เที่ยวแล้วสบายใจ...ไม่เน้นรายได้จากงานประจำ

เที่ยวในหน้าที่..ครั้งนี้ไปอีสาน ตอน 2 : เดินเล่นตลาดท่าเรือ หนองคาย

จากตอนที่แล้ว เราขับรถเรื่อยๆไปตามถนนมิตรภาพ จากโคราช ถึงหนองคาย เช้าวันนี้มีโปรแกรมจะกลับเข้ามาพักที่ขอนแก่น เนื่องจากใกล้ถึงเวลานัดหมายที่จะต้องเริ่มงาน ก่อนกลับจากหนองคาย แวะเดินเล่นที่ท่าเสด็จ และชมพิพิธภัณฑ์แหล่งเรียนรู้ชุมชนตลาดท่าเรือกันด้วยค่ะ แถมที่พักหลักร้อยบริเวณนั้นที่แวะไปเก็บข้อมูลกันด้วย

จากร้านดาริกา เราจอดรถไว้ที่หน้าไปรษณีย์
แต่..ยังไม่ขึ้นรถกลับค่ะ ไหนๆก็มาแล้ว ขอเดินเล่นซักหน่อย

เยื้องๆกับที่ทำการไปรษณีย์ มีซอยเล้กๆให้เดินเข้าไปตลาดท่าเสด็จ เหลือบไปเห็นป้าย "บ้านแม่ริมน้ำ" น่าสนใจลองเดินเข้าไปดูหน่อยดีกว่า ด้วยความที่ไม่มีข้อมูลมาก่อน มาแบบมึนๆงงๆ แบบดำน้ำมา 555+
เพิ่งได้รู้ว่า..อ้าววววว ออกมาก็เป็นท่าเรือนี่หว่า มีศาลาริมน้ำอยู่ตรงหน้าที่พักพอดีเลยค่ะ

ข้อมูลเรื่องที่พัก (บ้านแม่ริมน้ำ) เปิดดูได้ที่หมวด รีวิวที่พัก นะคะติดๆกันเป็นร้านอาหาร "อุดมรส" บรรยากาศน่านั่งมาก ร้านนี้เปิด 24 ชม. เสียดายที่เราอิ่มอยู่ และไม่ได้ค้างที่นี่ไม่งั้นต้องมาฝากท้องร้านนี้แน่ๆเลยเชียว

เห็นตู้ไปรษณีย์อยู่แว๊บๆ นี่แหละน๊า..ไม่หาข้อมูลมาก่อน
ถ้าไม่เดินเข้ามาก็พลาดอีกแล้วอ่ะดิ่ กับตู้ไปรษณีย์มิตรภาพสองฝั่งโขงSmiley

กลับหลังหัน..
โอ้ว..น่ารักอ่ะ มีมุมให้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกด้วย

อย่างนี้ต้องอุดหนุนกันหน่อยแล้ว... โปสการ์ด และของที่ระลึกจากไปรษณีย์ไทย นักสะสมตราประทับ ต้องชอบแน่ๆค่ะ

ส่งโปสการ์ดหย่อนลงตู้เสร็จ ได้ยินเสียงฝีพายซ้อมเรือ เลยออกไปเก็บภาพมาได้นิดหน่อย

หลักกิโลฯท่าเสด็จ

อีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้ เวลาไปเที่ยวที่ไหนคงไม่พ้น "เสื้อยืด" ราคาตัวละ 150 บาทค่ะ อุดหนุนมา 3 ตัว พนง.แต่งตัวสวยจัง ชอบค่ะ

กำลังเดินถ่ายภาพเพลินๆ คนที่มาด้วยหายไป....

ก็เลยไปนั่งรอที่ศาลาริมน้ำพักใหญ่ คุณเธอเดินมากวักมือเรียก บอกว่าเข้าไปคุยกับพี่เจ้าของที่นี่มา พี่จีรนันท์ค่ะ เป็นเจ้าของและผู้ดูแลกิจการที่นี่ (ณ ตลาดท่าเรือ) พี่เค้าสวยมากกกกกกกกกก นี่ขนาดยังไม่ได้แต่งสวยนะ พี่เค้าบอกว่าอย่างนั้น

ปล.ได้ขออนุญาตพี่จีรนันท์แล้วค่ะ ว่าจะขอนำภาพมาลง

พี่จีรนันท์เล่าให้ฟังว่า..
ตั้งใจจะทำที่นี่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว และพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ของชุมชน เป็นที่ๆรวบรวมทุกสิ่งที่เกี่ยวกับประวัติความเป็นมา และของดีเมืองหนองคาย

รวมถึงประวัติศาสตร์การเสด็จของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย โดยมีภาพถ่ายประวัติศาสตร์เป็นการเล่าเรื่อง ที่ร้านกาแฟแห่งนี้

ที่นี่ยังเป็นศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพด้วยค่ะ
นอกจากจำหน่ายแล้ว..ยังมีการจัดแสดงผ้าไทย-ผ้าทอหายาก และผ้าที่คงเอกลักษณ์ของเมืองหนองคาย ผ้าพื้นเมือง และการแต่งกายแบบพื้นเมืองท้องถิ่นก็มีจัดแสดง และจำหน่าย

อิชั้นละชอบมาก

ยืนคุยกับพี่จีรนันท์ได้พักใหญ่ ก็ขอตัวลากลับค่ะ และอยากจะฝากไว้ ถ้าใครผ่านไปเที่ยวหนองคายอยากให้แวะไปชมที่นี่ ให้ครึกครื้นคึกคัก เหฌนความตั้งใจของพี่เค้าแล้วชอบค่ะ ร้านจะอยู่ทึบไปซักนิดนึง (ขากลับเราออกอีกทางไม่ได้เดินย้อนทางเก่า) เพราะร้านอยู่ด้านในก่อนท่าเรือ ท่าเสด็จ หน้าร้านจะมีร้านขายของพื้นเมือง(มะพร้าวแก้วอร่อยมากๆ ถุงละ 100 บาทค่ะ)

ถ้ามาเส้นหลักจากตัวเมือง เข้าซอยตรงศรีษะเกษนะคะ จุดสังเกตคืออยู่ตรงข้ามวัดสรีษะเกษ(ติดธนาคารกรุงไทย) หรือซอยธนาคารกรุงเทพค่ะ (มีอาคารศุลกากรอยู่ในซอยนี้ด้วยค่ะ) ตรงดิ่งเข้ามาก็จะเจอเลยค่ะ

จากหนองคายเราออกเดินทางต่อเพื่อไปขอนแก่น ผ่านอุดรฯ ชมเมืองอุดรกันเพลิดเพลิน เพราะถนนมิตรภาพตัดผ่านเข้าเมืองไม่ได้อ้อมออกบายพาส เนื่องจากถนนไม่ค่อยดี และไฟแดงเยอะมากค่ะ ช่วงรอยต่อระหว่างอุดรฯ กับขอนแก่น มีร้านเป็นเพิงขายข้าวหลามข้างทาง ใครผ่านไปมาน่าจะเคยสังเกตเห็น

ขาไป เราเห็นแล้วสะดุดตามาก กับลีลาท่าทางของ พนง.ขาย ทุกร้านมีท่าเดียวกันหมดเลยอ่ะ พอมองจากไกลๆมันก็เลยน่าสนใจ จนอดไม่ได้ที่จะแวะจอด (ไม่ได้อยากกินข้าวหลามแต่อยากถามว่า..ใครให้ทำท่าทางแบบนี้)

ท่ายืนรอ ท่าโบก ท่าเรียก ทุกร้านทำเหมือนกันเลยค่ะ
ถามแล้วได้ความว่า..ไม่มีใครบอกให้ทำ แต่เป็นการทำตามๆกันมา จนเป็นเรื่องปกติ วิธีการทำตลาดสร้างจุดเด่นแบบบังเอิญหรือนี่

ออกเดินทางต่อไป..เที่ยงนิดๆ ก้เข้าสู่เขตจังหวัดขอนแก่นค่ะ
คิดได้ดังนั้น..ก็หิวค่ะ ฮ่า ฮ่า เกี่ยวกันมั้ยเนี่ย
ผ่านเมืองไก่ย่างแล้ว แฟนพันธ์แท้ไก่ย่างแบบเราจะไม่แวะก็ดูจะแปลกไปละ มื้อเที่ยงวันนี้จึงฝากท้องไว้ที่ร้านไก่ย่างเขาสวนกวาง ในปั๊มปตท.ค่ะ

ไก่ย่าง 1 ตัว
ตำซั่ว 1 จาน
กระดูกอ่อนตุ๋นเห็ดหอม 1 ถ้วย
ไส้กรอกอีสาน 1 จาน
ข้าวเหนียว 1 กระติบ
เป๊บซี่ 1 ขวดกลาง
เฉาก๊วย 1 ถ้วย ทั้งหมดราคา 280 บาทค่ะ

อิ่มหนำสำราญ ออกเดินทางต่อค่ะ บ่ายสองโมงก็ถึงขอนแก่น มีเพื่อนที่เป็นอาจารย์อยู่ มข.แนะนำที่พักมาให้หลายที่ แต่เราตัดสินใจลองไปดูที่ สุภารี ปาร์ควิว เพราะดูภาพในเวปแล้วสวยดี ซึ่งรายละเอียดเรื่องที่พักคลิ๊กชมได้ในหมวด รีวิวที่พัก เมนูทางซ้ายเลยนะคะ

หลังจากเข้าที่พัก เราก็ออกไปขับรถดูบ้านเมืองขอนแก่น ก่อนจะโฉบไปเดินเล่นที่ถนนคนเดิน ซึ่งสามารถคลิ๊กชมได้ในตอนถัดไปข้างล่างนี้เลยค่ะ

ตอนหน้าจะเป็นเรื่องราวของการเดินเล่นที่ถนนคนเดิน ,มื้อกลางวันที่เมืองขอนแก่น รวมถึงภาพการเดินทางในวันที่น้ำป่าเริมไหลเข้าสูเมืองโคราชค่ะ

สำหรับตอนนี้ ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาทักทาย และลงชื่อให้กำลังใจนะคะ แล้วพบกับตอนต่อไป ด้านล่างเลยค่ะ

ขอบคุณ และสวัสดีค่ะ

รีวิวฉบับเต็มที่บอร์ดบลูแพลนเนท สามารถคลิ๊กชมได้จากลิงค์นะคะ

//www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E9827839/E9827839.html

Last Update : 11 พฤศจิกายน 2553 16:07:42 น. 5 comments

สวัสดีค่ะ เคยไปเมื่อ 5 ปีที่แล้วค่ะ ช่วงเทศกาลปีใหม่จำได้ว่าคนเยอะๆ เดินเบียดกันค่ะ
มีความสุขมากๆนะค่ะ

โดย: Tonkra49 วันที่: 11 พฤศจิกายน 2553 เวลา:16:43:35 น.

แวะมาทักทายกันจร้า

มีความสุขนะค่ะ

โดย: สาวสะตอใต้ วันที่: 11 พฤศจิกายน 2553 เวลา:21:43:33 น.

ขอเที่ยว หนองคาย ด้วยครับ

โดย: Kavanich96 วันที่: 12 พฤศจิกายน 2553 เวลา:10:44:21 น.

ตามมาเที่ยวด้วยครับ

โดย: พ่อระมิงค์ วันที่: 12 พฤศจิกายน 2553 เวลา:11:29:03 น.

ติดตาม...
รับชม....
อยู่คับ

โดย: upper7club วันที่: 13 พฤศจิกายน 2553 เวลา:11:41:02 น.

*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

prettyguide

ยินดีต้อนรับสู่ prettyguide's blog ค่ะ

สำหรับผู้ที่สนใจเรื่องอัญมณี และของดีเมืองจันท์ เชิญลงชื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนได้ค่ะ prettyguide จะขออาสาพาเพื่อนๆเที่ยวเมืองจันท์ให้ครบทุกซอกทุกมุม ใครอยากไปไหน หรืออยากได้ข้อมูลของจันทบุรี ก็บอกมาได้เลยค่ะ

================================

ภาพถ่ายทั้งหมด
ภายใน blog นี้สงวนลิขสิทธิ์
ตามพระราชบัิญญัติสิขสิทธิ์ พ.ศ.2537
ห้ามทำซ้ำ ดัดแปลง หรือนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาิิต
[Add prettyguide's blog to your web]