ARCADE FIRE - NEON BIBLE หากเพลงในโลกนี้มีทั้งด้านมืดและด้านสว่าง Arcade Fire คือวงที่ถูกผสมด้วยสองด้านนั้นอย่างแท้จริง ...มีใครจะไม่ชอบอัลบั้มนี้บ้างหละ ?
เพลงที่ชอบ: Black Mirror, Keep the car running, Intervention,Ocean of Noice, Antichrist Television Blues, Windowsill, No Cars go
BEIRUT - THE FLYING CLUB CUP ฟังเพลงของ Beirut แล้วรู้สึกเหมือนได้ไปเที่ยวประเทศแถบยุโรปตะวันออก กลิ่นอายของบ้านทรงโบราณ ถนนดินที่เต็มไปด้วยฝุ่น แสดแดดอ่อน ท้องฟ้าสีครามที่ครึ้มไปด้วยเมฆ ...นี่คือคำบรรยายถึง The Flying Club Cup
เพลงที่ชอบ: Nantas, A Sunday Smile, La Banlieu, Cliquot, In the Mausoleum, Un Dernier Verre, St. Apollonia
BRIGHT EYES - CASSADAGA ผมรู้จักวงนี้ครั้งแรกจาก blog คุณแม่ของน้องณอน และพอได้ฟัง Four Winds ครั้งแรกก็ถึงกับอึ้ง ลมทั้งสี่ทิศพัดกระหน่ำเข้าใส่แบบไม่ทันตั้งตัว การันตีว่าคุณจะรักวงนี้ อัลบั้มนี้หลังจากได้ฟังเป็นรอบที่ 3
เพลงที่ชอบ: Clairaudients (Kill or Be Killed), Four Winds, If the Brakeman Turns My Way, Hot Knives, Soul Singer in a Session Band, Classic Cars, Cleanse Song, No One Would Riot for Less
CHRIS GARNEAU - MUSIC FOR TOURISTS ผมแทบจะไม่รู้อะไรเกี่ยวกับนักร้องคนนี้มากนัก รู้แต่เพลงของเขานั้นไพเราะจับใจแทบทุกเพลง อบอุ่น นุ่มนวล เมโลดี้ที่ไหลลื่น เสียงร้องบีบอารมณ์ เหมาะกับการเปิดกล่อมในฤดูหนาวเป็นอย่างยิ่ง
แม้ว่า pitchfork media จะสับงานชุดนี้ซะเละเทะ โดยให้เรตติ้งแค่2.3 แต่ผมก็ยังชอบ Music For Tourists ชุดนี้อยู่ดี
เพลงที่ชอบ: Relief, Black & Blue, So Far, First Place, Baby's Romance, Not Nice, We dont try, Between the Bars (Elliott Smith cover)
เพลงที่ชอบ: So Long Old Bean, Seahorse, Bad Girl, Shabop Shalom, Lover, My Dearest Friend
ELLIOTT SMITH - NEW MOON ในฐานะแฟนพันธุแท้ของ Elliott Smith อัลบั้มชุดนี้คุ้มราคาทุกบาทที่จ่ายไปจริงๆ CD 2 แผ่นรวบรวมเพลงหายากมากมาย ที่เด็ดสุดๆคือ Miss Misery ในอีกเวอชั่นนึง ทำนองเดิมแต่คนละเนื้อร้อง...สุดยอด ส่วนเพลงอื่นๆก็มาตรฐาน Elliott Smith เป็นโฟลค์ร็อคที่ฟังเศร้าๆแต่ก็เกรี้ยวกราดในเวลาเดียวกัน
เพลงที่ชอบ: ทุกเพลง (เวอร์ไปไหมเนี่ยฉัน)
EXPLOSIONS IN THE SKY - ALL OF A SUDDEN I MISS EVERYONE เมื่อปีนี้ Mogwai ไม่ได้ออกอัลบั้ม งานชุดนี้ของEITSเลยเข้าวิน Post-Rock สุดประทับใจได้อย่างสบายๆ และหากเราจะหานิยามสั้นๆของงานชิ้นเยี่ยมนี้ก็คือ "เพราะไปทุกอณูของตัวโน๊ต"
เพลงที่ชอบ: Welcome Ghost , What Do you Go home to, Catastrophe and the Cure
เพลงที่ชอบ: Easier, Lullabye, Knife, Central and Remote, Plans, On a Neck, On a Spit, Reprise
IRON & WINE - THE SHEPHERD'S DOG เป็นอีกอัลบั้มที่ทำให้ข้อพิสูจน์ที่ว่า "เพลงที่ดีไม่จำเป็นต้องอยู่ในอัลบั้มที่ฮิต และอัลบั้มที่ฮิตไม่จำเป็นต้องมีเพลงที่ดี" เป็นจริง งานชิ้นนี้ของ Iron & Wine ก็เป็นพวกเรื่อยๆมาเรียงๆ ไม่มีอะไรโดดเด่น จังหวะเบาๆ เรียบๆ แต่ฟังบ่อย เพราะ และอบอุ่น อุปมาเหมือนเดินเล่นในสวนตอนกลางคืน ไม่เห็นดอกไม้สักดอก ไม่เห็นต้นไม้สักต้น แต่กลับเห็นเดือนดาวมากมายบนท้องฟ้าแทน
เพลงที่ชอบ: Pagan Angel and a Borrowed Car, White Tooth Man, Lovesong of the Buzzard, House by the Sea, Innocent Bones, Boy with a Coin, The Devil Never Sleeps, Flightless Bird American Mouth
JENS LEKMAN - NIGHT FALLS OVER KORTEDALA ลองจินตนาการถึงหนุ่มเชยที่สุดที่คุณเคยรู้จัก ออกมาจับไมค์และร้องเพลงในแบบ Patrick Wolf คงดูไม่จืดและยากจะนึกออก เหมือนเพลงของ Jens Lekman ที่เช้ย เชยยย แต่ทำไมมันช่างจิ๊ดจ๊าดนัก จังหวะของเพลงมันช่างสดใสคึกคักและชวนให้ขยับแข้งขาเป็นอย่างยิ่ง
เพลงที่ชอบ: The Opposite of Hallelujah, A Postcard to Nina, Into Eternity, If I Could Cry (It Would Feel Like This), Your Arms Around Me, Shirin, It Was a Strange Time in My Life
MANIC STREET PREACHERS - SEND AWAY THE TIGERS แฟนๆของ the Manics ต่างก็ชื่นชอบอัลบั้มนี้กันถ้วนหน้า นั่นเพราะ Send Away the Tigers แสดงให้เห็นว่าพวกเขาพยายามกลับไปสู่ตัวตนดั้งเดิมในแบบที่มีริชชี่ เจมส์อยู่ด้วยมากแค่ไหน แม้พวกเขายังไม่อาจทำได้ดังเดิมและอัลบั้มอย่าง Generation Terrorist หรือ Holy Bibleนั้นก็มีได้แค่ครั้งเดียว แต่แฟนๆทั้งเก่าและใหม่ก็ยังคงเหนียวแน่นและยังคงเชื่อมั่น ศรัทธาที่มีต่อ The Manics ไม่เคยเปลี่ยนแปลง
เพลงที่ชอบ: Send Away the Tigers, Underdogs, Your Love Alone Is Not Enough, The Second Great Depression, Autumnsong, Imperial Bodybags, Winterlovers
MAXIMILIAN HECKER - I'M BE A VIRGIN, I'M BE A MOUNTAIN (2006) สำหรับคนที่มีความรัก โลกควรจะเป็นสีชมพู แต่ความรักในแบบฉบับของหนุ่ม Hecker นั้นโลกนี้เป็นสีขาวแต้มเทา Heckerสร้างเพลงรักแบบ Power Pop ที่แสนโรแมนติกของวันที่มีพายุกระหน่ำรุนแรง บทเพลงที่ปลอบประโลมยามหิมะโปรยปรายหรือเป็นสายลมเย็นพัดผ่านในวันที่อบอ้าว เพลงของเขาคือรักแรกพบแห่งฤดูกาล
เพลงที่ชอบ: Snow White, Your Stammering Kisses, Velvet Son, Silly Lily, Funny Bunny, I'll Be A Virgin, I'll Be A Mountain, The Saviour, You Came To Me When I Was Born, Feel Like Children, Grey
เพลงที่ชอบ: Mistaken for Strangers, Green Gloves, Slow Show, Apartment Story, Guest Room, Racing Like a Pro, Ada
SPOON - GA GA GA GA GA ถ้าเราจะกำหนดแนวเพลงขึ้นมาใหม่มันจะต้องมีปัจจัยอะไรบ้าง? ผมอยากจะนำ Ga Ga Ga Ga Ga เข้าไปอยู่ในหมวดของ Party Rock เพราะมันคือเพลงร็อคเต้นได้ที่ไม่เวอร์จนเกินไป และหลังจากคุณซัดเบียร์เข้าไปเป็นขวดที่ 5 ของวัน แข้งขาของคุณเริ่มจะขยับไปอย่างไร้การควบคุมตามจังหวะเพลง พลันคุณก็รู้สึกได้ว่าเบียร์ 5 ขวดที่กระดกเข้าไปเมื่อกี้นี้ รสชาติมันช่าง"เปรี้ยว"นัก
เพลงที่ชอบ: Don't Make Me a Target, You Got Yr. Cherry Bomb, Don't You Evah, Rhthm and Soul, The Underdog, Finer Feelings
รวมทั้งปี 2007 ที่ผ่านมานี้ได้อ่าน Blog คนอื่นมากมาย มากกว่าที่ตัวเองพยายามเขียน เลยได้รู้จักวงใหม่ผ่านทาง Blog ของหลายๆคน ได้เปิดโลกทัศน์ทางดนตรีมากขึ้นและนำไปต่อยอดจนหลายๆวงกลายเป็นศิลปินโปรด
ฺBright Eyes จากคุณSpecial Ed. , Jens Lekman จากคุณDrop ฯ, กลุ่ม Finalkid จากคุณgettertu และคุณปืนกลฯ, Electralane จากคุณTogether in 80 Dream, Talkless จากคุณI will see U... และอื่นๆอีกมากมายที่ไม่ได้เอ่ยกล่าว ผมก็ต้องขอยกเครดิตมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
ผมรู้สึกว่า Blog นี้ค่อนข้างยาวไปหน่อย ยังไงก็ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าที่อดทนอ่านจนจบครับ ถ้าอัลบั้มไหนชอบเหมือนกัน อัลบั้มไหนฉันชอบแต่เธอไม่ชอบ ก็แลกเปลี่ยนความเห็นกันได้จักยินดียิ่งๆครับ
...The Earth is Not a Cold Death Place แด่โลกนี้ที่ไม่ได้เป็น...
คลิกเพื่อฟังThe Only Moment We Were Alone โดยExplosions In The Sky
(ใช้เวลาโหลดสักพักนะครับ เพลงเค้ายาว)
ก่อนหน้านี้ตั้งใจว่าจะเขียนถึง records of the year กับเค้าบ้าง ก็ร่างๆไว้ในใจเสียกว่าครึ่งแล้ว แต่พอวันคริสมาสต์ทีไรผมต้องนึกถึงเหตุการณ์สึนามิขึ้นมาทุกที
สามปีก่อน วันที่ 26 ธันวาคม 2547 ผมตื่นนอนตอนเที่ยงกว่าๆ เพราะคืนก่อนนั้นผมจำได้ว่าเล่น Red Alert2 อย่างเมามันถึงตีสาม
The Earth is Not a Cold Death Place (2003) คือสตูดิโออัลบั้มชุดที่สามของวง Post Rock จาก Texas นามว่า Explosion in the Skyอัลบั้มชุดนี้บรรจุ 5 เพลงด้วยความยาวเกือบ 50 นาที ซึ่งได้รับการยอบรับจากเหล่านักวิจารณ์ของหลายสำนักว่าเป็นหนึ่งในอัลบั้ม Post Rock ที่ยอดเยี่ยม...
อืม...พวกเขา Explosion in the Sky เคยทำงานเพลงที่ไม่ยอดเยี่ยมด้วยเหรอ
วันก่อนเข้าไปจิ้มๆที่ youtube เห็นเอ็มวีเพลง At the Bottom of Everything แล้วชอบมาก เลยเอามาแปะให้ได้ดูกัน ผมเคยสงสัยเกี่ยวกับ dialog ตอนต้นเพลงว่ามันเกี่ยวอะไรกับ Were going to a party ...ที่นี้พอได้ดูจากเอ็มวีและเนื้อเพลงประกอบแล้วถึงได้เก๊ต
At the Bottom of Everything เป็นแทร๊กเปิดอัลบั้มชุด I'm wide awake, it's morning (2005) ซึ่งเป็นอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จและดีที่สุดชุดหนึ่ง ของ Bright Eyes โดยมีเพลงที่เคยขึ้นถึงอันดับ 1 ใน billboard chart อย่าง Lua และเพลงฮิตอื่นๆอีกมากมายเช่น First Day of My Life, Train under Water, Landlock Blues
คลิกเพื่อฟัง First Day of My Life
Bright Eyes วงดนตรีหัวก้าวหน้าจากเมืองโอมาฮ่า สังกัดค่ายเล็ก Saddle Creek Records ประกอบไปด้วยสมาชิกถาวร 3 คนคือ (ไม่นับแขกรับเชิญและมือปืนเฉพาะกิจซึ่งเยอะมาก) Conor Oberst Mike Mogis และ Nate Walcott
ที่เกรินมาเสียยาว จุดประสงค์ของ blog นี้คืออยากให้ทุกๆท่านที่เข้ามาอ่านช่วยกันสนุกๆ โดยลิสต์รายชื่อกึ่งๆสารภาพว่า ไอ้ที่โหลดๆกันมา ฟังแล้วแต่ยังหาซื้อไม่ได้หรือยังไม่ได้ซื้อ(no money and cry) มีอะไรกันบ้าง เผื่อคนของค่ายเพลงบ้านเราผ่านเข้ามาอ่านจะได้ทราบว่า อัลบั้มนี้ ศิลปินนี้ มันก็มี demand เหมือนกันนะ
ถือว่าเขียน list กันมาสนุกๆครับ ไม่จำกัดจำนวน จำกัดค่ายและแนวเพลงครับ อะไรก็ได้ โดยเงื่อนไขง่ายๆคือต้องเป็นอัลบั้มที่ยังไม่มีวางขายในบ้านเราในตอนนี้เท่านั้น
เริ่มที่ผมก่อนเลย ส่วนใหญ่จะเป็นของเก่าๆและไลฟ์คอมแพลตติชั่นทั้งนั้น 1.Various Artists: To Elliott From Portland(2006) งาน tribute เพลงของ Elliott Smith ซึ่งเป็นศิลปินที่ผมชื่อชอบ โดยศิลปินที่ผมชื่อชอบอย่าง Decemberists, The Themals แล้วพวกเขายังร้องเพลงที่ผมชื่นชอบอีก เรียกว่าสามเด้งซ้อน ไฟต์บังคับสำหรับแฟนเพลงของ ES
2.Grizzly Bear: Horn of Plenty (2004) หากใครได้ฟัง Yellow House ที่ออกมาในปี 2006แลัวไม่ได้ย้อนกลับไปฟังชุดก่อนหน้า บอกได้อย่างเดียวว่าคุณพลาด ...อารมณ์เหมือนนัดเดทกะแฟนแด่ดันลืมพกมือถือไปนั่นแหละ
3.Julie Dorion & Okkervil River (2003) ต่อยอดมาจาก Okkervil River ชุดนี้ผมได้มาอย่างบังเอิญ ข้อมูลจาก wikipedia บอกว่า "is an album release, a CD split between Julie Doiron and alternative country band Okkervil River" ข้อมูลมีแค่นี้ แต่ขอโทษเพลงในอัลบั้มนี้เพราะจนจะเป็นลม
4.Bright Eyes & Son Ambulance: Oh Holy Fools (2001) ผมไม่เคยสนและไม่รู้จัก Son Ambulance แต่พอเพลงของเขามาคู่กะ Bright Eyes พระเจ้าช่วยกล้วยทอดมันเพราะมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก แทรก No Lies, Just Love เพลงเดียวก็ทำให้คุณอาจคิดว่า น่าจะมีแบบ I m wide awake, It's morning สัก 10 อัลบั้ม
5.Cat Power: Clear the Room Rarities บันทึกการแสดงสดที่ออกมาเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ และผมโหลดมาเมื่อไหร่ก็ไม่รู้อีก จำไม่ได้เพราะมันฝังตัวอย่างถาวรวัตถุในเครื่องเล่น CD ผมนานมากๆ ที่โด่งดังและน่าจะพูดถึงคือ เพลง wonderwall ที่ถูกนำมาร้องใหม่ได้อย่างสุดยอดตามแบบฉบับของสาว"พลังแมว" ที่จะทำให้คุณหลงรักเพลงที่เหลืออย่างช้าๆ
มันควรจะเป็น The Greatest ที่เป็น Greatest ของเธอจริงๆ
6.Voxtrot: live เคยแนะนำไปแล้วใน 2 blogก่อนหน้าและยังยืนยันว่าอยากฟังเต็มๆในแบบ Master
7. M WARD: Live Music & the Voice of Strangers (2001) งาน live เก่าๆของนาย Matt Ward ที่ไม่ได้มีเพลงฮิตอย่าง Chinese Translation หรือ You Still Believe in Me แต่ความเพราะไม่ได้ลดลงเลย งานนี้นาย Matt เล่นสดได้เพราะมากๆ
8. Editors: The Back Room (2005) Editors เป็นหนึ่งในศิลปินหลายๆคนที่ผมชอบงานชุดเก่ามากกว่าชุดใหม่ The Back room คืองานชุดแรกที่เปรี้ยวจี๊ด เท่อย่างมีสไตล์ และที่สำคัญมัน "ฮุกกี้" เอามากๆ