2015 ซัวเถา & กวางโจว - ทริปเยี่ยมญาติ (เยี่ยมชมเมืองเถิงไห่ & เมืองแต้จิ๋ว)
ทันทีที่เรามาถึงยังสนามบินซัวเถา..ความคิดแวบแรกคือ อืมมม เป็นเมืองที่เล็กจริงๆ
ผู้โดยสารแต่ละคนที่มา หอบของกันมาเป็นลังๆ เดาว่าส่วนใหญ่คือ มาเยี่ยมญาติ

ญาติที่นี่ขับรถมารับพวกเราที่สนามบิน เราใช้เวลาเดินทางจากสนามบินซัวเถา (Shantou) ไปยังเมืองเถิงไห่ (Chenghai) เป็นเวลาเกือบชม.

คนที่นี่สูบบุหรี่กันจัดจริงๆ และที่สำคัญสูบภายในอาคารด้วย ทั้งห้องพัก ห้องอาหาร เรียกว่ารมควันกันหมด

เสียดาย ทริปนี้เราไม่มีเวลาแวะไปตัวเมืองซัวเถา ซึ่งดูแล้วเป็นเมืองที่ค่อนข้างเจริญเลย

แล้วเมืองเถิงไห่ล่ะ มีดีอะไร??

จริงๆแล้วเถิงไห่ เป็นเมืองอุตสาหกรรมในการผลิตของเล่นของจีน ที่นี่มีทั้งโรงงานใหญ่ที่ได้มาตรฐานไปจนถึงโรงงานเล็กแบบห้องแถว

ตรงข้ามโรงแรมที่เราพัก กำลังมีการก่อสร้างห้างสรรพสินค้า ที่น่าจะเป็นแหล่งรวมของเล่นค้าส่ง
อีก 5 ปีข้างหน้า เราเชื่อว่าเถิงไห่จะเจริญกว่านี้มากเลยทีเดียว

ระหว่างที่อยู่ที่โรงแรม มี sales เค้าเอาของเล่นสองชิ้นเดินเข้ามาที่โรงแรม เราเข้าไปถามว่า จะซื้อของเล่นนี้ได้ที่ไหน
สรุป..นางเลยขายสินค้าตัวอย่างนี้ให้เลยจ้าาา 80 หยวน Smiley

(ตอนขึ้นเครื่องกลับ เราเจอของเล่นแบบนี้ที่สนามบินด้วย ขายอยู่ 200 กว่าหยวน Smiley)

ภาพรวมของเมืองเถิงไห่ ยังเรียกได้ว่าเป็นเหมือนต่างจังหวัดบ้านเรา แต่เป็นจังหวัดที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง (เพราะจีนเค้าสร้างเมืองนี้ให้เป็นศูนย์กลางแหล่งผลิตของเล่น) คนรุ่นใหม่ที่นี่เริ่มมีรายได้มากขึ้น กล้าใช้เงินกันมากขึ้น ในขณะที่คนรุ่นเก่า ก็ยังใช้ชีวิตแบบจีนดั้งเดิมกันอยู่

มีสามล้อขี่ชมเมืองด้วยนะเออ

ช่วงที่เราไป จัดว่าอากาศกำลังดีเลย 10 กว่าองศา แต่ถ้ามีลมก็จะหนาวหน่อย
ตึกที่เราถ่ายมา นั่นคือคอนโด คนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ก็จะอยู่คอนโดกันละ ในขณะที่พ่อแม่ยังอยู่บ้านกัน

คนที่นี่เค้าไม่แต่งตัวกันเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ก็คือเป็นพ่อค้าแม่ค้าไง เสื้อผ้าก็ทึมๆอึมๆ มีกรุ๊ปเรานี่แหละ แรงสุดในเมืองละหล่ะ Smiley

จากเมืองเถิงไห่ เราได้นั่งรถไปเที่ยวเมืองเก่า (แต้จิ๋ว) กันวันนึง ถ้าใครมาซัวเถา อยากให้แนะนำให้มาเที่ยวที่นี่ด้วย

มันเป็นเมืองโบราณที่น่าเดินน่ะ และที่สำคัญถั่วตัดอร่อยมากเลย เสียดายซื้อมาน้อยไป

นอกจากเมืองโบราณแล้ว ที่นี่ยังมีสถานที่น่าสนใจอีกหลายที่เลย

นี่คือสะพานวัวคู่หรือเซียงจื่อเฉียว

อาหารแต้จิ๋วที่ไม่เห็นมานาน สามารถหาได้ที่นี่
อาหารจานนี้ มะม๊าบอกว่าอยากกินมานานแล้ว แต่ก่อนเยาวราชมีขาย เด๋วนี้หาไม่มีเลย Smiley

ใครว่าคนจีนไม่สะอาด ไม่จริงนะ ดูสิที่ร้านอาหาร ก่อนกินเค้าจะเอาน้ำร้อนมาให้เราลวกจานชามก่อนด้วย

รูปสุดท้ายก่อนกลับ เรียกว่าเดินเที่ยวกันได้ 1 วันเต็มๆเลย

ปล. ที่นี่ไม่มี taxi meter นะ มีแต่ taxi ป้ายดำ ถ้าเราไม่มีญาติพี่น้องช่วยเจรจาราคาให้ ก็น่าจะโดนฟันหัวแบะอยู่

สรุปแล้ว ที่นี่ถ้าให้มาเองอีกครั้ง คงยังไม่มา เพราะการคมนาคมไม่สะดวก และสื่อสารกันไม่ได้ด้วย (ยิ่งถ้าเราเป็นนักท่องเที่ยวด้วยละก็ เห็นหมูอู๊ดๆของพวกเค้าเลยล่ะ)

Last Update : 25 มีนาคม 2559 16:38:45 น.