AZURE

ล่องแก่งแม่น้ำกลองใหญ่ - หนุกมากๆ

สนุกมากเลย เพิ่งกลับมาถึงเช้านี้เองค่ะ

หนนี้ เป็นการเที่ยวทีลอซู รอบ 2 ค่ะ หลังจากที่ไปมาเมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้ว

รอบนี้ เราไปกับ บุญล่ำทัวร์ ค่ะ ขอโปรโมต หน่อย เพราะติดใจการบริการ

ของไกด์ทัวร์ทุกคน มากๆ เลยค่ะ แถมรู้มาว่า คุณบุญล่ำเป็นเจ้าแรกที่บุกเบิกการเที่ยวทีลอซูเลยค่ะ แถมยังบุกเบิกการท่องเที่ยวแห่งใหม่ๆ บริเวณป่าเขาทีลอซู หลายแห่งค่ะ ที่สำคัญ ล่องแก่งแม่น้ำกลองใหญ่ ต้องติดต่อทางบุญล่ำทัวร์ อย่างเดียวค่ะ ถ้าไปของที่อื่น เค้าก็ต้องมาหาทางบุญล่ำทัวร์อยู่ดีค่ะ

เราเริ่มต้นทริป ที่ หมอชิตค่ะ ขึ้นรถกรุงเทพฯ แม่สอด รอบ 22.40 น. ค่ะ

ดึกมากเลย ถึงแม่สอดก็ประมาณ 6 โมงเช้าค่ะ

หลังจากนั้นคนขับรถของทัวร์ก็มารับเราที่ขนส่งแม่สอดค่ะ

นั่งรถไปที่รีสอร์ตก่อนค่ะ ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง พอดีเลยค่ะ

3 โอ้ก เลย เพื่อนเราเอง เพราะเค้ามีตั้ง 1,200 กว่าโค้งอะ

ทำเอาเพื่อนเราอ๊อก หมดเลยค่ะ

ระหว่างทางค่ะ คนขับรถให้เราแวะถ่ายรูปถนนลอยฟ้า

แต่ว่าหมอกลงจัดมากเลย ทำให้ไม่เห็นวิวด้านล่างเลยค่ะ

อ้อ ทริปนี้เราไป join กะ อีก 2 คนค่ะ รวมกลุ่มเราด้วยเป็น 3 คน
โชคดีมากๆ เลย เพราะช่างเข้าขากันได้ดีมาก (เค้าจะคิดเหมือนเราป่าวไม่รู้ )

หลังจากถึงที่พัก เราก็จัดแจงย้ายของออกไว้เก็บที่รีสอร์ทค่ะ
เอาไปเฉพาะที่จำเป็นต้องขึ้นเขาค่ะ เพราะเด๋วจะหนัก จะฝากพี่ไกด์ถือไปให้ด้วยก็เกรงใจค่ะ เพราะพี่เค้าก็ต้องถือเสบียงขึ้นไปอีกมากค่ะ

ดอกไม้ริมทางค่ะ ระหว่างเดินขึ้นเขา

ก่อนขึ้นเขา เราต้องนั่งเรือยางไปก่อนค่ะ ลำนึงก็รวมสมาชิกทุกคนค่ะ
ใช้เวลานั่งประมาณ 2-3 ชั่วโมงค่ะ เราเป็นกรุ๊ปสุดท้ายเลยค่ะ ของกลุ่มนักท่องเที่ยวทุกคนที่ล่องเรือยางขึ้นข้างบนค่ะ

ทางเดินเขายังคงเหมือนเดิมอย่างที่เคยมาค่ะ 11 กม. แต่บางคนก็ว่า 10 กม.
เราเดินไปตามทางเรื่อยๆค่ะ ไม่ค่อยเหนี่อยเท่าไหร่ สงสัยเป็นคนออกกำลังกายอยู่แล้ว เลยสบายๆ แต่ว่าอากาศดีด้วยงัย เดินๆ ไป ฝนก็ตกพรำๆ แต่ไม่ได้ทำให้เราลำบากเลยนา เพราะเราซื้อเสื้อกันฝนก่อนลงเรือยางเรียบร้อยแล้วจ้ะ
20 บาท อะ อยากได้ถูกกว่านี้ แต่ป้าแกไม่ยอมลดให้

ระหว่างเดินป่า พี่ไกด์ได้เก็บของป่ามาผัดผักให้เรากินด้วยค่ะ
อร่อยมากเลย มันๆ เหมือนผักกระเฉดเลย

อ้อ เราใช้เวลาเดินป่าอีก 3 ชั่วโมง ไปถึงที่พักก็ 6 โมงเย็น พอดิบพอดีเด้อ
วันนี้ ต้องขอพักผ่อนเอาแรง เพราะเดินทางมาทั้งวันเลยค่ะ
แล้วพรุ่งนี้ เราจะได้ไปดูน้ำตกทีลอซู อีกรอบแล้ว อิอิ คิดถึงจังเลย

เช้าตรู่วันอาทิตย์ค่ะ พี่ไกด์มาปลุกถึงเต้นท์ค่ะ
เรารู้สึกเสียดายมากเลย เพราะทางเดินถูกปูทางด้วยปูนแล้วค่ะ
เดินง่ายมากเลย ไม่เหมือนตะก่อนเลย เสียดายจัง ความสนุกของการเดินทางอยู่ตรงนี้แหล่ะค่ะ ตรงที่มันลำบากๆ นี่แหล่ะ ถึงจะมันดีแท้ เสียดายจัง

น้ำตกทีลอซู ยามเช้าค่ะ น่าเสียดายวันที่ไป ฝนตกพรำๆ ค่ะ แล้วก็สายน้ำตกกระเด็นเยอะมาก แถมหมอกยังลงจัดค่ะ ทำให้มองไม่เห็นชัดเจนค่ะ ไกด์บอกว่า ต้องรอประมาณ 9-10 โมงเช้า จะเห็นชัดขึ้นค่ะ

ไกด์น่ารักมากค่ะ เห็นพวก เราเดินไปไหนก็เดินตามตลอดค่ะ คอยดูทางให้ตลอด แล้วก็อาสาถ่ายรูปให้ตลอดค่ะ เราลงไปเล่นน้ำไม่ได้เหมือนตะก่อนแล้ว เพราะเค้ามีรั้วกั้นไว้ แต่ว่า เราก็ได้เล่นน้ำตกอีกจุดนึง ใกล้ๆ ค่ะ น้ำแรงดี ไม่อันตรายเท่าด้วยค่ะ เพราะงวดนี้ น้ำแรงจิงๆ ค่ะ อย่างว่า หน้าฝนเต็มๆ

ยามสายค่ะ แต่ยังเห็นน้ำตกไม่ชัดอยู่ดีค่ะ

หลังจากหนุกหนานมาเต็มที่แล้ว เราก็เดินกลับที่พักค่ะ มาเปลี่ยนเสื้อผ้า
จัดของลงกระเป๋าอีกครั้งค่ะ เพื่อเดินทางกลับเส้นทางเดิมเหมือนขามาจ๊ะ
ก่อนกลับก็แวะกินข้าวก่อนลงเขาค่ะ มีไข่เจียวอีกแล้วครับท่าน อร่อยดี

ไกด์บอกเราว่า ไม่ต้องรีบค่ะ เดินไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก ยังไง วันนี้ก็ถึง 55
ขาไปมีไกด์ดูแลเรา 3 คนค่ะ ขากลับมี 2 คนค่ะ เพราะอีกคนต้องอยู่ต้อนรับอีกกลุ่มค่ะ

ขากลับขอบอกว่า วิวระหว่างล่องเรือสวยมาก นั่งเก็บบรรยากาศอย่างเดียวค่ะ ไม่ได้ถ่ายรูป ขี้เกียจหยิบกล้องอะ งานนี้ อีกอย่าง ฝนตกพรำๆ ด้วย ชอบมาก รู้สึกถึงความเขียวขจีสุดๆ ของป่าเขา แถมไกด์มีการขอแวะเก็บหน่อไม้ข้างทางด้วยค่ะ จะเอาไปทำกับข้าวกิน แหม ดีจิงๆ ชีวิตพอเพียง

ถึงที่พัก เราเปลี่ยนใจค่ะ จากที่เช้าอีกวันต้องไปเที่ยวตลาดริมเมย ไม่อยากไปอะ ไม่เห็นมีไรเลย เลยเปลี่ยนเป็นขอไปทริปล่องแก่งแม่น้ำแม่กลองค่ะ
คุณลุงขับรถ เจ้าเดิมดูแลเราตลอดงานค่ะ เตือนเราว่า อันตรายนะ ให้ระวัง แล้วก็บอกเคล็ดลับเวลาเรือคว่ำ ว่าต้องทำยังไงมั่ง น่ารักมากค่ะ

ขอบอกว่า มันมาก มีแก่งทั้งหมดกว่า 160 แก่ง ค่ะ ทั้งน่ากัว ทั้งหนุก
เราไม่เคยล่องมาก่อนค่ะ เจอหนนี้ครั้งแรกเลย เพื่อนบอกว่า น่ากัวกว่าแก่งหินเพิงอีก ส่วนมือพายก็บอกว่า ที่นี่ยากกว่าลำน้ำเข็กด้วยค่ะ ว้าว
ขอบคุณพระเจ้าที่นู๋ รอดมาได้ เพื่อนบอกว่า รู้แล้วว่าเอาชีวิตมาทิ้งเป็นยังไง ไม่ลองต้องลองค่ะ ที่นี่แหล่ะ ลองเลย

เรือยางก่อนล่องแก่งค่ะ

ใช้เวลาล่องแก่ง 5 ชั่วโมงค่ะ มีแวะพักทานข้าวกลางวันด้วย
เพื่อนเราทุกคนได้แผลกลับมาถ้วนหน้าเลยค่ะ รวมถึงเราด้วย เรานี่แย่หน่อย เหมือนจะแพ้น้ำ เพราะขึ้นผื่นแดงเต็มขาเลยค่ะ กำจิงๆ
ที่สุดยอดเลยคือ อิชั้น ตกน้ำ 2 รอบเลยค่ะ นั่งเรือลำแรกก็คว่ำ พอย้ายไปนั่งลำที่ 2 ก็คว่ำอีกค่ะ เลยได้ประสบการณ์มากกว่าชาวบ้านเค้าเลย

น่ากัวมากตอนตกน้ำ เพราะเราอยู่ใต้ท้องเรือใช่มั๊ยคะ เราก็พยายามหาทางออกจากเรือให้ได้ ว่ายน้ำก็ว่ายไม่เป็นนะนั่นน่ะ แถมตอนแรก จำได้ว่าเค้าให้จับเชือกที่เรือไว้ เราก็จับสิคะ แต่ว่าระหว่างจับมันก็อยู่ใต้ท้องเรือนี่หว่า ตรูอยู่งี้นานๆ ไม่ได้นะ เด๋วหายใจไม่ออก พอคิดได้ เลยออกมาดีก่า ดีนะคิดได้ทัน แถมยังจำได้ว่าลุงขับรถบอกให้เอาเท้าชี้ออกมา ไว้ดันหิน ดันอะไรที่จะชนเรา ดีมากค่ะ พอเรารู้สึกจะชนหิน ก็รีบเอาเท้าแตะออกมาเลยค่ะ

รอบ 2 น่ากัวกว่า เพราะพอออกจากท้องเรือได้ น้ำแรงมากอะ มันผลักเรือมาคว่ำเราต่ออีกรอบอะดิ รอบสองเลยกลืนน้ำไปเต็มๆ เลย เพราะตอนออกจากท้องเรือได้ รีบอ้าปากหายใจ เป็นจังหวะเดียวกะที่เรือพุ่งเข้ามาทับเราอีกรอบอะดิ กำจิงๆ รอบสอง เราเลยอยู่ใต้ท้องเรือนานจน เหลือลมหายใจไม่พอแล้ว ต้องรีบตะเกียกตะกายหาทางออกให้เจอ เฮ้อ เหนื่อยสุดๆ แต่มันมากค่ะ พอรอดมาได้ 55

แก่งอีก 1 แก่งค่ะ

เพื่อนอีกลำบอกว่า ไกด์ดีมากเลย พอเห็นลำหน้าคว่ำ รีบตะโกนบอกว่า ช่วยคนก่อนๆ มือพายอีกลำ ก็กระโดดไปช่วยด้วย เพื่อนบอกว่า เห็นหน้ารู้เลยว่า เค้าเป็นห่วงพวกเรามาก คอยตะโกน แล้วก็ถามหาว่าครบกันมั๊ย alert ดีค่ะ

ไกด์น่ารักมากค่ะ รีบไปรออยู่ข้างหน้า ถ่ายรูปเรือยางอีกลำที่ตามมาให้ค่ะ

ดูจิ น้ำแรงนะเนี่ย

ไม่ล่มครั้ง ครั้งนี้ แต่ครั้งหน้า ล่มอะดิ

ที่มันสุดๆ ก็ตอนที่มีต้นตะเคียนล้มกลางลำน้ำค่ะ มือพาย design ได้ดีมาก
ให้พวกเราปีนจากเรือไปยืนบนต้นไม้ที่นอนขวางอยู่ มันไม่ได้ยืนทับน้ำสิคะ
มันอยู่สูงพอสมควร แต่เรือยางลอดไม่ได้จิงๆ พอพวกเราไปยืนบนต้นไม้นี่แล้ว เค้าก็เอาเรือยางมาวางบนต้นไม้ที่นอนขวางนี่แหล่ะค่ะ พยายามให้มัน balance กันแล้วให้พวกเราไปนั่งบนเรือ ที่มันจะหล่นมิหล่นแหล่นี่อะนะ
กัวมากเลย พอ 2 คนแรกนั่งตรงกลางเรือ ซึ่งมันวางอยู่พอดีลำต้นไม้แล้ว ไอ้คนที่ 3 สิ มันต้องนั่งแถวหน้า ซึ่งหมายความว่าเรือจะทรงตัวไม่ได้แน่นอน เราก็ถามมือพายหลายรอบมากเลย ว่าเอาจิงเหรอ พี่ เค้าว่า ครับ น้องคนที่ 3 ลงไปนั่งปุ๊บ พี่จะรีบกะโดดลงไปนั่งด้วย นั่นแหล่ะค่ะ เพื่อนเราที่จะนั่งหน้า ก้นยังไม่ทันจะถึงเรือ เรือมันก็พุ่งลงน้ำเลยค่ะ จากที่สูงเลยนะนั่นน่ะ

มือพายไวมากค่ะ กะโดดอย่างเร็ว นั่งบนเรือแล้วรีบพายอย่างรวดเร็วค่ะ ทำให้เรือไม่คว่ำค่ะ ส่วนมือพายที่สอง กระโดดจากขอนไม้ลงเรือไม่ทันค่ะ ตกน้ำไป 55

โฉมหน้ามือพายค่ะ

งานนี้หนุกมาก adventure สุดๆ ตลอดเที่ยวเลย ตอนแรกไม่อยากมานะเนี่ย เพราะเคยมาแล้ว แต่ว่ามาอีกครั้งก็ประทับใจอีกแล้ว อยากมาอีกรอบช่วงหน้าร้อนหน่อย จะได้ดูกล้วยไม้ขึ้นระหว่างล่องเรือ แต่ว่าล่องเรือหน้าร้อนนี่ กินเวลาเป็นวันเลยค่ะ น่าเบื่อตายเลย แต่ล่องแก่งแม่กลองใหญ่นี่ สุดๆ แล้ว ยกนิ้วให้เลย ยกเว้น ล่องแก่งลำน้ำว้า น่ากัวกว่าคะ มือพายบอกมาค่ะ เค้าว่า แก่งคล้ายๆ กัน เยอะพอกัน แต่ว่า น้ำลึกกว่า แล้วก็มีถ้ำอยู่ข้างใต้ด้วย ทำให้ถ้าโดนดูดไปจะอันตรายมากค่ะ

Last Update : 12 สิงหาคม 2551 16:40:00 น. 2 comments

ไปลองซะที่แก่งน้ำว้า มันมากที่ไปนะแค่ตอนกลาง ถ้าได้ตอนบนด้วยสะใจกว่า555 เฉพาะตอนกลางก้อใช้เวลา 2 วันแล้ว ถ้าตอนบนด้วยจะเป็น 3 วัน

โดย: ตู่ (sutiwattu ) วันที่: 16 สิงหาคม 2551 เวลา:13:22:58 น.

อยากไป ด้วยคน แงแงแงแง เป็นน้ำตกที่อยากไปมาก ทีลอซู

โดย: สวนผักบุ้ง วันที่: 18 พฤศจิกายน 2551 เวลา:21:23:44 น.

chocomania

ได้เกิดเป็นคนทั้งที ใช้ชีวิตให้เต็มที่หน่อยดีมั๊ย

แต่ถ้ากระเป๋าตุง ก็คงทำได้อย่างใจอยากแล้วอะนะ
[Add chocomania's blog to your web]