Group Blog
 
All Blogs
 

กินผักกันดีกว่า

กินผักกันดีกว่า
ตอนเด็กๆ เราต้องหัดกินผักกัน เนื่องจากผักนั้น เด็กๆมักรู้สึกว่าไม่อร่อยเอาเสียเลย พอเราโตขึ้น ก็รู้ว่าผักมีประโยชน์ และทำอาหารให้อร่อยได้มากมาย แต่เอ ผู้ใหญ่บางคนก็ยังไม่ชอบกินผักอยู่นะ เดี๋ยวอ้วนนะ!

ช่วงนี้พี่โมโม่มีงานยุ่ง เลยไม่ได้วาดรูปมาอวดกัน มาชวนให้กินผักก่อนค่ะ

ผักแต่ละสีมีประโยชน์อย่างไร ผักเป็นอาหารที่มีคุณค่ามาก อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระนานาชนิด ช่วยปกป้องเราจากโรคร้ายต่างๆ ผักที่เรากินทุกวันนี้แบ่งเป็นกลุ่มใหญ่ๆตามเม็ดสี ซึ่งมีคุณประโยชน์แตกต่างกันไป เราจึงควรกินผักให้ได้หลากหลายสีในแต่ละวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับคุณค่าสารอาหารเต็มที่

ผักสีแดง เช่น พริกแดง มะเขือเทศ เกิดจากเม็ดสีในกลุ่ม ไลโคฟีน ช่วยชะลอความเสื่อมในร่างกาย ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและเส้นเลือดอุดตันในสมอง

ผักสีส้ม สีเหลือง เช่น ฟักทอง แครอท มาจากเม็ดสีกลุ่มแคโรทีนอยด์ วิตามินเอ วิตามินซี ช่วยบำรุงสายตา ทำให้มองเห็นได้ดีในตอนกลางคืน ป้องกันโรคต้อกระจก บำรุงหัวใจและหลอดเลือด

ผักสีเขียว เช่น ผักใบเขียวต่างๆ มาจากกลุ่มเม็ดสีที่ชื่อว่า คลอโรฟิลล์ และสารประเภทอื่นๆ ซึ่งช่วยปกป้อง ดี เอน เอ ไม่ให้ถูกทำลายจนกลายเป็นเนื้อร้าย รักษาหลอดเลือดให้แข็งแรง ช่วยเพิ่มความสามารถในการทำงานของร่างกาย และช่วยทำลายเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อผลเสียต่อสุขภาพ บำรุงสมองและความจำ และบำรุงสุขภาพผู้สูงอายุ

ผักสีขาว สีน้ำตาลอ่อน มาจากเม็ดสีกลุ่ม แอนโทแซนทิน ผักในกลุ่มนี้ เช่น กระเทียม หอมหัวใหญ่ เห็ด เซเลอรี่ มีสรรพคุณช่วยลดความดันโลหิต ลดคอเลสเตอรอล ต่อต้านการเกิดเนื้องอก ป้องกันมะเร็ง โรคหัวใจ ต้านการติดเชื้อ ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด และเสริมภูมิคุ้มกัน

ที่มาของข้อมูล : คุณกานดา ล้อแก้วมณี

กินผักให้ได้ในปริมาณครึ่งหนึ่งของอาหารในแต่ละมื้อนะคะ มีประโยชน์จริงๆนะ




 

Create Date : 25 พฤศจิกายน 2553    
Last Update : 25 พฤศจิกายน 2553 11:53:35 น.
Counter : 596 Pageviews.  

ถนอมสายตาไว้ใช้นานๆ

บนโลกยุคใหม่ ที่คุณๆนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์วันละหลายชั่วโมง ทั้งทำงาน ท่องโลกอินเตอร์เนต อีกทั้งการดูทีวี อ่านหนังสือ การอยู่ท่ามกลางแสงสว่างจ้า หรือการขับรถตอนกลางคืน สารพันที่สายตาของคุณต้องทำงานหนัก ..ขอนำวิธีถนอมสายตาไว้ใช้ให้นานที่สุดมาฝาก โดยข้อมูลทั้งหมดมาจากการอ่าน ฟัง พูดคุยกับหมอ แล้วนำมาสรุปโดยตัวพี่โมโม่เอง

วิธีถนอมสายตา

Smiley พักสายตาจากการจับจ้องสิ่งที่มีแสงสว่างจ้า เช่น คอมพิวเตอร์ ทีวี ทุกชั่วโมง หรืออย่างน้อยทุก 2 ชั่วโมง ให้ลุกขึ้น ยืดเส้นยืดสาย หลับตาสักครู่ หรือเปลี่ยนอิริยาบถ เช่น ไปเข้าห้องน้ำก็ได้ เคยเห็นบางคนทำงานนั่งอยู่กับที่เป็นเวลานานๆ อั้นปัสสาวะด้วยเหตุผลว่ากลัวเสียเวลา ไม่สมเหตุสมผลเลย เพราะคุณจะเสียเวลามากขึ้นหลายเท่า ถ้าเป็นโรคทางเดินปัสสาวะอักเสบ หรือสายตาของคุณแย่ลงจากการทำงานโดยไม่พักสายตาเลย

Smiley หลักเลี่ยงการทำงานกับแสงสว่างจ้ามากเกินไป ปรับแสงจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ไม่ให้มีแสงจ้ามากเกินไป หรือใช้แผ่นฟิลเตอร์กรองแสง ไม่ดูทีวีในระยะใกล้เกินไป หากอยู่ท่ามกลางแสงจ้ามากควรใส่แว่นกันแดด

Smiley ไม่ใช้สายตาในที่ๆแสงน้อยเกินไป แสงธรรมชาติเวลากลางวันเหมาะสมที่สุด หากจำเป็นต้องทำงานหรืออ่านหนังสือในเวลากลางคืน ควรใช้หลอดไฟที่มีสี แสงใกล้เคียงกับแสงกลางวันมากที่สุด

Smiley รับประทานอาหารที่มีสารลูทีนและซีแซนทีน ได้แก่ ผักผลไม้ที่มีสีหลืองและเขียวเข้ม เช่น ข้าวโพด ฟักทอง ผักปวยเล้ง คะน้า ฯลฯ เป็นสารที่มีประโยชน์และช่วยปกป้องเซลล์ประสาทตาไม่ให้ถูกทำลาย

Smiley งดอาหารที่มีไขมันและโคเลสเตอรอลสูง

Smiley งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

Smiley งดสูบบุหรี่

3 ข้อหลังนี้ มีผลดีต่อสุภาพโดยรวมด้วย และนอกจากเหตุผลต่างๆที่กล่าวมาแล้ว การเสื่อมสภาพของดวงตา หรือโรคเกี่ยวกับเลนส์ตา อาจมาจากสาเหตุอื่น เช่น การใช้สายตามากเกินไป การเสื่อมเนื่องจากวัยสูงอายุ อย่างไรก็ตาม หากรู้สึกว่าสายตาทำงานผิดปกติ ตาพร่ามัว มองเห็นภาพเบลอ มองเห็นจุดดำๆ ปวดตามาก ควรรีบพบจักษุแพทย์โดยด่วน

ด้วยความห่วงใย.. ขอให้มีสุขภาพดีทุกคนค่ะ




 

Create Date : 14 กันยายน 2553    
Last Update : 14 กันยายน 2553 9:24:19 น.
Counter : 375 Pageviews.  


4leafwonder
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add 4leafwonder's blog to your web]
Links
 
MY VIP Friend


 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.