ผจญภัยแดนโหด ตอนที่ 5 : Shimla เมืองกลางหุบเขา (3 NOV 2005)

เวลาประมาณ 10 โมงเช้าเราก็ได้มาถึงซิมลาแล้วอากาศค่อนข้างหนาว แต่มากอาจะเป็นเพราะว่าแดดแรง ผมโทรไปที่โรงแรมให้มารับที่สถานีรถไฟ โรงแรมบอกว่าจะส่ง Taxi มารับให้เดินไปรอที่ที่จอดรถ

รถที่นี่คันเล็กมากๆ แถมขับได้น่าหวาดเสียวจริงๆเข้าโค้งตัวความเร็วสูงมา และถ้าหลุดโค้งลงไปก็เป็นหน้าผานะครับเราถามคนขับว่าขับยากเนอะถนนแบบนี้อันตรายด้วย
คนขับได้โอกาสโม้ บอกเลยว่าสำหรับพวกเราที่ขับทางเรียบถ้ามาขับแบบนี้คงลำบาก แต่ I'm Profressionnal Don't worry หมั่นไส้เขาเหมือนกัน แต่ก็ขับเก่งจริงๆ

ธรรมชาติ หรือ วัฒนธรรม หรือนิสัย หรืออาจจะเรียกว่าได้สันดานการขับรถของคนอินเดียนี่เหมือนกันหมดต้องบีบแตร แม้ว่าจะไม่มีอะไรเกิดขึ้นและคนขับก็เหมือนกับว่าถ้าไม่ได้ยินเสียงแตรจะขับรถไม่ได้งั้น  การแซงในที่คับขันก็เช่นกันเป็นสิ่งที่เขาทำกันทั้งประเทศแน่นอน เพราะขนาดบนภูเขาที่ทางคับแคบแบบนี้ยังแซงกันได้แบบหวาดเสียวสุดๆ

หลังจากเข้าโรงแรมกินข้าวอาบน้ำเรียบร้อยพวกเราก็เดินออกมาเพื่อที่จะไป The  Mall เป็นที่ Shopping กับจุดชมวิวที่มีชื่อของที่นี่ เดินไปถามทางไปปรากฏว่าต้องเดินขึ้นเขาอีกไกลโขเล่นเอาหอบไปเลยเหมือนกัน แต่พอขึ้นไปก็ได้พบกับวิวที่สวยงาม

ถนน The mall นี้จะเป็นถนนที่มีของขายเยอะมาก ส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์กันหนาวที่ราคาไม่แพงนัก คนขายหน้าตาเหมือนคนเนปาลทั้งนั้น พวกเราได้ซื้อเสื้อสเวทเตอร์กันคนละตัวสองตัวจากที่นี่

เหนือ The mall ขึ้นไปจะเรียกว่า The Rigde เป็นจุดชมวิวที่พวกอังกฤษมาสร้างเอาไว้สมัยก่อนถนนต่อกันยาวไปที่อื่นๆหลายที่ เช่น Lower Bazzar บริเวณที่ขายพวกเครื่องไม้ ไม้หอมอยู่เยอะมาก ผมไม่ค่อยชอบพวกนี้เลยไม่ได้ซื้ออะไรแต่ ต่ายกับเมย์ ได้ของฝากกลับไปเยอะพอสมควร

หลังจากนั้นเราก็เดินต่อไปจุดหมายอยู่ที่ Hanuman temple วัดหนุมานนั่นเอง วัดนี้ตั้งอยู่บนภูเขา Jakku ที่อยู่เหนือระดับน้ำทะเล 7000 กว่าฟุต(จำตัวเลขแน่นอนไม่ได้)ต้องเดินกันประมาณ 2 กิโลเมตร แต่ทางชันมากต้องอึดจริงๆ แต่ก็ไม่เหนื่อยมากเพราะว่าอากาศค่อนข้างเย็น

วัดนี้มีตำนานว่าหลังจากหนุมานกลับจากการปฏิบัติภารกิจให้พระราม ก็มานั่งพักอยู่ตรงยอดเขานี้ บนนี้มีลิงเยอะมาก แถมเถื่อนมากสามารถแย่งของจากมือคนได้อย่างหน้าด้านๆ เกือบทุกบ้านจึงต้องเลี้ยงหมาเอาไว้  เชื่อกันว่าลิงพวกนี้เป็นลูกหลานเหลนของหนุมานเลยไม่มีคนกล้าทำอะไรมั้ง

พอขึ้นไปก็ต้องพบกับความผิดหวัง วัดไม่มีความสวยงามเลยเก่า ไม่มีการดูแลรักษาเลย
แถมลิงพวกนี้ยังเถื่อนมาก ต้องระวังไว้ให้มากถ้าไปเจอเข้า ร้านค้าต่างๆจะมีขายไม้กันลิงเอาไว้ เวลามันเห็นไม้มันจะกลัว น่าจะมีให้เช่า เพราะว่าซื้อไปก็ไม่รู้เอาไปทำอะไร

หลังจากเดินไปชมวัดหนุมานเสร็จก็กลับสุ่ที่พักกินข้าวนอนเอาแรงไว้เที่ยววันต่อไป...

Last Update : 15 ธันวาคม 2548 18:59:41 น. 3 comments

ช่วงสายเข้า blog Bangalore ก็ว่าขาดอะไรไป ที่แท้ยังไม่ได้มาต่อเรื่อง Shimla นี่เอง

อ่านเรื่องอินเดียทีไรต้องเจอประเด็นขับรถผาดโผนทุกที รักษาตัวด้วยนะคะ

โดย: Thebrightestsunisthepurestgun วันที่: 15 ธันวาคม 2548 เวลา:15:14:19 น.

แวะมาเยี่ยมค่ะ
แล้วจะเก็บตังค์ออกเวฟค่ะ
ไมโครเวฟนะคะ

โดย: NICE130 IP: 203.146.148.130 วันที่: 20 ธันวาคม 2548 เวลา:18:33:43 น.

ดูภาพและอ่านเรื่องแล้วสนุกมากเลยค่ะ

อดขำไม่ได้ที่อ่าน ตอนแขกขับรถ (แต่ก็แปลกนะคะ ไม่ค่อยมีชนกันนะคะ เนอะ ว่าไม๊)

หวนให้คิดถึง ดาร์จีลลิ่ง มากๆเลยค่ะ (ดูแล้วคล้ายๆกับซิมล่า มาก)

ดีจังเลยได้ไปอยู่อินเดีย รักษาตัวนะคะ
(เค้าว่ากันว่า Speed ที่อินเดียเนี่ยมันอยู่ที่ Horn น่ะค่ะ)

โดย: จันทร์สวย (จันทร์สวย ) วันที่: 11 มกราคม 2549 เวลา:3:45:27 น.

Radio
Bangalore , Kanataka India

[Add Radio's blog to your web]