"ความรู้" คู่ "ความงาม"
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2551
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
28 พฤศจิกายน 2551
 
All Blogs
 
Skincare Basic #11-4 : How to use Sunscreen / Misleading Claims / Sunscreen FAQs


How to use Sunscreen


Photobucket

หลังจากเลือก Sunscreen ที่เหมาะสมกับสภาพผิว กิจกรรม และปริมาณแสงแดดที่ต้องเผชิญได้แล้ว เราก็ต้องใช้ให้ถูกวิธีที่ที่จะได้รับประโยชน์จาก Sunscreen ให้มากที่สุด โดยเรื่องหลัก ๆ ที่ควรรู้ไว้ก็คือ


ทา Sunscreen เป็นขั้นตอนสุดท้ายของการบำรุงผิว แต่ก่อน Makeup


มีหลายคนที่สับสนว่า Sunscreen ควรจะทาก่อนหรือทาหลัง Skincare ตัวอื่น ๆ แต่ขออธิบายง่าย ๆว่า Sunscreen ทำหน้าที่เหมือนเป็นฟิล์มบาง ๆที่คอยดูดซับหรือสะท้อนรังสีออกไปจากผิว ถ้าเราทา Sunscreenเป็นอันดับแรกแล้ว การทา Treatment หรือ Moisturizer ตามลงไปจะไปเจือจางหรือทำให้ฟิล์มของ Sunscreen ที่ก่อเอาไว้หลุดลอกออก ผลคือการปกป้องของ Sunscreenก็ลดลงตามลงไปด้วย

หากต้องการใช้ Makeup อย่าง Foundation (รองพื้น) ก็ควรรอสัก 20 นาที (หรือน้อยกว่านี้ก็ได้ถ้ามีเวลาไม่พอ) หลังจากทา Sunscreen ลงไปแล้วเพื่อให้เวลา Sunscreen เซ็ทตัวเต็มที่ ระหว่างที่รอก็แต่งตัวจัดข้าวจัดของไปก่อน พอครบเวลาจึงค่อยแต่งหน้าตามขั้นตอนที่เหลือต่อไป




ใช้ Sunscreen ในปริมาณที่เหมาะสม


Photobucket


การทา Sunscreen มักทำให้หน้ามันเยิ้มหรือขาววอก นี่เป็นเหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้เราใช้ Sunscreenในปริมาณที่น้อยกว่าปริมาณที่จำเป็น ผลก็คือผิวเราไม่ได้รับการปกป้องจาก Sunscreen อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ปริมาณที่แนะนำในการทา Sunscreen ให้ได้ค่า SPF ตรงตามที่ฉลากระบุไว้ต้องยึดตามหลัก Teaspoon Rule

- ผิวหน้า + ลำคอ = ใช้ Sunscreen ปริมาณ ½ ช้อนชา (3 ml.) หรือมากกว่า

- แขน 1 ข้าง = ใช้ Sunscreen ปริมาณ ½ ช้อนชา (3 ml.) หรือมากกว่า

- ลำตัวด้านหน้า / หลัง / ขาแต่ละข้าง = ใช้ Sunscreen ปริมาณ 1 ช้อนชา (6 ml.) หรือมากกว่า

รวม ๆ แล้วการทา Sunscreen ทั่วทั้งร่างกายต้องใช้ในปริมาณที่มากถึง 33 ml. หรือหนึ่งฝ่ามือพูน ๆ ทีเดียว นี่เป็นเหตุผลที่กระผมถึงพยายามบอกนักบอกหนาว่า Sunscreen ที่ดีไม่ควรจะมีราคาแพง เพราะคงยากที่เราใช้ Sunscreenราคาแพงในปริมาณที่มากขนาดนี้ได้ในแต่ละครั้ง (Sunscreen ขนาด 30. ml ขวดละพันกว่าบาท ทาหน้าได้แค่ 10 ครั้ง เฉลี่ยแล้วก็ครั้งละร้อยกว่าบาทเชียวนะ)

การซื้อ Sunscreen ราคาแพงมาใช้นอกจากจะเสี่ยงกับ “โรคทรัพย์จาง” แล้ว ยังเอาผิวไปเสี่ยงกับแสง UV อีกด้วยถ้าเราใช้ในปริมาณที่ไม่เหมาะสม




อย่าละเลยจุดที่พลาดกันได้ง่าย


จุดที่คนส่วนใหญ่ละเลยในการทา Sunscreen ก็คือรอบดวงตา เพราะเรามักจะคิดว่าได้ทำการปกป้องผิวรอบดวงตาเป็นอย่างดีแล้วเพราะเราใช้ Eye Cream แต่ความเป็นจริงก็คือ Eye Cream ที่ขายกันในท้องตลาดส่วนใหญ่ไม่มี Sunscreen ผสมอยู่ด้วย (หรือถ้ามีก็อาจจะมีค่า SPF ต่ำ หรือกัน UV ได้ไม่ครบ) ลองหา Sunscreen ที่ใช้สารกันแดดแบบ Physical ล้วนและมีเนื้อเหนียวสักหน่อย (หรือจะอยู่ในรูปแบบแท่งก็ได้) เพื่อที่จะได้ไม่ไหลเยิ้มเข้าตาจนเกิดการระคายเคือง

ใบหู (โดยเฉพาหลังใบหู) ไหล่ หลังคอ หลังมือ และแผ่นหลังก็เป็นจุดที่เรามักทา Sunscreen ไม่ทั่วถึง ก็ต้องระวังเอาไว้ให้ดีเช่นกัน




ทา Sunscreen ให้เรียบสม่ำเสมอ


การทา Sunscreenให้ได้รับการปกป้องสูงสุดเราต้องทาให้เรียบและเสมอกัน การจิ้ม Sunscreen (หรือมอยซ์เจอไรเซอร์) 5 จุดบนใบหน้า (จมูก คาง หน้าผาก แก้ม) ก็เพื่อแบ่งปริมาณให้เกลี่ยได้เท่ากันง่ายขึ้น สำหรับผิวหน้าก็ควรใช้กลายนิ้วในการเกลี่ยเพื่อไม่ให้ Sunscreen ไปเกาะอยู่ที่ฝ่ามือซะหมด และควรเกลี่ยไปในทางเดียวกันอย่าถูวนไปวนมาเพราะอาจทำให้ฟิล์มที่ Sunscreenก่อขึ้นเรียบไม่เท่ากันและอาจ Ball up หรือลอกเป็นขุย สำหรับผิวกายก็ควรทาไปในทางเดียวกันเพื่อให้ Sunscreen ก่อฟิล์มที่สม่ำเสมอและปกป้องผิวได้เต็มประสิทธิภาพ




ให้เวลา Sunscreen เซ็ทตัวซะหน่อย


Photobucket


Sunscreen โดยเฉพาะชนิดที่ใช้สารกรองรังสีแบบ Chemicals ต้องอาศัยเวลาในการเซ็ทตัวบนผิวชั้น Stratum Corneum ก่อนจึงจะสามารถดูดซับรังสี UV เพื่อปกป้องผิวได้ ดังนั้นจึงควรทา Sunscreen ก่อนที่ออกไปตากแดดประมาณ 20 นาที (หรือตามที่ผู้ผลิตแนะนำ)




ทา Sunscreen ซ้ำบ่อยๆ ถ้าโดนแดดจัด ๆ หรือทำกิจกรรมที่โดนน้ำ


Photobucket


อย่าเข้าใจผิดคิดว่า Sunscreen เป็นเกราะปกป้องผิวที่ไม่มีวันเสื่อมสลาย เพราะสารกันแดดที่ใช้สามารถ Breakdown หรือเสื่อมลงได้เมื่อดูดซับรังสีเข้าไปมาก ๆ หากเราทำกิจกรรมกลางแจ้งก็ควรที่จะทา Sunscreen ซ้ำทุก ๆ 2 ชั่วโมงเพื่อคงประสิทธิภาพในการปกป้องผิวสูงสุด

และถึง Sunscreen ตัวนั้นจะระบุเอาไว้ว่าเป็น Water Proof / Sweat Proof / Water Resistance / Very Water Resistance แต่ Sunscreen ก็ไม่ใช่คอนกรีตหรือกาวช้างที่ติดแน่นทนนานไม่มีวันหลุดล่อนแม้โดนน้ำหรือเหงื่อ

คำว่า Sweatproof หรือ Waterproof เป็นการใช้คำที่ไม่ถูกต้องเพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด เพราะไม่มี Sunscreen ตัวใดในโลกนี้ที่จะกันน้ำหรือกันเหงื่อได้ 100% การใช้คำว่า “Proof” จึงไม่ถูกต้อง ทาง FDA จึงกำหนดให้ใช้คำว่า “Resistance” ซึ่งเหมาะสมกว่า

Sunscreen ที่ระบุว่าเป็น Water Resistance / Very Water Resistance ถ้าจะให้แปลตรงตัวก็คือ “ทนน้ำ” “ทนน้ำมากเป็นพิเศษ” กฏของ US FDA กำหนดว่าผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่าเป็น Water Resistance (หรือ Sweat Resistance) ต้องสามารถคงประสิทธิภาพในการป้องกันรังสีได้เท่าเดิมหลังจากผ่านการโดนน้ำหรือเหงื่อเป็นเวลา 40 นาที และผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่าเป็น Very Water Resistance (หรือ Very Sweat Resistance) ต้องสามารถคงประสิทธิภาพในการป้องกันรังสีได้เท่าเดิมหลังจากผ่านการโดนน้ำหรือเหงื่อเป็นเวลา 80 นาที

รู้อย่างนี้แล้วก็ควรทา Sunscreen ซ้ำทุกครั้งหลังจากขึ้นจากสระว่ายน้ำ / ทะเล (แต่ต้องซับน้ำให้แห้งก่อนนะขอรับ) และถ้าเหงื่อออกมาก ๆ ก็ควรทา Sunscreen ซ้ำเหมือนกัน (ควรล้างหน้าก่อน)

ในกรณีที่แต่งหน้าแต่ต้องทา Sunscreen เพิ่มก็ควรจะลบเครื่องสำอางและล้างหน้าก่อน หากไม่ต้องการล้างหน้าก็หาแป้งอัดแข็งหรือแป้งผสมรองพื้นที่มีค่า SPF มาเติมก็ได้ ถึงแป้งผสมสารกันแดดจะให้การปกป้องจากรังสี UV ที่ไม่ค่อยดีนัก (เพราะคงไม่มีใครโปะแป้งหนาเตอะเป็นงิ้วแน่นอน) แต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้เติมอะไรเลย





Misleading Claims
คำโฆษณาลวงโลกเกี่ยวกับ Sunscreen ที่พบบ่อย


“ปกป้องผิวได้ยาวนานถึง 8 ชั่วโมง / ปกป้องผิวได้ตลอดวัน”


ฟังดูเข้าท่าดีแต่ถ้าหยุดคิดสักนิดจะรู้ได้ง่าย ๆว่าคำพูดนี้ไม่จริงเลย อันดับแรกคือไม่มี Sunscreenตัวใดสามารถบอกระยะเวลาที่แน่นอนในการปกป้องผิวได้ เพราะคนที่มีผิวสีอ่อนก็ต้องทา Sunscreen ซ้ำบ่อยกว่าคนที่ผิวสีเข้ม การทำกิจกรรมอย่างว่ายน้ำหรือออกกำลังที่มีเหงื่อออกมากก็ทำให้ Sunscreenที่ทาอยู่ละลายหลุดออกไปได้ก็จำเป็นต้องทาซ้ำ นอกจากนี้แสงแดดในเวลากลางวันก็มีความเข้มข้นของรังสี UV มากกว่าช่วงเช้าหรือตอนเย็นทำให้สารกรองรังสีนั้น Breakdown ได้มากกว่า ผู้ที่อยู่กลางแจ้งจำเป็นต้องทา Sunscreen ซ้ำทุก ๆสองชั่วโมง ดังนั้นการหลงเชื่อและทา Sunscreen ที่โฆษณาว่าปกป้องผิวได้ยาวนาน 8 ชั่วโมง ไปยืนตากแดดเปรี้ยง ๆ ทั้งวัน คือการฆ่าตัวตายโดยไม่รู้ตัว...

แต่มีข้อยกเว้นเล็กน้อยในกรณีที่คุณอยู่ในห้องหรือสำนักงานตลอดทั้งวัน เหงื่อไม่ออก ก็อาจจะไม่จำเป็นต้องทา Sunscreenซ้ำก็ได้




“ปกป้องผิวจากรังสี UV ได้อย่างสมบูรณ์แบบ”


ไม่มี Sunscreen ตัวใดในโลกที่สามารถปกป้องผิวจากรังสี UV ได้ 100% ไม่ว่าจะถูก / แพง หรือมีค่า SPF ทะลุหลักร้อยก็ตาม




“ปราศจาก PABA จึงอ่อนโยนไม่ก่อการระคายเคือง”


PABA หรือ Para-Aminobenzoic Acid เป็นสารกันแดดที่เลิกใช้กันแล้วเพราะก่อให้เกิดอาการแพ้และระคายเคืองได้ง่าย แต่อนุพันธ์ของ PABA อย่าง Padimate O หรือ Ethylhexyl dimethyl PABA ที่ก็แย่พอ ๆ กันกับ Para-Aminobenzoic Acid นั้นยังคงมีใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ที่แปะไว้ว่า PABA-Free แต่มี Padimate O ผสมอยู่ก็ควรหลีกเลี่ยงเช่นเดียวกัน

นอกจาก PABA แล้วก็ยังมีสารกันแดดที่ก่อการระคายเคืองได้บางตัวเช่น Octinoxate และ Oxybenzone แล้วก็ยังมีส่วนผสมอื่นๆ อย่างน้ำหอม สี และสารเติมแต่งอื่น ๆ ที่สามารถก่อการระคายเคืองได้ คำว่า PABA-Free ไม่สามารถทำให้เรามั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑืตัวนั้นจะไม่ทำให้เราแพ้หรือระคายเคือง แต่ควรอ่าน Ingredients List เพื่อตรวจหาสารที่ไม่เหมาะกับผิว




“ใช้สารกันแดดจากแร่ธาตุธรรมชาติ ปราศจากสารเคมี จึงปลอดภัยแม้ผิวที่บอบบาง”


ทุกอย่างในโลกล้วนเป็นองค์ประกอบทางเคมี... ไม่ว่าจะได้มาจากธรรมชาติหรือสังเคราะห์ขึ้นมาก็ยังเป็น “เคมี” อยู่ดี… จริงอยู่ว่าสารกันแดดแบบ Physical นั้นมีโอกาสที่จะระคายเคืองหรือแพ้ได้น้อยกว่ากว่าสารกันแดดแบบ Chemical แต่ก็อย่าลืมว่ายังมีองค์ประกอบอื่น ๆ อีกที่จะกระตุ้นอาการแพ้และระคายเคืองได้ ต่อให้ใช้สารกันแดดแบบ Physical ล้วนแต่ยัดมาทั้งสี น้ำหอม แอลกอฮอล์ ก็ไม่เหมาะที่จะใช้กับผิว sensitive เลย





Sunscreen FAQs
คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Sunscreen


“กันแดดตัวนี้ ใช้อะไรล้างออกดีคะ” / “ใช้กันแดดยี่ห้อ XXX ต้องใช้ Oil ล้างรึเปล่า” / “Cleanser ยี่ห้อ YYY จะล้างกันแดดยี่ห้อ ZZZ ออกหมดมั๊ย” / “กันแดดที่ใช้เป็นแบบกันน้ำต้องใช้อะไรล้างออกคะ กลัวล้างออกไม่หมด” / และอื่น ๆอีกมากมาย


คำถามยอดนิยมตลอดกาลที่ปูเป้ได้ยินทีไรก็ต้องกุมขมับ เพราะไม่รู้จะตอบยังไงดี...

ถ้าให้ตอบง่าย ๆ แบบกำปั้นทุบดินก็คงต้องบอกว่า “ถ้าท่านยังไม่รู้ว่าตัวเองล้างหน้าสะอาดรึไม่สะอาด... แล้วกระผมจะไปตรัสรู้แทนได้ยังไง”

อยากรู้ว่า Sunscreen ตัวไหนล้างออกยากหรือง่าย ใช้ Cleanser ตัวไหนล้างออกได้ดี ก็ต้องลองด้วยตัวเองขอรับ กระผมไม่สามารถตอบเรื่องนี้ได้ ที่ไม่อยากจะฟันธงเพราะกระผมเจอหลายกรณีมากเลยที่แนะนำไปว่า “Cleanser ตัวนี้ล้างกันแดดตัวนี้ออกนะ” (เพราะกระผมใช้อยู่) แต่ก็มักมีคำตอบกลับมาว่า “ไม่เห็นจะล้างออกเลย สิวอุดตันขึ้นเพียบ” พอกระผมถามวิธีล้างหน้า ปริมาณ Cleanser ที่ใช้แล้วก็ต้องกุมขมับ คุณเธอเล่นใช้ Cleanser ขนาดเท่าเม็ดเม็ดถั่ว แล้วเอาไปตีฟองด้วย Net แล้วใช้ฟองล้างหน้า...

“แล้วมันจะไปล้างออกมั๊ยเนี่ยยยยยยยยยยยยยยยยย!!!!!” (ปูเป้คลุ้มคลั่ง)

กระผมใช้ Cleanser ตัวเดียวกันนั้นด้วยขนาดเท่าเหรียญ 10 บาท แล้วก็นวดเบา ๆ นานเกือบนาที เช็ดออกด้วยผ้าขนหนูเปียกหมาด ๆ แล้วก็ล้างน้ำซ้ำ ถ้ายังรู้สึกว่าไม่สะอาดก็ล้างซ้ำอีกรอบ... จะเห็นได้ว่าขนาดผลิตภัณฑ์ที่ใช้เหมือนกันทุกอย่างแต่ปริมาณ Cleanser ที่ใช้ไม่เท่ากัน กับวิธีการล้างหน้าไม่เหมือนกัน ก็ให้ผลที่ต่างกัน

ขออธิบายเพิ่มเติมว่า Sunscreen ไม่ได้ล้างออกยากทุกตัว โดยเฉพาะ Sunscreen ที่เป็น Chemical ล้วนหรือใช้เป็น Chemical ซะส่วนใหญ่ จะสามารถล้างออกได้ง่ายแม้ว่าจะระบุไว้ว่าเป็น Water Proof / Sweat Proof / Water Resistance หรือ Very Water Resistance ก็ตาม การใช้ Detergent Base Cleanser อย่างพวก Gel Cleanser หรือ Foam Cleanser ก็สามารถทำความสะอาดให้หมดจดได้ไม่ยาก หรือหากรู้สึกว่ายังไม่สะอาดดีก็ให้ล้างซ้ำอีกครั้งก็ได้

Sunscreen ที่มักจะล้างออกยากก็คือ Sunscreen ที่ใช้สารกันแดดแบบ Physical ในปริมาณสูง เดิม Titanium Dioxide / Zinc Oxide ก็ติดผิวดีอยู่แล้ว ยังมีส่วนผสมของซิลิโคนและเบสเข้าไปเพิ่มให้มันติดแน่นเข้าไปอีก ถ้าจะใช้ Detergent Base Cleanser ก็คงต้องล้างหลายรอบหน่อย หรือใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นช่วยเช็ดออกด้วยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาด ถ้าล้างแล้วหน้ายังมัน ๆ เลื่อมๆ หรือมีหยดน้ำเกาะเป็นเม็ด ๆ ก็แปลว่ายังล้างออกไม่หมดก็ให้ล้างซ้ำต่อไปจนหว่าจะสะอาด ถ้าทำแบบนี้แล้วสิวอุดตันไม่ขึ้นก็คือล้างออกหมดแล้ว

ถ้าสามารถใช้ Emollient Base Cleanser อย่าง Cleansing Oil / Milk / Cream ได้โดยไม่มีปัญหาเรื่องสิวตามมาทีหลังก็สามารถใช้ได้ แต่เป็นไปได้กระผมอยากให้ลองใช้ Detergent Base Cleanser อย่างเดียวดูก่อน ถ้าเกิดล้างออกไม่หมดหรือต้องล้างหลายรอบจะหันมาพิจารณาใช้ อย่าง Cleansing Oil / Milk / Cream ก่อนแล้วค่อยตามด้วย Detergent Base Cleanser ทีหลังก็ได้

ถ้าคุณแต่งหน้าด้วยแล้วล่ะก็ ให้ใช้ Makeup Remover อย่างพวก Cleansing Oil / Milk / Cream ล้าง Makeup + Sunscreen ไปพร้อมกันได้เลยทีเดียว เพราะถ้าล้าง Makeup อย่างรองพื้นหรือลิปสติคได้ Sunscreen มีหรือที่จะเหลือรอด

เพิ่มเติมอีกนิดว่าต่อให้เป็น Cleanser ที่ทำความสะอาดได้ดีที่สุดในโลก ก็คงทำความสะอาดได้ไม่ดีถ้าคุณใช้มันไม่เป็น...

การใช้ Cleanser ต้องใช้ในปริมาณที่พอเหมาะและถ้าหากปริมาณที่ใช้นั้นน้อยไป รู้สึกว่าทำความสะอาดได้ไม่มากพอก็ให้ลองเพิ่มปริมาณ Cleanser ที่ใช้ในแต่ละครั้งดูก่อน (อย่าไปงกมันมาก ก็บอกเอาไว้แล้วว่า Cleanser ที่ดีไม่จำเป็นต้องแพง) นอกจากนี้การใช้เวลานวดคลึงเบา ๆ เพื่อช่วยละลาย Sunscreen ให้หลุดมากับ Cleanser ก็จำเป็น พูดง่าย ๆ เลยก็คือ “ถ้าเราล้างหน้าแบบลวก ๆ มันก็ไม่สะอาด”

บางคนอาจจะบ่นว่า Cleanser ที่ใช้นั้นทำความสะอาดได้ไม่ดีพอ ล้างกันแดดออกไม่หมด แต่เชื่อหรือไม่ว่าแม้แต่ Cetaphil ที่เราประณามกันว่าทำความสะอาดได้ไม่ดีนั้นก็ยังสามารถล้าง Sunscreen ที่ติดทนออกได้ เพียงแต่ต้องใช้เวลานวดคลึงนานหน่อย ต้องใช้ผ้าขนหนูหรือสำลีชุบน้ำหมาด ๆ ช่วยเช็ดออกด้วย และต้องทำซ้ำซ้ำหลาย ๆ รอบ (อาจจะเสียเวลาหน่อยแต่มันก็ยังล้างออกใช่มั๊ยล่ะ)

เมื่อได้อ่าน รับทราบ และเข้าใจแล้ว ก็ไม่ต้องไปถามคนอื่นแล้วขอรับ ว่า “ใช้อะไรล้างกันแดดดี ใช้ไอ้นั่นไอ้นี่จะล้างกันแดดตัวนี้ออกมั๊ย?” เพราะมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับ Sunscreen กับ Cleanser อย่างเดียว วิธีการใช้ ปริมาณในการใช้ก็เป็นปัจจัยที่สำคัญ (ซึ่งเป็นสิ่งที่คนอื่นไม่สามารถรู้หรือให้คำตอบแทนคุณได้)




ผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่าเป็น “Sunblock” มีประสิทธิภาพในการป้องกันแสงแดดดีกว่า “Sunscreen” รึเปล่า?


คำว่า “Sunblock” เป็นการใช้คำที่ไม่ถูกต้องเพื่อทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด เพราะไม่มีครีมกันแดดแดดตัวในโลกนี้สามารถป้องกันผิวจากรังสี UV ได้อย่างสมบูรณ์แบบ (Block) ทาง FDA ก็ไม่ยอมรับคำว่า “Sunblock” แต่ระบุให้ใช้คำว่า “Sunscreen” ซึ่งดูเหมาะสมกว่า

ผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่าเป็น “Sunblock” จึงไม่ได้มีประสิทธิภาพมากกว่า “Sunscreen” อย่างที่มักเข้าใจผิดกัน




ค่า SPF ยิ่งมากก็ยิ่งปกป้องผิวได้มากจริงรึไม่? / SPF 100 คือปกป้องผิวจากรังสี UV ได้ 100% งั้นหรือ?


ไม่จริงเลย เพราะค่า SPF ที่มากกว่า 30 – 50 ขึ้นไปจะช่วยให้ผิวเราทนต่อแดดได้นานขึ้น ไม่ได้ช่วยกรองรังสี UV ได้มากขึ้น

ค่า SPF 2 ช่วยกรองรังสี UVB ไปได้ 50% ค่า SPF 10 สามารถกรองรังสี UVB ไปได้ 85% ค่า SPF 15 สามารถกรองรังสี UVB ได้ 95 % ค่า SPF 30 กรองรังสี UVB ได้ 97% ค่า SPF 50 กรองรังสี UVB ได้ประมาณ 98 %

จะสังเกตได้ว่าปริมาณรังสี UVB ที่สามารถกรองได้จะไม่ค่อยเพิ่มขึ้นหลังจากค่า SPF เกิน 30 ขึ้นไป หลังจาก SPF 50 ขึ้นไป ตัวเลขของรังสี UVB ที่สามารถกรองได้จะเพิ่มขึ้นเป็นจุดทศนิยมที่น้อยลงไปเรื่อย ๆ

ในโลกนี้ไม่มีครีมกันแดดที่สามารถปกป้องผิวจากรังสี UV ได้อย่างสมบูรณ์แบบ และการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีค่า SPF สูงมากนั่นก็หมายความว่าผลิตภัณฑ์จะต้องผสมสารกรองรังสี UV จำนวนมากตามไปด้วย ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดการระคายเคือง (ในกรณีที่ใช้สารกันแดดแบบ Chemical) หรืออุดตันเพิ่มขึ้น (ในกรณีที่ใช้สารกันแดดแบบ Physical)




ผลิตภัณฑ์ที่ระบุบนฉลากว่ามีค่า SPF 50+ หมายถึงมีค่า SPF50 และ PA+ รึเปล่า?

ไม่ใช่ขอรับ

ในบางประเทศอย่างได้มีกฎหมายกำหนดไม่ให้ระบุค่า SPF เกินมาตรฐาน อย่างในออสเตรเลียกำหนดไว้ว่าค่า SPF สูงสุดที่แสดงบนฉลากได้คือ SPF30 และในประเทศแถบยุโรปกำหนดให้ค่า SPF สูงสุดคือ SPF50 ผลิตภัณฑ์ใด ๆ ที่มีค่า SPF เกินกว่านั้นจำต้องใส่เครื่องหมายบวก (+) ต่อท้ายเอาไว้

ตัวอย่างเช่น ครีมกันแดด Bioderma : Photoderm Max SPF 100 ที่ขายในประเทศไทย เมื่อไปขายที่ยุโรปก็ต้องเปลี่ยนเป็น Bioderma : Photoderm Max SPF 50+




ถ้าทา Suntan แล้วไปอาบแดด ผิวก็จะเปลี่ยนเป็นสีแทนได้โดยไม่ก่ออันตรายให้กับผิวใช่ไหม?


ไม่ว่าคุณจะทาอะไรลงไปก็ตาม ถ้าไปตากแดดธรรมชาติหรือขึ้นเตาย่าง (Tanning Bed) จนผิวเปลี่ยนเป็นสีแทน นั่นแปลว่าผิวได้ถูกทำร้ายจากรังสี UV ไปเรียบร้อยแล้ว

ถ้าอยากให้ผิวเป็นสีแทนสวยอย่างปลอดภัยก็ใช้ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผิวชนิดทา (Self-Tanning/Fake Tan) ส่วนผสมสำคัญที่อยู่ในผลิตภัณฑืเปลี่ยนสีผิวก็คือ Dihydroxyacetone ที่จะไปกระตุ้นการสร้างเม็ดสีผิวขึ้นมาโดยที่เราไม่จำเป็นต้องไปอาบแดด




“จำเป็นต้องทากันแดดให้เด็กทารกรึเปล่าคะ? “


Photobucket


เด็กทารกอายุต่ำกว่า 6 เดือนจะเสี่ยงต่อการถูกรังสี UV ทำร้ายได้ง่ายเพราะร่างกายยังไม่สามารถผลิตเม็ดสีเมลานินได้ แต่ก็ไม่ควรจะใช้ Sunscreen กับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 6 เดือนอยู่ดี เพราะว่าผิวของเด็กอ่อนนั้นยังไม่สมบูรณ์นัก วิธีที่ดีที่สุดคือการให้ทารกสัมผัสแดดให้น้อยที่สุด ถ้าจับใส่รถเข็นออกมานอกบ้านก็ต้องบังร่มให้ดี ๆ ขอรับ




“แล้วถ้าเด็กอายุเกิน 6 เดือนแล้ว จะเลือกกันแดดแบบไหนจึงจะเหมาะคะ?”


Photobucket


ก่อนอื่นก็ต้องดูว่าสารกันแดดที่ใช้เป็นแบบ Physical ล้วนรึเปล่า มีสารก่อการระคายเคืองอย่างน้ำหอม แอลกอฮอล์ สี หรือสารเติมแต่งที่เป็นอันตรายกับผิวอื่น ๆ รึเปล่า

เมื่อเลือกได้แล้วก็ให้ลองทาที่ข้อมือของเด็กทิ้งไว้หนึ่งวัน ถ้ามีอาการระคายเคืองหรือผื่นขึ้นก็ให้หยุดใช้ผลิตภัณฑ์ตัวนั้น

ลองปรึกษาแพทย์เด็กเพื่อขอคำปรึกษาเพิ่มเติมได้ขอรับ




“ฝนตก ท้องฟ้ามืดครึ้ม แดดไม่มี ต้องทากันแดดรึเปล่า?”


แสง UV สามารถทะลุผ่านหมอกและก้อนเมฆได้ถึง 90% จึงจำเป็นต้องทา Sunscreen แม้ว่าท้องฟ้าจะมีเมฆมืดครึ้มก็ตาม




“เอาครีมที่มี SPF มาทาก่อนนอนได้รึเปล่าคะ? เพราะทาตอนกลางวันแล้วหนักหน้าจัง จะมีผลเสียอะไรไหมคะ?”


ถ้าไม่แพ้ผลิตภัณฑ์ตัวดังกล่าวก็สามารถใช้ได้ ทาครีมที่มีกันแดดตอนกลางคืนไม่ได้ผิดกฎหมายหรือผิดศีลธรรมข้อใด (แค่มันไม่จำเป็นต้องมีก็เท่านั้นเอง) แต่ถ้าบอกว่าเนื้อผลิตภัณฑ์มันเหนอะเกินไปก็ระวังเรื่องการอุดตันเอาไว้หน่อยก็ดีขอรับ





ห่างหายจากการอัพเดทไปเกือบสัปดาห์เพราะงานยุ่งเหลือเกิน (บวกกับว่ากำลังติดเกมด้วยแหล่ะ ช่วงปลายปีมีเกมสนุก ๆ ออกเพียบเลย

ติดตามกันมาถึงบทนี้กระผมคาดหวังว่าทุกท่านจะมีความเข้าใจเกี่ยวกับผิวและการดูแลผิวขั้นตอนต่าง ๆ กันมากขึ้นแล้วนะขอรับ การบำรุงผิวหรือการใช้ Skincare ไม่มีหลักที่ตายตัว สิ่งที่กระผมให้เอาไว้เป็นแค่กรอบคร่าว ๆ ให้ทุกท่านได้นำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตนเองอีกทีหนึ่ง

บทต่อไปจะเป็นเรื่อง "สิว" อดีตเพื่อนสนิทที่อยู่ติดกันไม่ห่าง (ซึ่งปัจจุบันเลิกคบไปแล้ว) ยังไงก็รอติดตามชมขอรับ

PS. เรื่องผลิตภัณฑื Sunscreen ที่แนะนำก็กำลังพยายามหาข้อมูลมาลงอยู่ ถ้า Update เมื่อไหร่จะแจ้งให้ทราบที่หน้า Update List ขอรับ




Create Date : 28 พฤศจิกายน 2551
Last Update : 1 มีนาคม 2552 16:39:36 น. 73 comments
Counter : 22388 Pageviews.

 
ขอบคุณค่ะคุณปูเป้ จะรออ่านแนะนำผลิตภัณฑ์นะคะ


โดย: มะฮู้ วันที่: 28 พฤศจิกายน 2551 เวลา:5:03:19 น.  

 
รออ่านรีวิวกันแดดดีๆ ด้วยคน ^_^

ขอบคุณมากๆ ค่ะ


โดย: PP IP: 124.120.221.194 วันที่: 28 พฤศจิกายน 2551 เวลา:8:11:52 น.  

 
มาอ่าน

คุณปูเป้ผมก็ชอบ spectraban 30 เหมือนกันครับ เบาๆดี

ส่วนตัวผมว่าไม่น่ามี alcohol นะเพราะผมผิวผสมไปแห้งก้ไม่แห้ง เพราะเคยใช้มาพวกฝาเงิน lrp fluid หรือครีม หน้าผมก็ไปแล้ว

เมื่อวานไปศิริราชไปถามถึง ace และ sc หรือเปล่าที่แพงๆอะ
ถามทุกร้านไม่มี งงเลย

คุณปุป้เจอที่ไหนมาบอกมั่งนะครับ อยากหาเอาไว้ทาตอนเจอแดดแรงๆ


โดย: vip IP: 58.9.161.86 วันที่: 28 พฤศจิกายน 2551 เวลา:8:38:56 น.  

 
ได้ความรู้กลับไปเยอะเลยหลังจากมาอ่านบล็อกนี้ ^^

ขอบคุณนะคะ.....

ติดตามรอผลิตภัณฑ์ sunsceenต่อไปค่ะ


โดย: cHoCz วันที่: 28 พฤศจิกายน 2551 เวลา:9:37:58 น.  

 
ขอบคุณคร้าบบบ


โดย: หมูเปรี้ยว IP: 125.25.27.103 วันที่: 28 พฤศจิกายน 2551 เวลา:10:34:48 น.  

 
เก็บข็อมูล หุหุ
รออ่านเรื่องสิวนะคะ

ขอบคุณค่า


โดย: pook_sb วันที่: 28 พฤศจิกายน 2551 เวลา:11:27:55 น.  

 
ขอแก้ไขนิดหน่อยนะค่ะ คือรีบพิมพ์ไปค่ะ
มีเรื่องถามคุณปูเป้อีกแล้วล่ะค่ะ
อย่างยี่ห้อ spectraBAN intensive SPF 30 ทีคุณปูเป้ได้แนะนำไว้น่ะค่ะดิฉันก็ซื้อมาใช้แล้วนะค่ะ รู้สึกดีค่ะ เมื่อดูจากสารเคมีที่ใช้กันแดด แล้วนำมาเทียบตารางประสิทธิภาพในการกันรังสีที่คุณปูเป้ได้ให้ความรู้มาจากกระทู้ก่อน ก็สามารถกันแดดได้ทั้ง UVA-UVB ครบตามนั้นนะค่ะ
แต่ดิฉันสงสัย รวมถึงยี่ห้ออื่นๆด้วยค่ะว่า หากเราเทียบว่ามันกัน UVA ได้จะบอกมาเป็นค่า PA ส่วน SPF นี่ที่บอกว่ากัน UVB ดิฉันเห็นมาจากครีมกันแดดในทุกยี่ห้อค่ะ แต่ค่า PA ที่บอกว่ากัน UVA นี่ไม่ค่อยเห็นบอกกันเท่าไหร่เลย เป็นเพราะเขาไม่นิยมบอกกันเหรอค่ะ หรือเขาไม่การันตีว่ามันจะกัน UVA ได้ค่ะ หรืออะไรยังไงค่ะ
แล้วอีกเรื่องหนึ่งค่ะ จากประสบการณ์การใช้ครีมกันแดดในหลายๆยี่ห้อของดิฉันพบว่าส่วนใหญ่หากทาวนซ้ำมันมักจะลอกออกเป็นขุยค่ะ (spectraBANก็เป็น) จึงอยากถามว่าที่ลอกเป็นขุยออกนั้นเป็นเพราะตัวครีมกันแดดที่มีคุณสมบัติเป็นฟิล์มเอง หรือเพราะว่าจากครีมบำรุงตัวก่อนๆที่เราทาก่อนจะตามด้วยกันแดดค่ะ
รบกวนและขอขอบคุณล่วงหน้านะค่ะ
ปล. ขอบคุณคำตอบสำหรับคำถามเมื่อล่าสุดนะค่ะ ที่คุณได้ให้กำลังใจดิฉันในการต่อสู้กับปัญหาสิว ตอนนี้สิวดิฉันมีวี่แววที่ดีขึ้นจริงๆค่ะคงไม่ต้องใช้ยาโรแอคคิวเทนแล้วล่ะค่ะ
ขอบคุณจริงๆค่ะ


โดย: ชมพู่ IP: 202.28.27.3 วันที่: 28 พฤศจิกายน 2551 เวลา:12:43:56 น.  

 
ขอบคุณทุก Comment เลยนะขอรับ :D

เรื่องกันแดด SpectraBAN SC / ACE กระผมยังหาไม่เจอเหมือนกัน ท่าทางมันจะแพงไปเลยไม่ค่อยมีคนสั่งมาขาย ไว้จะลองไปร้านยาแถวพาหุรัดกับแถวศิริราชดูขอรับ ถ้าเจอแล้วจะมาแจ้งข่าวอีกที




ถึงคุณชมพู่

SPF เป็นมาตรฐานโลกไปแล้วขอรับ แต่เรื่องค่าการป้องกัน UVA ยังไม่มีมาตรฐานโลกในตอนนี้ แล้วทาง FDA ของเราก็ยังไมไ่ด้กำหนดเอาไว้ด้วย จึงยังมีบางแบรนด์ที่ไม่ได้บอกเอาไว้

แบรนด์ที่นำเข้ามาจากญี่ปุ่นหรือมุ่งขายตลาดเอเชียก็จะบอกค่า PA ส่วนแบรนด์ที่ขายตลาดยุโรปก็จะบอกเป็นค่า PPD ขอรับ ถ้าเป็นของ UK ก็จะบอกเป็น Star เป็นรูปดาว 1 - 5 ดวง บางทีถ้าไ่มีบอกมาเลย ก็ต้องดูเอาจากส่วนผสมขอรับ ถ้ามีสารป้องกันรังสี UVA ก็ควรใส่มาในความเข้มข้นที่เหมาะสมด้วย อย่าง Tinosorb ก็ 5 % ขึ้นไป Avobenzone ก็ควรจะมี 3 % ขึ้นไปเป็นต้น


ส่วนเรื่องผลทางคอสเมติคของ Sunscreen ที่ทำให้เป็นขุย (Ball up) เท่าที่สังเกตุมักจะเกิดขึ้นกับ Sunscreen ที่พยายามให้ผลทางคอสเมติคแบบ Dry Finish ขอรับ (โดยเฉพาะ Sunscreen แบบ Chemical ล้วนนี่จะเป็นบ่อยมาก) จากประสบการณ์ส่วนตัวพบว่า Skincare ที่เราใช้ก่อนหน้าก็มีผลเหมือนกัน แต่ก็พอจะหลีกเลี่ยงหรือทำให้เป็นขุยได้น้อยลงได้ด้วยการ "รอ" ให้พวกครีมบำรุงที่เราทาลงไปก่อนหน้านั้นซึมดีเสียก่อน แล้วการทา Sunscreen ก็ให้ทาไปในทางเดียวกัน จากกึ่งกลางออกข้างนอก ต้องพยายามทาแบบครั้งเดียวเสร็จ เพราะถ้าไปถูซ้ำตรงที่ Sunscreen แห้งแล้วง มันก็จะลอกเป็นขุยขึ้นมาขอรับ

PS. ดีใจด้วยขอรับที่เรื่องสิวมีแนวโน้มที่ดีขึ้น :D

PS อีกที / ขอลบ Comment อันแรกที่ซ้ำนะขอรับ :P


โดย: PuPe_so_Sweet วันที่: 28 พฤศจิกายน 2551 เวลา:14:24:48 น.  

 
บทความกันแดดอันนี้ช่วยชีวิตเรา


โดย: Stanly IP: 125.24.153.92 วันที่: 28 พฤศจิกายน 2551 เวลา:15:49:39 น.  

 
เห็น กันแดดของ sunique เค้าว่าขายดีที่สุดใน สวิส ผลิตในสวิสด้วย อ่านส่วนผสมแล้วก็ โอเค (แต่ไม่รู้บอกส่วนผสมหมดทุกอย่าเป่า) อยากลองอยู่เหมือนกัน มีใครเคยลองใช้บ้างเป่าคับ


โดย: มิก IP: 61.91.82.135 วันที่: 28 พฤศจิกายน 2551 เวลา:19:41:11 น.  

 
ขอบคุณมาก ๆ เลย สำหรับความรู้มากมาย ตอนนี้ไดใช้ พอลล่า ชอยส์ แล้วรู้สึกดีมาก ๆ หน้าใสขึ้นเยอะเลยค่ะ สิวอุดตันก็น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด (น่าจะเป็นเพราะBHA 2%)ได้ลองซื้อหัวปั๊มของ oriental princess มาใส่ขวด one step แล้วก็toner ด้วยแหละ อิ อิ ใส่ได้พอดีเลย ราคาประมาณ 40 บาท ยังไงจะติดตามบทต่อๆไปนะคะ อ่านแล้วรู้อะไรที่ไม่เคยรู้เยอะแยะเลย ปูเป้เหมือนพระมาโปรดจริง ๆ ขอบคุณอีกครั้งค่า


โดย: maymiko IP: 118.172.133.219 วันที่: 29 พฤศจิกายน 2551 เวลา:22:57:55 น.  

 
ก่อนอื่นเลยนะค่ะ ต้องขอขอบคุณ คุณปูเป้มากๆค่ะที่ได้ช่วยให้ดิฉันคลายข้อสงสัยไปมาก
และดิฉันก็แวะเอาคำถามมาตามสไตล์นะค่ะ
- พูดถึงเรื่อง body lotion คุณปูเป้เคยแนะนำ vaseline สูตรโยเกิร์ตที่เคยบอกว่า มีปริมาณของ niacinamide 3%น่ะค่ะ ตอนนี้สูตรนี้ไม่มีแล้วล่ะค่ะ ชมพู่ไปเจอสูตรหนึ่ง(จำชื่อไม่ได้นะค่ะ)ขวดสีชมพู แต่เป็นสูตรเดียวที่มี niacinamide อยู่ต้นสุดแล้ว คืออยู่อันดับที่ 3 รองจาก water และ isopropryl myristate(ขออภัยหากสะกดไม่ถูกนะค่ะ) ไม่ทราบว่าสูตรนี้คุณปูเป้ว่าดีไหมค่ะ จะมีniacinamide อยู่ถึง 3% อยู่ไหม และสูตรนี้นะค่ะส่วนผสม 3 อันดับแรกดันไปเหมือนกับ citra ขวดลายสีส้มอีกซึ่งถูกกว่าอีกค่ะ
PS. ช่วงนี้ไม่เห็นคุณปูเป้อับเดทพวก body care เลยล่ะค่ะ เลยไม่ทราบว่ายังใช้เหมือนเดิมอยู่หรือปล่าว หรือเปลี่ยนแล้ว


โดย: ชมพู่ IP: 202.28.27.3 วันที่: 1 ธันวาคม 2551 เวลา:16:19:41 น.  

 
วาสลีนขวดชมพูที่ออกมาเป็นสูตรเดิมขอรับ แค่เปลี่ยนบรรจุภัณฑ์กับกลิ่นน้ำหอมใหม่

ส่วน Citra ก็เป็นผลิตภัณฑ์ในเครือ Unilever เหมือนกับวาสลีนขอรับ ไม่น่าจะแตกต่างกันมาก

ปูเป้ก็ยังใช้ Body Care แบบเดิม ๆ อยู่ขอรับ ช่วงหนาวนี้ก็แค่ปรับไปใช้ Jergens สูตร Ultra Healing ที่เคลือบผิวได้ดีเป็นพิเศษ + ผสมกับกันแดดของ Loreal เหมือนเดิม

ยังไม่เจอ Body Care ที่โดดเด่น + ราคาประหยัดขอรับ ก็เลยใช้ตัวเดิมไปก่อน :D


โดย: PuPe_so_Sweet วันที่: 1 ธันวาคม 2551 เวลา:16:55:24 น.  

 
ได้ประโยชน์มากมายเลยคะ


โดย: koiko วันที่: 1 ธันวาคม 2551 เวลา:20:43:48 น.  

 
"ในบางประเทศอย่างได้มีกฎหมายกำหนดไม่ให้ระบุค่า SPF เกินมาตรฐาน อย่างในออสเตรเลียกำหนดไว้ว่าค่า SPF สูงสุดที่แสดงบนฉลากได้คือ SPF30...ผลิตภัณฑ์ใด ๆ ที่มีค่า SPF เกินกว่านั้นจำต้องใส่เครื่องหมายบวก (+) ต่อท้ายเอาไว้"

ความรู้ใหม่ขอบคุณค่ะ ปกติทากันแดดที่ตัวของ cancer society (ที่นิวซีแลนด์) เขียนไว้ข้างขวดว่า SPF 30+ นึกว่ากันได้แค่ 30 ซะอีก แต่กันแดด chamomile ที่หิ้วมาจากไทยก็เขียนว่า SPF 30+ เหมือนกันเลยเริ่มงงๆ เพราะที่ไทย จะ SPF 100 ก็เขียนได้นี่นา ทำไมต้องมา 30+ ด้วย


โดย: kisekimeru วันที่: 2 ธันวาคม 2551 เวลา:11:12:13 น.  

 
โหห พี่ปูเป้ เรื่องครีมกันแดดนี่ความรู้มากๆเลยคะ นี่มาคอมเม้นครั้งที่สองแล้วนะคะเนี่ยะ ครั้งแรกมาคอมเม้นถามครีมกันแดดของ La Roach Posay SPF 50 ใช้ตัวนี้แล้วติดมาก ตอนแรกก้อนึกว่า SPF 50 นี่มันจะกันแดดได้เยอะกว่าตัว SPF 30 แต่ที่แท้แค่ให้ทนแดดนานกว่านี่เอง

ตอนนี้อยู่ออสเตรเลียน่ะคะ ก้อมองๆหาครีมกันแดดเจ๋งๆใช้แทน ลาโรชอยู่ เพราะที่นี่หาซื้อไม่ได้อ่ะคะ แต่ก้อแปลกใจว่า เอ๊ะ ทำไมออสเตรเลียก้อแดดแรงนะ แต่มีแค่ SPF 30+ เองที่ดูเหมือนจะเยอะสุดๆแล้ว ตอนนี้ก้อถึงบางอ้อแล้วแหละคะ

รบกวนพี่ปูเป้หน่อยนะคะ พี่ปูเป้พอจะมีครีมกันแดด หรือผลิตภัณฑ์อะไรที่เป็นของ ออสเตรเลีย แล้วพี่ปูเป้ คิดว่า อืม ใช้เลยเลย บ้างมั๊ยคะ ถ้าพี่ปูเป้ช่วยแนะนำให้หน่อยจะดีมากๆเลยหล่ะคะ เพราะผลิตภัณฑ์ที่นี่นั้น เยอะมากๆ ถึงขั้นตาลาย เลือกไม่ถูกเลยหล่ะคะ ส่วนตัวนั้นเป็นคนผิวแห้ง แล้วก้อดำง่ายด้วยคะ ถ้าพี่ปูเป้มีความรู้อะไรดีๆ ก้อแนะนำกันบ้างนะคะ จะเป็นพระคุณมากๆเลยหล่ะค้าาาา :))


โดย: broccory IP: 124.19.17.4 วันที่: 4 ธันวาคม 2551 เวลา:18:52:18 น.  

 
มีเว็บดี ๆ แบบนี้ด้วย ขอบคุณนะคะที่แบ่งปันความรู้ จะตามอ่านไปเรื่อยๆ มีประโยชน์มั่ก ๆ


โดย: sus IP: 58.10.99.103 วันที่: 5 ธันวาคม 2551 เวลา:10:54:30 น.  

 
มีเรื่องสงสัยแต่ดูแล้วมันไม่เข้ากับหัวข้อไหนเลย
เลยขอถามตรงนี้ละกันนะคับ
คือผมมีโจโจ้บาออยล์อยู่อะคับ
คือพี่สาวผมให้มาบอกว่าให้ใช้ล้างหน้าอะคับ
แต่ผมเป็นคนสิวขี้นง่าย เลยคิดว่าคงไม่เอามาล้างหน้า
เลยอยากรู้ว่ามันเอาไปทำอย่างอื่นได้อีกมั้ยอะคับ


โดย: แพะแบ๊ะแบ๊ะ IP: 119.238.187.73 วันที่: 9 ธันวาคม 2551 เวลา:15:48:02 น.  

 
แง่ม ๆ

หัวข้อที่น่าจะเหมาะที่สุดก็คงเป็นกลุ่ม Cleanser ขอรับ

การเอา Jojoba Oil มาล้างหน้าก็เหมือนกับการใช้ Oil ล้างเครื่องสำอางนั่นแหล่ะขอรับ เหมาะสำหรับคนผิวแห้งมาก ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ที่ไม่มีน้ำมันเคลือบผิวตามธรรมชาติ แต่สำหรับผิวมันแล้วกระผมว่าใช้พวก Detergent Base Cleanser อย่าง Gel หรือ Foam จะีดีกว่า

เอาไปทำอย่างอื่น... เอาไปผสมไข่แดง + น้ำผึ้ง แล้วหมักผมดูจะ work กว่าใช้กับผิวหน้าขอรับ เพราะมันไม่ค่อยเหมาะกับคนเป็นสิวง่ายเท่าไหร่


โดย: PuPe_so_Sweet วันที่: 9 ธันวาคม 2551 เวลา:21:30:35 น.  

 
^^ ขอบคุณคับ


โดย: แพะแบ๊ะแบ๊ะ IP: 119.238.187.152 วันที่: 10 ธันวาคม 2551 เวลา:16:20:23 น.  

 
ขอบคุณมากมายนะคะคุณปูเป้ที่คอยให้ความรู้ที่นำมาอ้างอิงได้จริง


เข้ามาเป็นกำลังใจให้ค่ะ


จะรออ่านบทความคุณปูเป้ต่อไปนะคะ


โดย: ManIa IP: 125.27.46.29 วันที่: 13 ธันวาคม 2551 เวลา:0:26:54 น.  

 
blog นี้ เยี่ยมยอดจริงๆเลยค่ะ ได้ความรู้และประโยชน์
มากมาย..ยังไงรบกวนคุณปูเป้ช่วยรีวิว ครีมกันแดดยี่ห้อ
minus ด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ


โดย: เหมย IP: 222.123.141.99 วันที่: 13 ธันวาคม 2551 เวลา:11:41:44 น.  

 
คุณปูเป้ค่ะ ไม่แน่ใจว่าใช่ spectraBAN ตัวนี้รึป่าวที่คุณปูเป้หาอยู่

เหมือนจะเคยอ่านเจอในนี้ พอดีเตย Search ไปเจออ่ะค่ะ


//www.weloveshopping.com/shop/s_product.php?groupproduct=328600&shopid=120436


โดย: เตย (rain=lover ) วันที่: 17 ธันวาคม 2551 เวลา:16:24:14 น.  

 
ใช่แล้วขอรับ

แต่คุณโจบอกว่าร้านขายยาแถวราชเทวีหรือที่ไหนสักที่ เหลือ 950 เองมั้ง

ก็เลนยกำลังหาที่ขาบถูก ๆ อยู่ขอรับ ร้ายขายยาที่ไปประจำมันไม่มีตัวนี้ ก็เลยว่าจะไปทัวร์แถวศิริราชดูสักวัน :D

ขอบคุณที่นำมาบอกนะขอรับ ดีใจจัง :)


โดย: PuPe_so_Sweet วันที่: 17 ธันวาคม 2551 เวลา:17:13:11 น.  

 
ถามเกี่ยวกับโฆษณา sunscreen บางยี่ห้อที่ว่าในห้องก็มีแสงไฟที่มีรังสี UV เหมือนกัน เรื่องนี้ไม่จริงใช่ไหมคะ ไม่เช่นนั้นเราคงต้องทากันทั้งวันทั้งคืน หรือไม่ก็ปิดไฟอยู่มืดๆแทนซะเลย

spectraban SC เราก็อยากได้เหมือนกันแต่หาซื้อยากเกินไปค่ะ


โดย: winnie the pooh IP: 203.170.248.178 วันที่: 17 ธันวาคม 2551 เวลา:17:39:01 น.  

 
โอ้ว...........คุณปูเป้ ถ้าหาได้ที่ราคา 950 ก็ดีน่ะสิค่ะ

แหะๆ ถ้ารู้แน่ๆว่ามีที่ไหน อย่าลืมมากระซิบกันมั่งนะค่ะ

จะไปสอยมาตุนไว้เลย กะจะหาที่ประสิทธิ์ภาพดีๆให้คุณสามีด้วยค่ะ

เพราะเค้าตีกอล์ฟทุกอาทิตย์ กันแดดอะไรก็เอาไม่อยู่

ฝ้าขึ้นที่โหนกแก้ม หน้าดำ แขนดำปี๋เลยค่ะ

ตอนนี้บังคับทา 3 ชั้น 3 ยี่ห้อเลย บ่นเราใหญ่ว่าขาววอก

เดินในสนามหน้าลอยเด่น^^


โดย: เตย (rain=lover ) วันที่: 17 ธันวาคม 2551 เวลา:21:03:48 น.  

 
พี่ปูเป้ค่ะ

SPF ยิ่งมาก ยิ่งอุดตันได้ง่ายกว่า SPFน้อยๆ หรือเปล่าค่ะ?
เกี่ยวกันไหมค่ะเนี่ย??



ตอนนี้ใช้ EUCERIN 25 (protective Gel) Spf 25

Ingredients : Aqua, alcohol Danat..,
Butylene Glycol ,
Butylene Glycol Dicaprylate/Dicaprate,
4-Methylbenzylidene Camphor,
Ethylhexyl Triazone,
Titanuim Dioxide,
Butyl Methoxydibenzolmethane,
Glycine , Phenyl Trimethicone,
Ethylhexylglycerin,
Xanthan Gum,
Butyrospermum Parkii,
Cetyl Dimethicone,
Tocopheryl Acetate,
Sodium Acrylates/C10-30 Alkyl Acrylate Crosspolymer,
Citric Acid, Soduim Starch Octenylsuccinare,
Trisoduim EDTA, Trimethoxycaprylsilance.

พยายามดูส่วนผสมเองแล้ว งงๆอ่ะค่ะ

มีตัวไหนที่เสี่ยงอุดตัน สำหรับคนผิวมันอย่างหนูไหมค่ะ
ใช้แค่เซตาฟิล ล้างด้วย - -



ขอบคุณพี่มากค่ะ**


โดย: pun IP: 125.27.8.150 วันที่: 20 ธันวาคม 2551 เวลา:12:27:05 น.  

 
คุณปูเป้คับ ผมเห็นในเวบของบริษัท Stiefel ผู้ผลิตSpectraban
//www.stiefel.com/countrylookup/IntlCountries.aspx?icon=Thailand&icond=Sunscreens เค้ามีบอกไว้ด้วยว่าถ้าต้องการขอข้อมูลของสินค้าให้ติดต่อใคร มีชื่อบอกไว้เลยอ่ะ

เห็นคุณปูเป้เคยเข้าไปโพสในพันธ์ทิพย์ว่าโทรไปขอแล้วเค้าไม่บอกส่วนผสม แต่จริงๆๆแล้วเค้าก็หน้าจะบอกเนอะว่าใส่แอลกอฮล หรือ น้ำหอม หรืออะไรหรือเปล่า ผู้บริโภคจะได้รู้ว่ามีส่วนผสมที่เค้าใช้แล้วแพ้หรือเป่า ไม่งั้นคนซื้อไปใช้ก็เสี่ยงอ่ะจิคับ

ตอนนี้เห็นมีอีกยี่ห้อนึงคับ Sunique ผลิตโดย Spirig จากสวิส เห็นเค้าบอกว่าก็ดี ขายอยู่ที่บูทส์ แต่ไม่บอกส่วนผสมละเอียดเหมือนกัน


โดย: Moo IP: 202.93.61.150 วันที่: 20 ธันวาคม 2551 เวลา:16:45:12 น.  

 
ถึงคุณ winnie the pooh

จอคอมพิวเตอร์หรือหลอดฟลูโอเรสเซนท์มีรังสี UV จริงขอรับ แต่มีอยู่นิดเดียวเอง (พวกหลอดแบล็คไลท์น่ะถึงจะมีรังสี UV เยอะ) ไม่ต้องกังวลมากมายขนาดนั้น ถ้าในห้องไม่มีหน้าต่าง หรือใช้กระจกที่มีสารเคลือบป้ิงกันรังสี UV ก็ไม่ต้องทากันแดดก็ได้ขอรับ หรือถ้าจะทาก็ทา SPF 15 ก็พอแล้ว

ส่วนตัวกระผมอยู่บ้านตอนกลางวันก็ทากันแดด เพราะที่ห้องหน้าต่างบนบะเร้อเลย.... แต่ตอนกลางคืนแล้วไม่คิดอะไรมากขอรับ ทา Differin แล้วก็เปิดไฟเล่นคอมเป็นชั่วโมงหน้าก็ไม่ได้หมองหรือจะมีผลร้ายกับผิวอย่างที่ ๆ เขากลัวกัน (บางคนบอกว่าทาปุ๊ปปิดไฟนอนปั๊ปเลย)




ถึงคุณ เตย

ถ้าปูเป้เจอแล้วจะมาบอกข่าวกันนะขอรับ แต่หายากมากจริง ๆ อ่ะ....




ถึงคุณ pun

Sunscreen ที่มี SPF สูงก็มีโอกาสที่จะอุดตันได้มากกว่าอยู่เหมือนกัน (แต่ก็ไม่จำเป็นเสมอไป) ส่วนใหญ่มักจะเป็น Sunscreen ที่ใช้สารกันแดดแบบ Physical ขอรับ นอกจากนี้ Sunscreen ที่ใช้สารกันแดดแบบ Chemical และมีค่า SPF สูงๆ ก็มีโอกาสที่จะระคายเคืองผิว หรือทำให้แพ้ได้มากกว่าตัวที่มีค่า SPF น้อยเหมือนกัน

ถ้าใช้ประจำวันเลือกค่า SPF สัก 15 - 30 ก็พอแล้ว หามีโอกาสพิเศษที่ต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งหรือโดนแดดมากหน่อย จะเลือกตัวที่มีค่า SPF มากกว่านั้นก็โอเคขอรับ

เจ้า EUCERIN 25 (protective Gel) Spf 25 ตัวนี้ ตัวเบสประกอบไปด้วยแอลกอฮอล์ Slip Agent แล้วก็ซิลิโคน
โอกาสที่จะอุดตันยังไงก็มีขอรับ แต่ถ้าปราศจากน้ำมันและมี Emollients กับ Thickeners ไม่มากก็มีโอกาสอุดตันต่ำกว่าผลิตภัณฑ์ที่มี Emollients กับ Thickeners เยอะ ๆ

ตัวนี้ปูเป้เคยใช้ขอรับ เนื้อหยุ่น ๆ เมื่อบีบออกมาแต่พอทาไปมันจะเหลวลง เนื่องจากมีแอลกอฮอลืเยอะทีเดียวมันก็แห้งไวขอรับ ถ้าทาตัวนี้ตัวเดียวมันก็เบาหน้าดีแต่มีฟิลม์เงา ๆ นิดหน่อยบนหน้า แต่ถ้าบำรุงมาหลายขั้นตอนแล้วโปะตัวนี้ไปกระผมรู้สึกว้่ามันเหนียว ๆ หนึบ ๆ หน้าจังเลย แล้วก็ลอกเป็นขุยง่ายด้วยขอรับ

Cetaphil ถ้านวดนาน ๆ แล้วใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำช่วยเช็ดออก มันก็สามารถล้างได้ขอรับ




ถึงคุณ Moo


ปูเป้ก็ดูเวปแล้วก็โทรไปตามเบอร์นั้นแหล่ะขอรับ ขอเป็น Ingredients List อย่างที่พวก Eucerin หรือแบรนด์อื่นๆ เขาให้มา แต่เขาบอกว่าเป็นข้อมูลทางเภสัช ไม่สามารถเปิดเผยได้ กระผมก็เซ็งไปเลย

แต่อีกหน่อยก็ต้องแสดงหมดแล้วขอรับ รอไปก่อนก็ได้ :P


โดย: PuPe_so_Sweet วันที่: 21 ธันวาคม 2551 เวลา:1:59:50 น.  

 
Nivea Sun Immediate Sun Protection SPF 50

ผมเริ่มทาแล้วมันรู้สึกว่าหน้าผมเริ่มพังๆยังไงไม่รู้ครับ เป็นเพราะผมไม่ได้ทำกิจกรรมกลางแดดหรือเปล่า

และมันก็ไม่สามารถกันได้เลยใช่มั้ยครับ ยังไงก็ต้องรอ หรือผมถูกหลอกแล้ว


โดย: bakerysong IP: 58.8.151.95 วันที่: 21 ธันวาคม 2551 เวลา:11:06:43 น.  

 
จะตามอ่านทุกหน้าเลย...


โดย: น้องวรรณ IP: 61.7.186.42 วันที่: 2 มกราคม 2552 เวลา:9:09:43 น.  

 
เตยเจอแล้วค่ะคุณปูเป้ ร้านที่ขาย Spectraban SC SPF40

ร้านขายยาแถวอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตรงข้าม รพ.เด็กอ่ะค่ะ

ซื้อมาในราคา 950 บาทถ้วน^^


โดย: เตย rain=lover IP: 61.7.136.149 วันที่: 3 มกราคม 2552 เวลา:23:42:15 น.  

 
โอ้ ยังไม่ได้แวะไปซะที (แบบว่ามันไกลบ้าน) ยังไงเดี๋ยวจะลองไปเดินดูขอรับ :D

ขอบคุณมั่ก ๆ


โดย: PuPe_so_Sweet วันที่: 4 มกราคม 2552 เวลา:0:05:27 น.  

 
คุณปูเป้คับ เผอิญไปเจอบล็อกนี้เข้า เขียนโดยคุณหมอหนุ่มสุดหล่อ สงสัยจะเป็นคู่แข่งคุณปูเป้นะคับ เห็นว่าเป็นหมอผิวหนัง https://www.bloggang.com/viewblog.php?id=dermateck&date=29-12-2008&group=8&gblog=12

ติดใจตรงที่คุณหมอพูดว่า

แบรนทุกแบรนล้วนมีนักเคมีและมีข้อมูงทางการแพทย์อยู่แล้ว ไม่มีแบรนไหนที่จะใส่สิ่งไม่ดีให้กับแบรนตัวเอง แต่ทั้งนั้นคุณต้องรู้ว่าได้แก้ไขปัญหามาหรือไหม นั้นสำคัญ ทุกส่วนผสมใส่มาย่อมมีจุดมุ่งหมายคงไม่ได้ใส่มาเพื่อให้แพ้หรือสิวขึ้น สำหรับคนที่ผิวแพ้ง่ายก็พยายามหลีกเลี่ยงดังนั้นหากคุณเห็นว่ามี Alcohol ในแบรนอย่าเพิ่งคิดว่ามันต้องไม่ดีหรือระคายเคือง มองต่อไปว่าเค้ามีสารต้านระคายเคืองให้ไหมและมีสารให้ความชุ่มชื้นที่มีประสิทธิภาพมาชดเชยไหม เพราะการใสแอลกอฮอร์มาย่อมมีหลายเหตุผลเช่นต้องการละลายส่วนผสมบางตัวที่มีประสิทธิภาพให้คงรูปเพื่อเข้าผิวได้ดี บางแบรนอาจจะใช้ทำความสะอาดอย่างอ่อนๆหรือละลายสารบางตัว(Biotherm)แต่เค้าก็มีส่วนผสมที่บำรุงมากมายและแก้ไขปัญหาไว้แล้วและเพื่อนหมอที่เคยใช้แบรนเหล่านี้ก็เห็นว่าสุขภาพผิวที่ดีขึ้นได้ครับ

ก็ถือว่าเป็นเวบที่ให้ข้อมูลดีคับ เผื่อคุณปูเป้จะลองหาข้อมูลเพิ่มแล้วมาเล่าให้พวกเราฟัง

ยังไงก็ สวัสดีปีใหม่นะคร้าบบบบบ


โดย: ตี๋ IP: 203.118.113.222 วันที่: 4 มกราคม 2552 เวลา:11:09:46 น.  

 

ขอโทษนะคะ รบกวนคุณตี๋ลองไปอ่านกระทู้นี้ดู

//www.pantip.com/cafe/woman/topic/Q7322891/Q7322891.html

อ่านให้จบหมดทุกความเห็นนะคะ จะกระจ่างแจ้งแก่ใจมากขึ้นเลย



โดย: . IP: 58.8.192.93 วันที่: 4 มกราคม 2552 เวลา:12:16:12 น.  

 

อ้อ ลืมบอกนะคะ มีรูปผลิตภัณฑ์ที่หมอเค้าลบไปแล้ว เพราะมีหลายคนที่คิดว่าเป็นการเชียร์สินค้า man... อะไรที่ขายในบล็อคนั้นแหละค่ะ หมอก็เลยลบออกไป


โดย: . IP: 58.8.192.93 วันที่: 4 มกราคม 2552 เวลา:12:25:21 น.  

 
ถึงคุณตี๋

สวัสดีปีใหม่ขอรับ :D

เรื่องที่ว่่านี้ปูเป้ขอแค่แสดงความคิดเห็นและเล่าจากประสบการณ์ที่ปูเป้ได้เจอกับตัว ได้หาข้อมูล ได้พูดคุยกับคนในวงการจะดีกว่า

ทุกแบรนด์มีของที่ดีและไม่ดีปะปนกันไปขอรับ และนักเคมีหรือคนที่ผสมเครื่องสำอางเขาก็อยากจะใส่แต่ของดี ๆ ลงไปในผลิตภัณฑ์ของเขาทั้งนั้นแหล่ะ แต่การจะออกผลิตภัณฑ์แต่ละตัวไม่ใช่แค่เรื่องของส่วนผสมอย่างเดียว แต่มีปัจจัยอื่นๆ มากมายอย่างเรื่องการตลาด ต้นทุนแฝง ซึ่งหลาย ๆ อย่างนี้นักเคมีที่คิดสูตรไม่สามารถทำอย่างใจตนเองได้หรอกขอรับ เขาต้องรับคำสั่งจากเบื้องบนและทำตามโจทย์ที่สั่งมา

คือนักเคมีหรือคนทำเครื่องสำอางที่ไหนก็รู้กันว่าน้ำหอมไม่มีประโยชน์กับผิวแถมยังอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองหรือแพ้ได้ในบางคน สีก็ไม่มีประโยชน์ในการบำรุงผิว บรรจุภัณฑ์แบบกระปุกก็ไม่เหมาะที่จะเก็บรักษาวิตามินหรือสารที่ไวต่อแสงและออกซิเจน แต่ถามว่าทำไมจึงยังมีผลิตภัณฑ์แบบนี้ออกมาขายกันเกลื่อน นั่นก็เพราะว่านั่นเป็นเรื่องของตลาด ผู้บริโถคชอบเครื่อง
สำอางที่มีกลิ่นหอม ชอบสีสวย ๆ ชอบบรรจุภัณฑ์หรูหราและคิดว่าขวดปั้มหรือหลอดบีบมันดูกระจอก คนคิดสูตรเขาก็ไม่อยากใส่หรอกขอรับ แต่ตลาดต้องการแบบนี้แล้วเบื้องบนก็สั่งแบบนี้ เขาก็ต้องทำตาม

ปัจจุบันมีการแข่งขันกันมากในวงการเครื่องสำอาง ทุกแบรนด์พยายามหาจุดขายของตัวเองเพื่อให้ดู Unique แตกต่างหรือพิเศษจากแบรนด์อื่น บางแบรนด์ก็อ้างงานิจัยของตัวเองที่ไม่รู้ว่าจะน่าเชื่อถือได้มากแค่ไหน และงานวิจัยนั้นตีพิมพ์และเป็นที่ยอมรับกันรึเปล่า บางแบรนด์ก็ไปเอางานวิจัยของสำนักอื่นมา แต่เขาวิจัยในเรื่องของการกินแล้วได้ผลไม่รู้ว่าทาไปบนผิวจะได้ผลรึเปล่าแต่เขาก็เอามาขายเป็นครีมทาผิวแล้วซึ่งอันนี้ก็มีออกบ่อย ในส่วนนี้ปูเป้จะไม่ขอ comment เท่าไหร่ ก็จะบอกให้คนอ่านไปพิจารณาเลือกที่จะเชื่อกันเอาเอง แต่ก็จะเสนอแนะว่ายังมีสารตัวอื่นที่ได้รับการยอมรับแล้วอยู่มากมาย จะเป็นการดีกว่าไหมถ้าเราใช้อะไรที่มันได้ผลชัวร์

สารทุกอย่างใส่มาเพื่อผลประโยชน์บางอย่างขอรับ แต่บางทีมันอาจจะไม่ได้เป็นประโยชน์กับผิวก็ได้ เรื่องแอลกอฮอล์นี่ค่อนข้างอ่อนไหวนะ ส่วนตัวกระผมไม่ได้มองว่ามันเลวร้ายซะขนาดว่ามีหลุดมาอยู่หลัง ๆ หรือท้าย ๆส่วนผสมและจะฟาดไฟแดงว่ามันห่วยแตกไม่มีดี แอลกอฮอล์นั้นค่อนข้างจะจำเป็นในสูตรผสมเครื่องสำอางเพราะว่าสารบางอย่างเช่นพวกสารสกัดจากธรรมชาติ, Growth Factor มันไม่ค่อยละลายในน้ำจึงต้องใช้แอลกอฮอลืเป็นตัวทำละลายบ้าง คุณสมบัติการระเหยเร็วและไม่ทิ้งคราบของแอลกอฮอล์ก็ทำให้ผลทางคอสเมติคที่ดี แต่ในปริมาณที่มากเกินไปมันก็ระคายเคืองได้ จริงอยู่ที่สารต้านการระคายเคืองใส่มาเพื่อช่วยลดผลเสียอันนี้ได้บ้าง แต่จะดีกว่าไหมถ้าเราเอาคุณสมบัติต้านการระคานเคืองอันนี้ไปเบรคกับการระคายเคืองที่เราต้องเจอในระหว่างวัน ไม่ใช่จากผลิตภัณฑ์ที่เราใช้ ยังมีผลิตภัณฑ์ตัวอื่นในตลาดที่มีคุณสมบัติคล้ายกันแต่ไม่ต้องเอาผิวมาเสี่ยงกับการระคายเคือง

อาการแพ้เป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ และไม่มีสูตรผสมใดสามารถการันตีว่าจะไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ มันเป็นเรื่องแอนติบอดี้พื้นฐานที่คนไม่ต้องเป็นหมอก็เข้าใจกัน (ถ้าอ่านซะหน่อยน่ะ) ถ้าเราแพ้กุ้ง ต่อให้เอากุ้งไปดัดแปลงพลิกแพลงพิสดารยังไง กินเข้าไปก็นอกชักดิ้นอยู่ดี ถ้าเราแพ้เกสรดอกไม้หรือแพ้พืชตระกูลเดซี่ เราใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดจากดอกไม้หรือพืชตระกูลที่แพ้ เราก็จะแพ้ผลิตภัณฑ์ตัวนั้น จะแพ้มาก-น้อย เร็ว - ช้า ก็ขึ้นอยู่กับความเข้มข้นที่เขาใส่มา

ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์มักจะมีความเห็นที่แตกต่างอยู่เสมอ สารตัวหนึ่งมีข้อมูลจากแหล่งหนึ่งบอกว่าดีแบบนี้ อีกฝั่งหนึ่งบอกว่ามีข้อเสียแบบนั้น เราก็ตจ้องมาถ่วงน้ำหนักดูว่าข้อดีมันคุ้มกับข้อเสียรึเปล่า มีทางเลือกอื่นที่ให้ผลคล้ายคลึงกันแต่มีประวัติความปลอดภัยมากกว่าไหม

ยังมีผู้บริโภคอีกมากที่เป็นผื่นแพ้ทุกครั้งที่ใช้ผลิตภัณฑ์ผสมน้ำหอม มีอาการระคายเคืองแห้งลอกกับเครื่องสำอางที่ผสมแอลกอฮอล์มาเยอะ หน้าดำคล้ำหรือแสบเหมือนยไหม้จาก Menthol / Camphor และแพ้สารสกัดจากพืชบางชนิด กระผมไม่มีทางพูดหรอกขอรับว่าผลิตภัณฑ์ที่ใส่สารพวกนี้จะปลอดภัยและดีสำหรับทุกคน หรือสามารถใช้ได้ไม่ต้องกังวลอะไร

การหาข้อมูลใน Internet ต้องมีการเช็คความถูกต้องเสมอ (แม้แต่บล้อกของปูเป้ก็ควรจะอ่านแล้วไปเช็คข้อมูลเพิ่มเติมอีกทีขอรับ) ข้อมูลที่ดี ๆ ก็เก็บไว้ อะไรที่เช็คแล้วว่าไม่ตรงก็ไม่ต้องไปจำ คำสอนอะไรไม่ถูกก็อย่าไปสนใจ เลือกรับแต่สิ่งดี ๆ ขอรับ





โดย: PuPe_so_Sweet วันที่: 4 มกราคม 2552 เวลา:14:36:50 น.  

 
เห็นด้วย


โดย: ss IP: 125.24.150.74 วันที่: 4 มกราคม 2552 เวลา:14:52:18 น.  

 
สวัสดีปีใหม่นะค่ะ
ได้อ่านข้อมูลที่ คุณปูเป้ เขียนไว้แล้วรู้สึกว่า เราเองคงต้องใส่ใจเรื่องดูแลผิวให้มากกว่านี้สักหน่อย(ส่วนใหญ่จะเป็นบางช่วงอารมณ์) โดยเฉพาะเรื่องส่วนผสม เพราะเวลาซื้อที่ไรฟังคำอวดอ้างสรรพคุณที่ คุณ BA กล่าวอ้างอย่างเดียวซะมากกว่า (ไม่ใช่ไม่เชื่อนะ) เพราะหมดไปหลายกะตัง แล้วเหมือนกัน
และชอบที่ที่ review ไว้หลายๆผลิตภัณฑ์ ทำต่อๆไปนะค่ะชอบๆๆๆๆ(มีหลายตัวที่สนใจแต่ คุณปูเป้ ยังไมได้ reviewด้วยจะรอชมนะจ๊ะ)
อ๋อ........ช่วงนี้กระแสเกาหลีกำลังมาแรง ไม่เห็นมีใครเอาส่วนผสมมา review ดูบางเลย ไงฝากด้วยนะจ๊ะ
เพื่อจะได้เข้ากระแสกับเข้าบ้างนะค่ะ


โดย: aim IP: 125.25.111.41 วันที่: 8 มกราคม 2552 เวลา:16:54:10 น.  

 
ใช้Sun screen หลอดทองๆของHanakoอยู่มันดีไหมค่ะ


โดย: a IP: 203.170.242.208 วันที่: 8 มกราคม 2552 เวลา:18:22:05 น.  

 
ถึงคุณ aim

กระผมก็อยากรีวิวเครื่องสำอางเกาหลีขอรับ แต่มันติดตรงที่ว่าเขาบอกส่วนผสมมาเป็นภาษเกาหลี... อ่านไม่ออกก้เลยไม่รู้จะทำยังไงกับมันดี




ถึงคุณ a

เอาส่วนผสมของสารกันแดดไปตรวจสอบดูใน Skincare Basic #11-2 : Sunscreen Ingredients - Part1 / 2 ได้ขอรับ


โดย: PuPe_so_Sweet วันที่: 9 มกราคม 2552 เวลา:15:51:46 น.  

 
Phenyl Trimethicone, Octocrylene, Isononyl Isononanoate,
Ethylhexyl p-Methyloxycinnamate, Benzophenone-3, Titanium Dioxide, Phenoxyethanol, Cyclopentasiloxane, Dimethicone Crosspolymer, Zinc oxide, Cyclomethicone, Perfume

ส่วนผสมแบบนี้
จะมีโอกาสทำให้อุดตันสูงมากมั้ยคะ
ถ้าใช้ oil ล้างออกอย่างเดียว ตามด้วย cleanser จะพอมั้ยคะ
ช่วยตอบด้วยนะคะ


โดย: b IP: 125.24.214.16 วันที่: 19 มกราคม 2552 เวลา:20:31:13 น.  

 
อยากถามคุณปูเป้
คือดิฉันได้ตัวอย่างครีมกันแดดของ Eucerin มา เป็น Ultra Sun Protection Body & Face SPF 60 -- เห็นว่า มีอายุการใช้งานแค่ 1 ปี
ดิฉันเลยตกใจ เพราะว่าดิฉ้นคิดว่าครีมกันแดดจะมีอายุ 5 ปีเสียอีก

ซึ่งดิฉันยังมี Gift set ที่แถม Sunblock ของ Clinique ที่เก็บไว้ปีกว่ามาแล้ว เลยไม่แน่ใจว่า จริงๆ แล้วครีมกันแดดมีอายุเท่าไหร่กันแน่หรือค่ะ
หากมีอายุ 1ปีจริง จะได้ไม่ใช้ที่หมดอายุแล้วค่ะ
อยากทราบให้มันกระจ่างจริงๆค่ะ


โดย: นิด IP: 61.7.145.182 วันที่: 20 มกราคม 2552 เวลา:23:48:51 น.  

 
ถึงคุณ b

เป็นคำถามที่บทความในหน้านี้มีคำตอบอยู่แล้วขอรับ :)




ถึงคณนิด

ปกติแล้ว Sunscreen ที่ดีควรจะระบุวันหมดอายุมาให้ด้วย แต่ถ้าไม่มีก็ลำบากหน่อย อต่ปกติแล้วครีมกันแดดจะมีอายุประมาณ 2 ปีขึ้นอยู่กับการเก็บรักษาเพราะว่าสารกันแดดแบบ Chemical นั้นสามารถเสื่อมไปได้เรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่่งยิ่งถ้าเจอความร้อนหรือแสงแดดบ่อย ๆ ดังนั้นถ้าจะเก็บกันแดดก็ควรเก็บในที่ทึบแสงขอรับ

สารกันแดดแบบPhysical ถึงจะไม่เสื่อมประสิทธิภาพไปตามกาลเวลา แต่ส่วนผสมเบสครีมก็อาจจะเสื่อมหรือหมดอายุได้เหม้อนกัน

สรุปคือถ้าชุดของขวัญตัวนี้ถูกเก็บเอาไว้เป็นอย่างดี มันก็ยังใช้ได้ขอรับ


โดย: PuPe_so_Sweet วันที่: 21 มกราคม 2552 เวลา:12:31:04 น.  

 
ขอบคุณคุณปูเป้อีกครั้งนึงนะคะ


โดย: นิด IP: 61.7.145.182 วันที่: 21 มกราคม 2552 เวลา:19:18:44 น.  

 
รอคุณปูเป้ มา รีวิวกันแดดอยู่นะคับ

อยากทราบว่า Spectraban sensitive SPF30 ที่ขายตาม Boots นี่มันไม่เสถียรใช่เป่าคับ คุณปูเป้เลยจะไม่ทาตัวนี้ออกนอกบ้าน

สุขสันต์วันตรุษจีน ค้าบบบ


โดย: ตี๋ IP: 168.120.249.123 วันที่: 24 มกราคม 2552 เวลา:13:33:29 น.  

 
Spectraban sensitive SPF30 มี Tinosorb M ช่วยเสริมความเสถียรของ Octinoxate ได้ขอรับ

สรุปคือกันแดดตัวนี้สถียรดี แต่ส่วนผสมอื่น ๆ นอกจากสารกันแดดจะมีอะไรบ้าง ปูเป้ไม่ทราบข้อมูลขอรับ


โดย: PuPe_so_Sweet วันที่: 24 มกราคม 2552 เวลา:14:01:13 น.  

 
รบกวนถามคุณปูเป้ เรื่องกันแดดตัวนี้นิดนึงนะคะ


Banana Boat® UltraMist™ Sport Protection SPF 50
เป็นกันแดดแบบสเปรย์

เท่าที่อ่านดูการทากันแดดคือจะเป็นฟิล์มเคลือบผิวอีกชั้นเพื่อกันแดด
ทีนี้ไม่ค่อยมั่นใจว่า แบบสเปรย์นี้จะสามารถกันแดดได้ดีเท่าแบบครีมหรือเปล่าคะ

กะว่าจะเอาไว้ฉีดบนใบหน้า แล้วค่อยใช้แบบครีมทาตัว
จะซื้อไปออกแดดที่ทะเลน่ะค่ะ


โดย: มะยมมะนาว วันที่: 26 มกราคม 2552 เวลา:22:39:41 น.  

 
กันแดดแบบสเปรย์ไม่ควรฉีดพ่นลงบนใบหน้าโดยตรงขอรับ เพราะเดี๋ยวมันจะเข้าตาและการสูดละอองของสารกันแดดเข่าไปก็เป็นอันตรายต่อปอดได้ วิธีใช้ที่เหมาะสมก็คือการฉีดลงบนฝ่ามือก่อนแล้วค่อยใช้ปลายนิ้วเกลี่ยบนใบหน้า

กันแดดไม่ว่าจะครีม โลชั่น เจล หรือสเปรย์ ถ้าใช้สารกันแดดที่ปกป้องผิวได้ครบทั้ง UVA / UVB และใช้ในปริมาณที่เหมาะสม ก็สามารถปกป้องผิวได้ดีเหมือนกันขอรับ



โดย: PuPe_so_Sweet วันที่: 29 มกราคม 2552 เวลา:17:46:46 น.  

 
ขอบคุณ คุณปูเป้มากคะ


โดย: มะยมมะนาว วันที่: 29 มกราคม 2552 เวลา:20:40:18 น.  

 
รบกวนถามคุณปูเป้หน่อยค่ะ ได้อ่านรีวิวพอลล่าชอยส์ sunscreen ultra light weight SPF30ของคุณปูเป้ แล้วเห็นคุณปูเป้ ตบท้ายว่า"ตอนนี้ยังไม่เจอครีมกันแดดที่ถูกใจ ต้องหากันต่อไป" อยากทราบว่าแล้วตอนนี้เจอรึยังค่ะ ถ้าเจอแล้วช่วย update หน่อยค่ะ อยากรู้ อยากรู้ พอดีก็หาอยู่เหมือนกันค่ะ


โดย: Por+ IP: 124.120.247.173 วันที่: 29 มกราคม 2552 เวลา:22:55:12 น.  

 
ขอบคุณคุณปูเป้มากค่ะ ได้ความรู้เรื่องกันแดดเพิ่มอีกแล้ว


โดย: บี IP: 58.9.66.125 วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:16:25:16 น.  

 
อยากทราบว่าปริมาณ 1/2 ช้อนชา ที่ใช้กับหน้าและลำคอนี่

มันกะ ยังไงอะครับ

สมมติใช้ Biore ขวดขาว กับ Za
ต้องบีบออกมาขนาดไหนครับ

ขอบคุณมากค้าบ


โดย: FaTe IP: 58.9.205.190 วันที่: 12 เมษายน 2552 เวลา:21:34:33 น.  

 
ใช้ซันนิคอยู่ครับ SPF 50 ส่วนผสมก็บอกไว้ข้างกล่องนี่ครับก็น่าจะบอกหมดนะ

ทาแล้วมันเยิ้มเลยครับท่านผู้ชม กลิ่นเหมือนแลคตาซอย

ใช้วิธีทาแป้งฝุ่นทับอีกที ก็ไม่มัน แต่หน้าขาวแทน


โดย: Dot IP: 124.120.76.216 วันที่: 7 พฤษภาคม 2552 เวลา:0:05:24 น.  

 
ถึงคุณ FaTe

บีบออกมายาวประมาณ 1 ข้อนิ้วขอรับ (สำหรับ ZA) ส่วนบิโอเรปูเป้ใช้ประมาณ 2 ข้อนิ้วแน่ะ...


โดย: PuPe_so_Sweet วันที่: 12 พฤษภาคม 2552 เวลา:8:49:41 น.  

 
เข้ามาอ่าน REVIEW ของคุณปูเป้หลายครั้งแล้ว ต้องขอบคุณที่แบ่งปันข้อมูลดีๆ ให้นะคะ ส่วนตัวเป็นคนผิวมันมาก และแพ้ง่ายมากกกกกกกกกกกก ไม่เข้าในเหมือนกันว่าจะแพ้อะไรขนาดนั้น ใช้อะไรก็สิวขึ้นซะเป็นส่วนใหญ่ จนมาใช้ CLINIQUE ประมาณปีกว่า ก็หน้าดีขี้นเยอะ ยิ่งมาอ่านที่คุณปูเป้ แจกแจงของคลีนิกซ์ ยิ่งรู้สึกคิดไม่ผิดที่ใช้ ขอบคุณมากค่ะ


โดย: เป้ย IP: 124.120.237.81 วันที่: 4 กรกฎาคม 2552 เวลา:18:33:23 น.  

 
น่าถึ่งมากเลยอะค่ะ..........
ไม่น่าเชื่อเลย.....แต่ก็เป็นความจริง
อยากยกมือไหว้เลย......


โดย: ตุ๊ด ...ฮา................................ IP: 115.67.40.130 วันที่: 15 กรกฎาคม 2552 เวลา:20:21:27 น.  

 
อยากให้รีวิว เครื่องสำอางยี่ห้อ Glycolix Elite บ้าง


โดย: กาแฟ IP: 61.7.241.94 วันที่: 21 กรกฎาคม 2552 เวลา:11:24:29 น.  

 
ถามหน่อยครับ
ปริมาณsun screen ที่ใช้
ถ้าเป็นsprayก็ใช้เท่าเท่ากับแบบครีมรึเปล่าครับ?


โดย: mourou IP: 125.192.59.16 วันที่: 4 กันยายน 2552 เวลา:12:30:37 น.  

 
เท่ากันขอรับ เพราะยังไงค่า SPF ก็ถูกวัดด้วยปริมาณ 2 ไมโครกรัม ต่อ 1 ตารางเซนติเมตรเท่ากัน


โดย: PuPe_so_Sweet วันที่: 4 กันยายน 2552 เวลา:14:04:04 น.  

 
Titanium Dioxide, Zinc oxide, Isopropyl Myristate, Glyceryl Monostearate, Cetyl alcohol, Stearyl alcohol, Cetyl Dimethicone, Propylene Glycol, Cetyl Palmitate, Ascorbyl Tetraisopalmitate, Glycerin, Lauryl Glucoside (Nano Particle), Diethylheryl Carbonate, Magnesium Stearate, Sodium Chloride, Cyclomethicone, Vitamin B3 (Niacin), Phenoxyethanol, Purified Water

อยากจะถามคุณปูเป้ ว่า ส่วนผสมของสารกันแดดที่ใช้อยู่นี้ มีส่วนผสมที่เป็นอันตราย ต่อผิวหน้าหรือป่าว หรือมีความคิดเห็นเกี่ยวกับกันแดดตัวนี้ยังงัยบ้างค่ะ อยากทราบแต่ไม่รู้ว่าส่วนผสมตัวไหนดีหรือไม่ดี อุดตันหรือป่าว

ขอบคุณค่ะ


โดย: เด็กน้อยตาโต IP: 125.27.138.108 วันที่: 16 พฤศจิกายน 2552 เวลา:10:13:31 น.  

 
ดูเหมือนว่าเป็นส่วนผสมที่เรียงลำดับมาอยู่ไม่ถูกต้องขอรับ มั่นใจว่าเป็นเครื่องสำอางของไทยอย่างแน่นอน =_=a

กระผมคงให้ข้อมูลอะไรมากไม่ได้ แต่ตามข้อมูลที่ให้มาก็ไม่มีตัวใดที่ต้องกังวลขอรับ


โดย: PuPe_so_Sweet วันที่: 20 พฤศจิกายน 2552 เวลา:13:04:26 น.  

 
ขอบคุณคุณปูเป้มากๆ เลยคับ อ่านแล้วมีความสุขจริงๆ ^__^
คุณปูเป้เคยลองใช้ SUNIQUE มั้ยคับ ลองอ่านส่วนประกอบดูแล้วเหมือนว่าจะดี....ชี้แนะด้วยค้าบบบบ


โดย: NORTH IP: 118.172.104.154 วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:1:59:26 น.  

 
อยากให้คุณปูเป้ช่วยรีวิวครีมกันแดดแบบ physical ของ smooth E ค่ะ คือเห็นว่าราคาถูกดี และเป็น 100% pyssical sunscreen เลยสนใจอยากซื้อมาใช้ค่ะ แล้วจะเหมาะกับคนเป็นสิวง่ายมั้ยคะ


โดย: หมวย IP: 222.123.181.57 วันที่: 25 พฤษภาคม 2553 เวลา:23:45:01 น.  

 
พอดีอาทิตย์ก่อนไปซื้อครีมกันแดด เลือกระหว่าง SpectraBAN Sensitive SPF 30 กับ Sunique สุดท้ายก็ซื้อ SpectraBAN แต่ไม่วายไม่ยืนจดส่วนผสมของ Sunique อาศัยว่าไม่มีคนเข้าร้าน แถมพนักงานในร้านก็ไม่ได้ว่าอะไร (ไปคุยตีซี้ไว้แล้ว... อิอิ) เผื่อว่าใครอยากลองใช้ จะได้นำไปพิจารณาส่วนผสมก่อนซื้อ

SUNIQUE - Ultra SPF 50+ PA+++
Sun Protection Lotion for Ultra UV Sensitive skin, Anti Darkening

Ingredients
Aqua, Isoamyl p-Methoxycinnamate, Ethylhexyl Methoxycinnamate, Bis-Ethylhexyloxyphenol Triazine (Tinosorb® S), Ehtylhexyl Triazone, Dicaprylyl Meleate, Methylene bis-Benzotriazolyl Tetramethylbutylphenol (Tinosorb® M), Butyl Methoxydibenzoylmethane, Alcohol Sorbitol, Cetyl Phosphate, Triethanolamine, Tocopherol, Aloe Barbadensis, Carbomer, Cetyl Alcohol, Dimethicone, Lecithin, Decyl Glucoside, Methylparaben, Propylparben, Propylene Glycol, Xanthan Gum, Sodium Benzoate, Citric Acid, Potassium Sorbate, BHT

Active Ingredients
- Ethylhexyl Methoxycinnamate 7.5%
- Isoamyl p-Methoxycinnamate 7.5%
- Bis-Ethylhexyloxyphenol Triazine (Tinosorb® S) 5%
- Ehtylhexyl Triazone 5%
- Methylene bis-Benzotriazolyl Tetramethylbutylphenol (Tinosorb® M) 3%
- Butyl Methoxydibenzoylmethane 2.5%
- Aloe Vera
- Tocopherol (Vitamin E)


โดย: Polar IP: 124.120.85.127 วันที่: 3 มิถุนายน 2553 เวลา:20:35:17 น.  

 
วันนี้ลองไปหาครีมกันแดดใต้ตามาค่ะ
คิดว่าจะซื้อ spectreBAN pure physical spf 19 แต่หายังไงๆก็หาไม่เจอ ไปทั้งร้าน watson ,boot และร้านขายยาทั่วๆไปก็ไม่มี เลยสงสัยว่า spectreBAN pure physical spf 19 เปลี่ยนชื่อไปเป็น spectraBAN sensitive รึเปล่าค่ะ เพราะว่าทุกๆร้านที่ไม่ จะมีแค่ spectraBAN spf 60 กับ spectraBAN sensitive แค่สองตัวเท่านั้นเอง


---ขอบคุณนะคะ


โดย: หลอดไฟ IP: 202.28.248.140 วันที่: 20 มิถุนายน 2553 เวลา:20:05:48 น.  

 
รู้สึกว่า Pure Physical จะเลิกผลิตแล้วครับ

ถ้าใช้ Sensitive ได้ ลองเอามาแตะ ๆ รอบดวงตาได้ครับ


โดย: PuPe_so_Sweet วันที่: 21 มิถุนายน 2553 เวลา:9:07:43 น.  

 
สวัสดีค่ะ
พอดีกำลังจะหาซื้อ Sunscreen แต่ไม่แน่ใจว่าจะใช้ตัวไหนดี กำลังมองSisleyaอยู่ แต่อยากรู้ไดเดียของคุณปูเป้ค่ะ พยายามหา sunscreen update list ของคุณปูเป้อยู่ อยากทราบว่ามีตัวไหนที่คุณปูเป้แนะนำบ้างค่ะ แต่หาไม่เจอ ไม่แน่ใจว่ามีข้อมูลหรือยังค่ะ


โดย: จ๋า IP: 125.25.76.231 วันที่: 25 มิถุนายน 2553 เวลา:12:27:34 น.  

 
สวัสดีครับคุณปูเป้

ผมพึ่งมาตามอ่านบล็อคของคุณปูเป้ได้ไม่นาน ก็เลยยังไม่ค่อยรู้เรื่องสักเท่าไหร่ แหะ ๆ

คือว่าผมกำลังหาซื้อ Sunscreen อยู่ครับแต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะใช้ตัวไหนดี ก็เลยอยากทราบว่าคุณปูเป้พอจะแนะนำ Sunscreen ตัวไหนเป็นพิเศษได้ไหมครับ (เหมือนคุณรีบนนี้เลย 555)

อ่อ อีกเรื่องครับ คืออยากทราบครับว่าพวก Skincare for Men ของนีเวีย หรือการ์นิเย่ร์ นี้จะโอเคไหมครับ ที่อยากรู้เพราะเห็นว่าแบรนด์สองตัวนี้ราคาไม่ค่อยแพง ก็เลยไม่รู้ว่าจะดีหรือเปล่า

จะรอคำตอบนะครับ

ขอบคุณครับ


โดย: มนุษย์กล้วย IP: 203.153.163.178 วันที่: 30 มิถุนายน 2553 เวลา:12:32:21 น.  

 
ติดตามอ่านมามากเหมือนกันค่ะ ยังมีคำถามอยู่นิดหน่อย
คือ อยากให้คุณปูเป้ช่วยยกตัวอย่างครีมกันแดดที่ปลอดภัยกับรอบดวงตาให้ทราบหน่อยค่ะ ที่ราคาและคุณภาพเหมาะสมกัน เห็นว่าต้องเป็น physical ล้วน หายากเหมือนกันค่ะ แล้วค่า SPF 15 เพียงพอมั้ยคะ ขอบคุณมากค่ะ
ป.ล. คุณปูเป้มีความสำคัญกับพวกเราคนอ่านมากเรยค่ะ ขอบคุณมากนะคะที่ให้ความรู้กับคนทั่วไปที่ไม่เคยรู้เรื่องมาก่อน


โดย: กีต้าร์ IP: 202.28.248.140 วันที่: 7 กรกฎาคม 2553 เวลา:23:15:37 น.  

 
ขอบคุณมากๆนะค่ะ ได้ความรู้เยอะเลย



โดย: เด็กผี IP: 203.131.211.146 วันที่: 17 สิงหาคม 2553 เวลา:9:43:47 น.  

 
ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ พอดีเป็นคนผิวหน้าแห้ง ส่วนใหญ่ที่อ่าน หลายๆๆคำถามจะเป็นปัญหาของคนผิวหน้ามัน ค้นพบครีมกันแดดตัวนึงคือ สเปคต้าแบน ace คิดว่าดีที่สุดตัวนึงค่ะ แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมตอนนี้บริษัท เลิกผลิตแล้ว พอจะทราบไม๊คะว่าครีมกันแดดสำหรับคนผิวแห้งมีตัวไหนที่ทดแทนตัวนี้ได้บ้างคะ


โดย: เปเป้ IP: 183.89.137.69 วันที่: 28 ตุลาคม 2553 เวลา:23:32:14 น.  

 
บล๊อกนี้มีประโยชน์มากๆเลยค่ะ ขอบคุณคุณปูเป้ เราใช้กันแดดผิดมานานเหมือนกัน
แต่ว่ามีคำถามค่ะ คือเราใช้กันแดดของ neutrogena ultra sheer dry-touch ค่ะ เคยเห็นคุณปูเป้รีวิวอยู่เหมือนกัน
เห็นเค้าเคลมว่า oil-free แต่เราทาแล้วหน้ามันมากกกกกก มันจนไม่สามารถแต่งหน้าต่อได้แน่ๆ ไม่ว่าจะทิ้งไว้นานแค่ไหน เลยแก้ปัญหาโดยการเอาทิชชู่ซับความมันออกเบาๆ ก็ไม่หมดหรอกค่ะ แต่พอจะแต่งหน้าได้ แต่พอกลับมาอ่านคอมเม้นบนๆของคุณปูเป้ เห็นเขียนว่ากันแดดแบบ chemical จะละลายในน้ำมัน แล้วตัวนี้ ก็เป็น chemical เยอะด้วย เลยสงสัยว่า การซับมันออกไป จะทำให้ประสิทธิภาพของการกันแดดลดลงมั้ยคะ แล้วถ้าทำให้ลดลง มีวิธีแก้ให้เราสามารถแต่งหน้าต่อได้มั้ยคะ? ขอบคุณค่ะ


โดย: Moneta lady IP: 202.28.182.5 วันที่: 30 มิถุนายน 2557 เวลา:10:28:40 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

PuPe_so_Sweet
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1829 คน [?]




Advertisement


About Pupe_so_Sweet
Pupe_so_Sweet on facebook
Pupe_so_Sweet on Youtube
vr AHA project


หากมีคำถามหรือต้องการคำปรึกษา
สามารถทิ้งคำถามไว้ได้ที่หน้า Wall ของ Facebook ครับ



Web Counter


Counter Start on 29 September 2008


Search by Google

ค้นหาข้อมูลและรีวิวผลิตภัณฑ์ที่ต้องการภายในBlog ของปูเป้ได้ไม่ยากด้วย Google Search Box ด้านล่างนี้เลยขอรับ

Custom Search

Friends' blogs
[Add PuPe_so_Sweet's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.