“ไม่ต้องบินให้สูงอย่างใครเขา...จงบินเอาเท่าที่เราจะบินไหว...ท่าที่บินไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร...แค่บินไปให้ถึงฝันเท่านั้นพอ”

รีวิวดองเค็มข้ามปี Summer in Phayao #2 วัดอนาลโย

วัดอนาลโย เป็นวัดที่สำคัญอีกวัดหนึ่งของจังหวัดพะเยา
ใครที่ไปเที่ยวจังหวัดพะเยาอย่าลืมแวะไปนะคะ เดี๋ยวเขาจะหาว่าไปไม่ถึงพะเยา
และเนื่องจากดองเค็มเอาไว้ซะนานขอบรรยายด้วยภาพนะคะ

Last Update : 4 มีนาคม 2553 11:17:36 น.

Summer in Phayao #1 วัดศรีโคมคำ [ตามรอยคำขวัญจังหวัดพะยาที่กล่าวถึง "ศักดิ์สิทธิ์พระเจ้าตนหลวง"]

มีโอกาสได้ไปดูงานที่มหาวิทยาลัยนเรศวรวิทยาเขตพะเยา ก็เลยได้ไปตามรอบคำขวัญจังหวัดพะเยา ที่ว่า "กว๊านพะเยาแหล่งชีวิต ศักดิ์สิทธิ์พระเจ้าตนหลวง บวงสรวงพ่อขุนงำเมือง งามลือเลื่องดอยบุษราคัม"

เริ่มต้นจากวัดศรีโคมคำค่ะ เข้าสักการะพระเจ้าตนหลวง ใครไม่มาวัดนี้ถือว่ามาไม่ถึงพะเยานะคะ

นี่ล่ะค่ะ พระเจ้าตนหลวงที่กล่าวถึงในคำขวัญจังหวัดพะเยา

Last Update : 7 กรกฎาคม 2552 23:47:35 น.

Summer in Phetchaburi #The End [ที่พักหมู่คณะ ณ ค่ายนเรศวร]

Summer in Phetchaburi #5 [พระราชนิเวศน์ฤคทายวัน]

หลังจากเดินชมพระราชวังมฤคทายวันจนหมดเรี่ยวหมดแรงกันแล้ว เราทั้งหมดก็ออกเดินทางเข้าที่พักหมู่คณะของค่ายนเรศวร เพื่อที่จะทำกิจกรรมที่เป็นจุดประงค์หลักของโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และด้วยที่เรามากันครั้งแรกและไม่เคยมีผู้ร่วมทริปคนใดเคยมาพักก่อนเลย แม้กระทั่งคนจองที่พักก็อาศัยหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตเอา พวกเราก็ลุ้นว่าที่พักจะเป็นไงสอาดมั้ย มีนี่นั่นนู่นหรือเปล่า

แล้วเราก็เดินทางมาถึงหน้าค่ายนเรศวรกันแล้ว

แล้วก็มาถึงอาคารที่เราจะเข้าพักกันค่ะ หลังนี้แบ่งเป็นสี่ห้องจริงๆ นอนได้สองคน แต่ห้องค่อนข้างกว้าง แต่ละห้องมีห้องนอนแยกจากโซนดูทีวีค่ะ ก็เลยสามารถนำที่นอนมาเสริมได้เป็นห้องละเจ็ดคน

หน้าห้องจะมีโต๊ะสำหรับรับประทานอาหาร นั่งเล่น

พอเดินมาด้านในจะเป็นส่วนที่นั่งดูทีวีค่ะ

มีตู้เย็นอยู่หน้าห้องน้ำ

ที่นอนเสริมด้านนอกค่ะ (ห้องนี้ไม่มีแอร์ค่ะ มีพัดลมให้) นอนกันสี่คน

เข้าไปดูในห้องนอนกันบ้าง (ห้องนี้มีแอร์ค่ะ) นอนกันสองคนและมีที่นอนเสริมอีกหนึ่งที่

ไปดูห้องนอนห้องข้างๆ กันบ้าง หวานแหว๋ว

ไปดูห้องน้ำกันบ้าง ในห้องน้ำมีเครื่องทำน้ำอุ่นด้วย

แล้วก็ไปดูห้องน้ำห้องข้างๆ อีกเหมือนเดิม ยังคงคอนเซปหวานแหว๋ว

ราคาเครื่องดื่มที่มีบริการในห้องพัก ราคาไม่แพงเราเลยกินกันเต็มที่

ออกไปดูด้านนอกกันบ้างดีกว่า

ชายหาดบริเวณหน้าที่พักค่ะ

ใครมาเป็นครอบครัวเล็กๆ เขาก็มีบ้านหลังเล็กไว้บริการค่ะ นอนได้สองถึงสี่คน

กลับมาที่พักของเราต่อ ด้านหน้ามีฝักบัวสำหรับล้างตัวค่ะ

มาดูวิวบริเวณที่พักกันบ้าง รูปพวกนี้ถ่ายช่วงเช้าก่อนเดินทางกลับค่ะ

ปิดท้ายด้วยรูปนี้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันซะหน่อย

สรุปข้อมูลที่พัก สามวันสองคืนถ้าจำไม่ผิดราคาอาคารที่เราพักประมาณเก้าพันบาท ภายในบริเวณที่พักมีร้านอาหาร ร้านขายของชำ มีจักรยานให่เช่า มีบานาน่าโบ๊ท และหากต้องการไปเที่ยวในเมืองก็มีบริการรถรับส่งด้วยค่ะ บริการทุกอย่างราคาไม่แพง ส่วนอาหารรสชาติพอใช้ได้ค่ะ

Last Update : 7 กรกฎาคม 2552 13:24:38 น.

Summer in Phetchaburi #4 [ร้านพวงเพชร]

หลังจากที่ทานอาหารกลางวันที่ร้านพวงเพชรจนอิ่มแปร้พุงปลิ้น
เราก็ออกเดินทางมุ่งหน้าสูพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน พระราชวังฤดูร้อนที่สร้างในสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6

เนื่องจากเราใช้พลังงานไปมากบนเขาวัง แม้เราจะเติมพลังกันที่ร้านพวงพชรมาแล้วแต่พลังงานที่ได้มันยังไม่เพียงพอที่จะเดินเข้าไป เราจึงมองหาเครื่องทุ่นแรงและแล้วก็ได้เจอเจ้าสอล้อให้เช่า หรือรถถีบ(ภาษาเหนือ) นั่นเอง

หลังจากได้รถถีบมาทุ่นแรงแล้วก็มาจ่ายค่าเข้าชม ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกผู้ใหญ่ 20บาท เด็ก 10บาท ชาวต่างชาติ 30บาท

พอจ่ายค่าเข้าชมเสร็จแล้วก็ตามเพื่อนๆ ร่วมทริปไปกันเลย

ถึงจุดนี้เลี้ยงซ้ายไปจะเป็นที่จอดรถจักรยาน และทางไปบ้านเจ้าพระยารามราฆพ ซึ่งเราจะพาไปดูในตอนต่อไป ทางขวามือจะเป็นวังมฤคทายวัน แวะเอาจักรยานไปจอดก่อน เพราะด้านในเขาไม่ให้เอารถจักรยานเข้าไป

จอดรถจักรยานเสร็จแล้วก็เดินมาทางขวาจะมีทางเข้าชมพระราชวังค่ะ

พอเข้ามาภายในเราจะพบกับห้องจัดแสดงรูปภาพและข้อมูลเกี่ยวกับพระราชวังค่ะ นี่เป็นโคมไฟที่อู่ในห้องจัดแสดง

รูปภาพภายในห้องจัดแสดง

บานประตูหน้าต่างดั้งเดิม ก็นำมาจัดแสดงไว้ด้วย

กลอน ลูกปิดประตู สวิทไฟสมัยก่อนค่ะ เคยเห็นของแบบนี้ที่บ้านเพื่อนซึ่งเป็นพักของทหารกองบิน 41 แสดงว่าห้องแถวพวกนั้นก็สร้างมานานมากแล้ว

สภาพเดิมของวังมฤคทายวันก่อนได้รับการบูรณะค่ะ ไม่น่าเชื่อเลยว่าจะเป็นที่เดียวกัน เพราะหลังบูรณะเสร็จแล้วสวยมากเลยค่ะ

พอออกจากห้องจัดแสดงก็จะมีเจ้าหน้าที่แนะนำเส้นทางเดินชมวังมฤคทายวัน

สวนที่นี่ร่มรื่นมาก ผิดกับเขาวังลิบลับ อากาศก็เย็นสบายวิวทะเลก็สวยเดินชมเพลินไปเลยค่ะ

จากนี้ไปขอบรรยายด้วยภาพละกันค่ะเพราะถ่ายภาพมาค่อนข้างเยอะ ใช้ภาพเล่าเรื่องน่าจะดีที่สุด

พอเข้ามาถึงตัววังจะมีเจ้าหน้าที่แนะนำเกี่ยวกับกฎการเข้าชม และมีถุงผ้าสำหรับใส่รองเท้าหรือจะซื้อเป็นของที่ระลึกก็ได้จำหน่าย

หากไม่ซื้อก็มีถุงผ้าให้ยืมใส่รองเท้าค่ะ (เจ้าหน้าที่จะเก็บถุงผ้าคืนตรงทางออกค่ะ)

เร็จเราก็มาเดินชมภายในกันค่ะ

ห้องเสวย

เจ้าหน้าที่ที่นี่เขาใส่โจงกระเบนด้วยล่ะ

เดินชมกันต่อ

ชอบวังนี้จริงๆ ไม่ว่าอยู่มุมไหนก็มองเห็นทะเล

เดี๋ยวเราจะไปดูที่เรือนข้าหลวงกัน เรือนไม้แถวในภาพ ทางลงตรงนี้จะมีเจ้าหน้าที่คอยรับถุงผ้าคืนค่ะ

เดินชมด้านหลังก่อนไปเรือนข้าหลวง

แล้วเราก็เดินมาถึงเรือนข้าหลวง

เข้าไปดูภายในกันค่ะ ว่าข้าหลวงสมัยก่อนเขาอยู่กันยังไงบ้าง

ยังดูได้ไม่ครบก็ต้องกลับแล้วค่ะ เพราะพี่ร่วมทริปเขาเรียกแล้ว
ระหว่างทางกลับก็ยิงภาพไปเรื่อยๆ

______________________________
ตอนต่อไปเราจะไปต่อกันที่บ้านของเจ้าพระยารามราฆพค่ะ

Last Update : 14 มิถุนายน 2552 21:11:20 น.

Summer in Phetchaburi #3 [พระรามราชนิเวศน์(วังบ้านปืน)]

หลังจากเดิมชมพระราชวังบ้านปืนเสร็จ ท้องเราก็ส่งเสียงร้องควรคราง
เรี่ยวแรงก็หมดถึงขั้นต้องดมยาดมกันเลยทีเดียว เวลาเที่ยงตรงรถก็มุ่ง
หน้าสู่ร้านพวงเพชรทันที หิวจนกินช้างได้ทั้งตัวแล้ว

ร้านนี้ได้คำแนะนำมาจากคุณชายกางและเพื่อนๆ ในห้องก้นครัว
และแนะนำอาหารขึ้นชื่อของร้านนี้มาให้ด้วย ต้องขอขอบคุณมา
ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ

อาหารที่เพื่อนๆ แนะนำมาอย่างแรก
ปลาดุกทะเลผัดฉ่า อร่อยและเผ็ดมากตามคำแนะนำเลยค่ะ

อย่างที่สองที่เพื่อนๆ แนะนำมา
ผัดโป๊ยเซียน เมนูสำหรับคนที่ทานเผ็ดไม่ได้ อร่อยอีกแล้วค่ะ ส่วนตัว
ชอบเมนูนี้ที่สุด

อย่างที่สาม
ยำรวมทะเล อร่อยอีกแล้ว

อย่างที่สี่
เต้าหู้ทรงเครื่อง นี่ก็อร่อย

อย่างที่ห้า
ปลากระพงทอดน้ำปลา เมนูนี้เฉยๆ เนี่องจากน้ำจิ้มรสไม่จัดเท่าไหร่

อย่างที่หก
หมึกสามรสน้ำ อร่อยอีกแล้ว

ค่าเสียหายทั้งหมดรวมข้าวเปล่า น้ำ น้ำแข้ง ผลไม้(ส้มโอ 1 จาน)
ตกราคาโต๊ะละ 1,280บาท

สรุปได้ว่าร้านพวงเพชรอร่อยสมกับที่เพื่อนๆ ห้องก้นครัวแนะนำจริงๆ ค่ะ

------------------
หลังจากเติมพลังกินกันจนอิ่มแปร้แล้ว ตอนต่อไปเราจะไปต่อกันที่
พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน

Last Update : 6 มิถุนายน 2552 23:19:27 น.

1  2  3

อินทนินสีม่วง
เชียงใหม่ Thailand

[Add อินทนินสีม่วง's blog to your web]