Group Blog
 
All blogs
 
รักแบบไหนให้คุณ



ภาพประกอบจากบล็อกของคุณแป๋ว SevenDaffodils ครับ



(ขอใช้เพลงเดิมอีกรอบ เพราะชอบเป็นส่วนตัว อิอิ)

ผมไปตอบกระทู้นึงในเว็บ star4life มา แล้วเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์
เลยเอามาฝากครับ

เขาถามว่าว่า

ตอนนี้รู้สึกแย่มากๆ ครับ ก่อนหน้านี้เลิกกับแฟนได้ 4 เดือน (คบกันมาได้ 5ปี) แล้วในช่วงนั้นเค้าไปมีอะไรกับคนอื่น แต่ตอนนี้เค้ากับโทรมาหาเรา เราก็แอบดีใจ และเล่าความจริงให้ฟังทุกอย่าง ผมก็บอกไปว่ากลับมาคบกันอีกมั๊ย แต่เค้าบอกว่าเค้ารู้สึกผิด และเป็นคนไม่ดีไปแล้ว เค้าไม่อยากให้ผมรอ แต่เค้าก็บอกว่ายังรักผมอยู่ แต่ก็ยังตัดใจจากคนนั้นไม่ได้ ผมควรทำอย่างไรดีครับ ถ้าเค้าโทรมาหา หรือผมควรโทรไปหาเค้าไหมครับ หรือควรยังติดต่อเค้าอยู่ไหมครับ


แบบสั้นๆ

ถามว่า ควรทำอย่างไรดี
ตอบว่า ทำในสิ่งที่ควร อย่าทำในสิ่งที่ไม่ควร

กระทู้นี้ของคุณ ทำให้ผมนึกถึงชื่อหนังที่อื้อฉาวเรื่องนึง
"กลกามแห่งความรัก"

แต่ความรักของคนทั่วไป มันมีสองแบบใหญ่ๆ
รักเพื่อความเมตตา กรุณา มุฑิตา กับรักเพื่อความใคร่

อันแรกเป็นไปเพื่อให้ อันหลังเป็นไปเพื่อจะเอา

ถ้ารักแบบอันแรก เวลาเขาไปมีคนอื่น เราก็จะเข้าใจ
และอวยชัยให้พร ให้เขามีความสุข

รักแบบอันแรก จะสมบูรณ์ด้วย อุเบกขา นะครับ
ไม่มีตัวนี้ ทำไม่ได้หรอก

รักแบบที่สอง คือรักแบบที่แฟนคนปัจจุบัน ของแฟนเก่าคุณทำ
คือใครจะเป็นแฟนใคร กูไม่สน กูพอใจก็จะเอา

คนพวกนี้ จะมีเหตุผลและข้ออ้างสารพัด
เช่น ผู้หญิงคนนี้ ไม่เหมาะกับผู้ชายคนนั้นหรอก
หรือ ผมให้ความสุขคุณได้มากกว่า ผมดีกว่าไอ้หมอนั่น

ทั้งที่ ถ้ามันดีจริง มันไม่คิดผิดศีลข้อสาม ตั้งแต่แรกแล้ว

แต่ตอนนี้สถานการณ์กลับกัน
คุณกำลังก้าวขาข้างหนึ่ง ไปเป็นผู้ชายแบบหลัง
เพราะข้ออ้างว่า เพราะผู้ชายคนนั้นมันไม่ดี ฉันสิดีกว่า

แล้วคุณจะดีกว่าเขาตรงไหน ถามตัวเองดูดีๆนะ
เวลาคิดอะไรเข้าข้างตัวเอง มีสติไว้ครับ

ถ้าผมเป็นคุณ ผมจะวางใจ วางตัวไว้เป็นเพื่อน
ไม่ยุ่ง ไม่ยุแยง ไม่แทงข้างหลัง ไม่โทรไปหา

แต่ก็จะยินดีให้คำปรึกษา ให้กำลังใจ เวลาที่เขาโทรมา

ให้ทุกอย่าง มันเป็นไปอย่างที่ควรเป็น สำหรับเขาสองคน
อย่าไปทำตัวเป็นมือที่สาม ม้ามที่สี่ เซี่ยงจี๊ที่ห้า

เวรกรรม มันจะไม่จบไม่สิ้น
มันจะหมุนเวียนไปมา เหมือนวงจรอุบาทว์

เชื่อเรื่องบาปบุญคุณโทษ เรื่องกรรมเวรไหมล่ะครับ
ถ้าเชื่อ.. ก็เชื่อผมนะ

ถ้าไม่เชื่อ.. ก็กรรมของคุณแล้วล่ะ

^
^
ข้างบนนั่นคือคำตอบของผมครับ

ผมว่าคนส่วนมากรู้ว่า อะไรควรไม่ควร
แต่ถึงเวลาจริงๆ จะตัดใจทำในสิ่งที่ควรได้แค่ไหน

ถึงมีคำพูดว่า ไอ้ที่ถูกต้องมักจะไม่ถูกใจ
ไอ้ที่ถูกใจ ก็มักจะไม่ถูกต้อง

ส่วนมากที่บ่นกันว่า พูดง่ายแต่ทำจริงมันยาก
เพราะคุ้นเคยแต่การแสวงหาไขว่คว้า มาเป็นเจ้าของ
ไม่คุ้นเคยการสละสิ่งซึ่งเรายึดมั่นว่าคือของๆเรา

เขาถึงว่า จาคะ หรือทาน
เป็นเครื่องช่วยขัดเกลาจิตให้เบาจากความยึดมั่น

ครูบาอาจาร์ยผมท่านเคยเล่าว่า พระพุทธเจ้าท่านแจกแจงไว้ว่า
ความดี คนดีทำง่าย คนชั่วทำยาก
ความชั่ว คนชั่วทำง่าย คนดีทำยาก

ขณะที่เรามักจะเหมากันว่า ความดีทำยาก ความชั่วทำง่าย
ทั้งๆที่ มันเป็นเรื่องของความเคยชิน ของแต่ละคน

ไปถามนักจักรยานผาดโผน เขาก็ว่าจักรยานขี่ง่าย
ถามคนไม่เคยขี่ เขาก็ว่ายาก

ไปถามมือปืน เขาก็ว่ายิงคนตายเป็นเรื่องง่าย
ถามคนไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต อย่าว่าแต่ฆ่าคนเลย
จะฆ่ายุงตัวนึง ยังยากเลย

ฉะนั้น.. ถ้าอยากรักให้เป็น รักแบบเมตตา กรุณา
ก็ต้องฝึกมีมุฑิตา อุเบกขา ตั้งแต่วันนี้

เห็นใครได้ดี มีสุข ก็ยินดีกับเขา
ประเภทเห็นคนสวยกว่าแล้วอิจฉา รถใหญ่กว่าแล้วอิจฉา
แฟนหล่อกว่า รวยกว่า ดีกว่า แล้วอิจฉา
อันนั้น ถือว่าสอบตกซ้ำซาก

บางคนอาจจะนึกสงสัยว่า คุณแอสตั้นแนะนำคนอื่น แล้วตัวเองทำได้ป่าว
ตอบว่า.. เรื่องนี้รับรองว่าทำได้จริง ทำแล้ว

ตอนแฟนเก่าผม มีแฟนใหม่ ผมก็ยินดีด้วย
ไม่ได้โกรธ ไม่ได้แค้นอะไร คิดแต่ว่า ถ้าคนใหม่ดีกับเขา ดูแลเขาดีก็ดีแล้ว

นี่หลังสุดก็มาบ่นว่าแฟนมีโครงการจะไปเรียนต่ออเมริกา
กลัวว่าจะต้องเลิกกัน

ผมก็ยังเตือนว่าให้อยู่กับปัจจุบัน
การคิดกังวลเรื่องอนาคต มันคิดดีก็ได้ คิดร้ายก็ได้

คนเราถ้ามันจะต้องแยกจากกัน ก็เพราะมีเหตุ
เรื่องทุกเรื่องในโลกนี้ เกิดขึ้นเพราะมีเหตุของมันทั้งนั้น
ไม่ใช่เพราะเราอยากหรือไม่อยาก ชอบหรือไม่ชอบ

ที่แน่ๆ ถึงไม่ไปเมืองนอก ถึงไม่นอกใจ
ยังไงๆ ก็ต้องแยกจากกัน ไม่วันใดก็วันหนึ่ง
จะอีกสี่ห้าสิบปี หรือร้อยปีก็ตามแต่

ย้อนกลับไปนึกถึงตอนเลิกกับแฟนเก่ามา
ก็เพราะมุฑิตา อุเบกขานี่แหละ
ที่ทำให้ผมไม่ทุกข์มาก

พระท่านว่า สุข ทุกข์ ก็เกิดที่ใจ ดับที่ใจ
ไม่ใช่เกิดที่ใครที่ไหน

จริงของท่านนะครับ




Create Date : 17 เมษายน 2551
Last Update : 26 เมษายน 2551 12:19:10 น. 46 comments
Counter : 992 Pageviews.

 
การทำดีกับคนที่เรารักนี่เราทำได้ใช่ไหมคะ
แต่ไม่ควรคิดคาดหวังและอยากให้เขามาเป็นของเรา
การทำดีกับคนที่เรารัก (ในกรณีที่เขาไม่รักเราหรือเขาก็มีคนอื่นอยู่ด้วย)
มันต่างจากการพยายามทำให้เขาเลือกเราใช่ไหมคะ
หรือก็ขึ้นอยู่กับเจตนาด้วยใช่ป่าวคะ


^^


โดย: I am just fine^^ วันที่: 17 เมษายน 2551 เวลา:16:51:45 น.  

 
ความรักที่เกิดจากความยึดมั่นถือมั่น
เมื่อมีความรักแบบนี้ที่ใด มีทุกข์อยู่ ณ ที่นั่น


โดย: zmen วันที่: 17 เมษายน 2551 เวลา:17:06:12 น.  

 
เก่งจังคะ
แอ๋วเองก็กำลังพยายามทำอยู่
รู้ว่าอยู่กับเราเขาก็ไม่มีความสุข
และถ้าอยู่กับอีกคนเขาสุขกว่า
ก็อยากให้เขาอยู่อย่างนั้น

ความจริงข้อนี้เพิ่งเข้าใจได้หลังจาก
เป็นบ้ามาพักใหญ่ จนต้องพึ่งพุทธศาสนา

เห็นด้วยทุกประการคะ
แต่ยังทำได้ไม่เต็ม 100


โดย: taley sea far วันที่: 17 เมษายน 2551 เวลา:17:52:36 น.  

 
I am just fine^^ แอม
มันไม่ได้ขึ้นกับเจตนาเราฝ่ายเดียวหรอก
ต้องดูคนข้างตัวเขาด้วย

สมมติเขามีแฟนอยู่แล้ว
เราจะไปอ้างข้างเดียวว่า เราไม่ได้คิดอะไร ไม่เจตนาไม่ได้หรอก

ถ้าจะว่ากันตามตรง คนที่มีภรรยามากกว่าหนึ่งคน ก็ใช่จะผิดศีลเสมอไป
คือถ้าภรรยาคนแรกเขายินยอม เต็มใจให้สามี มีอีกคน ก็ไม่ถือว่าผิดศีล

แต่ถ้าคนข้างตัวเขาไม่ยินดี ไม่สบายใจ แต่เราไปป้วนเปี้ยนในชีวิตเขา
อันนี้ต้องระวัง ถึงไม่เจตนา แต่ก็ทำให้เขาไม่สบายใจอยู่กลายๆ

คือถ้าไม่รู้ ก็แล้วไปนะ แต่ถ้าเขาพูดเอง ออกปากเองว่า อย่ามายุ่งกะแฟนหนูได้มั้ย
แล้วเรายังไปยุ่ง จนเขาขุ่น อันนั้นเราก็บาป

แต่ก็บาปน้อยกว่ามีเจตนาแฝงด้วย ขั้นนึงแหละ


zmen ผมว่า รักนี่
ต่อให้ไม่ยึดมั่นถือมั่น ก็ยังทุกข์ได้นะ


โดย: aston27 วันที่: 17 เมษายน 2551 เวลา:17:54:35 น.  

 
ยากจังค่ะ
แต่ก็กำลังพยายาม -*-

อยากอวยพรให้คนที่ไปจากเรา-ขอให้เขาไปดี
แต่พอนึกถึงทีไรว่า การที่เสียเขาไปนั้น
มันเกิดจากผู้หญิงคนหนึ่ง เดินเข้ามาพาเขาไปด้วยวิธีการเลวๆ
อืมมม
ที่เคยคิดจะเย็น มันก็เดือดได้

อุ๊ย อินจัด 55

อันนี้มาตอบเรื่องเว็บไซต์ที่พักค่ะ
//www.nirundorn.com/
เราพักแบบห้อง ราคาช่วงเทศกาลคืนละพันค่ะ (ราคาเท่ากันทั้งเตียงเดี่ยวและเตียงคู่ ไม่รวมอาหารเช้า) ถ้าเป็นแบบบ้าน น่าจะแพงขึ้นกว่านี้ +500 นอกหน้าเทศกาลแล้ว คิดว่าคงลดราคาลงได้อีก

นิรันดรมีสามที่ แต่อยู่บนถนนสายเดียวกันหมด เราพักที่สาขาซอยชะอำ 1 ค่ะ ภาพในเว็บโรงแรมจะดูเก่าๆ หน่อย แต่ห้องตอนที่เราไป เขาปรับปรุงตกแต่งภายในใหม่ สวยใช้ได้เลยค่ะ

ปล. เราอ่านที่คุณเขียนลงในบ้านอารีย์แล้วชอบจัง


โดย: แพนด้ามหาภัย วันที่: 17 เมษายน 2551 เวลา:18:11:59 น.  

 
ที่คุณ aston กล่าวว่า " ผมว่า รักนี่ต่อให้ไม่ยึดมั่นถือมั่น ก็ยังทุกข์ได้นะ"

ในความเห็นผม ผมว่า

ในคนทั่วไปที่ยังละความยึดมั่นในความมีตัวมีตนไม่ได้ เมื่อมีความรัก ก็จะจำเพาะเจาะจงไปที่ใครคนใดคนหนึ่ง (หรือ หลายคน) ซึ่งกล่าวได้ว่าเลือกที่รักมักที่ชัง
ต่อให้จะเป็นรักที่มีแต่จะให้ มีสุขกับการให้
แต่นั่นก็ยังเป็นรักที่มีความยึดมั่นถือมั่นแอบแฝงอยู่ เรายังเอาจิตเราไปแบกรับทุกข์อันนั้นอยู่

แต่ถ้าเป็นบุคคลที่ละความยึดมั่นในความมีตัวมีตนได้อย่างแท้จริง หรือ พระอรหันต์ นั้นจะเป็นรักที่ปราศจากความยึดมั่น ไม่จำเพาะเจาะจง เป็นความรักที่มีแด่ทุกสรรพสิ่งไม่เลือกที่รักมักที่ชัง ไม่มีสิ่งใดต้องแบกไว้ให้เป็นทุกข์

ความรักแบบแรก รักที่ยังเจือความยึดมั่นถือมั่น เป็นรักแบบทางโลก
ความรักแบบหลัง รักที่ปราศจากความยึดมั่นถือมั่น เป็นรักแบบทางธรรม




.... ที่เขียนมานี้ก็เขียนด้วยความเชื่อและความคาดเดาของผมเอง เพราะผมยังไม่ได้เป็นอรหันต์

ยินดีที่ได้สนทนา กับคุณ aston27 เจ้าของรางวัลบลอกธรรมะแห่ง bloggang นะครับ

ขอให้เจริญในธรรมยิ่งๆขึ้นไปครับ


โดย: zmen วันที่: 17 เมษายน 2551 เวลา:18:44:55 น.  

 

emoemoemoemo


ขอบใจที่แวะไปอ่านและทักทายกันเด้อ


เขาเขียนดีจริงๆ แหละ เลยเอามาฝากกันไงจ๊ะ



โดย: หอมกร วันที่: 17 เมษายน 2551 เวลา:19:55:22 น.  

 
ชอบคำตอบแบบสั้นๆมาก ตรงเป๊ะ
(จริงๆต้องบอกว่าชอบหมดที่ตอบล่ะค่ะ)

ปัญหาคือคนที่อยู่ตรงนั้นมักจะลำเอียงเข้าข้างตัวเอง เพราะฉะนั้นสิ่งที่ไม่ควรทำเลยกลายเป็นสิ่งที่ควรทำไปได้ง่ายๆ

คนใจอ่อนอย่างเราเลยต้องหลบไปตั้งหลักอีกแล้ว พอใจเข้มแข็งดีค่อยกลับมาสนิทสนมกันใหม่ คราวนี้จะรู้แล้วว่าอะไรควรอะไรไม่ควร




โดย: SevenDaffodils IP: 65.203.0.242 วันที่: 17 เมษายน 2551 เวลา:21:19:53 น.  

 
รักที่เป็นความปรารถนาดี
กับรักที่มีเพื่อให้เราสุข

ดูแล้วความเบาในใจมันต่างกันเนาะ

แต่ถ้าอุเบกขาไม่เป็น ก็ทุกข์ทั้งคู่ เฮ้อ! ความรัก

แล้วถ้าไม่ต้องมีความรักล่ะคะ มันจะง่ายกว่ามั๊ยคะ


แต่โห..บล็อกนี้ รูปสวย เพลงเพราะ ประชันความหวานทั้งรูปทั้งเพลงเลยนะคะ


โดย: ต้นอ้อ -^_^- IP: 202.91.18.205 วันที่: 17 เมษายน 2551 เวลา:22:24:14 น.  

 
ชอบมากมายงับ

ขอบคุณงับ ^^


โดย: ปลาดุกน้อย IP: 125.25.19.217 วันที่: 17 เมษายน 2551 เวลา:22:51:55 น.  

 
ขอบคุณสำหรับแง่คิดดีๆเช่นเคยจ้า

ปล.ชอบจังมือสาม ม้ามที่สี่ เซี่ยงจี๊ที่ห้าเนี่ย


โดย: ณ มน วันที่: 17 เมษายน 2551 เวลา:23:18:44 น.  

 
ถึงมีคำพูดว่า ไอ้ที่ถูกต้องมักจะไม่ถูกใจ
ไอ้ที่ถูกใจ ก็มักจะไม่ถูกต้อง


ประโยคนี้เลยค่ะ ถูกใจเราที่จะจดจำ
จะได้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง

เท่าที่เห็นมา คนอ่อนแอมักจะเลือกทำในสิ่งที่ถูกใจ
แต่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น
พร้อมข้อแก้ตัวสารพัด


โดย: HoneyLemonSoda วันที่: 18 เมษายน 2551 เวลา:0:22:57 น.  

 
อ่านแล้วรู้สึกดีจังเลย (อีกแล้ว^6^)
จะพยายามทำให้ได้ค่ะ เพราะตัวเองก้อจัดเป็นพวกที่รักเพื่อความใคร่ เต็มไปด้วยการยึดมั่นถือมั่น พอวันนึงไอ้รักที่ว่าเดินจากไป แถมไปแบบไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ ก้อเลยยังความขุ่นข้อง หมองใจ ทิ้งไว้ซะมากมาย แต่ก้อบอกได้คำเดียวว่าคุ้มมาก ๆ เพราะเมื่อเรามีความทุกข์ ไม่สมหวัง สูญเสีย เสียศูนย์ มันเป็นความรู้สึกด้านลบทั้งนั้น เพราะฉะนั้นวิธีแก้ที่ดีที่สุดอย่างแรกก้อคือ เติมพลังความคิดในด้านบวกเข้าไปให้มากที่สุด ... ขอบคุณพี่เอ็ดมากนะคะ ที่คอยเป็นพลังด้านบวกให้มาตลอด


โดย: ตั้งต้น IP: 69.225.117.149 วันที่: 18 เมษายน 2551 เวลา:2:28:17 น.  

 
taley sea far ยังทำไม่ได้ก็ไม่เป็นไรครับ

เพราะที่จริงถ้าจะทำให้ได้ ต้องทำด้วยการ "ไม่ทำ"อะไร

เวลามีทุกข์แล้วเราพยายาม "ทำ" อะไรต่างๆให้หลุดจากทุกข์

ก็เหมือนเสือติดบ่วงนายพราน ยิ่งดิ้น ก็ยิ่งแน่น

แต่ถ้าไม่ทำอะไร แค่คอยสังเกต รู้กายรู้ใจตัวเอง
ก็จะเห็นความจริงที่เป็นกุญแจไขตัวเองให้พ้นจากบ่วงได้

แค่ยอมรับมันว่า "มันเป็นของมันอย่างนั้นเอง"
"ทุกอย่างสมควรแก่เหตุแล้ว"
"ทุกอย่างเป็นแค่ของชั่วคราว ผ่านมาแล้วผ่านไป"

หลวงพ่อปราโมทย์เคยให้คาถาลูกศิษย์หลายคน ว่า "แล้วมันจะผ่านไป"

แค่ยอมรับน่ะครับ ยอมรับแบบรู้เท่าทัน
ยอมรับโดยไม่ต้องตั้งเงื่อนไข ว่ามันน่าจะเป็นยังไง
ทุกข์จะสลายตัวไปอย่างรวดเร็ว เชื่อไหม

แพนด้ามหาภัย จะด้วยวิธีการอะไร ผู้ชายเขาก็เลือกที่จะไปแล้ว
ทุกอย่างก็เป็นไปตามเหตุของมันแล้ว

แค่รู้ว่า มันหมดเวลาแล้ว แล้วก็อยู่กับปัจจุบันนะ

มองในแง่ดี เขามาเตือนให้เรารู้ว่า
สัจธรรมของโลกนี้ มันก็ยังเป็นอนิจจัง คือความไม่แน่นอนนะ

ไม่มีอะไรที่ยึดมั่นถือมั่นได้ว่า เป็นของๆเราจริงๆ
แม้กระทั่ง ตัวของเราเองนะ

zmen สาธุครับ เจริญในโลกและธรรมนะครับ

SevenDaffodils ขอบคุณสำหรับรูปสวยๆ เข้ากับเรื่องเป๊ะเลยนะคุณแป๋ว ^^

เมื่อคืนผมเพิ่งนึกๆอยู่ว่า ชีวิตมนุษย์มันวุ่นวายจัง
มิน่า พระท่านถึงบอกว่า การเกิดเป็นทุกข์ สังสารวัฏเป็นเรื่องน่ากลัว

ว่าแต่คุณแป๋ว มีปัญหาแบบนี้ด้วยเหรอ

ต้นอ้อ -^_^- เรื่องรูปสวยต้องชมคนถ่ายข้างบนนี่

ถ้าไม่มีรักดีกว่าไหม ต้องตอบว่า จะพูดในระดับไหน
ถ้าระดับปุถุชน มันก็ไม่ดี

คือถ้าวิ่งหนีมากไป พี่ว่ามันก็ทุกข์นะ
แทนที่จะปฏิเสธมัน เราน่าจะเรียนรู้หาทางอยู่กับมันอย่างมีสติ มีปัญญา

เคยมีคนเปรียบว่า ความรัก เหมือนไฟ
ไฟนี่ ถ้าใช้เป็น ก็มีประโยชน์
ใช้ไม่เป็นก็วอดวายได้

ปลาดุกน้อย ขอบคุณงับ

ณ มน ชอบนี่ ชอบทานเซี่ยงจี๊ ใช่ม๊า

HoneyLemonSoda แต่เวลามองคนที่ว่า
ก็ต้องมองอย่างเมตตาพร้อม อุเบกขาด้วยนะครับ

ตั้งต้น พลังด้านบวก พี่เติมให้ได้
แต่สำคัญที่คนรับนะครับ ถ้าไม่เปิดรับ ก็เท่านั้นแหละ

อีกอย่างถ้าจะให้เครดิต ขอให้นึกถึงพระพุทธเจ้า กับหลวงพ่อปราโมทย์ อาจารย์พี่นะครับ

ไม่มีสองท่านนี้ พี่ก็ยังโง่ดักดานอยู่แน่นอน


โดย: aston27 วันที่: 18 เมษายน 2551 เวลา:11:07:39 น.  

 
อ่านความคิดความเห็นของพี่แอสตั้นในวันนี้แล้วนึกถึงตัวเองเมื่อก่อนเลยค่ะ

แบบว่าเมื่อก่อนเนี๊ยะ คิดว่าตัวเองเป็นคนดีสุด ๆ ค่ะ รักแบบไม่หวังผลตอบแทน ทำทุกอย่างเพื่อให้เค้ามีความสุข ตัวเองจะเจ็บอย่างไรก็ยอม หลับหูหลับตามทำแต่ความดี เสียสละ รักคือการให้ (ทำไปด๊ายยย) คิดว่าความดีจะชนะใจเค้าเข้าสักวัน นั่นไง เห็นไม๊คะ "อยากชนะ"
สุดท้ายมันก็เป็นกิเลสเห็น ๆ แต่ก่อนหน้านี้เป็นปี ๆ ไม่เคยเห็นมันสักที นึกว่าตัวเองดีซะเต็มประดา หาที่เปรียบไม่ได้

แต่ตอนนี้ เห็นแล้วค่ะ ว่าที่ผ่านมาน่ะ อยากดี อยากจะชนะใจเค้า อยากเป็นคนสำคัญ ตอนแรก ๆ ก็รู้สึกแย่นะคะที่เห็นตัวเองเป็นแบบนี้ เกลียดมัน อยากจะเขี่ยความอยากแบบนี้ออกไปให้พ้น ๆ แต่ตอนนี้แค่รู้ไว้เฉย ๆ ก็พอ แต่บางครั้งรู้ไม่ทันมันก็มี มันคอยจะปรุงแต่งให้เราทำนั่นทำนี่อยู่เรื่อย ๆ

ตอนนี้หลังจากอกหักมาสักพัก ก็มีหนุ่ม ๆ เข้ามาจีบค่ะ แรก ๆ ไม่ชอบเค้าเลย พูดกับเค้าไม่ดีเลย เพราะไม่อยากเอาเค้าเข้ามาแทนคนเก่า รู้สึกผิดต่อเค้า กลัวปาบ แต่พอเค้าไม่สนใจเรา เราก็รู้สึกว่าตัวเองด้อยความสำคัญลงไป อยากให้กลับมาสนใจเรา ให้ความสำคัญกับเรา เอาเข้าไปสิ นี่ขนาดว่าเห็น "อัตตา,ความอยากดี" แล้วนะ แต่ยังวางไม่ได้จริง ๆ ซะที ไม่รู้จะทำอย่างไรนอกจาก "รู้" มันไปอย่างนี้แหละ แต่บางครั้งความอยากมันคอยปรุงแต่งให้เราโทร.ไปบ้าง ทำดีกับเค้าบ้าง รู้ไม่ทันก็เสร็จมัน! บางครั้งต้องข่มการกระทำของตัวเองไว้เหมือนกัน รู้แต่ว่าเดี๋ยวเหตุการณ์นี้มันก็ผ่านไปเหมือน ๆ เหตุการณ์อื่น ๆ ที่เคยผ่านเข้ามา

พี่แอสตั้นอ่านดูแล้วคิดยังไงคะ จะเอาไปตั้งบล็อกใหม่เกี่ยวกับเรื่องนี้ก็ได้นะคะ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับคนอื่น ๆ บ้าง


โดย: begin IP: 58.137.129.220 วันที่: 18 เมษายน 2551 เวลา:13:10:21 น.  

 
ทำยากนะคะ
แบบว่า ให้เลิกสนใจนี่พอทำได้ แต่ถึงขั้นต้องช่วยเหลือเนี่ย

แองจี ยังทำไม่ไหวหรอกค่ะ
แหะ

แวะมาบอกเรื่องหนัง Street Kings อะ ค่ะ
หนังดูสนุกนะคะ แต่ถ้าคุรเป้นพวกชอบดูพล็อตแบบหักมุมอาจไม่ถูกใจนักเพราะมันไม่หัก ค่ะ เป็นแบบการเดินผ่านประสบการณ์มากกว่า

เท่าที่ฟังมา ส่วนใหย่บอกว่าสนุก แต่เนื่องจากพล็อตแบบนี้เห้นบ่อยในหนังมาเฟียฮ่องกงก้เลยพูดกันว่า ไม่มีอะไรใหม่

ขอบคุณที่เขียนบล็อกได้ชัดเจนดีค่ะ
แองจี จะพยายามรักแบบ มุทิตา


โดย: angy_11 วันที่: 18 เมษายน 2551 เวลา:13:28:58 น.  

 
ที่ใดมีรักที่นั่นมีทุกข์

ขอบคุณนะคะ

"แล้วมันจะผ่านไป"


โดย: vera IP: 202.129.10.218 วันที่: 18 เมษายน 2551 เวลา:20:02:21 น.  

 
ชอบจังเลยค่ะพี่เอ๊ด

แต่pageนี้ No Commentนะคะ

ไม่สันทัดกรณีนี้ค่ะ

เป็นพวกทำใจรับอะไรได้ยากอ่ะค่ะ

อกหักทีเดียว ปางตายเลย

ก้อเลยเข็ดน่ะค่ะ

ชอบที่พี่เอ๊ดเขียนมากเลยค่ะ

...


โดย: LOLLIPOP IP: 202.149.25.225 วันที่: 18 เมษายน 2551 เวลา:21:19:16 น.  

 
\\เขียนดีจัง
ถ้าทำได้จิงคงดีนะคะ


โดย: มิกิโกะ วันที่: 18 เมษายน 2551 เวลา:22:27:02 น.  

 
comment ของพี่เอ๊ดในบล็อกผมไม่ได้หายไปไหนนะครับ
ผมแค่เขียนบล็อกหน้าแรกใหม่เป็นของเดือนเมษายนครับ
ดังนั้นคอมเม้นต์ของพี่จึงอยู่ในเดือนมีนาคม ปกน้องอ้อย
ที่พี่เม้นท์ว่าเป็น มนต์รักน้องอ้อย ไงครับผม

อ่า ยังแก่ไม่มากแต่เริ่มหลงแล้วหรือครับพี่
อย่างนี้ต้องหาใครสักคนมาเป็นแสงนำทางซะแล้ว อิอิ


โดย: getterTu วันที่: 18 เมษายน 2551 เวลา:22:57:49 น.  

 
โดนอย่างจัง
ไม่โทร ทำยากมากค่ะพี่
ปัจจุบัน หนูกลายเป็นแมลงสาปในสายตาเค้าไปแล้ว
ขอไบกอนหน่อยดิ

คิดได้ พอเริ่มทำแล้วไม่ไปต่อสุดท้าย
เวนกรรม นรกในใจจริงๆ

แตพี่ยังมีแง่คิดดีดีเสมอ


โดย: B-ing IP: 58.8.230.240 วันที่: 18 เมษายน 2551 เวลา:23:53:10 น.  

 

ขอบคุณที่ช่วยดักคอเอาไว้ค่ะ


โดย: HoneyLemonSoda วันที่: 19 เมษายน 2551 เวลา:0:32:27 น.  

 
"มุฑิตา อุเบกขา"
เข้าใจเสี้ยวหนึ่งของชีวิตที่พึ่งผ่านมาแล้วค่ะ

ดีจังช่วงนี้คุณแอสตันเขียนบล็อคบ่อยๆ
ติดตามอ่านค่ะ

ขอให้มีความสุขกับวันหยุดนะคะ
emoemo


โดย: MaewDuZa IP: 117.47.71.134 วันที่: 19 เมษายน 2551 เวลา:15:51:21 น.  

 
..
..

ทำแล้ว ทำได้ ทำอยู่
และจะทำต่อไปค่ะ



..
..
การไม่ยืดถือตัวเองเป็นศูนย์กลางของทุกสิ่ง
มันทำให้ตัวเราเบาขึ้นนะคะ
พอตัวเบาใจเบาแล้ว
เจ้าตัวทุกข์ มันก็เบาตามไปด้วย





emo


โดย: azamiya วันที่: 20 เมษายน 2551 เวลา:12:35:33 น.  

 
ถ้าพูดถึงความรักแบบชายหญิงเหรอคะ
หนักหนาสาหัสอยู่เหมือนกันค่ะกับเรื่องราวที่ผ่านมา
หรือแม้กระทั่งทุกวันนี้ก็ยังคิดว่าไม่โชคดีเลยกับเรื่องนี้
(คงจะเป็นบุญทำกรรมแต่งนั่นแหล่ะค่ะ)
....
แต่ก็อย่างที่พูดแหล่ะค่ะสติ ทำให้เกิดความยั้งคิด
แล้วทุกอย่างก็จะผ่านไป จงทำปัจจุบันให้ดีที่สุด

ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกปัญหาด้วยค่ะ


โดย: Arin IP: 118.173.219.74 วันที่: 20 เมษายน 2551 เวลา:20:45:35 น.  

 
" ความรักชั้นสูงคือความรักพระนิพพานครับ
เมื่อรักพระนิพพานอันเป็นธรรมชาติสูงสุดเหนือสมมุติได้
บุคคลย่อมไม่หลงสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่ต่ำกว่านั้นแบบยอมตายถวายชีวิตอีก"

อ่านแล้วนึกถึงงานเขียนนี้ของพี่ดังตฤณค่ะ


โดย: Hobbit วันที่: 20 เมษายน 2551 เวลา:22:06:27 น.  

 
ศีลนี่ เป็นสิ่งที่ขาดง่ายมากๆเลยนะครับ ถ้าเราจิตใจไม่มั่นคงและเข้มแข็ง

ผมว่าบางครั้งถ้าเราเกิดหลงผิด ติดปัญหาชีวิตต่างๆ ลองย้อนกลับมามองถึงศีล แล้วจะเจอทางออกได้ง่ายขึ้นนะครับ



โดย: Tony Koon (tk_station ) วันที่: 20 เมษายน 2551 เวลา:23:19:44 น.  

 
งืม รักของอายมีแต่จะเอาค่ะ ให้น้อย ฮ่าๆ เห็นแก่ตัวซะงั้น


โดย: DropAtearInMyWineGlass วันที่: 21 เมษายน 2551 เวลา:1:14:52 น.  

 
สำหรับผมแล้ว รักให้เป็น สำคัญคราบ
รักมิใช่.........หลง

ดีใจมากเลย ที่มีคนมาพูดคุยถึงวิลล่า ทุกวันนี้ผมแอบเชียร์อย่างเงียบๆ กับฟอร์มลุ่มๆดอนๆของแดร์ แพ้3นัดรวด ก็กลับมาชนะ3 นัดรวด(แบบถล่ม)ได้เหมือนกัลลล

นึกว่าพี่แอสตัน มาติน จะลืมผมซะแล้ว 555

ผมว่าวิลล่า ยังขาดสตาร์อีก 2-3 ตัวขอปีกดีๆ1 และแบ็กจ๊าบ1 หน้าได้ตัวปิดสกอร์จะแจ่มมากเลย แต่คงใช้งบสัก 20 ล้าน เลเนอร์จะมีงบให้ป่ะนี่

ตอนนี้ลุ้นไปบอลยุโรปถ้วยเล็ก อุตส่าลุ้นถ้วยใหญ่(แต่หมดโอกาสสะแล้ว)

แบรี่คงไม่ไปไหนหรอก หากไปจริงผมอยากได้ดาวรุ่งยุโรป หรือลาติน มากแทน เพราะวิลล่ายังขาดตัวกลางแบบเทคนิกอยู่

หายไปนานเลยเมาส์เยอะหน่อย

ว่างๆไปป่ะกันแฮมที่บลอคผมบ่อยๆนะคราบ


โดย: ไซโคแมน วันที่: 21 เมษายน 2551 เวลา:12:59:58 น.  

 
begin อาจารย์พี่เคยบอกว่า ถ้าจะหาคนร้ายกาจสักคน ไม่ต้องไปมองใครที่ไหนหรอก

ตัวเราเองนี่แหละ คิดแต่เรื่องชั่วๆได้ทั้งวัน โลภ โกรธ หลง อิจฉา ริษยา ว่าร้าย

แต่ต้องคนที่คอยตามรู้จิตใจตัวเอง ถึงจะเห็นความจริงข้อนี้ และยอมรับได้

angy_11 และ LOLLIPOP ขอบคุณมากครับ

vera ใช่ครับ แล้วมันจะผ่านไป

มิกิโกะ ถ้าฝึกวิปัสสนา ตามรู้กายใจไปเรื่อยๆ ทำได้แน่นอนครับ

getterTu เฮ่ยยย... อันนั้นผมจำได้
แต่ผมเมนท์หน้าแรกนี้จริงๆ ไม่ใช่น้องอ้อย

B-ing เป็นแมงสาปในสายตาคนอื่น ก็ดีกว่าเป็นแมงกุดจี่ในสายตาตัวเองนะ

พี่ว่า คนเรามันเป็นอะไรในสายตาใคร ก็ไม่สำคัญเท่า เป็นอะไรในสายตาตัวเอง

HoneyLemonSoda แหะแหะ มิกล้าครับ มิกล้า

MaewDuZa ผ่านมาได้แล้ว ก็ยินดีด้วยครับ

แวะมาอ่านบ่อยๆนะครับ

azamiya ที่คนเรายังมีทุกข์ ก็เพราะเรายังมีตัวตน เป็นศูนย์กลางของทุกอย่าง

พระพุทธเจ้าสอนให้เราภาวนาเพื่อลดอัตตาตัวตน ก็เพราะเหตุนี้แหละ

วันนึงถ้าเห็นความจริงว่า ไม่มีเรา ไม่มีเขา ไม่มีคน ไม่มีสัตว์สิ่งของ แล้วใครจะมาเป็นผู้ทุกข์

นิพพานอยู่ตรงนั้นแหละ

Arin สติที่ประกอบด้วยสัมปชัญญะ คือตัวปัญญานั้น ให้ผลดีกว่าแค่ยั้งคิดอีกครับ

คือจะรู้ควรไม่ควรทำ โดยไม่ต้อง"คิด" ด้วยซ้ำ



Hobbit จ้า

Tony Koon มีคำพูดว่า คนที่ถือศีลจนคุ้นเคยเป็นปกติ จะเป็นคนที่ศีลรักษาตน มากกว่าเป็นแค่คนรักษาศีล

พี่ว่าจริงนะ

DropAtearInMyWineGlass ถ้ามีคนเต็มใจอยากจะให้ไปเรื่อยๆ ก็ไม่เป็นไรนิ

ไซโคแมน ประชากรที่เชียร์วิลล่าในประเทศนี้หายากเหมือนนักการเมืองที่ทั้งเก่ง ทั้งซื่อสัตย์ ฉะนั้น พี่คงไม่ลืมคุณง่ายๆ 5555

ดูจากระบบการเล่น 4-3-3 ตอนนี้ พี่ว่าลงตัวดีแล้ว ปีกเลยไม่ใช่ความจำเป็นเร่งด่วน ศูนย์หน้าพี่ก็ว่า ที่มีอยู่พอไหว แต่ถ้าได้โย่งๆแบบพี่เคราช์ กลับมาก็ไม่เลว

กลองกลางเห็นด้วย ว่าควรจะมีแบบโรนัลดินโญ หรือกาก้า

กลองหลังที่ขาด คงเป็นแบ็คขวาล่ะครับ


โดย: aston27 วันที่: 21 เมษายน 2551 เวลา:16:01:03 น.  

 
แวะเข้ามาอ่านค่ะ พี่เอ๊ด


โดย: Yui @_@ IP: 58.9.123.61 วันที่: 21 เมษายน 2551 เวลา:19:29:37 น.  

 
พี่ astonคะ
วันนี้ B-ing ไปบริจาคเลือดมาเป็นครั้งแรก
รู้สึกมีความสุขจังค่ะ

ขอบคุณคำแนะนำ นั่นสิ
เรารู้ว่าเราเป็นยังไง
คนอื่นมองยังไง
ไม่สำคัญเท่าเรามองและรู้จักตัวเอง

แหม เรื่องความรักนี่ เม้นท์กันมันส์เลย
เนอะพี่เนอะ


โดย: B-ing IP: 58.8.99.54 วันที่: 21 เมษายน 2551 เวลา:20:42:39 น.  

 
พี่เอ็ดดี้แวะมาชวนไปเที่ยวพม่าด้วยกันค่า ตอนจบแล้วล่ะ


โดย: ณ มน วันที่: 22 เมษายน 2551 เวลา:10:29:20 น.  

 
อะไรที่ทำจนเป็นปกติ...

แล้วคนอื่นเห็นว่า ไม่ปกตินี่ เราเห็นว่าดีแล้ว

แต่เขาว่า ไม่ปกติบ่อยๆนี่ เราเขวได้

คุณเอ็ดเอาอะไรเป็นเครื่องยึดค๊ะ


โดย: พี่แหม๋ว IP: 58.10.65.222 วันที่: 22 เมษายน 2551 เวลา:10:37:37 น.  

 
ถูกต้องที่สุดค่ะคุณเอ็ด
"สติมา...ปัญญาเกิด"


โดย: Arin IP: 124.120.201.116 วันที่: 22 เมษายน 2551 เวลา:11:14:02 น.  

 
บล็อกความรักของพี่ดูเหมือนจะฮอตฮิตเอาเรื่องนะคะพี่เอ๊ด


ส่วนตัวยังโง่ๆ เรื่องนี้อยู่ค่ะ แหะแหะ


โดย: ต้นอ้อ -^_^- IP: 202.91.19.205 วันที่: 22 เมษายน 2551 เวลา:12:09:35 น.  

 
ขอบคุณนะคะพี่สำหรับคำตอบ

มีเพื่อนบล็อกให้หนังสือ
ดังตฤณวิสัชนา ฉบับรู้จักรัก
อ่านใกล้จบแล้วค่ะ
อ่านไป พยักหน้าไป และยิ้มไป

ส่วนเมื่อวันเสาร์
นอกจากุ้งสองโลแล้วยังมี
แกงส้มชะอมทอด
ปลาช่อนเผา
ทอดมันปลากราย
ผัดผักรวมมิตรน้ำมันหอย
ไข่เจียวหมูสับ
อิ่มๆ หร่อยๆ

อิอิ
^^


โดย: am^^ IP: 58.8.125.79 วันที่: 22 เมษายน 2551 เวลา:15:54:45 น.  

 
สวัสดีค่าพี่เอ็ด

ไปเช็คใน wiki บริดเจ็ทไม่ได้เล่น Kiss Kiss Bang Bang กับ MI-3 นะคะ

อะไรที่ต้องแก้ที่ใจเนี่ยทำยากนะคะ
แต่เกือบทุกปัญหาก็ต้องแก้อย่างงี้ด้วยสิ


โดย: คุณม้าฮาหลุดโลก วันที่: 22 เมษายน 2551 เวลา:19:43:35 น.  

 
..
ขออนุโมทนาสาธุค่ะพี่


..
..



โดย: azamiya^^3374 IP: 118.174.169.243 วันที่: 22 เมษายน 2551 เวลา:21:39:18 น.  

 
อ่านแล้วชอบค่ะคุณเอ็ด ..love to give but not take..แต่ส่วนมากรักเพื่อที่จะได้รักตอบแทน..


โดย: puk IP: 124.121.12.101 วันที่: 22 เมษายน 2551 เวลา:22:11:00 น.  

 

ไม่ได้ค่ะ คุณมิกล้า แล้วใครจะกล้าล่ะคะ

เวลากลับออกไปจากบล็อกนี้ ก็ด้วยความรู้สึกขอบคุณทุกครั้งค่ะ


โดย: HoneyLemonSoda วันที่: 23 เมษายน 2551 เวลา:18:45:36 น.  

 
ตอบได้เยี่ยมจริงๆค่ะ มองเหตุการณ์ได้ถึงรากดี คุณทำให้เราคิด และเชื่อว่าหลายคนก็ได้คิด ที่จะเริ่มมองการกระทำของตัวเองในมุมที่มีสติคุมอยู่ค่ะ

ขอบคุณกับทั้งตัวอย่างคำถามและคำตอบดีๆค่ะ


โดย: Chulapinan วันที่: 26 เมษายน 2551 เวลา:9:29:37 น.  

 
- ตอนนี้กำลังเป็นทุกอย่างที่แย่มาก ถึงแย่ที่สุด
- สองสัปดาห์ก่อน จับได้ว่าแฟนมีคนอื่น ช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา เลยโดนแฟนทำร้ายจิตใจทางคำพูดและการกระทำสารพัด ทั้งๆที่ก่อนหน้าจะจับได้ คบกันมา 3 ปี เค้าดีทุกอย่าง
- ได้แต่บอกตัวเองว่าจะยอมเค้าทุกอย่าง เพราะรัก แต่ในใจลึก ๆ ก้อแค้น
- ตอนนี้เราเลยทั้งคิดไม่ดี ยึดติดยึดมั่นที่จะรักเค้าต่อไป เค้าไล่ก้อไม่ยอมไป บอกว่า รักเลยจะทนอยู่
- เจ็บปวดทุกวัน ทุกคำพูด
- จิง ๆ ถ้าไม่หลอกตัวเอง จะค้นพบว่า เราก้อเคยแอบมีกิ๊กตอนมีเค้าเหมือนกัน แต่เค้าไม่รู้จนถึงตอนนี้
- ตอนนี้พอเจอกับตัวเองบ้าง เลยเจ็บ...เจ็บมาก
- กำลังค้นหาว่า ทำกรรมอะไรเอาไว้ ถึงต้องมาเจอแบบนี้
- แต่บางทีพอได้รับรู้สิ่งที่เค้ากำลังทำ ก้อทำใจไม่ได้ โกรธ แค้น น้อยใจ เจ็บปวด
- เวลานี้อ่อนแอมาก ๆ ค่ะ ทั้งร่างกายและจิตใจ
ได้แต่มองหากำลังใจทางธรรมะ พยายามบอกตัวเองให้คิดดี ทำดี ไม่จองเวรจองกรรม ไม่ทำอะไรที่เป็นการกระทำที่นิสัยไม่ดี พยายามอย่างมากที่จะบอกตัวเองให้ทำดี ปล่อยวาง ช่างมัน...กำลังพยายามอย่างมากค่ะ
- search คำว่า "กรรม" "รัก" พอมาเจอบล๊อคนี้แล้วรู้สึกดีขึ้นเยอะเลยค่ะ ขอบคุณ blog นี้จิงๆ ค่ะ และยังอยากได้พลังความคิดทางบวกเยอะๆ นะคะ ช่วยเป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ


โดย: iamaommy IP: 125.26.57.67 วันที่: 4 พฤษภาคม 2551 เวลา:23:39:29 น.  

 
พอได้อ่านแล้วรู้สึกดีมากเลยค่ะ ทั้งที่ก็ไม่เคยมีประสบการณ์แนวนี้หรอกค่ะ

ชอบบล็อกของคุณมากเลยค่ะ ได้เรียนรู้ธรรมะแบบที่เข้าใจง่าย ๆ
ขอบคุณจริง ๆ ค่ะ

จะตามอ่านบล็อกนี้ไปเรื่อย ๆ เลยค่ะ


โดย: pranitee IP: 125.24.191.94 วันที่: 20 พฤษภาคม 2551 เวลา:14:38:38 น.  

 
อืม เข้าใจนะ พยายามทำอยู่เหมือนกัน

อุเบกขา ทั้งตอนที่เลิก และตอนที่เขาทำเหมือนโกรธ
อยากให้เขาให้อภัยและเข้าใจเราเหมือนกัน


โดย: iamanne IP: 125.24.197.214 วันที่: 1 กันยายน 2551 เวลา:15:39:33 น.  

 
ผมก็พบ อยู่นะ

แต่ผมรักเขา

ทั้งที่เขามีคนอืนอยู่แล้ว แต่ผมจะทำไห้ดีที่สุดของที่สุด บางที่เขาอาจเข้าไจว่าเราทำไปทำไม ถ้าเราไม่รักเขาจีง

tonlove_tonlove@hotmail.com


โดย: ผมก็พบ อยู่นะ IP: 118.173.8.220 วันที่: 27 ธันวาคม 2551 เวลา:19:46:46 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

aston27
Location :
กรุงเทพ Thailand

[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 215 คน [?]




คนรู้ไม่คิด คนคิดไม่รู้
New Comments
Friends' blogs
[Add aston27's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.