Group Blog
 
All Blogs
 
ทำไมหมอหมาถึงอาภัพแบบนี้

ขอบ่นหน่อย...

หลังจากที่ได้ใช้ชีวิตในวงการสัตวแพทย์มาระดับนึง ก็ค้นพบว่า ประเทศไทยยังมีการกั้นการใช้ยาบางตัว ไม่ว่าจะเป็น ยาต้านไวรัส เช่น Tamiflu และพวกยาต้านมะเร็งต่างๆ ซึ่งไม่สามารถขายให้กับสัตวแพทย์ได้ ขายให้กับ รพ.คน หรือหมอคนเท่านั้น

แล้วอย่างนี้หากมีหมาเป็นไข้หวัดนกทำยังไงอ่ะ ยาก็ซื้อไม่ได้ ทั้งที่ยาก็ไม่ได้แพงมา (ทุน 1230.5 บาท/10 เม็ด) หรือหากหมาเป็นมะเร็ง เต้าของรักมาก มีเงินจ่าย แต่หมอกับหาซื้อยาไม่ได้ .........เฮ้อ

ผมเคยไปพูดบ่นที่กรมปศุสัตว์ และสัตวแพทยสภา เพื่อให้ทราบปัญหานี้ แต่ก็ไม่มีใครช่วยได้ ขอวอนไปยังผู้ที่ช่วยได้หน่อยเหอะว่า.....ยาหลายตัวสัตวแพทย์ก็ต้องใช้ หากไม่ขายให้คลิกนิก อย่างน้อยก็ขายให้ รพ.สัตว์ของรัฐก็ยังดี.........ฝากไว้ด้วยนะ...อย่าให้ต้องลักลอบเอายาเข้ามาเลย มันผิดกฎหมาย

แล้วเมื่อไร หมอหมาจะพัฒนาสักที ไปเห็นตาม รพ.สัตว์ เวลาทิ้งเข็มใช้แล้ว ทิ้งลงถังขยะธรรมดาบ้าง ทิ้งใช้ขวดยาบ้าง มันดูไม่อินเตอร์เลย ตอนนี้ก็เห็นมีแต่จุฬาที่หันมาสนใจด้านนี้ อย่างน้อยคนจนๆที่เค้าเก็บขยะ จะได้ไม่โดนเข็มตำ
อีกเรื่องนึง....เสื้อกาวน์ที่ใส่ผ่าตัด เมื่อไรจะพัฒนา หันมาใส่เสื้อแบบกันน้ำ กันไฟฟ้าสถิตย์อย่าง รพ.เอกชนของคน กันบ้าง ............เฮ้อ บ่นแค่นี้ก่อน



Create Date : 06 พฤศจิกายน 2548
Last Update : 6 พฤศจิกายน 2548 16:42:27 น. 29 comments
Counter : 936 Pageviews.

 
อืม...ม ไม่เคยรู้มาก่อนเลยค่ะ ทุกวงการก็คงมีปัญหาต่างกันไปแหละเนอะคะ แหม..แต่เสื้อผ่าตัดเราก็ยังต้องใส่แบบผ้าอยู่เลยน้า..แบบกันน้ำได้ใส่เฉพาะเคสHIVเองค่ะ


โดย: @opal@ วันที่: 6 พฤศจิกายน 2548 เวลา:17:48:03 น.  

 
จริงดิครับคุณ opal รพ.บำรุงราษฏร์ เค้าใช้แบบที่ว่าอ่ะครับ


โดย: doggy (Dr. Doggy ) วันที่: 6 พฤศจิกายน 2548 เวลา:18:30:11 น.  

 

ตามมาฟังคุณหมอบ่นค่ะ



โดย: Big Spender วันที่: 6 พฤศจิกายน 2548 เวลา:19:30:37 น.  

 
โห แย่จังเลยนะครับ ทำไมระบบราชการบ้านเราถึงได้โบราณขนาดนี้ สงสัยต้องให้นายก หรือรัฐมนตรีที่ดูแลด้านนี้ เป็นคนรักหมามากๆแล้วมั้ง ถึงจะได้สั่งการอะไรได้ดีกว่านี้ อ่านแล้ว เซ็งเมืองไทยจริงๆ


โดย: joblovenuk วันที่: 6 พฤศจิกายน 2548 เวลา:23:20:23 น.  

 
รู้ได้ไงอ่ะครับ ว่าผมขี้บ่น แต่ผมบ่นจริงๆแหละ อิอิ


โดย: doggy (Dr. Doggy ) วันที่: 9 พฤศจิกายน 2548 เวลา:18:59:09 น.  

 

น้องหมาเปนไข้หวัดนก ??~?...แล้วหมอตรวจรู้ได้ก่อนเค้าจะเปนไรมากได้ด้วยหรอนี่. . .

อรึมม..แล้วยาคน ถ้าพูดถึงหากจำเปน เอามารักษาน้องหมาได้ป่าวง่า??~?

งืมม แล้วการทิ้งให้ถูกต้อง ( +อินเตอร์ ) ในทางสัตวแพทย์..เอาจิงๆ มันมีวิธีไงหรอเอ่ย ??~?

เสื้อกราวน์ กันน้ำ ( อันนี้พอนึกออก ) แต่กันไฟฟ้าสถิตย์..นึกไม่ออกอ่าจิจ้ะ??~?

บ่นเยอะ เราเลยสงสัยเยอะเรยย....ยังไงคุณหมอสุดหล่อ ช่วยแถลงไขด้วยน้อ.....



โดย: Sary วันที่: 13 พฤศจิกายน 2548 เวลา:1:15:26 น.  

 
พี่ๆ ถ้าพี่นึกออกทุกอย่าง พวกผมก็ไม่ต้องทำมาหากินดิ ...เหน็บแนมหน่อย อิอิ...

ยาคนใช้กับหมาได้บางชนิด แต่ต้องรู้โดสยา และเปรียบเทียบกับน้ำหนัก หรือ พื้นที่ผิวของร่างกาย

เสื้อ กาวน์ ไม่ใช่ กราวน์ เพราะมัน gown (เหน็บอีกรอบ) กันไฟฟ้าสถิตย์ ตัวเสื้อจะเป็นลายทางๆอ่ะ บอกไม่ถูก ต้องเห็นเนื้อเสื้อ แล้วจะเห็นความแตกต่าง ลองไป serch คำว่า antisatatic fabric ดูนะ


โดย: doggy IP: 61.91.110.193 วันที่: 13 พฤศจิกายน 2548 เวลา:11:20:50 น.  

 
รีบไข้หวัดนก หากหมาฉีดวัคซีนรวม ที่มีไข้หวัดหมา มันก็กันการกลายพันธุ์มาสู่หมาได้ระดับนึง หมอเค้าก็ต้องซักประวัติอื่นๆ อีก แต่ยา Tamiflu ไม่ได้ทำมาเพื่อไข้หวัดนกดดยตรง แต่สามารถใช้กับไข้หวัด อะไรก็ได้ ที่เป็นไวรัส คร่าวๆประมาณนี้อ่ะ


โดย: doggy IP: 61.91.110.193 วันที่: 13 พฤศจิกายน 2548 เวลา:11:23:43 น.  

 

น้า...แล้ว ' serch ' ของน้า= ' search ' ป่าวอ่าจ้ะ...

ตอบไม่ครบนะน้า..ว่าเข็ม ที่ว่าทิ้งแบบอินเตอร์มันต้องฝังกลบหรอ??~?

ลป.1 ' พีต้า ' เคยได้ยินบ้างป่าว...เค้าเคยเอาช้างไทยไปหากินแบบไม่ถูกต้องหรอ....??~?
ลป.2 ' จิ๊กน้องหมาลูกค้ามาได้ตัวนึง ' พันธุ์ไรอ่า...น่ารักมั้ย ๆ ๆ =)



โดย: Sary วันที่: 15 พฤศจิกายน 2548 เวลา:1:33:30 น.  

 
เอ่อนะ...เล่นกลับซะ
ทิ้งเข็มแบบอินเตอร์ ก็คือทิ้งในถังพิเศษที่ไม่สามารถแกะได้ เมื่อถังเต็มก็เผาทิ้งไปพร้อมถังเลย

พีต้า คือไร งง

หมาที่จิ๊กมา เป็นพุดเดิ้ลผสมยอค อ่ะ


โดย: doggy IP: 61.91.110.162 วันที่: 15 พฤศจิกายน 2548 เวลา:14:23:48 น.  

 

' PETA 'จากทู้นี้อ่าฑู รี่ไปถามเรื่องขนแกะไว้... ( พวกรณรงค์ ต่อต้านขนสัตว์ง่ะ )
//www.pantip.com/cafe/wahkor/topic/X3854745/X3854745.html

อ้อ...อินเตอร์จิงด้วยอ่ะ...จะมีในไทยได้งัย ลงทุนน่าดู ถังเต็มแล้วเผา^^~*

มีเวลาเขียนให้อ่านเรื่อยๆ หมอสุดหล่อ.. . .=p




โดย: Sary วันที่: 16 พฤศจิกายน 2548 เวลา:1:51:50 น.  

 
แหะๆ ที่บ้านไม่มีสัตว์แพทย์อะค่ะคุณหมอ แต่มีเภสัชกรประจำบ้าน เวลาคุณหมา คุณแมวไม่สบาย ก็สั่งยาคนให้ได้ ^^! (แต่ในเคสที่ต้องให้แพทย์เซ็นต์สั่งยาบางชนิด ก็ลำบากเหมือนกัน ) ภาวนาให้เด็กๆที่บ้านไม่มีเคสที่ว่า อยู่เหมือนกันค่ะ ^^!

ส่วนกาวน์ผ่าตัด กะเรื่องอุปกรณ์กำจัด needle หน่วยราชการก็คงจะพูดเรื่อง "งบ"อีกล่ะค่ะ
ถ้าไม่มีส่วนที่ต้องโดนหักเข้าเป็น % ตามลำดับขั้น ก็คงจะพอซื้อได้อยู่


โดย: ชิสุมุมห้อง IP: 221.128.102.21 วันที่: 16 พฤศจิกายน 2548 เวลา:11:43:08 น.  

 
ถังใส่เข็มที่ไฮโซแบบของฉันเนี่ย ก็มีพวก รพ.บำรุงราษฎร์ รพ.กรุงเทพ คณะสัตวแพทย์จุฬา และที่อื่นๆใช้จ้า เดี๋ยววันหลังใส่รูปให้ดูนะ
คนที่เค้าใช้ส่วนมากจะไม่คำนึงถึงเงินเป็นหลัก แต่คำนึงถึงความปลอดภัยของบุคลากรเป็นหลัก

สมมติว่าเข็มที่ปักคนเป็นเอดส์ มาโดนพยาบาล รพ. จะต้องเสียค่ายาต้านไวรัสให้กับพยาบาล ซึ่งต้องกินนานหลายเดือนมากครับ ไม่คุ้ม และเสี่ยงเมื่อเทียบกับการใช้ Sharptainer ครับ


โดย: doggy IP: 61.90.14.117 วันที่: 16 พฤศจิกายน 2548 เวลา:20:05:56 น.  

 
เหอะๆ เข้าใจค่ะ ทุกวันนี้เวลาไปดู lab ข้างๆ เขาเจาะ IP พวกหนูๆ ทั้งหลาย ก็ยังเห็นทำแค่แยกส่วน needle ทิ้งในถุงเฉพาะ แล้วก็เอาไปหย่อนในถุงที่เขียนบอกว่าเป็นส่วนของมีคม ติดเชื้อ (biohazard) แปะไว้ที่โซนขยะติดเชื้อ ของ รพ. เหมือนกันค่ะ = =''
ถ้ามีเจ้าถังแบบที่ว่าจริงๆ มาอยู่ตาม รพ.รัฐได้ก็ดี (แต่ก็อย่างที่บอก ถ้าไม่กินนอกกินใน ไม่คอรัปชั่น ก็น่าจะผ่านได้เร็ว - -'' )


โดย: ชิสุมุมห้อง วันที่: 17 พฤศจิกายน 2548 เวลา:9:53:22 น.  

 

โอววว...ไฮโซมั๊กมากถัง ( บำรุงราษฏร์/กรุเทพ เคยใช้บริการ แต่ไม่รุหรอก. . .เรื่องถังไฮโซ )

งืมม..บ่นได้มีสาระ ให้10 คะแนน..บ่นอีกเน้อ ชอบ ๆ สาระความรู้แบบนี้ง่า. . .ตัวเอง =)




โดย: Sary วันที่: 19 พฤศจิกายน 2548 เวลา:2:42:04 น.  

 


โดย: ปลาทูน่าในบ่อปลาพยูน วันที่: 22 พฤศจิกายน 2548 เวลา:22:42:00 น.  

 

ไม่อัพซะทีเนี๊ยะ...

น่าทำหัวข้อ..ด๊อกกี้ ด๊อก..ตอบปัญหาบ๊อกบ๊อก ไว้ด้วยนา( ถ้านึกสนุก+มีเวลา ) เผื่อจะมาทิ้งคำถามไว้ ( เกี่ยวกับหมาน้อยพุงโต..ที่บ้านง่ะ )

อัพได้แย้ว สุดหล่อ



โดย: Sary วันที่: 25 พฤศจิกายน 2548 เวลา:1:17:05 น.  

 
นี่จะไม่ให้เวลาพักกันเลยรึไง ทุกวันนี้บางทีกินข้าวเช้าก็ปาเข้าไป 5 โมงเย็นแย้ววว ไหนจะทำคลินิก ไหนจะงานบริษัท คอกม้า อื่นๆ
ไม่อยากทำร้ายร่างกายตัวเองมากไปกว่านี้อ่ะ


โดย: doggy IP: 61.91.79.3 วันที่: 25 พฤศจิกายน 2548 เวลา:17:38:43 น.  

 

โต๋โต๋...หมอหนุ่มน้อย...เวลารัดตัว ( น่าเหนใจ ๆ ) แล้วจาเอาเวลาที่ไหนพาสาวเที่ยวนี่ อี่อี่ ( ส่งหมาน้อยค้อกเกอร์+พุดเดิ้ลมาให้เราเลี้ยงไหม)

*** สงสัยต้องรอมีเรื่องบ่น . . . ละเมิ้งงง...
take care ๆ เน้อ ^^~*



โดย: Sary วันที่: 25 พฤศจิกายน 2548 เวลา:23:04:01 น.  

 
แวะมาอ่าน หมอขี้บ่น...บ่นไปเรื่อย ๆ น้องงงง...

ตอนนี้พี่เจ็บคออยู่... ไว้หายเดี๋ยวมาช่วยบ่น...




เออ.. ไอ้เรื่องทิ้งเข็มฉีดยาเนี่ยเห็นด้วยนะ... ที่บ้านพี่ก็ฉีดยาหมาเอง... นับสิบเข็มได้ ครั้งแรกก็รวมใส่ถุงก๊อบแก๊บทิ้งสุ่ย ๆ ในถังขยะหน้าบ้านไปงั้นแหละ...

แต่โชคดี ในค่ำวันนั้น หมาที่บ้านตะโกนบอกคนเก็บ(คุ้ย)ขยะหน้าบ้านว่าให้ระวัง {คือจริง ๆ แล้วหมาบ้านพี่มันไม่ถูกกะป้าที่คุ้ยเก็บขวดหน่ะ ไม่ได้เตือน haเหว อะไรหรอก }

พี่เห็นเข้าก็กลัวป้าแกจะได้เข็มติดมือ แทนขวดพลาสติก เลยต้องรีบวิ่งไปบอกแก...และนำถุง(ซาก)เข็ม มาบรรจุใหม่ติดฉลากให้ชัดเจนว่า

"ขยะอันตราย เข็มฉีดยา อาจตำมือ"





ปล. นี่บ่นแค่เบาะ ๆ นะ รอบ่นเต็ม ๆ แล้วกัน ถ้าไม่ลืมจะมา


โดย: Jannyfer วันที่: 30 พฤศจิกายน 2548 เวลา:11:58:04 น.  

 
มันก็ไม่ใช่แค่นั้นหรอกค่ะ ขนาดไม่ได้คลุกคลีกับวงการยาสัตว์เท่าไหร่ ยังเห็นได้ชัดมากๆเลย


หิ้วมาขายกัน รวยเละ แต่ถามว่าไม่รู้เหรอว่าเค้าห้าม ถึงรู้แต่ก็ทำ เพราะเงินมันบังตาค่ะ


โดย: dengerpooh วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:19:20:07 น.  

 
ขายยาสัตว์กะอุปกรณ์ทางสัตวแพทย์อยู่อ่ะค่ะ

ขออนุญาตนะคะ

ตอนนี้การทิ้งเข็มจะมีไซรินจ์แบบใหม่ ใช้เสร็จจะสามารถดึงส่วนของneedle มาอยู่ในส่วนของกระบอกฉีด แล้วก็หักก้านทิ้งไป ส่วนของเข็มก็จะไม่สามารถตำใครอีก ปลอดภัยสำหรับผู้ไม่รู้อิโหน่อิเหน่

เข็มแบบนี้ตอนนี้มีใช้สำหรับคนในรพ.เอกชนบ้างแล้ว ในต่างประเทศใช้ในสัตว์ด้วย

สำหรับสัตว์ตอนนี้ที่ขายอยู่ในไทยมีแค่ 2 เบอร์ เบอร์ 22 กะ 23
แล้วราคาก็จะสูงกว่า การใช้เข็มกะไซรินจ์ธรรมดาอยู่ประมาณเท่าตัวค่ะ แถมยังล้างเก็บไว้ป้อนยาไม่ได้อีก ก็เลยยังไม่เป็นที่นิยมเท่าไหร่

ปล.หนูปล่าวมาโฆษณาแอบแฝงนะค๊า(อย่าว่าหนูน๊า แค่อยากเล่า)


โดย: Thipayashat IP: 58.8.154.75 วันที่: 4 มิถุนายน 2549 เวลา:21:35:46 น.  

 
เข็มที่แบบหักได้ที่ก้าน หรือดึงออกมาแล้วมีส่วนหุ้มในตัว (IV cat) พวกนี้ผมเห็นมานานแล้วครับ แต่ข้อเสียคือแพง กล่องทิ้งเข็มที่ medipharm ทำจึงยังเป็นที่ยอมรับใน รพ.ใหญ่ๆเหมือนเดิม เพราะราคาที่ถูกกว่ามาก แต่ข้อเสียก็คือ medipharm ดูปริมาณการสั่งซื้อด้วย ไม่งั้นไม่ส่งของอ่ะครับ


โดย: doggy IP: 58.9.198.217 วันที่: 7 ตุลาคม 2549 เวลา:12:38:21 น.  

 
สนับสนุนคุณหมอนะคะ วงการสัตวแพทย์เมืองไทยล้าหลังมากๆ ทั้งๆ ที่คนก็นิยมเลี้ยงสุนัขแบบลูกแบบหลานมากขึ้นๆ อะไรดีๆ ก็อยากจะให้เค้าได้รับ อยากให้อายุยืนยาวอยู่กับเรานานๆ แต่ก็ไม่มีโอกาสเพราะความคร่ำครึของคนบางคน ต่างประเทศเค้าพัฒนาไปถึงไหนแล้ว ทำไมไม่เรียนรู้ ไม่ปรับปรุงหนอ
คงต้องรอให้คุณหมอเป็นอธิบดีกรมปศุสัตว์ละมั้งเนี่ย


โดย: pyramidas วันที่: 19 ธันวาคม 2550 เวลา:9:41:53 น.  

 
เราทำกล่องทิ้งเข็มขายราคาถูกมาก ลดโลกร้อนอีกด้วยสามารถดูได้ที่ //www.meewastecorner.com


โดย: มี่ IP: 61.90.31.74 วันที่: 20 พฤศจิกายน 2552 เวลา:14:14:31 น.  

 
ผม นศ.หมอคน แต่ได้รักษาหมาบ่อยมาก
เพราะไม่อยากพาไปคลีนิค กะ รพส เอกชน แพงมากกกกก
หมาเครียดล่อไป700กว่า

ผมว่าเรื่องค่ารักษาแหละมั้งที่สัตวแพทย์ไทยก้าวไกลระดับโลก ฮ่าๆ


โดย: japan_FANS วันที่: 24 มีนาคม 2553 เวลา:2:05:44 น.  

 
เห็นด้วย


โดย: สัตวแพทย์ IP: 118.173.139.142 วันที่: 25 กันยายน 2553 เวลา:11:55:18 น.  

 
ร้านขายส่งกล่องใส่ของมีคม 0838223141 0856103942
ถูกมากๆ


โดย: เอ IP: 183.89.94.236 วันที่: 28 กันยายน 2554 เวลา:23:24:34 น.  

 
ทางร้านมีถังทิ้งเข็มจำหน่ายค่ะ
ในราคาเบาๆโรงพยาบาลเอกชนใช้กันค่ะ
0860303670


โดย: มีมี่ IP: 124.120.216.152 วันที่: 27 มิถุนายน 2555 เวลา:2:19:46 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Dr. Doggy
Location :


[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




Friends' blogs
[Add Dr. Doggy's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.