life is beautiful

ขึ้นรถไฟตามฝันไปปารีส

และแล้วก็มาถึงวันที่ผมจะต้องเดินทางคนเดียวจากแฟรงก์เฟริ์ตมาปารีสอย่างที่ตั้งใจ ฝนฟ้าก็ดันเป็นใจตกปรอยๆ มาแต่รุ่งสางทำเอาเย็นจับใจทีเดียว พูดถึงฝนที่ตกที่นี่ไม่ทำให้เราเปียกนะครับ เค้าจะเป็นแค่ละอองๆ ปลิวๆ มาแกล้งให้เราเย็นเล่นๆ เท่านั้นเอง

ลากกระเป๋าออกจากบ้าน 8 โมง เดินไปขึ้นรถไฟต่อไปสถานีใหญ่เพื่อต่อไปขึ้นรถไฟความเร็วสูงที่เรียกว่า ICE ระหว่างทางเดินนั้นอากาศเย็นจับขั้วหัวใจ รู้สึกว่ามือตัวเองเย็นและแข็งเป็นหิน ในใจก็รู้สึกถึงความตื่นเต้นและใจหายไปพร้อมๆ กัน ก็ไม่ใช่บ้านเราเมืองเรานี่ ไม่รู้จะเจออะไรบ้าง

ใช้เวลาเดินทางด้วยรถไฟ ICE จากสถานี Hosmanholf มาถึงสถานี Gare de Est ที่ปารีสใช้เวลาไม่ถึง 4 ชั่วโมงดี พอลงรถไฟผมก็ตั้งสติแล้วพยายามใช้ข้อมูลที่อุตส่าห์เตรียมตัวมาอย่างดีพร้อมกับ Map ในมือ มองหาสถานีเลข 5 ที่เป็นจุดสีส้มในแผนที่ซึ่งเป็นจุดที่ใกล้กับโรงแรมที่พัก แล้วก็ลงไปซื้อตั๋วรถไฟใต้ดินที่ศึกษามาว่าต้องซื้อแบบ Garnett เป็นชุดตั๋ว 10 ใบ ซึ่งน่าจะใช้ไปไหนมาไหนใน 3 วันนี้กำลังพอดี ขณะเข้าแถวซื้อตั๋วก็เจอกลุ่มพี่คนไทย 3 คน ผมก็เข้าไปสอบถามทักทายกันให้พอรู้สึกอบอุ่นขึ้นบ้างตามประสาคนไทย

อีกมือลากกระเป๋าหนักอึ้งเพราะดันซื้อของจากที่เยอรมันมาซะแน่นเอี้ยด ถึงกับต้องสละเสื้อผ้าทิ้งไว้ที่บ้านพี่ชายที่นั่น อีกมือถือแผนที่เดินลงมาขึ้นรถไฟเพื่อให้แน่ใจว่ามาขึ้นถูกฝั่ง สายตาผมคงมองหาป้ายเลิกลั่ก บวกกับมีกระเป๋าพะรุงพะรัง ผู้หญิงฝรั่งเศสคนหนึ่งจ้องมองผมสองครั้งและไม่ลังเลที่จะเข้ามาถามเพื่อให้ความช่วยเหลือ ซึ่งผมแค่อยากรู้ว่ามาขึ้นรถไฟถูกฝั่ง ช่างเป็นก้าวแรกที่ประทับใจและรู้สึกดีกับปารีสจริงๆ ในใจคิดว่าผมคงทำบุญมาดีถึงได้มีคนคอยช่วยเหลือแบบนี้ ชาติก่อนผมต้องเคยช่วยเหลือเธอไว้แน่ๆ

ตาจ้องตามชื่อสถานีที่จอดแต่ละที่เพื่อให้แน่ใจว่ามาถูกทาง แล้วก็ถึงสถานีหมายเลข 5 Bastille ผมเดินออกจากรถไฟอย่างมั่นใจ มองหาทางออกที่เป็นถนน St.Antonie ที่ตั้งของโรงแรม เดินจากสถานีรถไฟประมาณไม่ถึง 200 เมตรก็มาถึงโรงแรม ในใจนึกภารกิจสำเร็จไปอีกขั้น รอดตายละเรา

ผมหยิบเอกสารจองโรงแรมทางเน็ตจากกระเป๋า ส่งให้เจ้าหน้าที่โรงแรมเพื่อทำการ Check In ได้กุญแจห้องซึ่งจองห้อง Single อยู่ชั้น 5 (โรงแรมมี 6ชั้น) เอาการอยู่ จุดนี้ถือว่าพลาดไป เพราะต้องเอากระเป๋าลากที่หนักเกือบ 20 โลได้ถือขึ้นไปด้วย ผมลองต่อรองว่ามีชั้นอื่นมั้ย แต่ตอนนั้นโชคไม่ดีเข้าข้างครับ ตอนนั้นรู้สึกว่าเหนื่อยมากครับ แต่ผลข้างเคียงนั้นเกิดวันต่อมาคือปวดแขนกับไหล่มาก แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคอะไรต่อการเที่ยว และในที่สุดผมก็สามารถตะกายขึ้นมาได้ถึงชั้น 5 ครับ พอเข้าห้องได้อันดับแรกผมไปดูวิวที่หน้าต่างก่อนเลย แล้วมาล้มตัวลงนอนพร้อมถอนหายใจยาวๆ 1 ทีบนเตียง

ข้อมูลทิ้งท้าย
อันนี้เป็นข้อมูลที่พักในปารีสล้วนๆ ก่อนจะมาที่นี่ที่ผมได้เฝ้าเพียรหาจากใน web ต่างๆ และได้กลั่นกรองออกมาเป็น Short List ที่คิดว่าดีที่สุด เผื่อจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนที่คิดจะเดินทางไปปารีสครับ

1.Aijparis.com @50Euro รวม Breakfast ห้องน้ำรวม
2.parishotelherseor.com @55Euro Breakfast อีก 6Eu อยู่ย่าน marias ห้องน้ำรวม (Hall Shower)
3.jardins de Paris St.Lazaire@ 55Euro ไม่รวม breakfast
4.Hotel des Boulevards @57eu โรงแรมไม่มีดาวมีห้องน้ำในตัว ไม่มีลิฟท์ นั่ง Metroไปลงที่ Bone Nouvelle
5.Hoteldesvoyageursparis.com@ 55eu อยู่เขต 14 ที่ตั้งแวร์ซายน์
6.Hotel Helvetia @67eu ใกล้สถานีรถไฟ Gare de Lyon มี metro อยู่หน้าโรงแรมเลย
7.Hotel Saint Audre des Arts @71eu อยู่ฝั่งซ้ายแม่น้ำแซน
8.hotel-royalphare-paris.com @79eu มีวิวที่มองจากห้องนอนแล้วจะเห็นยอดไอเฟลเลย โรแมนติกสุดๆ
9.etaphotel.com @58Eu+Breakfast 5 Eu

โรงแรมที่ผมเสี่ยงเลือกจากข้อมูลที่ดีที่สุดครับ จากเงื่อนไขเป็นห้องเดี่ยวและทำเลอยู่ใกล้รถใต้ดินครับ http://www.parishotelherseor.com เข้าไปดู Website ชอบบรรยากาศของโรงแรมที่เป็นตึกเก่า 400 ปี และทำเลที่ใกล้โบสถ์นอร์ธเธอดาม พิพิธภัณฑ์ลุฟต์ และจุดท่องเที่ยวสำคัญอีก 2-3 แห่ง แล้วก็ไม่ผิดหวังจริงๆ ปลื้มกับโรงแรมนี้มากโดยเฉพาะในเรื่องทำเลที่ตั้งครับ ผมจ่ายไปคืนละ 55 ยูโรสำหรับห้อง Single บวกอาหารเช้าอีก 6 ยูโร สำหรับราคาผมถือว่าอยู่ในระดับปานกลางแต่คุ้มค่าเรื่องทำเลมากครับ

อีกโรงแรมนึงที่เค้าว่าดีกันผมก็คิดว่าดีครับ คือ http://www.mije.com ครับ ผมพยายามจองล่วงหน้าเข้าไปแต่ได้รับอีเมล์ตอบกลับมาว่าไม่ได้ สงสัยต้องจองล่วงหน้าซัก 2-3 เดือน เสียดายเหมือนกันเพราะถูกและทำเลดีครับ อ้อ ผมจองรถไฟจากเยอรมันมาปารีสจาก website bahn.de ครับ ยิ่งจองล่วงหน้ายิ่งถูกครับ

Last Update : 12 เมษายน 2557 12:20:09 น. 4 comments

Thank you for ur detail, :P

โดย: Tai IP: 88.90.38.39 วันที่: 25 มิถุนายน 2552 เวลา:3:25:56 น.

ลืมบอกอีกอย่าง กำลังหาเว็บหาตั๋วรถไฟจากเยอรมันไปปารีสพอดีมาเจอ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

โดย: Tai IP: 88.90.38.39 วันที่: 25 มิถุนายน 2552 เวลา:3:29:41 น.

รบกวนสอมถามหน่อยค่า

พอดีจะไปเยอรมัน ถึงเยอรมันประมาณ เกือบๆทุ่มน่ะคะ
ตามแพลนที่คิดไว้ ว่าจะเอากระเป๋าไปเก็บที่โรงแรมในเยอรมันก่อน แล้วค่อยออกมานั่งรถไฟ ไปปารีส
อยากถามว่า
1. รถไฟฟ้าจาก dussedolf ไปปารีส (ใช้เวลากี่ชั่วโมง ต้องต่อหลายต่อไหมค่ะ , ราคาประมาณเท่าไร, จองตั๋วได้ที่ไหน รถไฟอะไร)
2. ตามที่คิดไว้ ว่าน่าจะถึงปารีสเช้าๆๆ ก้อจะไป ดูหอ eifel แล้วก้อ champ alysee นิดหน่อย แค่นั้น แล้วก้อจะนั่งรถไฟกลับเยอรมัน ตอนดึกๆๆหน่อย

plan ที่วางไว้ สามารถไหมค่ะ ?

รบกวนแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

โดย: cherry IP: 124.120.101.120 วันที่: 21 ตุลาคม 2552 เวลา:16:19:33 น.

ผมจองตั๋วรถไฟจาก website นี้อ่ะครับ http://www.bahn.de ตอนนั้นผมนั่งออกจากเมืองแฟรงเฟริ์ตประมาณ 8 โมงถึงปารีสเที่ยงพอดีครับ...ตาม plan ที่ว่ามาผมว่าสามารถนะครับนั่ง metro ในปารีสง่ายมากครับ...เที่ยวให้สนุกนะครับ

โดย: The Seven G วันที่: 28 ตุลาคม 2552 เวลา:17:00:59 น.

บนชั้นบรรยากาศ

stratosphere
hits
[Add บนชั้นบรรยากาศ's blog to your web]