==== ก็แค่ผู้ชายธรรมดาๆคนหนึ่ง ที่อยากจะเป็นสามี และ เป็นพ่อให้ได้ดีกว่าที่เคยเป็นเมื่อวาน ====
Group Blog
 
All Blogs
 
Mud engineer ผิดทั้งปี ... :)

ขำๆ นะครับ ...




Create Date : 24 พฤษภาคม 2555
Last Update : 24 พฤษภาคม 2555 13:59:22 น. 35 comments
Counter : 5084 Pageviews.

 
ผมเคยนั่งคุยกับพี่มัดเอ็นคนหนึง แกบอกว่า "มัดเอ็นโดนกินตลอด ทำงานยุ่งทั้งวันเเทบไม่ได้พัก เเถมเกิดไรขึ้นมาโดนตลอด ยิ่งกว่านั้นตังน้อยอีกต่างหากเมื่อเทียบกับตำแหน่งอื่น"

สรุปว่ามันจริงตามที่พี่เค้าบอกช่ายไหมครับ




โดย: ผมยังเด็กใหม่ IP: 10.10.9.15, 110.164.188.26 วันที่: 25 พฤษภาคม 2555 เวลา:20:01:54 น.  

 
ผมยังเด็กใหม่

อ้าว ก็คุณได้ข้อมูลตรงจากตัวจริงแล้วผมจะไปแย้งอะไรได้ล่ะครับ อิอิ แต่ในเชิงความรู้ความเข้าใจในการขุด้จ่ะ mud eng จะรู้ดีที่สุดในบรรดา service hands ด้วยกัน เพราะเกี่ยวดองตั้งแต่เจาะจนจบ


โดย: Nong fern daddy (Nong Fern Daddy ) วันที่: 25 พฤษภาคม 2555 เวลา:20:33:31 น.  

 
งั้นถ้าทั้งเหนื่อยและรายได้น้อยกว่าตำแหน่งอื่นเหมือนที่พี่เค้าบอกจริง เเสดงคนที่เป็นมัดเอ็นเค้าก็ไม่ได้ต้องการทำตำแหน่งนี้ยาว เพียงแต่ต้องการเป็นจุดเริ่มต้นที่จะก้าวไปตำแหน่งอื่นช่ายไหมครับ


โดย: ผมยังเด็กใหม่ IP: 10.10.9.15, 110.164.188.26 วันที่: 25 พฤษภาคม 2555 เวลา:21:03:13 น.  

 
ผมยังเด็กใหม่

ก็ไม่เชิงครับ ทุกงานมันมีทางไปของมันครับ อย่าไปยึดติดมากกับรายได้ เอาความถนัดและความชอบของเราเป็นหลัก ถ้ามันใช่ มันชอบ ทำไปเถอะครับ หนักบ้าง แต่ก็มีทางก้าวหน้าของมัน

พี่นก


โดย: Nong fern daddy (Nong Fern Daddy ) วันที่: 25 พฤษภาคม 2555 เวลา:21:17:51 น.  

 
หลายคนเริ่มสนใจงาน offshore เพราะรายได้หรือเปล่านะ??
Qualification สำคัญในระดับหนึ่ง แต่ Experience สำคัญกว่าครับ

Ok ถ้าพวกคุณมีเป้าหมายและการวางแผน(ช่วงกำลังศึกษา/ เลือกงาน)ที่ดี ก็จะประสบความสำเร็จในสายงานนี้

No pain no gain โชคดีทุกท่าน


โดย: RB26 IP: 113.53.75.163 วันที่: 26 พฤษภาคม 2555 เวลา:10:14:21 น.  

 
Rb26

ขอบคุณที่มาแบ่งปันข้อคิดครับ เห็นด้วยอย่างแรง no pain no gain เหมือนที่ฝรั่งบอก there is no free lunch แปลเป็นไทยว่า โลกนี้ไม่มีอะไรฟรี

เป้าหมาย และ การวางแผน สำคัญมากนะครับ


โดย: Nong fern daddy (Nong Fern Daddy ) วันที่: 26 พฤษภาคม 2555 เวลา:13:04:32 น.  

 
เห็นด้วยยยยยยยยยยยยยยยยยมากครับ 555555++


โดย: Ex- mud eng IP: 223.207.4.94 วันที่: 27 พฤษภาคม 2555 เวลา:18:20:28 น.  

 
ทำงานยุ่งทั้งวันเเทบไม่ได้พัก เเถมเกิดไรขึ้นมาโดนตลอด ยิ่งกว่านั้นตังน้อยอีกต่างหากเมื่อเทียบกับตำแหน่งอื่น----ผมว่า ประโยคนี้โดนใจMudloggerมากกว่าน่ะครับ อิอิ


โดย: กบกระโดด IP: 192.168.200.9, 58.11.64.155 วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:14:47:43 น.  

 
กบกระโดด

เอ้า ไม่ต้องแย่งกันตังน้อย ฮ่าๆ


โดย: Nong fern daddy (Nong Fern Daddy ) วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:18:03:30 น.  

 
ผมถูกใจ คุณกบกระโดดมากครับ ผมว่าจริงมากๆครับ 555


โดย: แฟนคลับพี่นก IP: 110.171.168.40 วันที่: 30 พฤษภาคม 2555 เวลา:11:33:21 น.  

 
ผมอายุ28แล้วยังมีโอกาสเย้าวงการหรือเปล่าครับ มีแต่ประสบกานด้านอิเล็กทรอนิค ช้าไปไหมครับ


โดย: แสงสุดท้าย IP: 27.55.6.218 วันที่: 30 พฤษภาคม 2555 เวลา:12:20:21 น.  

 
แสงสุดท้าย

มีโอกาสเสมอครับ มากน้อยแตกต่างกันไป ขอให้เริ่มเท่านั้นครับ


โดย: Nong fern daddy (Nong Fern Daddy ) วันที่: 30 พฤษภาคม 2555 เวลา:19:15:50 น.  

 
แล้วอายุ 32 แล้วล่ะครับช้าไปรึเปล่า มีแต่ประสบการณ์ด้านไอที ไปเริ่มเรียนใหม่ยังไงดีครับ


โดย: ความหวังยังมี IP: 125.25.20.89 วันที่: 18 มิถุนายน 2555 เวลา:18:46:17 น.  

 
ความหวังยังมี

ได้แต่โอกาสมันก็เนอะ ตามอายุ และ ประสบการณ์ คงต้องไปทำด้านไอทีล่ะครับ ยก้ว้นจะไปเริ่มกันใหม่ แต่อายุก็เป็นอุปสรรคอยู่ ลองส่ง cv มาให้ดูก่อนซิครับ เผื่อผมพอเห็นอะไรบ้าง nnookk@hotmail.com


โดย: Nong fern daddy (Nong Fern Daddy ) วันที่: 18 มิถุนายน 2555 เวลา:19:10:08 น.  

 
ผมหางานOffshoreมาตั้งแต่จบใหม่ๆ chem eng บางมด จนปัจจุบันนี้ยังเข้าวงการไม่ได้สักที เคยทำ chemical cleanining ที่CRASIA ปัจจุบันเป็นProcess commissioning อยู่ PTTครับ แต่ก็ยังอยากทำงานในoffshore อยู่ พอมีแนะนำไม่ครับ


โดย: love offshore IP: 115.67.128.116 วันที่: 22 มิถุนายน 2555 เวลา:1:39:13 น.  

 
love offshore - ลองไปสมัครพวกบ.น้ำโคลน หรือ บ.ซีเมนต์ ดูหรือยังครับ มีรายชื่อบ.ต่างๆในวงการ อยู่ในห้องสมุดผม ลองไปโหลดมาไล่ๆสมัครดูครับ


โดย: พ่อน้องเฟิร์นและน้องภัทร (Nong Fern Daddy ) วันที่: 22 มิถุนายน 2555 เวลา:9:51:09 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณ พ่อน้องเฟิร์นและน้องภัทร

หนูเรียนปีสี่ใกล้จบแล้วค่ะ สาขาเทคโนโลยีธรณี หนูรู้วาการเป็น ผญ โอกาสการทำงานในการออก field น้อย หนูเลยอยากทำงานที่เกี่ยวกับแลปค่ะ เช่น บริษัทที่เกี่ยวกับซีเมนต์ แต่เคยได้ยินมาว่าสายงานที่เกี่ยวกับแลปมันตันเหรอค่ะ มีโอกาสก้าวหน้ามัย แล้วการสอบ toeic คะแนนเท่าไหร่ถึงจะดีในการสมัครงานค่ะ เด็กใหม่อย่างหนูยังไม่ค่อยรู้ลู่ทางอะไรมากค่ะ เห็นบล๊อคนี้ เป็นประโยชน์มากเลย

สุดท้าย ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลความรู้ต่างๆๆมากมายน่ะค่ะ


โดย: เด็กใหม่ใกล้จบ IP: 223.206.193.203 วันที่: 20 กรกฎาคม 2555 เวลา:23:02:42 น.  

 
หรือว่าหนูควรจะเริ่มงานด้านไหน สายไหนก่อนดีค่ะ ช่วยแนะนำหน่อยน่ะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ


โดย: เด็กใหม่ใกล้จบ IP: 49.48.103.188 วันที่: 20 กรกฎาคม 2555 เวลา:23:16:10 น.  

 
เด็กใหม่ฯ - หนูจบ geotech ก็ถือว่าสายตรงนะ ป่านนี้รุ่นพี่ๆหนูเข้ามาในวงการเพียบเลย ใช้ network เจ๊าะเจ๊ะ อิอิ ให้เป็นประโยชน์ได้ หลายครั้งที่ knw who มีประโยชน์ มากว่า know how นะ

งานแล็ปโดยตัวมันเองไม่ตัน ถ้ามันเป็นงานของบ.วิจัยพัฒนาเป็นธุรกิจหลัก เช่น บ.ยา แต่ถ้าเป็นงานแล็ปที่อยู่เป็ยฝ่ายสนับสนุน มันก็จะตัน ผมชอบยกตัวอย่างง่ายๆเช่น วิศวกร ดูเหมือนจะเป็นงานหลัก เก่ง แต่ถ้าวิศกรคนนั้นไปทำงานซ่อมบำรุงในธุรกิจโรงแรม มันก็ตัน ซ่อมน้ำซ่อมไฟ ไปวันๆ

ทุกวิชาชีพมีความสำคัญโดยตัวมันเอง ขึ้นว่าจะเอาตัวเองไปวางไว้ที่ไหน

Toeic ระดับพวกเราวิศวกรนะน่าจะได้สัก 700+ นะครับ ถึงจะพอใช้งานได้

ถ้าหนูอยากทำงานแล็บมันก็มีสองที่คือบ.น้ำโคลน อย่าง scomi mi-swaco ของ slb bhi ของ baker bariod ของ haliburton กับ บ.ซีเมนต์ เช่น bj ของ baker halliburton และ พี่เบิ้ม slb

รายชื่อที่อยู่เบอร์โทร ดาวโหลดได้จากห้องสมุดพี่นกนะ

โชคดีครับผม

ปล. จริงๆ geotech เป็น mud eng mud logger driil bit mwd ฯลฯ ได้มากมายนะ สมัครๆไปเหอะ ผญ ก็ ผญ เหอะ ผมเห็นเดินบนแท่นให้พวก ผช น้ำลายหยดติ๋งๆเพียบ อย่าเพิ่งคิดไปเองซิ


โดย: Nong fern daddy (Nong Fern Daddy ) วันที่: 21 กรกฎาคม 2555 เวลา:7:08:06 น.  

 
พี่ๆช่วยแนะนำงานด้าน Mud Eng ตั้งแต่การสมัครงาน จนถึง การทำงาน และการก้าวหน้า หน่อยได้มั้ยครับ?? ขอบคุณครับ


โดย: Want IP: 124.120.44.130 วันที่: 29 สิงหาคม 2555 เวลา:22:25:37 น.  

 
Want -

Mud engineer ก็คือคนที่รับผิดชอบเรื่องการเตรียมน้ำโคลนให้เหมาะกับการทำงานในแต่ล่ะขั้นตอน เริ่มเลยก็คงต้อง

1. สมัครงานไปกับ บ.น้ำโคลน ที่รู้ๆจักกันดีก็มี Scomi, MI-SWACO (SLB ซื้อไปแล้ว), Bariod (Halliburton ซื้อไป) และก็ BHI (BAKER)
2. บ.พวกนี้ก็จะฝึกคน เอาไปเข้า mud school ราวๆ 2-3 เดือนตามประเทศที่เขามีศูนย์อบรมตั้วอยู่ แต่นอน มีสอบทฤษฎี+ปฏิบัติ เก็บคะแนนและสอบตกก็ one way ticket home
3. จบมาเขาก็ให้คุณไปเป็นมือสอง ผู้ช่วยมือหนึ่งหน้างานจริง จนคุณ break out คือสอบภาคสนามผ่าน ก็จะได้เป็นตัวจริง แต่ก็ยังเป็นมือสอง ที่มี 2 คน เพราะ ทำงานคนล่ะ 12 ชม. คงไม่ต้องบอกว่า มือสองทำกะกลางคืน (ฮ่า)
4. พอพรรษาแก่กล้า 4-5 ปี ก็ว่าไป ตามแต่โอกาสและจังหวะ ก็ได้ขึ้นเป็นมือหนึ่ง โดน company man ด่าเช้าเย็น 3 เวลาหลังอาหารและก่อนนอน วันไหนเพิ่มพิเศษปลุกเรียกขึ้นมาด่ารอบดึกแถมฟรีอีกรอบ
5. พอกรอบดีแล้ว ถ้าอยากอยู่ในสนามไปเรื่อยๆก็ไม่ว่ากัน อยู่ไปจนปีนบันไดไม่ไหวก็ไม่มีใครว่า แต่ถ้าอยากใช้ชีวิตปกติเหมือนชาวบ้านเขา ก็สามาถกลับฝั่งเข้าสนง.เป็น coordinator คือคนประสานงา เอ๊บประสานงาน เป็นหนังหน้าไฟ ระหว่างลูกค้ากับฝ่ายบริการกับ mud enginner ในสนาม คือ อยู่กลางเขาควาย 3 เขา ฝ่ายบริหารบ.ตัวเอง ลูกค้า และ พนักงาน ในพศ.ที่มี iphone+3G คิดเอาก็แล้วกันว่าชีวิตจะบัดซบแค่ไหน coordinator หลายๆคนอยากจะลาสุนัขตาย กลับไปอยู่ในสนามอีกหน อุอุ
6. เป็น coordinator ได้ 2-3 ปี (ขึ้นกับบ.) พอช้ำเลือดช้ำหนอง รอดจากเขาควายมาได้ ก็มี 2-3 ทางให้เลือกมัง คือเป็นฝ่ายเทคนิค คอยแก้ปัญหานู้นนี่นั่น ฝ่ายการตลาดและขาย(ตีกอล์ฟจนตัวดำ กินไวน์จนตัวแดง) และก็ฝ่ายบริหาร ไม่ได้มีแบบนี้ทุกบ.นะครับ คร่าวๆขึ้นกับจังหวะและโอกาส ส่วนใหญ่ก็ไปอยู่ที่ country manager - แล้วก็อะไรก็ว่าไปแล้วแต่โครงสร้างของแต่ล่ะบ.

ประมาณนี้น่ะครับ พอหายอยากเป็น mud enginner บ้างไหมครับ อุอุ ...


โดย: พ่อน้องเฟิร์นและน้องภัทร (Nong Fern Daddy ) วันที่: 30 สิงหาคม 2555 เวลา:8:06:13 น.  

 
พี่นก ครับตอนนี้มีบริษัทที่เป็น Drilling Fluid Engineer ที่ไหนเปิดรับสมัครหรือใกล้จะเปิดรับบ้างครับ?? แล้วบริษัท bariod กับ BHI ตั้งอยู่ที่ไหนครับ?? และคำถามสุดท้าย บริษัท weatherford มีรับ Mud Engineer ด้วยรึป่าวครับ??

ขอบคุณมากครับ


โดย: Learn IP: 124.121.226.7 วันที่: 11 ตุลาคม 2555 เวลา:18:34:56 น.  

 
Learn - เท่าที่ทราบ มี scomi นะครับ ที่ตั้งบ. ดูจากรายชื่อบ.ในห้องสมุดผม มีให้โหลดพร้อมที่อยู่เลยครับ weatherford ไม่มี mud eng ครับ


โดย: Nong fern daddy (Nong Fern Daddy ) วันที่: 11 ตุลาคม 2555 เวลา:18:57:10 น.  

 
ขอบคุณมากครับ พี่นก ห้องสมุดพี่เข้าที่ link ไหนครับ ผมหาไม่เจอ ??


โดย: learn IP: 58.8.137.235 วันที่: 13 ตุลาคม 2555 เวลา:14:26:19 น.  

 
Learn

https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=nong-fern-daddy&month=26-05-2009&group=6&gblog=29


โดย: Nong fern daddy (Nong Fern Daddy ) วันที่: 13 ตุลาคม 2555 เวลา:14:34:18 น.  

 
ขอบคุณพี่นกมากๆ น่ะครับ


โดย: Learn IP: 110.169.194.187 วันที่: 13 ตุลาคม 2555 เวลา:22:15:22 น.  

 
พี่ นก ครับ อยากทราบว่าในแท่นเจาะบนทะเลจีนใต้ มีตำแหน่ง Mud Eng ทำอยู่เยอะมั้ยครับ และส่วนใหญ่เป็นของบริษัทอะไรบ้างครับ


โดย: Learn IP: 124.122.98.66 วันที่: 17 ตุลาคม 2555 เวลา:16:03:45 น.  

 
Learn - ทุกแท่นเจาะมี mud eng แน่ๆครับ ตำแหน่งบังคับ ขาดไม่ได้ แต่แถวๆนั้นเป็นของบ.อะไรบ้าง ผมก็ไม่มีข้อมูลเลยครับ


โดย: Nong dern daddy (Nong Fern Daddy ) วันที่: 17 ตุลาคม 2555 เวลา:18:53:24 น.  

 
ขอบคุณครับ


โดย: Learn IP: 124.122.98.66 วันที่: 17 ตุลาคม 2555 เวลา:20:46:27 น.  

 
ถ้าผมเรียนต่อ ป.โท วิศวะเคมี(ตรี เครื่องกล) ผมจะมีโอกาส
ได้งาน offshore รึปล่าวครับ หรือ ควรจะต่อสายเดิมดี
เนื่องจากป.ตรี เกรด ไม่ค่อยดี

ขอบคุณครับ


โดย: Ittipol IP: 118.174.137.70 วันที่: 26 พฤศจิกายน 2555 เวลา:13:22:52 น.  

 
Ittipol - ไหนๆต่อโทแล้ว โท วศบ. ปิโตร ไปเลยครับ ถ้าไม่ไหว เคมี หรือ เครื่องกลก็ได้ครับ ขอให้เกรด สูงๆเป็นพอ โอกาสเท่ากันในแง่ของสาขาครับ


โดย: Nong fern daddy (Nong Fern Daddy ) วันที่: 26 พฤศจิกายน 2555 เวลา:18:31:03 น.  

 
ขอบคุณมากครับ

แล้วถ้าผมไปทำในบริษัทขุดเจาะแบบ HDD เพื่อสะสมประสบการณ์จะมีโอกาสได้ลงแท่นรึปล่าวครับ

หรือถ้าเป็นบริษัทน้ำโคลน ที่ไม่ไหญ่มาก จะดีกว่ามั๊ยครับ
แล้วเค้า qualify สูงรึปล่าวครับสำหรับบริษัทแนวที่ว่ามานี้

ขอบคุณครับ


โดย: Ittipol IP: 118.174.137.70 วันที่: 26 พฤศจิกายน 2555 เวลา:20:00:16 น.  

 
Ittipol - hdd คือบ.อะไรครับ

บ.น้ำโคลน qualification ไม่สูงครับ กลางๆ


โดย: Nong fern daddy (Nong Fern Daddy ) วันที่: 27 พฤศจิกายน 2555 เวลา:4:45:06 น.  

 
Strega พี่พอรู้จักไม๊ครับ
็HDD Pipeline


โดย: Ittipol IP: 118.174.137.70 วันที่: 27 พฤศจิกายน 2555 เวลา:8:16:04 น.  

 
Ittipol - ไม่รู้จักเลยครับ


โดย: Nong fern daddy (Nong Fern Daddy ) วันที่: 27 พฤศจิกายน 2555 เวลา:18:20:08 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Nong Fern Daddy
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 782 คน [?]




... Blog นี้ ...
แด่ ... แม่น้องเฟิร์นและน้องภัทร
เธอ..ผู้เปลี่ยนห้องที่มืดมิดให้สว่างไสวได้ด้วยรอยยิ้ม
เธอ..ผู้อยู่เบื้องหลังความเข้มแข็งและความสำเร็จทั้งมวล
... และ ...
เธอ ... ผู้เป็น "บ้าน" เพียงแห่งเดียวของผม

---------------------------------------------

หรือเพียง "ฝัน" ที่หาญท้าชะตาฟ้า ?

หรือจะเพียง "ศรัทธา" (ที่)ไร้ความหมาย ?

แม้จะเป็นแค่เพียง "ฝัน" จนวันตาย

แต่ผู้ชายคนนี้จะอยู่ข้างเธอ ... ตลอดไป ...

แด่ ... ลูกที่กล้าฝันของพ่อ

Friends' blogs
[Add Nong Fern Daddy's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.