The Witcher 3 : Heart of Stone ฟินเหลือเกิน~! (No spoilers)

Heart of Stone เกรัลท์จะโชว์ลีลาแบบที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อน!


ผมคิดว่าปีนี้ CD Projekt Red เป็นค่ายเกมที่ส่วนตัวแล้วอยากจะยกให้เป็น “dev (ผู้พัฒนาเกม) ยอดเยี่ยมแห่งปี 2015” เสียเหลือเกิน

The Witcher 3 : Wild Hunt ไม่ใช่เกมที่สมบูรณ์แบบ ระบบการต่อสู้กับการควบคุม บางครั้งก็ชวนให้รู้สึกหงุดหงิดเล็กๆ มีบั๊กเรื่องภาพและเสียงตรงนู้นบ้างตรงนี้บ้าง (เช่น เวลามีคนมาชุมนุมและร้องปรบมือ ตอนนั้นลองฟังดูดีๆจะรู้สึกว่ามันแปลกๆตลอด) 

แต่โดยรวมแล้ว The Witcher 3 คือเกมที่น่าประทับใจมากถึงมากที่สุด นอกจากจะมีจุดเด่นเรื่องโอเพ่นเวิลด์ที่มีชีวิตชีวา มีรายละเอียดหรือสิ่งที่เราให้ค้นหามากมายแล้ว มันยังมีการเขียนบทที่น่าประทับใจทั้ง main quest และ side quest อีกด้วย พูดง่ายๆคือ “สามารถสัมผัสได้ถึงความตั้งใจและความทุ่มเทของทีมพัฒนาเกมทุกฝ่าย”

อย่างไรก็ตาม ผมไม่ได้คาดหวังอะไรกับตัว DLC อย่าง Heart of Stone กับ Blood and Wine มากนัก จริงอยู่ที่ผม pre-order DLC สองตัวนี้ทันทีหลังเล่นเกมจบรอบสอง แต่เกมใหญ่ๆหลายเกมมักมี DLC ที่น่าผิดหวัง

ไม่รู้ว่าเป็นเพราะไม่ได้คาดหวังอะไรมากมายหรือเปล่า ผมถึงรู้สึกว่า Heart of Stone เป็น DLC ที่น่าประทับใจมาก สั้นแต่น่าประทับใจมากจริงๆ

ทาง dev ออกมาบอกแล้วว่าเกม DLC ตัวแรกนี้จะมีความสั้นกว่าตัวที่สอง คืออยู่ที่สิบกว่าชั่วโมง 

ใช่ มันสิบกว่าชั่วโมงจริง

แต่มันเป็นสิบกว่าชั่วโมงที่สนุกและน่าประทับใจเสียเหลือเกิน


ระบบใหม่ที่เพิ่มเข้ามาใน DLC ก็คือไอ้นี่งั้นหรือ!? 





Heart of Stone มาในรูปแบบของเควสท์ยาวๆที่แทรกอยู่ในแผนที่หลักของ Valen เกรัลท์รับงานกำจัดสัตว์ประหลาดซึ่งจ้างโดยโอลเกียร์ วอง เอเวอเรค (Olgierd von Everec ไม่รู้สะกดถูกหรือเปล่า อ่านยากเป็นบ้า) ก่อนทุกอย่างจะพลิกผันจนต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องอันตรายและศัตรูที่ร้ายกาจเข้าให้


ตัวละครหลักตัวใหม่ในภาคนี้ โอลเกียร์ ฝรั่งเรียก "เดวิด เบ็กแฮม"


งานนี้เกรัลท์ต้องมาเจอกิ๊กเก่า... เพื่อนเก่า "อีกคนหนึ่ง"


เกรัลท์คั่วสาวไม่เลือกหน้าเลยต้องเข้าซังเต...


แถมคราวนี้เกรัลท์ยังคุยกับหมา-แมวรู้เรื่องอีก?


เรื่องระบบเกมมีอะไรให้พูดถึงน้อย เพราะมันเป็น “ส่วนเสริม” ของตัวเกมหลัก ระบบเกมใน DLC จึงไม่ได้แตกต่างจากเดิมมาก แค่คราวนี้มีเพิ่มระบบการอัพเกรดความสามารถเสริมของเกราะและอาวุธด้วย “อักษรรูน” ขึ้นมา แต่ใน Heart of Stone ผมยังไม่เห็นประโยชน์ของระบบนี้สักเท่าไหร่


DLC นี้จะเกี่ยวพันกับชนเผ่าโอเฟียริ (Ofieri) ซึ่งปรากฏในเกมเป็นครั้งแรก


ระบบใหม่ที่เสริมเข้ามาใน DLC Heart of Stone



แต่... โอ้ แม่เจ้า! 

พล็อตมันลงตัวเหลือเกิน!

วิธีการเขียนบทมันช่างดีเหลือเกิน! 

มันมีเนื้อหาบางส่วนที่ผมรู้สึกว่ามันยืดๆไปหน่อย อย่างตอนที่ไปงานแต่งงานกับชานิ (ไม่ใช่ “ชะนี” นะ Shani เพื่อนของเกรัลท์ที่โผล่มาตั้งแต่นิยายต้นฉบับกับเกมภาคแรก) แต่โดยรวมแล้วมันมีการเชื่อมโยงพล็อตและพัฒนาการของตัวละครได้ดีมาก


ชะนี... เอ๊ย ชานิ หมอสาวที่โผล่มาเป็น "เหยื่อ" ของเกรัลท์อีกรอบ


ลองเทียบกับภาคแรกดูสิ...


เกรัลท์แดนซ์ของจริง!


เรื่องราวเบื้องลึกเบื้องหลังของโอลเกียร์น่าสนใจมาก

เควสท์ที่เกรัลท์ต้องเข้าไปดูเรื่องราวในอดีตผ่านภาพวาดก็สุดยอดทั้งวิธีการนำเสนอด้านภาพและอารมณ์
ศัตรูตัวร้ายอย่าง The Man of Glass ก็สร้างสีสันให้กับเรื่องได้ดียิ่งกว่าไวลด์ฮันท์ ศัตรูในเกมหลักเสียอีก ผมมองว่าเขาเป็นเหมือนกับโจ๊กเกอร์ใน The Dark Knight เลยทีเดียว

แม่เจ้า! เมื่อตัวละครสามตัวอย่างเกรัลท์ โอลเกียร์ และ The Man of Glass ถูกพล็อตร้อยเข้าด้วยกัน มันกลับกลายเป็นการดำเนินเรื่องที่ขับเคลื่อนไปด้วยพลังอย่างเหลือเชื่อ!


The Man of Glass ตัวละครผู้ร้ายกาจที่เขียนออกมาได้น่าสนใจมาก


เกรัลท์, นายกระจก และ "เบ็กแฮม" จะเกี่ยวเนื่องกันไปจนถึงตอนจบ


จริงๆแล้ว Heart of Stone มีอารมณ์คล้ายๆกับเควสท์ของบารอนในเกมหลัก แต่ส่วนตัวแล้วผมว่า dev ทำพล็อตของ Heart of Stone ออกมาได้น่าประทับใจไม่แพ้กัน ...หรืออาจจะเหนือกว่าก็ได้!

ตัวเควสท์มีอะไรสนุกๆอยู่เต็มไปหมด เช่น กลายเป็น Grand Theft Auto V คือมีวางแผนจารกรรมของในโรงประมูล (มีให้เลือกลูกทีมด้วย), เข้าไปบ้านผีสิงที่น่าขนลุก, เข้าไปในรูปภาพเพื่อค้นหาเรื่องราวในอดีตของโอลเกียร์กับคนรัก และที่สุดๆเลยคือฉากตอนท้าย ซึ่งถ้าหาก “เกรัลท์เลือกจะช่วยโอลเกียร์” เราจะได้เข้าไปเล่นเกมกับ The Man of Glass  

ด่านสุดท้ายที่ตามหาตัว The Man of Glass นี่ เพลงมันประกอบมันเจ๋งสุดยอด!


GTA V เวอร์ชั่นแฟนตาซี?


เควสท์จารกรรมเป็นเควสท์ที่สนุกใช้ได้นะ


เควสท์นี้ได้อารมณ์หนังสยองขวัญดี


เข้าไปสืบเรื่องราวในภาพวาด!


มีพัซเซิลเพื่อประติดประต่อเรื่องราวแบบพอหอมปากหอมคอ


ฉากนี้ดีมาก!


เพลงประกอบด่านนี้ ชอบมาก!


บทพูดตอนนี้มันดีเหลือเกิน


ในเกมหลัก มีคนบ่นผิดหวังเรื่องการสู้กับบรรดาบอสทั้งหลาย คราวนี้ Heart of Stone เลยมีการปรับปรุงเรื่องการสู้กับบอสให้ดีและท้าทายขึ้น ถึงแม้ในความรู้สึกของผู้เล่นบางคน มันอาจจะเทียบกับพวก Dark Soul หรือ Bloodborne ไม่ได้ (บอกไว้ก่อนว่าผมไม่ได้เล่นเกมทั้งสองเกมนั่น แต่เคยเห็นคนเปรียบเทียบให้ดู) ส่วนตัวผมน่ะถือว่ามันท้าทายใช้ได้นะ บอสมีการจู่โจมที่หลากหลายขึ้น จริงๆแล้วมันมีแพทเทิร์นของมัน แต่เป็นแพทเทิร์นที่มีอะไรเซอร์ไพรส์ซุกซ่อนอยู่ด้วย ต้องใช้สติกับไหวพริบแบบพอหอมปากหอมคอ


บอสคางคกยักษ์นี่สู้สนุกใช้ได้


แคร์เทคเกอร์ ดูเหมือนว่าจะเป็นบอสที่หลายคนมีปัญหาในการสู้ด้วย (ส่วนผม ชนะแบบหืดขึ้นคอเล็กน้อย แต่ไม่ถึงกับตาย)


ทั้งฉากทั้งตัวบอส ให้อารมณ์แบบ Silent Hill มาก!




ถ้าให้คะแนน Heart of Stone ผมคงจะให้อยู่ที่ 9.1/10 (ตัวเกมหลัก The Witcher 3 ผมให้ที่ 9.3/10)

แค่ตอนนี้รู้สึกเคืองอยู่อย่างเดียว...

คือ Blood and Wine มันดันไปออกตั้งปี 2016 นั่นแหละ! บ้าจริง!!





Create Date : 17 ตุลาคม 2558
Last Update : 18 ตุลาคม 2558 16:15:59 น.
Counter : 9777 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
ยืนยันรหัสความปลอดภัย :
(กรอกตัวเลขที่ปรากฎในภาพ)

หมาหัวโจก
Location :
กรุงเทพ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 18 คน [?]



All Blog