[R]ตะลอนนั่งรถไฟไปรัสเซีย 12 - ย่ำแรกบนถิ่นหมีขาว

ภาษารัสเซียวันละคำ
Hет ไม่ใช่  เฮ็ต แต่อ่านว่า เนี้ยต
ซึ่งแปลว่า "ไม่"

ช่วงประมาณตีห้ามีเสียงเคาะห้องจากเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลตู้ขบวน มาเคาะห้องปลุก
เตือนเราให้เตรียมตัวสำหรับปลายทางที่กำลังจะมาถึง เราต่างพากันเก็บผ้าปู
ปลอกหมอน ผ้าห่ม เตรียมคืนส่งกันอย่างไม่รีบร้อน

ลำพังแค่เป้สองใบของตัวเองก็ไม่ได้มีอะไรให้ต้องพะวงกับข้าวของมากมายเท่า
ไหร่
แต่เจ้ากาน่านี่สิ ยังกะคนย้ายบ้าน เธอรื้อค้นเอาสัมภาระต่าง ๆ ออกมาจาก
ใต้เตียงสุมกองไว้เต็มไปหมด

ไม่รู้ว่าคืนนั้นขนขึ้นมาได้ยังไงกัน
แต่ถึงอย่างไร เธอขอร้องให้อยู่เป็นเพื่อนพักหนึ่ง

"พี่ชายฉันจะมารับที่ชานชาลา ช่วยยืนรอเป็นเพื่อนฉันก่อนได้ไหม?"

เป็นเวลานานถึง 36 ชั่วโมง จากการเดินทางด้วยรถไฟตั้งแต่อูลันบาตอร์ จนมาถึง
อีร์คุตส์ก์
หน้าปัดนาฬิกาถูกหมุนให้ไวขึ้นหนึ่งชั่วโมงตามเวลาท้องถิ่นเพื่อเตรียม
พร้อม
สำหรับการก้าวออกไปยังดินแดนใหม่ที่ดูเหมือนฉันจะไม่ค่อยได้รู้จักมักคุ้นดีนัก

ถ้าพูดถึง รัสเซีย ใครต่อใครต่างก็พากันเบนเข็มทิศไปยังฟากฝั่งตะวันตก
อย่างกรุงมอสโก และเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก กันทั้งนั้น ทั้งที่ความกว้างใหญ่ของ
ประเทศนี้ มันกินพื้นที่เส้นแบ่งเขตเวลา
เยอะถึง 11 ชั่วโมงเชียวนะ
สมมติกันเล่น ๆ ว่าถ้าเราอยู่ที่ มอสโก ในตอนเที่ยงวันและโทรหาญาติที่อยู่ฝั่ง
ตะวันออกอย่างเมือง
วลาดิวอลสตอก

ประมาณว่า "ฮัลโหล กินข้าวกลางวันหรือยัง"

คนฝั่งนั้นก็คงพูดสายตอบกลับมาว่า

"มาถามอะไรไม่ดูเวลา นี่มันทุ่มนึงแล้วต่างหากย่ะ !"

กลับมาที่อีร์คุตส์ก์กันต่อ หลังจากที่รถไฟจอดลงที่ปลายทางสุดท้ายทุกอย่าง
ดูเหมือนจะต้องเริ่มต้นปรับตัวใหม่กันอีกครั้งทั้ง ผู้คน ภาษา เวลา และวัฒนธรรม
พวก
เรายืนอยู่ที่ชานชาลากับอากาศเย็น ๆ ยามเช้าประมาณ 3 ํC ทั้งที่มันเพิ่งเข้า
สู่ช่วงสัปดาห์สุดท้
ายของเดือนกันยายนเอง

ไม่นานนักครอบครัวของพี่ชายกาน่าก็มารับ ฉันเดินตามพวกเขาลอดลงไปยัง
อุโมงค์ใต้ดินซึ่งตรงนั้นจะมีทางแยกที่เชื่อมต่อไปยังสถานีรถไฟได้ ส่วนกาน่ากับ
ครอบครัวก็แยกไปอีกทาง

เงินสดจำนวนหนึ่งถูกกดออกจากตู้กดเงินบริเวณห้องพักผู้โดยสาร
โชคดีที่ไม่มีปัญหาอะไรจากการใช้บัตรกดเงินนอกประเทศเป็นครั้งแรก
ตู้ ATM รัสเซียหลังทำรายการแล้วบัตรกดเงินจะออกมาก่อนเงินเสมอ
(ค่าเงินตกอยู่ประมาณ 1 รูเบิ้ล : 1 บาท)

จุดจำหน่ายบัตรโดยสารรถไฟจะอยู่ด้านนอกสถานี ที่อาคารหมายเลขหนึ่งก่อน
เข้าไปด้านในก็จะเจอกับ
พนักงานรักษาความปลอดภัยร่างสูงยืนคุมอยู่ที่เครื่อง-
ตรวจวัตถุต้องสงสัยบริเวณทางเข้า

ฉันยื่นกระดาษที่จด วันที่ -ประเภทชั้นโดยสาร – เมืองเป็นภาษารัสเซีย
ให้เจ้าหน้าที่ดู
พร้อมบอกกำกับว่า "บีเลี้ยต" ที่หมายถึง ตั๋ว ให้เข้าใจ

เขามองนาฬิกาพร้อมหยิบเครื่องมือตรวจมาสแกนเช็คตามตัวเล็กน้อย
ก่อนจะชี้บอกให้เดินไปยังจุดจำหน่ายและพูดบอกว่า "ดาไว"

พนักงานที่ทำหน้าที่จองตั๋วหยิบโพยที่ฉันส่งให้ตรวจสอบเที่ยวโดยสาร
ระหว่าง อีร์คุตส์ก์ – มอสโก ให้ และ พบว่าในวันที่ฉันระบุแจ้งไป มันมีรอบ
โดยสารให้เลือกถึงสองเวลา

เธอจดราคาลงกระดาษไว้ประมาณ 5,8xx รูเบิ้ล พร้อมเขียนเวลาระบุเอาไว้ว่าฉัน
อยากจะเลือกไปรอบไหน
ระหว่าง 18.00 น. หรือ 20.00 น.

อืม...หกโมงเย็นมันอาจจะฉุกละหุกไป งั้นก็ขอเลือกเวลาสองทุ่มแทนละกัน

มื่อตกลงตามนั้นพนักงานทำการปริ้นท์ตั๋วโดยสารฉบับจริงและทอนเศษเงินที่
เหลือให้
พร้อมพูดกำชับเรื่อง ต้นทาง-ปลายทาง, วัน-เวลา ที่ระบุลงบนตั๋ว ให้
เข้าใจตรงกันเป็นภาษารัสเซีย
ที่ฉันกำลังพยายามทำความเข้าใจอย่างหนัก

แต่จริง ๆ แล้ว ก็ได้แต่มองตามจุดที่เธอชี้บอกนั่นแหละ

ส่วนเวลาที่เน้นนักหนาที่ว่าให้มารอน่ะ บวกเพิ่มไปอีก 5 ชั่วโมง
เพราะรถไฟจะอิงเวลาตามเวลามอสโกเป็นหลัก

งานเข้าละสิ...

เที่ยวรถไฟรอบเวลาสองทุ่มที่เลือกไปถ้าบวกอีก 5 ชั่วโมง ก็คือ "ตีหนึ่ง"
ของอีกวันตามเวลาท้องถิ่น เย้ย...
ได้ใช้เวลากับเมืองนี้นานสมใจ แบบไม่ต้้งใจ!

แล้วฉันจะเผลอพลาดท่า ตกรถไฟเพราะบวกเวลาผิดอีกไหมเนี่ย?

บริเวณหน้าสถานีรถไฟที่ตอนนี้ฟ้าจ้าสว่างแล้ว เป็นเวลา 8 โมงเช้า เห็นคนหลาย
คนกำลังยืนออกันที่ป้ายรถเมล์ฉันจับรถเมล์สาย 80 ไปลงยังตลาดตามที่เคย
เตรียมข้อมูลไว้เข้าใจว่าคงหาที่พักได้ไม่ยาก
และจากนั้นก็คงต่อรถตู้ไปยัง
'หมู่บ้านลิสต์เวียนก้า' เลยแต่มันก็ไม่ได้ง่ายตามคิด

ไปหลงอยู่ส่วนไหนของเมืองก็ไม่รู้รู้แค่ว่าเป็นชุมชนแถวตลาด หลังจากลงรถ
มาแบบเคว้ง ๆ ก็เจอแต่ป้ายหน้าร้าน кафе (คาเฟ่) เยอะแยะ ...
แล้ว โฮเทล,
โฮสเทล,เกสท์เฮาส์ มันหายไปไหนกันหมด?

ฉันกลับมาขึ้นรถหมายเลขเดิมกะว่าจะกลับมาตั้งหลักที่สถานีรถไฟอีกครั้ง แต่ดัน
ขึ้นผิดฝั่ง รถ 80 เจ้ากรรม มันพาผ่านมาถึงยังสนามบิน
(เอาหล่ะ ถ้าใครมาทาง
เครื่องบินก็นั่งรถสายนี้ ต่อเข้าตลาดได้เลยนะ)
และไปสุดทางที่ท่ารถแทนซะงั้น
ซึ่งเดาไม่ยากเลยว่าเช้านี้แทบไม่ได้ทำอะไร

นอกจากนั่งรถเที่ยวรอบเมืองแบบไม่ได้ตั้งใจ
ลูปนี้วนจบลงที่หน้าสถานีรถไฟดังเดิมจ้าาา

เสียงของพนักงานต้อนรับวัยรุ่นผมสีดำขลับ
ตัดทรงหน้าม้ากับดวงตาสีฟ้าใสแว๋ว
ท่าทางเริงร่า
เดินออกมาเปิดประตูให้ หลังจากที่ฉันลองสุ่มกดออดดู  มันเป็นที่พัก
ที่ตั้งอยู่แถว ๆ ฝั่งตรงข้ามสถานีรถไฟ เธอพูดทักทาย
เป็นภาษาอังกฤษความว่า
"ยินดีต้อนรับ" ซึ่งก็เข้าใจว่าหลังจากนี้ เราอาจจะคุยกันไม่รู้เรื่อง

ซึ่งมันก็เป็นไปตามคาด จริง ๆ

" так ! "

เป็นคำแรกที่เธอเปล่งเสียงอุทานมา หลังจากอธิบายเรื่องราคาที่ถามไป
เราพูดคนละภาษาแต่เจรจาด้วยการเขียนลงบนกระดาษประกอบ คำ ๆ นี้
ซึ่งฉันก็ไม่รู้ว่ามันแปลว่าอะไร เพราะไม่เคยเตี๊ยมจดหรือรู้มาก่อน และตอนนี้
มันกำลังถ่าโถมมาอย่างระรัว

так! так! так! так! так!...

ถึงรูปแบบการสะกดดูน่าจะเป็น "ทั๊ก" แต่เสียงที่ได้ยินเผิน ๆ มันฟังดูเหมือน
Duck ยังไงไม่รู้สิ พอบอกว่าจะอยู่สามวันแต่ขอจ่ายก่อนหนึ่งคืน
เพื่อที่จะไปแลก
เงินพรุ่งนี้เช้ามาจ่ายส่วนต่างทีหลัง
ไม่รู้ว่าเธอจะตกลงตามนี้ได้หรือเปล่า
แต่ так! ก็เริ่มแห่มาเป็นโขยง เป็นเล้าเป็นทุ่ง

เธอมักจะเกริ่นก่อนพูดต่อแทบทุกรอบ บางทีคงเป็นคำติดปาก
แต่ถ้าหากเราคิดนานไป เจ้าตัวก็จะปล่อย เป็ด ออกมาเยอะหน่อย

มึน ตึ๊บ

จะร้อง "แคว้ก ๆๆๆ" สวนกลับไปตีกับเป็ดรัสเซีย ซะดีมั้ย?

เราคุยกันจนกระดาษA4 ใกล้จะเขียนหมดแผ่น โยงยาวสาวเรื่องเป็ด ๆ ไปเรื่อย
ก่อนที่จะจบลงด้วยการ
ให้กุญแจห้องพักไปและขอพาสปอร์ตมาเขียนลงทะเบียน
การเข้าพักให้  จบ!

" อี ร์ คุ ต ส์ ก์ "

จำได้ว่าสเวียตต้า สาวรัสเซีย ที่เคยเจอกันในที่พักเดียวกัน
ตอนอยู่ในอูลันบาตอร์ ได้อ่านชื่อเมืองนี้ให้ฉันฟังพอเป็นตัวอย่าง

อี ร์ ที่มีเสียงกล้ำที่ r และ คุ ต ที่ มีเสียง "ต" เป็นตัวสะกดนำ
แล้วตามด้วยอีกสองเสียงแผ่ว ๆ คือ "ส" และ "ก" ตบท้าย

เธอออกเสียงแบบเคยชินและฟังดูง่าย ผิดกับฉันที่ชินกับเสียงตัวสะกดท้ายคำที่
มีจำกัดแค่ แม่กด แม่กบ แม่กก แม่กน ...จนแทบอยากเอาช้อนมางัดลิ้น
ให้กระดิก
ไล่เสียงตามให้ทัน
ไม่รู้ว่าทำไมยากอะไรขนาดนี้เนี่ย

อี ร์ - คุ ต - (ส) - (ก)  ว้าก ๆ

เขา ว่า กันว่า

คนรัสเซีย สูบบุหรี่และดื่มจัด,
ไม่ชอบคนต่างชาติ จะมีกลุ่มคนที่เป็นตัวตั้งตัวตี
แนวหัวรุนแรงแบบพวก "สกินเฮด" ที่ต้องระวังเป็นพิเศษ

ทั้งยัง ดุ และเป็น เสือยิ้มยาก หากใครยิ้มหรือหัวเราะโดยไม่มีเหตุผล
ก็คงเดาว่าไม่ บ้า ก็ โง่  ฟังดูแล้วออกไปทางลบซะมากกว่านะ
แต่นั่นมันก็ไม่ใช่ประสบการณ์โดยตรงของฉันเสียหน่อย...
เพราะท่ามกลางเสียงร่ำลือที่พาให้น่าระแวงกับคนชาตินี้ไปต่าง ๆ นา ๆ
ก็ยังมีสิ่งที่น่าประทับใจเยอะอยู่ อย่างเช่น ในขณะที่ฉันยืนอยู่ตรงทางม้าลายเพื่อ
รอข้ามตามสัญญาณไฟได้
มีรถยนต์คนหนึ่งกำลังจะวิ่งผ่านมาพอดี ซึ่งก็เป็นสิ่งที่
ตัวเอง
แทบจะไม่ได้เจอเลยตอนอยู่เมืองไทย รถคันนั้นชะลอความเร็วและหยุด
จอดในระยะที่ห่างพอสมควร
พร้อมโบกมือบอกให้เดินข้ามไปทั้งที่สัญญาณไฟยัง
คงเขียวอยู่
ทั้งที่มีฉันเดินข้ามเพียงคนเดียวในเวลานั้น และก็เช่นเดียวกันกับทุก
ท้องถนน
ในรัสเซียที่รถมักจะหยุดจอดให้คนข้ามถนนไปก่อนเสมอ ๆ

จนแอบคิดเลยว่า ถ้าใครคนไหนมาโดนรถชนที่นี่
คงจะเรียกว่าถึงคราวดวงกุดสุด ๆ แล้วล่ะ

ฟากฝั่งสถานีรถไฟและเขตเมืองจะมีแม่น้ำอังการ่า กั้นผ่าน ซึ่งหากไม่อยากเดิน
เท้าก็สามารถนั่งรถรางและรถประจำทางเชื่อมต่อได้
ส่วนราคาค่าโดยสารจะมีติด
บอกไว้ที่ข้างรถเสมอ

ในช่วงเวลาบ่ายแก่แดดที่นี่ดูเหมือนจะไม่แรงเท่าไหร่ แต่มีลมโกรกค่อนข้างแรง
ฉันเดินลัดไปเรื่อยจากที่นั่นจนมาโผล่ที่หน้าศาลาว่าการฯ

ที่มีภาพนิทรรศการการฉลองครบรอบ 350 ปีของเมืองนี้ตั้งอยู่
ซึ่งมันถูกจัดไปตั้งแต่ปี ค.ศ. 2011 โน่นแล้ว

เมื่อปี ค.ศ. 1661 ที่นี่ถูกตั้งขึ้นให้เป็นศูนย์กลางของไซบีเรียตะวันออก
โดยเหล่า
ทหารคอสแสค (Cossack) และเป็นเมืองอุตสาหกรรมทางทหารอยู่หลายปีจนถึง
ยุคสงครามเย็น
แต่ก่อนหน้านี้ก็มีกลุ่มชาวมองโกลหรือที่เรียกกันว่า "ชาวบูเรียต"
(Buryat)
เข้ามาตั้งรกรากอยู่เก่าก่อนในเขตไซบีเรียบริเวณโดยรอบทะเลสาบ
ไบคาล กันมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 13 ซึ่ง
คงไม่เป็นที่น่าแปลกใจ หากจะเห็นได้เห็น
พลเมืองรัสเซียที่มีหน้าตาแบบชนชาวตะวันตก
และหน้าตาแบบชามองโกเลีย
ปะปนกันไปอยู่รายรอบย่านนี้

แมวไซบีเรีย

เรื่องการใช้ถุงพลาสติก ไม่ว่าจะที่ไหน ๆ คงไม่มีมาแจกจ่ายให้เยอะเท่า
บ้านเรา ...
แอปเปิ้ลหนึ่งกิโลกรัมกับน้ำดื่มขวดโตแล้วก็ห่อเบอร์เกอร์ไซส์ยักษ์
ถูกอุ้มหอบมาจากร้านสะดวกซื้อ
โดยไม่มีบรรจุภัณฑ์อะไรมาใส่ให้เดินหิ้ว เว้นแต่
ถุงใส่ผลแอปเปิ้ลเท่านั้น

ฉันกลับเข้ามายังที่พักช่วงค่ำ ก็พบกับชายแปลกหน้ามาดขรึมกำลังยืนเซ็นอะไร
บางอย่างลงบนกระดาษ
และคุยกับพนักงานต้อนรับคนสวยเมื่อเช้านี้

"เรามีเรื่องจะคุยกับคุณด้วยนิดหน่อย"  ภาษาอังกฤษของเขาค่อนข้างดีทีเดียว
เว้นแต่ท่าทางของเขาดูขรึมเคร่งเกินเป็นมิตรไปเสียหน่อย
"นี่คือใบรีจิสเตอร์ส่วน
ที่เป็นของคุณ"

กระดาษ A4 นั้น ถูกฉีกแบ่งส่วนล่างไว้ นำส่งยื่นส่งให้กับฉันและอีกส่วนหนึ่งน่าจะ
เอาไว้สำหรับแจ้งทางการฯ

"ขอบคุณ" ฉันหยิบใบที่ว่าพับเก็บไว้ แม้ว่าการสนทนามันจะไม่ได้มีอะไรมากไป
กว่านี้
แต่ประสาทสัมผัสมันดันรับรู้ถึงความขึงขังแบบรัสเซียดุ ๆ ตามที่จินตนาการ
ไว้เป๊ะ

"แล้วก็ส่วนต่างที่เหลือที่ว่าจะพักอีกสองคืนตามที่คุณบอกพนักงานของเราไป
ก็ต้องจ่ายพรุ่งนี้ก่อนเที่ยง ไม่อย่างนั้นก็ต้องย้ายเข้าใจตามนั้นนะ"

ฉันพยักหน้าตกลง แต่เอาจริง ๆ ตอนนั้นก็แอบกลัวอยู่นะ
อิตานี่เป็น KGB เก่ารึปล่าวเนี่ย!?
เมื่อจบธุระพูดคุยแล้ว
ฉันก็หอบของกินเดินกลับขึ้นห้องไปแบบใจเต้นตุ้ม ๆ ต่อม ๆ

ฉันใช้เวลาช่วงค่ำกับช่องโทรทัศน์ในห้องที่เป็นภาษารัสเซีย ที่มีทั้งข่าว ละคร
รายการเพลงให้ดูกันเพลิน ๆ ใน
ระหว่างรอห้องน้ำว่างเพื่อใช้อาบน้ำที่ก่อนหน้านี้
ได้ไปบิดประตูที่ถูกล็อคข้างใน
ก็ได้ยินเสียงคนตะโกนบอกจากข้างในเป็นภาษา
รัสเซียดังแว่วมา

ผ่านไปครู่หนึ่งก็ได้ยินเสียงประตูเปิดพร้อม ๆ กับการปิดห้องที่อยู่ไม่ไกลจาก
บริเวณนั้น
ฉันล็อกห้องและออกไปทันที  เพราะเห็นประตูห้องน้ำเผยอเล็กน้อยให้
พอรู้ว่าไม่มีคนอยู่ข้างในแล้ว แต่เมื่อไปถึงตรงนั้น ตา
คนที่พักห้องตรงข้ามกับ
ห้องน้ำ(ที่คาดว่าเพิ่งอาบน้ำไปเมื่อครู่นี้)
ก็เปิดประตูเดินออกมาพูดอะไรบางอย่าง
กับฉัน
พร้อมชี้มาที่ห้องอาบน้ำ คงน่าจะออกมาบอกว่าห้องน้ำว่างแล้วมั้ง

มาเจอะไอ้หนุ่มสลาฟ ในสภาพตัวเปียกโชกถือผ้าเช็ดตัวซับผม
ยืนใส่กางเกงในตัวเดียว

ง่ะ... สปาซิ้บ่า

ขอบใจนะ  ที่อุตส่าห์มาบอก

อื่นๆ

1. Rigistration : ในการทำรีจิสเตอร์หรือลงทะเบียนนั้นเป็นการแจ้งที่อยู่ที่แน่นอนให้กับทางฝ่าย
ทางการของรัสเซียได้ทราบที่อยู่ดังกล่าวคือสถานที่ที่เดินทางมาถึง เช่น โรงแรม บ้านพัก
หรือสถานที่ อื่นรวมทั้งบ้านพักเพื่อนฝูงไม่ว่าจะเดินทางเข้ามาในประเทศรัสเซียด้วยวีซ่าประเภทใด
ก็ตาม

(หากอยู่เมืองใดไม่เกิน7 วัน ก็ไม่จำเป็นต้องทำอาจใช้หลักฐานการเดินทางระหว่างเมืองอ้างอิง
หากถูกเรียกตรวจ เช่น ตั๋วรถไฟ
,ตั๋วเครื่องบิน เป็นต้น)

**ภาพตัวอย่าง (ด้านหน้า-หลัง)**

2. ควรหาข้อมูลเตรียมภาษาหรือคำศัพท์ที่เฉพาะเจาะจงมาใช้สื่อสารบ้าง
เพราะ ส่วนมาก จะไม่มีคนพูดภาษาอังกฤษค่ะ

3. สกินเฮด : เป็นกลุ่มคนที่ชอบเหยียดสีผิว รังเกียจชาวต่างชาติ ถึงขั้นทำร้ายและฆ่ามีเอกลักษณ์
เฉพาะด้วยการไว้ผมทรงสกินเฮด อาจมีรอยสักและสัญลักษณ์นาซีปรากฏให้เห็น

เนื่องจากประเทศรัสเซียมีขนาดกว้างเวลาของแต่ละพื้นที่จึงมีต่างกัน (11 Time Zone)
ดังนั้นเวลาที่แจ้งในตั๋วรถไฟจึงใช้เวลาของ มอสโก (GMT+4) เป็นมาตรฐานหลัก

ตัวอย่าง เวลาเปรียบเทียบ

Last Update : 23 พฤษภาคม 2561 14:29:01 น. 45 comments

คนแรก
พาพี่ไปทริปแบบไม่ต้องอกสั่นขวัญแขวนบ้างก็ได้นะคะน้องฟ้า
ตัวเล็กแค่นี้กล้าหาญชาญชัยจริง ๆ
อ้อ..รถเขาจอดให้ข้าม เพราะเห็นเด็กข้ามถนนหรือเปล่า 555

กาบริเอล Travel Blog ดู Blog

โดย: เนินน้ำ วันที่: 21 กันยายน 2558 เวลา:15:38:19 น.

มาเที่ยวด้วยคนค่ะ

โดย: sawkitty วันที่: 21 กันยายน 2558 เวลา:18:54:41 น.

ก็น่าเห็นใจนะให้รอเป็นเพื่อน แต่หลังจากพี่ชายเธอมาล่ะ ยิ่งอากาศหนาวๆ ด้วยยิ่งแล้วใหญ่ ต้องถือว่ามีน้ำใจมากเลยครับที่รอเป็นเพื่น ทามโซนเยอะเกินไปมั้ย? แต่ประเทศเค้าใหญ่ไม่แปลกที่จะเยอะ ยิ่งสมัยก่อนก่อนที่รัฐเซียจะแตกน่าจะเยอะกว่านี้ด้วย

อ่านตรงซื้อตั๋วแล้วเจอเรื่องเวลามอสโกงานเข้าของจริงเลยครับ ตี 1 แถมอากาศหนาวๆ แบบนี้ด้วย

ขึ้นรถผิดแบบนี้คิดในแง่ดีก็ถือว่าได้นั่งรถชมเมือง แต่ในความเป็นจริงใจมันไม่สงบพอจะชมเมืองนี่สิ

เรื่องข้ามถนนนี่แปลกดีครับ ถ้าเป็นที่ฮ่องกง คนคงโดนปรับ ถ้าเป็นที่จีนอาจถูกรถชนได้ง่ายๆ เลย

มีถ่ายรูปเจ้าถิ่นไว้ด้วย^^ ผมชอบเปิดโทรทัศน์ของต่างประเทศดูนะ ถึงแม้จะฟังไม่ออก แต่เราจะได้เห็นอะไรที่ตื่นตาตื่นใจครับ

หลายๆ ประเทศคิดเงินค่าถุงแล้วครับ ประเทศไทยใช้ถุงพลาสติกเยอะจริงๆ ต่างชาติประหลาดใจมากกับ แกงถุง น้ำอัดลมใส่ถุงพลาสติก

มีพวกเหยียดผิวด้วยแหะ น่ากลัวจริงๆ ข้อมูล 4 อันที่ทิ้งท้ายไว้มีประโยชน์กับคนที่จะไปเป็นอย่างมากเลยครับ

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 22 กันยายน 2558 เวลา:22:35:53 น.

ตามมาเที่ยวต่อครับ
เคยนั่งรถไฟสูงสุด ประมาณ 18 ช.ม. หัวลำโพง-ตันหยงมัส

โหวต กาบริเอล Travel Blog ดู Blog

โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 22 กันยายน 2558 เวลา:23:27:19 น.

ใช่แล้วคะน้องฟ้า พี่คิดว่าคนใส่ผงปรุงรสต่าง ๆ ด้วยความเคยชิน
สมัยพ่อแม่เราก็แค่น้ำปลากับน้ำตาล ยังอร่อยได้เลยเนาะ

ส่วนห่อหมกใส่น้ำมันหอยนั่น เลยเป็นข้อถกเถียงกันในห้องนั้น เพราะมีคนมาแย้งว่าห่อหมกอาหารไทยแท้ไม่ควรมีน้ำมันหอย แต่คนโพสต์เธอแย้งว่าสูตรใครก็สูตรใคร จะใส่แล้วจะทำไม 555

โดย: เนินน้ำ วันที่: 23 กันยายน 2558 เวลา:9:07:42 น.

ขำ...น้องเป็ด! ดั๊กกกกกกๆๆๆๆๆ
เย้ยยย สกินเฮดทำไมมันขยายสาขาไปถึงรัสเซียเชียวรึ? นาซีนี่ฮิตไม่เลิกแฮะผู้นำมันตายห่าไปจะแปดสิบปีแระ..ฮ่วย...

จากประสบการณ์ตรง...ที่เคยเรียนร่วมห้องกับคนรัสเซีย และเคยทำงานกับคนรัสเซียที่เยอรมันนะคะ ยังไม่เคยเสียความรู้สึก! เพราะเจอแต่คนดีมีน้ำใจและพร้อมจะให้ความช่วยเหลือนะ หรือเป็นเพราะเราสวยรึเปล่าก็ไม่รู้นะ ฮ่าๆๆๆ ล้อเล่นๆ
อ่านแล้วได้ความรู้ดีเหมือนได้เกาะโบกี้ตามไปด้วยไงงั้น อิอิ น้องเหมียวไซบีเรียน่ารักจุง....

โดย: Max Bulliboo วันที่: 23 กันยายน 2558 เวลา:15:07:58 น.

ยอมรับเลยว่าตอนแรกผมก็อ่านไม่ออกไม่รู้ว่าอ่านยังไง (เป็นภาาาฝรั่งเศสด้วย) อ่านว่า "เล มิเซราบล์" ครับ

ประเทศสารขัณฑ์ สานกาละมัง แค่ชูสามนิ้วก็ผิดแล้วครับ ติดคุกเลย 555

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 23 กันยายน 2558 เวลา:23:46:52 น.

ส่งกำลังใจให้น้องฟ้าค่ะ

------------------------

โดย: Sweet_pills วันที่: 23 กันยายน 2558 เวลา:23:55:38 น.

อุณหภูมิสามองศาฯกับการมาถึงปลายทาง นับว่าหนาวทีเดียวนะคะน้องฟ้า
ได้นั่งรถช่วงครึ่งวันชมเมืองแบบไม่ตั้งใจด้วย

ประทับใจเรื่องรถที่จอดให้คนข้ามค่ะ
ชีวิตคนเดินถนนดูเสี่ยงน้อยลง

อีกเรื่องคือการไม่ใช้ถุงพลาสติก
ทั้งร้านค้าและลูกค้าต้องช่วยกัน มีจิตสำนึกร่วมกันถึงจะทำอย่างนั้นได้
บ้านเราที่พอจะนึกออกก็มีห้างแม็คโครนะคะที่ทำมานานแล้ว

ภาพชายที่เดินมาบอกเรื่องห้องน้ำว่าง
นึกภาพตามแล้ว 555...

โดย: Sweet_pills วันที่: 24 กันยายน 2558 เวลา:0:14:04 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 25 กันยายน 2558 เวลา:3:16:17 น.

กาบริเอล Travel Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

โดย: Ma Ma Pim วันที่: 25 กันยายน 2558 เวลา:13:50:05 น.

สวัสดีค่า คุณฟ้า ^^
ไม่ทันไร เดินทางมารัสเซียได้ 12 ตอนแล้ว
ตามอ่านไม่ต่อเนื่องเลย
คงต้องแปะโป้งก่อนค่ะ
มาดึกไปหน่อย ค่อยมาใหม่ค่า

โดย: lovereason วันที่: 28 กันยายน 2558 เวลา:1:06:06 น.

นอนหลับฝันดีคืนนี้ค่ะน้องฟ้า

โดย: Sweet_pills วันที่: 28 กันยายน 2558 เวลา:20:19:59 น.

สนุกดีค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 30 กันยายน 2558 เวลา:21:28:30 น.

ตะวันตกสุดกับตะวันออกสุดเวลาต่างกัน 11 ชั่วโมง อื้อหือ จินตนาการถึงความใหญ่โตของรัสเซียได้เลยครับ ผมเกิดทันตอนที่มันเคยเป็นสหภาพโซเวียตด้วยนะ
คนรัสเซียส่วนใหญ่ไม่พูดภาษาอังกฤษใช่ไหมครับ เที่ยวยากอะ ดั๊กแปลว่าอะไรนะ?
ตอนเข้าไปในห้องน้ำยังนับว่าโชคดีที่ชายหนุ่มผู้นั้นยังใส่กางเกงใน อิอิ

สายหมอกและก้อนเมฆ Photo Blog ดู Blog
newyorknurse Klaibann Blog ดู Blog
kae+aoe Parenting Blog ดู Blog
กาบริเอล Travel Blog ดู Blog

โดย: ชีริว วันที่: 14 ตุลาคม 2558 เวลา:23:51:11 น.

สวัสดีค่า คุณฟ้า ^^
ได้มาอ่านแบบตั้งอกตั้งใจซะที

รัสเซีย แค่คิดก็คงไม่ฝันแล้วค่ะว่าจะได้ไป
ไม่มีโอกาสไปแน่ๆ แล้วยิ่งไกล พูดภาษาเค้าไม่ได้อีก มึนๆๆ

อีร์คุตึ้เสอะเกอะ ว๊าววว อ่านยากเกิ๊นค่ะ
นั่งรถไฟ 36 ชั่วโมงนี้ไม่ธรรมดาเลย วันครึ่งนี่ไกลมากๆ ขนาดขับรถจากใต้เข้า กทม ยัง 12 ชม. นี่เท่ากับขับ 3 เที่ยวไปกลับถึงจะเท่ากับคุณฟ้านั่งรถไฟเลยสิ
แค่คิดก็ยอมแพ้ละ

คุณฟ้าไปพักโฮสเทลเหรอคะ ห้องน้ำรวมใช่ป่าว
ตอนนี้ไทยเราก็นิยมมากเลย นุ่นก็อยากลองพักมั่งแม่ก็ไม่ยอม เฮ้อ ไปไหนไม่รอดเพราะแบบนี้แหละ

ได้ความรู้เยอะมากเลยบล็อคนี้ แต่คุณฟ้าไปไหนคะ ไม่มาอัพหลายวัน
เพื่อนๆหายไปเยอะเลยอะ คิดถึงๆ แต่จะว่าไปนุ่นก็มาไม่ครบทุกบล็อคเลยค่ะ ยุ่งเหมือนกัน

แต่จะพยายามมาอ่านบ่อยๆค่า

โดย: lovereason วันที่: 15 ตุลาคม 2558 เวลา:0:56:51 น.

มาอ่าน แล้วรู้สึก น่ากลัว... เนาะ.. เหมือนคนไร้น้ำใจ
ไง ไม่รู้ซิครับ..

ของเราเคยเห็นแต่ รอยยิ้ม

โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 19 ตุลาคม 2558 เวลา:10:12:39 น.

สวัสดีคะคุณฟ้า
ตั๊กตามมาเที่ยวค่ะ เดี๋ยวต้องย้อนกลับไปอ่านบล็อกก่อนๆ ด้วยแล้ว ^^
เป็นการเดินทางที่น่าสนใจและน่าตื่นเต้นมากค่ะ
รออ่านตอนต่อไปนะคะ

โดย: Nepster วันที่: 28 ตุลาคม 2558 เวลา:21:52:20 น.

แวะมาเยี่ยมครับ หายไปไหนแล้ว เกินเดือนแล้วนะ

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 1 พฤศจิกายน 2558 เวลา:22:30:05 น.

อ่านแล้วอยากไปจังค่ะ แต่ตอนนี้เข้าขั้นกรอบ ฮือๆ

โดย: honeynut วันที่: 2 พฤศจิกายน 2558 เวลา:8:44:57 น.

สงสัยป่านนี้หนีไปเที่ยวขั้วโลกใต้แล้ว

โดย: ชีริว วันที่: 4 พฤศจิกายน 2558 เวลา:0:47:44 น.

คุณฟ้าหายไปไหนน๊อ
ไม่อัพบล็อคเลยเหรอคะ
นานๆ นุ่นมาทีแต่บล็อคยังออนเรื่องเดิม ^^

โดย: lovereason วันที่: 9 พฤศจิกายน 2558 เวลา:21:31:36 น.

พี่ต๋าแวะมาดูบ้านให้น้องฟ้าค่ะ

รักษาสุขภาพและมีความสุขทุกวันนะคะ

โดย: Sweet_pills วันที่: 12 พฤศจิกายน 2558 เวลา:22:45:25 น.

เห็นฟ้าหายไปนาน เลยลองมาหา อ้าว บล็อกนี้ไม่ได้อ่านไปได้ไง

พี่ไปมอสโคว์เพิ่งกลับมาหละ

ทางม้าลายที่นั่นศักดิ์สิทธิ์จริงๆ นะ

อาหารรัสเซียมันมีดีๆ บ้างมั้ย พี่ไปรอบนี้ถูกใจอยู่ร้านเดียว..นอกนั้น...อย่าให้พูด

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 13 พฤศจิกายน 2558 เวลา:9:54:33 น.

มากดดันครับ 555 ล้อเล่นครับ

สงสัยยุ่งจริงจัง หายไปนานเลย

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 21 พฤศจิกายน 2558 เวลา:11:05:04 น.

หลังปีใหม่ค่อยกลับมาเล่าต่อนะ 555

โดย: กาบริเอล วันที่: 22 พฤศจิกายน 2558 เวลา:12:47:40 น.

สวัสดีจ้าน้องฟ้า

พี่หายไปน้าน นาน กลับมาถึงหลายตอนแล้ว

หลังจากที่พี่พยายามย้ายบล็อกและเขียนบล็อก RW ทำให้พี่ได้รู้ว่า เวลาผ่าน แนวความคิด และการเขียนแตกต่างไปจริงๆ

น้องฟ้าเขียนได้น่าอ่านเช่นเคย ตัวหนังสือใหญ่แบบนี้พี่ชอบ พอเริ่ม สว หูตาไม่ค่อยดี อิอิ

ตอนนี้พี่เริ่มคิดถึงรัสเซียอีกรอบแล้ว แต่พี่บอกตามตรงว่า การเดินทางโดยการนั่งรถไฟนานๆ ไม่ใช่แนวที่ชอบเท่าไหร่นัก แต่โชคดีที่ยังมีโอกาสได้เที่ยวผ่านทางบล็อกนี้ อิอิ ประหยัดด้วยนา

โดย: AdrenalineRush วันที่: 25 พฤศจิกายน 2558 เวลา:21:37:05 น.

สุขสันต์วันพ่อค่ะคุณฟ้า ^_^

โดย: haiku วันที่: 5 ธันวาคม 2558 เวลา:23:50:40 น.

หวังว่าน้องฟ้าคงสบายดีนะคะ

โดย: Sweet_pills วันที่: 23 ธันวาคม 2558 เวลา:1:05:57 น.

สุขสันต์วันคริสต์มาสค่ะน้องฟ้า

โดย: Sweet_pills วันที่: 25 ธันวาคม 2558 เวลา:0:40:12 น.

มีความสุขมากๆนะค๊ะ

โดย: ชมพร วันที่: 25 ธันวาคม 2558 เวลา:16:57:28 น.

สุขสันต์วันคริสต์มาสค่ะคุณฟ้า ^_^

โดย: haiku วันที่: 25 ธันวาคม 2558 เวลา:23:44:18 น.

สวัสดีปีใหม่ครับคุณฟ้า กลับมาแล้วมาพาเพื่อนๆขึ้นไปชมหิมาลัยกันหน่อยน่อ

โดย: ชีริว วันที่: 31 ธันวาคม 2558 เวลา:13:29:30 น.

สวัสดีปีใหม่ครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 มกราคม 2559 เวลา:7:23:57 น.

ปีใหม่นี้ขอให้คุณฟ้าและครอบครัวมีความสุขมาก ๆ ไม่เจ็บไม่จน
คิดอะไรก็ให้ได้อย่างที่หวังและโชคดีตลอดปี สุขสันต์วันปีใหม่ค่ะ ^_^

โดย: haiku วันที่: 1 มกราคม 2559 เวลา:10:17:15 น.

หนูหายไปนานเลย คิดถึงนะ สวัสดีปีใหม่จ้ะ

photo 330_446_0-keep-calm-happy-2016-sas.jpg

โดย: Max Bulliboo วันที่: 1 มกราคม 2559 เวลา:18:56:08 น.

สวัสดีปีใหม่ 2016 ค่ะ

น้องฟ้ามีความสุขมากๆ มีสุขภาพที่แข็งแรง
และสมปรารถนาในทุกสิ่งที่ตั้งใจตลอดปีใหม่นี้นะคะ

โดย: Sweet_pills วันที่: 1 มกราคม 2559 เวลา:18:57:39 น.

สวัสดีวันปีใหม่ค่ะน้องฟ้า

โดย: เนินน้ำ วันที่: 1 มกราคม 2559 เวลา:19:06:33 น.

สวัสดีปีใหม่ค่ะ
ขอให้มีความสุขมากๆ
สุขภาพแข็งแรง
คิดหวังสิ่งใดขอให้สมปรารถนาทุกประการ

โดย: pantawan วันที่: 2 มกราคม 2559 เวลา:0:09:11 น.

สวัสดีปีใหม่ครับ สุขสมหวังสุขภาพดีมีเวลาเยอะๆนะครับ ^^

โดย: Karz วันที่: 4 มกราคม 2559 เวลา:9:37:35 น.

สวัสดีปีใหม่นะฟ้า หายไปไหนน้อเนี่ยยยยย

สุขกายสบายใจ เจอแต่สิ่งดีๆ ตลอดปีจ้า

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 4 มกราคม 2559 เวลา:14:43:13 น.

เพิ่มมุ๊กมาร์ก ไว้แหละ เริ่มง่วง ห้ามท่องเนต(แอบอ่านเรื่องที่ชอบ)เกิน 2ชม.
มันเป็นข้อตกลง ของ"ฅน"แก่ สว. แต่ครั้งเริ่มมีเนตใหม่ๆ คุณนายเธอ เมื่อคุณเธอ ออกกติกาล่าสุด ว่า "ห้ามมาถูกตัวฉันน่ะ"อีกทั้งแยกห้องนอน เพื่อฉันจะได้ถือศีล"นุ่งขาวทั้งชุด"เข้านอน.

ไอ้เด็กวัดไว้หางเปีย(อดีตที่แสนเหงา)ห่างแม่...
ได้โอกาสจิ นี่มันเหตุกาลผ่านไปแล้ว เกิน15ปี...

โดย: ธนู ลุงแอ็ดชวนเที่ยว (สมาชิกหมายเลข 4365762 ) วันที่: 14 มกราคม 2562 เวลา:0:24:03 น.

@ลุงแอ็ด

โห
ตามย้อนหลังมาอ่านตั้งแต่แรกเลย
หนูอ่านคอมเมนต์ครบหมดแหละ 55
ขอบคุณมากค่ะ

โดย: กาบริเอล วันที่: 14 มกราคม 2562 เวลา:15:11:38 น.

อ้าวววว...
หลานฟ้ากาบริเอล ยังตามมาตอบลุงแอ็ดอีกหรือนี่...
ลุงนี่อ่ะน่ะมีนิสัยเสียตอนแก่....
ชอบแอบอ่าน,

ลุงแอ็ดมันเป็นโรค ชนิดหนึ่ง ที่แก้ไม่หาย เมื่อพบเรื่องราว
ที่เราชอบแล้ว"นั่งรถไฟ"ลุงจะตามติด จนลุงเองได้ถูกคุณนายเธอปดประจำกาล(ปล่าวนินทาคุณ)ออกจากกองมรดกจนสิ้น,

เมื่อวันก่อน ลุงยังมีกิจกรรมทำอยู่บ้าง?(สารภาพตามจริง)
ถนนอโศก ลุงลงจากรถไฟชาญเมือง จากหัวหมากมาลงสถานีอโศก
แล้วลุงก็เดินจากสถานีรถไฟฯ มาตามถนนอโศก เพื่อมาสำนักงานที่ลุงมีกิจกรรมฯ ถนนอโศกยามเช้าๆ เป็นที่รู้กันดี รถจะติดมาก การจราจร จึงเปิดช่องทางด่วนขึ้น อีกช่องทาง
ทีนี้..ลุงก็รอสัญญาณไฟแดงให้รถหยุด แต่เนื่องจากเปิดช่องทางพิเศษ สัญญาณไฟแดงเปลี่ยนเป็นสัญญาณไฟเหลืองกระพิบเตือนเอา ลุงลืมมองอีกช่องทาง"ซ้ายมือ"ที่เปิดเป็นช่องทางด่วน ลุงก็วิ่งจี้จิ พ่อเจ้าพระคุณทูลหัว เกือบวิ่งปะทะกัน ถ้าลุงวิ่งเร็วขึ้นอีกแค่3วินาที เรียบร้อย นอนสนิทบนถนนอโศก

หลานสาว เก่งมากจริงๆ ที่ลุยได้ถึงขนาดนั้น ลุงมีจินตนากาลถึง ตอนที่หลานลุย แล้วหลงทาง ถ้าเป็นลุงในสมัยนั้น ก็คงจะบ้าตายแน่นวล

มันเป็นนิสัยที่แก้ไม่หาย ชอบความเงียบสนิท ในยามดึกสงัด ที่จะต้องท่องเนต เมื่อถึงเวลา แต่ลุงจะท่องฯไม่เกิน2ชม.

อ่านจบแหละตอน12 ตอนที่13รออยู่....

โดย: ธนู ลุงแอ็ดชวนเที่ยว (สมาชิกหมายเลข 4365762 ) วันที่: 15 มกราคม 2562 เวลา:1:39:45 น.

เมื่อครั้งที่มี"ฝัน"กับคุณนายเธอ ก่อนที่เธอจะไปอยู่ดาวที่เธอปราถนา

โดย: ธนู ลุงแอ็ดชวนเที่ยว (สมาชิกหมายเลข 4365762 ) วันที่: 15 มกราคม 2562 เวลา:1:48:02 น.

กาบริเอล

ชอบต้นไม้, แมว, หนังสือ
และออกเดินทางท่องเที่ยวบ้าง

ไม่ชอบพบปะผู้คนมากนัก
เป็นมนุษย์จำพวก introvert

การเขียนบล็อก
คืออีกพื้นที่บอกเล่าผ่านตัวอักษร
และตัวตนของเราก็อยู่ในสิ่งที่เขียนค่ะ

ขอบคุณ Bloggang
สำหรับพื้นที่แบ่งปันตรงนี้

....

เริ่มต้นลงบันทึกอย่างเป็นทางการ
ณ วันที่ 16 ม.ค. 2014

###ไม่สะดวกพูดคุยหลังไมค์นะคะ###