------ >^ - ^ < ------ เมื่อจะขายกาแฟสด เลยหาเรื่องไปดูงานเรื่องกาแฟสดที่ดอยช้าง (ดอยช้างเชียงราย)

lozocatlozocat

ทริปนี้ดองเค็มอีกแล้ว ไปเที่ยวตั้งแต่ต้นปี 55 ช่วงต้นเดือนก.พ. วันที่ยังจำไม่ได้เลย จวนจะหมดปีแล้วยังดองไว้อีกหลายทริป

เริ่มจากที่พ่อโทรมาชวนไปเที่ยวแพเขื่อนภูมิพล เพราะพ่อเค้าหุ้นกับอาอีก 2 คนที่เกิดเดือนเดียวกัน เหมาแพเลี้ยงฉลองวันเกิด และรวมญาติไปด้วยในตัว เราเลยได้ที ไหน ๆ ก็ต้องขึ้นเหนือแล้วหาเรื่องไปเที่ยวด้วยซะเลย ก็เลยไปดอยช้าง อ้างกับพ่อแม่กับพี่หมีว่าไปดูเรื่องกาแฟ แต่ก็อยากจะไปทำความรู้จักกับต้นตำหรับดอยช้างด้วยแหละ เผื่อจะเกิดแรงบันดาลใจแล้วกินกาแฟสดเป็นกับเค้าบ้าง ช่วงนี้อยู่ในช่วงเตรียมข้อมูลสำหรับจะเปิดร้านไฟเลยแรงว่างั้น

หาเรื่องเที่ยวคนเดียว ตามแผนกะว่าจะไปค้างบนดอยช้างซะ 1-2 คืน แล้วแต่สถานการณ์ว่าตกลงจะได้นอนกี่คืน แล้วค่อยไปบ้านแม่ที่อุตรดิตถ์ อยู่กับแม่ซัก 2 คืน รอพี่หมีมาสมทบ แล้วเดินทางไปเที่ยวแพพร้อมพ่อ กลับจากแพนอนบ้านแม่อีกซะคืน แล้วเดินทางกลับพร้อมพี่หมี

ก็เลยจองตั๋วรถทัวร์ เท่าที่หาข้อมูลก็สรุปว่าจะใช้บริการของบ.สยามเฟิร์สทัวร์ กท.-เชียงราย แต่เราต้องลงที่แยกแม่สรวย ค่ารถ 600 กว่าบาท โทรจองและจ่ายเงินกับเซเว่นสะดวกดี เลือกไปเที่ยว 19.00 น. ตั้งแต่นั่งรถทัวร์มาชอบครั้งนี้ที่สุด ดูหนังไปซะ 2 เรื่อง เอาซะเกินคุ้ม ของว่างก็อร่อยใช้ได้เลย

มีข้าวต้มรอบดึกตามระเบียบ

ถึงแยกแม่สรวยประมาณตี 5 เงียบมาก และก็หนาวมากกกก แต่ก็เห็นมีรถสองแถวเที่ยวแรกจอดที่คิวตรงสี่แยก ถามคนขับรถแล้วเค้าบอกออกประมาณ 6 โมงกว่า ๆ รึไงนี่แหละ ก็เลยเดินไปรอหน้าเซเว่น เข้าเซเว่นบ้างไปแอบลมหนาว

รถสองแถวเข้าตัวอ.เมืองแม่สรวยใช้เวลาประมาณครึ่งชม. ก็ต้องไปรอรถขึ้นดอยช้างออกอีกเป็นชม. ๆ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะออกตอน 9 โมงกว่า ที่ว่าออกทุกชม. หรือครึ่งชม.น่ะ ไม่ใช่เลย ประมาณว่ารอคนเต็มรถมากกว่า ผู้โดยสารก็รอกันไป ใช้เวลาขับขึ้นดอยประมาณ 1 ชม. วิวระหว่างทางค่ะ เกือบจะเมารถอยู่แล้วโชคดีที่ถึงซะก่อน

ศูนย์วิจัยดอยช้างค่ะ

พอถึงศูนย์วิจัยก็เข้าไปติดต่อเจ้าหน้าที่ว่ามาถึงแล้ว จะเข้าที่พักที่จองไว้ค่ะ (จองไว้ห้องรวมหัวละ 100 บาท) ซึ่งพอจนท.ก็บอกว่าไม่ทราบว่าเราจะพักคิดว่าโทรมาถามข้อมูลเฉยๆ อะไรประมาณนี้ ตอนนี้ที่พักเต็มหมดเลยค่ะ อ้าวแล้วชั้นจะทำไงเนี๊ยะ คนไทยพูดจาภาษาไทยกันไม่รู้เรื่องซะแล้ว แต่ก็ไม่ได้ซีเรียสมากค่ะ กะว่าถ้าเต็มจริง ๆ ก็จะขอพักกับจนท.นี่แหละ ถ้าไม่ให้ก็จะเดินลงไปหมู่บ้านถามหาที่พักกับชาวบ้านก็ได้

แล้วก็พอดีมีพี่ผู้หญิงที่เค้ามาเที่ยวกับแฟน เค้าก็มาถามหาที่พักเหมือนกัน พอไม่มีเค้าก็กะว่าไม่เป็นไรงั้นก็จะเที่ยวตามจุดต่าง ๆ บนดอยแล้วก็จะลงไปหาที่พักที่ตัวเมืองเชียงราย เพราะเค้าเช่ารถยนต์มาสบายไป

แต่การเที่ยวบนดอยช้างเราจะต้องติดต่อให้จนท. ติดต่อไกด์ท้องถิ่นที่มีรถโฟร์วิลนำเราเที่ยวอีกที เพราะแต่ละจุดจะเดินทางลำบาก ถ้าไปเองคงไปกันไม่ได้ทุกจุดค่าบริการรู้สึกจะเหมาคัน คันละ 400 บาทรึไงนี่แหละถ้าจำไม่ผิดใช้เวลาประมาณ 1-2 ชม. เราก็เลยขอแจมกับพี่เค้า พี่เค้าก็ใจดีโอเคเลยค่ะ

วิวระหว่างที่ไกด์ขับรถพาเที่ยวค่ะ

จุดแรกเค้าพาไปจุดชมวิวพระธาตุ

เจอชาวเขากำลังทำพิธีอะไรสักอย่างแต่ทำเสร็จแล้วกำลังตั้งวงกินกันเลย เค้าชวนพวกเราด้วยค่ะ แล้วก็ตามระเบียบไม่ขัดศรัทธา เป็นไก่ย่าง กับลาบหมู แล้วก็น้ำจิ้มไก่แบบน้ำจิ้มซีฟู้ดไม่ใส่มะนาว มีผักสดแกล้ม เป็นผักที่เค้าปลูกเอง กินกับข้าวกันกลางแดดเลย อุ่นดี เปิดกันด้วยมือ แต่เค้าก็แจกช้อนให้เรานะคะ อร่อยดีกำลังหิวข้าวกลางวันพอดี

เด็ก ๆ ชาวเขา

ชาวเขาที่ชวนเราร่วมวงค่ะ แต่ความจริงมีเยอะกว่านี้ ได้ชิมเหล้าที่เค้าต้มเองด้วยแรงมากกก

พิธีที่เค้าทำกันจำไม่ได้แล้วว่าพิธีอะไร แต่เค้าจะขึ้นมาทำปีละครั้ง โชคดีเลยเรา

อิ่มแล้วก็เดินขึ้นเนินพอได้หอบไปไหว้พระค่ะ

แล้วไกด์ก็พาเราไปยังจุดอื่นค่ะ

ระหว่างทาง

จุดกางเต็นท์ มีที่ชมพระอาทิตย์ด้วยจำไม่ได้ว่าพระอาทิตย์ขึ้นหรือตก

ถ่ายกับต้นดอกท้อค่ะ กำลังออกดอกสวยเลย

แล้วก็พาไปบ่อน้ำทิพย์

ทางเดินโรยด้วยดอกไม้สวยซะ

ลูกอะไรไม่รู้จำชื่อไม่ได้แล้ว ฝาด ๆ เปรี้ยว ๆ ดี

เจอผลกาแฟสุกที่เรียกกันว่าผลเชอร์รี่ด้วย ลองชิมดูหวาน ๆ ค่ะ ทำเป็นชะมดไปได้

เราทำการบ้านมาเห็นว่าบนศูนย์วิจัยมีการปลูกต้นแมคคาดิเมียด้วย เลยให้ไกด์พาไป สำคัญเลยนะเนี๊ยะ

ต้นเค้าค่ะ

เค้าทุบให้กินกันสด ๆ เลย เปลือกแข็งมาก ปกติเราไม่ค่อยชอบเพราะมันกินแล้วมันๆ ๆ แปลก ๆ แต่พอได้มากินแบบสด ๆ ไม่ได้คั่วชอบจังเลย มันหวาน ๆ ด้วย เลยเดินเก็บเองซะเลยเอาไปฝากพ่อแม่ได้มา 1 กำมือ

บริเวณนั้นมีต้นดอกกระดาษด้วย

มุมสวยๆ

อีกวิว

ข้างล่างเป็นหมู่บ้านอยู่กันเยอะเหมือนกัน

ความจริงไกด์เค้าพาไปประมาณ 4 -5 ที่รึไงนี่แหละค่ะ จำไม่ได้แล้ว แล้วพาลงมาถึงศูนย์วิจัย ก็ไปติดต่อจนท.อีกทีว่าตกลงที่จะเช็คที่พักให้เราน่ะมีไม๊ จนท.เค้าก็บอกว่ามีแต่ว่าต้องไปนอนที่บ้านหลังรวมกับกลุ่มผู้ชายแต่มีห้องแยกให้เรา อ้าวแล้วเราจะนอนยังไง แล้วพอดีพี่ที่เค้าไปด้วยเค้าก็ชวนเราลงดอยไปหาที่พักในเมืองหรือจะยังไงก็แล้วแต่เรา เราเลยโทรไปเช็คน้องที่เชียงใหม่ว่าจะไปขอนอนด้วย เพราะเชียงรายพึ่งไปเที่ยวมาเอง ก็เลยให้เค้าไปส่งขึ้นรถ ก่อนลงดอยพี่เค้ายังใจดีพาเราแวะโรงคั่วกาแฟดอยช้างเพื่อให้เราได้ชิมกาแฟขี้ชะมดตามที่ตั้งใจไว้ แต่เมื่อกี๊เราพึ่งลองกินกาแฟสดฟรีที่ศูนย์วิจัย เป็นกาแฟร้อนค่ะ ก็ยังกินไม่เป็นง่ะ ขมจัง

ลานตากเมล็ดกาแฟค่ะ

ร้านกาแฟดอยช้าง ดูราคาเมนูอื่น ๆ แอบแพงค่ะ

กาแฟดอยช้างของเราแก้วนี้ 300 บาทค่ะ อันนี้ยังพอรับได้เพราะหากินไม่ได้ง่าย ๆ ที่อยากชิมเพราะอยากรู้ว่ารสชาติที่ว่าอร่อยน่ะเป็นยังไง พอได้กินแล้วก็ยังขมสำหรับเราค่ะ แต่ก็ยังขมน้อยกว่าปกติ จิบแรกลองแบบไม่ใส่น้ำตาล ได้แค่จิบเดียวค่ะ ไม่ไหวขอใส่น้ำตาลหน่อยแล้วกัน ไม่งั้นไม่หมดแก้วเสียดายตังค์ง่ะ แต่กลิ่นเค้าเป็นเอกลักษณ์จริง ๆ ค่ะ หอม ไม่เหมือนกาแฟสดที่เราดื่มปกติ

มุมของฝาก เราซื้อกลับบ้านมาแพ็คนึง ที่บ้านไม่มีเครื่องบด เลยให้เค้าบดให้เลย ซึ่งคิดผิดค่ะ กลิ่นตลบอบอวลระหว่างนั่งรถมามึนกลิ่นกาแฟไปเลย แถมมาศึกษาทีหลังความจริงไม่ใช่วิธีที่ถูกเลยที่ให้เค้าบดมาเลย

นี่เป็นเมล็ดกาแฟกะลา หรือเป็นมูลที่ออกมาจากชะมดแล้วก็จำไม่ได้แล้ว

ถึงตัวเมืองเชียงใหม่เกือบสามทุ่ม น้องมารับสบายไป

...........................

เวลาผ่านมาเป็นปีถึงได้รู้ว่าตัวเองยังเขียนเรื่องราวไม่จบ ถ้าอยากอ่านจริง ๆ ตามไปอ่านในเฟซได้นะคะ

คลิกที่นี่เลยค่ะ

lozocatlozocat

โดย: Kavanich96 วันที่: 1 พฤศจิกายน 2555 เวลา:8:09:46 น.

ลูกสมอเรือ
ระยอง Thailand

ชื่อเชอร์รี่ค่ะ เกิดที่สัตหีบ แต่เคยย้ายไปอยู่สงขลาเป็นระยะ ๆ เลยมีความรู้สึกว่าตัวเองเป็นทั้งคนสงขลาและสัตหีบ ตอนนี้ทำงานและใช้ชีวิตอยู่ที่จ.ระยองค่ะ

ลูกสมอเรือ ค่ะ

คุยกันได้นะคะ

: Users Online

CursorsFree Cursors
[Add ลูกสมอเรือ's blog to your web]