Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2557
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
20 สิงหาคม 2557
 
All Blogs
 
อริยสัจจากพระโอษฐ์ .. อาสวะ

ภิกษุ ท.!
ที่เรากล่าวว่า ..
"อาสวะ นิทานสัมภวะแห่งอาสวะ เวมัตตตาแห่งอาสวะ วิบากแห่งอาสวะ นิโรธแห่งอาสวะ ปฏิปทาให้ถึงซึ่งนิโรธแห่งอาสวะ เป็นสิ่งที่ควรรู้แจ้ง" นั้น ..

เรากล่าวหมายถึงอาสวะไหนกันเล่า ?

ภิกษุ ท.!
อาสวะ ๓ อย่างเหล่านี้ มีอยู่ คือ ..
..กามาสวะ
..ภวาสวะ
..อวิชชาสวะ.

ภิกษุ ท.!
นิทานสัมภวะ (เหตุเป็นแดนเกิด) แห่งอาสวะ เป็นอย่างไรเล่า ?

ภิกษุ ท.!
อวิชชา เป็นนิทานสัมภวะแห่งอาสวะ.

ภิกษุ ท.!
เวมัตตตา (ประมาณต่าง ๆ) แห่งอาสวะ เป็นอย่างไรเล่า ?

ภิกษุ ท.!
อาสวะนำ ไปสู่นรกก็มี
อาสวะนำ ไปสู่กำ เนิดเดรัจฉานก็มี
อาสวะนำ ไปสู่เปรตวิสัยก็มี
อาสวะนำ ไปสู่ มนุสสโลกก็มี.
อาสวะนำ ไปสู่เทวโลกก็มี.

ภิกษุ ท.!
นี้เราเรียกว่า เวมัตตตาแห่งอาสวะ.

ภิกษุ ท.!
วิบากแห่งอาสวะ เป็นอย่างไรเล่า ?

ภิกษุ ท.!
ข้อที่บุคคลถึงซึ่งอวิชชาแล้วเขากระทำ อัตตภาพอันเกิดจากอวิชชานั้น ๆ ให้เกิดขึ้น(๑)
เป็นอัตตภาพมีส่วนแห่งบุญก็ดี มีส่วนแห่งอบุญก็ดี.

ภิกษุ ท.!
นี้เราเรียกว่าวิบากแห่งอาสวะ.

ภิกษุ ท.!
นิโรธ (ความ ดับ) แห่งอาสวะ เป็นอย่างไรเล่า ?

ภิกษุ ท.!
ความดับแห่งอาสวะมี เพราะความดับแห่งอวิชชา.
อริยอัฏฐังคิกมรรคนี้นั่นแล เป็นปฏิปทาให้ถึงซึ่งนิโรธแห่งอาสวะ;
ปฏิปทานั้นได้แก่ ..
..สัมมาทิฏฐิ
..สัมมาสังกัปปะ
..สัมมาวาจา
..สัมมากัมมันตะ
..สัมมาอาชีวะ
..สัมมาวายามะ
..สัมมาสติ
..สัมมาสมาธิ.

ภิกษุ ท.!
ในกาลใดแล อริยสาวกย่อมรู้ชัดซึ่งอาสวะ อย่างนี้,
รู้ชัดซึ่งนิทานสัมภวะแห่งอาสวะ อย่างนี้,
รู้ชัดซึ่งเวมัตตตาแห่งอาสวะ อย่างนี้,
รู้ชัดซึ่งวิบากแห่งอาสวะ อย่างนี้,
รู้ชัดซึ่งนิโรธแห่งอาสวะ อย่างนี้,
รู้ชัดซึ่งปฏิปทาให้ถึงซึ่งนิโรธแห่งอาสวะ อย่างนี้;

ในกาลนั้น อริยสาวกนั้นย่อมรู้ชัดซึ่งพรหมจรรย์นี้อันเป็นเครื่องเจาะแทงกิเลสว่าเป็นนิโรธแห่งอาสวะ.
.
.
.
ฉกฺก. อํ. ๒๒/๔๖๒-๔๖๓/๓๓๔.


(๑)
ข้อความนี้ใช้ได้ทั้งภาษาคนและภาษาธรรม :

ภาษาคนก็คือเกิดใหม่หลังจากตายแล้ว ดังที่ทราบกันอยู่;

ถ้าเป็นภาษาธรรมก็คือ อัตตภาพปัจจุบันของเขานั้นเกิดเปลี่ยนเป็นบุญหรือบาป ตามสมควรแก่อุปาทานที่เกิดขึ้นจากความใคร่นั้น ๆ โดยที่ยังไม่ต้องตาย;

ทั้งนี้แล้วแต่ผู้ศึกษาจะถือเอาความหมายไหน.


Create Date : 20 สิงหาคม 2557
Last Update : 20 สิงหาคม 2557 6:16:15 น. 0 comments
Counter : 892 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สดายุ...
Location :
France

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 151 คน [?]









O ใช่แน่หรือ ? .. O






O หรือธรรมชาติผ่านเวียน .. คอยเปลี่ยนโลก ?
ทั้งสุขโศกเร่งรุดยากหยุดไหว
หรือกำหนดยุดยื้อจากมือใด
จัดการให้แปลกแยกได้แทรกตัว
O หรือพบกันครั้งแรก, ความแตกต่าง
ถูกบ่มสร้างเหมาะควรอย่างถ้วนทั่ว
แต่ตา-รูป .. สบกัน, ที่สั่นรัว-
แรกที่หัวใจคน .. เริ่มอลเวง
O ละห้อยเห็นในยามห่างนามรูป
แต่ละวูบเนรมิตคอยพิศเพ่ง
งามทุกงามจารจรดเยี่ยงบทเพลง
พร้องบรรเลงด้วยมือช่วยยื้อยุด
O ย่อมเป็นมือสร้างเหตุแทรกเจตนา
ผ่านรูปหน้าอำนวยเข้าฉวยฉุด
ร้างไร้ความกริ่งเกรง, หากเร่งรุด
แทรกลงสุดหัวใจเพื่อไขว่คว้า
O แน่นอนว่ายากเว้น .. อยากเห็นรูป
และชั่ววูบวาบเดียวที่เหลียวหา
หวังทุกหอมรินไหลผ่านไปมา
ทั้งหางตาที่ชม้อยเหลือบคอยปราย
O โลกย่อมงามพร่างแพร้วเมื่อแผ้วผ่าน
ด้วยอ่อนหวานอ่อนโยนที่โชนฉาย
แม้นมิอาจโยกคลอนให้ผ่อนคลาย
ก็อย่าหมายโยกคลอนให้ผ่อนลง
O จะกี่ครั้งกี่ครา, ความอาวรณ์
เวียนรอบตอนจับจูงจนสูงส่ง
ด้วยรูปนามเทียบถวัลย์อย่างบรรจง
แตะแต้มลงผ่านจริตจนติดตรึง
O ความรู้สึกในอกย่อมยกตัว
หวานถ้วนทั่ว, รสประทิ่น, ถวิลถึง
เหมือนรุมล้อมหยอดย้ำลงคำนึง
ให้เสพซึ้งรสงามของ .. ความรัก
O วัฏฏจักรแห่งธรรม .. ย่อมย่ำผ่าน
เข้าขัด-คาน จับจูงความสูงศักดิ์
ของอาวรณ์หลบเร้น เพื่อเว้นวรรค
ที่เข้าทักทายทั่วทั้งหัวใจ
O หรือแท้จริงตัวตนถูกค้นพบ
การบรรจบ .. รูป-จริต แล้วพิสมัย
ปรารมภ์ของฝั่งฝ่าย .. นั้น-ฝ่ายใด
เพิ่งยอมให้เรื่องเฉลย .. ยอมเผยความ ?



Friends' blogs
[Add สดายุ...'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.