BORN TO WRITE
|
|||
มัดหนังหยอง : V/H/S, V/H/S 2, You're Next, Orphan นับตั้งแต่วันที่ผมเขียนบล็อกนี้ (21/7/2559) แล้วย้อนกลับไปประมาณสองอาทิตย์ พบว่าทุกวันหยุดเสาร์-อาทิตย์และนักขัตฤกษ์ กลายเป็นการดูหนังสยองขวัญติดต่อกันวันละสองหรือสามเรื่องไปเสียแล้ว บางเรื่องมันมีประเด็นให้แยกไปพูดเดี่ยวๆได้ อย่าง Martyrs (ของฝรั่งเศสปี 2008) แต่หลายเรื่องรู้สึกเหมือนพูดแบบ "มัดรวม" จะง่ายกว่า และนี่คือ 4 หนังสยองขวัญที่จะพูดใน "มัดรวม" ครั้งนี้ 1. V/H/S (หนังปี 2012) ผมค่อนข้างจะเบื่อแนวหนังสยองขวัญแบบ "founded footage (พบกล้องหรือคลิป)" โดยเฉพาะหลังจากนั่งไล่ดู The Visit, Blair Witch Project รอบที่สองหรือสามไม่แน่ใจ แล้วก็ Paranormal Activity 2-5 ในเวลาใกล้ๆกัน (ภาคแรกดูมานานแล้ว) ผมได้ยินกิตติศัพท์หนังเรื่อง V/H/S มาพอประมาณว่าคอหนังสยองขวัญบางคนค่อนข้างชอบ พออารมณ์นึกครึ้มได้ที่ ในที่สุดผมก็ตัดสินใจหามาดูเสียที มันเป็นหนังที่พูดเกี่ยวกับกลุ่มแก๊งอันธพาลกลุ่มหนึ่ง บุกเข้าไปในบ้านหลังหนึ่งแล้วไปพบกองวิดีโอประหลาดเข้า หลังจากนั้นคนในแก๊งก็นั่งไล่เปิดดูวิดีโอทีละม้วน ทว่าแต่ละม้วนที่เปิดดู กลับกลายเป็นบันทึกวิดีโอที่ว่าด้วยเรื่องแปลกประหลาดจนต้องร้อง "ห่านอะไรวะเนี่ย" เนื้อเรื่องแบบนี้ก็แปลว่า V/H/S คือหนังสั้นรวมวิดีโอแนวสยองขวัญซึ่งมีทั้งหมด 6 เรื่องย่อยจบในตัวนั่นเอง ผมไม่อยากสปอยล์ตรงนี้ แต่มัน... ดิบในความรู้สึก ผมชื่นชมในความคิดสร้างสรรค์ที่จะสร้างความน่ากลัวด้วยการ... 1) ใช้กล้องวิดีโอรุ่นเก่าที่ใช้ม้วนวิดีโอถ่าย ทำให้ภาพออกมาดูแตกๆไม่ชัด พอบวกกับบรรยากาศของเรื่องด้วย ก็ยิ่งรู้สึกว่า วิธีการถ่ายแบบนี้มันเวิร์ค 2) แต่ละเรื่องค่อนข้างสั้น และไม่มีคำอธิบายมาก ซึ่งมันสมเหตุผล เพราะภาพถ่ายบันทึกเหตุการณ์จะมีอะไรมาอธิบายนู่นนี่นั่นก็จะขาดความน่าเชื่อถือ แถมบางอย่างทิ้งค้างไว้เป็นปริศนายังน่าจะพอใจกว่าอีก ในบรรดาเรื่องสั้นทั้งหมด เรื่องที่ผมคิดว่าเข้าท่าก็คงจะเป็น... Amateur Night : เป็นเรื่องของหนุ่มสามคนที่จะตั้งใจจะถ่ายหนังโป๊มือสมัครเล่นผ่านกล้องแว่นตา ทว่าหนึ่งในสองสาวที่พามา กลับมีท่าทางไม่ชอบมาพากล และพูดแต่คำๆเดียวตลอดเวลาว่า "ฉันชอบเธอ" 10/31/98 : เป็นเรื่องของเพื่อนกลุ่มหนึ่งออกเที่ยวเล่นในคืนวันฮาโลวีน แล้วบุกเข้าไปในบ้านร้างก่อนจะเจออะไรแปลกๆที่คาดไม่ถึง โดยรวมผมให้ V/H/S... 5/10 ความดิบของภาพและวิธีการนำเสนอทำให้ผมรู้สึกติดตาติดใจอยู่ไม่น้อย แต่พอดูจบแล้วมันก็รู้สึกว่า อืม ก็โอเคนะ พอไหว ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ 2. V/H/S 2 (หนังปี 2013) ความสำเร็จของ V/H/S ภาคแรกทำให้ V/H/S 2 กลับมาอีกครั้ง แต่เรื่องสั้นมีจำนวนลดลง จาก 6 เรื่องสั้นกลายเป็น 5 เรื่องสั้นแทน มันเป็นเรื่องของสองนักสืบเอกชนที่รับงานตามหานักศึกษาที่หายตัวไป หลังจากบุกเข้าไปในบ้านของนักศึกษาที่หายไป นักสืบทั้งสองก็เจอกับกองวิดีโอเทปมากมาย หนึ่งในสองนักสืบไล่เปิดดูทีละม้วน และพบว่ามันไม่ใช่ม้วนวิดีโอธรรมดาเสียแล้ว V/H/S 2 มีจำนวนเรื่องสั้นน้อยลงก็จริง ทว่าแต่ละเรื่องมีความยาวมากกว่าของภาคแรก วิธีการนำเสนอก็แตกต่างจากของภาคแรกเช่นกัน จากกล้องวิดีโอเทปแบบดิบๆ กลายมาเป็นกล้องรุ่นใหม่ที่มีความคมชัดมากขึ้น เรื่องสั้นที่ผมชอบที่สุดก็คือ Safe Haven เป็นผลงานของผู้กำกับ The Raid ใครชอบ Silent Hill น่าจะชอบเรื่องนี้เหมือนกัน เพราะมีหลายอย่างคล้ายจะจงใจให้เหมือนกับ Silent Hill เลย อาทิ ลัทธิประหลาด, เสียงไซเรน เป็นต้น Safe Haven เป็นเรื่องของทีมงานกลุ่มหนึ่งที่เข้าไปถ่ายทำลัทธิๆหนึ่งในประเทศอินโดนีเซีย เป็นลัทธิที่ดูสะอาดสะอ้านทว่ามีรูปสัญลักษณ์อะไรแปลกๆห้อยอยู่เต็มไปหมด เป้าหมายของลัทธินี้คืออะไรกันหนอ? เป็นเรื่องที่ไม่น่ากลัว แต่บันเทิงมาก รู้สึกเหมือนจะดูซ้ำได้อีก โดยรวมผมให้ V/H/S 2... 5/10 ผมอยากให้มากกว่านี้เพราะชอบ Safe Haven แต่นอกนั้นค่อนข้างจะ... เฉยๆ แถมด้วยความที่ใช้กล้องคมชัดกว่าเดิม ความดิบชวนให้ติดตาติดใจแบบภาคแรกเลยขาดหายไป วิธีการเล่าเรื่องก็ดูมีความเป็นหนังมากกว่าภาคแรก ซึ่งก็ถือว่าเป็นทั้งข้อดีและข้อเสียในเวลาเดียวกัน คือมันดูสนุกขึ้น แต่มันก็ขาดความน่ากลัวแบบดิบๆไปพอสมควร 3. Orphan (หนังปี 2009) อืม... เป็นเรื่องที่ผิดคาดมาก นึกว่าเป็นหนังสยองขวัญดาดๆเรื่องนึงเสียอีก ที่แท้เป็นหนังสยองขวัญ/ระทึกขวัญ/จิตวิทยาที่เกี่ยวกับเด็กหญิงประหลาดๆนี่เอง ดูแล้วกดดันใช้ได้ มันเป็นเรื่องของครอบครัวๆหนึ่ง ตัดสินใจจะรับเด็กผู้หญิงจากบ้านเด็กกำพร้ามาเลี้ยง แล้วก็พบว่าเด็กผู้หญิงคนนี้มีอะไรแปลกๆ ยิ่งดำเนินเรื่องไป ความรุนแรงก็ชักจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ดูเหมือนว่าครอบครัวนี้จะตกอยู่ในอันตรายเสียแล้ว มันเป็นเรื่องที่หักมุมได้น่าสนใจมาก วิธีการเล่าเรื่องก็น่าติดตาม คืออยากรู้ว่าไอ้เด็กเปรตนี่มันยังไงกันแน่ หนังมันทำให้เราอยากรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป แม้เวลาดูจะรู้สึกหมั่นไส้ อยากลุกขึ้นไปตบเกรียน (ติ่ง?) ด้วยเหมือนกัน แต่พอถึงตอนท้าย... อ้อ มันงี้นี่เอง เออ เข้าท่าว่ะ ผมให้ Orphan... 7/10 การเล่าเรื่องน่าติดตาม เด็กผู้หญิงแสดงเก่งมาก! 4. You're Next (หนังปี 2011 แต่ฉายวงกว้างในปี 2013) You're Next เป็นผลงานของหนึ่งในผู้กำกับเรื่องสั้นใน V/H/S ทั้งสองภาค เป็นเรื่องของครอบครัวๆหนึ่งมารวมตัวกันแล้วก็มีนักฆ่าสวมหน้ากากบุกมาไล่เชือด พล็อตฟังดูน่าเบื่อใช่ไหม? ผมก็ว่างั้น ถึงจะได้ยินคำชมของเรื่องนี้มาพอสมควร แต่ก็ปฏิเสธจะดูด้วยเหตุผลเดียวคือ อ่านพล็อตแล้วมันเหมือนหนังแนว slasher ทั่วๆไปที่มีคนประหลาดๆบุกมาเชือดคนในบ้านแบบโหดๆนี่แหละ แต่ผิดคาด มันกลับสนุกเอาเรื่อง และความสนุกของเรื่องมันอยู่ที่... เหยื่อสู้กลับนี่แหละ! ในขณะที่หนังแนวนี้ส่วนใหญ่ นางเอกจะเป็นผู้บริสุทธิ์ที่ชอบวิ่งหนีกรี๊ดกราด แล้วอาจจะหันมาสู้กับฆาตกรโหดในตอนท้ายบ้าง แต่ขอโทษ นางเอกเรื่องนี้มันแซ่บตั้งแต่ตอนที่ครอบครัวนี้เริ่มถูกฆ่า แล้วชีก็พร้อมจะแว้งกัดฆาตกรสวมหน้ากากได้ตลอดเวลา! ว่ากันว่าหนังเรื่องนี้มีอารมณ์ของ "ดาร์คคอเมดี (ตลกร้าย)" อยู่ด้วย ก็พอจะเห็นอยู่หรอกนะ เพียงแต่ความบันเทิงของ You're Next ก็คือประเด็นที่ผมว่ามานี่แหละ ผมจึงให้ You're Next 6/10 คือมันไม่มีอะไรโดดเด่นเป็นพิเศษ มีบางช่วงที่ดูน่าเบื่อเล็กๆ แต่มันสนุก และสะใจที่ได้เห็นนางเอกสู้กลับตั้งแต่ต้น บางที... ผมอาจจะเอากลับมาดูอีกรอบในวันใดวันหนึ่งข้างหน้าก็ได้นะ |
หมาหัวโจก
Rss Feed Smember ผู้ติดตามบล็อก : 18 คน [?] Group Blog All Blog
Friends Blog
Link |
||
Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved. |