ลั้นลาเจแปน ตอนที่ 1 ตะลุยฮอกไกโด.....เที่ยวหุบเขานรก จิโกคุดานิ @ NOBORIBETSU

จั่วหัวข้อในวันนี้ว่า ลั้นลาเจแปน ทำไมถึงลั้นลา ก็เพราะรอบนี้ได้ไปเที่ยวนานหน่อยค่ะ ทริปนี้แอนออกเดินทางในวันที่ 25/4/56 ค่ะ เครื่องบินออกเวลา 23.05 น.ค่ะ และกลับในวันที่ 14/5/56 ค่ะ เป้าหมายของการเดินทางครั้งนี้ไม่ใช่โตเกียวหรือโอซาก้า แต่เป็นซับโปโร ฮอกไกโดค่ะ

แรกเริ่ม ก่อนออกเดินทางวางแผนจะไปเที่ยวยุโรปกัน แต่คุณพ่อบ้านเปลี่ยนทริปกระทันหันทำให้แอนคนทำโปรแกรมถึงกับมึนกันเลยทีเดียวค่ะ เพราะต้องรีบไปขอวีซ่าในช่วงคนที่เค้าจะเดินทางตอนสงกรานต์ สาหัสสากันต์ตั้งแต่ทำวีซ่าแล้วค่ะ คนเยอะมากมายมหาศาล ขนาดต่อคิวก่อน 8.00 น.ด้วยซ้ำเห็นคิวคนมารอขอวีซ่าแล้วลมแทบจับแถวยาวจากด้านหน้าลิฟท์ยาวไปถึงห้องน้ำแถมหาหางแถวไม่เจออีกต่างหากค่ะ แต่จนแล้วจนรอดก็ได้วีซ่ามาครอบครอง เรื่องการขอวีซ่าไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับแอนหรอกค่ะ แต่ที่มีปัญหาคือแผนหรือแพลนว่าจะไปเที่ยวที่ไหนบ้างหล่ะสินี่แหละสำคัญ อีกประการนึงแอนเองยังไม่เคยใช้ JR PASS คือไม่เคยคิดว่าตัวเองจะได้ไปเที่ยวไกลๆถึงขนาดต้องใช้ JR PASS อ่ะ เพราะทริปทั่วๆ ไปก็เที่ยวแค่รอบๆ โตเกียว หรือไม่ก็ไปเมืองอื่นๆ แค่เช้าเย็นกลับเท่านั้น หนำซ้ำที่เคยไปก็ไปอยู่กับแม่ไม่ได้ไปเที่ยวไหนเลย รอบนี้เลยกังวลนิดหน่อยและยิ่งเป็นช่วงGOLDEN WEEK แล้วด้วย แต่ความกังวลนั้นหายไปก็ต่อเมื่อได้พูดคุยสอบถามกับพี่ตู่ หรือ TUTOR TU ที่หลายๆ คนรู้จักนั่นเอง

แอนติดต่อกับTUTOR TU หรือพี่ตู่ทางเฟสบุ๊คส์ ซึ่งก็ได้รับคำแนะนำหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น JR PASS หรือจะเป็น POCKET WIFI ก็ต้องขอขอบคุณพี่ตู่อีกครั้งหากพี่ตู่ได้มีโอกาสมาอ่าน

แรกๆ คิดว่าการจอง JR PASS ที่จะใช้ในช่วง GOLDEN WEEK นั้นจะใช้ไม่ได้ แต่ก็ได้รับคำแนะนำจากพี่ตู่ว่าใช้ได้ไม่มีปัญหา ถึงตรงนี้ก็สบายหายห่วงไปเปราะนึง จากนั้น แอนจึงคิดโปรแกรมล่วงหน้าว่าจะไปไหนบ้างเองค่ะ ไม่ใช่อยากรู้อะไรก็ไปถามแต่พี่เค้าอย่างเดียว แบบนั้นจะโดนดุเอาได้ค่ะ คุณควรวางแผนว่าจะไปเที่ยวไหนบ้างแล้วค่อยไปถาม ไม่ใช่ในสมองว่างเปล่าแล้วไปถามว่าจะไปเที่ยวไหนดี อันนี้แอนไม่เห็นด้วย เพราะตอบไปเป็นเดือนก็ไม่มีวันจบค่ะ

กลับมาเรื่องของการเดินทางต่อ อย่างที่บอกทริปนี้ออกเดินทางวันที่ 25/4/56 ค่ะ เวลา 23.05 น. เครื่องจะถึงสนามบินชิโตเซะ (NEW CHITOSE ) เวลา 8.00 น. โดยประมาณค่ะ ถึงสนามบินกันแล้ว อย่างแรกที่แอนจะต้องทำเลยคือ ส่งกระเป๋าค่ะ เนื่องจากคุณแม่พอรู้ว่าแอนและหลานๆ จะไปเที่ยวแล้วแวะหาก็เลยฝากซื้อของ ในการเดินทางครั้งนี้กระเป๋าเดินทางของแอน แบ่งเป็น 3 ใบค่ะ ใบเล็ก 21 นิ้ว ใบกลาง 26 นิ้ว และใบใหญ่ 29 นิ้ว โดยใบแรก 29 นิ้วส่งยามาโตะคุโรเนะโกะไปยังบ้านแม่เลย แต่ด้วยความที่ไกลกันจากซับโปโรไปยังนากาโน่ กระเป๋าจะใช้เวลาเดินทาง 2 วัน แต่เราสามารถระบุเวลาให้แม่รอรับที่บ้านแบบนี้สะดวกโยธินค่ะ ส่วนใบกลางแอนไม่เอาติดตัวไปแต่ส่งไปยังโรงแรมที่เมืองซับโปโรเลย ไม่ต้องห่วงไม่ต้องกังวลขอเพียงชื่อเจ้าของกระเป๋าและชื่อผู้จองโรงแรมเป็นคนเดียวกัน ทางโรงแรมจะเก็บไว้ให้ค่ะ ไม่ต้องโทรไปให้เสียเงินด้วย ส่วนใบเล็กใบสุดท้าย ใบนี้แอนใส่ของใช้ส่วนตัว ชุดชั้นใน ยา ร่ม เอกสารสำคัญการจองโรงแรมและอื่นๆ ที่คิดว่าสำคัญเอาติดตัวไปด้วยค่ะ

พอเราส่งกระเป๋าไปเรียบร้อยแล้วอย่างต่อไปที่แอนทำคือใบ EXCHANGE ORDER ไปเปลี่ยนเป็น JR PASS ตัวจริงที่แผนกด้านล่างค่ะ BASEMENT

เมื่อไปถึงชั้นล่างแล้ว เราก็ไปติดต่อเจ้าหน้าที่ค่ะ เค้าจะให้ใบแบบฟอร์มมากรอก เราก็กรอกไปมากี่คนก็ต้องกรอกทุกคนและยื่นให้เจ้าหน้าที่เค้าพร้อมกับใบออเดอร์ค่ะ ถึงตรงนี้แอนเตรียมแพลนแผนของการเดินทางมาด้วยว่าวันไหนจะไปไหน โดยระบุวันที่ สถานที่จากไหน จะไปไหน พร้อมเวลาที่ต้องการยื่นให้เจ้าหน้าที่เค้าไปด้วยพร้อมกันเลยค่ะ ทำมากี่วันก็ให้เค้าไปให้หมดนะค่ะ ขั้นตอนนี้จะใช้เวลาพอสมควรทีเดียว จากครอบครัวแอน 4 คน กินเวลาไปถึง 1 ชั่วโมงครึ่งเลยค่ะ

เมื่อเราได้รับ JR PASS สิ่งนึงที่เราควรพึงระมัดระวังคือ ห้ามหาย!!! เพราะถ้าหายเป็นอัน “จบ” แค่นี้เคลียร์นะค่ะ ไม่ว่าเราจะมีก็อปปี้สำเนาหรือถ่ายรูป หรือทำอะไรก็ตาม จบ ไม่มีข้อแม้ เราต้องซื้อตั๋วใหมไปโดยปริยาย นั่นก็หมายความว่าเราจะอ่วมเพราะ JR หาย ซึ่งการเที่ยวจากเหนือลงมาจะทำให้เราต้องจ่ายเงินจำนวนเยอะ ไหนจะค่าจอง สำรองที่นั่ง ยิ่งเป็นช่วงที่ต้องมาเจอวันหยุดยาวของชาวญี่ปุ่น GOLDEN WEEK นี่ด้วยแล้ว มันแย่มากๆ นะค่ะ อย่าหายเป็นดีที่สุด

เราได้ตั๋วเจอาร์มาแล้ว คราวนี้ เราจะต้องไปขึ้นรถไฟไปโนโบริเบตซึ (NOBORIBETSU) ค่ะ โดยเราต้องนั่งรถไฟจากนิวชิโตเซะไปลงมินามิชิโตเซะ(หนึ่งสถานี)ใช้เวลาประมาณ 3-5 นาทีค่ะ แล้วขึ้นอีกขบวนเพื่อไป โนโบริเบตซึกัน จากรูปที่เราจองไว้จะเป็น NEW CHITOSE >>> NOBORIBETSU นั่งขบวน SUPER HOKUTO 10 เวลา 11.05 น. ถึงที่หมายเวลา 11.40 ใช้เวลา 36 นาที ตู้ที่ 2 ที่นั่งที่ 6B,6C,7B,7C ค่ะ งงมั๊ยค่ะ อธิบายละเอียดแล้วนะเนี่ย!!!

ในภาพมีหลายขบวนเชียวค่ะ ขบวนแรกซุปเปอร์โทคาจิ3 ขบวนที่สอง ซุปเปอร์โฮคุโต10 ขบวนที่สามซูซูรัน2 ขบวนที่สี่ซุปเปอร์โอโซร่า5

มาแล้วค่ะขบวนนี้ซุปเปอร์โฮคุโต10

ถึงNOBORIBETSU แล้ว เราก็ควักเอาตั๋วมายื่นให้เจ้าหน้าที่ตรวจ เป็นอันเสร็จออกจากสถานีโนโบฯได้เลย สถานีโนโบฯนี่จะเป็นสถานีที่เก่าๆหน่อย เล็กๆ ออกจะโบราณด้วย แต่แอนว่าแอนชอบนะ คนไม่เยอะดี ตอนที่ไปถึงไม่เจอคนไทยเลยสักคนค่ะ

จากภาพนี้จะมีรูปหมีอันเป็นสัญลักษณ์ของเมืองโนโบฯเราจะพบได้ระหว่างทางเข้าออกในสถานีรถไฟค่ะ

รูปนี้เป็นป้ายแจ้งราคาค่าโดยสารจากเอกิไปยังอองเซ็น

ส่วนอันนี้ก็เป็นตารางเวลาเดินรถ เริ่มใช้วันที่1 เดือน12 ปีโชวะที่24

ออกจากสถานีแล้วให้เดินไปทางขวามือจะมีป้ายรถเมล์อยู่ แอนไปยืนอ่านอยู่สักพัก พอรถมาก็ถามถึงปลายทางคนขับก็พยักหน้าให้เราขึ้นไปค่ะ นิดนึงก่อนขึ้นรถให้สังเกตตู้จะมีตู้สีเงินๆ ให้เราหยิบตั๋วนั้นไป แอนหยิบคนเดียว 4 ใบเลยค่ะ ตั๋วนี่จะใช้หยอดคืนที่ด้านหน้าคนขับค่ะ สนนราคาจากสถานีรถไฟไปอองเซ็นราคา 330 เยนค่ะ ใช้เวลาประมาณ 20 นาที ก็จะมาถึงโรงแรมที่เราพัก

เราทำการเอากระเป๋าไปฝากที่โรงแรมไว้ก่อนแต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าบ่าย 3 โมงนะถึงจะเช็คอินได้ เราก็บอกไม่เป็นไรค่ะ เราจะไปหาอะไรกินแล้วไปเดินเล่น เลยขอคำแนะนำจากทางโรงแรมว่าเราจะไปกินร้านไหนดี เจ้าหน้าที่ก็อำนวยความสะดวกดีค่ะ หน้าตายิ้มแย้มอัธยาศัยดีเยี่ยมเลยค่ะ

เราออกจากโรงแรมแล้วเลี้ยวไปทางขวาค่ะเดินตรงไปเรื่อยๆจะมีร้านราเมง
อยู่ เป็นร้านที่ทางโรงแรมแนะนำ แอนเห็นในร้านมีคนทานอยู่หลายคนแสดงว่าใช้ได้ ก็เลยเปิดประตูเข้าไปเลือกที่นั่งเลยค่ะ

ภายในร้านมีเมนูเป็นภาษาญี่ปุ่นค่ะ ไม่มีภาษาอังกฤษนะค่ะ เราเลือกสั่งบรรทัดที่สามเป็นมิโซะราเมง บรรทัดที่สี่เป็นโชยุราเมง บรรทัดที่หาเป็นชิโอะราเมงค่ะ ส่วนของทานเล่นก็สั่งเพิ่มเป็นเกี๊ยวซ่าในบรรทัดที่8ค่ะ โชคดีเหมือนกันค่ะที่แอนพออ่านได้ไม่งั้นคงได้สั่งอะไรไม่รู้มากินแน่เลย >.<

หลังจากสั่งอาหารไปแล้วก็มาสำรวจอีก ร้านนี้สงสัยจะเป็นร้านดังเพราะมีนักเบสบอลหรือยักคิวมาทานกันเพียบค่ะ

น่าทานราเมงของเราเป็นแบบนี้ค่ะ

หลังจากอิ่มสบายท้องกันไปแล้ว เราตกลงกันว่าจะไปไหนดี ตามแพลนที่ทำมาแอนว่าจะไปเที่ยวที่ NOBORIBETSU DATE JIDAMURA แต่เรามาถึงก็เที่ยงกว่าจะบ่ายแล้วเกรงว่าจะนั่งไปเที่ยวไม่คุ้มเลยเปลี่ยนแผนไปเดินเล่นเที่ยวหุบเขานรกกันแทน ซึ่งอยู่ไม่ไกล เดินไปไม่นานก็ถึง ถ้า......ไม่หนาว ลืมบอกไปอุณหภูมิที่แอนไปถึงประมาณ 4-5 องศาค่ะ ดีนะเนี่ยที่คว้าเอาเสื้อหนาวมาตัวนึงไม่งั้นมีแข็งกันพอดี ลำพังอุณหภูมิไม่เท่าไหร่ แต่ถ้ามีลมกับฝนมาผสมด้วยหล่ะก็ บอกได้คำเดียว สุดยอดดดด!!!

ผ่านร้านขายของต่างๆ

ผ่านศาลเจ้า

เราเดินไปเรื่อยผ่านโรงแรมนี้ที่ตอนแรกจะพักแต่แอนจองช้าผลปรากฏว่าเต็ม อดเลย >.<

ข้ามถนนเล็กมาเดินอีกฝั่ง

เดินไปตามทางเรื่อยๆ

เจอห้องน้ำใหญ่และสะอาด แวะหลบพักคลายหนาวกันสักหน่อยค่ะ ฮี่ๆ

เริ่มใกล้เข้าไปทุกทีแล้ว เห็นลิบๆนั่น

เริ่มได้กลิ่นของกำมะถัน

เห็นแบบนี้หนาวนะค่ะ ลมก็แรงฝนก็เริ่มลงเม็ดปรอยๆ

ภูเขาแต่ละลูกสีส้มๆ เยอะแยะเลย

ใกล้ถึงแล้วอีกแป๊บเดียว

จะถึงแล้ว จะถึงแล้ว

ถึงสักทีในบ่อมีน้ำพวยพุ่งออกมาเป็นจังหวะค่ะ มีทั้งแรงและเบา แต่ในรูปนี้เป็นแบบแรงค่ะ

และรูปนี้เป็นแบบเบา เบาจนน้ำไม่มีเลยด้วยค่ะ แต่เฝ้าดูสักพักจะมีแรงดันน้ำร้อนพุ่งออกมากเป็นระยะค่ะ เราเฝ้าดูกันสักพักพอหอมปากหอมคอเพราะทนกลิ่นฉุนๆแรงๆ ของบ่อกำมะถันไม่ไหวประกอบกับฝนเริ่มตกเม็ดใหญ่ขึ้นลมแรงขึ้นเลยเดินกลับลงมายังด้านล่างดีกว่า

เดินไปเราก็แวะร้านนู้นร้านนี้ แวะซื้อโอเด้งกินแก้หนาวด้วยจากนั้นจึงกลับไปยังโรงแรมที่พักของเรา เพื่อทำการเช็คอินเอากระเป๋าเข้าห้องค่ะ ตอนนี้ไม่อยากอยู่ข้างนอกแล้ว อากาศหนาวมาก อยากจะวิ่งเข้าโรงแรมไปหาความอบอุ่นซะมากกว่าค่ะ

ตอนหน้ามาชมรีวิวโรงแรมที่เราเลือกพักค่ะว่าจะเป็นอย่างไรค่ะ

Last Update : 21 เมษายน 2558 13:27:31 น. 4 comments

ญี่ปุ่นอยู่ใน wish list ที่อยากไปเที่ยวเลยค่ะ เห็นแล้วยิ่งกระตุ้นต่อมอยากขึ้นมาอีก

โดย: hot cappuccino วันที่: 10 กรกฎาคม 2556 เวลา:12:50:51 น.

สวยจังค่ะ อยากไปแถบนั้นบ้างค่ะ พูดถึงอยากไปมันที่ภาคเลยค่ะ กรี๊ดดดด

โดย: mariabamboo วันที่: 10 กรกฎาคม 2556 เวลา:13:51:00 น.

หวัดดีค่ะ คุณ hot cappuccino ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ ทุกที่ในญี่ปุ่นล้วนแล้วแต่น่าไปเยีือนค่ะ แต่ละที่ก็แตกต่างกันไป ประทับใจไม่เหมือนกัน แอนก็ชอบค่ะญี่ปุ่น อาหาร อากาศ สถานที่ ของเล่น ฯลฯ ชอบหมดเลย 555

โดย: ann_269 วันที่: 11 กรกฎาคม 2556 เวลา:23:34:06 น.

คุณมาเรีย แอนก็อยากไปให้มันครบทุกภาคเหมือนกันค่ะ ชอบเนอะ ดีไปหมด คิคิ

โดย: ann_269 วันที่: 11 กรกฎาคม 2556 เวลา:23:35:13 น.

ann_269

.. Anne Kamome

Create Your Badge
[Add ann_269's blog to your web]