เรา..เกิดมาสร้างบารมี ชีวิตนี้จึงมี..แต่กำไร มองทุกอย่างผ่านเลยไป.. ในหนทางของนักสร้างบารมี เพราะรู้ว่า ชีวิตมักผิดพลาด เผลอประมาททำไม่ดี ทุกข์ทุก..อย่างในโลกนี้ เกิดแต่กรรมที่ทำมา

พิธีกลั่นรัตนวิหารคดเป็นพุทธบูชารองรับพุทธบริษัท ๔ ทั่วโลก

พิธีกลั่นรัตนวิหารคดเป็นพุทธบูชารองรับพุทธบริษัท ๔ ทั่วโลก




เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาพระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมมชโย)
วันเสาร์ที่ ๒๒ เมษายน พ.ศ. ๒๕๔๙





วันนี้ เป็นวันแห่งมหาปีติที่ลูกทุกๆ คนมีจิตเป็นสมานฉันท์พร้อมใจกันมาสร้างบารมี มาร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ชีวิตที่งดงาม ด้วยการสั่งสมบุญกับพุทธบุตรผู้เป็นเนื้อนาบุญหนึ่งหมื่นวัดทั่วประเทศ
ก่อนที่เราจะได้ถวายมหาทานบารมี เราจะรวมใจกันกลั่นมหารัตนวิหารคดซึ่งเป็นบุญสถาน สำหรับสร้างบารมีและรองรับพุทธบุตรทั่วโลก ซึ่งสามารถรองรับได้กว่า ๖ แสนรูป เพื่อใช้เป็นที่ชุมนุม สงฆ์ทั่วทั้งสังฆมณฑล เป็นที่ประกอบศาสนพิธีต่างๆ รวมทั้งเป็นที่ทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อโลก และเป็นที่สร้างคนดีที่โลกต้องการ
ศาสนสถานแห่งนี้ จะเป็นศูนย์รวมบัณฑิตนักปราชญ์จากนานาชาติ ที่จะมาแลกเปลี่ยนทัศนะ ประสบการณ์ และรวบรวมความรู้ในพระพุทธศาสนา ดั้งเดิม เพื่อจะได้นำมาปฏิบัติในทิศทางเดียวกัน และเป็นศูนย์รวมพุทธบริษัททั่วโลก โดยมาประพฤติ ปฏิบัติธรรมร่วมกันรอบมหาธรรมกายเจดีย์ ซึ่งสามารถรองรับผู้มีบุญได้ถึงหนึ่งล้านคนเศษ
ภาพคนหนึ่งล้านคนเศษที่มานั่งชุมนุมกันจนเต็มลานธรรม รวมทั้งพุทธบุตรผู้สง่างาม น่าเลื่อมใสเต็มมหารัตนวิหารคดทั้งชั้นบนและชั้นล่าง ที่มีใจเป็นหนึ่งเดียวกันเหมือนดวงตะวันที่มีดวงเดียว มาพร้อมเพรียงกันประพฤติปฏิบัติธรรม ให้เข้าถึงพระรัตนตรัยภายใน ภาพมหามงคลนี้ ก็จะไปปรากฏ แก่สายตาของชาวโลก
เมื่อชาวโลกผู้มีบุญได้เห็นภาพที่นำมาซึ่งความเลื่อมใสนี้แล้ว เขาก็จะเกิดแรงบันดาลใจ ที่จะหันมาศึกษาและประพฤติปฏิบัติธรรม และในที่สุดเมื่อเขาได้ลงมือปฏิบัติธรรม ทำความเพียร ทำใจหยุดใจนิ่งอย่างถูกวิธี ก็จะสามารถเข้าถึงธรรมได้ แล้วเมื่อนั้นสันติสุขที่แท้จริงก็จะบังเกิดขึ้นในโลก
เรากำลังสร้างประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา สร้างอัตชีวประวัติการสร้างบารมี ที่หาได้ยากยิ่งในโลก การได้ทำบุญกับพระผู้มีบุญญาธิการ ผู้เป็น เนื้อนาบุญถึงหนึ่งหมื่นวัด ที่ท่านได้เมตตามาเป็นเนื้อนาบุญให้กับเราในวันนี้ ถ้าเราเอาอาสนะมาเรียงต่อๆ กันเป็นแถวเดียว ก็จะเป็นระยะทางยาวกว่า ๑ โยชน์ คือมากกว่า ๑๖ กิโลเมตร การถวาย ทานที่ยาวเป็นโยชน์นี้ เป็นสิ่งที่ไม่ใช่หาทำได้ง่ายๆ นับเป็นบุญลาภอันประเสริฐของลูกทุกๆ คน ที่มีโอกาสได้ทำบุญใหญ่อย่างนี้ ถือว่าเป็นทัสนานุตริยะ เป็นการเห็นอันประเสริฐที่จะยังความปลื้มปีติใจ ให้กับลูกทุกคน ไปจนตราบชีวิตจะหาไม่ บุญนี้สามารถปิดอบายไปสวรรค์ได้
ซึ่งเราก็ตั้งใจกันว่าจะสร้างบารมีกัน
ไปอย่างนี้เรื่อยๆ ตราบเท่าที่พระเดชพระคุณ พระมหาเถระ พระเถรานุเถระ และหลวงปู่ หลวงพ่อ หลวงพี่ทั้งหลาย ท่านจะยังคงเมตตามาเป็นเนื้อนาบุญให้กับเรา เพื่อยังความปรารถนาของเราให้สมหวังดังใจ
เราอยากจะสร้างบารมีกันให้เต็มที่ แต่สถานที่รองรับยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ถ้าลูกทุกคนสังเกตดูมหารัตนวิหารคดโดยรอบ จะเห็นว่า เรายังสร้างไม่เสร็จ ถ้าจะให้การสร้างบารมีของเราเป็นไปอย่างสมบูรณ์ได้บุญเต็มเปี่ยมบริบูรณ์ ก็ต้องรวมใจกันมาช่วยกันสร้างให้มันเสร็จนะลูกนะ


**
โดยเฉพาะในปีพุทธศักราช ๒๕๕๐ เราตั้งใจกันว่าจะอาราธนาพระสงฆ์ทั่วทั้งสังฆมณฑล และพุทธบุตรหลากนิกายทั่วโลก มาฉลองศรัทธาให้พวกเรา ที่จะทำบุญใหญ่ฉลองมหารัตนวิหารคด และบำเพ็ญมหากุศล เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ ๘๐ พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่ง และเป็นมิ่งขวัญของพสกนิกรไทยทั่วหล้า
ดังนั้น เราก็จะต้องมาช่วยกันรับบุญนี้ และเตรียมความพร้อมสรรพทุกอย่าง ให้มันเสร็จสมบูรณ์ก่อนที่จะถึงปี ๒๕๕๐ ซึ่งนับจากนี้ไปก็เหลือเวลาไม่มากแล้ว บุญใหญ่กำลังรอคอยลูก ทุกคนอยู่



Create Date : 19 พฤษภาคม 2549
Last Update : 19 พฤษภาคม 2549 15:51:27 น. 9 comments
Counter : 324 Pageviews.  

 
ปัญหาของวัดพระธรรมกาย ส่วนที่กระทบต่อพระธรรมวินัย

สำนักวัดพระธรรมกาย เผยแพร่คำสอนคลาดเคลื่อนไปจากหลักพระพุทธศาสนาหลายประการ เช่น
1. สอนว่านิพพานเป็นอัตตา
2. สอนเรื่องธรรมกายอย่างเป็นภาพนิมิต และให้มีธรรมกาย ที่เป็นตัวตนเป็นอัตตา
ของพระพุทธเจ้ามาก มายหลายพระองค์ ไปรวมกันอยู่ในอายตนนิพพาน
3. สอนเรื่องอายตนนิพพาน ให้เข้าใจผิดต่อนิพพาน เหมือนเป็นดินแดนที่จะเข้าสมาธิ
ไปเฝ้าพระพุทธเจ้า ได้ ถึงกับมีพิธีถวายข้าวพระ ที่จะนำข้าวบูชาไปถวายแด่พระพุทธเจ้า
ในอายตนนิพพานนั้น

คำสอนเหล่านี้ ทางสำนักสายวัดพระธรรมกายคิดขึ้นใหม่ เป็นของนอกธรรมนอกวินัย
ของพระพุทธเจ้า แต่แทนที่จะสอนไปตามตรงว่าเป็นลัทธิของครูอาจารย์ ทางวัดพระธรรมกาย
กลับพยายามนำเอาคำสอนใหม่ของ ตนเข้าใส่แทนที่หลักคำสอนเดิมที่แท้ของพระพุทธศาสนา ยิ่งกว่านั้นเพื่อหาทางให้ลัทธิของตนเข้าแทนที่พระธรรมวินัยได้สำเร็จสำนักวัด
พระธรรมกายยังได้เผย แพร่เอกสาร ที่จ้วงจาบพระธรรมวินัย ชักจูงให้คนเข้าใจผิด สับสน หรือแม้แต่ลบหลู่พระไตรปิฎกบาลี ที่เป็นหลัก ของพระพุทธศาสนาเถรวาท เช่น
- ให้เข้าใจว่าพระไตรปิฎกบาลี บันทึกคำสอนไว้ตกหล่น หรือมีฐานะเป็นเพียงความคิดเห็นอย่างหนึ่ง เชื่อ ถือหรือใช้เป็นมาตรฐานไม่ได้
- ให้นำเอาพระไตรปิฎกฉบับอื่นๆ เช่น พระไตรปิฎกภาษาจีน และคำสอนอื่นๆ ภายนอกมาร่วมวินิจฉัย พระพุทธศาสนาเถรวาท
- ให้เข้าใจเขวไปว่าหลักการของพระพุทธศาสนาเป็นเรื่องอภิปรัชญา ขึ้นต่อการตีความ และความคิดเห็น ตลอดจนการถกเถียงทางวิชาการ
- อ้างนักวิชาการต่างประเทศ และการปฏิบัติของตน ดังว่าจะใช้วินิจฉัยหลักพระพุทธศาสนาได้ ฯลฯ

อีกทั้งสิ่งที่ยกมาอ้าง เช่น คัมภีร์ของมหายาน และทัศนะของนักวิชาการตะวันตก ก็ไม่ตรงตามความ เป็นจริง หรือไม่ก็เลื่อนลอย นอกจากนั้น ยังนำคำว่า "บุญ" มาใช้ในลักษณะที่ชักจูงประชาชนให้วนเวียนจมอยู่กับการบริจาค ทรัพย์ เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ ชนิดที่ส่งเสริมความยึดติดถือมั่นในตัวตนและในตัวบุคคล อันอาจกลายเป็นแนว โน้มที่บั่นรอนสังคมไทยในระยะยาว พร้อมทั้งทำพระธรรมวินัยให้ลางเลือนไปด้วย พฤติการณ์ของสำนักวัดพระธรรมกายอย่างนี้ เป็นการจาบจ้วง ลบหลู่ ย่ำยีพระธรรมวินัย สร้างความ สับสนไขว้เขวและความหลงผิดแก่ประชาชน ข้อความบรรยายต่อไปนี้ ได้เขียนไว้เพื่อเป็นทางแห่งการศึกษา ให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง พร้อมทั้งเป็นเหมือนคำขอร้องต่อชาววัดพระธรรมกาย ผู้ยังเห็นแก่พระพุทธศาสนา เมื่อรู้เข้าใจแล้ว จะได้หันมา ร่วมกันทำบุญที่ยิ่งใหญ่ และสนองพระคุณบรรพบุรุษไทย ด้วยการรักษาพระธรรมวินัยให้บริสุทธิ์สืบไป


โดย: http://members.tripod.com/~rabob/tmk.html IP: 61.7.140.41 วันที่: 14 มิถุนายน 2549 เวลา:2:01:08 น.  

 
บางครั้งความจริง กับความเชื่อก็สวนทางกัน แต่ในบางเวลาก็ผสมผสานกลมกลืนกันไป ดังนั้นกาลเวลาจะค่อยๆ เผยความจริงให้กระจ่าง ไม่ช้าก็เร็ว
ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่มอบให้ ขอน้อมรับไว้พิจารณาครับ
สาธุ


โดย: รัตตัญญู IP: 203.144.153.55 วันที่: 12 กรกฎาคม 2549 เวลา:5:13:55 น.  

 
รัตนะ แปลว่า แก้ว ในที่นี้หมายเอาแก้วอย่างประเสริฐ เช่น แก้วมณีโชติ ซึ่งนับถือกันว่าเป็นแก้วมีคุณวิเศษสูงสุด ใครมีไว้ย่อมชื่นชมโสมนัสอิ่มอกอิ่มใจยิ่งกว่าทรัพย์สินอย่างอื่นทั้งหมดในโลก แก้วคือพระรัตนตรัยนี้เหมือนกัน ผู้ใดเข้าถึงก็ย่อมอิ่มใจชื่นใจเช่นเดียวกัน

ร่างกายพระสิทธัตถะ ไม่ใช่พุทธรัตนะ พระสิทธัตถะทรงกระทำความเพียรอยู่ถึง ๖ พรรษา จึงพบรัตนะอันนี้ลี้ลับซับซ้อนอยู่ในพระองค์คือกายธรรม มีสัณฐานเหมือนพระปฏิมากรเกตุดอกบัวตูมมีสีใสเหมือนกระจกปรากฏอยู่ในศูนย์กลางกาย ที่ว่านี้มีหลักฐานในอัคคัญญสูตร ที่พระองค์ตรัสแก่วาเสฏฐสามเณรว่า "ตถาคตสฺส เหตํ วาเสฏฐาธิวจนํ ธมฺมกาโย อหํ อิติปิฯ" ในสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย ปาฏิวรรค ยืนยันความว่า "ดูกร วาเสฏฐสามเณร คำว่า ธรรมกาย ๆ นี้เป็นชื่อของตถาคตโดยแท้"

เรื่องพระวักกลิดังที่ยกขึ้นมากล่าวข้างต้นนั้นเมื่อระลึกถึงความในอัคคัญสูตรนี้ ประกอบแล้วย่อมส่องความให้เห็นว่า ที่พระองค์ตรัสว่า "ผู้ใดเห็นธรรมผู้นั้นเห็นเรา" นั้น หมายความว่า "ผู้ใดเห็นดวงธรรมที่ทำให้เป็นธรรมกาย ผู้นั้นได้ชื่อว่าเห็นเรา คือตถาคตนั่นเอง" มิใช่อื่นไกล หรือพูดให้เข้าใจง่ายกว่านี้ก็ว่า ผู้ใดเห็นดวงธรรมที่ว่านี้ ผู้นั้นเห็นพระพุทธเจ้า หรืออีกอย่างหนึ่งว่า "ผู้ใดเห็นธรรมกาย ผู้นั้นเห็นพระพุทธเจ้า"

ทำไมจึงหมายความเช่นนั้น ก็เพราะว่าขณะนั้นพระวักกลิก็อยู่ใกล้ๆ กับพระองค์ หากจะแลดูด้วยลูกตาธรรมดาทำไมจะไม่เห็นพระองค์ เพราะไม่ปรากฏว่าพระวักกลินั้นตาพิการ เมื่อเช่นนี้ไฉนพระองค์จะตรัสเช่นนั้นเล่า ที่ตรัสเช่นนั้นจึงตีความหมายได้ว่า "ที่แลเห็นด้วยตาธรรมดานั้นเป็นแต่เปลือกของพระองค์ คือ กายพระสิทธัตถะที่ออกบวช" ซึ่งมิได้อยู่ในความหมายแห่งคำว่า "เรา" และยังตรัสว่า"เป็นกายที่เปื่อยเน่าด้วย" นั่นคือ กายพระสิทธัตถะที่ออกบวชซึ่งเป็นกายภายนอกนั่นเอง คำว่า "เรา" ในที่นี้จึงสันนิษฐานได้ว่า หมายถึงกายภายใน ซึ่งไม่ใช่กายเปื่อยเน่า

กายภายในคืออะไรเล่า ก็คือ "ธรรมกาย" นั่นเอง

จะเห็นได้อย่างไรข้อนี้ตอบไม่ยาก เมื่อได้บำเพ็ญกิจถูกส่วนแล้วท่านจะเห็นด้วยตาของท่านเอง คือ "เห็นด้วยตาธรรมกาย ไม่ใช่ตาธรรมดา" พระดำรัสของพระองค์ดังยกขึ้นกล่าวมานั้น เป็นปัญหาธรรมมีนัยลึกซึ้งอยู่อันผู้ที่มิได้ปฏิบัติธรรมแล้วเข้าใจได้ยาก แต่ถ้าผู้ที่ปฏิบัติได้แล้ว จะตอบปัญหานี้ได้ด้วยตนเองอย่างง่ายดายไม่ต้องไปถามใคร


โดย: พระรัตนตรัย IP: 203.144.153.117 วันที่: 27 กรกฎาคม 2549 เวลา:3:31:25 น.  

 
ธรรมกาย มีสีใสเหมือนแก้วจริงๆ จึงได้ชื่อว่า "พุทธรัตนะ"

ธรรมทั้งหลายที่กลั่นออกจากหัวใจธรรมกายจึงได้ชื่อว่า "ธรรมรัตนะ" ธรรมรัตนะ คือหัวใจธรรมกายนั่นเอง

ดวงจิตของธรรมกายนั้นได้ชื่อว่า "สังฆรัตนะ"
นี่แหละที่ว่าพุทธรัตนะ ธรรมรัตนะ สังฆรัตนะ ทั้ง ๓ ประการเกี่ยวเนื่องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอย่างนี้ จะพรากจากกันไม่ได้ "ผู้ใดเข้าถึงพุทธรัตนะ ก็ได้ชื่อว่าเข้าถึงธรรมรัตนะ สังฆรัตนะด้วย"

การเข้าถึงรัตนะ ๓ ดังกล่าวมานี้ จะเข้าถึงได้อย่างไร เพียงแต่เลื่อมใสนับถือ ยังไม่เรียกว่าเข้าถึง แม้จะท่องบ่นน้อมใจระลึกถึงก็ยังไม่เรียกว่าเข้าถึง แม้จะปฏิญาณตนว่ายอมเป็นข้าก็ยังไม่เรียกว่าเข้าถึง อย่างมากจะเรียกได้ก็เพียง "ขอถึง"

การที่จะเข้าถึงนั้น จำเป็นจะต้องบำเพ็ญเพียรปฏิบัติเจริญรอยตามปฏิปทาของพระบรมศาสดาจนบรรลุกายธรรม คือ รู้จริงเห็นแจ้งด้วยตัวของตัวเอง จึงจะได้ชื่อว่า "เข้าถึงพระรัตนตรัยโดยแท้" และการปฏิบัติเช่นนี้ ไม่เป็นการพ้นวิสัยของมนุษย์ เพราะในปัจจุบันนี้ "มีผู้ได้บำเพ็ญบรรลุธรรมกายก็มีอยู่มากหลาย" ผู้ที่ได้ธรรมกายแล้วเขามีความอิ่มเอิบและสุขกายสุขใจเพียงไหน ถามเขาดูได้ เพื่อได้ทราบว่าการเข้าถึงพระรัตนตรัยมีผลอย่างไร ผิดกว่าที่ยังมิได้เข้าถึงอย่างไร ทั้งจะได้รู้ด้วยว่า "ศีล สมาธิ ปัญญา ซึ่งเป็นหลักคำสอนของพระบรมศาสดามีความจริงแค่ไหน"

ศีลเป็นปัจจัยให้เกิดสมาธิ สมาธิเป็นปัจจัยให้เกิดปัญญานั้นอย่างไร ก็จะได้รู้ความจริง เมื่อตนบำเพ็ญสำเร็จ หรือถ้าอยากรู้เพียงเงาๆ ก็ลองถามเขาดูได้


โดย: การเข้าถึงพระรัตนตรัย IP: 203.144.153.117 วันที่: 27 กรกฎาคม 2549 เวลา:3:32:38 น.  

 


แวะมาเยี่ยมค๊าบบบ

:-:-:-:-:-:-:-:-:-:-:-:-:-:-:-:-:-:-:-:-:-:

อนุโมทนาบุญด้วยนะค๊าบบ



โดย: ChasteGriffin วันที่: 30 กันยายน 2549 เวลา:3:39:18 น.  

 
ขอชื่นชมพระราชภาวนาวิสุทธิ์อย่างมากครับ


โดย: กอล์ฟ IP: 118.173.147.163 วันที่: 11 มกราคม 2553 เวลา:15:02:50 น.  

 
อยากถามว่าทำไมพระราชภาวนาวิสุทธิ์ห่มจีวรแปลกๆ


โดย: ... IP: 118.173.147.163 วันที่: 11 มกราคม 2553 เวลา:15:06:46 น.  

 
สารคดีการรักษาปกป้องสมบัติของชาติในอัฟกานิสถาน ดินแดนแห่งพระพุทธศาสนาในอดีต

https://www.youtube.com/watch?v=Qi1N9JYEKJg#t=10


โดย: 8217 IP: 223.205.249.176 วันที่: 11 มีนาคม 2557 เวลา:19:58:55 น.  

 
คนเราหากจับดีจะไม่มีปัญหา พระญี่ปุ่นห่มสีชมภู ฉันมื้อเย็น แต่งงานได้ทำไมยังเฉยกันอยู่เลย ดูที่ข้อวัตรปฏิบัติ พระวินัยที่บัญญัติไว้ก็พอ อย่ายึดติดรูปแบบ เพราะการจ้องจับผิดพระที่ปฏิบัติิดีปฏิบัติชอบ เหมือนจับงูที่เขี้ยว ถ้าพลาดก็บาปมหันต์


โดย: Boolapa IP: 223.205.249.176 วันที่: 11 มีนาคม 2557 เวลา:20:04:11 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Dusitb
Location :


[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




"ธรรมของพระองค์นั้นผู้ที่ปฏิบัติย่อมเห็นเอง"
ยังมีคำว่า "กาเย กายานุปสฺสี"
ในมหาสติปัฏฐานสูตร เป็นหลักฐานสนับสนุนอีก
กาเย แปลว่า ในกาย
กายนุปสฺสี แปลว่า เห็นตาม
หรือตามเห็นซึ่งกาย
รูปศัพท์บาลี มีวิภัติตรึงอยู่ชัดเช่นนั้น
แปลตรงตามศัพท์ และย่นคำให้สั้นก็ว่า
"ตามเห็นกายในกาย"
คือตามเห็นเรื่อยเข้าไปเป็นชั้นๆ
เห็นกายมนุษย์ แล้วตามเข้าไปเห็นกายทิพย์
ตามเข้าเห็นกายรูปพรหม
ตามเข้าไปเห็นกายอรูปพรหม
ตามเข้าไปเห็กายธรรม
ดังนี้เป็นหลักฐานรับสมกันอยู่
กายมนุษย์รูปร่างหน้าตาอย่างไร
กายมนุษย์ รูปร่างหน้าตาก็เป็นมนุษย์ใช่อื่นไกล
คือกายเรานี้เอง
กายทิพย์ก็เป็นรูปพรหมสวยกว่างามกว่านั้นอีก
กายอรูปพรหมสวยงามยิ่งกว่ารูปพรหมขึ้นไปอีก
ธรรมกายนั้นมีสีใสเหมือนแก้ว
สัณฐานดังรูปพระพุทธปฏิมากร
นั่งสมาธิ เกตุเป็นดอกบัวตูม

พระมงคลเทพมุนี
(หลวงพ่อวัดปากน้ำ)
{http://imgfree.21cn.com/free/flash/6.swf (พื้นฝนตก)}
[Add Dusitb's blog to your web]