•  Bloggang.com
  • เมือง Hilo ที่ Island of Hawai'i เกาะใหญ่

กาะ “Island of Hawaii”  เกาะ Hawaii คะ ชื่อเดียวกันกับรัฐเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในรัฐ อีกชื่อเรียก “Big Island” คะ  จุดเด่นของเกาะนี้คือมีภูเขาไฟที่ยัง active อยู่และเพิ่งพะทุไปเมื่อปี 2018  หาดทรายบนเกาะนี้ส่วนมากเป็นหาดทรายสีดำ มีชายหาดชื่อดังเป็นสีเขียว หาดทรายสีเหลืองส้มทั่วไป และมีหาดขาวเนียนแค่หาดเดียวของเกาะ

ที่เกาะใหญ่ ใหญ่จริงๆ ขับรถวันหนึงเที่ยวก็ยังไม่ทั่ว เราจะแบ่งเป็น 2 ฝั่งนะคะ ฝั่ง Hilo (ฮิโล) กับฝั่ง Kona (โคน่า)

Hilo เป็นเขตป่าฝน ถ้าใครพักที่ Hilo ฝั่งนี้ฝนจะตกบ่อยๆหน่อย ตกเช้า ตกเย็น บางทีเหมือนฝนทำท่าจะตก แต่มันก็ไม่ตก อากาศดี  คน Local ส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่กันที่ฝั่ง Hilo ส่วนที่ฝั่ง Kona โซนทางฝั่งนั้นจะเป็นโซนของนักท่องเที่ยวมากกว่า Resort โรงแรมดีๆ ที่พักส่วนมากจะอยู่ที่ฝั่ง Kona

Hilo
    Hawaii USA

ฮิโล อีกชื่อเรียก "เมืองหลวงแห่งคลื่นยักษ์ซึนามิของอเมริกา" ทำไมนะหรือ เพราะว่าที่นี่ยังมีภูเขาไฟที่ยังไม่ดับและตั้งอยู่ในแนวของแผ่นดินไหวที่มาจากอลาสก้าและชิลี ในโรงเรียนประถมและมัธยมในรัฐนี้มีการอบรมเรื่องภัยธรรมชาตินี้ให้เด็กนักเรียนเสมอๆ ล่าสุดเมื่อปี 2010 เหตุการแผ่นดินจากชิลีส่งผลกระทบให้เกิดซึนามิขึ้นที่เกาะใหญ่พบว่าไม่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนั้น

น้ำตก akaka falls ไม่ไกลจาก ตัวเมือง Hilo มากคะ แค่ 11 miles ค่าเข้า $5

KOLEKOLE beach park 📍

ถัดมาไม่ไกลจากน้ำตกเท่าไหร่ เรากับเพื่อนซื้อของไปทานกันที่สวนสาธารณะคะ
    ที่มาตรงนี้ เพราะว่าเพื่อนๆอยากเล่นน้ำตกหลังจากที่แวะไป Akaka Fallls กันมา เล่นไม่ได้ พวกเราเลยมาเล่นตรงนี้ที่สวนสาธารณะแทนค่ะ ตรงสวนนี้มีน้ำตกด้วยนะ น้ำเย็นสบาย

ไม่มีค่าเข้า ทางเข้าจะแอบอยู่ข้างสะพาน ทางแคบและชันมากคะ ขับรถกันระวังด้วยนะ

วันต่อมา ระหว่างเดินเล่นกันอยู่ในตัวเมืองฮิโล ก็เลยลองเข้าไปร้านของ Surf กะว่าจะเช่า SUP มาเล่นกันคะ แต่เจ้าของร้านแนะนำว่าให้ไปเช่าที่ โรงแรม Hilton แทน ไม่ไกลจาก Downtown Hilo มาก ที่ไม่ให้เช่าเพราะว่ารถที่เช่าไม่มี "Roof rack" ค่ะ
    โรงแรมอยู่ติดทะเลเลยสะดวกดีเลยทีเดียวคะ มี Kayak ให้เช่าด้วยนะ พอเล่นเสร็จ แอบๆเนียนนั่งดื่ม Cocktail ข้างสระว่ายน้ำต่อ

ฮิโลฮิ!!
    ฝั่งนี้ไม่มีชายหาด ส่วนมากเป็นหน้าฝา
    เอาโดรนบินถ่ายรูปข้างหลังที่พักของเรา

ขับรถจาก Hilo มาที่จุดชมวิว Waipi'o valley

Waipi'o Vally Black Sand beach อยู่ด้านล่างขับรถลงไปได้คะ
    ขอโทษทีรูปจากมุมนี้เอากล้อง activity cam ติดไว้บนหมวกกันน็อคตอนปั่นจักรยานถ่ายคะ
    คุณภาพเลยได้แค่นี้

ที่พักฝั่ง Hilo (ฮิโล) Island Hawai'i

เคยไปพักอยู่ 2 ที่คะ ที่แรกตอนนั้นไปเป็นกลุ่ม คืนละ $200 จองใน Airbnb ติดทะเล ไปกัน 3 คน โซฟาดึงออกเป็นเตียงนอนได้ มันดีตรงมีครัวทำอาหาร จะได้ทำอาหารไทยแซบๆรสจัดๆทานคะ
    ราคาช่วง Low season $200 Ausgust-Octorber
    ราคาช่วง High season $375 December-January

มาอีกครั้งเราพัก Airbnb เหมือนที่ผ่านมา เป็นบังกะโลขนาดพอดีเลย มีห้องครัวห้องน้ำ ที่จอดรถ ห้องแอร์ ร่มรื่นมากคะ

$47 (ราคาช่วง Low season August - October )
    $100 (ราคาช่วง High season December-January)

Last Update : 2 มิถุนายน 2563 0:26:45 น.

คุณnewyorknurse, คุณเริงฤดีนะ, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณคนผ่านทางมาเจอ, คุณlife for eat and travel, คุณThe Kop Civil, คุณหอมกร, คุณKavanich96

เจิมๆๆๆ
    มาเที่ยวด้วยคนค่ะ

โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 29 พฤษภาคม 2563 เวลา:5:02:32 น.

เห็นภาพแล้วอยากไปเที่ยว.... ติดใจตั้งแต่เอลวิสแสดงหนังที่นี่
    ยังไม่พอ ดูหนังฟอกซ์ ก็มีฉากสวย ๆ ให้ดู 555

โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 29 พฤษภาคม 2563 เวลา:10:52:17 น.

อลังมาก
    โดย: ดู (สมาชิกหมายเลข 5937387 ) วันที่: 30 พฤษภาคม 2563 เวลา:9:36:44 น.

ถ่ายภาพสวยเหมือนนั่งดู Postcard
    อ่านเรื่องเพลิน
    ชอบๆๆๆค่ะ
    โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 30 พฤษภาคม 2563 เวลา:9:57:19 น.

แวะมาโหวตค่ะ ฮาวายได้ยินแต่ชื่อยังไม่เคยไป สวยงามค่ะ
    โดย: life for eat and travel วันที่: 30 พฤษภาคม 2563 เวลา:11:23:21 น.

โน้ตตัวดำ Travel Blog ดู Blog
    ขอบคุณที่แวะไปทักกันค่ะ

โดย: หอมกร วันที่: 30 พฤษภาคม 2563 เวลา:15:27:28 น.

ตามมาเที่ยวฮาวายด้วยคนครับ ยังไม่เคยไปตามมาดูภาพสวย ๆ ก็ยังดีครับ น้ำตกสูงมาก ๆ ครับ
    โดย: The Kop Civil วันที่: 30 พฤษภาคม 2563 เวลา:16:25:27 น.

ที่พักฝั่ง Hilo (ฮิโล)น่าพักมาก เราสบายดีค่ะ อยากได้โดรนบ้างจุง :)
    โดย: peaceplay วันที่: 31 พฤษภาคม 2563 เวลา:1:01:11 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 31 พฤษภาคม 2563 เวลา:3:26:16 น.

โน้ตตัวดำ
    Boston  United States

โ น้ ต ตั ว ดำ *_. จังหวะของชีวิต
    รักการออกเดินทาง ใช้ชีวิต กินลมชมวิว ถ่ายภาพ ภูเขา ทะเล..... ไม่ใช่เซียนเที่ยว ไม่ใช่นักปราช ไม่ต้องการที่จะให้ชีวิต Perfect ไปทุกเรื่อง
    ทะเลาะกับตัวเองบ้างบางที ไม่มีอะไรมาก ก็แค่คนธรรมด๊ามะดา คนหนึ่งที่ชอบการใช้ชีวิต รักตัวเองในแบบที่ตัวเอง.
    I don't know why travel is matter but it was changed my life.

I love living life and I am happy....