ซินจ่าว ฮานอย ปี 53 (วันที่ 1)
วันอาทิตย์ที่ 3 มกราคม 2553.....

ชีพจรลงเท้าตั้งแต่ต้นปี

ลากกระเป๋าเดินทางขึ้นแท็กซี่ไปสนามบินสุวรรณภูมิตั้งแต่ตีสามกว่าๆ

นัดกับน้าๆ ไว้ที่สนามบิน เราจะไปเที่ยวฮานอยกันค่ะ ^^

เรื่องของเรื่องมาจากโปรของแอร์เอเชีย ทำให้ครอบครัวเราจองตั๋ว

ไปกลับฮานอยรวมภาษีสนามบินทุกสิ่งอย่างในราคา 1,680 บาท

เช็คอินที่เค้าท์เตอร์แอร์เอเชียตอนตีสี่กว่าๆ คนเยอะเหมือนกันค่ะ

แลกเงินไทยให้เป็นเงินดอลล่าห์ประมาณสองหมื่นกว่าบาท

ได้ตังค์ $ 600 (rate 33.64 บาท/$)

เช็คอินเรียบร้อยแล้ว ครอบครัวเราทั้ง 6 คนก็ไปตรวจเอกสารที่ ตม. กันค่ะ

เอกสารเรียบร้อย เดินเข้าไปข้างในเจอสัญลักษณ์นี้เลยค่ะ.....

เลี้ยวขวาไป Duty Free โลด

เข้ามาข้างในแล้ว คนยังน้อยๆ อยู่เลย

เดินดูของใน Duty Free ชิลๆ แป๊บนึง ไม่ได้ช้อปอะไรเลยค่ะ

เก็บตังค์ไว้เที่ยวก่อนดีกว่า เดินไปรอที่ gate กันดีกว่าค่ะ

เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยแล้วก็นั่งเม้าท์รอเวลากันที่ gate

ได้เวลา 6.55 น. พนักงานแอร์เอเชียก็เรียกให้เข้าแถวตรงเวลาเลยค่ะ ^^

เมฆเยอะมากก เหมือนเราอยู่บนสำลีเลย

ไม่เคยขึ้นเครื่องบินท่ามกลางเมฆหนาขนาดนี้เลยนะเนี่ย

อยู่บนเครื่องบิน แอร์เดินมาแจกเอกสารให้กรอกข้อมูล

เพื่อไปยื่นที่ ตม.เวียดนามค่ะ มีกรอกรายละเอียดตัวเรานิดหน่อย

เช่น ชื่อ ที่อยู่ อาชีพ ไฟล์ทที่บิน โรงแรมที่พัก อะไรทำนองนั้น

เกือบสองชั่วโมงก็เข้าเขตประเทศเวียดนามแล้วค่ะ

ประมาณแปดโมงเช้าถึงสนามบินนอยไบ

เดินลงจากเครื่องไปตามงวงช้าง เข้าไปตรวจเอกสารที่ ตม.

เจ้าหน้าที่ที่นี่ไม่ยิ้มแย้มเลย หน้าตาเฉยสนิท ต่างจาก ตม.บ้านเราจริงๆ

พอตรวจเอกสารเรียบร้อย เราก็เดินไปรับกระเป๋ากันค่ะ

จากนั้นก็เดินไปหน้าสนามบิน เรียกแท็กซี่เพื่อเข้าเมืองฮานอย

ที่ประตูด้านหน้ามีจุดเรียกแท็กซี่คล้ายๆ สุวรรณภูมิบ้านเราเลย

ก่อนมา หาข้อมูลจากในบอร์ดนี้มาแล้วว่า วิธีเข้าเมืองมีหลายวิธี

ที่นิยมกันพอสมควร คือ นั่งรถเมล์เข้าเมือง

แต่การมาเที่ยวครั้งนี้ของเราเป็นทริปครอบครัว แม่กับน้าๆ มาด้วย

เรากับคุณแฟนเลยตัดสินใจเหมาแท็กซี่ดีกว่าค่ะ

มีป้ายบอกราคาชัดเจนว่า ถ้ารถใหญ่ 7 ที่นั่งราคา $16

แพงกว่าราคาที่เราได้ข้อมูลมานะนี่ เพราะมีข้อมูลว่าราคาจะอยู่ที่ $12-$15

แต่ช่างมันเถอะ เพราะอยากเข้าเมืองเร็วๆ

ที่นี่ขับรถกันตามใจฉันมากๆ นั่งอยู่บนแท็กซี่มีลุ้นตลอด

ที่สำคัญ.....ได้ยินเสียงแตรรถตลอดเวลา

สัญลักษณ์เมืองฮานอยเค้าเลยค่ะ ได้ยินเสียงปิ๊บ ปิ๊บ จนชินหูกันไปเลย

วิวสองข้างทาง อากาศดูแห้งๆ คงเพราะเรามาเที่ยวหน้าหนาวของเค้าอ่ะค่ะ

ข้ามสะพานแม่น้ำแดงแล้วค่ะ แสดงว่าจะเข้าตัวเมืองฮานอยแล้ว

สนามบินนอยไบห่างจากตัวเมืองฮานอยประมาณสามสิบกว่ากิโล

รถแท็กซี่มาส่งที่ถนนทางเข้าโรงแรม ใช้เวลาเดินทางประมาณเกือบชั่วโมง

เพราะรถวิ่งไม่เร็วค่ะ รู้สึกเหมือนกับว่ากฎหมายของเค้ากำหนดไว้

เราจองโรงแรมกับทาง Hotel club ไว้ก่อนที่จะมาที่นี่

โรงแรมแรก คือ Golden Sun ได้ห้องพัก 2 ห้อง คือ แม่กับน้าๆ พัก

และโรงแรมที่สอง คือ Morning Star ได้ 1 ห้องพัก คือ ห้องเรา

โรงแรมอยู่ตรงข้ามกันค่ะ ใกล้ทะเลสาปคืนดาบจิ๊ดเดียว เดิน 2 นาทีถึงทะเลสาป

ยืนตรงป้ายถนน มองย้อนกลับไปเห็นมุมทะเลสาปแล้วค่ะ ตรงหลังคาสีแดงๆ

พอหันหลังให้ทะเลสาป จะเดินเข้าถนนหน้าโรงแรมที่พัก

เห็นป้ายชื่อโรงแรม Morning Star เลยค่ะ ป้ายขาวๆ ที่อยู่ด้านขวามือ

หาง่ายมากๆ เดินเข้าถนนนี้ยังไม่ถึงสิบก้าวเลย

ตรงกันข้ามของโรงแรม Morning Star คือ โรงแรม Golden Lake

ท่าทางสะอาดสะอ้านดีเหมือนกันค่ะ แต่เราไม่ได้จองที่นี่ ^^

ถัดจากโรงแรม Golden Lake คือ โรงแรม Loyalty

ถัดจากโรงแรม Loyalty ก็เป็นโรงแรม Golden Sun แล้วค่ะ

เราจะเข้าไปเช็คอินที่นี่กันก่อน ส่งแม่กับน้าๆ ให้พักผ่อนล้างหน้าล้างตากันค่ะ

ห้องพักของแม่กับน้าๆ อยู่ชั้นสองห้องติดกัน ที่นี่มีลิฟต์นะคะ

แต่เราพักชั้นสองก็เลยเดินขึ้นไปพักแทน ห้องเล็กๆ แต่ตกแต่งได้สวยดี

ห้องตกแต่งด้วยสีเขียว เข้าห้องน้ำล้างหน้าล้างตากันก่อนค่ะ

สิ่งอำนวยความสะดวกมีให้ครบตามโรงแรมทั่วไป ห้องน้ำสะอาดดีค่ะ

พนักงาน Golden Sun ให้กรุ๊ปเราไปทานมื้อเช้าได้ฟรีค่ะ เพราะมากันแต่เช้า

เราบอกว่า เราพักที่นี่ 4 คนนะ เพราะห้องพักที่นี่ไม่พอสำหรับกลุ่มเรา (6 คน)

เราเลยต้องแยกไปพักที่ Morning Star

พนักงานที่ Golden Sun บอกว่า น่าเสียดายนะเพราะที่ Morning Star ราคาแพงกว่า

ใช่ค่ะ ที่ Golden Sun เราจองมาในราคา $25 ต่อห้อง

แต่ที่ Morning Star ราคา $30 ต่อห้อง

ห้องอาหารอยู่ชั้น 7 ลิฟต์ที่นี่มีแค่ชั้น 6 อีก 1 ชั้นเดินขึ้นบันไดไปค่ะ

วิวห้องอาหารเห็นทะเลสาปคืนดาบด้วย

เราก็เลยได้นั่งกินกาแฟที่นี่ฟรีไปด้วย ^^

ส่งแม่กับน้าๆ พักผ่อนที่ห้องพักก่อน

ส่วนเรากับคุณแฟนเดินกลับไปที่โรงแรมของเราเพื่อเช็คอินกันค่ะ

เปิดประตูโรงแรมเข้ามาเจอโซฟาสีแดง เช็คอินห้องพักกันค่ะ

มีเน็ตให้เล่นฟรีด้วย 2 เครื่องที่ล็อบบี้ข้างล่าง

หยิบนามบัตรโรงแรมติดมือมาก่อน กันหลงทาง

ด้านหลังนามบัตรมีแผนที่ของโรงแรม ได้พักห้อง 401 ค่ะ

ประตู กลอนของโรงแรมดูแน่นหนาดี ใช้ได้ๆ

มีชั้นวางรองเท้า + รองเท้าแตะเตรียมไว้ให้ 3 คู่ค่ะ

ภายในห้องพักค่ะ ทีวี LCD ด้วยอ่ะ ห้องกว้างดีค่ะ ไม่อึดอัด ชอบๆ

มุมประตูที่เปิดไปที่ระเบียงห้องได้ มองไปที่มุมด้านเตียงนอน

เตียงนอนชัดๆ ค่ะ มีภาพปักที่หัวเตียงด้วย สวยมาก

มีตู้เสื้อผ้าวางอยู่ข้างๆ เตียงนอนด้านนึง ด้านประตูทางเข้าห้องพักค่ะ

บนฝ้าเพดานมีดาวแปะอยู่ด้วย สวยเชียว

ไปสำรวจห้องน้ำที่นี่ดีกว่าค่ะ

เปิดประตูห้องน้ำเข้ามา ด้านซ้ายเป็นชักโครก

ด้านขวามือเป็นอ่างล้างหน้า ของใช้พื้นฐานโรงแรมเตรียมให้นะคะ

แต่ที่เห็นตรงอ่างล้างหน้า ของๆ เราเตรียมไปเองค่ะ ^^

ที่นี่มีไดร์เป่าผมให้ด้วย ชอบๆ

ของที่ทางโรงแรมเตรียมไว้ให้ค่ะ

สบู่ แชมพู ยาสีฟัน แปรงสีฟัน คอนคอนบัด หมวกคลุมผม

ผ้าขนหนู ไดร์เป่าผม อ่างอาบน้ำมีเครื่องทำน้ำอุ่นให้พร้อม

เดินออกมาชมวิวที่ระเบียงห้องค่ะ

มองไปทางขวามือเห็นโรงแรม Golden Sun ที่อยู่เยื้องๆ กัน

ตรงที่มีต้นไม้ใหญ่อยู่ด้านหน้าโรงแรมค่ะ

ลืมบอกไปค่ะ ปลั๊กไฟที่นี่ใช้เหมือนบ้านเราเลยนะคะ สบายเลย

เก็บข้าวเก็บของเรียบร้อยดีแล้ว

เราก้อเตรียมตัวไปเที่ยวกันต่อค่ะ

ลงลิฟต์ไปที่ล็อบบี้ข้างล่าง ฝากกุญแจห้องพร้อมพาสปอร์ต

จริงๆ แล้วทางโรงแรมขอพาสปอร์ตเรามากรอกข้อมูลที่พักแล้วคืนให้เลย

แต่ได้ข้อมูลมาว่า ที่นี่โดนล้วงกระเป๋ากันเยอะ

เราเองก็ไม่แน่ใจในความปลอดภัยซักเท่าไร ก็เลยฝากพาสปอร์ตไว้ที่โรงแรมเลย

พอเดินไปที่ Golden Sun เพื่อไปรับแม่กับน้าๆ

คุยกับพนักงานที่โรงแรมว่า เราพักที่นี่ 2 คืน ส่วนคืนที่ 3 ยังไม่ได้จองโรงแรมเลย

เพราะตอนที่แพลนทริปค้างที่ฮานอย 2 คืน แต่ก่อนมาที่ฮานอยถูกเปลี่ยนไฟล์ท

ก็เลยทำให้เราต้องค้างที่นี่ 3 คืนแทน ทาง Golden Sun เช็คว่าคืนที่ 3 มีห้องหรือป่าว

ปรากฎว่าไม่มี สุดท้ายไปๆ มาๆ ทาง Golden Sun เดินไปคุยกับ Morning Star ได้ความว่า

ให้กรุ๊ปเรา (แม่กับน้าๆ) ย้ายจาก Golden Sun ไปพักที่ Morning Star ตั้งแต่คืนแรกเลย

แล้วทาง Morning Star จะล็อคห้องคืนที่ 3 ให้กลุ่มเรา

ซึ่งเราต้องจ่ายห้องพักที่แพงขึ้น ( Morning Star $30 / Golden Sun $25)

เราก็อึ้งๆ ปรึกษากับคุณแฟนอยู่ ทาง Golden Sun เลยบอกเราว่า

ทาง Golden Sun จะจ่ายส่วนที่เพิ่มให้กลุ่มเราเอง แต่เราซื้อทัวร์ไปฮาลองเบกับเค้านะ

ในราคา $22 ต่อคน เราขี้เกียจคิด ขี้เกียจต่อราคาก็เลยโอเค

ย้ายของแม่กับน้าๆ มานอนที่ Morning Star กันหมดเลยค่ะ

สุดท้ายแล้วเลยได้นอนที่เดียวกันทั้ง 3 ห้องพัก และ 3 คืนเลย ก็สะดวกดี ^^

ระหว่างที่ย้ายข้าวย้ายของกัน เราก็แพลนทริปของเราต่อค่ะ

ได้แผนที่มาจาก Golden Sun

คำอธิบายในแผนที่ที่เรามาร์คไว้เป็นจุดๆ

* = โรงแรม Morning Star

1 = ข้างทะเลสาปคืนดาบที่ฮานอยจัดสวนดอกไม้ฉลองวันปีใหม่

2 = ร้านไอติมในตำนาน

3 = โบสถ์เก่าเมืองฮานอย

4 = ร้าน dac kim บุ๋นชาที่อร่อยมากๆๆๆๆ

5 = โรงละครหุ่นกระบอกน้ำ

6 = ร้านเบเกอรี่

7 = ทางเข้าถนนคนเดินตอนกลางคืนตลอดเส้นทางไปตลาดดองซ่วน

8 = ถนนของฝากโดยเฉพาะแหล่งรวมขายผ้าไหม (คุณนายแม่ถูกใจนักหนา)

9 = ร้านขนมหวานข้างทาง (ผลไม้ราดนมข้นโปะน้ำแข็งไส)

10 = สะพานแดงและวัดเนินหยก

รูปแผนที่อีกทีค่ะ พยายามหามุมถ่ายให้ชัดๆ ที่สุดแว้ววว

ได้เวลาเดินเที่ยวตามแต่ละจุดกันแล้วค่ะ....

ลืมเล่าไปค่ะ ตอนมาถึงที่สนามบินนอยไบ

ก่อนออกจากสนามบินเราไปแลกเงินดองกันก่อนค่ะ

แลกไป $250 ได้เงินมา 4,619,750 ดอง ( rate 18,479 ดอง/$ )

วุ้ยยย รวยเป็นเศรษฐีนีกันไปเลย พกเงินเป็นล้านๆ ฮ่ะ ^^

แยกเงินเก็บกับคุณแฟนสองคน แบ่งกระเป๋าเล็กกระเป๋าน้อย

เผื่อโดนล้วงจะได้ไม่หมดตัว เอิ๊กก

ของใช้ที่จำเป็นสำหรับเราในทริปนี้นอกจากเงินก็สองสิ่งนี้เลยค่ะ

แผนที่และเครื่องคิดเลข พร้อมลุยแล้วค่ะ ^^

Last Update : 16 มิถุนายน 2554 17:29:56 น.

chicken demon
ปทุมธานี  Thailand

Friends Blog
[Add chicken demon's blog to your weblog]