All blogs

^ . ^ ทริป 2 ของปี...เดินชมน้ำตกเหวนรก นอนโซนลำตะคอง เขาใหญ่....

lozocatlozocat

27 ก.พ. 53

ออกเดินทางสาย ๆ ถึงเขาใหญ่ก็ 11 โมงกว่าแล้ว คราวนี้ไปกัน 2 ครอบครัว มีเรากับพี่หมี แล้วก็ครอบครัวน้าจิ๋ว รวม 5 ชีวิต

เราไปถึงก่อนก็เลยแวะเที่ยวน้ำตกเหวนรกก่อน

ไปที่ไหนต้องถ่ายกับป้ายซะหน่อย เดี๋ยวจำม่ายล่ายว่าไปไหนมาหว่า ชักจะเริ่มเลอะเลือนแล้วด้วย

เค้าจะบอกให้เตรียมตัวเตรียมใจเลยว่าต้องเดินเป็นระยะทาง 1 กิโลเมตร

ผ่านสะพานไม้ด้วย

ดอกอะไรไม่รู้ สวยดี

เดินได้สักพักกำลังเหนื่อย ๆ เราเดินนำหน้าพี่หมี อยู่ ๆ ก็มีอะไรมาเกาะตรงไหล่ แล้วก็ไต่ขึ้นหัวด้วย เราก็ได้แต่ร้องเบา ๆแต่ก็ไม่กล้าดิ้น ไม่กล้ากระโดด กลัวมันตกใจ คิดว่าเป็นแมงมุมตัวใหญ่ ๆ ได้แต่หมุนตัวช้า ๆ ให้พี่หมีช่วยเอาออก แต่พี่หมีก็ไม่ยอมเข้ามา แล้วก็ไม่บอกว่าเป็นตัวอะไร แล้วมันก็โดดออกไป

พี่หมีถึงได้ร้องบอกให้เราดูว่าเป็นกิ้งก่า บินได้ด้วย ไม่คิดว่าจะเข้ามาช่วยกันเลย เราก็ได้เห็นแว๊บ ๆ มันวิ่งมาทางเราซะอีก แล้วก็หยุดให้ถ่ายรูปพักนึงก็วิ่งไป

ดีนะที่ปล่อยผม มันเลยวิ่งขึ้นมาบนผม ตอนที่คิดว่าเป็นแมงมุมยักษ์เสียวมากกลัวว่ามันจะขึ้นมากัดหัว

พอเดินไปถึงทางลงน้ำตกก็เหลือบไปเห็นป้ายว่าถ้าจะชมน้ำตกชั้น 2 ชั้น 3 ให้ไปทางนี้แต่ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ ก็มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ ยืนอยู่แถวนั้นพอดี เค้าบอกว่าถ้าจะลงทางนี้ก็ได้ แต่จะไม่ได้เห็นน้ำตกในวิวสวย ๆ แล้วก็ต้องลงบันไดชัน ๆ 200 ขั้น

เราก็โห แต่ถ้าเดินทางที่ว่าต้องให้เจ้าหน้าที่พาไปจะเดินสะดวกกว่า ไม่เหนื่อย มีค่าใช้จ่าย 200 บาท เราก็โอเค แต่ถ้ามีคนอื่นด้วยก็หารกันได้ แต่ไม่มีใครไปกับเราเลยดีเหมือนกันไม่วุ่นวาย

ทางเดินนี้ระยะทางประมาณ 200-300 เมตร (จำไม่ได้แล้ว )

ทางเดินก็ประมาณนี้

ที่เห็นเสานั้น เค้าไม่ได้ห้ามคนอย่างเรานะคะ (ก็ออกจะผอมเพรียว) เค้าห้ามน้องช้างค่ะ กันไม่ให้เค้าเข้าเขตน้ำตก เดี๋ยวจะเกิดเรื่องน่าเศร้าใจขึ้นอีก

ระหว่างเดินก็จะผ่านต้นไม้ อะไร ยังไงไกด์เค้าก็จะบรรยาย อย่างน้อยคราวนี้พี่หมีเค้าก็ตื่นตาตื่นใจกับต้นกฤษณาเขาใหญ่แหละ

เจอการลักลอบขุดด้วย ขุดกันอย่างงี้ต้นก็ตายกันพอดี

ต้นไผ่แบบนี้ช้างเค้าชอบกิน พึ่งรู้ว่าช้างกินไผ่ด้วย ทำเป็นหมีแพนด้าไปได้

เดิน ๆ ไปชักเหนื่อยเหมือนกันแฮะ

ได้เห็นต้นไม้ใหญ่ ๆ ก็ชื่นใจ อยากให้ประเทศไทยมีป่า ที่มีต้นไม้ใหญ่ ๆ แบบนี้เยอะ ๆ จัง

เจอร่องรอยที่หมูป่ามาขุดไว้ด้วย แต่ทำไมพี่หมีต้องให้เราไปถ่ายรูปตรงนั้นด้วยนะ

เดิน ๆ ไปได้ครึ่งทาง ไกด์ก็บอกว่าถึงแล้วค่ะที่นั่งพักเหนื่อย แหมธรรมชาติสร้างสรรค์ได้พอดี

ส่วนพี่หมีก็ชอบจริง ๆ กับต้นกฤษณา

แล้วเราก็ถามไกด์ว่าเถาวัลย์แบบไหนที่ว่าเวลาหลงป่าแล้วตัดกินน้ำได้ เค้าก็หาให้ดู

มันจะมีปุ่มหนาม แต่ไม่แหลมขนาดทิ่มมือง่าย ๆ เถาวัลย์แบบนี้แหละเราตัดแล้วก็จะมีน้ำหยดมา แต่ก็คงจะเหม็นเขียว เฝื่อน ๆ แต่ก็ยังดีกว่าอดน้ำตายแหละ

ดอกเข็มป่า

ต้นอะไรน้า จำชื่อไม่ได้ แต่เป็นพันธุ์เดียวกับที่เรานิยมปลูกบนกำแพงคอนกรีตนั่นแหละ แต่พันธุ์นี้จะลักษณะใหญ่กว่า ขึ้นในป่าเท่านั้น

พืชตระกูลเฟิร์น มอส (อะไรสักอย่าง) สังเกตดูดี ๆ หย่อมนี้ขึ้นเป็นรูปหัวใจเลยเชียว

เดินไปอีกหน่อยเจอเพียบเลย

และแล้วเราก็ถึงแล้ว คุ้มค่าจริง ๆ ที่ขึ้นมาทางนี้

สูงมาก ตรงนี้เป็นหน้าผาเลยแหละ

มองเห็นแต่ละชั้นของน้ำตก มาตอนนี้น้ำน้อย แต่ถ้ามาหน้าฝนกับหน้าหนาว คงเจอทากแน่ๆ ตอนเดิน

ขากลับ เจอลูกอ่อนของต้นยาง ที่เวลาแก่ก็จะขยายพันธุ์โดยการหล่นหมุนลงมา

เจอมะหวดด้วย ตอนเด็ก ๆ แถวบ้านยายก็มี เรายังทันกินเลย เสียดายจังลืมชิมดูว่ารสชาติยังเหมือนเดิมรึเปล่า (จะไปแย่งนกซะอีก)

แล้วก็ไปลานกางเต็นท์กัน เราจองทางเน็ตไว้แล้ว

คลิกที่นี่เลยค่ะ

นอนกันแบบลาดเอียงเลย วันนี้ช่วงวันหยุดยาว คนมากันค่อนข้างเยอะ

ตอนไปใหม่ ๆ ตื่นตาตื่นใจกับน้องกวางมาก ที่เห็นกันใกล้ ๆ แต่อยู่ ๆ ไปก็ชิน เพราะเค้าจะเดินเยี่ยมเยียนซะทุกเต็นท์เลย

มีตัวผู้ตัวนี้เดินมาแอ๊คให้ถ่ายรูปกันจะ ๆ ตั้งนาน ยืนเฉยอยู่อย่างงั้นแหละ

และแล้วอารมณ์ศิลปินก็เข้าสิงพี่หมี

วาดรูปกองก้อนหินกับท่อนไม้นี่นะ วิวอีกด้านดี ๆ ไม่วาด ชอบคิดต่างจากชาวบ้านจริง ๆ พี่เค้า

ดูท่าศิลปินหมีซะก่อน

ดูรูปเค้าซะก่อน รูปไรเนี๊ยะ

ไปเดินเล่นกันดีกว่า

เดินข้ามสะพาน ผ่านป่าน้อย ๆ ไปอีกฝั่ง ก็เจอลานหญ้าโล่ง ๆ ที่เมื่อก่อนเคยเป็นสนามกอล์ฟ

อารมณ์ดี

แนว

ไหน

เมื่อคืนไปส่องสัตว์กัน 5 คน เหมารถ 500 บาท หารคนละร้อยพอดี ด้วยความที่เดี๋ยวนี้สัตว์คงเซ็ง คนมาขับรถกันอยู่ได้ กลางค่ำกลางคืน เลยหายหน้าหายตาเข้าป่าไป คืนนั้นเลยได้เห็น งูเขียว 1 ตัว กับกวาง เก้ง ที่เห็นกันตรงเต็นท์นั่นแหละ แล้วตอนใกล้จะถึงที่พัก ก็ได้เห็นชะมดตัวเล็ก ๆ น่ารักอีก 1 ตัว

บรรยากาศตอนเช้า

เมื่อคืนอากาศก็กำลังสบาย ไม่หนาวเกิน ประมาณ สิบปลาย ๆ องศามั๊ง และแล้วก็ถึงเวลาอำลา เขาใหญ่ คราวหน้าถ้ามานอนอีกจะไปกางเต็นท์ที่ผากล้วยไม้บ้าง

อำลากันด้วยภาพนี้แล้วกัน อะไรเอ่ย เหมือนกิมจ๊อยักษ์

นี่ถ้าเอาไปสักเม็ด 2 เม็ดไปฝากเพื่อนบอกว่าเป็นเม็ดต้นอะไรสักอย่างเพื่อนคงเชื่อ เพราะมันเป็นก้อนแห้ง ๆ แข็ง ๆ ไม่รู้มีกลิ่นป่าว ไม่ได้ดม

ตอนแรกพวกเราก็คาดเดากันต่าง ๆ นา ๆ ว่าเป็นอึ๊ของตัวไร นั่งกันไปนั่งกันมา อ๋อ ของน้องกวางนี่เอง ตัวเบ้อเร่อ แต่อึมาก้อนน่ารักเชียว

lozocatlozocat

Last Update : 15 มีนาคม 2553 11:31:12 น. 2 comments
Counter : 1949 Pageviews.

สวัสดียามบ่ายครับ

จุดชมวิวน้ำตกเหวนรกจากมุมสูงนี่ ผมยังไม่เคยไปดูเลยครับ ไม่รู้ด้วยว่ามีทางเดินขึ้นไป เคยแต่เดินลงไปดูด้านล่างตรงที่ดดนละอองน้ำเยอะๆ น่ะครับ

ลานกางเต๊นท์ลำตะคอง ผมเพิ่งพาเด็กๆ ไปนอนกางเต๊นท์เล่นมาเหมือนกันเมื่อเดือนที่แล้ว บรรยากาศดีนะเพราะตอนนั้นอากาศยังเย็นๆ อยู่ แถมโชคดีไม่มีพวกขี้เมามากางเต๊นท์ข้างๆ ด้วยครับ

โดย: NET-MANIA วันที่: 15 มีนาคม 2553 เวลา:13:23:16 น.

เที่ยวเชิงอนุรักษ์ นี่หว่า

โดย: เจี๊ยบ IP: 113.53.64.105 วันที่: 17 มีนาคม 2553 เวลา:14:47:14 น.

ลูกสมอเรือ
ระยอง Thailand

ชื่อเชอร์รี่ค่ะ เกิดที่สัตหีบ แต่เคยย้ายไปอยู่สงขลาเป็นระยะ ๆ เลยมีความรู้สึกว่าตัวเองเป็นทั้งคนสงขลาและสัตหีบ ตอนนี้ทำงานและใช้ชีวิตอยู่ที่จ.ระยองค่ะ

ลูกสมอเรือ ค่ะ

ann
อยากเป็นไกด์
NuAeaw
[Add ลูกสมอเรือ's blog to your web]