หากพูดถึงหนังเกาหลีเรื่อง The Scarlet Letter (2004) แล้ว หลายคนคงคุ้นชื่อมันในฐานะ หนังเรื่องสุดท้าย ในชีวิตของดาราสาว ลีอึนจู (นางเอกที่หลายคนประทับใจจาก Lovers Concerto) ผู้ซึ่งกระทำการอัตวินิบาตกรรมไปเมื่อต้นปี (เรื่องนี้ขึ้นหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ในบ้านเราด้วย) สิ่งที่น่าตกใจก็คือ ข่าวบางแห่งระบุว่าความเครียดจากการเล่นฉากวาบหวิวในหนังเรื่องนี้มีส่วนผลักดันให้เธอฆ่าตัวตายด้วย
ในขณะที่หลายคนที่เห็นชื่อหนัง อาจะจะโยงใยมันไปถึงหนัง The Scarlet Letter ฉบับปี 1995 ที่นำแสดงโดย เดมี่ มัวร์ และแกรี่ โอลด์แมน (ซึ่งสร้างมาจากนิยายอีกทีหนึ่ง) อย่างไรก็ตาม หนังฉบับเกาหลีนั้นไม่ใช่การรีเมคจากหนังฉบับฝรั่งโดยตรง หากมันก็ยังมีสิ่งเกี่ยวพันกันอยู่บางๆ
ผมเข้าใจเอาเองว่า ผู้กำกับ Daniel H. Byun (หนังเรื่องที่แล้วของเขาคือ Interview (2000) ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น หนังด็อกม่าลำดับที่ 7 ของโลก) คงได้แรงบันดาลใจมาจาก The Scarlet Letter ฉบับนิยายหรือหนังบ้างเหมือนกัน หากยังจำกันได้หนังฉบับเดมี่ มัวร์นั้น มีตอนหนึ่งที่นางเอกถูกประทับตัวอักษร A บนหน้าอกของเธอเพื่อเป็นการประจานต่อธารกำนัล โดยตัว A นี้ก็เป็นอักษรย่อ (ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่ Academy Fantasia) มาจากคำว่า adultery อันถือเป็นการคบชู้ขั้นที่รุนแรงที่สุด เพราะมันคือความผิดบาปต่อศีลธรรมจรรยาและบรรทัดฐานทางสังคม และถ้าลองสังเกตดูก็จะเห็นว่ามีตัวอักษร A อยู่ในโปสเตอร์หนังฉบับเกาหลี รวมไปถึงไตเติ้ลของหนังเรื่องนี้ก็เป็นลวดลายของไม้เลื้อยแบบเดียวกับหน้าปกนิยายด้วย
ดังนั้นแล้ว The Scarlet Letter สไตล์กิมจิ ก็ยังคงเหมือนฉบับก่อนๆ นั่นคือ มันเป็น หนังชู้ แต่ยุคสมัยในหนังก็ถูกปรับเปลี่ยนปัจจุบันแทนที่จะเป็นหนังย้อนยุค และความสัมพันธ์ของตัวละครก็ถูกทำให้ซับซ้อนชวนสับสนมากขึ้นไปอีก เพราะมันไม่ใช่แค่รักสามเส้า แต่มันเป็นความสัมพันธ์แบบ ชายหนึ่ง หญิงสาม (เพราะฉะนั้น บทความต่อจากนี้ไปจะมีชื่อตัวละครประหลาดๆ มากมาย หวังว่าคงจะไม่งงกันนะครับ)
Only When I Sleep ลีอึนจู (หรือ คาฮี ในหนัง) ปรากฏตัวครั้งแรกในเรื่องนี้ ด้วยฉากที่เธอร้องเพลง เพลงที่เธอร้องคือ Only When I Sleep ของวง The Corrs เนื้อเพลงมีอยู่ว่า But it's only when I sleep See you in my dreams You got me spinning round and round Turning upside-down But I only hear you breathe Somewhere in my sleep Got me spinning round and round Turning upside-down But its only when I sleep ทันใดนั้นสายตาของเธอก็เหลือบไปเห็น คีฮุน มายืนรอเธออยู่ เธอร้องเพลงต่อไป แล้วไม่กี่วินาทีต่อภาพก็ตัดมาเป็นสองคนนี้กระโจนเข้าหากันอย่างเร่าร้อน หลังจากนั้นเกิดอะไรขึ้น คุณคงเดาได้ แต่ทว่าฉากนี้มันบอกใบ้อะไรกับเราไว้ล่วงหน้าแล้ว เพลงที่คาฮีร้องก็บอกถึงความสัมพันธ์ของเธอกับคีฮุน มันไม่ใช่สิ่งที่แน่นอน และจะดำเนินไปได้ตลอดรอดฝั่ง เพราะเธอจะได้เจอเขาแค่ในยามที่เธอหลับตา
หลังจากดู The Scarlet Letter จบแล้ว ผมนอนไม่หลับ และรู้สึกขยะแขยงมนุษย์อย่างบอกไม่ถูก ความอัปลักษณ์ของมนุษย์ยังคงถูกขับเน้นอยู่ในสมองของผมไปตลอดทั้งคืนนั้น
ภาพนี้มาจากหนังเรื่อง The Scarlet Letter เป็นฉากที่เธอร้องเพลง Only When I Sleep
Lee Eun-Jus Filmography 01. If It Snows On Christmas (1998) 02. Virgin Stripped Bare by Her Bachelors (2000) 03. Bloody Beach (2000) 04. Bungee Jumping of Their Own (2001) 05. Lover's Concerto (2002) 06. Unborn But Forgotten (2002) 07. Garden of Heaven (2003) 08. Au Revoir, UFO (2004) 09. Taegukgi (2004) 10. Bulsae (2004) TV Series 11. The Scarlet Letter (2004)
-- แม้จะผ่านมาถึง 4 ปีแล้ว แต่โลกภาพยนตร์ / ดนตรี / วรรณกรรม ก็ยังมีผลงานที่สะท้อนความเห็นต่อเหตุการณ์ 9/11 ออกมาอยู่เรื่อยๆ อย่างที่เพิ่งผ่านไปก็เช่น Land of the Dead (ซึ่งผมไม่ได้ดู)
2. Dark Water (2005, Walter Salles, A-) วอลเตอร์ ซาลเลส (เขาคือ ผกก. Central Station และ The Motorcycle Diaries) ไม่ได้ทำหนังเรื่องนี้ขี้ริ้วขี้เหร่แต่อย่างใด เพียงแต่ผมอาจจะเบื่อๆ กับหนังแบบนี้แล้วก็ได้
รางวัลรองอันดับหนึ่ง Grand Prix Jury Prize Mary ผลงานของผู้กำกับสุดเถื่อน เอเบล เฟอร์ราร่า นำเสนอเรื่องของดาราหญิงคนหนึ่ง (จูลเยต บิโนช) ที่เล่นหนังเป็นนางมารี แมกดาลีน แต่เธอสลัดตัวละครออกจากตัวเองไม่ได้
รางวัลพิเศษ (เดาว่าเป็น Jury Prize) Isabelle Huppert for her "outstanding contribution to cinema." อูแปต์เล่นหนังชิงรางวัลเรื่อง Gabrielle โดยรับบทหญิงวัยกลางคนที่ติดอยู่ในชีวิตสมรสที่จืดชืด แต่การให้รางวัลแบบนี้ แปลว่าให้กับตัวเธอ สิ่งที่เธอทำมาตลอดชีวิต มากกว่าตัวหนัง (ดีแล้วที่เธอไม่ได้รางวัลนักแสดงนำหญิง ได้รางวัลแบบนี้เก๋กว่า)
รางวัล Marcello Mastroianni Award มอบให้นักแสดงเด็ก Menothy Cesar จากหนังเรื่อง Vers le sud ของผกก. Laurent Cantet ที่นำแสดงโดย Charlotte Rampling
ส่วนตากล้องที่ได้รางวัลถ่ายภาพไป คือ William Lubtchansky ซึ่งเคยถ่ายภาพให้ผู้กำกับนิวเวฟฝรั่งเศสทั้งหลาย เช่น อานเญส วาร์ด้า ใน The Creature ฌอง ลุค โกดาณ์ ใน New Wave และ ฌาค ริแวต ใน The Story of Marie and Julien
-- ช่วงนี้ติดละครซี่รี่ย์ญี่ปุ่น อยากกู่ร้อง บอกรักให้ก้องโลก งอมแงมเลยครับ (อันเดียวกับหนังเรื่อง Crying Out for Love, In the Center of the World นั่นแหละครับ) รู้สึกว่าเวอร์ชันซี่รี่ย์กับเวอร์ชันหนังใหญ่จะมีรายละเอียดที่แตกต่างกันพอสมควร และรู้สึกว่าไม่ค่อยชอบนักแสดงในฉบับซี่รี่ย์เท่าไร โดยเฉพาะ อากิ (นางเอก) หน้าตาเธอเวอร์ชันนี้ดูร้ายๆ ยังไงไม่รู้ แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ฉบับละครน่าจะมีเวลาปูเรื่องราว รายละเอียด และความสัมพันธ์ของตัวละครได้มากกว่าฉบับหนังใหญ่ ดังนั้นด้วยความผูกพันที่ผู้ชมมีกับตัวละคร ก็น่าจะทำให้ Crying Out ฉบับละครนี้ยิ่งน่าเศร้าไปกว่าฉบับหนังใหญ่เสียอีก
-- พูดถึง U2 แล้ว ผมก็ไม่ค่อยได้ฟังเพลงของวงนี้เท่าไร (ซื้อก็แต่อัลบั้มรวมฮิต) แต่เพลงที่ชอบมากๆ ของวงนี้คือเพลง Walk On ครับ สาเหตุที่ชอบเพลงนี้มากๆ ก็คือ มิวสิกวิดีโอของเพลงนี้ที่มีฟุตเทจภาพของ อองซานซูจี (ในเพลงนี้ Bono ใส่เสื้อสกรีนหน้า อองซานซูจี ด้วย) ส่วนอีกเพลงที่ชอบก็คือ Hold Me, Thrill Me, Kiss Me, Love Me (คาดว่าพิมพ์ชื่อเพลงผิดแน่ๆ)
-- เมื่อวานได้ดูช่อง VH1 มีภาพทัวร์คอนเสิร์ตล่าสุดของวง U2 ด้วยครับ อลังการเลิศหล้านภาลัย มากๆ ชาตินี้เมืองไทยจะมีได้ดูเป็นบุญตามั้ยหนอ
-- ยังไม่ได้ดูหนังเกาหลีโต๊ะผีเรื่อง Uninvited เลยครับ รู้สึกว่าสาเหตุที่ทำให้ตัวเองไม่ไปดูในตอนนั้นก็เพราะทานกระแสด่าทอหนังเรื่องนี้จาก PANTIP.COM ไม่ไหว จนไม่กล้าไปดูในโรง แต่จริงๆว่าไปแล้วถ้าเชื่อทุกสิ่งทุกอย่างในเวบนี้ เราจะไม่ได้ดูหนังเรื่อง สัตว์ประหลาด, War of the World และหนังดีๆ อีกมากมาย (ฮา)
Noboru Shinoda ถ่ายหนังให้ชุนจิ อิวาอิ เกือบทุกเรื่อง ได้แก่ Undo, Love Letter, Picnic, Swallowtail Butterfly, April Story, All About Lily Chou-Chou และ Hana & Alice
หนังเรื่องสุดท้ายที่เขาถ่ายก็คือ Crying Out for Love, In the Center of the World
เขาเคยได้เข้าชิงรางวัลถ่ายภาพยอดเยี่ยมของสถาบัน Japanese Academy Awards ในปี 1997 จากหนังเรื่อง Swallowtail Butterfly และได้รับรางวัลจริงๆ ในปี 2005 จากหนังเรื่อง Crying Out for Love, In the Center of the World แต่น่าเสียดายที่เขาไม่อยู่รับรางวัลเสียแล้ว (เขาเสียชีวิตเมื่อ 22 มิ.ย. 2004)
1. ฉาก ขนนกลอยละล่อง ในฉากจบของหนังเรื่อง PicNic 2. ฉาก สาวสวย (ทาคาโกะ มัตซึ) กับทุ่งหญ้ายามบ่าย ใน April Story 3. ฉาก เล่นว่าวครั้งสุดท้าย ใน All About Lily Chou-Chou 4. ฉาก เต้นบัลเล่ต์ กางเกงในตัดขอบฟ้า ใน Hana & Alice
-- ชอบฉาก ตุ๊กตาเริงระบำกับไฟโลกันต์ ใน Charlie and the Chocolate Factory มากๆ เหมือนกันครับ มีความรู้สึกว่าฉากนี้ใส่มาเพื่อเตือนให้คนดูรู้ว่า คุณกำลังดูหนังของทิม เบอร์ตัน รู้สึกอีกอย่างหนึ่งก็คือว่า Charlie and the Chocolate Factory เป็นหนังที่ผมเจออาการ ทั้งโรงขำอยู่คนเดียว บ่อยมากๆ ทั้งฉากตุ๊กตาที่ว่า, ฉากล้อ 2001: a space odyssey, ล้อ Psycho ฯลฯ
ชอบเพลง U2 เพลงเดียวกันเลย เคยแอบดาว์นโหลดโดยใช้คอมของคณะ
สำหรับชื่อเพลงนี้เกือบถูก ผิดไปตัวเดียว ต้องเป็น Hold Me, Thrill Me, Kiss Me, Love Me ----------------> Hold Me, Thrill Me, Kiss Me, Kill Me
เรื่องเพลง Turn on,Tune in ของฟูตองกับอพาร์ตเมนต์คุณป้า ตอนแรกที่ได้ฟัง (ช่วงโอ๋ตอนดึก ๆ แอบเอามาเปิดก่อนช่วงปาล์มกับอุ๋ย) ฟังครั้งแรกก็ Drop Out ไปกับเพลงเลย ชอบเสียงกีตาร์ในเพลงนี้มาก แถมเสียงโมโมโกะก็ชวนขยับแข้งขยับขายิ่งนัก
พูดถึง U2 อย่าลืมอัลบั้มต่อต้านสงคราม Help : A day in the life ล่ะ แค่เห็นชื่อศิลปินก็แทบอยากถวายเงินให้ทันที
เห็นคุยกันเรื่อง In the Mood For love (ชอบมากกกกกกกกกกกกกก) เป็นหนังชู้ที่ดูแล้วอึดอัดเป็นบ้าเลย ไม่เคยดูหนังรักแล้วอึดอัดได้ขนาดนี้มาก่อน ตอนดูนึกว่าเวลาผ่านไปสักครึ่งชั่วโมงแล้ว ที่ไหนได้ เวร นาฬิกากระดิกผ่านมาได้สิบนาที
สุดท้าย mer ฟัง Bjork ยังครับ (เหมือนเห็นผ่านตาว่าเขียนถึงนิดหน่อยแล้ว) พี่ฟังอยู่สามเพลงโดนใจชาวหลอนมาก ว่าแล้วก็ไปซื้อดีกว่า
เคยได้ยินข่าวเหมือนกันครับเรื่องบัตรคอนเสิร์ต U2 ครั้งล่าสุดที่แพงมากๆ แต่ก็ SOLD OUT ภายในเวลาอันรวดเร็ว
คุณไกรวุฒิ (BIOSCOPE) เคยบอกผมว่าพวก U2 เนี่ย เขาเป็น NGO ดังนั้นเวลามาเล่นคอนเสิร์ตในบ้านเรามันจะไม่มีประมาณ "เบียรสิงห์ / AIS" PRESENT U2 Live in Bangkok หรืออะไรประมาณนี้ ...แบบนี้โอกาสจะได้ดูก็ยิ่งเลือนลางไปอีกนะเนี่ย
ฉากเดินสวนไปมาใน In The Mood For Love นี่ผมว่ามันน่าอึดอัดมากๆ แล้วทำให้คิดถึงเนื้อเพลงท่อนนึงในเพลง "เพื่อนสนิท" ของวง Endophine ที่มันร้องประมาณว่า "ห่างกันเพียงเอื้อมมือ...." อะไรประมาณนี้แหละครับ
ปล. ชอบ Charlie มากๆ เหมือนกัน จอห์นนี่เล่นได้สุดยอด
จากคุณ : N_2605 - [ 11 ก.ย. 48 09:26:42 ]
ความคิดเห็นที่ 7
เป็นหนังที่ดูแล้วอึดอัดมากๆเครียด เฮ้ออ
จากคุณ : cruche - [ 11 ก.ย. 48 09:38:59 ]
ความคิดเห็นที่ 8
The Bow
I should admit before starting this review that I've always had a hard time connecting on an emotional level with the films of Kim Ki-duk. People don't judge movies purely by objective criteria; they are also drawn to particular works because it says something to them personally. For me, the only films by Kim that have been able to do that are Spring, Summer, Fall, Winter and Spring (2003) and Samaritan Girl (2004).
The Bow, I'm sad to say, was an even tougher slog for me than usual, and a critical consensus seems to have emerged that it is not up to the level of Kim's other recent work. Manohla Dargis of the New York Times went so far as to call it "risibly bad", which is about as nasty a term as I can think of. So what went wrong with The Bow, anyway?
The story centers around a man in his sixties who has been raising a young girl since childhood on a ship that floats unanchored off Korea's western coast. Though the borders of her world are obviously quite limited, she seems happy, and the old man plans to marry her the day she reaches legal age. The two make their living by hosting fishermen aboard the boat, and also tell fortunes in a rather bizarre and dangerous fashion, by shooting arrows whizzing past the girl's head into a Buddhist painting on the side of the boat. (This method of fortune-telling appears to have been invented by Kim, though possibly inspired by the common practice of dropping a dart onto a spinning disc)
The film opens in striking fashion with a shot of the weapon that inspired the film's title. When fitted with an additional piece, the bow becomes a stringed instrument. Sadly, however, the instrument doesn't fit into the film's plot beyond providing for occasional mood music. The bow is utilized more often as a means of fending off lecherous fisherman from the young girl, who braves the dead of winter in a flimsy dress, and who (like all the women in Kim's films) is pretty gorgeous. Soon, however, a sensitive male college student shows up on board, and the old man discovers he's going to need more than a bow if he wants to keep the delectable young thing for himself.
One of Kim's most common approaches to storytelling is to set up an isolated or marginalized world (usually a physical space, but sometimes a way of life like in 3-Iron) that operates by its own elaborate set of rules and customs. Examples include the red-light district in Bad Guy, the lake in The Isle, the motel in Birdcage Inn, or the floating temple in Spring, Summer, etc... Part of the pleasure in watching his films comes in exploring and coming to understand these worlds and how they operate. For example, in The Bow we are shown how the girl and the old man defend themselves in a series of repeated scenes. First we are shown the man's skill with the bow, then we see how the girl's spatial knowledge of the boat and archery skills can serve as a second layer of defense. These scenes don't really add much depth to the human characters, but they characterize the "society" of the boat itself.
One of the problems with The Bow is that the basic setup is quite simple, compared to his previous films. The world of the floating temple in Spring, Summer... is just as artificially constructed as the boat in The Bow, but it contains more material, and gives us plenty to think about. The set of attitudes and customs which Kim presents in the film may not be "genuine" Buddhism, but they are worthy of notice in themselves.
In The Bow, however, once the ground rules are established, Kim has little left to fall back upon. The protagonists remain rather one-dimensional, and so the characters' psychology cannot properly sustain the narrative. Also, outside of the girl (Han Yeo-reum, having changed her screen name since appearing in Samaritan Girl) and the old man (Jeon Seong-hwan from Ogu), the acting is horrendous. Working with actors does not seem to be Kim's forte. He can give inherently talented actors space so that they excel (like Suh Jung in The Isle, Jo Jae-hyun in Bad Guy, or Kwak Ji-min and Lee Eol in Samaritan Girl), but he is unable to elevate the work of a less gifted cast such as we have here.
This is compounded by the fact that the two main characters do not speak to each other. It's true that one of Kim's strengths is to be able to tell stories using very little dialogue. The lack of dialogue between the leads in The Isle and 3-Iron worked well because these couples could communicate with each other emotionally, and the absence of words only accentuated their strange bond. However, in The Bow the old man and the girl spend much of the film growing emotionally more detached. Since they don't talk, the only way left for them to communicate is to trade angry stares, which they do, over and over and over again. In this way, the lack of dialogue comes across feeling more like a gimmick than an integral part of the film.
Despite all these weaknesses, the film probably could have been saved with decent music. However the score is sappy, not particularly melodic, and repetitive enough to make this 90-minute film a very frustrating experience. After three straight "hits", I think Kim has to file this in the "miss" category. (Darcy Paquet)
นักวิจารย์ดูจะไม่ชอบหนังเรื่องนี้ แต่อ่านเรื่องย่อแล้ว ก็ยังอยากดูอยู่ดี ชอบ Empty House กับ Bad Guy พอๆกัน
จากคุณ : Godlike genius of Sebastian - [ 11 ก.ย. 48 10:46:29 ]
Good post and right to the point. I am not sure if this is in fact the best place to ask but do you guys have any ideea where to hire some professional writers? Thanks in advance :) cheap Oakley Sunglasses //www.artcomplex.org/volunteers.html
-- แม้จะผ่านมาถึง 4 ปีแล้ว แต่โลกภาพยนตร์ / ดนตรี / วรรณกรรม ก็ยังมีผลงานที่สะท้อนความเห็นต่อเหตุการณ์ 9/11 ออกมาอยู่เรื่อยๆ อย่างที่เพิ่งผ่านไปก็เช่น Land of the Dead (ซึ่งผมไม่ได้ดู)
-- ส่วนหนังที่จะเข้าเร็วๆ นี้แล้วเกี่ยวกับ 9/11 ก็เช่น
Red Eye (2005, เวส คราเวน)
YES (2004, แซลลี่ พ็อตเตอร์)
(อ่านเกี่ยวกับหนังสองเรื่องนี้ได้ใน BIOSCOPE เล่มใหม่)
-- หนังที่เกี่ยวกับ 9/11 ที่ผมชอบที่สุดน่าจะเป็น Land of Plenty (2004, วิม แวนเดอร์ส, A+) ครับ
---------------------------------------
หนังโรงที่ได้ดูช่วงนี้
1. แหยมยโสธร (2005, เพ็ชรทาย วงศ์คำเหลา, B+)
หนังดูสนุก และสีสวยดี ชอบตัวละคร "คุณนายดอกท้อ" ฮามาก
2. Dark Water (2005, Walter Salles, A-)
วอลเตอร์ ซาลเลส (เขาคือ ผกก. Central Station และ The Motorcycle Diaries) ไม่ได้ทำหนังเรื่องนี้ขี้ริ้วขี้เหร่แต่อย่างใด เพียงแต่ผมอาจจะเบื่อๆ กับหนังแบบนี้แล้วก็ได้
สิ่งที่ชอบมากในหนังเรื่องนี้ก็คือ ไม่มีมุกผีตกใจจนเกินงาม และไม่มีอีผีผมยาว-ใส่ชุดขาว-คลื่นกระดึบๆ ด้วย (สูญพันธ์ไปซะที)
อีกอย่างก็คือ หนังพยายามใส่แง่มุมทางจิตวิทยาด้วย นั่นคือ ปมวัยเด็กของนางเอก และสภาพสังคมเมืองใหญ่กับหญิงสาวคนหนึ่ง