ไปกด Link ได้ที่แฟนเพจ https://www.facebook.com/skymantaf หรือ Follow ได้ที่ Twitter https://twitter.com/skymantaf หรือที่ http://www.thaiarmedforce.com นะครับ
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2550
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
14 สิงหาคม 2550
 
All Blogs
 
"อาวุธ...ซื้อมาไม่ได้ใช้.....แล้วจะซื้อทำไม?"

นั่นสิครับ....ผมเจอคำถามนี้เยอะมาก ตอบมาก็หลายครั้ง ซึ่งทุกท่านก็มีสิทธิ์จะถาม เพราะทุกท่านก็อยากให้เงินภาษีถูกนำไปใช้อย่างคุ้มค่าที่สุด

แต่อาวุธล่ะครับ ซื้อมาทำไม?

...
...
...

ถ้างั้นต้องถามกลับครับว่าเราทำประกันชีวิตทำไม?

เราซื้อประกันชีวิต ประกันอุบัติเหตุ ประกันสุขภาพ เสียค่าเบี้ยประกันไปก็ไม่ใช้น้อย

ถ้าระหว่างอายุประกัน เราไม่ได้เคลมเลย เราก็คงพูดได้ว่า แล้วเราจะทำประกันไปทำไป มีแต่เสียเงินอย่างเดียว

แต่ลองคิดอีกแง่สิครับ สมมุติเราถูกรถชนพิการ ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ก็มีแต่ประกันนี่แหละครับที่จ่ายเงินให้เราเป็นแสนเป็นล้าน

...

อาวุธยุทโธปรณ์ก็เช่นเดียวกัน

...

การมีอาวุธ ก็เหมือนการทำประกัน ถ้าสงครามไม่เกิด อาวุธไม่ได้ใช้ แทบทุกคนจะพูดว่าแล้วจะซื้อมาทำไม บินเล่นอย่างเดียว ยิงทิ้งไปวัน ๆ เสียเงินหมด ซึ่งถ้ามองมุมนี้มันก็ถูก

แต่ลองคิดสิครับ ถ้าประเทศเรามีความต้องการการใช้กำลัง อาวุธเหล่านี้ก็จะออกหน้าไปปกป้องประเทศ....เหมือนกับที่บริษัทประกันจ่ายเงินให้เรา....นี่ไงครับ ชายแดนไทย-พม่าปี 42 เป็นคำตอบที่ดีที่สุด

อาวุธ ถ้าซื้อมาไม่ได้ใช้ นั่นแหละครับคือสิ่งที่ถูกต้อง และเราโชคดีที่สุดแล้ว ผมไม่เคยอยากให้เราใช้อาวุธที่เราซื้อมาเลยสักอย่างเดียว เพราะมันหมายถึงว่าประเทศเรามีการต่อสู้ มีสงคราม ต้องส่งทหารซึ่งเป็นพ่อของลูก เป็นพี่ของน้อง เป็นสามีของภรรยาไปสู้ หลายคนจะไม่ได้กลับมา

จะเอาอย่างนั้นหรือครับ

เราโชคดีแล้วครับที่ซื้ออาวุธมาแล้วไม่ได้ใช้

...
...
...

แต่ในอีกแง่มุมหนึ่ง การซื้ออาวุธก็มีข้อพิจารณาเหมือนกัน

...

สมมุติผมเปิดร้านเพชร มีเพชรราคาหลายสิบล้านบาทอยู่ในร้าน

แต่ถ้าผมไม่ซื้อกล้องวงจรปิด ไม่ซื้อตู้เซฟ ไม่จ้างยาม......แล้ววันหนึ่งโจรมายกเค้าไปหมด ก็สมควรสมน้ำหน้าตัวเอง

แต่กลับกัน

ถ้าผมซื้อสุดยอดกล้องเป็นร้อยตัว ซื้อเซฟหนาเป็นเมตร จ้างหน่วยคอมมาโดเป็นร้อย ปืนชั้นยอด มีฮ.บินคุ้มกัน 24 ชม.

แล้วผมจะเอากำไรมาจากไหนล่ะครับ เงินที่ขายเพชรได้มาเท่าไหร่ ก็ต้องหมดไปกับของพวกนี้

...

อาวุธยุทโธปรณ์ก็เช่นเดียวกัน

...

ถ้าเราไม่มีอาวุธป้องกันประเทศเลย ข้าศึกมาก็เข้ายึดสบาย

แต่กลับกัน

ถ้าเราเอาแต่บ้าซื้ออาวุธ เงินก็จะไปจมอยู่กับเครื่องจักรฆ่าคน แต่คนป่วยต้องตายเพราะไม่มีเครื่องมือหรือยามารักษา พ่อค้าขายของไม่ได้เพราะไม่มีเงินช่วยเหลือ เด็ก ๆ โตมาอย่างไร้คุณภาพเพราะไม่มีงบประมาณด้านการศึกษา ประชาชนยากจนเพราะไม่มีเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ

ลองไปดูพม่า ปากีสถาน เกาหลีเหนือสิครับ กองทัพยิ่งใหญ่แต่ประเทศยากจน

จะเอาอย่างนั้นหรือครับ

...

การจัดซื้ออาวุธ ผมไม่เห็นความจำเป็นที่ต้องไปจัดซื้ออาวุธที่ดีที่สุดในโลก ขอเพียงแต่จัดซื้ออาวุธที่มีคุณภาพและราคาเหมาะสมกับเราเท่านั้น ยกตัวอย่างเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่ ทำไมเราจะต้องไปซื้อ F-15 หรือ F/A-18 ลำละ 80 ล้านเหรียญ Typhoon ลำละ 100 ล้านเหรียญ....ในขณะที่ F-16 กับ Gripen ลำละ 50 - 60 ล้านเหรียญ แต่ความสามารถและประสิทธิภาพไม่ได้แย่เลย ไม่ได้เป็นเป้าให้ใครซ้อมยิ่งแน่ ใครคิดจะมาสู้ หืดจับแน่นอน เผลอ ๆ นักบินเราฝึกดี ๆ ...... เครื่องเจ๋ง ๆ แพง ๆ เหล่านั้นมากกว่าครับที่จะถูกเราใช้เป็นเป้าซ้อมยิงในการรบทางอากาศ

...
...
...

ผมขอสรุปสั้น ๆ ง่าย ๆ ก็คือ

ทางสายกลาง กับเศรษฐกิจพอเพียง ใช้ได้กับทุกอย่างในโลกนี้ครับ


Create Date : 14 สิงหาคม 2550
Last Update : 14 สิงหาคม 2550 10:14:39 น. 29 comments
Counter : 2197 Pageviews.

 
เคยคิดเหมือนกันค่ะ





แหม.....แต่อยากให้ถึงวันที่ไม่ต้องมาซื้ออาวุธกันต่อไปแล้วจัง


โดย: PADAPA--DOO วันที่: 14 สิงหาคม 2550 เวลา:10:41:21 น.  

 
เห้นด้วยกับคุณ PADAPA--DOO เลยครับ ถ้ามนุษย์พร้อมใจกันหยุดทั้งหมด เครื่องจักรฆ่าคนพวกนี้ก็ไม่จำเป็น

น่าเศร้าที่มันไม่เคยเกิดขึ้นเลย


โดย: Skyman (Analayo ) วันที่: 14 สิงหาคม 2550 เวลา:11:05:26 น.  

 
สุดท้ายแล้ว

จะมี จะจน จะรวยอย่างไร

สักวันหนึ่ง..

มันก็จะสลายไป ..

โลกใบนี้ไม่ต่างจากความฝันสักเท่าไหร่ ..

สิ่งที่เราคิดว่ามันถูก ...

มันก็อาจไม่ถูกก็ได้ ..

เพราะในจักรวาลใบนี้ ..

ไม่มีสิ่งใดที่เรียกว่าความจริงอย่างแน่นอน ...

จะรบราฆ่าฟันกันเยี่ยงไร

สักวันหนึ่งก็ต้องสลายไป ..

เฉกเช่นโลกใบนี้ ...


โดย: เราหล่อมาก วันที่: 14 สิงหาคม 2550 เวลา:11:48:58 น.  

 
เห็นด้วยกัย จขบ. คับ ต้องมีสะสมไว้พอเป็นแสนยานุภาพ


โดย: เก่งกว่าผมตายไปหมดแล้ว วันที่: 14 สิงหาคม 2550 เวลา:12:28:57 น.  

 
เป็นเนื้อหาที่โดนใจและซึ้งมากที่สุดเลยครับ


โดย: คนเหนือเสียง IP: 124.121.176.52 วันที่: 14 สิงหาคม 2550 เวลา:19:36:30 น.  

 
ไอ้เรื่องซื้ออาวุธก็ถูกต้องของคุณค่ะ

แต่การเอาอาวุธที่ซื้อไปใช้อย่างไร เหมาะสมหรือไม่ คุ้มกับเงินภาษีราษฏ์หรือเปล่า มันขึ้นอยู่กับใครอะคะ


โดย: midnight train วันที่: 14 สิงหาคม 2550 เวลา:21:07:04 น.  

 
เขียนได้ดีมากเลยครับท่านสกายแมน
ถ้าผมจะขออนุญาตเอาไปแปะในหลายๆ บอร์ดที่ผมสิงอยู่นี่ จะได้ไหมครับ ^^"

ปล.ท่านเข้า TFC ได้ไหมอ่ะครับ ผมยังเข้าไม่ได้เลย เห็นท่าน วมต.ว่าจะเสร็จวันนี้นิครับ


โดย: Zepia IP: 58.10.93.193 วันที่: 15 สิงหาคม 2550 เวลา:3:36:08 น.  

 
ยังเข้าบ่ได้เช่นกันครับท่าน Zepia

จะลงแดงตายแล้วครับ


โดย: Skyman IP: 58.137.97.178 วันที่: 15 สิงหาคม 2550 เวลา:8:56:07 น.  

 
เป็นกำลังใจให้ทั่น Skyman ครับ ติดตามมาระยะหนึ่งแล้ว

ปล. เข้า TFC ไม่ได้ จะลงแดงตายเหมือนกันครับ


โดย: hornet IP: 210.203.181.209 วันที่: 15 สิงหาคม 2550 เวลา:10:32:39 น.  

 
ถ้าเย็นนี้ยังเข้าไม่ได้ ผมว่าลงแดงตายกันเป็นแถบๆ แน่เลย
(ผมด้วยหละคนนึง 555+)

ไม่รู้หละ ตอนนี้ยึดบล๊อคท่านสกายแมนไว้เป็นตัวประกันก่อน หุหุ ^^"


โดย: Zepia IP: 125.24.216.81 วันที่: 15 สิงหาคม 2550 เวลา:11:50:04 น.  

 
ยังดีที่มีบล๊อคท่าน Skyman เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจสำหรับคนคอเดียวกันนะครับท่าน Zepia

13.52 น. TFC ยังเข้าไม่ได้ แซบแล้วเปลี่ยน


โดย: hornet IP: 210.203.181.209 วันที่: 15 สิงหาคม 2550 เวลา:13:52:55 น.  

 
เหมือนกันเลยเกิดอาการเซี่ยนไทไฟเตอร์อย่างรุนเเรงจริงครับ ขอให้กลับมาเปิดใหม่ได้เร็วๆนะ ตอนนี้สิงอยู่บล็อคท่านskymanไปก่อน


โดย: L96A1 IP: 125.24.49.116 วันที่: 15 สิงหาคม 2550 เวลา:19:32:53 น.  

 
แวะมาทักทายครับ

ชอบเนื้อหาบล๊อคคุณAnalayo จริงๆสิพับผ่า

เรื่องอาวุธเห็นด้วยเลยครับ ซื้อหาให้คุ้มค่าผมว่าโอเค
เลยหละ ของเก่าตกรุ่นนิดหน่อย แต่ราคาใช้ได้
ผมว่าเป็นทางเลือกที่ดีครับ


โดย: experimental วันที่: 16 สิงหาคม 2550 เวลา:3:54:37 น.  

 
ผมว่าอาวุธที่คุ้มค่าที่สุดก็คือ
1.อาวุธที่ไม่ได้ใช้เพราะไม่เกิดสงคราม
2.อาวุธที่ใช้ปกป้องประเทศยามสงคราม


โดย: Flying T. Tiger IP: 124.121.110.10 วันที่: 17 สิงหาคม 2550 เวลา:20:36:04 น.  

 
ตอนนี้จะลงแดงตายแล้วครับ เวปเข้าไม่ได้ ขอให้เวปหายป่วยไวไวนะครับ
เห็นด้วยกับคุณสกายแมนครับ


โดย: SpruenceT IP: 203.113.67.68 วันที่: 18 สิงหาคม 2550 เวลา:15:44:41 น.  

 
เมื่อไหร่บอร์ด TFC จะใช้ได้ครับ? น๊านนาน รอน๊านนานนนน


โดย: 4g IP: 203.155.83.253 วันที่: 21 สิงหาคม 2550 เวลา:15:01:04 น.  

 
ช่วยเล่าเหตุการณ์ ไทยกับพม่า เมื่อ ปี 42 ได้ไหมครับว่า
ตอนนั้นเป็นยังไง เกิดไรขึ้นเหรอครับ


โดย: TripleXNeo IP: 125.24.208.125 วันที่: 21 สิงหาคม 2550 เวลา:15:02:42 น.  

 
ไม่มีอะไรมากครับผม ตอนนั้นฐานของทหารพรานถูกโจมตีจากกำลังของกองทัพพม่า จึงเกิดการปะทะกันตามแนวชายแดน แต่การรบครั้งนั้นเราชนะ และยึดฐานกลับคืนมาได้ครับ


โดย: Skyman (Analayo ) วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:15:18:11 น.  

 


โดย: ไม่บอก IP: 202.143.147.82 วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:16:32:03 น.  

 
กลังอาวุธเครื่องบินเราจะไห้เขาซ้อมยิงเล่น


โดย: I VERY 1 IP: 125.24.209.37 วันที่: 30 สิงหาคม 2550 เวลา:14:48:54 น.  

 
ซื้อมาไว้ล่อกันเอง


โดย: .A IP: 203.146.63.189 วันที่: 7 กันยายน 2550 เวลา:20:36:32 น.  

 
เราน่าจะมีเรือดำนําใว้ใช้ สัก20ลำดีไหม


โดย: อับดุลเราะ IP: 58.9.198.146 วันที่: 8 กันยายน 2550 เวลา:15:07:52 น.  

 
มีไห้ใช้ ดีกว่าถึงเวลาต้องใช้ เเล้วไม่มี


โดย: /l3en IP: 124.121.208.77 วันที่: 15 กันยายน 2550 เวลา:5:15:15 น.  

 
จริงๆ บ้านทุกหลังก็มีอาวุธ ไว้ป้องกันตัวน่ะครับ ตราบใดที่ยังมีฝาผนังห้อง มีรั้วบ้าน มีโฉนดที่ดิน มีเขตแดน พรมแดนประเทศ ตราบนั้นเราก็จำเป็นต้องมีอาวุธป้องกันความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจกัน งานของคนรุ่นหลัง คือทำให้ทุกคนรักสันติ เอื้อเฟื้อ และแบ่งปันกันมากที่สุด สร้างทรรศนะคติ ให้เห็นแก่ตนน้อยๆ หน่อย เมื่อถึงตอนนั้น ไม่จำเป็นต้องมีอาวุธกันอีกครับ


โดย: ขวัญชัย IP: 125.235.101.85 วันที่: 16 กันยายน 2550 เวลา:15:45:26 น.  

 
ปัญหา ไม่ได้เพียงอยู่ที่การซือ บางอย่างอย่ที่การใช้และการบำรุงรักษาเช่นเอารถถังไปบินเล่น ก็แตกซิคราบใช้เกินของเขตที่ควรจะใช้ บางที่ซ่อมก็ซ่อมไม่เป็นเช่นเครื่องยนต์ของเยอรมันพ่อไทยซ่อมไม่เป็นเคยซ่อมแต่ อีซุซุ เครื่องอื่นทำไม่ได้ ไม่ยอมศึกษา และบางครั้งเกิดจากเรื่องที่น่าเบื่อเช่น รถถังจะต้องติดแอร์เย็นฉ่ำไว้รอความตายเป็นต้นเรียกร้องจังอยากได้รถถังติดแอร์ไม่ติดแอร์ไม่เอาอย่างนี้น่าไล่ออกไปขับ จยย หรือไม่ คนเสียภาษีช่วยคิดที


โดย: ธารา IP: 58.137.127.1 วันที่: 16 ตุลาคม 2550 เวลา:12:57:08 น.  

 
"มีแต่ไม่ได้ใช้" ดีกว่า "จะใช้แต่ไม่มี" เสมอ


โดย: F-16 IP: 222.123.227.217 วันที่: 27 ตุลาคม 2550 เวลา:16:38:56 น.  

 
อ่านแล้วคิดถึงเพื่อนทหารคนนึง
เขาเคยพูดว่า "พี่คุยกับคนบางคน เขาก็ไม่เข้าใจว่าทำไมทหารต้องซ้อมรบ"
ฟังน้ำเสียงแล้วน่าสงสารชะมัด


บางทีอธิบายไปแทบตาย คนบางคนก็ไม่อาจเข้าใจอยู่ดี
แต่พี่ก็สนับสนุนนะคะ ที่น้องจะเขียน blog ให้คนเข้าใจกันมากขึ้น


โดย: picmee วันที่: 28 ตุลาคม 2550 เวลา:23:11:41 น.  

 
ก็น่าคิดครับ ไทยซื้ออาวุธมาหลายอย่างเหมือนกัน ซึ่งความทันสัมยนั้น ก็อยู่เกณฑ์ดีครับ ราคาก็แพงพอสมควร

แต่เคยรู้กันรึป่าวว่า อาจจะมีบางคนที่คอยคัดค้านการซื้ออาวุธใหม่เพื่อเข้าประจำการแทนของเก่า เพราะเตผลไม่มีความจำเป็นครับ

อาวุธของไทยเราตอนนี้ ส่วนใหญ่ใช้มาตั้งแต่ปี 2500 ซึ่งก็หมายความว่า ตั้งแต่สมัยสงครามเย็น สงครามเวยดนาม และสงครามเกาหลีครับ

ตอนนี้ไทยเราทำได้แค่บำรุงรักษาอาวุธและทำการพัฒนาเท่าที่ทำได้ แต่ก็งคงยังไม่เพียงพอครับ

การจัดหาอาวุธใหม่ตอนนี้ ก็คือ จัดหาอาวุธที่เหมาะสมกับภูมิประเทศของเราครับ และราคาไม่แพงมาก อะไหล่ในการซ่อมบำรุงจัดหาได้สะดวก มีอายุการใช้งานนาน

ไม่ก็พยายามผลิตขึ้นเองครับ จะทำให้เราช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะทีเดียว


โดย: Kwang IP: 124.121.175.159 วันที่: 29 ตุลาคม 2550 เวลา:14:48:49 น.  

 
ขอต่อนะ

บทความนี้ ดีมากมาย

แต่ยังไงล่ะ มันก็มีดี มีเสียทั้ง 2 อย่าง

1. ซื้อของดีๆมา ก็จะมีประโยชน์เวลาที่เกิดสงคราม แต่อาจจะเสียตังเปล่าเพราะซื้อมาแล้วไม่ได้ถูกนำเข้าประจำการ เพราะเจอไอ้พวกสารเลว แจ้งว่าทุจริตในการซื้อ

2. ไม่ซื้อของใหม่ แต่ปรับปรุงของเก่าให้ดีขึ้น ก็ดีคับ ประหยัดตัง แต่พอถึงเวลาต้องปลดประจำการของเก่ากันจิงๆ จะหาของใหม่มาแทน กลับโดนคัดค้านเพราะว่า เปลืองเงิน( มานคิดได้ไงฟะ เปลืองตัง) ไม่จำเป็น ของเก่ายังใช้ได้อยู่ ก็ใช้ไปก่อน (มันพูดไม่คิดถึงกำลังใจทหารกันเลย เวลามีเรื่องอะไร มานก็เรียกทหารให้มาช่วย แต่พอทหารต้องการให้ช่วย มันกลับเมินหน้าตาเฉย)

3. กองทัพมีศักยภาพพอที่จะผลิตเองได้ และวิจัยสำเร็จแล้ว แต่สุดท้าย ก็ไม่ได้ถูกนำเข้าสู่สายการผลิต เพราะอะไร ก็ไม่อาจจะมีใครล่วงรู้ได้

ไม่ได้ว่าอะไรหรอกคับ แต่พูดให้คนบางคนเค้าคิดกันหน่อย และก็อีกอย่างนึงคับ กองทัพ มีไว้เพื่อป้องกันประเทศคับ ไม่ใช่มีไว้ล่อกันเอง


โดย: Kwang IP: 124.121.173.148 วันที่: 11 พฤศจิกายน 2550 เวลา:21:29:57 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Analayo
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 56 คน [?]




หากโลกนี้มีความยุติธรรม เราคงไม่ต้องมีศาล ไม่ต้องมีทหาร ไม่ต้องมีตำรวจหรอก/Skyman
@ จ่อยน้องลิง @
@ จ่อยหัวหอม @
X
X



free counters


Friends' blogs
[Add Analayo's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.