@ . . ภูสูง ฟ้าสวย ทะเลใส แพ็คกระเป๋าไปเที่ยวกันเถอะ. . @
Group Blog
 
All Blogs
 
Casio sgw-200-1-vdr นาฬิกานักวิ่งสำหรับคนงบน้อย....

<="CONTENT-TYPE" content="text/html; charset=utf-8" />

หลักจากที่เริ่มชื่นชอบกับการวิ่งระยะไกลมาได้สักพักก็เริ่มรู้สึกว่าอยากจะได้นาฬิกาจับเวลาสักเรือนมาสวมใส่เพื่อดูเวลาตอนเข้าเส้นชัย และเพื่อเปรียบเทียบเวลาว่าปีนี้เราทำเวลาได้ดีขึ้นหรือแย่ลงจากปีก่อนๆ

เข้าไปดูข้อมูลนาฬิกาสำหรับใส่ออกกำลังก็ไปเตะตากับเจ้า GarminForrunner ซึ่งเป็นนาฬิกาGPSบอกระยะทางที่วิ่งได้อย่างแม่นยำคำนวณแคลอรี่ที่ใช้ไปได้แถมสามารถบันทึกข้อมูลลงบนคอมพิวเตอร์ได้อีกด้วย ไฮเทคไม่เบาทีเดียว แต่ข้อติอย่างเดียวคือราคาสูงเกินไปหน่อย ตัวถูกๆของGarminก็ปาไปแปดพันเข้าไปแล้วอีกอย่างนึงคือผมใช้ฟังก์ชั่นGPSดูระยะทางวิ่งก็แค่ช่วงที่วิ่งในงานมาราธอนส่วนในการวิ่งประจำวันบนลู่วิ่งก็ไม่ได้จำเป็นเท่าไหร่นัก ดูจะเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มสักเท่าไหร่


หาไปหามาก็ไปเจอเจ้าตัวนี้ครับ Casiosgw-200-1-vdr มีฟังก์ชั่นบอกระยะทางที่ใช้วิ่งไปได้เหมือนGarminและเก็บข้อมูลการวิ่งได้เหมือนกันแต่ของ Casioจะใช้เซ็นเซอร์จับจากแรงกระแทกเวลาที่เราวิ่งไปครับโดยคำนวณระยะทางจาก “ช่วงก้าว(stride length)”ของเราครับเช่น เวลาผมวิ่งช่วงก้าวผมจะยาวเท่ากับระยะ117 CM ก็ใส่ค่านี้เข้าไปในเครื่องนาฬิกาก็จะเอาช่วงก้าวของเราxกับจำนวณครั้งที่เซ็นเซอร์จับแรงกระแทกออกมาเป็นระยะทางครับ

นอกจากนั้นยังสามารถคำนวณแคลอรี่ที่เราใช้ไปในการวิ่งได้อีกด้วยโดยจะคำนวณจาก อายุ เพศและน้ำหนัก ที่เราใส่ข้อมูลไว้ในเครื่องครับนอกจากนี้ยังสามารถตั้งเป้าหมายในการออกกำลังได้อีกด้วยเช่น จะให้เตือนเมื่อวิ่งถึงกี่กิโลเมตรแล้วหรือว่าให้เตือนเมื่อวิ่งถึงจำนวนแคลอรี่ที่เราตั้งเป้าหมายไว้หรือเมื่อวิ่งไปได้กี่ชั่วโมงเป็นต้น


แน่นอนครับความแม่นยำของ Casioย่อมเทียบไม่ได้กับนาฬิกาGPSที่จับสัญญาณดาวเทียมอย่างGarmin Forrunnerแต่ด้วยค่าตัวที่ถูกกว่าถึงสี่เท่าทำให้เป็นตัวเลือกที่ไม่เลวทีเดียวหลังจากที่ได้ลองผิดลองถูกจนหาค่า stridelength ที่ถูกต้องมาได้ก็ได้พบว่า เจ้า Casiosgw-200-1-vdr ตัวนี้คำนวณระยะทางที่ผมวิ่งไปได้ค่อนข้างแม่นยำทีเดียว


งานวิ่งระยะ 21 กิโลเมตรของกลุ่ม ป.ต.ท. คำนวณระยะทางวิ่งได้ 21กิโลเมตรพอดี งานวิ่งระยะ21 กิโลเมตรของกลุ่มป...คำนวณระยะทางวิ่งได้21กิโลเมตรพอดี


งานวิ่ง 12 กิโลเมตรของเทศบาลเนินพระร่วมกับบริษัทวินิไทย คำนวณออกมาได้ 11.9 กิโลเมตร ใกล้เคียงทีเดียว

<="CONTENT-TYPE" content="text/html; charset=utf-8" />

งานวิ่ง12กิโลเมตรของเทศบาลเนินพระร่วมกับบริษัทวินิไทยคำนวณออกมาได้ 11.9กิโลเมตรใกล้เคียงทีเดียว


งานมินิมาราธอนของบริษัทSCG ระยะทางที่วัดก็เกือบตรงครับ

งานมินิมาราธอน 10 กิโลของบริษัท SCG ระยะขาดไปนิดหน่อย 


<="CONTENT-TYPE" content="text/html; charset=utf-8" />

อีกอย่างที่ผมชอบมากคือขนาดและน้ำหนักของตัวเรือนครับพอดีข้อมือ ไม่หนักมองตัวเลขได้ชัดเจนดีมากครับแถมกันเหงื่อกันน้ำได้เป็นอย่างดีทีเดียวสายเป็นเรซิ่นสวมใส่สบายครับไม่อมน้ำ ทำความสะอาดง่าย

<="CONTENT-TYPE" content="text/html; charset=utf-8" />

ข้อควรระวังของนาฬิการุ่นนี้คือเซ็นเซอร์จับแรงกระแทกจะไม่ทำงานครับถ้าเดินหรือใส่นาฬิกาในข้อมือขวาซึ่งจะทำให้คำนวณระยะทางผิดพลาดได้ แต่ถ้าเป็นนักวิ่งระยะไกลที่วิ่งได้สม่ำเสมอ ช่วงก้าวคงที่จะเหมาะมากครับ


ส่วนตัวแล้วแรกๆที่ยังหา stridelength ไม่ถูกก็รู้สึกหงุดหงิดพอควรครับที่นาฬิกาคำนวณระยะทางไม่ถูกแต่หลังจากที่ได้ระยะ stridelength ที่ถูกต้องก็เริ่มจะรักเจ้า sgw-200-1vdrนี่ขึ้นมาทันทีครับและเริ่มคิดว่าคิดถูกที่ซื้อนาฬิกาตัวนี้มาใส่วิ่ง เพราะตัวผมเองการวิ่งjogระยะ10กิโล– 21 กิโลผมมีช่วงก้าวที่ค่อนข้างสม่ำเสมอครับ และ สองระยะนี้ผมวิ่งค่อนข้างบ่อยส่วน ระยะ 42กิโลที่มีเดินบ้างเนี่ย ปีนึงคงมีวิ่งแค่ครั้งเดียวไม่ซีเรียสครับ


สำหรับคนที่วิ่งระยะมินิกับฮาล์ฟเป็นประจำเจ้า sgw-200-1vdrเป็นนาฬิกาสำหรับใส่วิ่งที่คุณภาพดีราคาประหยัด น่าใช้มากๆรุ่นนึงครับ....

<="CONTENT-TYPE" content="text/html; charset=utf-8" />


Create Date : 07 พฤศจิกายน 2555
Last Update : 7 พฤศจิกายน 2555 15:58:18 น. 0 comments
Counter : 19453 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

7xi
Location :
ระยอง Thailand

[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




บางที..การเดินทาง ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวได้เหมือนกันนะครับ ไม่จำเป็นว่าจุดหมายเป็นที่ไหนหรอก
Friends' blogs
[Add 7xi's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.