@ เชียงของ, เชียงราย
หลังจากไหว้พระเสร็จเราก็เดินทางต่อเพื่อไปพักที่เชียงของ ระหว่างทางเราได้แวะชม "พิพิธภัณฑ์ลื้อลายคำ" เป็นสถานที่ที่เก็บรวบรวมผ้าของไทยลื้อ สวยงามมาก ๆ ซึ่งคงหาค่าไม่ได้ ด้วยเจ้าของผ้าแต่ละชิ้นนั้น บางท่านก็ได้ตายไปแล้ว

ถ่ายตัวเองมาให้มาชม

หมวกใบนี้สวยค่ะ คงเก่ามาก ถามผู้ดูแล บอกว่าซื้อมาจากชาวบ้าน แถว ๆ ชายแดน ไม่รู้ที่มาเหมือนกัน

ที่นี่ก็มีผ้าทอขายเหมือนกัน แต่แพงราคา ผืนละ 2,500 - 2,800 บาท

ที่พักหาไม่ยากค่ะ เข้าซอยข้างโรงพัก และขับลงไปเกือบสุดท้าย ก็เจอแล้วค่ะ

ทริปนี้ เป็นเศษค่ะ ไปกัน 3 คน เลยขอนอนคนเดียวค่ะ

ติดต่อกับโรงแรมโดยตรงค่ะ ได้คืนละ 500 บาท

เดินขึ้นไปมีร้านอาหารหลายร้านค่ะ จำไม่ได้แล้วว่าทานร้านชื่ออะไร ราคาไม่แพงค่ะ

ที่นี่เขาเลี้ยงปลาทับทิมในกระชังกันด้วยค่ะ

พระอาทิตย์ขึ้นมาทักทาย .. ยามเช้า

พอสาย ๆ ก็เดินทางไป "แก่งผาได" เพื่อไปยลโฉม และทานอาหารกลางวัน ให้ชิล ๆ

ระหว่างทางเจอร้านกาแฟ เลยแวะชิมขนมอร่อย ๆ กัน วิวดีซะด้วย

แม่น้ำด้านล่างนั่นคือ "แม่น้ำโขง" ค่ะ

จะมองเห็นเกาะแก่งไกล ๆ น้ำแม่น้ำโขงลดลงมากจริง ๆ แต่ก็เห็นเรือโดยสารวิ่งนะค่ะ เรือที่วิ่งไปหลวงพระบาง

ขากลับแวะร้าน OTOP ระหว่างทาง เพิ่งเห็นว่าอยู่ใกล้ ๆ กับ "พิพิธภัณฑ์ลื้อลายคำ" ตอนขาไปเลย แต่ทำไมเราไม่เห็น ผ้าที่สวยมาก เป็นกลุ่มแม่น้ำทอกันด้วยมือค่ะ ... ว่าจะไม่แบกอะไรกลับบ้านแล้วนะ ...

และแล้ว.. ก็เสียตังจนได้ ฟันมา 2 ผืนค่ะ ผืนละ 500 บาท เป็นสีแดงกับสีน้ำเงิน เป็นผ้าทอผสมไหม นานาชอบ

คืนนี้นอนพักบ้านน้องในเมืองค่ะ เช้ามาไป "พิพิธภัณฑ์อูบคำ" พาพี่ที่ไปด้วยไปชม เราเคยเข้าไปแล้ว เมื่อหลายปีที่ก่อนที่มาเชียงราย วัตถุโบราณภายในมีเพิ่มขึ้นนะค่ะ เป็นวัตถุโบราณที่หาไม่ได้แล้ว ของบางอย่างแม้แต่ในพิพิธภัณฑ์ใหญ่ที่กรุงเทพฯ ก็ไม่มีค่ะ

ด้านในเข้าห้ามถ่ายค่ะ เก็บภาพด้านนอกมาให้ชมค่ะ

ไม่น่าเชื่อเราใช้เวลาในการชมของภายในเกือบ 3 ชั่วโมง ประมาณ 11.00 น. กว่า ๆ สารถีก็มารับเราไปทานบะหมี่หมูแดง และแวะไหว้พระ ที่วัดพระสิงห์

ภาพวาดบนฝาผนังค่ะ

ดอกสาละค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาชมนะค่ะ

arete
สมุทรสาคร  Thailand

ความเป็นตัวของตัวเอง เป็นคนที่เรารู้จัก เราไม่จำเป็นต้องเป็นใครที่เราไม่รู้จัก...เพื่อใครบางคน