"ยินดีต้อนรับสู่ บล็อกของคนใฝ่รู้ สำหรับผู้ใส่ใจใฝ่รู้ค่ะ" มีหลายหัวข้อเรื่องให้คุณอ่าน .. ขอบคุณที่มาเยี่ยมบล็อกค่ะ .. ขอจงมีแต่ความสุขกายสบายใจตลอดไปนะคะ
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2557
 
31 พฤษภาคม 2557
 
All Blogs
 
ว่าด้วย ความว่าง อัตตา และ ′อนัตตา′ อยู่ อย่าง ยึดโยง




พลันที่เอ่ยถึง "ความว่าง" ก็จะนำไปสู่ความโน้มเอียงในเรื่องนิกายเซน ในเรื่องมหายาน

คล้ายกับเป็นเรื่องของจีน คล้ายกับเป็นการคิดประดิษฐ์สร้างโดยธรรมาจารย์แห่งนิกายเซนอย่างท่านเว่ยหล่าง

ทั้งๆ ที่แท้จริงแล้วนี่เป็นเรื่องของพุทธธรรม

อาจเพราะว่าท่านพุทธทาสภิกขุแปล "สูตรของเว่ยหล่าง" ทำให้ผู้คนมองและประเมินท่านว่ามีความโน้มเอียงไปทางมหายานมากกว่าเถรวาท

ทั้งๆ ที่แท้จริงแล้ว "ความว่าง" เป็นแก่นแท้ของศาสนาพุทธ

มิได้เป็นเรื่องที่เมื่อพุทธศาสนาจาริกไปยังตงง้วนแล้วธรรมาจารย์อย่างเว่ยหล่างจะจับหลักพุทธธรรมบวชเข้ากับเต๋าแล้วกลายเป็นเซน

แล้วก็ชู "ความว่าง" หรือ "สุญญตา" โดดเด่น

ยิ่งใครที่อ่านยุทธนิยายเรื่อง "มังกรหยก" ภาค 1 ของท่านกิมย้งเมื่อกล่าวถึงเพลงหมัดว่างของจิวแป๊ะทง ยิ่งใครที่อ่านยุทธนิยายเรื่อง "ฤทธิ์มีดสั้น" ของท่านโกวเล้งสะท้อนการถกเถียงเรื่องการดำรงอยู่ของกระบี่ว่ามีหรือไม่มี

ยิ่งเตลิดเพริศไปกันใหญ่ว่า "ความว่าง" เป็นเรื่องของ "จีน"

ทั้งๆ ที่ความจริง ความว่าง ความมี ความไม่มี ปรากฏอยู่ในคัมภีร์ดั้งเดิมโดยแท้

หากสอบค้นอย่างหยั่งลึกไปยังต้นตอก็จะประจักษ์ว่า คำว่า มี และ ไม่มี ดำรงอยู่ในกัจจานโคตคสูตร อันองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า

โลกนี้อาศัยส่วน 2 อย่าง คือ ความมี 1 ความไม่มี 1

ก็เมื่อบุคคลเห็นความเกิดแห่งโลกด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริงแล้ว ความไม่มีในโลกย่อมไม่มี

เมื่อบุคคลเห็นความดับแห่งโลกด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริงแล้วความมีในโลกย่อมไม่มี

ดังที่ในกาลต่อมาท่านนาคารชุนได้รจนารถไว้ในโศลกบทที่ 7 แห่งมูลมัธยมการิกา บทที่ 15

"พระชินเจ้าผู้ทรงเปี่ยมไปด้วย / ความรู้ถึงสิ่งที่มีอยู่และมิได้มีอยู่ / ในกัจจานโคตตสูตร / ได้ทรงปฏิเสธทั้งความเป็นและความไม่เป็น

อัน โศรัจจ์ หงส์ลดารมภ์ แปลออกมาอย่างยอดเยี่ยม

ไม่ว่าจะใช้คำว่า "มี" ไม่ว่าจะใช้คำว่า "ไม่มี" ไม่ว่าจะใช้คำว่า "ความเป็น" ไม่ว่าจะใช้คำว่า "ความไม่เป็น"

สัมพันธ์อย่างแนบแน่นกับคำว่า "อัตตา" สัมพันธ์อย่างแนบแน่นกับคำว่า "อนัตตา"

คำว่า "อนัตตา" ในเถรวาท ก็คือลักษณะอย่างเดียวกันกับที่มหายานชมชอบใช้ "ศุนยตา"

ปมเงื่อนจึงอยู่ที่ว่าจะเข้าใจ "อนัตตา" อย่างไร ปมเงื่อนจึงอยู่ที่ว่าจะเข้าใจ "ศุนยตา" อย่างไร

มีความเข้าใจที่แตกต่างกันอย่างแน่นอนในเรื่อง "มี" และ "ไม่มี" ระหว่างลี้คิมฮวงกับเซี่ยงกัวกิมฮ้งในยุทธนิยายเรื่อง "ฤทธิ์มีดสั้น"

แน่นอน ความยอดเยี่ยมอยู่ที่ลี้คิมฮวงมากกว่าเซี่ยงกัวกิมฮ้ง

แต่จะเข้าใจความมี และ ความไม่มี จะเข้าใจ "ความว่าง" อย่างแท้จริงกลับต้องศึกษาจากจิวแป๊ะทงในมังกรหยก และเหล็งฮู้ชงในกระบี่เย้ยยุทธจักร

มีแต่เฒ่าทารกอย่างจิวแป๊ะทงเท่านั้นที่คิดเพลงหมัดว่างออกมาได้

มีแต่คนซื่อใสและบริสุทธิ์อย่างก๊วยเจ๋งเท่านั้นที่สามารถเรียนรู้ได้ มีแต่คนซื่อใสบริสุทธิ์อย่างแม่นางเซี่ยวเล้งนึ้งเท่านั้นที่สามารถเรียนรู้ได้

เช่นเดียวกับเหล็งฮู้ชงสืบทอดกลยุทธ์ไร้กระบวนท่าคือมากด้วยกระบวนท่า

เพราะเมื่อสามารถเข้าใจได้อย่างเจนจบกระทั่งสลายกระบวนท่าอันซับซ้อนลงได้อย่างสิ้นเชิง นั่นหมายถึงไร้กระบวนท่า นั่นหมายถึงสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างโปร่งใจ ไม่ยึดติดกับเครื่องร้อยรัดใดๆ

ความหมายก็คือ อนัตตา ความหมายก็คือ ศุนยตา

กระนั้น ก็จำเป็นต้องยึดกุมวัจนะของ พระอาจารย์ชา สุภัทโท อย่างมีโยนิโสมนสิการในเรื่องของอัตตาและอนัตตา

ก่อนถึงภาวะแห่ง "อนัตตา" จำเป็นต้องมี "อัตตา" เสียก่อน

แท้จริงแล้ว วิถีดำเนินแห่ง "อัตตา" กับ อนัตตา" มีความเชื่อมร้อย สัมพันธ์กันแนบแน่น

ภาวะแห่งอนัตตามิได้หมายความว่าไม่มีอัตตา เพียงแต่ด้วยการหยั่งถึงอนัตตาทำให้รู้เท่าทันในอัตตาและมิได้ยึดมั่นถือมั่นอยู่กับอัตตา

เห็นเป็นเพียงการมีอยู่ แต่ก็สักแต่ว่ามีอยู่ เสมือนกับไม่มี

(ที่มา:มติชนรายวัน 30 พ.ค.2557)

ขอบคุณ มติชนออนไลน์ - มติชนรายวัน

สิริสวัสดิ์โสรวารค่ะ    

 




Create Date : 31 พฤษภาคม 2557
Last Update : 31 พฤษภาคม 2557 10:59:20 น. 0 comments
Counter : 1031 Pageviews.

sirivinit
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 224 คน [?]





/



2558

2556

2555

น้ำใจจากคุณ krittut 2554

2553


สิริสวัสดิ์วรวาร
เปรมปรีดิ์มานรื่นรมณีย์นะคะ ยินดีต้อนรับ
สู่บล็อกของคนใฝ่รู้ สำหรับผู้ใส่ใจใฝ่รู้ค่ะ

เชิญอ่านตามสบายนะคะ
มีดีๆให้คุณได้ทราบหลากหลายค่ะ

๑ - ๑/๑ ฉันรักในหลวง
๒.๓.๑๐.๑๕.๓๐.๒๔.๕๙.๖๓.๙๐.ธรรมะ
๔ - ๔/๑ รวมพลคนดัง
๕. ศาสนาพุทธสุดประเสริฐ
๖. ความรู้ทั่วไปในศาสนาพุทธ
๗. ๑๖. ประวัติศาสตร์
๘ - ๙/๑ ไม้ดอก ไม้ใบ
๑๑ - ๑๑/๑ เกม
๑๒.๓๗.๔๐-๔๓.๕๓.๗๕.๘๖.ศิลปะเทศ
๑๔ - ๑๔/๑. ๒๐๘. ข่าวคนดังเทศ
๑๘. ๑๙. ๒๒. ราชวงศ์ไทย
๒๐.๑๑๖-๑๑๖/๒ ๑๙๐-๑๙๐/๘ ละคร ทีวี
๒๑. ๓๑. ๒๐๘. ราชวงศ์เทศ
๒๔. นักเขียนไทย
๒๔/๑. กลอนชั้นบรมครู
๒๙/๑-๒๙/๔โปสการ์ดจากเพื่อนบล็อก
๓๓. สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
๓๙.๑๘๑-๑๘๑/๗ สุธาโภชน์รสเลิศล้ำ
๔๑.๔๒.๕๐.๕๘.๖๐.๖๑.๘๖.มหาวิหาร
๕๗. ปราสาท พระราชวัง คฤหาสน์เทศ
๖๒. วัด
๖๕ - ๖๕/๑ การ์ตูน
๖๕/๒. นิทานเซน
๖๗. ความตายมาพรากให้จากไป
๖๙ - ๖๙/๒ สารพัดสัตว์
๗๔. สุนัข
๗๖. อุทยานสวรรค์
๗๗. ซูเปอร์แมน - แบทแมน
๗๘ - ๘๓. แสตมป์สะสม
๘๕-๘๕/๑ หนังสือสะสม
๘๗ - ๘๗/๒ ๒๑๕ ข่าวกีฬา
๘๙. ๘๙/๑ จีนแผ่นดินใหญ่
๙๐/๑ .ทิเบต
๙๑. จันทร์สูริย์ดารา
๙๒. สมเด็จพระปิยมหาราชเจ้า
๙๓ - ๙๓/๒ ภาพยนตร์
๙๔ - ๙๔/๓ ยานยนต์
๙๕ - ๙๕/๑ ดูดวง
๙๖ - ๙๖/๑ . ๒๑๑ วิทยาศาสตร์
๙๗ - ๙๗/๑.๒๐๙ แวดวงวรรณกรรม
๙๘. ภาพพุทธประวัติ
๙๙. ๑๒๗ - ๑๒๗/๑ ดนตรี
๑๐๑. ป้าย R สะสม
๑๐๒. บัตรภาพตราไปรฯสะสม
๑๐๓. DIY
๑๐๗/๑ เล่าเรื่องเมืองญี่ปุ่น
๑๐๘ - ๑๐๘/๑ หนังสือ
๑๑๓ - ๑๑๓/๑ บ้านสวย
๑๑๕. พระเครื่อง
๑๒๐. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
๑๒๓. เจ้าฟ้าเพชรรัตน์ฯ
๑๒๕. เหรียญที่ระลึก
๑๒๕/๑ เหรียญสะสมต่างประเทศ
๑๒๕/๒ เหรียญที่ระลึกจังหวัด
๑๒๕/๓ ธนบัตรที่ระลึก
๑๒๕/๔ บัตรโทรศัพท์
๑๒๕/๕ กล่องไม้ขีด และอื่นๆ
๑๓๑.เรื่องสั้นชั้นครู"เจียวต้าย"
๑๖๔.บล็อกพิเศษ วันเดียวอั๊พ 100
เอนทรี่ ให้คุณป้า"ร่มไม้เย็น"ชม
๑๙๐/๓ เรื่องย่อละคร
๑๙๓. คดีเขาพระวิหาร
๒๑๒. ศิลปะ
๒๑๗. วิถีแห่งอำนาจ บูเช็กเทียน
๒๑๗/๑.วิถีแห่งอำนาจ เจงกิสข่าน
๒๑๗/๒.วิถีแห่งอำนาจ จูหยวนจาง
๒๑๗/๓.วิถีแห่งอำนาจ ซูสีไทเฮา
๒๑๗/๔.วิถีแห่งอำนาจ หงซิ่วฉวน
๒๑๗/๕.วิถีแห่งอำนาจ แฮรี่ พอตเตอร์

ข่าวทั่วไปล่าสุด บล็อกล่างสุดค่ะ

เปิดบล็อก 1 มกราคม 2552



free counters
08.27 - 250811

207 flags collected 300316



Friends' blogs
[Add sirivinit's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.