สมุดบันทึกผู้หญิงชอบเที่ยว "ภัทรานิตย์" -- www.atourthai.com --

"เที่ยวเมืองไทยด้วยหัวใจ แล้วคุณจะรักเมืองไทยอย่างยั่งยืน"

BKK - PHETBURI :: ถ้ำวิมานจักรี

"เพชรบุรี" โดยส่วนตัวแล้วเป็นจังหวัดที่ใกล้บ้านตัวเองมากที่สุด (บ้านอยู่จังหวัดราชบุรี) แต่กลับกลายเป็นจังหวัดที่เคยไปเที่ยวน้อยที่สุดเป็นอันดับสองรองจากราชบุรี เพราะด้วยความที่ใกล้บ้านก็นึกเพียงแต่ว่า "เดี๋ยว" ค่อยมาเที่ยวก็ได้ไปเก็บจังหวัดไกลๆ มาก่อนดีกว่า ก็เป็นธรรมชาติของนักเดินทางซึ่งอะไรที่ใกล้ๆ มักไม่ค่อยได้มีโอกาสไปเสียเท่าไหร่นัก

แต่ด้วยความที่บริษัทฯ จะจัดให้มีเทศกาลท่องเที่ยวแผนกทุกปี ซึ่งในปีนี้โหวตไปโหวตมาก็มาตกที่จังหวัดเพชรบุรี ก็เลยทำให้ได้มาเที่ยวเพชรบุรีไปโดยปริยาย ตามมาดูทริปของเรากันเลยดีกว่า

พวกเราเริ่มออกเดินทางจากกรุงเทพฯ สู่เพชรบุรี ใช้เส้นทางถนนพระรามสองผ่านสมุทรสาครเพื่อมุ่งหน้าสู่จังหวัดเพชรบุรี โปรแกรมแรกของทริปนี้ก็คือ "ถ้ำเขาหลวง"

ถ้ำวิมาณจักรี หรือชาวบ้านรู้จักกันในนามถ้ำเขาหลวง (Khao Luang Cave) เป็นถ้ำที่มีความสำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดเพชรบุรี เขาหลวงเป็นภูเขาขนาดเล็ก พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เคยเสด็จประพาสและทรงบูรณะพระพุทธรูปเก่าแก่ภายในถ้ำ ซึ่งลักษณะของถ้ำเป็นห้องโถงขนาดใหญ่ 3 คูหา มีแสงสว่างส่องจากช่องของเพดานถ้ำ ปากถ้ำประดิษฐ์พระพุทธรูป และรอยพระพุทธบาทจำลอง ภายในถ้ำตอนที่สองและสามประดิษฐานพระพุทธรูปปางต่างๆ และขนาดต่างๆ จำนวนมาก

จากกรุงเทพฯ มาถึงถ้ำเขาหลวงก็ใช้เวลาประมาณชั่วโมงเศษๆ สิ่งแรกที่พบเห็นเมื่อก้าวลงจากรถนั่นก็คือ อาคารแปดเหลี่ยมที่มีชื่อว่า อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ซึ่งบริเวณด้านข้างอาคารก็จะพบกับสัตว์ที่ขึ้นชื่อว่าซนที่สุดในโลก เจ้าลิงน้อยจอมซนนั่นเอง

พวกเราก็เดินให้อาหารลิงกัน ลิงที่นี่น่ารักดีนะ ไม่ค่อยดุสามารถยื่นกล้วยให้รับจากมือได้ด้วย ซึ่งพวกเราก็ให้อาหารลิงกันเพลินไปเลย จากนั้นก็มีเด็กผู้ชายคนหนึ่งแขวนป้ายชื่อตัวเองเดินเข้ามาถามคณะเราว่า "จะขึ้นไปด้านบนกันหรือยังครับ ผมจะพาขึ้นไป ผมเป็นไกด์ของที่นี่ ค่าบริการแล้วแต่จะให้ครับ" ระหว่างที่รอเพื่อนๆ ทำธุระกันอยู่ เราก็ได้สอบถามข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้จากน้องไกด์ของเรา ซึ่งน้องเค้าก็ตอบได้คล่องแคล่วเชียวล่ะ ไกด์คนเก่งประจำถ้ำหลวงสองคนนี้มีชื่อว่าน้องมีนกับน้องแนต

พวกเราก็ยืนคุยอยู่กับน้องกันอยู่สักพัก พอทุกคนต่างทำภารกิจส่วนตัวกันเรียบร้อยแล้ว พวกเราก็เดินตามไกด์ตัวน้อยของเราขึ้นไปบนถ้ำเขาหลวง ทางขึ้นไปบนเขาก็สูงก็ไม่ค่อยชันเท่าไหร่ เดินได้สบายๆ แต่พอไปถึงทางลงถ้ำก็ชันเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นตอนเดินลงระวังกันหน่อยนะคะ

พวกเราเดินกันอย่างระวังเพราะทางลงชันมาก พอมาถึงด้านล่างของถ้ำสิ่งที่ไม่เหมือนถ้ำที่อื่นคืออากาศด้านล่างโปร่งมาก ไม่มีกลิ่นอับชื้นเหมือนถ้ำอื่นๆ ที่เราเคยไปมา พวกเราเดินตามทางมาเรื่อยๆ ก็จะพบกับ พระพุทธรูปเก่าแก่เป็นจำนวนมากและรอยพระพุทธบาทจำลอง จากนั้นก็เดินเข้าไปห้องโถงด้านในของถ้ำก็จะพบพระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่สามองค์ พวกเราก็เข้าไปสักการะบูชาขอพรกันตามธรรมเนียม

จากนั้นก็เดินเข้าไปต่อยังห้องต่อไป เพื่อสักการะขอพรจากหลวงปู่ฤษี ไกด์ตัวน้อยเล่าให้เราฟังว่า มาที่นี่ต้องไปขอพรจากหลวงปู่ฤษีที่อยู่ด้านใน เค้าว่ากันว่าศักดิ์สิทธิ์ขออะไรมักจะได้ตามคำขอ

แต่บรรยากาศด้านในนี่ค่อนข้างวังเวงเชียวล่ะ แต่ดีนะมากันเยอะทำให้ลดความวังเวงลงไปได้เยอะเลย เมื่อทุกคนขอพรเสร็จก็เดินย้อนกลับทางเดิม ซึ่งห้องที่เราอยู่ขณะนี้เป็นห้องสุดท้ายของถ้ำแห่งนี้แล้ว แต่อากาศในถ้ำแห่งนี้ยังไม่มีกลิ่นอับเลยล่ะ ซึ่งคิดว่าสาเหตุน่าจะมาจาก ที่นี่มีปากถ้ำใหญ่ๆ เป็นช่องระบายอากาศตามธรรมชาติอยู่ตลอดทางภายในถ้ำ ทำให้แสงแดดสามารถส่องแสงลอดเข้ามาภายในถ้ำได้

เมื่อเดินย้อนมาเกือบถึงทางออกล่ะ ไหนช้างที่น้องไกด์บอกไว้นะ (ตอนนี้หลุดจากไกด์แล้ว เพราะมัวแต่ถ่ายรูปนี่ล่ะเลยช้ากว่ากลุ่มอื่น) ก็เลยเดินไปถามกับกลุ่มอื่นที่หยุดถ่ายรูปบริเวณห้องโถงที่สองจนได้ความว่า อยู่ปากทางเข้ามาเลยก็เลยเดินออกมาทางเข้า ก็เห็นหินงอกหินย้อยแต่ถูกแกะสลักให้เป็นรูปหัวช้างอย่างที่เห็นนี่ล่ะ

เมื่อกระหน่ำถ่ายรูปกันสมใจแล้ว ก็ได้เวลาอำลาถ้ำวิมานจักรีแห่งนี้แล้วล่ะ เพราะใช้เวลาอยู่ที่นี่เกือบสองชั่วโมงกว่าแล้ว ซึ่งโปรแกรมต่อไปพวกเราต้องเข้าที่พักก่อนจะออกเดินทางไปไหนต่อกันอีก โปรแกรมต่อไปของพวกเราคือ ชายหาดชะอำล่ะ ..

Last Update : 12 พฤศจิกายน 2556 23:09:29 น. 5 comments

โดย: Opey วันที่: 2 เมษายน 2551 เวลา:3:33:54 น.

โดย: CrackyDong วันที่: 2 เมษายน 2551 เวลา:4:05:15 น.

มามาเที่ยวถ้ำด้วยคนค่ะ
ยังไม่เคยไปเที่ยวเลยค่ะ
น่าไปเที่ยวบ้างจัง

โดย: iamorange วันที่: 2 เมษายน 2551 เวลา:9:19:54 น.

ถ้าคนไอคงวังเวงน่าดูเหมือนกันนะครับ

โดย: กระต่ายไม่ขูดมะพร้าว วันที่: 2 เมษายน 2551 เวลา:14:04:08 น.

ผ๋ม คน แม่ สาย คั๊บ

แวะ มา ทัก ทาย ดั๊ย เน้อค ั๊๊บ

บ่า ต้อง เอา ของ คว๊าง เฮ๊ย เน้อ

โดย: คน เจียง ฮาย IP: 223.207.129.55 วันที่: 14 ธันวาคม 2553 เวลา:16:54:34 น.

Name

: มีจุดหมายที่อยากสัมผัส
: โลกใบกลมๆ ใบนี้

ติดต่อผู้เขียน
Email :: patthanids@hotmail.com
Line :: @atourthai
Facebook :: Patthanid Cheang
Fanpage :: โสดเที่ยวสนุก

สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์
พ.ศ.2539 ห้ามผู้ใดละเมิดโดยนำภาพถ่าย
รูปภาพ, บทความ งานเขียนต่างๆ รวมถึง
ข้อความต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นส่วนใดส่วนหนึ่ง
หรือทั้งหมดของข้อความใน Blog แห่งนี้
ไปใช้ทั้งโดยเผยแพร่ไม่ว่าเป็นการส่วนตัว
หรือเชิงพาณิชย์โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็น
ลายลักษณ์อักษร มิฉะนั้นจะถูกดำเนินคดี
ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด
[Add patthanid's blog to your web]