว ปรบมือให้ในความเก่ง) หากยังไม่ทราบวิธี มาดูการแก้ไขครับ
1.ง ค6-ง7 ข ก7-ก8
2.ข ค7-ข6 ข ก8-ข8 แก้ทีได้แล้ว
3.ม ข4-ค6+ ข ข8-ก8
4.ม ค6-ก7 ข ก8-ข8
5.ง ง7-ค8 ข ข8-ก8
6.ง ค8-ข7+ ข ก8-ข8
7.ม ก7-ค6++
ไม่ยากนะครับ จดจำไว้ใช้ได้เลย
ม้าขโมย
คำว่าม้าขโมย ควรหมายความว่าแอบมากินฟรี แต่ในหมากรุกจะเป็นรูปหมากลักษณะนี้ เริ่มจากตาแรกสุดเลยครับ ขาวเดินก่อน

1.ม ข1-ง2 ม ช8-จ7
2.ค ค1-ค2 ม ข8-ง7
3.ม ง2-ค4 ............ ได้ตำแหน่งตามรูป

ในกรณีนี้มักพบว่า มีการเผลอเกิดขึ้นบ่อยๆ โดยเห็นว่าเบี้ย ง6 ไม่มีตัวผูกและจะถูกกินฟรี จึงเดิน
3.................บ ง6-ง5 โดยหวังไล่ม้าและไม่ถูกกิน แต่
4.ม ค4-ง6++ จนหน้าตาเฉย แบบจนเร็วที่สุดเสียด้วย
ดังนั้นรักจะเดินม้าเทียม ให้ระวังการเดินม้าแบบนี้ด้วย
ขุนไต่ราว,ผักบุ้งไต่ราว
เป็นการไล่ 1เม็ด1ม้า โดยขุนฝ่ายหนี อยู่ไม่ตรงมุมของเม็ด
โดยปกติมุมนี้จะไล่ไม่จน ดังนั้นฝ่ายไล่ต้องพยายามไล่ขุน ให้หนีไปอยู่มุมตรงของเม็ดให้ได้ ใช้คำว่าพยายาม เพราะถ้าฝ่ายหนีเดินเป็นจะไม่่สามารถไล่เข้ามุมได้เลย ยกเว้นหนีผิดไปแค่ 1ครั้ง ก็จะโดนบีบเข้ามุมทันที (...มีบางส่วนในบทของ รูปรุกจนโดย เรือ ,1ม้า1เม็ด ,1ม้า2เม็ด ,2ม้า1เม็ด,เม็ด อยู่บ้างแล้ว กลับไปทบทวนได้นะ...)
ก็ควรรู้ไว้เผื่อได้ไล่และเผื่อได้หนี จะได้มีวิธี เริ่มจากรูป เป็นรูปที่ต้องจำตำแหน่งนะครับ โดยขุนขาวกับม้าขาวต้องวางเฉียงกับมุมแบบนี้เท่านั้น (จำง่ายมาก)

1.ง ค7-ข6+ ข ก7-ก8
2.ง ข6 ค7 ข ก8-ก7
ผมขอแนะให้ ขาวลองเดินตานี้ก่อน เพราะถ้าดำเผลอเดิน ข ก7-ก6 จะโดนม้ารุกจน แต่ดำยังรัดกุม และแก้ทีไปด้วย จึงทำให้ขาวใช้การไล่แบบขุนไต่ราวไม่ได้ ดังนั้นจึงกลับรูปเดิม โดยเดินเม็ด กลับตาเดิม และขุนดำก็กลับตาเดิม แต่ดำเริ่มหงุดหงิดและประมาทแล้ว (กรณี ดำเดิน ตาแรก ข ก7-ข8 ขาวใช้การไล่แบบขุนไต่ราวได้เลย เพียงแต่สลับด้านข้างเป็นด้านนอนเท่านั้น))
ตอนนี้ได้กลับมาตำแหน่งเดิมแล้ว ขาวเดินไล่ตามหลัก ขุนไต่ราว ดังนี้
1..ม ง5-ข6 ข ก7-ก6
2.ง ค7-ข8 ข ก6-ก5
3.ม ข6-ง5 ข ก5-ก6
ได้ตามรูปข้างล่าง ตรงนี้สำคัญที่สุด ถ้า ดำเดิน ข ก5-ก4
และมีเป้าหมายเดินไปยัง ญ1 ฝ่ายขาวเลิกไล่ได้เลย
แสดงว่าดำหนีเป็น และคงไล่ไม่เข้ามุมตรงเบี้ยได้แน่ๆ
แต่ถ้าหนีกลับมุมดังที่แสดงตามรูป จะเป็นการหนีผิด
ดังนั้นถ้าเราหนี อย่าหนีกลับเข้ามุมเดิม เพราะจะเป็นการหนีผิดแค่หนึ่งครั้ง แต่ทำให้ต้องแพ้อย่างแน่นอน จากการเดินข้างบน ดำหนีกลับ ก6


4.ม ง5-ข4+ ข ก6-ก5
5.ข ค6-ค5 ข ก5-ก4
6.ข ค5-ค4 ข ก4-ก3 ( ขุนดำอาจเดินกลับไป ก5 จะต้องไล่กลับ แต่จะใช้วิธีไล่แบบเดียวกัน ให้ปรับใช้ดูนะครับ )
7.ม ข4-ง3 ข ก3-ก4
8.ง ข8-ก7 ข ก4-ก5
9.ม ง3-ข4 ข ก5-ก4
10.ง ก7-ข6 ข ก4-ก3
11.ม ข4-ง3 ข ก3-ก2 ถ้าขาวเดินกลับไปทางเดิม ก็เดินม้า 12.ง3-ข2+ แล้วไล่มาเข้ามุม โดยใช้หลักแบบเดิม
12.ง ข6-ก5 ข ก2-ข1 (หรือ ก1 ก็ได้) ถ้าขุนกลับ ก3 หงายขาวก็จะเดินข้ามารุกตรงๆ ขุนดำต้องกลับ ก2 อยู่ดี
13.ข ค4-ค3 ตอนนี้ขุนดำหนีออกจากมุมตรงเบี้ยไม่ได้แล้วครับ จากนี้ขาวก็ค่อยๆเดินเบี้ยหงาย เข้ามา เพื่อรุกจน (ถ้าขุนดำหนีเข้า ก1 ขาวต้องแก้ทีนะครับ)

หมากขุนไต่ราวนั้น ขุนดำหนีได้หลายวิธี จึงมีรูปการไล่ต่างจากนี้ได้บ้าง แต่ฝ่ายขาวจะเดินม้าและเบี้ยบีบเข้ามาในลักษณะนี้ทั้งนั้น ดังนั้นเวลาไล่จริง ขอให้สังเกตุการเดินหนีของดำ และปรับจังหวะการเดินม้าเม็ดขุน ให้บังคับการเดินของขุนดำ และบีบขุนดำให้เข้ามุมในที่สุด ก็จะสามารถรุกจนในที่สุด
กลรุกด้วยเรือ

1.ร ค7-ค1 ข ง8-จ8
2.ร ค1-ฉ1 ข จ8-ง1
3.ร ฉ1-ฉ8++ จน
หมากนี้ก็พบบ่อยครับ และหลายท่านแก้ไม่เป็นทำให้นับเกิน 16 ก็มี
-----------------------------------------------------------------------------
รูปนี้ก็เจอบ่อย น่าจะมีที่ใช้ในการเล่นครับ
++
1.ร ญ6-ค6 ข ข5-ก5
2.ค ข5-ข4++ จน
จำเทคนิคสร้างกำแพงกันหนี และการใช้โคนครับ
-----------------------------------------------------------------------------
อีกหนึ่งครับ

1.ร ญ5-ค5 ข ก5-ข4
2.ค ข5-ค4 ข ข4-ก4
3.ค ค4-ข3++
เป็นอีกรูปที่ควรจำการสร้างกำแพง และการใช้โคน
จะรวบรวมมาเพิ่มตามแต่โอกาสครับ
-----------------------------------------------------------------------------
กลรุกด้วยสองเรือกลางกระดาน ที่น่าจดจำ


1.ร ข2-ข6 ข ง5-ค5
2.ร จ2-ข2 ข ค5-ง5
3.ร ข2-ข5++
-----------------------------------------------------------------------------
สองเรืออีกรูปหนึ่ง


1.ร ข2-ข6 ข ง5-ค5(หรือ ง5-จ5)
2.ร ฉ2-ฉ6 ข ค5-ง5(หรือ จ5-ง5)...กลับที่เดิม
3.ร ฉ6-ฉ5++ ...............(หรือ ร ข6-ข5++ ก็ได้)
-----------------------------------------------------------------------------
อีกกลหนึ่งที่น่าจะได้ใช้บ้าง


1.ร ช2-ช6 ข ง5-จ5 ขุนดำอาจไป ค5 ก็ได้ จะใช้หลักคล้ายกัน
2.ร ก2-ฉ2 ข จ5-ง5
3.ร ฉ2-ฉ5++
ถ้า1...................ข ง5-ค5
1.ร ช2-ช6 ข ง5-ค5
2.ร ก2-ข2 ข ค5-ง5
3.ร ข2-ข5++
-----------------------------------------------------------------------------
สองเรือสู้สองเรือ(จาก Thaichess.net ผมเอามาสลับข้างดูครับ)


ตาแรก ขาวต้องเดิน ร ช1-ช7 ส่วนดำโดนบังคับเดินเรืออย่างเดีบว จะเดินอย่างไร และไปไหนก็ได้ จะกินเรือขาวหรือไม่กินก็ได้
ตาที่สอง เรือดำที่กินรุกได้ ต้องกินรุก ลองฝึกจินตนาหารรูปครับ น่าจะห็นตาจนแล้ว
ยกตัวอย่างเช่น
1.ร ช1-ช7 ร ช8-ช7....กิน
2.ร ญ1-ญ8+ ร ช7-ช8 ...+คือรุก ++คือรุกจน
3.ร ญ8-ช8++
----------------------------------------------------------------------------
รูปไล่ข้างล่าง เห็นบางท่านไล่โดยให้จนหน้าโคน แต่ถ้าไล่ให้จนข้างกระดาน น่าจะไวกว่า เพียงแต่ต้องรูปการจนเท่านั้น


วิธีไล่ที่รวบรัด
1.ค ช6-ญ5 ข ญ8-ญ7
2.ข ฉ8-ฉ7 ข ญ7-ญ8
3.ง ฉ6-ช7+ ข ญ8-ญ7
4.ค ญ5-ช6++ ตามรูปข้างล่างครับ




 

Create Date : 12 พฤษภาคม 2552    
Last Update : 10 พฤศจิกายน 2552 17:02:52 น.
Counter : 7371 Pageviews.  

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.