ฟ ฟัน สะอาดจัง
Group Blog
 
All Blogs
 
อุดฟันทำไม

















































ทำไมต้องอุดฟัน

การอุดฟัน จะทำในกรณีที่มีฟันผุ คอฟันสึกจากการแปรงฟันผิดวิธี และการแตกหัก หรือการบิ่นของฟัน จากอุบัติเหตุ การอุดฟันจะช่วยให้ฟันที่สูญเสียเนื้อฟัน จากสาเหตุข้างต้น กลับมามีรูปร่างตามปกติ ทำให้โครงสร้างทั้งหมด อยู่ในสภาวะที่ดี ทำหน้าที่ได้ถูกต้อง
บางครั้ง รูปร่างของฟันไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง แต่จำเป็นต้องอุดฟัน เพื่อช่วยให้ดูดีขึ้น เช่น ฟันหน้า ที่มีการเปลี่ยนสีของฟัน การอุดฟัน เฉพาะด้านหน้า จะทำให้ฟันมีสีที่ใกล้เคียง หรือเหมือนกับฟัน ซี่ปกติอยู่ข้างเคียง


การอุดอมัลกัม คืออะไร

การอุดฟันด้วยอมัลกัม ส่วนใหญ่ใช้อุดฟันกราม และฟันกรามน้อย ซึ่งเมื่ออ้าปากดู จะเห็นวัสดุที่ใช้อุด เป็นสีเทามัน แบบโลหะ เป็นวัสดุอุดที่แข็งแรง ถ้าอุดบนด้านบดเคี้ยว จะสามารถรับแรงบดเคี้ยวได้ เกือบพอๆ กับฟันเดิม เพราะอมัลกัมที่ใช้วัสดุอุด เป็นโลหะผสมหลายชนิด ที่คำนวณมาแล้วว่า เมื่อแข็งตัวสมบูรณ์แล้ว จะแข็งพอที่จะรับน้ำหนัก ของการบดเคี้ยวได้


ทำไม เมื่ออุดอมัลกัมมาใหม่ๆ จึงห้ามใช้เคี้ยว

ที่ต้องห้ามใช้ฟัน ซึ่งอุดด้วยอมัลกัมเคี้ยว ในช่วงที่อุดมาใหม่ๆ เนื่องจากอมัลกัม ซึ่งเป็นโลหะผสม เมื่อจะใช้อุด จะต้องนำไปปั่นผสมกับปรอท จะอยู่ในสภาพที่อ่อนนิ่มปั้นได้ ต่อมาจะแข็งตัวขึ้นเรื่อยๆ แต่การแข็งตัวที่สมบูรณ์จริงๆ จนสามารถทนแรงบดเคี้ยวได้นั้น จะต้องใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมง หลังการแข็งตัว ภายหลังการอุด


ปรอทที่ปนอยู่กับการอุดอมัลกัม มีอันตรายหรือไม่

ปรอทเมื่อทำปฏิกิริยากับโลหะผสมแล้ว จะกลายเป็นสารเฉื่อย ไม่มีอันตราย ปรอทปล่าวๆ ที่ยังไม่ผสมจึงจะเป็นอันตราย วัสดุที่ใช้อุดฟัน ก่อนที่จะผลิตออกมาจำหน่าย จะมีการทดสอบ จนแน่ใจว่า ไม่เป็นสารที่มีอันตราย ต่อการใช้ในช่องปาก และในช่วงเวลาตั้งแต่เริ่ม มีประวัติศาสตร์ของการอุดฟัน ไม่เคยมีรายงานในเรื่อง ของอันตรายที่เกิดจาก วัสดุอุดฟันเลย


ทำไมบางครั้ง หมอฟันจึงแนะนำ ให้ใช้ทองอุดฟัน

วัสดุอุดที่เป็นทอง ก็เหมือนกับวัสดุอุดอมัลกัม คือ ใช้อุดฟันกราม และฟันกรามน้อย เพราะสามารถรองรับการบดเคี้ยวได้ดี โดยทั่วๆ ไป หมอฟันจะเลือกใช้วัสดุอุดฟัน ที่เป็นทอง ก็ต่อเมื่อมีการสูญเสียเนื้อฟันไปมากๆ ซึ่งต้องใช้วัสดุอุดฟัน ที่สามารถป้องกันการแตกบิ่น ส่วนของฟันที่เหลืออยู่ได้ และทองมีคุณสมบัตินี้อยู่


ฟันหน้า จะอุดฟันให้ดูเหมือนฟันธรรมดา ได้หรือไม่

สมัยก่อน คนนิยมอุดฟันหน้าด้วยทอง แต่ปัจจุบัน นิยมอุดฟันให้เหมือนธรรมชาติ ในทางทันตกรรมได้ตอบสนองความนิยมนี้ ด้วยการพัฒนาวัสดุอุดฟัน และเทคนิคต่างๆ ให้สามารถอุดฟันหน้าได้สวยงาม เหมือนธรรมชาติมากที่สุด
วัสดุอุดฟัน มีหลายแบบ และหลายสี โดยมีตั้งแต่ สีขาว สีเหลือง จนกระทั่งออกสีน้ำตาล หมอฟันสามารถเลือกสี ให้เหมือนกัยสีของฟันแต่ละคนได้ ในต่างประเทศ จะนิยมเรียกว่า วัสดุอุดฟันมีสีธรรมชาติ มากกว่าจะเรียกว่า วัสดุอุดสีขาว


ปรอทที่ปนอยู่กับการอุดอมัลกัม มีอันตรายหรือไม่

การอุดฟันกราม และฟันกรามน้อยนั้น วัสดุอุดฟันจะต้องมีความทนทาน ต่อการสึกกร่อน สามารถทนต่อแรงกัด และแรงบดเคี้ยว ซึ่งเป็นแรงที่ค่อนข้างมากได้
มีการศึกษาเกี่ยวกับ การใช้วัสดุอุดฟันสีธรรมชาติ อุดฟันกราม และฟันกรามน้อย พบว่า บางชนิดสามารถทนทานต่อแรงบดเคี้ยว ได้น่าพอใจ แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีผู้พิสูจน์ได้ว่า วัสดุอุดชนิดนี้ จะมีความแข็งแรง และติดอยู่นานได้ เท่ากับพวกวัสดุอุดฟัน พวกโลหะหรือไม่ ซึ่งถ้าไม่แข็งแรงพอ หรือติดอยู่ไม่นาน ก็ต้องอุดใหม่บ่อยๆ ปัจจุบัน เริ่มมีการนำมาอุดฟันกราม และฟันกรามน้อย ในตำแหน่งที่ไม่ถูกกระแทก จากแรงบดเคี้ยวโดยตรงกันแล้ว



ขอขอบคุณ

ทพ.ญ.ดาวเรือง แก้วขันตี





Create Date : 24 กุมภาพันธ์ 2552
Last Update : 24 กุมภาพันธ์ 2552 8:21:13 น. 5 comments
Counter : 1179 Pageviews.

 
แวะมาขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

แล้วก็มาแนะนำ Blog ผมด้วยค๊าบ

มาหาความรู้ได้เช่นกันน้า

//anti-cancer.bloggang.com


โดย: zinkzaa วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:17:10:41 น.  

 
แวะมาเที่ยวเล่นค่ะ

แระก้อได้ความรู้ไปในตัวด้วย

ดีจังค่ะ


โดย: Ann (ann_shinchang ) วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:18:30:07 น.  

 
สวัสดีค่ะ การ์ตูนน่ารักดีแถมได้ความรู้อีก


โดย: fuku วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:6:44:32 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: sosopa วันที่: 19 พฤษภาคม 2552 เวลา:0:29:59 น.  

 
happy birthday ค่ะ


โดย: Sweety PB วันที่: 19 พฤษภาคม 2552 เวลา:18:24:57 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

nat85min
Location :


[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ยินดีตอนรับทุกคนที่เข้ามานะครับ

ชื่อนัทครับ ไม่ใช่หมอฟัน

แต่มีแฟนเป็นหมอ(ฟัน)

จึงอยากให้ blog นี้เป็น

แหล่งรวบรวมเรื่องราว

เกี่ยวกับฟัน ฟัน ฟัน
<data:blog.title/> <data:blog.pageName/> กระบี่อยู่ที่ใจ ไร้ใจ ไร้กระบี่

สร้างลิงค์ของโปรไฟล์ในแบบที่เป็นตัวคุณเอง
Friends' blogs
[Add nat85min's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.