space
space
space
 
สิงหาคม 2559
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
space
space
16 สิงหาคม 2559
space
space
space

จดหมายถึงน้องเต๋ ฉบับที่ 3



จดหมายถึงน้องเต๋ ฉบับที่ 3

ลงวันที่ 15 สิงหาคม 2016

สัปดาห์ที่ผ่านมาน้องเต๋เป็นอย่างไรบ้าง สบายดีไหม พี่นั้นไม่ค่อยสบายมีอาการเจ็บคอ เป็นไข้  ครั่นเนื้อครั้นตัว ขอบคุณพระเจ้าที่คุณพ่อของนี (ภรรยาของพี่) นั้นเป็นคุณหมอรักษาเด็กและเปิดคลินิกอยู่ชั้นล่างจึงพอมีหยูกยาช่วยบรรเทาอาการให้ทุเลาลงฉะนั้น พี่ได้แต่นั่งๆ นอนๆ เพราะไม่สบายเนื้อสบายตัวเอาเสียเลย สายตาก็ล้า โฟกัสได้ไม่ดี แต่วันก่อนรู้สึกดีขึ้นจึงพอลุกมาหยิบจับคอมพิวเตอร์เคาะแป้นพิมพ์พอได้แต่ก็ไม่จบเรื่อง เลยขอพักยกไว้ก่อนและถือโอกาสไปชมการเชิดละครหนังใหญ่ที่วัดขนอนอำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรีเมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมากับนี, พี่และพ่อแม่ของพี่ (หนังใหญ่คืออะไรดูที่ http://www.ocac.go.th/article-detail-65.html) ผู้แสดงหนังใหญ่นั้นล้วนเป็นนักเรียนที่โรงเรียนวัดขนอน ผู้หญิงนั้นก็ไปเล่นดนตรีไทย ผู้ชายนั้นก็ไปเชิด ครูบาอาจารย์มีความตั้งใจสั่งสอน พระอาจารย์ที่วัดก็ให้การสนับสนุน อวัยวะเหล่านี้ช่วยกันทะนุบำรุงและรักษาวัฒนธรรมนี้ไว้เป็นดังภาพที่เปาโลสั่งสอนเอาไว้ อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าการแสดงทั้งหลายจะออกมาดี พี่ก็เห็นว่าศาสตร์นี้ควรได้รับการบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษรตามอย่างตะวันตก (ชาวไทยมักเก็บรักษาสิ่งเหล่านี้ผ่านการบอกเล่า) ส่วนของพิพิธภัณฑ์ควรจะได้รับการปรับปรุงทัศนียภาพและเนื้อหาให้มีเรื่องราวที่น่าตื่นเต้นมากกว่าเพียงเอามาแขวนไว้พร้อมป้ายเล็กๆ ส่วนร้านขายของที่ระลึกและร้านกาแฟควรปรับปรุงคุณภาพสินค้าและเพิ่มเติมส่วนของร้านอาหารไปด้วยเลยเพราะไหนๆ ก็มีนักท่องเที่ยวมาแวะเวียนอยู่อย่างสม่ำเสมออยู่แล้ว ท้ายนี้เห็นว่ามีรูปถ่ายที่สวยงามน่าจะจัดส่วนนี้ให้เป็นแกลลอรี่ขนาดย่อมดีๆ ไป เผื่อจะสามารถขายรูปภาพเหล่านี้เป็นรายได้เสริมอีกด้วย น้องเต๋ควรจะตระหนักถึงตัวตนในฐานะคริสเตียนและชาวเขา-ชาวดอย ว่ามีค่านิยมรวมทั้งวัฒนธรรมประเพณีใดที่เป็นของตนสิ่งเหล่านี้เป็น สิ่งที่ดีควรชื่นชมและพยายามรักษาเอาไว้ ทั้งนี้ควรกระทำควบคู่ไปกับการเรียนรู้ถึงกระแสโลกาภิวัฒน์ที่ก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตในปัจจุบันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สามสิ่งนี้อยู่ร่วมกันได้ถ้าคิดให้มากพอ


(โน้ตโดกลางอยู่บนเส้นน้อยด้านล่างตัวเรหรือ D)

นั่นคือชีวิตในสัปดาห์ที่ผ่านมาของพี่ ส่วนเรื่องของเรามาเริ่มกันที่ตรงนี้แล้วกัน วันก่อนพี่สอนน้องเต๋เรื่องบรรทัดห้าเส้นไป คงไม่ยากเกินเข้าใจ ก็เป็นเส้นที่เอาไว้บันทึกโน้ตเอาให้นักดนตรีเขียน อ่านและบรรเลง แต่น้องเต๋ยังไม่รู้ว่าโน้ตถูกที่ขีดเขียนลงไปบนเส้นต่างๆ นั้นคือโน้ตตัวอะไร จึงจำเป็นต้องมีเครื่องหมายที่เรียกว่า “กุญแจเสียง” หรือ “Clef” ในภาษาอังกฤษมากำกับ กุญแจนั้นมีหลายแบบเพื่อการใช้ที่เหมาะสมตามช่วงเสียง (Range) ของเครื่องดนตรีแต่ละชนิด กุญแจเสียงแรกที่จะบอกกล่าวนั้นคือ กุญแจซอล หรือ G-Clef หรือ Treble Clef จะเรียกอะไรก็เถิด ขอให้รู้ว่าจะอ่านมันอย่างไร กุญแจซอลนี้เหมาะสำหรับใช้กับเครื่องดนตรีช่วงเสียงกลางถึงสูง เช่น ฟลูท คลาริเน็ต ทรัมเป็ต หรือไวโอลิน โดยตัวซอล หรือ G1 จะอยู่ที่หัวของมันบนเส้นที่ 2 หากนับจากด้านล่างขึ้นมา เพราะฉะนั้น ตัวโดกลาง หรือ C1 จะอยู่บนเส้นน้อยด้านล่างเส้นที่ 1 เวลาจะอ่านโน้ตตัวอื่นๆ ที่ปรากฎก็ให้เทียบเอากับโน้ตตัวซอลหรือโด


(โน้ตเหล่านี้เสียงต่ำกว่าโดกลางทั้งสิ้น)

กุญแจที่สอง คือ กุญแจฟา หรือ F-Clef หรือ Bass Clef ขึ้นชื่อว่าเป็นเบสจึงสมควรใช้กุญแจนี้กับเครื่องดนตรีที่มีช่วงเสียงต่ำ เช่น ทรอมโบน ทูบา เชลโล ดับเบิลเบส เนื่องจากเป็นกุญแจเสียงต่ำ ตัวฟาที่อยู่บนเส้นที่ 4 นับจากด้านล่างจึงเป็นตัวฟาที่ต่ำกว่าตัวโดกลางที่กล่าวไว้ข้างต้น กุญแจสุดท้ายที่พี่จะบอกคือกุญแจโด หรือ C-Clef มีลักษณะคล้ายๆ กับเลข 3 เหมาะสำหรับใช้กับเครื่องดนตรีที่อยู่ในช่วงเสียงกลางๆ ไม่ต่ำหรือไม่สูงจนเกินไป เช่น วิโอลา ในบางครั้งการเขียนโน้ตให้ทรอมโบนหรือเชลโลก็ใช้กุญแจนี้ได้เช่นกัน กุญแจนี้มีความพิเศษอยู่เนื่องจากมันสามารถถูกเลื่อนไปเลื่อนมาบนบรรทัดห้าเส้นได้ไม่ถูกจำกัดอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่งเหมือนกับกุญแจซอลและกุญแจฟา ในกรณีนี้จะพูดถึงกุญแจโด 2 แบบ คือ หนึ่ง กุญแจโดอัลโต หรือAlto Clef ตัวโดกลางนั้นจะอยู่บนเส้นที่ 3 ของบรรทัดห้าเส้น และกุญแจโดเทเนอร์ หรือ Tenor Clef ที่ตัวโดกลางจะอยู่บนเส้นที่ 4 ของบรรทัดห้าเส้นเมื่อนับจากด้านล่าง เอาหละ! เพียงเท่านี้เมื่อน้องเต๋ย้อนกลับไปมองดูที่ต้นบรรทัดห้าเส้นทางซ้ายมือของโน้ตเพลงแต่ละเพลงก็จะรู้ว่าโน้ตแต่ละตัวที่ถูกเขียนลงไปนั้นเป็นโน้ตเสียงใดเวลาเริ่มอ่านใหม่มันจะยาก ใช้เวลานานจนน่ารำคาญตัวเอง แต่นี่ก็เหมือนกับการเรียนภาษา ภาษาดนตรีนี้เป็นภาษาใหม่สำหรับน้องเต๋น้องเต๋ต้องเรียนรู้เรื่องพยัญชนะต่างๆ ให้คล่องก่อนที่จะสามารถอ่านเขียนได้อย่างคล่องแคล่ว


(ตัวกลมเหล่านั้น คือโน้ตโดกลางทั้งสิ้น)

ลิงค์เพิ่มเติมสำหรับบนเรียนนี้ การเขียนกุญแจซอล https://www.youtube.com/watch?v=SgFVK7DRQlE; กุญแจฟา https://www.youtube.com/watch?v=mG1MmURha0k และกุญแจโด https://www.youtube.com/watch?v=qTBjZMgQk9g; https://www.youtube.com/watch?v=bPf6ZHYyH54

การบ้านสำหรับสัปดาห์นี้ คือ 1) ให้น้องเต๋ไปที่เว็บไซต์นี้ http://www.blanksheetmusic.net พิมพ์เอาบรรทัดห้าเส้นแบบที่ไม่มีกุญแจเสียงมาสักแผ่น แผ่นที่หนึ่ง คัดกุญแจซอล 3 บรรทัด กุญแจฟา 3 บรรทัด กุญแจโดอัลโต 3 บรรทัด 2) ให้พี่คอยน์ช่วยเอากระดาษแผ่นที่สองมาเขียนกุญแจต่างๆ ตามที่ได้ร่ำเรียนกันไว้และใส่โน้ตตัวกลมๆ ที่ตรงไหนก็ได้บนบรรทัดห้าเส้นและเส้นน้อย ส่วนน้องเต๋มีหน้าที่บอกว่าโน้ตที่พี่คอยน์เขียนให้เป็นโน้ตตัวอะไร ถ้ามีสแกนเนอร์ให้สแกนการบ้านนี้และส่งมาให้พี่ดูด้วย

แล้วพบกันสัปดาห์หน้าครับ

พี่โจ้




Create Date : 16 สิงหาคม 2559
Last Update : 16 สิงหาคม 2559 14:44:16 น. 0 comments
Counter : 599 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
รหัสส่งข้อความ
กรุณายืนยันรหัสส่งข้อความ
space

drparinyamusic
Location :
Ann Arbor, Michigan United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]




ดร.ปริญญาเริ่มเล่นดนตรีเมื่อชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากการตามเพื่อนสนิทเข้าไปเล่นในวงโยธวาทิตของโรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก โดยเริ่มจากการเป็นนักฟลู้ท ก่อนจะผันตัวมาเป็นวาทยกรเมื่ออยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เมื่อได้รับโอกาสคอนดักท์อย่างไม่ทันตั้งตัว ด้วยเหตุที่วาทยกรประจำไม่สามารถมาปฏิบัติหน้าที่ได้ จากโอกาสนี้ทำให้ดร.ปริญญาเกิดความใฝ่ฝันที่จะเป็นวาทยกรมืออาชีพในอนาคต จึงเลือกเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยมหิดลในสาขาการประพันธ์เพลง (music composition) เนื่องจากสาขาการควบคุมวง (conducting) นั้นไม่มีเปิดสอนในระดับปริญญาตรี และเชื่อว่าการเรียนประพันธ์เพลงจะช่วยให้วิเคราะห์บทประพันธ์ได้ลึกซึ้งมากขึ้น โดยในระหว่างที่ศึกษาอยู่นั้น ดร.ปริญญาได้มีโอกาสได้คอนดักด์วง Mahidol Wind Symphony และก่อตั้งวงศาลายา โมเดิร์น อองซอมเบิ้ล (https://www.facebook.com/SalayaModernEnsemble) เมื่อจบการศึกษาระดับปริญญาตรี ดร.ปริญญาจึงได้รับการขัดเกลาเทคนิคการคอนดักท์และได้ค้นพบวิถีแห่งการคอนดักท์เป็นของตนเองเมื่อเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาโทในสาขาการควบคุมวงออร์เคสตร้าที่ Georgia State University และระดับปริญญาเอกในสาขาเดียวกันที่ University of Missouri-Kansas City (UMKC) ในระหว่างนั้น ดร.ปริญญาได้ประสบการณ์การคอนดักท์มากมาย ทั้งการควบคุมวงออร์เคสตร้า วงเครื่องเป่า โอเปร่าและบัลเล่ต์ พร้อมทั้งได้รับโอกาสให้เป็นผู้ช่วยวาทยกรในเทศกาลดนตรี Colorado MahlerFest และวาทยกรรับเชิญในงาน Thailand International Composition Festival อีกด้วย

ปัจจุบัน ดร.ปริญญาอาศัยอยู่ที่เมืองแอน อาร์เบอร์ รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา กับภรรยาซึ่งกำลังเรียนต่อระดับปริญญาเอก สาขาดนตรีวิทยา (historical musicology) ที่ University of Michigan นอกจากดนตรีแล้ว ดร.ปริญญายังรักการทำอาหารเป็นชีวิตจิตใจ และมักใช้เวลาว่างอ่านหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ธุรกิจการเงินการลงทุน สังคม วัฒนธรรม

ท่านสามารถติดตามความคิดความอ่าน ประสบการณ์การใช้ชีวิตในต่างแดน และสูตรอาหารของดร.ปริญญาได้ที่ http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=parinyamusic และสามารถรับฟังผลงานประพันธ์และเรียบเรียงเสียงประสานของดร.ปริญญาได้ที่ https://soundcloud.com/user-711296164

space
space
[Add drparinyamusic's blog to your web]
space
space
space
space
space