ไปไหนไปกัน..คว้ากล้อง.. ส่องเลนส์..
ปั่นชมวิวทิวสนที่มากิโนะ (METASEQUOIA NAMIKI)

ชมวิวทิวสน Metasequoia ที่มากิโนะ (Makino City)

ยังอยู่ในเส้นทางที่ใช้
Takayama-Hokuriku Area Tourist Pass ได้

เล่าข้ามหลังจากลงเขา Tateyama แวะไปค้างหมู่บ้านชิราคาวะโกะ (Shirakawa-go) โดยรถบัสตามสิทธิของ JR Pass แบบนี้ แวะเมืองคานะซาวะ (Kanazawa) นิดหน่อย แล้วจับรถกลับเกียวโต แต่ระหว่างทางแวะไปชมทิวสนแสนสวยก่อนดีกว่า ... วิวที่พึค ๆ ของทิวสนที่ Metasequoia Namiki ที่เมืองมากิโนะ นั้น อยู่ที่ฤดูใบไม้เปลี่ยนสีที่แนวสนเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทองถึงสีแดงแบบได้ใจสุด ๆ และยังมีวิวตอนฤดูหิมะปกคลุม

แต่ทริปของเรามีไฮไลท์คือชมใบไม้เปลี่ยนสีบนเขา Tateyama Kurobe-Alpine route .. ซึ่งบนพื้นราบต้นไม้ทั้งหลายยังไม่เปลี่ยนสี แต่ไม่เป็นไร ดูจบแล้วค่อยบอกว่าฤดูนี้สวยหรือไม่

จาก Kanazawa รับจับรถไฟ Ltd.Exp.Thunderbird ไปลงที่เมือง Tsuruga (ใช้เวลา 80 นาที) แล้วเปลี่ยนเป็นรถไฟ JR Special Rapid Service for HIMEJI นั่งรถไปอีก 30 นาทีไปลงที่สถานีเล็ก ๆ นามว่า Makino station

สถานีเล็ก ๆ ที่มีแค่ 2 ชานชาลา ขาไปและขากลับ เดินทางข้ามไปหากันด้วยการลอดใต้ทางรถไฟ แล้วขึ้นบันได 2 ชั้น ไปโผล่ที่ชานชาลาฝั่งตรงข้าม

เห็นโต๊ะวางตราประทับประจำสถานีด้านซ้ายมือ เดินเลยไปอีกจะพบ Information service เราสามารถติดต่อเช่าจักรยานได้จากที่นี่

เมื่อเรายืนหันหลังให้สถานี ลานจอดรถจักรยานอยู่ในอาคารติดกัน ฝั่งซ้ายมือ

โซนรถจักรยานเช่าอยู่มุมนี้.. จักรยานแม่บ้านนะคะ .. หาพวกเสือหมอบ จักรยานมืออาชีพของนักปั่นทั้งหลายไม่ได้ ..

เรายังไม่เช่าจักรยานหรอกค่ะ มาถึงก็จวนค่ำแล้ว แถมฝนก็ตก .. ออกจากสถานี ฝั่งขวามือเป็นป้ายรถเมล์และแท็กซี่

หน้าตารถเมล์ที่นี่ ก็แบบนี้ค่ะ คันนี้วิ่งไปถึง Makino-Pick Land สวนผลไม้ชื่อดังของมากิโนะ มีบริการให้นักท่องเที่ยวเก็บผลไม้ตามฤดูกาล แล้วแล่นผ่านทิวสนเลื่องชื่อ แต่รอบเวลาค่อนข้างห่าง ถ้าอยากไปโดยรถบัสจริง ๆ คงต้องเช็คเวลากันดี ๆ

ขอเข้าที่พักก่อนนะคะ พักที่ Grand Park Hotel Okubiwako Makino จองผ่าน Booking.com เป็นโรงแรมริมทะเลสาบบิวะ ... ติดชายหาดเลยค่ะ แต่ว่า... ฝนตก อากาศอึมครึมมาก

พอฝนหยุดตกก็ออกเดินสำรวจเมือง จากโรงแรมสามารถเดินไปถึงสถานีรถไฟได้ค่ะ ไม่ไกลอะไรมากมาย แต่ตอนขามาเราใช้บริการแท็กซี่เพราะไม่อยากลากกระเป๋าตากฝน

จากหน้าสถานีรถไฟมากิโนะ จะเป็นถนนสายน่าเดิน มีต้นไม้ร่วมรื่นขนาบ 2 ข้างทาง ฤดูใบไม้เปลี่ยนสีที่นี่ก็สวยไม่แพ้วิวทิวสนเลยล่ะ

ระยะการเดินแค่ 2 ช่วงถนน ไม่ไกลเกินกำลัง

สุดถนนก็ตกทะเล เอ๊ย ริมทะเลสาบค่ะ .. ตรงกันข้ามนั่นคือ Makino Campground บริเวณตั้งแคมป์ชิมบรรยากาศริมทะเล (สาบ) ถ้าไม่ย้ำว่าทะเลสาบ ก็จะคิดว่านี่เป็นริมทะเลจริง ๆ .. มีชายหาด (แต่ทรายหยาบมาก) เหมือนชายทะเลเลย มีคลื่นนิด ๆ .. น่าจะจากเรือที่ออกไปหาปลา

ถนนหนทางก็มีปลูกต้นไม้ไว้ริมสองฝั่ง ที่เห็นเป็นเมเปิ้ลค่ะ ยังไม่เปลี่ยนสี
เดินไป เดินมา เจอร้านขายต้นไม้ดอกไม้ แวะเลยค่ะ .. เพื่อนฝากซื้อเมล็ดดอกไม้

อยากอยู่นาน ๆ แต่คุยกับพนักงานไม่ค่อยรู้เรื่อง ห้างใหญ่ประมาณ Home Pro บ้านเรามีอุปกรณ์การเกษตรเยอะไปหมด หน้าร้านขายต้นไม้กระถาง

หาชนิดที่พอจะเกิดได้ในบ้านเราไปให้คุณเพื่อน .. ตอนนี้ยังไม่ได้ตามข่าว ว่าปลูกหรือยัง

หาของกินต่อไปค่ะ .. มีร้านอาหารไม่กี่ร้านที่พนักงานโรงแรมและ Family Mart แนะนำ ประมาณภัตตาคาร คาเฟ่อะไรประมาณนั้น... แต่เราเจอร้านนี้ ร้านปิ่นโตของคนญี่ปุ่น ดูที่นี่จะเป็นที่ฝากท้องของคนทั้งเมืองที่นี่ มีทั้งโทรมาสั่ง เดินเข้ามาซื้อ บริการส่งบ้าน มารับเอง ...

ราคาอยู่ในช่วง 400 - 800 เยน ..

สั่งแล้วก็จัดการนั่งรับประทานในร้านเลย มีโต๊ะเล็ก ๆ เข้ามุมให้นั่งจัดการได้

ก็อิ่มอร่อย อุ่นท้องในราคาประหยัด (ไม้ตายยังมี Family Mart ที่ดักตรงทางเดินกลับโรงแรม)

หน้าโรงแรมยามค่ำ .. ไม่ออกไปชายหาดละกันนะคะ ... หาดไม่สวย

รุ่งขึ้นออกไปปั่นจักรยานตามตั้งใจค่ะ .. เช่าจักรยานที่โรงแรมเลย สนนราคา 300 เยนต่อ 2 ชั่วโมง ..

คันข้างหน้า .. ยังไม่ใช่นะคะ อันนั้นของแขกที่มาพัก .. ของเรา นู่น.. แถวหลัง

เตรียมพร้อม .. แผนที่พร้อม .. (จริง ๆ ก็ปั่นตามสันชาตญาณ)
แดดไม่ออกค่ะ .. แต่ก็ต้องไปแล้ว ภาคบังคับ

ปั่นไปตามถนน .. ไม่มีเลนจักรยานชัดเจน ระวังเอาค่ะ ผ่านช่วงถนนแล่นเร็วบางช่วง ผ่านสะพาน .. (ขึ้นไม่ไหว หุ่นไม่ให้ แต่ใจเกินร้อยทำไง .. จูงสิคะ ท่าน)

วิวดี .. มีผ่านวัดด้วย .. วัดเล็ก ๆ ในหมู่บ้าน

ปั่น ๆ ไปจะเจอทางแยก 3 แยก ไม่ต้องเลี้ยวขวานะคะ ตรงขึ้นไป .. ผ่านป้ายรถเมล์ป้ายนี้ .. อยู่แถว ๆ หน้าโรงเรียน

ดูรอบระยะเวลารถเมล์จอดป้ายนี่ .. นาน ๆ มาที

จากจุดนี้ไปก็เป็นทางปั่นขึ้นเนินเขาล่ะค่ะ .. เล่นเอาหอบ

พอถึงจุดนี้แล้วกรี๊ดเลย .. เลยสวนเกาลัดไป ใช่เลย ขวามือค่ะ ..

ระยะทาง 2.4 กิโลเมตร .. ปั่นไปเรื่อย ๆ เลยค่ะ เช้านี้ไม่มีแดด แสงไม่สวย แต่ก็ฟิน..

ช่วงต้น ๆ ถนน ที่ขนาบ 2 ข้างทางถัดจากทิวสนไป จะเป็นสวนผลไม้ค่ะ มีนานาชนิด ทั้งเกาลัด องุ่น ฯลฯ

ในเดือน ก.ย. จะมีดอก spider lily หรือดอก higanbana บานไปทั่วญี่ปุ่น โดยเฉพาะแถบนอกเมือง ... วิวนี้ก็สวยดี

ปั่นไปเรื่อย ๆ ค่ะ .. ระวังรถนิดนึง ตรงนี้เป็นทางสัญจรปกติ รถราวิ่งขวั่กไขว่ ช่วงเช้ามาไม่ค่อยมี แต่พอเข้า Rush Hour รถเริ่มเยอะ วิ่งเร็วด้วย ต้องระวังให้ดี

พอผ่านไปสัก 1 ช่วงถนนจะพบกับ Makino Pick Land เป็นสวนผลไม้ขึ้นชื่อ .. แต่เค้ายังไม่เปิดทำการ .. ผ่านเลยไปต่อค่ะ

ตรงไปเรื่อย ๆ ยังเป็นสวนผลไม้อยู่ แต่คนละเจ้ากับ Makino Pick Land .. มีหลายสวนเพียงแค่ว่าเค้าจะเปิดให้เข้าชิม เข้าเก็บหรือเปล่า .. บางสวนแค่เอาไปขายรวมที่ร้านค้าใน Makino Pick Land

ไม่ต้องคิดแวะสวนไหนเลยค่ะ เพราะฤดูที่เราไปเป็นฤดูของเกาลัด .. ไม่มีอะไรให้เข้าไปเก็บ

ผ่านหลายสี่แยกค่ะ แยกสุดท้ายเป็นวิวทุ่งนา ..

วิวดี ชอบมากค่ะ

มีป้ายรถเมล์อีก 2 ป้ายในโซนนี้ ป้ายแรกอยู่ใน Makino Pick Land ส่วนอีกป้ายอยู่ที่วัดก่อนถึงทางแยกทุ่งนาค่ะ ..

พอสุดช่วงถนนต้นสน .. ก็เริ่มเข้าเขตชุมชน เจอโรงเรียนเป็นที่แรก .. กลับหลังหันได้เลยค่ะ

ไปต่ออีกก็ได้ค่ะ แต่อีกไกลเลยจะไปถึงลานสกี Makino Plateau แต่เวลาเราจำกัดไม่ได้ไปหรอกค่ะ

กลับกันค่ะ ..

คืนรถจักรยานได้ตรงเวลา .. ทำเวลาพอดี (เกินไป ) สำหรับ 2 ชั่วโมง

แวะหาอาหารเช้าที่ Family Mart ก่อนกลับเข้าโรงแรม จัดการอาหารเช้า แล้วเช็คเอ้าท์

ขากลับไม่เรียกแท็กซี่ เผื่อเวลานิดนึง เดินลากกระเป๋าผ่านถนนสายสวย ..

เงียบไปหน่อยในฤดูที่ไม่ใช่ฤดูท่องเที่ยว .. แต่ก็สวยงาม

เก็บดอกไม้รอ .. ขบวนรถไฟ

สิ่งเดียวที่ไม่มีใครบอกไว้ในรีวิวฉบับไหน ๆ คือ... การที่เราต้องลอดใต้รางรถไฟแล้วไปโผล่ขึ้นชานชาลา ขึ้นบันได 2 ชั้น ..

กับการแบกกระเป๋าหนักเกือบ 20 กิโลกรัมของเรา .. ไม่มีบันไดเลื่อน ไม่มีลิฟต์ .. พระเจ้าช่วยกล้วยทอด ถ้ารู้มาก่อนจะไม่แบกกระเป๋าหนักมาเมืองนี้เลย .. พักที่ Tsuruga แล้วมาแบบเช้าไปเย็นกลับก็ได้ค่ะ เช็คเวลารถไฟให้ดี ๆ หรือนั่งรถไฟมาจากเกียวโตใข้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงค่ะ

แต่การมีชานชาลาอยู่ระดับสูงก็ดีค่ะ ชมเมืองได้สวย ๆ เลย

อำลาเมืองเล็ก ๆ น่ารักที่ชื่อมากิโนะ ..

รถไฟขบวน Thunderbird แล่นผ่านค่ะ .. ผ่านไปอย่างรวดเร็ว .. ไม่จอด

แต่ขบวนนี้จอด .. น่ารักมาก .. ไม่มีคนเลย

รถไฟแล่นเลียบทะเลสาบบิวะ ... วิวดีทั้งเส้น (ขามามองไม่ค่อยเห็นอะไร เพราะฝนตก มีแต่หมอก) ..

ช่วงที่ผ่านเมืองทาคาชิมะ (Takashima) มองเห็นสะพานไม้ข้ามทะเลสาบเล็ก ๆ ที่ชื่อ Otemegaike ด้วยค่ะ น่ารักดี

วิวดีตลอดทาง

รถไฟแล่นเรื่อยจนสุดทะเลสาบบิวะที่เมือง Otsu แล้วมุ่งหน้าเข้าเกียวโต ตอนนี้คนในรถไฟก็เริ่มเยอะจนเต็มโบกี้.. เราแวะเที่ยวเกียวโตต่อได้อีกช่วงบ่าย ก่อนจับรถไฟขบวน LTD.exp. Haruka จากสถานีเกียวโตตรงดิ่งเข้าสนามบินคันไซ กลับไทยอย่างสบายใจสิ้นสุดการใช้ Takayama-Hokuriku Area Tourist Pass

เดี๋ยวค่อยย้อนกลับมาเล่า ตอนช่วงใช้ Pass นี้เดินทางไปหมู่บ้านมรดกโลกชิราคาวะโกะนะคะ ..

แถมท้าย .. ฝาท่อเมืองมากิโนะ เป็นรูปทะเลสาบบิวะ นก ใบเมเปิ้ล

พอเข้าเขตชุมชนทางไปวิวต้นสน ฝาท่อเปลี่่ยนลายเป็นทะเลสาบบิวะ ลานสกี ซากุระและลูกเกาลัด

หน้าตาเจ้าสน Metasequoia ... ไม่เหมือนสนบ้านเรา .. เค้าเปลี่่ยนสีก่อนทิ้งใบในฤดูหนาวค่า...

ความเดิมตอนที่แล้ว :
Tateyama - Toyama - Himi ... เส้นทางชิล ๆ ... เดินทางเพลิน ๆ

Last Update : 5 กุมภาพันธ์ 2560 20:21:06 น. 1 comments

ที่ไปขี่จักรยานเล่น ที่บอกว่า ถึงจุดนี้แล้วกรี๊ดเลย .... สวยจริง ถ้าพี่ไป พี่คงกรี๊ดเหมือนกัน

อาหารการกิน หลัก ๆ เราเอาแค่อิ่มเนาะ

คอลเลคชั่นฝาท่อ พี่ว่าจะสะสมจะได้กี่ฝาไม่รู้

*** วิวจากภูชี้ดาว ทริปปีใหม่ ที่เชียงราย พี่ยังไม่ได้ทำรูปเลย เลือกรูปนี้มาแปะก่อน พี่ก็รู้สึกแบบนั้น ได้พลัง ได้แรงดี

แวะเข้ามาตัดริบบิ้นให้พี่ด้วย ... ขอบคุณจ้ะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 18 มีนาคม 2560 เวลา:21:42:51 น.

poongie
อุบลราชธานี Thailand

มามะ มาเที่ยวกัน มามะ มาถ่ายรูปกัน..
I'm an one who fall in love with photographing and travelling, Let's travel by my photos together.
...การท่องเที่ยว คือกำไรของชีวิต.. ช่วงนี้เลย .. หัด .. ค้ากำไร .. เกินควร ถึงรูปจะไม่สวย เรื่องจะไม่เด่น แต่ขอสงวนลิขสิทธิ์ตาม พรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2539 ห้ามละเมิดไม่ว่าการลอกเลียน นำรูป ข้อความที่เขียนไว้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดในบล็อกแห่งนี้ ไปเผยแพร่อ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบล็อกนะคะ
Visitor Map
Create your own visitor map!

[Add poongie's blog to your web]