กระเตงลูกสาวปั่นจักรยานเที่ยวอยุธยา

อย่างที่บอกค่ะว่า เมื่อตอนที่ลูกสาวยังตัวเล็กๆ อยู่นั้น เราขยันพาเที่ยวค่ะ
ตอนนั้นยังไม่มีรถเป็นของตัวเองเลย แต่เที่ยวเยอะกว่าคนที่เขาขับรถเที่ยวกันอีก
ตอนเล็กมากๆ ก็เที่ยวใกล้ๆ ในกรุงไปก่อน
แต่พอลูกสาวโตพอจะไม่ต้องอุ้มแล้ว เราก็เริ่มมองการณ์ไกลค่ะ
ออกนอกกทม. ทั้งที ควรจะไปที่ที่มันพิเศษกันหน่อย

โจทย์ของเราคือ อยากนั่งรถไฟค่ะ
อาจจะเคยพาลูกสาวนั่งรถไฟไปที่ใกล้ๆ อย่างฉะเชิงเทรากันมาแล้ว
หนนั้นนั่งไป นั่งกลับอย่างเดียว
แต่หนนี้ ไกลขึ้นอีกนิด และต้องเช้าไปเย็นกลับด้วย
เราเลือกอยุธยาค่ะ

นั่งรถไฟไปยังพอประมาณ

ไปถึงแล้วไงต่อนี่สิคะ ...
หลังจากหาข้อมูลในเน็ตมาอย่างแน่น ได้ยินมาว่าที่อยุธยามีจักรยานให้เช่าค่ะ
เช่าจักรยาน ปั่นคนนึง ซ้อนคนนึง เป็นการปั่นบนถนนใหญ่ครั้งแรกเลย
โชคดีที่เป็นถนนใหญ่ที่ต่างจังหวัด แต่ก็ตื่นเต้นใช่เล่นเลย

สถานที่ที่เราไปกัน มีแรงปั่นไปแค่ 2 ที่ค่ะ
ที่แรกคือ พิพิทธภัณฑ์ล้านของเล่นค่ะ

มาถึงที่แรก ยังวางแผนต่ออีกยืดยาวอยากจะไปหลายๆ ที่
แต่พอมาถึงที่ที่ 2 นี่สิคะ ปั่นกันจนเกือบท้อ .. ตลาดน้ำคลองสระบัวค่ะ

เป็นทริปทรหดที่เยอะทั้งรูป เยอะทั้งเรื่องเลยค่ะ
ลองไปติดตามอ่านรายละเอียดดูนะคะ

ทริปปั่นเบาะๆ ครึ่งเกาะอยุธยา

Last Update : 27 สิงหาคม 2556 6:13:08 น.

ไปดูงูที่สถานเสาวภา

หลังเหตุการณ์งูกัด เราลองเสิร์ชหาหน้าตาเจ้างูตัวที่กัดลูกสาวให้เขาดู
เห็นท่าทางเขาไม่กลัวค่ะ และก็เริ่มสนใจเรื่องงูด้วย
เราเลยพลิกวิกฤตเป็นโอกาส พาไปรู้จักงู ทั้งงูพิษ และงูไม่มีพิษเสียเลย

ใครจะรู้เรื่องงูดีไปกว่าที่นี่คะ

ไม่มีกลัว ไม่มีเข็ด
แต่ทั้งหมดนี้อยู่ในสายตาของเจ้าหน้าที่นะคะ ^^

ตามไปอ่านเรื่องราวอย่างละเอียด พร้อมรูปจุใจกันค่ะ
ดูงูที่สถานเสาวภา

Last Update : 24 สิงหาคม 2556 14:44:39 น.

6 comment
เพ้นท์เสื้อเป็นที่ระลึกเหตุการณ์งูกัด!!

กาลครั้งหนึ่งนานประมาณ 4 ปีที่แล้วนั้น
เจ้าลูกสาวโดนงูเขียวหางไหม้กัดกลางฟุตบาธพระราม 3 ค่ะ
ใครจะคิด เดินอยู่ว่ากลางเมืองแท้ๆ จะโดนงูกัด!!
(พอดีช่วงนั้นใกล้ค่ำแล้ว และข้างทางเป็นที่รกร้าง มีหญ้าขึ้นค่ะ)

หลังจากผ่านเหตุการณ์สุดระทึก ทั้งตรวจพิษหาชนิดงู ฉีดเซรุ่ม และตรวจอาการแล้ว
ระหว่างพักรักษาตัวติดแหงกอยู่กับบ้าน เราเลยชวนลูกสาวเพ้นท์เสื้อกันค่ะ

ปกติแล้ว ที่บ้านเราเคยเพ้นทเสื้อกันมาหลายหน ตั้งแต่เจ้าลูกสาวเพิ่งจะ 3 - 4 ขวบ
พอจะมีเสื้อยืดโหลจากโบ๊เบ๊ หรือตลาดอื่นๆ (ถ้าบังเอิญเจอ) ติดบ้านอยู่บ้าง
ส่วนสีอะคริลิคนั้นมีเป็นพื้นฐานอยู่แล้วค่ะ (กล่องละประมาณ 200 บาท มีไว้ใช้คุ้มค่ะ)

พอเจ้าลูกสาวต้องอยู่บ้านเบื่อๆ เราเลยชวนเขามาวาดรูปเล่นกัน
ลูกสาววาดลายตามใจเขาค่ะ

ส่วนเรา มองไปมองมา คิดอะไรไม่ออก
เอาเป็นเหตุการณ์ใกล้ๆ ตัวละกัน ^^

ตามไปดูขั้นตอนระหว่างเพ้นท์ และเสื้อลายอื่นๆ กันค่ะ
เพ้นท์เสื้อจากแรงบันดาลใจแถวนี้

Last Update : 24 สิงหาคม 2556 14:34:57 น.

2 comment
ประสบการณ์แข่งเทควันโดของเด็ก 7 ขวบ

เมื่อครั้งที่เจ้าลูกสาวเรียนอนุบาล 3 (ปี 2009 ค่ะ)
แม่ได้ค้นพบว่าใกล้ๆ บ้านเรามียิมสอนเทควันโดอยู่ด้วย
คลับคล้ายคลับคลาว่าตอนนั้นอยากให้เจ้าลูกสาวได้ทำกิจกรรมอะไรสักอย่างค่ะ
แต่ไม่อยากให้เรียนพิเศษด้านวิชาการ
และเทควันโดก็เข้ามาช่วงนั้นพอดี

เมื่อถามความสมัครใจกันเรียบร้อย
เจ้าลูกสาวก็กลายเป็นนักเรียนเทควันโดอย่างเต็มภาคภูมิค่ะ

ในยุคนั้น ค่อนข้างมีแต่เด็กโตเรียน เด็กเล็กๆ ก็ไล่เรียงกันมา
จาก มัธยม, ป.4, ป.3, ป.2, ป.1
และเจ้าลูกสาวเด็กสุด อนุบาล 3 ตอนปลายๆ เทอม
แต่เรียนมาได้ไม่นาน ก็มีรุ่นน้องที่เล็กกว่าปีนึงมาเรียนด้วยนะคะ
ยิ่งยุคนี้ เด็กเล็กๆ เยอะเลยค่ะ

ตอนเจ้าลูกสาวเข้าเรียนใหม่ๆ เลยไม่ค่อยกล้าทำอะไรเท่าไร
เพราะไม่มีเพื่อนวัยเดียวกัน
แต่พอเรียนไปได้สักพัก ชักสนิทกับพี่ๆ
ทีนี้ล่ะก็ตามจับกันแทบไม่ไหวเชียวค่ะ

เมื่อเรียนมาได้สักระยะนึง ก็มีข่าวการแข่งขันเข้ามาค่ะ
จริงๆ แล้วรอบการแข่งขันแต่ละที่ เขาจะมีหมุนเวียนกันเข้ามาทั้งปีอยู่แล้ว
แต่เราเพิ่งรู้ว่า เด็กๆ ยิมนี้ก็เข้าแข่งกับเขาเหมือนกัน

ก่อนหน้านั้น นึกไม่ออกจริงๆ ว่า
ตัวเองจะยอมทำใจให้ลูกสาวไปแข่งต่อสู้กับใครต่อใครได้ยังไง
แต่พอนึกว่าเทควันโดเป็นกีฬา
การแข่งก็เป็นการสอนการมีน้ำใจนักกีฬาให้กับลูกสาวด้วย

การตัดสินใจให้เขาลงแข่งเป็นหนแรกก็เริ่มขึ้นค่ะ

หนแรกที่เจ้าลูกสาวเราแข่ง ทั้งแพ้ ทั้งร้องไห้ค่ะ
แต่ได้เหรียญ (เพราะแข่งในกลุ่มที่คู่แข่งไม่เยอะ)

มีโอกาสได้ถ่ายภาพร่วมกับโค้ชเชด้วยค่ะ

หนต่อมา นึกว่าเขาจะไม่ยอมแข่งเสียแล้ว
แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจลงแข่งค่ะ
ลองตามไปอ่านประสบการณ์การแข่งเทควันโดหนที่ 2 พร้อมคลิปกันนะคะ

ประสบการณ์แข่งเทควันโดอีกครั้ง

Last Update : 24 สิงหาคม 2556 14:17:54 น.

0 comment
ย้อนอดีตงานหนังสือเด็กเมื่อปี 2009

ย้อนวัยไปเมื่อครั้งลูกสาวอายุได้ 7 ขวบค่ะ
ตอนลูกสาวตัวเล็กๆ แม่ขยันพาไปเที่ยวนู่นเที่ยวนี่ตลอด
โตขึ้นมา พอมีปากมีเสียงมีความคิดเห็นเป็นของตัวเอง เจ้าลูกสาวชักจะเอาใจยาก
กิจกรรมไหนที่แม่อยากพาไป เจ้าตัวก็ชักจะไม่อยากไปเสียแล้ว

ครึ้มอกครึ้มใจ เลยมานั่งเปิดไดอารี่เก่าๆ ดู
แล้วขอยกมาเล่าให้พ่อแม่ท่านอื่นๆ ได้ร่วมฟังด้วยกันนะคะ

ช่วงก่อนลูกสาวจะคลอด เราเองเป็นขาประจำงานหนังสือที่ศูนย์สิริกิติ์มาตลอด
พอช่วงท้องกับช่วงเป็นแม่ลูกอ่อนก็เว้นช่วงไปหน่อย
พอลูกสาวโตพอจะดูแลได้ไม่ยาก เราก็กลับไปเป็นขาประจำงานหนังสืออีกค่ะ
หนนี้พาสมาชิกตัวน้อยไปด้วย

วัย 7 ขวบ (หรือเล็กกว่านิดหน่อย) กำลังเหมาะกับกิจกรรมในงานเลยค่ะ

ตอนที่ลูกเล็กๆ เราเน้นให้เขาหัดทำกิจกรรมต่างๆ เองค่ะ
พยายามที่จะช่วยน้อยที่สุด
เคยเห็นบางงาน เพื่อนร่วมกิจกรรมพ่อแม่ หรือคุณย่าทำให้เกือบหมด
แล้วเด็กๆ ก็นั่งดูอย่างเดียว พอทำเสร็จ เด็กๆ ก็รอรับของที่ผู้ปกครองทำให้
อยากบอกว่า เสียดายโอกาสที่จะได้ลองทำ ได้เรียนรู้ของเด็กๆ แทนเลยค่ะ
ช่วงวัยที่จะได้มีความสุข ลองผิดลองถูกแบบนี้ผ่านไปเร็วมาก
แป๊บเดียวเขาก็โตแล้ว ให้เขาได้ฝึกบ้างเถอะนะคะ

เด็กกับทราย ดูจะเป็นอะไรที่เข้ากันมาก
เห็นเป็นไม่ได้ ต้องรี่ลงไปเล่นเลยค่ะ

ถ้ายังไม่จุใจ ตามไปอ่านบันทึกเต็มๆ กันได้นะคะ คลิก

Last Update : 24 สิงหาคม 2556 13:53:21 น.