SmileySmiley :: How Do I Enjoy Life while "Living with Cancer" ::

ตอนที่ 3 แม่กับฉันแบกเป้ เที่ยวลาว อุดมไซ-เมืองขวา-เมืองใหม่

ต่อจาก ตอนที่ 2 ตอนที่ 2 แม่กับฉันแบกเป้ เที่ยวลาว : ห้วยทราย-ปากแบง-อุดมไซ...
คลิ๊กอ่านและดูภาพ

หลับสบายที่โรงแรมในอุดมไซ
ตื่นแต่เช้า ไปร้านอาหาร ที่ขายเฝอ คอยตั้งแต่ 6 โมง ครึ่ง กว่าจะได้เฝอ
7 โมง 15 นาทีแล้ว และต้องเผ่นไปขึ้นรถเที่ยว 8 โมงเช้า เร่งกินๆๆๆ
แม่จ๋าเคี้ยวไวๆ เดี๋ยวเราต้องไปกันแล้ว

เช็คเอาท์โรงแรมอย่างด่วน แล้วก็กึ่งเดินกึ่งวิ่งลากกระเป๋า ไปด้วย
"นี่กวาง เราขึ้นรถตุ๊กๆ ไปก็ได้นะ"
"ค่ะแม่ เดี๋ยวถ้ามีรถตุ๊กๆ ผ่านมาก็โบกเลยค่ะ"
แต่ไม่มีคันว่างผ่านมาเลย การลากกระเป๋าระยะทาง 500 เมตร
จนถึงสถานีขนส่ง ยังเหลือเวลาอีก 5 นาที

"แม่ดูกระเป๋าให้ด้วยนะคะ กวางไปซื้อตั๋วก่อน"
ซื้อตั๋วได้แล้ว คนละ 30,000 กีบ ไปเมืองขวา
เดินกลับมาที่รถ เห็นแม่ยืนดูคนขับเอากระเป๋าขึ้นรถเรียบร้อย
ฉันถามให้แน่ใจ "แม่นรถไปเมืองขวาบ่ล่ะ"

ขึ้นรถได้สักพักรถก็แน่นเต็มทุกที่นั่ง พร้อมบรรทุกสัมภาระเต็มหลังคารถ
ใต้เก้าอี้ และทางเดิน...

เส้นทางออกนอกเมืองมา เป็นทางลาดยางแต่ไม่มีเส้นแบ่งกลางถนน
เห็นหมู่บ้าน หลายแห่งที่มีหูกทอผ้าอยู่ตามบ้านเรือน

ที่ตลาดนัดของหมู่บ้านหนึ่ง มีชนเผ่าออกมาจับจ่าย
เห็นการแต่งกายแล้วตื่นตาตะลึง...คล้ายกับอาข่า แต่ก็ไม่น่าใช่

ไปถึงเมืองขวาก็ใกล้เที่ยงแล้ว รถจอดที่สถานีรถเมืองขวา
แต่เราจะไปเมืองใหม่ ต้องนั่งรถตุ๊กๆ ไปที่น้ำอู อีกคนละ 5,000 กีบ

หิวแล้ว สัมภาระก็มาก ทำไงดี
แม่เรากินเฝอกันเหอะ เฝอร้อนๆ คงจะปลอดภัยดี

เดี๋ยวถามก่อนนะว่า มีรถไปเมืองใหม่หรือเปล่า และรถออกกี่โมง...หา บ่าย 2 เลยเหรอ
ขอไปสำรวจดูเฮือนพัก สักหน่อย ขากลับต้องมาทางนี้ เผื่อจะพักค้างแรมสักคืน เมืองขวาเป็นเมืองชุมทางคนเดินทางทางรถและทางน้ำมาเจอกัน มีบ้านเรียงรายไปบนเนิน ฝุ่นๆ คละคลุ้ง ทีเดียวล่ะ

ลงเรือข้ามฟาก เห็นรถประจำทางไปเมืองใหม่จอดส่งคนอยู่ตรงโน้น

นี่สภาพรถที่จะไปเมืองขวา เดี๋ยวแม่จะได้ประสบการณ์ใหม่
เตรียมผ้าคลุมผม ปิดจมูกไว้ให้ดี ถนนจะเป็นลูกรัง ฝุ่นตลบด้วย

คอยตั้งนาน รถไม่ออกสักที
แม่ไปนั่งคุยกับแม่ค้า...

รถประจำทางเขาคอยรถเที่ยวบ่ายจากอุดมไซ กว่าจะออกรถก็บ่าย 3 แล้ว
นั่งเมื่อยเพราะคนแน่น ฝุ่นตลบ ปวดฉี่ก็จอดเด็ดดอกไม้ริมทาง
ถึงเมืองใหม่ 5 โมงเย็น
ที่พัก ก่อสร้างตกแต่งยังไม่ค่อยเสร็จดี
ทีหลังคุยกับน้องสาวเจ้าของ เธอบอกว่า ได้เงินมาก็ทะยอยทำไป
พออยู่ได้ ด้วยการใช้เสื่อยางปูทับที่นอน และใช้ถุงนอนที่นำมาด้วย

ตื่นกันแต่เช้า อากาศดี ไปเดินเล่นกันหน่อย

ไปตลาดเช้า ถ่ายรูปกับชาวไทดำ

บรรยากาศตลาดเช้าเมืองใหม่

เดินเล่นในหมู่บ้านน้ำงา มีกลุ่มชาวไทแดง
ซึ่งมีการทอลายผ้าซิ่นสวยงาม...แต่มีคนทอไม่ค่อยมากแล้ว

มีคนเก็บไค จากน้ำงา

แม่พูดคุยทักทายชาวบ้านไทแดง

เราสองแม่ลูก พักที่เมืองใหม่ 2 คืน ระหว่างนั้น
แม่ชวนฉันซักผ้าในลำธารด้วย แล้วเอาผ้าไปตากไว้กับของชาวบ้าน
แดดแรง ลมดี ตอนเย็นก็เก็บผ้าได้ มีเสื้อผ้าสะอาดทั้งกระเป๋าเลย

Last Update : 26 พฤษภาคม 2552 14:08:29 น. 2 comments

+น้ากวางค่ะดูบรรยาการน่าอบอุ่นดีเน้อ ดูเป็นธรรมชาติมากๆ ไม่ทราบว่าฝีมือถ่ายภาพช่างภาพที่ไหนเอย....

โดย: ฟ้าค่ะ IP: 58.10.125.169 วันที่: 13 มิถุนายน 2552 เวลา:15:20:06 น.

คุณกวางบอกว่าเป็นคนเหนือ ไม่ทราบว่าเกิดที่อำเภอไหน จังหวัดอะไร ผมก็เคยอยู่อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ผมออกจากบ้านที่เชียงแสน แล้วไปอยู่หลวงพระบางและเวียงจันทน์จนกระทั่งมาทำงานที่อเมริกาหลายสิบปีแล้ว มีโอกาสกลับไปหลวงพระบางเมื่อ 5 ปีก่อน ตอนนี้ก็ยังอยู่ที่อเมริกา คงจะไม่มีโอกาสกลับไปเยี่ยมหลวงพระบางอีก แต่คิดถึงทั้งเมืองไทยและเมืองลาวมากๆครับ หวังว่าจะได้กลับไปเที่ยวเมืองไทยและลาวอีกครั้ง ผมเข้ามาอ่านกระทู้ของคุณกวางกับของคุณ Thomas ประมาณ 3 ปีมาแล้ว เพราะชอบอ่านเรื่องเมืองลาวครับ แล้วจะพยายามเข้ามาบ่อยๆครับ

โดย: Innocent IP: 96.255.191.3 วันที่: 23 ตุลาคม 2552 เวลา:7:49:32 น.

Minie'

รู้โลกเรียนธรรม

[Add Minie''s blog to your web]