slogan ของชีวิตไม่มีอะไรตายตัว มันเปลี่ยนทุกๆ วัน ขึ้นอยู่กับว่าวันนี้เป็นวันดีของคุณ หรือคุณคิดว่า วันนี้คือวันที่เลวร้ายของคุณ

พักร้อน 1 อาทิตย์ ที่เกาะ mallorca , spain

....เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา เราได้พักร้อนมา 1 อาทิตย์ ตอนแรกก็ยังไม่รู้ว่าจะไปเที่ยวไหนดี อยากออกไปนอกประเทศมั่ง ก็เลยได้จังหวะเหมาะไป mallorca แล้วกัน บินแค่ 2 ชม. เอง มีเครื่องบินไปทุกวัน แถมช่วงระหว่างสัปดาห์ตั๋วราคาถูกอีกต่างหาก เราก็เลยเลือกบินกับสวิส ตั๋วชั้นธุรกิจราคาอยู่ที่ 200 กว่าฟรังค์ บินช่วงบ่าย ถึงที่พักก็ราวๆบ่ายสาม

....เก็บภาพโรงแรมที่พักมาได้ ถ่ายจากฝั่งตรงข้าม โรงแรมนี้เป็นโรงแรมที่อยู่ในใจกลางเมือง มีป้ายรถเมล์อยู่ข้างๆ เดินไปราวๆ 50 ม. ก็จะเป็นรถไฟใต้ดิน สถานีรถไฟหลักของเมือง และสถานีรถบัสที่วิ่งออกรอบนอกเมือง ทั้งสามทางเลือกนี้ รวมอยู่ในอาคารเดียวกันค่ะ

ไม่ได้ถ่ายภาพห้องพักมาให้ดู เพราะว่าวางของกระจัดกระจาย เพิ่งจะนึกได้ เลยไม่ได้ถ่ายดีกว่า รวมๆ ห้องพักก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่างตามมาตรฐาน มีเซฟ และทีวีจอแบน ตกแต่งแนวดีไซด์แบบสมัยใหม่ แต่ห้องน้ำนี่กว้างได้ใจจริงๆ ค่ะ

วันต่อมา อากาศไม่ค่อยดีค่ะ เลยวางแผนกันไปเที่ยวที่ marine land ดีกว่า นั่งรถออกไปนอกเมือง ประมาณ 1 ชั่วโมง (ซึ่งถ้าขับรถไปเองจะใช้เวลาราวๆ 15 นาที) เราก็เดินไปขึ้นรถที่สถานีหลัก ตั๋วซื้อกับคนขับเลย สนนราคา 2.5 ยูโร ต่อคน มองหน้ากันกับสามี ตั๋วที่นี่ถูกจริงๆ เป็นสวิสไม่ได้หรอกราคานี้ แค่เดินทางระยะสั้นไม่เกิน 6 สถานี ยังจ่าย 2 ฟรังค์เลย
....ระหว่างรอการแสดงของแมวน้ำ กับ ปลาโลมา ก็เดินเล่นไปเก็บรูปเจ้าเพนกวินที่อยู่ส่วนหน้าก่อนค่ะ

.....จากจุดชมวิว ของ marine land ค่ะ เห็นไหม อากาศอึมครึมเชียว

.....ได้เวลาของเจ้าแมวน้ำ ขึ้นแสดงแล้ว

......ถัดมาก็โลมาค่ะ มีด้วยกัน 4 ตัวค่ะ น่ารักมาก

......วันต่อมา อากาศดีขึ้น ท้องฟ้าเริ่มเปิด ถึงแม้ว่าอุณหภูมิจะอยู่ราวๆ 22 องศาเซลเซียส แต่ก็จะมีลมโกรกตลอดเวลา ทำให้รู้สึกเย็นๆ เกือบหนาวเลยค่ะ อากาศแปลกๆ ไปเดินเที่ยวในเมืองเก่ากัน แว๊บไปเห็น เหมือนจะเป็นตลาดสด ก็เลยเข้าไปดู เป็นตลาดสดจริงๆ ค่ะ เหมือนบ้านเราเลย

......ร้านขายผัก ผลไม้ ดูกันเอาเองค่ะว่ามีอะไรบ้าง เยอะจนตาลาย

......รับขาหมูสักขาไหมคะ แขวนไว้เต็มเลย

......Catedral สัญลักษณ์ของ Palma ค่ะ ใหญ่อลังการค่ะ แต่ยังเล็กกว่า the dome ที่มิลานค่ะ

......ภาพจากฝั่งตรงข้ามค่ะ

.....อีกวันอากาศร้อนเลยค่ะ แดดเปรี้ยงแต่เช้า เลยไปเที่ยวแบบ sighseeing tour กันดีกว่า นั่งรถหลังคาเปิดแบบที่ลอนดอนค่ะ ราคาต่อคน 14 ยูโร ตั๋วนี้เดินทางได้ 24 ชม. คุณจะลงตรงไหน ขึ้นตรงไหน ตามป้ายที่ผ่านก็ได้ตามสะดวกค่ะ รถรอบสุดท้ายมีถึง 2 ทุ่มค่ะ นี่ค่ะบรรยากาศบนรถ หัวลุงคนนั่งข้างหน้าเรา แบบเต็มๆ เลยค่ะ สะท้อนเชียว อิๆ

......ถนนเลียบฝั่งทะเลค่ะ

.....ท่าเรือค่ะ มีทั้งเรือเล็ก เรือใหญ่ แบบหรูและแบบธรรมดา ปนเปกันไป

.......Palma de Mallorca ในมุมสูง บนจุดชมวิวค่ะ

.......ภาพชายหาด ช่วงบ่ายค่ะ

.......ตบท้ายด้วยเมนูขึ้นชื่อของสเปนค่ะ Tapas ถ้าไม่ได้ทาน คงมาไม่ถึงสเปนค่ะ เลยขอชิมกันสักหน่อย แกล้มกับไวน์แดง รสชาติดีจริงๆ

ขอบคุณที่ชมรีวิวค่ะ ถ้ามีโอกาส จะเอามารีวิวให้ชมกันอีก งวดหน้ายังไม่ทราบเลยว่าจะไปที่ไหนดี

พักร้อนรอบแรกของปี ที่ Leukerbad ภาค 2 ค่ะ

พาไปดูสระน้ำกันค่ะ อย่างว่า ว่าเป็นเมืองอาบน้ำแร่ ดังนั้นจะมีที่พักให้เลือกมากมาย ตั้งแต่เป็นบ้านพักแบบสตูดิโอ มีครัวให้ทำอาหาร หรือแบบห้องใหญ่สำหรับไปกันหลายคน โรงแรมถึงระดับ 5 ดาว ซึ่งโรงแรมตั้งแต่ 4 ดาวขึ้นไปจะทำสระให้บริการแขกที่พักค่ะ แล้วในหมู่บ้านก็จะมีสระสาธารณะ ต้องเสียค่าเข้าไป มีหลายสระให้เลือก น้ำก็จะมีอุณหภูมิที่แตกต่างกันไปค่ะ แล้วกิจกรรมอื่นๆ ของที่นี่ ก็จะมีกระเช้าลอยฟ้าให้นั่ง พาดูทัศนียภาพของที่นี่ การเดินป่า ช่วงฤดูหนาวก็จะมีลานสกีค่ะ

* สระน้ำของโรงแรมค่ะ ปกติมี 3 สระค่ะ แต่เวลานี้มีแค่สระภายนอกอาคาร สระในร่มกำลังปิดปรับปรุงค่ะ ทุกๆ เช้าจะมีกิจกรรมยิมนาสติกน้ำให้ด้วย แต่ดิฉันไม่ได้ร่วมกิจกรรมนี้ค่ะ ขี้เกียจอ่ะ

* สระน้ำชีวภาพค่ะ ไม่มีสารเคมีใดๆ น้ำนี่เย็นเจี๊ยบเชียว อยู่ที่ประมาณ 10 กว่าองศาล่ะ แรกๆ ก็สะดุ้งโหยง แช่ไปอีกหน่อยก็เย็นชื่นใจดีค่ะ

* น้ำสระใหญ่เป็นน้ำอุ่นค่ะ อุณหภูมิอยู่ที่ 26-28 องศาซี มีจากุซชี่ด้วย

* ตารางแร่ธาตุต่างๆ ที่มีในน้ำค่ะ

* มื้อค่ำวันแรกค่ะ เมนูเรียกน้ำย่อย กุ้งชุบแป้งทอดกับทาร์ทาซอส

* ของเรา สปาเก๊ตตี้เพสโต้

* ของสามี สปาเก๊ตตี้คาโบนาร่า

* มื้อบ่ายเป็นกาแฟกับขนม ไม่ทานมื้อเที่ยงเพราะอิ่มจากอาหารเช้าที่กะว่าทานให้คุ้มไปถึงเที่ยงค่ะ

* ฝันอยากมีร้านกาแฟแบบนี้จังค่ะ ตอนนี้ได้แต่เป็นลูกจ้างเค้าไปก่อนล่ะ

* เดินชมเมืองค่ะ ร้านขายของที่ระลึกน่ารักดี

* น้ำตกเล็กๆ ที่ผ่านหมู่บ้านค่ะ

* ด้านหน้าสระว่ายน้ำสาธารณะค่ะ

* อาหารอีกมื้อนึงค่ะ กอดอง เบลอ เนื้อลูกวัวกับเฟรนซ์ฟราย

* ของเรา สเต๊กเนื้อแกะ กับโรซตี้ (โรซตี้ อาหารประจำชาติของสวิสค่ะ เป็นมันฝรั่งขูดฝอยๆ ผสมแป้ง แล้วทอดกรอบ)

* อีกมื้อนึงค่ะ พิซซ่าพัฟ ไส้แฮม เห็ด

* อกเป็ดย่าง ราดซอสส้มค่ะ และก็ ครอกเก็ต

* อยากทานของหวานต่อค่ะ แอปเปิ้ล สตรูเดิล ราดด้วยซอสวนิลาอุ่น โรยด้วยซินนาม่อนค่ะ อืม...อยากทานอีกจัง

* มื้อบ่อยอีกแล้วค่ะ วันนี้แดดไม่แรงมาก ร้านกาแฟเจ้าเดิม กับชาเปลือกไม้อัฟริกัน Rooibos เค้ก black forest แล้วก็ พายรูบัป ค่ะ

* อิ่มหนำสำราญ เล่นน้ำสนุก ผ่อนคลาย แล้วได้เวลากลับบ้านค่ะ
มีวิวข้างทางมาฝากค่ะ

วันอังคารนี้เริ่มทำงานปกติแล้วค่ะ อีก 4 เดือนกว่าๆ พักร้อนอีกหน คราวนี้ที่เมืองไทยค่ะ คิดถึงเมืองไทยจัง

ขอบคุณค่ะที่แวะมาค่ะ

Last Update : 8 มิถุนายน 2551 4:31:12 น.

Leukerbad เป็นหมู่บ้านเล็กๆ อยู่ใน Kanton Wallis เป็นเมืองที่มีน้ำแร่ธรรมชาติ นักท่องเที่ยวต่างหลั่งไหลกันไปสัมผัสที่นี่ เพราะเป็นเมืองที่ได้ขี้นชื่อว่า wellness เพราะได้แช่น้ำแร่อุ่นๆ ทั้งในหน้าหนาว หรือหน้าร้อน แก้ปวดแก้เมื่อย ดีสำหรับคนสูงอายุที่มีโรคไขข้อ หรือโรคปวดต่างๆ ประจำตัว

ส่วนดิฉันไม่ได้มีโรคประจำตัวค่ะ แต่อยากแช่น้ำอุ่นๆ พักผ่อน เปลี่ยนบรรยากาศเดิมๆ จากที่บ้านบ้าง การไปพักผ่อนครั้งนี้เลยเน้นที่การเล่นน้ำและทานอาหาร ถ่ายรูปอีกนิดหน่อย ได้พักผ่อนเต็มที่ค่ะ

* เริ่มต้นด้วยวิวข้างทางค่ะ

* อีกมุมหนึ่ง มีบ้านรอบๆ ทะเลสาป

* มาถึงที่พักแล้วค่ะ (ที่นี่ไม่มี พนง. ยกกระเป๋า ต้องยกเอง โรงแรม 4 ดาวครึ่ง อะไรเนี่ย...ถ้าเป็นเมืองไทย พนง. แทบอุ้มขึ้นห้องพัก 555)

* เตียงนอน อันแสนนุ่ม นุ่มจนปวดหลัง

* welcome fruit แบบช้ำๆ เอ หรือว่าเป็นแบบปลอดสารพิษ มันเลยดูไม่ค่อยสวยน่ะ

* มุมตรงระเบียง ช่วงเช้าของวันใหม่ ที่มีฝนตก

* มุมตรงระเบียงที่เดิม ในวันฟ้าสดใสค่ะ

* ประจานโรงแรมต่อไปค่ะ อันนี้ทีวีหรือทรานซิสเตอร์ก็ไม่ทราบค่ะ เล็กเชียว

* อาหารเช้าของโรงแรมค่ะ มีให้เลือกไม่มากมาย อาจเป็นเพราะไปช่วงโลว์ด้วย เมนูไข่ สั่งจาก พนง. ค่ะ นอกนั้นก็มีเป็นบุฟเฟ่ต์ ซีเรียลต่างๆ นม โยเกิร์ต ผลไม้สด ผลไม้แห้ง พวกแฮม ชีส ขนมปังต่างๆ

* เจอเชอร์รี่สดค่ะ เลยเอามาใส่ฟรุ๊ตสลัดเสียเลย

สรุปก่อนว่า ประทับใจการไปเที่ยวครั้งนี้ อาจจะติดขัดเรื่องโรงแรมนี่ล่ะ ไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่ เพราะคำว่า 4 ดาวครึ่ง น่าจะมีอะไรที่ดีกว่านี้ บริการน่าจะเยี่ยมกว่านี้ ทั้งๆ ที่สวิสเป็นเมืองของการโรงแรม รู้สึกผิดหวังเล็กน้อย แต่ว่าจะไปที่นี่อีกค่ะ แต่ขอไม่กลับไปพักที่โรงแรมนี้แล้วล่ะค่ะ

มีต่อภาค 2 นะคะ

Last Update : 8 มิถุนายน 2551 3:52:33 น.

Fasnacht 2006 ที่ลูเซิร์น

หวัดดีค่ะ พาไปเที่ยวงานฟาสนาค fasnacht ประจำปีที่ลูเซิร์นค่ะ วันที่ไปคือวันพฤหัสที่ 23 เป็นวันแรกที่เปิดงานฟาสนาค เค้าเรียกกันว่า schmutziger donnestag งานเปิดตั้งแต่ตีห้าเลยค่ะ ดิฉันก็ไปถึงในเมืองตั้งแต่ตี 4 กว่าๆ คนเยอะมากๆ เค้าเปิดงานด้วยเรือค่ะ แล่นมาบน vierwaldstaettesee ที่นักท่องเที่ยวรู้จักกันดีในชื่อ lake of luzern เป็นอีกสัญลักษณ์หนึ่งของเมืองค่ะ

ด้านหลังเป็นสัญลักษณ์ประจำเมืองลูเซิร์น ส่วนด้านหน้าเป็นการแต่งกายของผู้มาร่วมสนุกในประเพณีนี้ (ภาพนี้จากเว็บ 20min. ค่ะ)

ที่มาที่ไปของประเพณีฟาสนาค เท่าที่ดิฉันพอทราบ คือ เค้าจะจัดช่วงปลายเดือน ก.พ. ของทุกปี ประมาณ 1 อาทิตย์ เค้าว่ากันว่าประเพณี เป็นการขับไล่ความหนาวเย็นโดยการเล่นดนตรี สงเสียงร้องเพลง แล้วเป็นการต้อนรับฤดูใบไม้ผลิที่จะมีต่อมา เมืองลูเซิร์นจะจัดประเพณีได้ยิ่งใหญ่กว่าที่อื่นในเขตกลางของสวิส ซึ่งเมื่อเทียบกับซูริคหรือเบิร์นแล้ว เค้าจะไม่ค่อยให้ความสำคัญกับประเพณีนี้เท่าไหร่ ไม่มีการสั่งปิดโรงเรียนหรือสำนักงานให้หยุดฉลองประเพณีนี้ แต่ที่ลูเซิร์นกับตรงกันข้าม ประชาชนที่เป็นคนพื้นเมืองที่นี่ จะให้ความสำคัญกับฟาสนาคมาก และเกือบทุกครอบครัวจะมีคอสตูมเพื่อใส่ฉลองในงานนี้

ภาพนี้จากเว็บ 20min ค่ะ

guggermusik เป็นวงดนตรีของแต่ละตำบลในเขตลูเซิร์น คล้ายๆ วงดุริยางค์บ้านเรา แต่จะเพิ่มเครื่องดนตรีแปลกๆ เสียงดังๆ ขึ้นมา ซึ่งดิฉันไม่รู้จักเลยว่าเรียกอะไรบ้าง แต่ guggermusik เป็นส่วนที่สำคัญของประเพณีฟาสนาค ใครๆก็จะรู้ว่าฟาสนาค ต้องมีเสียงดนตรีดัง คนแต่งกายแฟนซี เต้นกัน หยอกล้อกันสนุกสนานและเมา อิๆๆ
guggermusik ก็จะมีคอสตูมที่แตกต่างกันไปตามไอเดียของแต่ละกลุ่ม อันนี้รู้สึกว่าจะเป็นขบวน บิน ลาเดนนะ
(ถ่ายฝีมือตัวเองค่ะ ไม่ค่อยได้เรื่อง อิๆ)

ตามตรอก ซอกซอย ของเมืองเก่า ซึ่งเป็นแหล่งช็อปปิ้ง ตอนนี้ก็ตีห้านิดหน่อยค่ะ เด็กเล็กก็ตื่นมาแต่งตัว เพื่อมาฉลองงานนี้กันแต่เช้า

คนมาดู guggermusik ตรงสะพานของแม่น้ำ reuss วงไหนเล่นดี ถูกใจคน ก็จะมีคนมามุงดูแบบนี้ หรือเดินตามขบวน ซึ่งจะพบเห็นได้ทุกจุดในเมืองเก่าค่ะ

ดูสิคะ หิ้วบ้าง เข็นบ้าง พะรุงพะรังกันดีแท้

อันนี้คอสตูมแบบหน้ากาก (ภาพจากเว็บ 20min. อีกภาพค่ะ)

นี่คอสตูมครึ่งๆ กลางๆ ของดิฉัน ขอไปร่วมสนุกด้วย

*ขอบคุณที่แวะมาชมค่ะ เอาไว้ได้มีโอกาสไปอีก ถ้าฟ้าฝนเป็นใจ ก็จะเก็บภาพมาให้อีกค่ะ*

Last Update : 24 กุมภาพันธ์ 2549 17:54:09 น.

เทศกาลอาหารไทย ที่กรุงเบิร์น

...เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้ไปเที่ยวงานเทศกาลอาหารไทยที่สถานทูตไทย กรุงเบิร์น งานถูกใช้สอยพื้นที่ทุกกระเบียดนิ้วอย่างมีประโยชน์มากๆ มีอาหารหลากหลาย ตั้งแต่อาหารพื้นๆ รสชาดไม่จัด อาหารอีสาน ของกินเล่นๆ ไปจนถึงอาหารปักษ์ใต้เผ็ดๆ งานเริ่ม 11 โมง ถึง 6 โมงเย็น ไปถึงที่นั่นประมาณ 11 โมง 20 นาที หาที่จอดรถแถวๆนั้นไม่มีซะละ คนเยอะจริงๆ นี่เพิ่งจะเริ่มนะเนี่ย ต้องขับวนไปรอบสองก็หาไม่เจอ เลยเสี่ยงดวงขับเข้าไปในซอย ไปแอบจอดรถหน้าออฟฟิศใครก็ไม่รู้ โชคดีนะเป็นวันอาทิตย์ไม่มีใครทำงาน ไม่งั้นลำบากแน่ๆ เบื่อจริงๆ กับประเทศนี้ เรื่องที่จอดรถมีน้อยนี่ล่ะ
...ตึกที่ทำการสถานทูตค่ะ

.....ทั้งไทย ทั้งฝรั่ง มากันคับคั่งทีเดียว อาหารไทยของเราเนี่ยเลื่องชื่อจริงๆ

....บริเวณลานสนามหญ้า ข้างๆ ตึก เต็มไปด้วยเต้นท์ คนบังอาหารหมดเลย 555

....ร้านนี้โล่งๆ ละ ได้เก็บภาพอาหารสักที

....อีกมุมหนึ่งค่ะ คนก็ยังแน่นอยู่

.....ก่อนกลับ ขอถ่ายมุมข้างหน้าตึกสักหน่อย มีร้านขายข้าวหลามตรงนั้น

วันนั้นไปถึง พุ่งตรงไปที่ร้านอาหารปักษ์ใต้ก่อนเลย อยากทานมานานแล้ว ไปสั่งขนมจีนน้ำยาปักษ์ใต้ ฮือๆๆ ขนมจีนเค้าหมด ก็เลยทานแกงไตปลาราดข้าวแทน จานพลาสติกเค้าตักให้เต็มจานเลย ปลาได้เยอะมาก ราคา 10 ฟรังค์ (จริงๆ ก็แพงอยู่นะ) กะว่าจะต่อด้วยผัดไทย ทานต่อไปไม่ได้แล้วอิ่มจริงๆ เลยไปซื้อฝอยทอง ทองหยอด แล้วก็มะม่วงดิบกลับไปทานบ้านดีกว่า นึกว่าตัวเองในใจอยู่เหมือนกัน ไม่น่าทานข้าวเช้ามาก่อนเลย....

1  2

lilien
LU Switzerland

สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมกันนะคะ
[Add lilien's blog to your web]