อริยสัจจากพระโอษฐ์ .. อาการที่ทุกข์เกิดขึ้นจากเบญจขันธ์
ภิกษุ ท.! .. ความเป็นสมุทัยแห่งรูป เป็นอย่างไรเล่า ? .. ความเป็นสมุทัยแห่งเวทนาเป็นอย่างไรเล่า ? .. ความเป็นสมุทัยแห่งสัญญา เป็นอย่างไรเล่า ? .. ความเป็นสมุทัยแห่งสังขารทั้งหลาย เป็นอย่างไรเล่า ? .. และความเป็นสมุทัยแห่งวิญญาณ เป็นอย่างไรเล่า ?
ภิกษุ ท.! บุคคลในโลกนี้ ย่อมเพลิดเพลิน ย่อมพร่ำ สรรเสริญย่อมเมาหมกอยู่. เขาเพลิดเพลิน พร่ำสรรเสริญ เมาหมกอยู่ ซึ่งอะไรเล่า ?
ภิกษุ ท.! .. เขาย่อมเพลิดเพลิน ย่อมพร่ำสรรเสริญ ย่อมเมาหมกอยู่ ซึ่งรูป . ..เมื่อเขาเพลิดเพลิน พร่ำ สรรเสริญ เมาหมกอยู่ ซึ่งรูป, นันทิ (ความเพลิน) ย่อมบังเกิดขึ้น .. ความเพลินใดในรูป ความเพลินนั้น เป็นอุปาทาน. .. เพราะอุปาทานของเขานั้นเป็นปัจจัย จึงเกิดมีภพ; .. เพราะภพเป็นปัจจัย จึงเกิดมีชาติ; ..เพราะชาติเป็นปัจจัย, ชรา มรณะ โศก ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส และอุปายาส จึงเกิดมีพร้อม. .. ความก่อขึ้นแห่งกองทุกข์ทั้งสิ้นนั้น ย่อมมีได้ ด้วยอาการอย่างนี้.
ภิกษุ ท.! .. เขาย่อมเพลิดเพลิน ย่อมพร่ำสรรเสริญ ย่อมเมาหมกอยู่ ซึ่งเวทนา. .. เมื่อเขาเพลิดเพลิน พร่ำ สรรเสริญ เมาหมกอยู่ ซึ่งเวทนา, นันทิ (ความเพลิน) ย่อมบังเกิดขึ้น. .. ความเพลินใดในเวทนา ความเพลินนั้นเป็นอุปาทาน. .. เพราะอุปาทานของเขานั้นเป็นปัจจัย จึงเกิดมีภพ; .. เพราะภพเป็นปัจจัย จึงเกิดมีชาติ; .. เพราะชาติเป็นปัจจัย ชรา มรณ ะ โศก ปริเทวะทุกข์ โทมนัส และอุปายาส จึงเกิดมีพร้อม. .. ความก่อขึ้นแห่งกองทุกข์ทั้งสิ้นนั้น ย่อมมีได้ ด้วยอาการอย่างนี้.
ภิกษุ ท.! .. เขาย่อมเพลิดเพลิน ย่อมพร่ำสรรเสริญ ย่อมเมาหมกอยู่ ซึ่งสัญญา. .. เมื่อเขาเพลิดเพลิน พร่ำ สรรเสริญ เมาหมกอยู่ ซึ่งสัญญา, .. นันทิ (ความเพลิน) ย่อมบังเกิดขึ้น. .. ความเพลินใดในสัญญา ความเพลินนั้นเป็นอุปาทาน. .. เพราะอุปาทานของเขานั้นเป็นปัจจัย จึงเกิดมีภพ; .. เพราะภพเป็นปัจจัย จึงเกิดมีชาติ; .. เพราะชาติเป็นปัจจัย, ชรา มรณะ โศก ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส และอุปายาส จึงเกิดมีพร้อม. .. ความก่อขึ้นแห่งกองทุกข์ทั้งสิ้นนั้น ย่อมมีได้ ด้วยอาการอย่างนี้
ภิกษุ ท.! .. เขาย่อมเพลิดเพลิน ย่อมพร่ำสรรเสริญ ย่อมเมาหมกอยู่ ซึ่งสังขารทั้งหลาย. .. เมื่อเขาเพลิดเพลิน พร่ำสรรเสริญ เมาหมกอยู่ ซึ่งสังขารทั้งหลายล นันทิ (ความเพลิน) ย่อมบังเกิดขึ้น, .. ความเพลินใดในสังขารทั้งหลาย ความเพลินนั้น เป็นอุปาทาน. .. เพราะอุปาทานของเขานั้นเป็นปัจจัยจึงเกิดมีภพ; ..เพราะภพเป็นปัจจัย จึงเกิดมีชาติ; .. เพราะชาติเป็นปัจจัย, ชรา มรณะ โศกปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส และอุปายาส จึงเกิดมีพร้อม, .. ความก่อขึ้นแห่งกองทุกข์ทั้งสิ้นนั้น ย่อมมีได้ ด้วยอาการอย่างนี้.
ภิกษุ ท.! .. เขาย่อมเพลิดเพลิน ย่อมพร่ำสรรเสริญ ย่อมเมาหมกอยู่ซึ่งวิญญาณ . .. เมื่อเขาเพลิดเพลิน พร่ำ สรรเสริญ เมาหมกอยู่ซึ่งวิญญาณ , นันทิ (ความเพลิน) ย่อมบังเกิดขึ้น. .. ความเพลินใดในวิญญาณความเพลินนั้น เป็นอุปาทาน. .. เพราะอุปาทานของเขานั้นเป็นปัจจัย จึงเกิดมีภพ; .. เพราะภพเป็นปัจจัย จึงเกิดมีชาติ; .. เพราะชาติเป็นปัจจัย, ชรา มรณะ โศก ปริเทวะ ทุกข์โทมนัส และอุปายาส จึงเกิดมีพร้อม. .. ความก่อขึ้นแห่งกองทุกข์ทั้งสิ้นนั้น ย่อมมีได้ ด้วยอาการอย่างนี้ แล. . . . ขนฺธ. สํ. ๑๗/๑๘/๒๘.
Create Date : 31 มีนาคม 2557 |
Last Update : 31 มีนาคม 2557 6:55:49 น. |
|
0 comments
|
Counter : 1191 Pageviews. |
|
|
|
|
|