ตีไปถ่ายไปสไตล์นาย GumpzZ
Group Blog
 
All blogs
 

กติกา Cyber Cup 12

กติกาการแข่งขัน Cyber Cup ครั้งที่ 12

ระหว่าง Thaigolfer และ 1000TIPS ณ สนามกอล์ฟชวนชื่น, ปทุมธานี
โดยส่วนใหญ่ก็จะคล้ายๆกันที่ผ่านมานะครับ มีเพิ่มเติมเปลี่ยนแปลงบ้างเล็กน้อย ก็พยายามที่จะปรับให้ได้ใกล้เคียงกฎกติกามาตราฐาน ให้ได้มากที่สุด แต่บางเรื่องอาจจะยังไม่สามารถทำได้ทั้งหมด เพื่อให้การจราจรในสนามแข่งคล่องตัว และอะไรที่ไม่ได้ระบุไว้ ให้ใช้กฎกอล์ฟสากลและกฎสนาม (Local rule) ครับ

1. แท่นตั้งตี:
*ทีมชายเดี่ยว ใช้แท่น สีน้ำเงิน ระยะรวม 6747 หลา
*ทีมหญิงเดี่ยวใช้แท่น สีเหลือง ระยะรวม 5717 หลา
*ทีมชายคู่ และทีมสามคนใช้แท่น สีขาว ระยะรวม 6252 หลา
*หญิง , เยาวชนชาย-หญิงที่มีอายุ<15ปี
ที่อยู่ในทีม 2คนหรือ 3คนใช้แท่น สีแดง ระยะรวม 5146 หลา

2. อุปสรรคน้ำ: water hazard
อุปสรรคน้ำโดยปกติจะใช้หลักบอกเขตน้ำจะเป็นหลักสีแดงและหลักสีเหลือง แต่ทั่วสนาม ชวนชื่นจะไม่มีหลักบอกเขตอุปสรรคน้ำทั่วสนาม
ไม่มี หลักแดง หรือหลักเหลืองใดๆ ที่เป็นตัวกำหนดเขตอุปสรรคน้ำเลย
เนื่องจากไม่มีเส้นระบุเขตอุปสรรคน้ำ ให้ใช้กฏดังนี้ นับจากขอบน้ำเข้ามา กำหนด 1 ช่วง club length ให้เป็นเขตอุปสรรคน้ำ แล้วค่อยวัดระยะจากจุดนั้น เพื่อทำการดรอป
ตามกฎการตีลูกกอล์ฟตีตกน้ำ ให้ดรอบได้ดังนี้ครับ

2.1 จากเขตอุปสรรคน้ำ ในแนวที่ลูกลอยเข้าเขตน้ำ ระยะ 2 ช่วงไม้กอล์ฟ ไม่ใกล้หลุมเข้าไปกว่าเดิม (ถ้าในระยะช่วงสองไม้กอล์ฟเป็นรัฟก็ให้ดรอปในรัฟนะครับ)
2.2 ดรอปที่จุดเดิมที่ตีลูกออกไปตกน้ำ ถ้าช็อตที่ตีตกน้ำเป็นช็อตแรก (ที-ออฟ) ก็สามารถขึ้นช็อตใหม่ เป็นช็อตที่3 ตั้งทีตีออกไปได้
2.3 กรณีพาร์ 3 จะมี drop area ไว้บริการ ให้ดรอปที่ drop area หรือตีใหม่ เป็นช็อตที่3 จากแท่นทีออฟก็ได้

จาก 3 ข้อในข้างต้นอย่าลืมบวกแต้มปรับ 1 แต้มด้วยนะครับ หากหลุมใดไม่มีการกำหนด Drop area ไว้ให้ใช้การดรอป โดยให้ marker ช่วย confirm ระบุจุดสุดท้ายที่ลูกกอล์ฟผ่านแผ่นดินเข้าสู่เขตอุปสรรคน้ำ แล้วตีจากจุดตัดน้ำที่ใกล้ที่สุด โดยดรอปช่วง 2 club length ไม่ใกล้หลุมเข้าไป ปรับโทษ 1 แต้ม หรือ ดรอปถอยหลังจากจุดตัดน้ำในแนวธง ระยะเท่าไหร่ ก็ได้ ปรับโทษ 1 แต้มเช่นกัน

- หลุม 2, 3, 5, 6, 7, 9, 12-16&18 กำหนดให้เป็นอุปสรรคน้ำข้าง
- หลุม 2,5,7,12, 15 & 18 กำหนดให้เป็นอุปสรรคน้ำด้านหน้า

วันแข่งขัน ถ้ามีการตีตกน้ำ
เขตอุปสรรคด้านข้าง ให้ marker ช่วย confirm ระบุจุดสุดท้ายที่ลูกกอล์ฟผ่านแผ่นดินเข้าสู่เขตอุปสรรคน้ำ นับจากขอบน้ำ กำหนด 1 ช่วง club length ให้เป็นเขตอุปสรรคน้ำข้าง แล้วค่อยวัดระยะจากจุดนั้น เพื่อทำการดรอปภายในระยะ 2 ช่วง club lengthไม่ใกล้หลุมเข้าไป ปรับโทษ 1 แต้ม
เขตอุปสรรคด้านหน้า ให้ marker ช่วย confirm ระบุจุดสุดท้ายที่ลูกกอล์ฟผ่านแผ่นดินเข้าสู่อุปสรรคน้ำ แล้วตีจากจุดตัดน้ำที่ใกล้ที่สุด โดยดรอปช่วง 2 club length ไม่ใกล้หลุมเข้าไป ปรับโทษ 1 แต้ม หรือ ดรอปถอยหลังจากจุดตัดน้ำในแนวธง ระยะเท่าไหร่ ก็ได้ ปรับโทษ 1 แต้มเช่นกัน
การให้ marker ช่วย confirm ระบุจุดสุดท้ายที่ลูกกอล์ฟผ่านแผ่นดินเข้าสู่อุปสรรคน้ำ ก็ประมาณว่าชี้บอกกันว่าตรงนี้ ตรงนั้นก็คงพอ คงไม่จำเป็นต้องยืนเฝ้าว่าอีกฝ่ายจะดรอปเกินระยะหรือไม่ หรอกนะครับ มันดูจะอบอุ่นมากเกินไปนะครับ

3. ลูกออกเขตสนาม OB:
ในกรณีที่ตีลูกออกเขตโอบี ให้ปรับโทษ 1 แต้ม และให้ตีลูกสำรองจากจุดเดิมที่ตีลูกออกไป เป็นช็อตที่ 3 หรือหากไม่ได้ตีลูกสำรองไป และพบว่าลูกของผู้เล่นออกเขต โอบี ให้เดินไปดรอปลูกที่ริมแฟร์เวย์ ณ จุดที่ใกล้ที่สุดและอยู่แนวเดียวกันกับ จุดที่ลูกออกเขตโอบี แล้วบวกคะแนนเพิ่มเข้าไปอีก 2 แต้ม เหตุที่ต้องใช้วิธีนี้ก็เพื่อจะทำให้การเล่นไหลลื่นขึ้นครับ ไม่ต้องเดินย้อนมาตีใหม่จากจุดเดิมที่ตีลูกออกไป
ยกตัวอย่างเช่น ที่หลุม 3 ไดร์ฟออกโอบีซ้ายมือ ก็ให้เดินไปดรอปลูกกลางแฟร์เวย์ระยะแนวเดียวกันกับที่ลูกหยุดอยู่ในเขตโอบี เมื่อบวกแต้มเพิ่มอีก 2 แต้ม ก็จะเท่ากับว่าช้อตแอพโพรชช็อตนั้นเป็นช็อตที่ 4

*** แต่ถ้านักกอล์ฟไม่ประสงค์จะใช้กติกาพิเศษดังข้างต้นนี้ ก็สามารถใช้กฎเดิมของลูกออกเขตโอบีได้ นั่นคือตีลูกสำรองออกไปจากจุดเดิมแล้วบวกเพิ่มอีก 1 แต้ม
ทั้งนี้จะต้องตัดสินใจตั้งแต่ต้นว่าจะเลือกใช้กติกาพิเศษ (ดรอปกลางแฟร์เวย์ระยะเดียวกันกับที่ลูกหยุดอยู่ +2 แต้ม) หรือเลือกใช้กฎเดิม (ตีจากจุดเดิม +1 แต้ม) เมื่อเลือกอย่างหนึ่งอย่างใดแล้วจะเปลี่ยนใจทีหลังไม่ได้นะครับ

4. ลูกหาย:
ถ้าตีลูกออกไปแล้ว หาลูกภายใน 3 นาทีหลังจากเริ่มค้นหาไม่เจอปรับ 2 แต้ม จากนั้นให้ดรอปลูก
ที่ริมแฟร์เวย์ ณ จุดที่ใกล้ที่สุดและอยู่แนวเดียวกันกับ จุดที่คาดว่าลูกหายในช่วง 2 ไม้กอล์ฟจากขอบแฟร์เวย์ เช่นหลุม 10 ทีออฟ ออกขวาเข้าป่าไปแล้วหาลูกไม่พบ ตามเวลา ก็ให้นำลูกมาดรอปที่ด้านข้างแฟร์เวย์ ด้านขวา ในช่วง 2 ไม้กอล์ฟ ปรับ 2 แต้ม (ไม่ใช่ 1แต้มเหมือนเดิมแล้วนะ) ขึ้นช็อต 4 ครับ
พิเศษ
สำหรับเรื่องลูกหาย ที่หลุม 11 พาร์ 4 สั้น หากใครจะตีตัดเข้ากรีนแล้วลูกหาย จะมี Drop area ไว้บริการ หากใครแวะไปใช้บริการก็อย่าลืม ปรับโทษ 2 แต้มนะครับเป็นการขึ้นช็อต 4 หรือใครอยากจะตีจากในป่าต้นไม้ออกมาก็ได้ไม่ว่ากัน แต่ปรับโทษ 2 แต้มเช่นกัน

5. สุนัขคาบลูก:
ถือเป็นปัจจัยภายนอก ให้ช่วยกันวิ่งไล่ตามเก็บลูกคืนมา แล้วนำกลับมาวางไว้ที่เดิม ถ้าไล่ไม่ทัน อนุญาตให้เอาลูกใหม่เล่นแทนที่จุดเดิมที่สุนัขคาบลูกไปได้ ไม่มีโทษปรับ

6. การได้รับการผ่อนปรน Free drop:
กฎสนามกำหนดให้ ต้นไม้ที่มีค้ำยันหรือสายยึดโยง, ฝาตะแกรงครอบท่อระบายน้ำ, หัวสปริงเกอร์, แปลงดินที่เตรียมเพาะปลูก,ถนน ,สะพาน เป็นสิ่งขัดขวางที่เคลื่อนย้ายไม่ได้ ถ้าตีลูกไปตกอยู่ในบริเวณที่สิ่งดังกล่าวขัดขวางการตี ให้ดรอปลูกได้ในระยะ 1 ช่วงไม้กอล์ฟ โดยไม่ถูกปรับแต้มครับ หรือถ้าลูกเข้าไปอยู่ในเขตซ่อม (GUR) ซึ่งจะมีวงสีขาวหรือสีแดงหรือป้ายบอกไว้ ก็จะได้ฟรีดรอปด้วยเช่นกันครับ

7. ลำดับในการเล่น:Match play
...7.1 ทีมที่ชนะในหลุมก่อนหน้านั้นจะเป็นฝ่ายทีออฟก่อนทั้งทีมนะครับ ดังนั้นใครที่รู้ตัวว่าต้องทีออฟก่อน ควรจะรักษากติกามารยาทตรงนี้ด้วยนะครับ เพราะถ้ามัวแต่โอ้เอ้เสียเวลาอยู่ก็จะทำให้เกมส์โดยรวมช้าไปนะครับ สำหรับข้อนี้ให้ตกลงกันเองภายในก๊วนว่าจะทีออฟ อย่างไร เช่น ให้ทีมที่ชนะในหลุมก่อนหน้านั้นจะเป็นฝ่ายทีออฟก่อน ก็ให้เป็นเช่นนั้นตลอด เพื่อไม่ให้เกิดข้อถกเถียงภายหลัง และเป็นการปฏิบัติตามมารยาทที่ตกลงกันไว้ หรือก๊วนใดจะตกลงว่า แล้วแต่สะดวกใครสะดวกก็ ที-ออฟ ก่อนก็ได้ แต่ขอให้ตกลงกันไว้ก่อนภายในก๊วน

......7.2 การขึ้นกรีนนั้น ถ้าลูกยังไม่ออน ก็เอาอย่างที่เราเล่นกันโดยทั่วๆไปนั่นแหละครับ รอให้ขึ้นกรีนครบทุกคนก่อนแล้วค่อยพัตต์ (กฏจริงๆแล้ว ใครไกลกว่าเล่นก่อน ไม่เกี่ยวว่าใครออน หรือไม่ออน)

......7.3 ลำดับการพัตต์ก็ตามปรกติ คือใครไกลกว่าพัตต์ก่อน แต่ผู้เล่นในทีมเดียวกันที่อยู่ใกล้กว่าจะขอพัตต์ก่อนก็ได้นะครับ ส่วนก๊วนที่มีทั้งทีม 1 คนและทีม 2 คนอยู่ด้วยกันนั้น แม้ว่าจะอยู่ฝ่ายเดียวกันก็ถือว่าแยกกันนะครับ
ตัวอย่างเช่นถ้าทีม 2 คนไกลที่สุด ทีม 1 คนจะขอพัตต์ก่อนไม่ได้ หรือถ้าทีม 1 คนไกลที่สุด ทีม 2 คนขอพัตต์ก่อนก็ไม่ได้เช่นกันนะครับ หากคู่ใดที่เกมส์รู้ผลแพ้ชนะแล้ว แต่อีกคู่หนึ่งในก๊วนเดียวกันยังไม่จบเกมส์ ขอให้คู่ที่เล่นยังไม่จบพัตต์ก่อนนะครับ เพื่อไม่ให้มีผลต่อข้อมูลไลพัตต์

สำหรับกติกา ลำดับการเล่น ใช้เป็นแนวทางในการพิจารณาว่าใครจะเล่นก่อนเล่นหลังเท่านั้นเอง แต่ก็ไม่ควรซีเรียสถึงขั้นว่า ทีมไหนเล่นผิดลำดับแล้วต้องขอให้เล่นใหม่หรอกนะครับ

8. ลูกจมรอยลูกตก (Plugged ball)
อาจจะมีฝนตกได้ สภาพสนามชื้นแฉะ หากลูกจมในรอยลูกตก

ได้ฟรีดรอป เฉพาะในแฟร์เวย์ หรือเขตตัดหญ้าสั้นที่ยาวไม่เกินหญ้าแฟร์เวย์ สรุปคือ ลูกจมจะได้ฟรีดรอปคือลูกจมอยู่ในแฟร์เวย์ ขอบฟรินจ์ และเขตที่ตัดหญ้าสั้นเท่ากับหญ้าแฟร์เวย์เท่านั้นครับ

ไม่ได้ฟรีดรอป สำหรับลูกจมในรัฟ ในทราย ในเขตอุปสรรคทั้งหลาย และจมทรายในรอย Divot ให้เล่นตามสภาพหากประกาศเป็นลูกเล่น ไม่ได้ก็ปรับ 1แต้มแล้ว ดรอปในช่วง 2ไม้กอล์ฟ

9.แอ่งน้ำชั่วคราว
ในวันแข่งขันอาจจะมีฝนตก หากว่าตีลูก ตกอยู่ในแอ่งน้ำขังชั่วคราวในแฟร์เวย์ สามารถหยิบลูกขึ้น ทำการเล่นลูกต่อ โดยการวางลูกให้ใกล้จุดเดิมมากที่สุดโดยไม่มีโทษปรับแต้ม
หากตีลูกตกไปอยู่ในรัฟ ที่มีน้ำท่วมขังชั่วคราว หากไม่สามารถเล่นลูกจากจุดนั้นได้ สามารถหยิบลูกขึ้น ทำการเล่นลูกต่อ โดยการหย่อนลูก ให้ใกล้จุดเดิมมากที่สุดโดยไม่มีโทษปรับแต้ม และต้องดรอปในรัฟนะครับ

9.1 น้ำท่วมที่เอ่อล้นมาจากเขตอุปสรรคน้ำ
น้ำท่วมที่เอ่อล้นมาจากเขตอุปสรรคน้ำทุกกรณี ให้นับรวมบริเวณนั้นเป็นเขตอุปสรรคน้ำ หากไม่สามารถเล่นลูกจากจุดนั้นได้ จะต้องเสียดรอป ปรับ 1แต้ม เหมือนตีตกน้ำทุกประการ

10.การกิ๊ฟให้คู่แข่งขัน
ทางสนามจะทำวงกี้ฟไว้ให้เส้นผ่าศูนย์กลาง ประมาณ 3ฟุต ถ้าลูกเข้าวงหรือส่วนหนึ่งส่วนใดของลูกแตะวง ถือว่าให้เลยนะครับ เก็บลูกได้เลย จะได้ไม่เสียเวลา ส่วนเงาลูกทับเส้นแล้วจะให้กันหรือไม่ให้ ก็พิจารณากันเองตามสมควรครับ หรือหากทีมใด รู้ผล แพ้ชนะในหลุมนั้นๆแล้วคู่แข่งขัน (ฝ่ายตรงข้ามเท่านั้น) จะกิ๊ฟให้กัน ก็ทำได้ แม้ว่าลูกไม่ได้อยู่ในวงกิ๊ฟ

11.การประกาศให้หยุดการแข่งขัน
ในกรณีที่ฝนตก กัปตันทีมทั้งสองทีมจะพิจารณาร่วมกันว่าจะเล่นต่อ หรือจะหยุด หากเห็นว่า ตกหนักจนเล่นต่อไม่ได้ จะโทรไปบอกทางสนามให้เปิดสัญญาณแจ้ง ซึ่งอาจจะเป็นหวูดหรือพลุสัญญาณ ซึ่งถ้าได้ยินสัญณาณนี้ แสดงว่า การแข่งขันสิ้นสุดลง โดยมีเงื่อนไขดังนี้
11.1 หากว่าเสียงสัญญาณดัง แต่ผู้แข่งขันยังเล่นไม่จบหลุม โดย ผู้เล่นทุกคน หรือ คนใดคนหนึ่งยังไม่ออนบนกรีน ให้หยุดการเล่นทันที แล้วให้นับคะแนนย้อนไปหลุมสุดท้ายก่อนหน้านั้นครับก็เอาแค่นั้นนะครับ
11.2 หากว่าเสียงสัณญาณดัง แต่ผู้แข่งขันยังเล่นไม่จบหลุม โดย ผู้เล่นทุกคน ออนกรีนครบทุกคนแล้ว (จะชักธงออกหรือไม่ก็ตาม) ให้เล่นต่อจนจบและนับคะแนนในหลุมนั้นๆด้วย

แต่ระหว่างนั้น ถ้าไม่มีสัญญาณใดๆ ก็ให้เล่นกันต่อไป จะพักก่อน หรือจะเล่นต่อก็แล้วแต่ตกลงกันในทีมนะครับ กรณีที่มีฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตราย ให้สามารถหยุดการเล่นชั่วคราวได้ทันที เข้าหาที่ปลอดภัยโดยไม่ต้องรอสัญญาณใดๆ แต่ขอให้มาร์คตำแหน่งที่ลูกหยุดอยู่ไว้ หากเล่นต่อได้ ก็ให้เล่นต่อ จากจุดนั้นๆ

12. เล่นลูกตามสภาพที่ลูกหยุดอยู่
พื้นที่ตัดเรียบรอบโคนต้นไม้ (ที่ไม่ใช่แปลงปลูกหรือมีไม้ค้ำยัน) ทั่วบริเวณรอบๆ แฟร์เวย์ ที่เป็นพื้นที่ที่ต่ำลงจากระนาบของหญ้า หรือระดับของแฟร์เวย์ และมีพื้นผิวเป็นทราย , ดิน จะไม่รับการผ่อนปรน free drop ให้เล่นลูกตามสภาพหากไม่สามารถเล่นไม่ได้ ให้ประกาศว่าเป็นลูกเล่นไม่ได้ แล้วปรับ 1 แต้ม และหย่อนลูกในช่วง 2 ไม้กอล์ฟ


13.เวลาสิ้นสุดการแข่งขัน
ทางคณะกรรมการทั้งสองฝั่งได้ตกลงกันว่าเมื่อการแข่งขันดำเนินมาจนถึงเวลา18.00 น. หรือ เสียงสัณญาณที่กำหนดดังขึ้น ให้ถือว่าการแข่งขันได้สิ้นสุดลงแล้ว ให้คู่การแข่งขันใดที่กำลังเล่นอยู่เล่นต่อหลุมนั้นจนจบ และคิดคะแนนจนถึงหลุมสุดท้ายที่เล่นจบที่หลุมนั้นๆ
ถ้าหากว่าก่อนเวลา 18.00 น. หรือมีเสียงสัณญาณที่กำหนดดังขึ้น หากมีคนหนึ่งคนใดในก๊วน ทีออฟออกไปแต่ยังไม่ครบทุกคน แล้วเป็นเวลา 18.00 น.พอดี ก็ให้ถือว่าหลุมนั้นอยู่ระหว่างการเล่น ต้องเล่นต่อจนจบหลุมนะครับ แม้ว่าทีมหนึ่งคนจะทีออฟไปแค่คนเดียว ทีมสองคนที่อยู่ในก๊วนนั้นก็ต้องเล่นต่อไปจนจบหลุมนั้นด้วยนะครับ หากทีมใดหยุด ไม่เล่นให้จบหลุมนั้น ให้ปรับเป็นแพ้ในหลุมนั้น

14. เวลาเริ่มแข่งขัน ที-ออฟ (ชอร์ตกัน) :เวลา 12:00 น.
ผู้เล่นที่มาไม่ทันเวลาทีออฟ
ทีม 1 คน --- ผู้เล่นที่มาไม่ทันเวลาทีออฟให้ถือว่าแพ้ในหลุมนั้นๆ
ทีม 2 คน --- ถ้ามาไม่ทันทั้งทีมให้ถือว่าทีมแพ้ในหลุมนั้นๆ ถ้ามาไม่ทันคนเดียวให้เล่นคนเดียวโดยคะแนนเบส 2 ให้ถือเป็นแพ้ไป
ทีม 3 คน -- ถ้ามาไม่ทันทั้งทีม ให้ถือว่าทีมแพ้ในหลุมนั้นๆ แต่ถ้ามาคนเดียวหรือสองคนไม่ถูกปรับแพ้ แต่ให้เล่นไปด้วยจำนวนผู้เล่นเท่าที่มีอยู่ ในขณะที่ฝ่ายตรงข้ามเล่นด้วยจำนวนสามคนตามปรกติ

15.ควรคำนึงถึงจุดประสงค์ของ CYBER CUP friendship golf match
การแข่งขันทุกครั้ง เน้นย้ำถึงจุดประสงค์เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ อันดีระหว่างเพื่อน Thaigolfer และ 1000tip

จึงขอให้ช่วยกัน สร้างบรรยากาศที่เป็นกันเอง เต็มไปด้วยมิตรภาพ
การเล่น Match Play นั้น โดยทั่วไปก็เล่นตามกฏ กติกาที่พวกเราเล่นกันนั่นแหละครับ จะอะลุ่มอะล่วย หรือจะเข้มงวดกันขนาดไหน ก็ตกลงกันเอาเองในก๊วนนั่นแหละครับ เค้าตกน้ำได้ เราก็ตกได้เหมือนกัน เราตีลูกหาย หรือ ออก OB ได้ เค้าก็ทำหาย หรือ ออก OB ได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้น การจะเข้มงวด หรือ ผ่อนปรนกันอย่างไร ก็จะมีผลต่อการปฏิบัติใช้สำหรับทั้งสองฝ่ายเหมือนกัน ดังนั้น การปรับแต้ม การดรอป ฯลฯ ขอให้หารือ ตกลงกันกับฝ่ายตรงข้าม โดยมีกฏ กติกาที่แจ้งไว้ข้างบน เป็นแนวทางนะครับ


16.คุณสมบัติมารยาทนักกอล์ฟ
ก็เป็นกติกามารยาทกอล์ฟปกติทั่วไป จะติดปลายนวมกันเท่าไหร่ ออนการ์ดกันก็แล้วแต่จะคุยกันนะครับจะกระเซ้าเย้าแหย่กันอย่างไร ก็ตามสมควรแก่กาลเทศะก็แล้วกัน ระหว่างการตีหรือระหว่างการพัตต์ นักกอล์ฟที่ดีไม่ควรส่งเสียงรบกวน เช่น เสียงวิทยุ เสียงโทรศัพท์ หรือกระทำการใดๆอันเป็นการก่อกวนสมาธิ เมาท์เวทด์ก็ขอให้พอเหมาะพอควร หรือรบกวนผู้เล่นนะครับ จะดูไลพัตต์ก็อย่าเข้าไปอยู่ในแนวสายตาของผู้เล่น ขอให้ยืนดูในแนวตั้งฉากกับแนวพัตต์หรือยืนห่างๆออกมาก็ได้ จะทำพัตเตอร์ตกหล่นก็รีบตกหล่นแต่เนิ่นๆไม่ใช่รอให้ฝ่ายตรงข้ามกำลังพัตต์แล้วค่อยทำหล่น จะถอดจะใส่ถุงมือก็เช่นกัน ต้องระวังเพราะเสียงมันดัง ขอความกรุณาทุกท่านเล่นกันตามสบายแต่อย่าให้ช้า เพื่อจะได้เล่นจบตามเวลาที่กำหนดนะครับ


ไม่อนุญาตให้ใช้
- กล้องส่อง ,วัด ,บอก ระยะทุกประเภท

อนุญาตให้ใช้
- รถกอล์ฟได้นะครับ จะใช้กี่คันก็ได้ถ้าตังค์เยอะไม่ว่ากัน
- แคดดี้ไม่เกิน 1 คน
- กล้องถ่ายภาพนิ่งและ วีดีโอ เท่านั้น (ใครจะยังมามีเวลาว่างถ่ายอีกเนาะ)
- เสบียง สัมภาระ เก้าอี้ เสื่อโซฟา หมอน มุ้ง ตามสะดวก

จำนวนไม้กอล์ฟ จำนวนไม้ในถุงนั้น ต้องไม่เกิน 14 ชิ้น รวมพัตเตอร์แล้ว


Score Card:
แต่ละทีมจะได้รับสกอร์การ์ดฝ่ายละ 1 ใบ เมื่อแข่งขันจบแล้ว แต่ละทีมจะส่งใบสกอร์การ์ดให้กรรมการของฝ่ายตัวเองทีมละ 1 ใบ โดยทีมพันทิปส่งให้ตัวแทนพันทิป และ TGCส่งให้ตัวแทน TGC
ทีม 1 คน ส่งทีมละ 1 ใบ
ทีม 2 คน ส่งทีมละ 1 ใบ
ทีม 3 คน ส่งทีมละ 1 ใบ
รวมแล้ว คณะกรรมการจะมีใบสกอร์การ์ด ฝ่ายละ 48 ใบเพื่อนำมาตรวจสอบความถูกต้องครับ

กรุณาตรวจเช็คคะแนนให้เรียบร้อยและส่งสกอร์การ์ดรวมก่อนที่ไปอาบน้ำด้วยนะครับ เพื่อความรวดเร็วในการคิดคะแนน
การนับคะแนน:
กติกาการนับคะแนน การแข่งขัน Cyber Cup เป็นการแข่งขันแบบ Match Play

ทีม 1 คนแข่งกันแบบตัวต่อตัว
ทีม 2 คน แข่งกันแบบ Best 1, Best 2
ทีม 3 คน แข่งกันแบบ Best 1, Best 2

ในแต่ละหลุม ทีมชนะจะได้คะแนน 1 point ต่อ 1 หลุม เสมอหรือแพ้ไม่ได้ point เมื่อสิ้นสุดการแข่งขัน ทีมที่ได้ point มากที่สุดเป็นผู้ชนะ

การจดคะแนน: ทีม 1 คน ทีม 2 คน และ ทีม 3 คน ให้จดคะแนนของแต่ละคนลงไป แล้วใส่ point ของแต่ละหลุมลงไปด้วยครับ ทั้งนี้เพื่อให้สามารถตรวจสอบยืนยันได้ในภายหลัง

จากนั้นรวมคะแนน แล้ววงกลมรอบชื่อฝ่ายที่ชนะเพื่อความสะดวกของกรรมการในการรวมคะแนนนะครับ หากเสมอกันก็ให้วงรอบทั้งสองชื่อพร้อมกันเลยนะครับ
ทั้ง Thaigolfer และ 1000Tip จะได้รับสกอร์การ์ดทีมละ 1 ใบ ขอให้ต่างคนต่างจดคะแนนนะครับ เมื่อจบการแข่งขันขอให้ตรวจทานผลการแข่งขันให้ตรงกันทั้งสองฝ่าย กรรมการของแต่ละฝ่ายจะได้จัดเตรียมกล่องรับ score card เอาไว้ที่บริเวณจุดที่ลงทะเบียนตอนเช้าครับ

การประกาศผลทีมที่ชนะ
กรรมการจะรวบรวม score card จากทั้งหมด 48 ทีม และนับคะแนนรวม
ทั้งนี้ทีมชนะจะได้ 1 คะแนน เสมอกันได้ 1/2 คะแนน แพ้ได้ 0 คะแนน
ฝ่ายที่คะแนนทีมรวมสูงสุดจะเป็นผู้ชนะได้ครองถ้วย Cyber Cup หาก
ผลรวมเสมอกันถ้วย Cyber Cup จะยังคงอยู่กับทีมที่ครองถ้วยตามเดิมมาก่อน.




 

Create Date : 22 ตุลาคม 2551    
Last Update : 22 ตุลาคม 2551 0:47:53 น.
Counter : 1415 Pageviews.  


GumpzZ
Location :


[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




"อย่าท้อ อย่าทิ้ง"
"ตีไม่ดี ไปซ้อมมา"
Friends' blogs
[Add GumpzZ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.