|
เกี่ยวกับการถือศีลอด
بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم
اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ آلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ ،،، وَبعْدُ ؛
1. สุนัตให้ทำการอาบน้ำยกฮะดัษใหญ่ก่อนแสงอรุณจริงขึ้น ดังนั้นการอาบน้ำที่เป็นกิจวัตรประจำวันทั่วไปหลังจากแสงอรุณจริงขึ้นนั้น จึงไม่ควรกระทำ เพราะเกรงว่าน้ำจะเข้าไปรูหู , ทวาร , และอื่น ๆ จนเป็นเหตุใดเสียศีลอด. ดู อัลค่อฏีบ อัชชัรบีนีย์, มุฆนิลมั๊วะตาจญ์ เล่ม 2 หน้า 179.
ดังนั้นคำว่ามักโระฮ์นั้น หมายถึงสิ่งที่ไม่ควรกระทำ แต่อนุญาตให้กระทำได้ และมักโระฮ์อาจหมายถึงกระทำสิ่งที่ดีน้อยกว่า ก็เรียกว่ามักโระฮ์เหมือนกัน เช่น เรากล่าวว่าเย็นแล้วใกล้จะละศีลอดแล้ว ไม่ควรอาบน้ำเพราะเกรงว่าน้ำจะเข้าสู่ภายในอาจทำให้เสียศีลอดได้ ซึ่งคำว่า "ไม่ควร" ย่อมอยู่ในความหมายของมักโระฮ์เช่นกัน
2. กรณีเลือดออกตามไรฟันนั้น หากเรากลืนน้ำลายที่ปะปนกับเลือดเข้าไป ถือว่าทำให้เสียศีลอด แต่ถ้าหากว่าเลือดออกตามไรฟันเป็นประจำโดยไม่สามารถหลีกเลี่ยงหรือระวังให้พ้นจากการกลืนน้ำลายที่ปะปนกับเลือดที่ออกตามไรฟันได้นั้น ถือว่าผ่อนปรน(มะอัฟ)ให้ และมีอุลามาอ์บางส่วนได้วินิจฉัยว่า เมื่อผู้ที่เลือดออกตามไรฟันเป็นประจำโดยไม่สามารถหลีกเลี่ยงพ้น ได้ทำการกลืนน้ำลายเข้าไปทั้งที่รู้ดี การถือว่าศีลอดของเขาย่อมใช้ได้. ดู อิอานะฮ์อัฏฏอลิบีน, เล่ม 2 หน้า 362 - 364
ท่านอิมามอัลคอฏีบอัชชัรบีนีย์ กล่าวว่า ท่านอัลอัซรออีย์ กล่าวว่า ย่อมไม่ห่างไกล (จากความถูกต้อง) ที่จะกล่าวว่า ผู้ที่ถูกทดสอบด้วยการมีเลือดออกมาตามไรฟันในลักษณะที่เลือดไหลออกมาเป็นประจำหรือไหลออกมาเป็นส่วนมาก ซึ่งแท้จริงแล้วเขาได้รับการผ่อนปรนจากสิ่งที่เขามีความลำบากที่จะหลีกเลี่ยงพ้น และเพียงพอด้วยกับการบ้วนเลือดนั้นทิ้งไปและรอยเลือดที่หลงเหลืออยู่นั้นถูกมะอัฟผ่อนปรนให้ มุฆนีลมั๊วะห์ตาจญ์ เล่ม 2 หน้า 169.
3. การจงจำทำให้อาเจียน ถือเป็นสิ่งที่ทำให้เสียศีลอด แม้ผู้ถือศีลอดจะมั่นใจว่าไม่มีสิ่งใดกลับเข้าไปภายในอีกเลยก็ตาม แต่ถ้าหากเขาไม่สามารถฝืนการอาเจียนไว้ได้ ก็ไม่ทำให้เสียศีลอด เพราะมีหะดิษของท่านอบูฮุร๊อยเราะฮ์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ ได้รายงานจากท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ความว่า
مَنْ ذَرَعَهُ الْقَىْءُ فَلَيْسَ عَلَيْهِ قَضَاءٌ وَمَنِ اسْتَقَاءَ عَمْدًا فَلْيَقْضِ
"ผู้ใดไม่สามารถฝืนการอาเจียนไว้ได้ ขณะที่เขาถือศีลอด เขาไม่จำเป็นต้องชดใช้ และถ้าหากเขาจงใจให้อาเจียน ให้เขาจงชดใช้" รายงานโดยติรมีซีย์ ฮะดีษเลขที่ 720, ท่านติรมีซีย์กล่าวว่า หะดิษหะซัน. และดู มุฆนิลมั๊วะห์ตาจญ์ เล่ม 2 หน้า 165 166.
وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ
Create Date : 13 กรกฎาคม 2554 |
Last Update : 13 กรกฎาคม 2554 21:46:37 น. |
|
0 comments
|
Counter : 1163 Pageviews. |
|
|
|
| |
|
|