ไปเที่ยว ไปกินกันนะคะ ขอบคุณสำหรับเพื่อนๆทุกท่านที่แวะชมค่ะ

แบกเป้ไป>>สะบายดีประเทดลาว(หลวงพระบาง...ภาคต่อ.. )7-10 Oct.2009

เช้าต่อมาวันที่ 10 ตุลาคม 2009 วันนี้เป็นฉากสุดท้ายของการอำลาหลวงพระบางแล้วค่ะ

วันนี้ตั้งใจว่าจะใส่บาตรพระข้าวเหนียว ซึ่งป้าซิ่งตื่นนอนตอน ตีห้าครึ่ง
พอแต่งตัวเสร็จเรียบร้อย ลงมาที่ล๊อปบี้น้อยของที่พักเจ้าพะสิด
เพื่อที่จะมาพบปะกับน้องๆคนไทยกลุ่มเดิม เพราะมีบางคนก็จะไปใส่บาตรพระด้วยกัน
แต่ในที่สุด ก็ไม่สมหวังเพราะฝนตก พายุเข้าอย่างหนักหน่วง
พวกเราก็เลย..... นั่งเล่นพูดคุยกันตามอัทธาศัย
ซักพักก็มีแม่ค้าหาบขนมมาขาย พวกเราเลยเฮละโลเข้าไปรุมล้อมรอบหาบแม่ค้า
ขนมแป้งข้าวเหนียว คลุกมะพร้าวขูดสดๆใหม่ๆ น่ากินมาก
สะอาดด้วย ราคาถูกอีกต่างหาก อร่อยไม่หวานมาก
ขนมเหล่านี้ จึงโดนเสกเข้าท้องเพื่อเป็นอาหารเช้าในวันที่ฝนตก
(ถ้าฝนไม่ตก คงไม่ซื้อกินมั๊ง!!)
ตั้งใจซื้อเท่าที่ปากต้องการ ผลสุดท้ายก็ต้องเรียกแม่ค้าหาบกลับมาใหม่ท่ามกลางสายฝน
เพราะทุกคนบอกอร่อยๆๆๆๆๆๆ

หลังจากรับประทานขนมรองท้องแล้ว กลุ่มน้องๆทั้ง 5 คน
ก็เดินทางไปเที่ยวแหล่งทัวร์เต็มวัน เที่ยวพวกถ้ำ , น้ำตก กันต่อไป
ส่วนเราสาวแกร่แล้ว เคร่งในธรรมมะ ธัมโม ก็ไปเที่ยววัดนะซิ
วัดและพระราชวังเก่าของเจ้าลาวก็อยู่แถบบริเวณไนท์พลาซ่า
แค่แถวนี้ก็ได้ชมสถานที่ ที่งดงามแล้วค่ะ

วัดที่คุณรัตน์และป้าซิ่ง ตกลงไปอันดับแรก เห็นจะเป็นวัดเชียงม่วน
เป็นวัดที่เดินไม่ไกลอยู่ติดแม่น้ำโขงและแม่น้ำคาน เชื่อมกันพอดี

วัดเชียงม่วน เป็นวัดที่ป้าซิ่งประทับใจในความงดงามของลายแกะสลัก
ลงรักปิดทอง โบส์ถบางแห่งงดงามด้วยการปิดกระจกสีๆ เป็นรูปคน,
สัตว์ ,ต้นไม้,ใบไม้ ,วัดวาอาราม มีรื่องเล่าทางศาสนาด้วย
และวิถีชีวิตชาวบ้านท้องถิ่นของเขาค่ะ

ราคาบัตรค่าผ่านประตูคนละ 20,000 กีบ

บรรยากาศตอนเดินออกจากที่พัก แม่น้ำคานจะอยู่ทางขวามือ
ส่วนทางด้านซ้าย จะเป็นวัดทาดภูสี และที่พักราคาแพงอยู่ติดๆกัน

ป้าซิ่งเดินมาทางด้านแม่น้ำคาน เลี่ยงมาทางซอย
เหมือนมาทางหลังวัดเลยค่ะ

แต่ถ้ามาทางด้านหน้าวัด เชิงบันไดวัดจะมีรูปแมวสีขาวๆ นั่งที่หัวบันได
และด้านหน้าวัดจะเป็นแม่น้ำโขง

แต่จะมาทางไหน ก็มีด่านเสียค่าบัตรผ่าน และ รูปพระอุโบสถสวย
มีบานประตูลายวิจิตรงดงามก็อยู่ที่เดียวกัน

+++++ข้อปฏิบัติการใส่บาตรพระที่ชาวต่างชาติควรถือปฎิบัติ++++++

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

ป้ายให้หยุด

ตู้ไปรษณีย์

ระหว่างทางเห็นร้านขายข้าวปุ้น ซึ่งเป็นร้านตั้งโต๊ะง่ายอยู่ฝั่งตรงข้ามโรงแรมสันติ
ป้าซิ่งว่าที่เชียงคาน ข้าวปุ้นอร่อยกว่าค่ะ ส่วนข้าวปุ้นร้านนี้เป็นน้ำข้นเหมือนน้ำพะโล้ เพราะเนื้อทำจากเนื้อควาย
เป็นครั้งแรกเหมือนกันที่ได้ลองกินเนื้อควาย ก็อร่อยดีเหมือนเนื้อวัวเลย
เขาตุ๋นเนื้อควายเสียจนเปื่อยเชียวค่ะ

กินเสร็จก็เดินเรื่อยเปื่อยไปดูพิพิธภัณฑ์พระราชวัง
เป็นพระราชวังเก่าของเจ้ามหาชีวิตศรีสว่างวงศ์
ไม่สามารถถ่ายรูปได้ ดูด้วยตาตนเอง
เสียค่าผ่านประตู 30,000 กีบ

หลังจากออกจากพิพิธภัณฑ์พระราชวัง เดินเล่นเรื่อยเปื่อย
และไปดื่มกาแฟกับอาหารกลางวันที่ร้าน JOMA (โจมา)ต่อ
เวลาผ่านไปชั่วโมงกว่านิดๆได้ เดินออกมาเห็นฝั่งตรงข้ามมีวัด
มีพญานาคห้าหัวตัวสีเงินทอดยาว น่าสนใจดีเลยเข้าไปสำรวจ
บรรยากาศภายในกันค่ะ

เดินจนบ่ายคล้อย ขาเมื่อย พอดีผ่านร้านนวด เลยเข้าไปใช้บริการสะหน่อย
เป็นร้านของคนไทยไปเปิดกิจการที่นั่น ราคาชั่วโมงละ 200 บาท
ป้าซิ่งกับคุณรัตน์เลยตกลง ว่าดีเหมือนกัน เพราะมีเวลาอยู่บ้าง
ก่อนนั่งเครื่องบินกลับไปลงที่เวียงจันทน์ และจะต้องนั่งรถบัสกลับไทยในค่ำวันนั้น

นวดเสร็จไปเอากระเป๋าที่ฝากไว้กับที่พักเฮือนเจ้าพะสิด
เพื่อไปสนามบินต่อ ถึงเวลานัด พนักงานขับรถก็พาไปส่งที่สนามบินหลวงพระบาง

ชุดขึ้นเครื่องบินกับแบกเป้ของป้าซิ่ง เก็บไว้เป็นที่ระลึก
เหมือนบ้านนอกเข้ากรุงเลยล่ะค่ะ

นั่งไฟลท์ QV 104 เวลา 19:20 น.ใช้เวลาบิน 40 นาทีถึงเวียงจันทน์
ตอน 2 ทุ่มพอดีเป๊ะ

คุณรัตน์กับพนักงานต้อนรับหนุ่มบนเครื่องบิน

เครื่องบินลาวถึงสนามบินตอนสองทุ่ม
ต่อจากนั้นด้วยว่าต้องการรีบกลับเข้าไทยในคืนวันนี้ให้เสร็จสิ้น
ด่านปิดตอน 22:00 น. พวกเราเลยรีบนั่งแท๊กซี่ไปลงที่ด่านลาว
ภายในเวลาครึ่งชั่วโมงถึงด่านลาว(20:30 น.)
แล้วเราก็รีบนั่งรถบัสจากฝั่งด่านลาวเที่ยวสุดท้ายไปลงที่ด่านฝั่งไทย
ค่ารถบัส 16 บาทหรือ 4,000 กีบ

ถึงฝั่งด่านไทยสามทุ่มกว่าๆ
มีรถแท๊กซี่คนไทยรออยู่ เราก็รีบจ้างให้ไปส่งที่ท่ารถบัสหนองคาย100 บาทในค่ำวันนั้น
หวังจะนอนหลับในรถจะได้ไม่ต้องมาเสียค่าที่พักที่ฝั่งไทย แบกเป้ต้องอดทนค่ะ
ค่ารถบัสจากหนองคายไปกรุงเทพฯ 350 บาท
ใช้เวลาการเดินทาง 9 ชั่วโมงถึงเช้าวันใหม่ที่หมอซิต
ถึงหมอซิตประมาณหกโมงเช้ากว่าๆอย่างอิดโรยและหิวจังเลยค่ะ
จบการไปสะบายดีที่ประเทดลาวแต่เพียงเท่านี้นะคะ

Last Update : 11 พฤศจิกายน 2552 13:59:17 น. 0 comments

ป้าซิ่ง Naomichan
นนทบุรี Thailand

........หลังไมค์ถึงป้าซิ่งค่ะ.........
[Add ป้าซิ่ง Naomichan's blog to your web]