อช.เขาสามร้อยยอด ตอน จากบางปูถึงแหลมศาลา

สวัสดีค่ะเพื่อนๆชาว Bloggang ทุกท่าน คิดถึงพรานอักษรบ้างรึเปล่าเอย ห่างหายไปนานมากกกกกกกก ตอนนี้พรานอักษรกลับมาแล้วนะคะมาพร้อมกับข่าวดีก็คือ ที่ห่างหายไปนานนั้นเป็นช่วงรอยต่อของชีวิตคือเรียนจบและหางานทำ ตอนนี้พรานอักษรได้งานทำแล้ว เป็นพนักงานราชการอยู่ที่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชค่ะ การได้งานที่นี่ทำให้พรานอักษรได้มีโอกาสเดินทางไปอุทยานแห่งชาติหลายแห่งในฐานะตากล้องเก็บภาพการสำรวจเพื่อจัดทำจุดสื่อความหมายตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติค่ะ (จุดสื่อความหมายคืออะไรจะเล่าให้ฟังในโอกาสต่อไปนะคะ)

สำหรับทริปที่นำมาฝากคราวนี้เป็นทริปที่พรานอักษรติดตามคณะไปเก็บภาพเพื่อจะทำระบบสื่อความหมายเส้นทางเดินขึ้นถ้ำพระยานคร ที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด แต่ใน blog นี้จะขอกล่าวถึงที่เที่ยวต่างๆก่อนที่จะเดินขึ้นถ้ำ(ซึ่งเส้นทางเดินขึ้นถ้ำจะนำมาฝากใน blog ต่อไปค่ะ)

เริ่มกันเลยนะคะ อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ทุกคนคงรู้จักและหลายคนก็คงได้เดินทางไปเยือนมาแล้วจึงไม่อธิบายการเดินทางนะคะ แต่จะเล่าเป็นบันทึกเรื่องราวแบบไม่เน้นสาระ(ตามสไตล์เดิมของพรานอักษร อิอิ) ล้อเลื่อนออกจากรมเราก็ตรงดิ่งไปประจวบฯ แวะกินข้าวเที่ยงกันที่เพชรบุรี ทริปนี้มีร้านมาแนะนำคือ "ร้านแม่ทุยโภชนา" ทางเข้าถ้ำเขาย้อย แต่เลยถ้ำเขาย้อยไปเยอะ(ย้ำว่าเยอะมาก) จนเราไม่แน่ใจว่ามาถูกทางรึเปล่า แต่ในที่สุดก็ถึงค่ะ สภาพร้านก็เป็นอย่างในภาพ มาถึงเเล้วเรายังม่แน่ใจว่าร้านยังเปิดอยู่มั้ย แต่พอสอบถามแล้วก็พบว่าร้านยังเปิดให้บริการอยู่

เราสั่งอาหารแบบไม่คาดหวังอะไร(ตามสภาพร้าน) แต่พออาหารมาถึงก็ผิดคาด อาหารหน้าตาดี อร่อย และถูกมาก ทั้งหมดนี้ ประมาณ 600 บาทเท่านั้น มิน่าร้านอยู่ลึกมากแถมสภาพร้านก็ไม่เรียกแขกเอาซะเลย ถ้าอาหารไม่เจ๋งจริงคงอยู่ไม่ได้ พรานอักษรจึงขอแนะนำค่ะ

เติมพลังกันแล้วก็ตรงดิ่งมาที่ อุทยานแห่งชาติ(ต่อไปจะขอใช้ตัวย่อ อช.) แวะเยี่ยมชมที่ทำการอช. และ จุดบริการนักท่องเที่ยว ภายในมีเค้าเตอร์บริการข้อมูล และ นิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับอช.

ด้านหลังอาคารที่ทำการฯ มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน

ย่างเข้าสู่เส้นทางก็ได้รับการต้อนรับจากเจ้าถิ่น

แต่พระเอก นางเอกของที่นี้คือ เจ้าตัวนี้ค่ะ

นี่คือ "ค่างแว่นถิ่นใต้" น่ารักซุกซน ปีนป่ายต้นไม้ไปมา

บางตัวก็ขี้อาย แอบมองเราอยู่ในพุ่มไม้

ค่างแว่นฯที่นี้อาศัยอยู่เป็นชุมชนใหญ่ ถ้าโชคดีนักท่องเที่ยวที่มาเยือนจะได้พบพวกเขาอย่างใกล้ชิด(แบบพรานอักษร)

ฝูงนี้มีค่างทุกเพศทุกวัย มีค่างวัยรุ่นตัวน้อย

และไฮไลท์ของค่างฝูงนี้ ถือว่าเราโชคดีสุดๆที่ได้เจอน้องค่างน้อยขนยังไม่เปลี่ยนสี

ค่างตัวน้อยขนสีทอง แม่ไม่ยอมให้ห่างจากอก

แต่ด้วยความซุกซนและอยากรู้อยากเห็นก็แอบหนีแม่อยากจะเข้ามาหาพวกเรา

เราโชคดีที่ได้เจอฝูงค่างแบบใกล้ชิดตัวเป็นๆ

เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ที่ที่ทำการอช.เขาสามร้อยยอดสามารถเป็นแหล่งเรียนรู้นิเวศป่าชายเลนที่ค่อนข้างสมบูรณ์ (แต่พรานอักษรยังไม่กล่าวถึง เพราะเรามีที่ที่นิเวศป่าชายเลยสมบูรณ์กว่าที่กล่าวถึงในคราวต่อไป)

ก่อนออกจากที่ทำการฯ น้องลิงที่นี้ก็ไม่ยอมน้อยหน้าหอบลูกจูงหลานออกมาส่งพวกเรา

จากที่ทำการฯ เราตรงมาที่ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ (ท่าเรือบ่อแก้ว)

เพื่อลงเรือหน้าตาแบบนี้ มุ่งหน้าไปหาดแหลงศาลา

ออกทะเลมาไม่ไกล หลังโขดเขานี้คือจุดหมายปลายทางของเราในวันนี้

และเราก็มาถึง หาดแหลมศาลา

ยกพลขึ้นบก

หาดแหลมศาลา ที่ที่มีทิวสน หาดทรายขาวและทิวทัศน์เกาะแก่งต่างๆ

และนี้่คือที่พักที่ทางอุทยานแห่งชาติเตรียมไว้ให้เรา ที่หาดแหลมศาลานี้มีบ้านพักของอช.ให้บริการนักท่องเที่ยว มีจุดบริการให้ข้อมูลและขายของที่ระลึก มีห้องน้ำ และ ห้องอาบน้ำรองรับนักท่องเที่ยวได้จำนวนมาก

และนี้คือมื้อค่ำที่ร้านสวัสดิการอช.เตรียมไว้ให้เรา น่ากินใช่ม่า นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวก็สามารถสั่งอาหารแบบนี้ได้เช่นกันนะคะ

หลังจากอื่มมื้อค่ำเราก็ประชุมวางแผน และเข้านอนแต่หัวค่ำ เพราะวันรุ่งขึ้นเราต้องทำงานสำรวจ "เส้นทางถ้ำพระยานคร" ตามที่ได้รับมอบหมาย

แต่ใน blog นี้จะขอกล่าวถึงอีกเส้นทางนึงก่อน ซึ่งเป็นเส้นทางที่คณะใช้เดินทางกลับหลังจากที่สำรวจถ้ำเสร็จแล้ว (แล้วเราจะพูดถึงถ้ำพระยานครแบบเต็มๆในblogต่อไปค่ะ) เส้นทางที่ว่าก็คือ เส้นทางจากหาดบางปูถึงหาดแหลมศาลา ถึงตรงนี้จึงต้องอธิบายว่า การเดินทางมาถ้ำพระยานครนั้น เราจะต้องเดินทางไปให้ถึงหาดแหลมศาลา ซึ่งมีสองวิธีคือ 1. นั่งเรือจากหาดบางปู หรือ หาดบ่อแก้ว (เช่นเดียวกับพรานอักษร) หรือ 2. เมื่อมาถึงหาดบางปูจะมีทางเดินศึกษาธรรมชาติข้ามเขาเทียนเพื่อมายังหาดแหลมศาลา (พูดง่ายๆก็คือ หาดบางปูและหาดแหลมศาลาอยู่บนเกาะเดียวกันแต่คนละด้าน สามารถเดินข้ามเขาบนเกาะหรือนั่งเรืออ้อมไปหากันได้)

หากเลือกมาหาดแหลมศาลาด้วยวิธีการเดิน ก็จะเป็นการเดินจากหาดบางปูมาหาดแหลมศาลา แต่พรานอักษรนั่งเรือมาหาดแหลมศาลาซะแล้วการเดินจึงเป็นการเดินสวนกับชาวบ้านคือเดินจากหาดแหลมศาลาไปหาดบางปู

เส้นทางนี้ต้องเดินขึ้นเขาในระยะความชันไม่มาก เมื่อขึ้นมาเรื่อยๆก็จะเห็นวิวแบบนี้

เมื่อมองลงไปข้างล่างจะเห็น น้ำทะเลใส แนวหาดทรายยาวๆ และ เกาะสัตกูด เกาะแฝดที่มองเห็นได้ชัดจากหาดแหลมศาลา และยิ่งชัดขึ้นเมื่อมองจากข้างบนนี้

พรรณไม้สองข้างทาง ต้นไม้เด่นที่พบเห็นได้มากที่นี้คือ ต้นจันทร์ผา และ ต้นสลัดได

ไฮไลท์ของเส้นทางนี้คือ โขดหินธรรมชาติอันเป็นจุดชมวิวที่มองเห็นทะเลในมุมกว้าง

เมื่อมองไปทางซ้ายของจุดชมวิว จะเห็นหมู่เกาะอันมี เกาะนมสาว(เกาะกลมๆตรงกลาง) ถัดมาทางขวาเป็น เกาะโครำ (เกาะที่มียอดแหลมๆ) ข้างหน้าเกาะโครำคือ เกาะระวิง และ เกาะระวาง

จากจุดชมวิวเราเดินกันต่อ และพรานอักษรก็โชคดี ไำด้เจอหนึ่งในราชินีผีเสื้อกลางวันก็คือ ผีเสื้อถุงทอง (แต่โชคร้ายตรงที่กล้องตัวใหญ่แบตหมด เลยต้องเก็บราชินีตัวนี้ด้วยกล้องคอมแพ็ก)

เดินตามเส้นทางเข้าใกล้หาดบางปูเรื่อยๆ มองเห็นแนวหาดยาว ทิวเขาและชุมชนชาวเล

แล้วก็เดินกันจนถึง (ถ้าเพื่อนๆจะเดินจากหาดบางปูไปหาดแหลมศาลา ก็จะเริ่มที่เส้นทางแบบนี้ค่ะ)

ที่หาดบางปูมีร้านอาหารทะเลอยู่หลายร้าน เราเลือกมาร้านนึง สมตำปูม้า กับหมึกแห้งทอด รสชาติไม่เลวทีเดียวค่ะ

นี้คือหัวเขาเทียนที่เราเดินข้ามกันมา (ภูเขาลูกนี้ชื่อเขาเทียน ตรงนี้เป็นหัวเขา จึงเรียกว่า "หัวเขาเทียน" ค่ะ)

ถึงเวลาเดินทางกลับ เจ้าถิ่นอีกตัวของทะเลประจวบฯจึงแสดงตัวออกมาส่งเรา

สวัสดีครับ คุณกาล
หายไปนานจริงๆครับ
ยินดีกับตำแหน่งหน้าที่การงานด้วยครับ
ทำงานเกี่ยวกับอช. คงมีภาพวิวสวยๆมาฝากเพื่อนเพียบแน่ๆ จะรอชมภาพครับ

โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 7 ตุลาคม 2555 เวลา:22:15:52 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 8 ตุลาคม 2555 เวลา:4:49:29 น.

สวัสดีค่ะ...ขอแสดงความยินดีที่เรียนจบ...

คิดถึงค่ะ..นึกว่าเลิกเล่นบล๊อกไปแล้ว

ดีจังนะคะ..คนรักต้นไม้และธรรมชาติได้ทำงาน

ตรงที่รัก....สามร้อยยอดพี่ไปนานแล้วถ้ำ

พระยานครสวยสุดๆๆๆ...แล้วจะตามมาดูอีกค่ะ

โดย: Calla Lily วันที่: 8 ตุลาคม 2555 เวลา:6:47:25 น.

เห็นแล้วก็อยากไปเที่ยวบ้างอ่ะจ๊ะ

ขอบคุณที่แวะไปทักทาย และไม่ลืมกัน อิอิ

โดย: tiensongsang วันที่: 10 ตุลาคม 2555 เวลา:8:59:58 น.

ได้งานทำดีจริง เหมาะมากค่ะ
ได้เที่ยวเยอะ วิวสวย
ค่างหน้าตาน่ารัก

โดย: mcayenne94 วันที่: 10 ตุลาคม 2555 เวลา:12:26:24 น.

ไปมาสองครั้ง ยังไม่เคยได้นั่งเรือเลยค่ะ ถึกเดินข้ามเขาตลอดเลย T^T

โดย: :D keigo :D วันที่: 15 ตุลาคม 2555 เวลา:12:51:25 น.

ยังไม่เคยเดินเส้นนี้เลยค่ะ เห็นวิว กับค่างแว่น ทำให้อยากไปบ้าง...

ชอบทางเดินแบบนี้ ทำให้เดินง่ายขึ้นค่ะ

หายไปนานมากเลยค่ะ แต่พี่เองก็ไม่ได้เข้ามาบ้านคุณพรานอักษร ดีใจค่ะที่แวะทักทายกัน

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 15 ตุลาคม 2555 เวลา:15:28:43 น.

กฤษณกุล

..........สงวนลิขสิทธิ์ งานเขียน บทกวี ภาพถ่าย ภาพวาดและผลงานทุกชนิดในบล็อกตาม พ.ร.บ. ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 ไม่อนุญาติให้ทำซ้ำ ดัดแปลง หรือทำประการใดๆกับผลงาน เว้นแต่จะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากเข้าของบล็อกเป็นรายๆไป..........
: Users Online

[Add กฤษณกุล's blog to your web]