Release my darkness to the world
 
สิงหาคม 2565
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
31 สิงหาคม 2565

ลงโทษนักเรียนจนนักเรียนบาดเจ็บ



ข่าวปัญหาสังคมที่เรามักได้ยินจนแทบจะเป็นเรื่องปกติในบ้านเมืองที่ไม่ปกติเหมือนประเทศโลกที่สามกับการลงโทษนักเรียนจนนักเรียนบาดเจ็บ ให้ภาพข่าวนี้มันพูด ครูต้องทำถึงขนาดนี้เหรอ? ปัญหาของเรื่องนี้ที่ไม่ได้รับการแก้ไขคือ ครูที่กระทำความผิดใดๆ ในสถานศึกษาไม่เคยต้องได้รับโทษ ทั้งทางอาญา และทางวินัยเลย

ประเทศไทยนั้นไม่เคยเรียนรู้จากอดีตเลย ต่างชาติจะมองเราเป็นประเทศโลกที่สามก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะเรามันป่าเถื่อน กฎการลงโทษนักเรียนมีระบุไว้ชัดเจนว่าสามารถลงโทษได้อย่างไรบ้าง แต่ครูก็ไม่นำมาใช้ ไม่ได้ลงโทษตามกฏระเบียบที่แม้แต่นักเรียนก็ไม่ได้มีส่วนร่วมในการตั้งกฎดังกล่าว แต่ลงโทษตามที่ครูอยากทำโดยอ้างเรื่องความรักที่มีต่อศิษย์เพื่อสำเร็จความใคร่ทางศีลธรรมของตัวเองก็เท่านั้น










รมต. กระทรวงศึกษาธิการหายไปไหน ครูไม่รับผิดชอบกับเหตุการที่เกิดขึ้น รมต.ยุติธรรมหายไปไหน ในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมานี้ เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นบ่อยจนน่าตกใจ แล้วปัญหาก็ไม่ได้รับการแก้ไข ปล่อยให้เป็นปัญหาสังคม คำถามคือคนไทยยอมให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร แล้วเราจะส่งผ่านสังคมแบบนี้ให้ลูกหลานเราหรือ? เราจะปล่อยให้เหยื่อคนต่อไปเป็นลูกหลานเราหรือ? หรือเราควรจะต้องมานั่งเสียใจเมื่อเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นกับคนรู้จัก หรือคนที่เรารัก

สังคม-การเมืองแทรกไปในทุกมิติของการใช้ชีวิต ต่อให้คุณไม่อยากยุ่งกับการเมือง แต่คุณก็ไม่สามารถหนีการเมืองได้


Create Date : 31 สิงหาคม 2565
Last Update : 31 สิงหาคม 2565 12:27:34 น. 22 comments
Counter : 886 Pageviews.  

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณtoor36, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณThe Kop Civil, คุณกะว่าก๋า, คุณmultiple, คุณtanjira, คุณNENE77, คุณRain_sk


 
ครูข่มขืนนักเรียนยังไม่มีความผิดอะไรเลย แถมครูด้วยกันเองยังออกมาปกป้องอีก คำพูดที่น่าเจ็บปวดใจของครูคือ (พูดประมาณนี้) ไม่อยากโดนข่มขืนก็ไม่ต้องมาเรียน โห!! คิดได้ไง แถมไม่ได้มีการลงโทษอะไรที่เป็นรูปธรรมด้วย

เคสที่ยกมานี่ค่าใช้จ่ายที่เกิดใครจ่าย? บางอันนี่ตัดอนาคตเด็กเลย

ผมไม่แปลกใจเท่าไหร่ที่คนในยุคปัจจุบันไม่ค่อยอยากมีลูกกัน เพราะถ้ามีลูกแล้วต้องมีเจอสังคมแบบนี้เขาก็ไม่อยากให้ลูกเขาเจอ หรือไม่ก็ถ้าใครมีกำลังหน่อยก็ส่งลูกไปต่างประเทศเลย เพราะในประเทศมันเป็นอย่างไรก็รู้ๆ กันอยู่


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 31 สิงหาคม 2565 เวลา:15:23:25 น.  

 
ส่วนตัวผมคงเป็นคนรุ่นเก่ามั้งครับ ยังชินกับการทำโทษได้อยู่
สมัยผมเรียนก็โดนตีนะ แต่โรงเรียนผมค่อนข้างมีระเบียบว่าอาจารย์ที่จะตีได้มีแค่ฝ่ายปกครอง คนอื่นจะไม่ตี แต่ก่อนตีอาจารย์จะเรียกไปพูดคุยสั่งสอนแบบพ่อสอนลูกเลยครับ ที่เราทำเราผิดยังไง ทำแล้วจะเกิดอะไร ผลเสียที่จะเกิดกับเราคืออะไร เข้าใจหรือยังว่าผิด ถ้าเข้าใจแล้วครั้งนี้จะทำโทษให้รู้ว่านี่คือผิดมีโทษ เรายอมรับใช่ไหม บอกยอมรับก็ตี ถ้าไม่รับก็นั่งคุยกันว่า ทำไมถึงคิดว่าไม่ผิดหรือไม่ควรได้รับโทษ ก็ถกกันไป

ผมเลยคิดว่าการไม่ตีก็ดีแล้วนะ ลงโทษด้วยวิธีอื่นเอา เพราะตีก็อาจจะเหมือนหมูหมาไปหน่อย แต่ใดๆ ก็ควรมีน้ำหนักการลงโทษให้อยู่ในวิสัยที่เด็กปกติจะสามารถรับได้ ไม่เกิดอันตราย
ลุกนั่ง 50-60-100-200 สำหรับเด็กเยอะไปครับ หนักไป เด็กที่กล้ามเนื้อไม่ได้แข็งแรง และไม่ได้ออกกำลังกายกล้ามเนื้อสม่ำเสมอบาดเจ็บได้ครับ 20 ก็น่าจะพอ 100-200 ก็ดูใช้อารมณ์ไปหน่อย ครูเองก็เข่าเสื่อมก่อนครับ ทำไม่ไหวหรอก

ที่เล่าเรื่องโรงเรียนผมน่ะ คือจะบอกว่า ครูจะลงโทษก็ต้องลงโทษด้วยการทำแบบพ่อสอนลูก มีเหตุผล พูดคุยกันให้รู้เรื่อง แค่ให้รู้ว่ามีโทษ ไม่ใช่ทำเพื่อแสดงอำนาจ หรือใช้อารมณ์ในการลงโทษ ว่าเด็กสู้ไม่ได้ ซึ่งมีครูบางส่วนที่ชอบใช้อำนาจแหละ


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 31 สิงหาคม 2565 เวลา:17:23:16 น.  

 
จากบล๊อก

เออ..8ปี ผมยังรอดมาได้ 5555555
แต่ 2 ปีโควิดเกือบแย่เหมือนกันนะครับ ตอนรายได้หายครึ่งนึง แรก ๆ ก็จะตาย แต่ตอนนี้ชินละ


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 31 สิงหาคม 2565 เวลา:17:29:10 น.  

 
แล้วมันก็จะกลายเป็นไฟไหม้ฟาง
ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ
แล้วเรื่องก็เงียบหายไป
อะไรที่จะกล่าวโทษข้าราชการ
ก็ถูกปัดตกไปอย่างไร้ร่องรอย

น่าเศร้าใจนะครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 31 สิงหาคม 2565 เวลา:21:29:52 น.  

 
รุ่นผมก็ตีเหมือนกันครับ แต่สมัยก่อนนี่กลัวคุณครูมาก ไม่กล้าทำผิดเลย ก็เลยตั้งใจเรียนเป็นพิเศษ


โดย: The Kop Civil วันที่: 31 สิงหาคม 2565 เวลา:22:13:10 น.  

 
ครู เดี๋ยวนี้ บางคนก็แค่คนสวมหัวโขน
สั่งได้แค่กับเด็ก ถ้าเป็นเมียหรือผัวที่บ้านนี่หงอเลยนะครับ555

เอาจริงๆเดี๋ยวนี้ ไม่ควรมีการลงโทษกันแล้ว
เด็กก็ต้องรับผิดชอบตัวเอง ไม่ทำการบ้าน ไม่ส่งงาน
ก็ตัดคะแนนไปแค่นั้นเอง

เพราะเอาจริงๆ ความสำเร็จในชีวิต ไม่จำเป็นต้องได้เกรด เอ ในห้องเรียนเสมอไป ครูไม่จำเป็น ต้องทำเกินหน้าที่หรอกนะครับ

สมัยเด็กๆนี่ รร.เก่า อ.เต๊ะ นี่ ครูจะหงอมาก เพราะเจอเด็กประเภท
ตาต่อตา ฟันต่อฟันครับ

ครูด่าเด็ก เจอเด็กกรีดรถ เลย
ให้มันรู้ซะมั่งนะครับว่า ค่าทำสี แลกกับคำด่า คุ้มมั้ยจ๊ะ 555







โดย: multiple วันที่: 1 กันยายน 2565 เวลา:3:17:58 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับ

สมัยผมเรียนมัธยม
น่าจะเป็นรุ่นสุดท้ายของประเทศที่ถูกตีครับ
หลังจากนั้นมีกฏหมายออกมารองรับ
ก็เลยดูเหมือนการทำร้ายเด็กจะหายไป

จนหลังๆด้วยคลิป
ก็เลยทำให้เรารู้ว่าสิ่งนี้ยังมีอยู่
และอาจยังคงมีต่อไป
หากไม่มีกระบวนการคัดครูที่มีคุณภาพครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 กันยายน 2565 เวลา:5:34:22 น.  

 
ผมไม่กลัวโควิดครับ
ผมกลัวรัฐบาลไม่มีวิสัยทัศน์
และไม่มีความสามารถ

นักท่องเที่ยวไม่กลัวโควิดหรอกครับ
ขอเพียงให้มีมาตราการเปิดประเทศที่ดีและฉลาด
เราก็สามารถฟื้นตัวได้โดยไม่ต้องหวังพึ่งรัฐบาลช่วยเหลือด้วยซ้ำ
แต่ทุกวันนี้คือนโยบายด้านการท่องเที่ยวก็แย่
ผู้นำก็แย่ ไม่มีบุคลิกดึงดูดนักลงทุนเลยครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 กันยายน 2565 เวลา:21:30:00 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 2 กันยายน 2565 เวลา:5:13:41 น.  

 
สวัสดีค่ะ หายไปหลายวันมากกก (เรานะ 555)

เรื่องการลงโทษนักเรียนที่มันเกินกว่าเหตุนี่ก็ไม่เห็นด้วยนะคะ
คือจะลงโทษกันให้ถึงบาดเจ็บล้มตายกันเลยรึไง ?
คนสั่งก็สั่งแบบไม่ใช้สมองคิดกันเลย คือลงโทษแล้วเด็กจะจำไหม
กลัวไหม ผลลัพท์คืออะไร บางที่ก็ ปญอ แท้ๆคนสั่ง
ตั้งแต่หัวแถวยันหางแถว ....

แต่เรายังเห็นด้วยกับการลงโทษเด็กนะ แต่ไม่ใช่วิธีรุนแรงแบบนี้

เดี๊ยวนี้เด็กก็มีปัญหาเยอะ เด็กต่อต้านก็มีเยอะ
ครูเองก็ปวดประสาทกับเด็กพวกนี้

แต่ทั้งหมดทั้งมวล ก็น่าจะแยกแยะได้ว่า เด็กที่ดีควรส่งเสริมอย่างไร
เด็กไม่ดีควรมีการทำโทษยังไงถึงจะเหมาะสม

เฮ่อออ สังคมนี้อยู่ยากขึ้นทุกวันค่ะ
การปล่อยปะละเลยของผู้ปกครองก็มีส่วน การปล่อยปะละเลยของกระทรวงก็มีส่วน
สรุปมันก็มีส่วนเท่าๆกันหมดแหละค่ะ ตั้งแต่สังคมในบ้าน จนถึงสังคมนอกบ้าน

บางทีสังคมนี้อาจเกินจะเยียวยาแล้วมั้งคะ


โดย: tanjira วันที่: 2 กันยายน 2565 เวลา:7:18:20 น.  

 
https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_7245196

แม้ภายหลังจะมีการเยียวยาแต่ แต่มันช่วยอะไรได้ ความรู้สึกของครูกับเด็ก รวมไปถึงผู้ปกครองยังไงก็ไม่เหมือนเดิม

ถ้าการเมืองประเทศเราดี ครูแย่ๆ แบบนี้จะลดลง การเมืองเป็นเรื่องของทุกคน แม้คุณจะไม่อยากยุ่งกับการเมือง แต่การเมืองก็จะเข้ามายุ่งกับคุณ


โดย: โลกคู่ขนาน (สมาชิกหมายเลข 7115969 ) วันที่: 2 กันยายน 2565 เวลา:15:37:23 น.  

 
เรื่องครูใช้ ระบบทำโทษแบบนี้ไม่ดีเลย ถ้าเล็กน้อยไม่ว่ากัน
เพราะเริ่มเป็นวัยรุ่น ผมทำเลขบนกระดานเขียวหน้าห้องไม่ได้
ถูกอาจารย์สาว (จำชื่อนามสกุลได้จนบัดนี้) จับหัวโขกมึนไปหมด

...
สงสารสามีครูจังเลย จะเจอหนักกว่าผมซะอีกมั้ง หุ หุ..

สก๊อตจั๊มนี่ไม่ดีเลย หัวเข่าพังหมดจิตใจช่างโหดร้ายซะจริง

...

เรื่องทำสมาธิ เป็นผลดีแก่ผู้ฝึกและทำสมาธิบ่อยเป็นการสะสม
พลังจิตให้เข้มแข็ง เข้าสมาธิได้ (ระดับต้น ๆ หรือลึก ๆ ได้ในภายหลัง) ผมโชคดีที่ทำสมาธิด้วยตนเองเป็นทำเองครับ

เมือโควิดมาเลยไม่ต้องมีใครนำปฏิบัติ คือทำที่ไหนก็ได้ในที่สงบ... การไปปฏิบัติธรรมดีครับช่วย ทำตามกัน..

การปฏิบัติพร้อม ๆ กัน ทางสมาธิเป็นการ เอื้้อพลังจิตให้กัน
ต่อกันทำให้เข้าสมาธิง่าย


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 2 กันยายน 2565 เวลา:16:39:41 น.  

 
ยังไม่หายครับผม


โดย: กระดิ่งลมเอะโดะ สีแดงยามค่ำคืน วันที่: 2 กันยายน 2565 เวลา:16:50:22 น.  

 
8 ปีนี่ผมว่าก็เกินเบอร์ไปเยอะแล้วครับ
21 ปีนี่เป็นไปไม่ได้แน่ๆ

หลัง 15 วัน
คนก็ยังรอดูคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญด้วย
ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร

ถ้าตัดสินว่าไม่ผิดก็กลับมาเป็น
อยู่ถึงกุมภาฯก็เลือกตั้ง

ถึงตรงนั้นถ้าชนะเลือกตั้งอย่างสุจริต
ผมยอมรับผลการเลือกตั้งได้นะครับ
ขอแค่อย่าโกงหรือใช้อำนาจมืดก็พอ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 2 กันยายน 2565 เวลา:21:00:35 น.  

 
ข่าวการลงโทษนักเรียนเกินกว่าเหตุนี่มีมาเรื่อยๆ
สมัยก่อนไม่มีโซเชียลนี่จะขนาดไหน
หลงในอำนาจอันน้อยนิดของตัวเอง
ทุกอาชีพมีทั้งดีและไม่ดี อยู่ที่จิตสำนึกล้วนๆนะจริงๆ

โชคดีที่ตอนเรียนถ้าทำผิดจะไม่ค่อยโดนตี ส่วนมากจะได้เก็บขยะ
ไม่ก็วิ่งรอบสนาม แต่ให้ลุกนั่งเป็น100ทีนี่ก็เกินไปจริงๆ

จากบล็อก ไม่ใช่ฝันค่ะ เรื่องจริงชวนหลอนเล็กๆค่ะ (แฟนตาซีนิดนึง)



โดย: NENE77 วันที่: 2 กันยายน 2565 เวลา:21:47:50 น.  

 
ขอบคุณครับที่แวะไปทักทาย
ยุคหลังไม้เรียว ลุกนั่ง ลืมเด็กในรถรับส่ง


โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 2 กันยายน 2565 เวลา:22:32:10 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 กันยายน 2565 เวลา:5:53:24 น.  

 
ครูสั่ง Sit up นร.หญิง นี่
เห็นน้องเรียน รด.หรือ อย่างไร
ติดซาดิสต์แน่นอ
พระเจ้าช่วยกล้วยทอด


ที่ยังเป็น talk Of The Town ก็นน้อง 7 ขวบ เสียชีวิต
ในรถตู้ของ รร. ด้วยอาการ Heat Stroke
แบบคลุมเครือ


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 3 กันยายน 2565 เวลา:8:42:36 น.  

 
ผมมองว่าเขาเป็นคนเหมือนเรา
เพียงแต่มีอะไรบางอย่างสั่งให้เขาต้องทำ ต้องอยู่ในตำแหน่งนี้ต่อไป
โดยไม่สนใจความรู้สึกของประชาชน

ผมจึงไม่เกลียดหรือรังเกียจ

แต่มองว่าถ้ามือไม่ถึง ไม่มีกึ๋น
ก็ออกไปเถอะ
ให้คนใหม่เค้ามีโอกดาสทำงานบ้าง

เหมือนทีมฟุตบอลน่ะครับ
ทีมเตะแล้วแพ้ เตะแล้วแพ้
ก็เปลี่ยนโค้ชเถอะ
ไม่ถึงกับต้องสาปส่ง หรือทำร้ายทำลายกัน



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 กันยายน 2565 เวลา:14:21:53 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 กันยายน 2565 เวลา:6:13:26 น.  

 
ถ้าสังเกตุดูดีดี
จะเห็นว่าคนเก่งค่อยๆทยอยถูกปลด
หรือไม่ก็ลาออกไปเองเป็นจำนวนมาก
โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจ

นี่กลายเป็นจุดบอดที่สุดของรัฐบาลชุดนี้เลยครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 กันยายน 2565 เวลา:22:10:04 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 กันยายน 2565 เวลา:5:41:39 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

สมาชิกหมายเลข 7115969
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




การเมือง - สังคม เป็นเรื่องของทุกคน เป็นเรื่องใกล้ตัวกว่าที่คุณคิด ถ้าคุณหันหน้าหนีการเมือง การเมืองจะตามไปเล่นงานคุณอย่างไม่ต้องสงสัย

active citizen!! สิ่งรอบตัวเราแท้จริงแล้วเป็นเรื่องการเมืองทั้งสิ้น แม้คุณจะไม่อยากยุ่งกับการเมืองแต่การเมืองยังไงก็จะมีผลกระทบกับคุณ


โลกคู่ขนาน เรียกเราแบบนี้ก็แล้วกัน ในเมื่อระบบสมาชิกแบบเฟสบุ๊คไม่สามารถตั้งชื่อได้ เรามีตัวตนในโลกนี้ที่เป็น "light" งั้นเราก็จะเป็น "darkness" เพื่อปลดปล่อยความรู้สึกที่มีอยู่

[Add สมาชิกหมายเลข 7115969's blog to your web]