blog สบายๆ style หนูเกด

Trip ดอกกระเจียว 2 วัน 1 คืน 3 อุทยาน

สวัสดีจ้า ไม่ได้ up blog มานานแสนนาน วันนี้ทำซะหน่อยละกันเนอะ

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกดได้หนีเที่ยวทุ่งดอกกระเจียว จ.ชัยภูมิ โดยไปเยือนอุทยานแห่งชาติถึง 3 แห่ง ใน 2 วัน สุดแสนจะคุ้มจริงๆ

วันเสาร์ที่28/06/2551
ไปเริ่มต้นกันที่ อช.ไทรทอง

การเดินทางบนอุทยาน จากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวไปดูดอกกระเจียวต้องเช่ารถกระบะไปเพราะเส้นทางมันเป็นแบบนี้.....

โอ้แม่เจ้า! ทีแรกนึกว่าพี่คนขับพามาให้ชมลำธารเฉยๆ ที่ไหนได้ พี่เค้าลุยลงไปในน้ำเลยเจ้าค่ะ

หลังจากนี้ไปก็ไม่ได้ถ่ายรูปอีกเลย เพราะมือต้องเกาะรถแน่นๆ ถนนบนอุทยานโค้งไปก็โค้งมา พวกเรานั่งบนหลังรถกระบะลมโกรกกันซะหน้าชายิบๆ

สักครู่รถก็มาถึงทางลงไปผาต่างๆ และทุ่งดอกกระเจียวโดยต้องเดินๆๆ...

นี่คือมัคคุเทศก์น้อยของเราค่ะ

ป้ายบอกทาง เราจะมุ่งหน้าไปผาหำหดค่ะ ชื่อน่ากลัวแฮะ

พับเพียบเรียบร้อยเชียว

ระหว่างทางเจอกิ้งกือยักษ์ตัวเท่าไส้กรอกนอนอยู่บนกิ่งไม้ 2 ตัว

เทียบขนาดกับหลอดกาแฟ

แล้วก็เริ่มถ่ายต้นไม้ใบหญ้าไปเรื่อยเปื่อย

ดอกกระเจียวขาว

ต้นหญ้าเล็กๆ มีทั้งใบแหลมเรียว ม้วนเป็นเกลียว

หยักเป็นลอน

แมงมุมน้อย

หลังจากเดินจนครบทุกจุด ก็ต้องรอรถมารับอีกร่วม 2 ชม. เสียเวลากับการรอรถ ทำให้คืนนี้ไปนอนที่อช.ป่าหินงามไม่ทัน เลยพักที่ resort ละแวกนั้น

วันอาทิตย์ที่29/06/2551
ไปต่อกันที่ อช.ป่าหินงาม

วันหยุดเสาร์ อาทิตย์ ทาง อช. ไม่ให้นำรถส่วนตัวขึ้นไป เนื่องจากทางแคบและที่จอดไม่พอ จึงมีรถเมล์บริการไปส่งตามจุดต่างๆ
นักท่องเที่ยวมากมายจริงๆ คนละเรื่องกับเมื่อวานเลยค่ะ

ที่ลานหินมีหินรูปแม่ไก่

หินตะปู หรือหินถ้วยฟุตบอลโลก

และยังมีอีกมากมาย เช่น รูปช้าง เรดาร์ ปราสาท

เนื่องจากเราเต็มอิ่มกับดอกกระเจียวไปเมื่อวานแล้ว ที่อช.ป่าหินงามนี้เลยไม่ลงไปถ่ายรูป เพราะรีบทำเวลาเพื่อไปต่อกันที่ อช.ตาดโตน ก่อนกลับบ้านค่ะ

ที่นี่มีน้ำตกตาดโตน เหนือน้ำตกเป็นลานหินกว้างใหญ่

น้ำออกจะสีน้ำตาล ขุ่นๆไงไม่รู้

เสียดายเวลาไม่พอไปที่อช.ภูแลนคา ไว้โอกาสหน้าจะไปเยี่ยมนะคะ

จากบ้านนาสู่เมืองกรุง ++มหาสารคาม-ภูเรือ-ภูหินร่องกล้า-ภูทับเบิก-เข้าค้อ-ทุ่งทานตะวัน-เขื่อนป่าสักฯ

วันนี้อากาศที่มหาสารคามหนาวอีกครั้ง (หลังจากร้อนมากๆจนฝนตกไปเมื่อสามวันก่อน) ทำให้เกดนึกถึงอากาศเย็นๆตอนเดินทางกลับบ้านช่วงปลายปี 50 เลยมาเขียนบันทึกการเดินทางย้อนหลัง เหอๆ

เช้าวันที่ 8 ธ.ค. 50 ออกเดินทางจากจ.มหาสารคาม สู่จ.เลย เพื่อไปเยี่ยมเพื่อนสุด love ตามแผนว่าจะไปกินไข่กระทะตอนเช้า แต่ว่าเกดมือใหม่หัดขับ ก็คลานต้วมเตี้ยมๆชมวิวไปเรื่อยๆ สองข้างทางช่างร่มรื่น ต้นไม้สูงเขียวต่างจากทุ่งนาบ้านเราเหลือเกิน กว่าจะไปถึงก็11โมง

ขับรถหลงเข้าไปในเมือง พอหาที่จอดได้ก็รีบเสียบ แล้วกดโทรศัพท์หาเพื่อนทันที (ฉันไปไหนไม่ถูก) ระหว่างรออัศวินมารับ ก็เดินสำรวจละแวกนั้น เห็นศาลหลักเมืองและศาลเจ้าพ่อกุดป่องจึงเข้าไปกราบไหว้

สักพักเพื่อนก็มาถึง เลยขับรถตามก้นกันไปกินข้าวเที่ยงในเมือง โปรดนึกถึงสภาพในตลาด รถจอดมากมาย มอเตอร์ไซค์เพียบ คนก็เดิน ข้าพเจ้าก็มือใหม่ เครียดดดดดดดดดด เพิ่งเคยออกขับก็คราวนี้ แต่ก็ปลอดภัยต่อคนรอบข้างนะเจ้าคะ

จากนั้นก็ไปต่อที่บ้านพัก(ตากอากาศ)ของเพื่อน หลังบ้านเป็นภูเขา หน้าบ้านมีชายหนุ่มรักษาความปลอดภัย บรรยากาศแบบนี้น่าจะย้ายมาทำงานที่นี่เนอะ เข้าบ้านมาก็เจอเจ้าหมาชิสุ ตัวนี้ต้อนรับอย่างบ้าพลัง….

คุยกันสักพักก็ออกเดินทางต่อไปภูเรือ เนื่องจากเป็นวันหยุดยาว คนมาเที่ยวมากมาย รถก็เยอะ บรรยากาศบนภูเรือเลยดูแออัดไปหน่อย มีแต่คนๆๆ แต่ก็ไม่ถึงกับไม่มีที่กางเต็นท์ วันนี้เราตั้งใจไปดูอาทิตย์ตกที่ยอดภู ก็เดินฝ่าอากาศเย็นขึ้นไปยังยอดภู มัวแต่เก็บภาพซะจน…… อาทิตย์หนีลับหุบเขาไปก่อน

ผ่านคืนที่อากาศหนาวจับใจมาได้ วันนี้เราจะไปต่อกันที่ภูหินร่องกล้า- ภูทับเบิก-เขาค้อ รอติดตามภาค 2 เด้อค่ะ

Last Update : 3 กุมภาพันธ์ 2551 22:52:48 น.

เที่ยวลาวใต้ แขวงจำปาสัก 21-22 ก.ย.50 ภาค 2

...หลังจากถึงที่พัก เราก็อาบน้ำ พักผ่อน ดู TV , ที่โรงแรมรับ true ได้ เลยได้ดูละครไทยซะงั้น และเผลอหลับไป
...อาหารเช้าที่โรงแรมจัดให้ คือ ข้าวต้มหมู ไข่ดาว ไส้กรอก หมูยอ และขนมปังฝรั่งเศส ซึ่งเขาเรียกว่า ข้าวจี่ เนื้อขนมปังจะนุ่มกว่าของไทยเล็กน้อย
ตลาดดาวเรือง
...พอกินอิ่มก็ออกเดินทางไปตลาดดาวเรือง เป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของเมืองปากเซ มีทั้งผัก ผลไม้ สัตว์ป่า ของป่า รวมทั้งเสื้อผ้า เครื่องประดับ ของที่ระลึก

ไกด์บอกว่าให้ต่อราคาเยอะๆ คนที่ซื้อทีหลัง มักได้ของราคาถูกกว่า พอขึ้นมาบนรถ ก็เอาของมาโชว์กันอย่างสนุกสนาน และสะใจ ว่าใครได้ถูกกว่ากัน
ปากซอง
...เราเดินทางขึ้นเขา ไต่ระดับไปเรื่อยๆ จนหูอื้อ สู่เมืองปากซอง เป็นเมืองที่ปลูกชา กาแฟ เป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของประเทศ แวะไปชิมชาร้อนๆที่ไร่ ไปตามหาหนอนน้อย ชินเมโจ่ได๋ แต่ก็ไม่เจอ อากาศที่ไร่เย็นสบายถึงเกือบหนาวตลอดทั้งปี น่าอยู่มากๆ

...ไกด์พาดหัวข่าวว่า จะพาไปดูสายเดี่ยวของลาว พวกหนุ่มๆก็ดี๊ด๊ากันใหญ่ ใช่แล้ว!นั่นคือ น้ำตกตาดฟาน (ตาด คือน้ำตก ฟาน คือ ชื่อของสัตว์ป่าชนิดหนึ่ง คล้าย ๆ เก้ง) เป็นน้ำตกคู่แฝดที่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,200 เมตร เป็นสายน้ำตกที่เป็นสายเดี่ยวจริงๆ แต่มี 2 สาย เหอๆ

บาเจียงรีสอร์ท
...เราไปกินข้าวเที่ยงกันที่ บาเจียงรีสอร์ท ริมน้ำตกผาส้วม ร้านนี้เป็นสัมปทานของคนไทย อาหารอร่อยมากมาย พออิ่มก็เดินไปเจอลูกไม้สีเหลืองส้ม มีหนามแหลม ไม่รู้ว่าคือลูกอะไร?

น้ำตกตาดผาส้วม (ตาด แปลว่า น้ำตก, ส้วม แปลว่า ห้องหอของบ่าว สาว, ถ้าห้องน้ำ จะใช้คำว่า ซ่วม)
...อยู่ติดกับร้านอาหาร เดิมเป็นน้ำตกเล็กๆ แต่ทางร้านได้เอาหินไปตกแต่งให้ทางน้ำกว้างขึ้นก็เป็นดังภาพ
before

after

มีสะพานแขวนทอดข้ามธารน้ำ พื้นสะพานสานด้วยไม้ไผ่น่ากลัวจริงๆ

ไกด์พาดหัวข่าวอีกครั้งว่า จะพาไปจกสาวลาว ที่ เฮือนชนเผ่า ของลาว ไปดูวัฒนธรรมของเผ่าต่างๆ ทั้งการแต่งกาย ดนตรี วิถีชีวิต ที่บอกว่า จกสาว ก็คือ ชนเผ่านึงเค้ามีประเพณีว่า หนุ่มๆสามารถถูกเนื้อต้องตัวสาวได้ แต่ห้ามผิดผี คือห้ามมีเพศสัมพันธ์กัน ดังนั้น บ้านเรือนของเขาก็จะทำช่องไว้ที่ฝาบ้านที่มีลูกสาว ลูกสาวคนโตก็ช่องใหญ่ ลูกลาวคนเล็กก็ช่องเล็กหน่อย เอาไว้จกได้ เหอๆ

...เวลาล่วงเลยมาถึงบ่ายสามโมง จึงต้องออกเดินทางกลับ โดยไปแวะซื้อของฝากที่ตลาดวังเต่าช่องเม็ก ก่อนกลับประเทศไทยพร้อมกับความประทับใจหลายๆ
Note
.ที่ลาวเขาเก็บ ปี้ คือ เงินค่าผ่านทางเพื่อเอาไปบำรุงเส้นทางถี่มากๆ
.สามารถจ่ายสินค้าด้วยเงินบาทได้ ใน area ที่ทัวร์ลง
.ซื้อของฝากให้ดูดีๆ และพยายามต่อราคาให้ลงมามากหน่อย โดยอย่ารีบซื้อนักเพราะจะได้ราคาแพง

...หลังจากเหน็ดเหนื่อยกับการทำแผนงาน ปีงบประมาณ 2551 มาทั้งสัปดาห์ พวกเราชาวสาธารณสุข ก็ได้ไปพักผ่อนกันที่ประเทศลาว โดยออกเดินทางจากมหาสารคาม 3.00 น.ของวันที่ 21 ก.ย.50 ไปถึงด่านช่องเม็กประมาณ 9 โมง

...พอข้ามแดนก็เปลี่ยนไปใช้รถ minibus ของทัวร์ลาว ที่มารอรับตั้งแต่เช้า (แต่พวกเราไปไม่ถึงซักที เพราะมัวแต่แวะเข้าห้องน้ำ เหอๆ)

การเดินทางสู่เมืองปากเซ
...รถวิ่งผ่านที่ราบลุ่ม มีทุ่งนาขนาบทั้งสองข้างทาง สวยงามมาก พวกเราใช้สะพาน ลาว-ญี่ปุ่น ข้ามแม่น้ำโขงไปสู่เมืองปากเซ แขวงจำปาสัก ได้ชมบ้านเมืองเขาก็น่าสนใจไปอีกแบบ

น้ำตกคอนพะเพ็ง
...เริ่มใกล้เที่ยงขึ้นมาพวกเราชักหิวข้าว แต่ก็ไม่ผิดหวังกับอาหารง่ายๆ ธรรมดาๆ เช่น ไข่เจียว ส้มตำ ต้มปลา ผัดผัก ซี่โครงหมูพะโล้ ห่อหมกปลา ที่ทางร้านอาหารจัดไว้ต้อนรับที่น้ำตกคอนพะเพ็ง
...พออิ่มท้อง ก็เดินตามเสียงน้ำตกไปเรื่อยๆ ประมาณ 200 เมตร ก็พบกับ “น้ำตกคอนพะเพ็ง” เป็นน้ำตกที่เกิดจากแม่น้ำโขง มีแก่งและโขดหินมากมาย กระแสน้ำมีพลังรุนแรงมากๆ ยิ่งใหญ่จนกล่าวกันว่าเป็น “ไนแองการ่าแห่งเอเชีย” สีของน้ำฤดูนี้เป็นสีน้ำตาลขุ่นๆ เพราะฝนตก

ล่องเรือ-ดอนคอน-น้ำตกหลี่ผี
...เราลงเรือล่องแม่น้ำโขงเพื่อไป น้ำตกหลี่ผี บนดอนคอน

...ระหว่างทางพบเกาะเล็กๆมากมาย เขาเรียกกันว่า มหานที สี่พันดอน คือ มีเกาะมากมายกว่าสี่พันเกาะ ได้เห็นวิถีชีวิตชาวบ้านริมฝั่งโขง มีบ้านพัก home-stay อยู่บ้าง เหมาะสำหรับผู้รักความเรียบง่าย เพราะอยู่ท่ามกลางธรรมชาติจริงๆ
...พอถึงดอนคอน ก็มีรถ 5 แถวมารอรับพวกเรา เพื่อไปสู่น้ำตกหลี่ผี รถ 5 แถวนี้ ก็คล้ายๆรถรางตามสวนสัตว์ แต่ว่าเครื่องยนต์เป็นเครื่องเหมือนรถไถคูโบต้าบ้านเราอะค่ะ เส้นทางรถทะลุหมู่บ้าน ผ่านโรงเรียน

ทุ่งนา

ถนนขรุขระน่าดู แต่ก็มันดีนะ จากนั้นก็เดินเท้าสู่น้ำตกหลี่ผีซะที

...น้ำตกหลี่ผี เป็นน้ำตกที่เกิดจากพื้นแม่น้ำโขงที่ยุบตัวลง เกิดเป็นแก่งหิน ชื่อ หลี่ผี มาจาก “หลี่” เป็นเครื่องมือจับปลา และ “ผี” คือ ศพของคนที่ตกน้ำตาย จะมาติดกับหลี่ของชาวบ้าน

...เวลาล่วงเลยมาถึง 4 โมงเย็น ก่อนลงเรือกลับก็เหลือบไปเห็นหมูน้อย 1 ตัวที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ ไกด์บอกว่าเขาเลี้ยงแบบบุบเฟต์ คือ ปล่อยให้หากินเอง พอตกเย็นก็เอาเข้ากรง แปลกดีเนอะ หมูไม่หาย (แต่นี่โดนล่ามอยู่นี่นา)

...Trip วันนี้ ได้ขึ้นรถ ลงเรือ ชมน้ำตกแสนประทับใจ นับว่าคุ้มค่ากับ 1 วันจริงๆ พรุ่งนี้เราจะไปลุยกันต่อที่ไหนติดตามตอนต่อไปนะคะ

หนีเที่ยวลำปาง ภาค 2

รายงานการหนีเที่ยว (จริงๆไปทำอะไรที่ลำปางลองอ่าน ภาค 1 นะคะ)
4 ก.พ.50
มื้อเที่ยงไปกินส้มตำกันที่คุ้มสามวัง ริมแม่น้ำวังค่ะ เป็นร้านเล็กๆ ก่อเป็นแคร่มีหลังคายื่นออกไปที่ริมเนิน มองเห็นลำน้ำสวยดีค่ะ

มีน้องแมวหูขาด(โดเรมอน) ให้การต้อนรับ

ที่พื้นมีใบไม้แห้งร่วงเต็มไปหมด มองไปมองมาพบการเคลื่อนไหวของเจ้าแมลงสีแดงตัวนี้ โอ้โห!มีมากมายหลายร้อยตัวเลยค่ะ

ตกเย็นก็ไปงานแห่ผ้าป่าที่วัดอุมลองแต่……ไปถึงช้าไปค่ะเพราะงานเลิกไปซะแล้ว ได้แต่ถ่ายรูปกับเสาผ้าป่าที่สูงกว่าหลังคาโบสถ์, zoom ไปเห็นพวกแก้วน้ำ ช้อน สมุด เชือก แขวนอยู่มากมาย และยอดเสาเป็นที่ปักธนบัตร มีร่มกางด้วยค่ะ

ไว้วันหลังจะมาเล่าภาคต่อไปนะคะ

Last Update : 27 กุมภาพันธ์ 2550 23:20:35 น.

1  2

นิเฟอซัง
มหาสารคาม Thailand

###ยินดีต้อนรับสู่ Blog น้อยๆของเกดค่ะ### อย่าลืมแวะมาเยี่ยมชมบ่อยๆ และลงชื่อใน

Free Counter

Sudoku from SudokuPuzz.com
[Add นิเฟอซัง's blog to your web]