กานต์ : นิวส์ : วัน
Group Blog
 
All blogs
 
"ทิศทางละครเวทีปีหนูไฟ"

ปี 2550 ที่ผ่านมา น่าจะถือได้ว่าเป็นปีแห่งการฟื้นคืนอารยธรรมอีกครั้ง หลังจากซบเซาและเงียบหายไปนานหลายปี ซึ่งการก่อกำเนิดของรัชดาลัยเธียเตอร์ และโรงละครขนาดกลางและขนาดเล็กทั่วทุกมุมเมืองโดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร นั้น ย่อมเป็นสัญญาณบ่งชี้ที่ดีว่า ในปีหนูปีนี้ ละครเวทีไทยน่าจะได้รับการตอบรับที่ดีขึ้น ซึ่งนั่นก็หมายถึงอารยธรรมของประเทศนี้ที่จะก้าวหน้าขึ้นไปอีกขั้น สอดคล้องกับคำพูดของประดิษฐ ประสาททอง หรือ ตั้ว มะขามป้อม แห่งมูลนิธิสื่อชาวบ้านที่เห็นว่า ขนาดของโรงละครหรือแหล่งศิลปะนั้นไม่ได้เป็นดัชนีชี้วัดความก้าวหน้าทางศิลปะ แต่หากวัดกันจากจำนวนทางเลือกที่ยิ่งมากก็ยิ่งดี

หากจะพูดถึงความเคลื่อนไหวอันน่าสนใจที่เกิดขึ้นในวงการศิลปการแสดงร่วมสมัยของไทยโฟกัสกันไปที่แวดวงละครเวทีในรอบปีที่ผ่านมาแล้ว นอกจากการเกิดขึ้นของรัชดาลัยเมืองไทยเธียเตอร์ โรงละครมาตรฐานบรอดเวย์แห่งแรกของไทย ที่เปิดฉากด้วยบัลลังก์เมฆ ลูกคุณหลวง และฟ้าจรดทราย รวมไปถึงการอิมพอร์ตละครเพลงระดับบอร์ดเวย์ เรื่องแคทส์ แล้ว ปีที่ผ่านมานับว่าเป็นปีแห่งการแจ้งเกิดของคณะละครเล็กๆ อีกหลายแห่ง อาทิ 8 คูณ 8 // โรงละครช้าง // พระจันทร์เสี้ยว // crescent moon space // บี ฟลอร์ เป็นต้น จนนำไปสู่การขับเคลื่อนเทศกาลละครเวทีกรุงเทพ ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 6 ติดต่อกันแล้ว

ตั้ว มะขามป้อม บอกถึงภาพรวมของเทศกาลละครเวทีกรุงเทพ ทั้ง 6 ปีที่ผ่านมาว่า หลายคณะละครมีพัฒนาการมากขึ้นเรื่อยๆ มีการเรียนรู้ที่จะจัดการแสดงให้เข้ากับพื้นที่ เพราะเทศกาลละครกรุงเทพนั้น นอกจากจะแสดงที่เวทีกลางบริเวณสวนสาธารณสันติชัยปราการแล้ว ยังจะกระจายไปแสดงตามร้านรวงต่างๆ บนถนนพระอาทิตย์ด้วย นอกจากนี้ยังขยายไปไกลกว่านั้นด้วยการจัดแสดงตาม Theatre Box ของคณะละครต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ ด้วย ซึ่งแม้จะกระจัดกระจายกันไป แต่ผู้ชมก็ให้ความสนใจตามไปชมกันมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกที่ทุกปี นี่จึงน่าจะเป็นสัญญานตอบรับที่ดีจากคนดูละครเวทีที่มุ่งหวังให้เป็นความบันเทิงแถวหน้าเทียบเท่าละครทีวี ภาพยนตร์ คอนเสิร์ต ซึ่งนั่นก็จะหมายถึงอารยธรรมที่จะมีมากขึ้นตามไปด้วย

ในฐานะแกนนำของเทศกาลละครกรุงเทพ ได้เผยแผนที่จะผลักดันดิ้นรนตนเองของคณะละครกลุ่มเล็กๆ เหล่านี้ให้มีเครือข่ายที่กว้างขวางขึ้น อย่างต่อเนื่อง ทั้งการขยายการเรียนรู้กระบวนการทำละครเวทีไปตามสถานศึกษาต่างๆ การพยายามให้แต่ละคณะละครมีโรงละครเพื่อโชว์ผลงานของตนเอง ตลอดจนการผนึกกำลังกันเพื่อต่อกรกับละครเวทียักษ์ใหญ่ที่มีทุนหนา สายป่านยาว โดยจะเน้นการสร้างสรรค์คุณภาพให้มากขึ้น

ซึ่งยักษ์ใหญ่ที่เป็นผู้มากระทุ้งเตือนวัฒนธรรมการชมละครเวทีของคนไทยก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ซีเนริโอและเอ๊กซ์แซ็ก ของคุณหนูบอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ นั่นเอง หลังจากควักกระเป๋ากว่า 500 ล้านเนรมิตชั้น 4 ของศูนย์การค้าเอสพลานาดให้กลายเป็นโรงละครขนาดความจุ 1,455 ที่นั่ง เทียบชั้นบอร์ดเวย์แล้ว ก็เรียกว่า ไม่ได้ทำให้คนดูและคนทำละครผิดหวังค่ะ เห็นได้จาก 52 รอบของการเปิดการแสดงเรื่องฟ้าจรดทราย เดอะมิวสิคัล ที่ทำรายได้จากขายตั๋วหมดเกลี้ยงทุกรอบ ก่อนจะส่งไม้ต่อมาให้บัลลังก์เมฆเดอะมิวสิคัล รีเทิร์นมาโกยเงินจากคนดูไปอีกระลอก

ขณะที่ปีนี้ บอย ถกลเกียรติ เตรียมส่งละครเวทีซิทคอมเบาสมองออกมาเรียกน้ำย่อยคนดูกันก่อน ด้วยฐานคนดูที่ต่อยอดมาจากการชมโทรทัศน์ที่เหนียวแน่น นำมาสู่ "ก่อนจะถึงบางรักซอย 9" ที่เข็นมามุขฮาที่การันตีมาแล้ว มาเป็นวิกเก็บตังค์กันอีกครั้ง

จากนั้น ก็จะถึงคราวละครเวทีฟอร์มยักษ์ตามสไตล์ที่ถนัด โดยเลือกหยิบยกเอาเรื่องราวของคุณหญิงกีรติกับนพพร อย่างเรื่อง ข้างหลังภาพ ซึ่งสร้างจากนวนิยายอมตะผลงานของ "ศรีบูรพา" มาประยุกต์นำเสนอในรูปแบบละครเวที โดยเบื้องต้นวางตัว “สินจัย เปล่งพานิช” หรือปานรุ้ง จากบัลลังก์เมฆ มาประกบกับลูกชายคนเล็กที่เป็นลูกรักของคุณหนูบอย อย่าง "บี้" สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว” มาประชันกัน ขณะที่ละครเวทีอิมพอร์ตมาจากเมืองนอกอย่าง แคทส์ นั้น ยังไม่ได้วางแผนว่าจะมีอีกหรือไม่ แต่เบื้องต้นคิดว่าน่าจะมีอยู่

บอย ถกลกียรติ มองว่า ปี 2550 เป็นปีแห่งจุดเริ่มต้นของละครเวทีเท่านั้น เพราะมีผู้ประกอบการเริ่มจัดแสดงละครเวทีหลากหลาย และไม่ได้มองว่าเป็นคู่แข่งกันแต่อย่างใด ซึ่งหากจะว่ากันตามจริง นับจนถึงตอนนี้ ละครเวทีในประเทศไทยยังอยู่ในยุคทดลองในการนำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นละครเพลง หรือละครแนวรัก ซึ่งหากจะทำให้ละครเวทีแจ้งเกิดในประเทศไทยได้อย่างเต็มตัวนั้น ต้องขึ้นอยู่กับ 3 องค์ประกอบหลัก ประกอบด้วย คนทำ คนเล่น และคนดู ที่จะต้องขับเคลื่อนไปพร้อมกัน

ผู้บริหารรัชดาลัยเธียเตอร์ ขยายความต่อไปว่า องค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของละครเวที คือ คนดู ถ้าไม่มีคนดู ละครเวทีก็ไม่เกิด ตลอดจนความสำคัญของ ตัวสินค้า ซึ่งในที่นี้หมายถึงรูปแบการแสดง ตัวนักแสดง บุคลากรด้านละครเวที ผนึกกำลังกันสร้างชิ้นงาน เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่คนดู

ในความเป็นจริงแล้ว ละครเวทีเป็นมหรสพที่ทุกกลุ่มคนสามารถชมได้ ตั้งแต่ระดับล่างถึงบน เด็กหรือผู้ใหญ่ ผู้หญิงหรือผู้ชาย แต่ทุกวันนี้กลุ่มคนดูละครเวทียังจำกัดอยู่เฉพาะในเมืองหลวง เพราะด้วยข้อจำกัดสถานที่โรงละครเวทีและด้วยราคาบัตรที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นการทำละครเวทีสักเรื่องจะต้องรู้จักผู้ชม ทำขอให้ถูกใจและประทับใจ จับกลุ่มคนดูได้ถูกจุดไหม เป็นสิ่งที่ทีมงานต้องทำการบ้านอย่างหนัก ด้วยเหตุนี้ ทุกเรื่องของรัชดาลัยเธียเตอร์ที่ออกมาน่ารับประกันได้ว่า ผ่านมาทำการตลาดมาอย่างเข้มข้น

เช่นเดียวกับเสริมคุณ คุณาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเอ็ม ออร์กาไนเซอร์ จำกัด (มหาชน) ที่เล็งเห็นอนาคตของสมรภูมิรบละครเวที ปีที่ผ่านมาจึงได้รุกคืบด้วยการจับมือกับดรีมบ๊อกซ์ที่มีฐานที่มั่นอยู่ที่โรงละครกรุงเทพเมโทรโพลิส จัดสร้างละครเพลงฟอร์มไม่ใหญ่นัก โปรดักชั่นไม่หรูหรา แต่ทว่าผ่านการผสมสูตรเชิงศิลปะกับพาณิชย์เข้ามา ท่ามกลางแนวคิดที่มองว่าละครเวทีจะเป็นสินค้าที่ชนชั้นกลางของสังคม ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มคนที่มีรายได้และกำลังซื้อค่อนข้างสูงให้การตอบรับ ขณะที่โรงภาพยนตร์จะเป็นกำลังซื้อที่เด็กลงไป และจากนี้ธุรกิจบันเทิงของชนชั้นกลางในเมืองไทย จะมีการขยายตัวมากขึ้น ทั้งในส่วนของรสนิยมและวัฒนธรรมบันเทิงที่มีความหลากหลาย ซึ่งตั้งใจจะนำละครเวทีมาต่อยอดการทำซีอาร์เอ็มของสินค้าต่างๆ ที่บริษัทมีอยู่ โดยเบื้องต้นได้วางงบประมาณไว้ 10 ล้านบาท กับละครเพลง 3 เรื่อง เรื่องแรก คู่กรรม เดอะมิวสิคัลได้เปิดการแสดงไปแล้วเมื่อช่วงสุดท้ายของปีที่ผ่านมา หลังจากนั้นก็เตรียมจะเปิดการแสดงละครเพลงอีกสองเรื่อง คือ "แม่นาค เดอะ มิวสิคัล" และ "สามเกลอ เดอะ มิวสิคัล"

ด้านตัวแทนของคนละครตัวเล็กๆ มองว่า เป็นการนำประเด็นเรื่องการตลาดเรื่องเงินทุนมาเป็นเข็มทิศในการทำงานของโรงละครขนาดใหญ่มาจำกัดการสร้างสรรค์ละครเวทีมากเกินไป แตกต่างจากการทำละครของคณะเล็กๆ ที่เน้นการทำงานตามใจคนทำ ถูกใจ คนดู เป็นการทำละครเวทีแบบพอเพียง

ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า เมื่อฐานคิดของยักษ์ใหญ่ในวงการละครเวทีไทยคิดได้อย่างนั้น แจ็คอย่างคณะละครเล็กๆ ที่รอคิวผุดอย่างดอกเห็ดในปีนี้จะมีพื้นที่เหลือพออีกหรือไม่ หรืออย่างเลวร้ายที่สุดก็ทำได้แค่มาเจอกันปีละครั้งในเทศกาลละครกรุงเทพเท่านั้น...



Create Date : 22 มกราคม 2551
Last Update : 22 มกราคม 2551 11:28:28 น. 0 comments
Counter : 218 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Kant Journey
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Google
Friends' blogs
[Add Kant Journey's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.