glitter-graphics.com

All blogs

เที่ยวคุนหมิง (3)

น้องเบจังตะลุยคุนหมิงค่า

ต่อกันจากคราวที่แล้วค่ะ วันนี้เราออกเดินทางกันแต่เช้าเพื่อมาที่
วัดจินเตี้ยน จ่ายค่าเข้าชม 20 หยวน
วัดจินเตี้ยน หรือตามรายการทัวร์ทั้งหลายเรียกว่า วัดทองคำ
(ที่จริงแล้วเป็นทองแดงไม่ใช่ทองคำ) ตั้งอยู่บนเขาเตี้ย
เป็นสถานที่เที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจอย่างดี ไม่ใช่แค่นักท่องเที่ยว
แต่คนที่คุนหมิงก็นิยมมาเที่ยวกันค่ะ

เดินเข้ามาหน่อย ก็จะเจอร้านขายของด้านหน้าทางเข้า
ผู้หญิงคนนี้ขายมันฝรั่งทอดบนกะทะร้อนๆ

เจ้าตัวนี้ยืนคอยคนมาจ่ายเงินเพื่อถ่ายรูปด้วย

ประตูที่สามของวัดจินเตี้ยน สังเกตดีๆ จะเห็นว่า ทางเข้าวัด
เป็นบันไดเดินขึ้นตลอดเลย ก็อย่างที่บอกแหละค่ะ วัดนี้อยู่บนเขา
มาเที่ยววัดด้วย แถมยังได้เดินขึ้นเขาด้วย ได้สุขภาพกันดีจริงๆ

ดีที่ว่าอากาศไม่ร้อน แต่คนไทยอย่างเราเดินซักพักก็หอบแฮ่กๆ แล้ว
เพราะไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย ผิดกับคนแก่ที่นี่ เดินกันหน้าตาเฉย
แอบเห็นอากงอาม่าบางคน เดินตามทางดินเลาะเขาขึ้นไปซึ่งอันตราย
และเดินยากกว่ามาก ไม่ได้เดินทางบันไดอย่างเราด้วย นับถือจริงๆ

บรรยากาศสวยๆ ในวัด มีบ่อน้ำและต้นไม้มากมาย ร่มรื่นมากๆ

นี่อะไหร่หว่า เราก็ไม่รู้เหมือนกัน เหมือนกระถางใหญ่ๆ พันด้วยด้ายสีแดง

น้องคนนี้ยืนถือปืนฉีดน้ำเล่นอยู่คนเดียวหน้าพิพิธภัณฑ์

ด้านในมีพิพิธภัณฑ์ให้ชมด้วย เป็นเครื่องใช้สมัยก่อนและวิธีการทำ
แต่ห้องค่อนข้างมืด เลยไม่ได้ถ่ายรูปมา

น้องแมวเหมียวเดินเล่นอยู่ในวัด

เดินจนทั่ววัดแล้ว เราไม่ได้เดินกลับลงเขาค่ะ แต่จะนั่งกระเช้าไป
ที่อื่นต่อเลย ค่ากระเช้าก็แพงอยู่เหมือนกัน หลังจากยืนลังเล
ต่อราคากันอยู่ซักพัก เลยได้ราคานักศึกษามา คือ คนละ 30 หยวน
(ก็ยังแพงอยู่ดีแหละ)

เรานั่งกระเช้าลงมาที่งานพืชสวนโลกค่ะ ที่นี่เคยเป็นสถานที่ที่ใช้
จัดงานพืชสวนโลกเมื่อปี พ.ศ.2542 หรือ ค.ศ.1999 ซึ่งก็น่าจะคล้าย
งานที่จัดที่เชียงใหม่ หลังจัดงานพืชสวนโลกจบแล้ว ก็ดัดแปลงพื้นที่
ให้เป็นนิทรรศการถาวรชื่อ Expo’99

ค่าเข้าชม 100 หยวน โอ้ว! แพงอะไรเช่นนี้

ที่นี่กว้างมากๆ สิ่งก่อสร้างเดิมๆ ก็ยังคงไว้ ต้นไม้ใหญ่ๆ ยังอยู่ดี แต่พวกดอกไม้แปลกๆ ไม่ค่อยมีแล้ว จะมีก็แต่ดอกไม้ที่เห็นได้ทั่วไปในคุนหมิง

บ้านเรือนไทยของประเทศไทยค่ะ แต่ด้านในไม่มีอะไรแล้ว

ด้านหน้าบ้านเรือนไทย มีเจ้าหน้าที่ของงานมายืนให้นักท่องเที่ยว
ถ่ายรูปด้วย (แน่นอนว่าเสียตังค์นะคะ) แต่ เฮ้ย! นั่นชุดอะไรกันหว่า
ไม่ใช่ชุดไทยแน่ๆ นี่ชาวจีนเข้าใจอะไรผิดกันรึป่าวคะเนี่ย

บ้านของเวียดนามค่ะ แต่ด้านในกลายเป็นร้านขายชาไปซะแล้ว

ภาพบนกำแพงของประเทศอียิปต์ เหลือแต่สิ่งก่อสร้าง
ส่วนต้นไม้ในซุ้มนี้คงขาดคนดูแล เหี่ยวเฉาเกือบหมดแล้ว น่าเสียดาย

อลังการงานสร้างกับประเทศศรีลังกา สร้างไว้ใหญ่โตเชียว

ดอกไม้สวยๆ ในงานพืชสวนโลก ส่วนใหญ่ก็ประมาณนี้แหละ
อากาศไม่ร้อน แต่แดดแรงมากๆ ถ่านรูปออกมาสีสันสดใสดีค่ะ

บรรยากาศแบบจีนๆ ด้านใน

น้ำตก กับบ้านแบบจีน ในบ้านกลายเป็นร้านขายเครื่องประดับค่ะ

เนื่องจากเรานั่งกระเช้ามาลงที่ด้านหลังของงาน จึงเท่ากับเดินจาก
ด้านในสุดออกมาด้านหน้าค่ะ นี่ก็ใกล้จะถึงด้านหน้าประตูทางเข้าแล้ว

ลานกว้างมีดอกไม้สีสวยเต็มไปหมด ด้านหน้าสุดมีนาฬิกาดอกไม้สวยๆ
ที่ทุกคนต้องแวะถ่ายรูป

และแล้วเราก็เดินออกมาจนถึงด้านหน้าประตูทางเข้า (และทางออก)
จนได้ กว่าจะเดินทั่วเล่นเอาปวดขาไปหมดเลย

จบแค่นี้ก่อน ต่อกันครั้งหน้า จะพาไปป่าหิน และหมู่บ้านชาวเขาค่ะ

Last Update : 18 พฤษภาคม 2551 21:50:28 น. 12 comments

แวะมาส่งโปสการ์ดสวยๆ จากทริปเกาะไข่ พังงา ครับ

เกาะไข่ จ.พังงา
คลิกที่ภาพเพื่อตามมาเที่ยวเกาะไข่ในด้วยกันได้เลยนะครับ

ขอตามไปเที่ยวด้วยคนนะครับ

โดย: มิสเตอร์ฮอง วันที่: 18 พฤษภาคม 2551 เวลา:22:48:36 น.

นู๋กิ๊ก มาชวนไปทำบุญพรุ่งนี้อ่ะ ว่างป่าวว
ไปด้วยกันนะ อิอิ
ฝันดี รีบนอนจาได้ตื่นเช้าๆๆ
ฝันดีน๊า กูดไนท์ จุ๊บ จุ๊บ

โดย: Gigg_Pat วันที่: 18 พฤษภาคม 2551 เวลา:23:36:24 น.

เคยไปนานมากๆแล้วครับ อยากไปอีกครั้งเพราะตอนนั้นไปแล้วไม่ได้ถ่ายรูปมาเป็นความทรงจำไว้สักใบเลย พอดีกล้องเสีย

โดย: ตงเหลงฉ่า วันที่: 19 พฤษภาคม 2551 เวลา:0:52:25 น.

มาเที่ยวด้วยค่ะ ง่ะ สงสัยเรื่องเครื่องแต่งกายของไทยหน้าเรือนไทยเหมือนกันเลยค่ะ

โดย: วิสกี้โซดา วันที่: 20 พฤษภาคม 2551 เวลา:1:30:59 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ
อยากกินมันฝรั่งที่เค้าทอดในรูปแรกจังค่ะ อิอิ

โดย: Complicatedgirl วันที่: 21 พฤษภาคม 2551 เวลา:0:37:15 น.

ตามมาติดตามผลงานจ้า

โดย: นายต่อ Ver.ต่างแดน (toor36 ) วันที่: 21 พฤษภาคม 2551 เวลา:17:04:22 น.

คุณเบจังจ๋า
ใจดีมาแว้ว

คิดถึงจังเลยคะ
แต่งานยุ่งเหลือเกิน

ชอบblogคุณเบจัง จังเลยอ่ะ
มีของน่ากิน น่าเที่ยว
มาทีไรเจริญตาเจริญใจ
และ น้ำลายไหลทุกที

อยากไปมั้งอ่ะ ไปเทียวไม่ชวนกันเลยนะ(จำไว้)อิอิ

โดย: ใจดี (jaidee.jaidee ) วันที่: 22 พฤษภาคม 2551 เวลา:11:20:34 น.

ทำไมยีราฟที่เมืองจีนเหมือนอูฐเลยอะ

โดย: SunBlog วันที่: 22 พฤษภาคม 2551 เวลา:18:23:58 น.

ท่าทางจะงานยุ่ง ผ่านมาเดือนนึงแล้ว

โดย: นายต่อ Ver. ต่างแดน (toor36 ) วันที่: 22 มิถุนายน 2551 เวลา:13:45:51 น.

โทดทีค่า ไม่มีเวลาเข้ามาอัพเรย อาทิตย์หน้าจะทำค่ะ สัญญาๆ

โดย: น้องเบจัง วันที่: 24 มิถุนายน 2551 เวลา:21:19:40 น.

จะรอดูบล๊อกใหม่นะคะ ฮี่ๆๆ

โดย: Complicatedgirl วันที่: 26 มิถุนายน 2551 เวลา:21:24:39 น.

บล็อคสวยมาก สะอาดตาดีค่ะ อ่านเที่ยวคุณหมิง 4 แล้วต้องย้อนกลับมาอ่านตอนที่ 1 2 และ3 ค่ะ เพราะน่าสนใจมาก ภาพวิวทิวทัศน์แต่ละภาพชวนติดตาม

โดย: nathanon วันที่: 2 กรกฎาคม 2551 เวลา:18:28:50 น.

ลูกพี่กาก้า

งานเข้างับ!
[Add ลูกพี่กาก้า's blog to your web]