เดิน,เดินและเดินที่ Scotland วันที่ 5 แวะเที่ยว Glen Coe

วันที่ห้า แวะเที่ยว Glen Coe

วันนี้พวกเราจะไปค้างที่เมือง Fort William ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น Outdoor Capital of UK เป้าหมายของคนส่วนใหญ่ที่มา Fort William คือ Glen Coe และ Ben Nevis เพื่อเดินป่า, ปีนเขา, ปั่นจักรยาน,ตกปลา,เล่นสกี ฯลฯ เรียกได้ว่าเป็นสวรรค์ของคนรักกิจกรรมกลางแจ้ง ส่วนคนที่ไม่ได้อินกับกิจกรรมเหล่านี้ก็ชมวิวหรือถ่ายรูปกับธรรมชาติสวยๆได้ค่ะ

ทิวทัศน์ระหว่างทางจาก Oban ไป Glen Coe บนถนน A85

ข้อมูลจาก website บอกว่า Glen Coe เกิดจากการกัดเซาะของลม,ฝนและธารน้ำแข็งที่ทำกับหินที่เหลือจากการระเบิดของภูเขาไฟหลายร้อยล้านปีก่อนจนเกิดเป็นหุบเขารูปตัว U ที่รายล้อมด้วยภูเขาที่ดูโล้นๆมีต้นไม้เตี้ยๆและหญ้าขึ้นเป็นหย่อมๆ ภูเขาแถวนี้ไม่ได้ดูยิ่งใหญ่หรือสูงเสียดฟ้า แต่สภาพภูมิประเทศที่แปลกตา + ดูย้อนยุค ทำให้เรานึกถึงหนังยุคโบราณที่มีอัศวิน

วันนี้ฟ้าเป็นสีตุ่นๆอีกแล้ว พวกเราแวะจุดชมวิวเพื่อชมสันเขา The Three Sisters (Beinn Fhada, Gearr Aonach, Aonach Dubh) แถวนี้มีเส้นทางเดินเขาขึ้นไปยอดภูเขา Bidean nam Bian ที่เดินไกล+ถูกจัดว่าเดินยาก พวกเราก็เลยแค่ถ่ายรูป ดูวิวอย่างเดียว

The Three Sisters แบบพาโนรามาภาพแรกจากกล้องเรา ภาพล่างสุดเป็นฝีมือ SK จากมือถือของเขา (กล้อง Iphone ดีจริงๆนิ ^^)

เลยจาก The Three Sisters ก็จะมีน้ำตกเล็กๆริมถนน แต่ฝนเริ่มตกปรอยๆ พวกเราก็เลยหยุดถ่ายรูปไม่นาน แล้วก็ไปแวะทานมื้อเที่ยงที่ Glencoe Mountain Resort (เลือกแวะที่นี่เพราะเผอิญเห็นชื่อในแผนที่ค่ะ) café ที่นี่ขายอาหารง่ายๆอย่าง เบอร์เกอร์หรือซุป ราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับอาหารทะเลมื้อก่อนๆ นั่งทานข้าวกลางวันสักครู่ก็มีหนุ่ม(ใหญ่)ชาวสก็อตใส่ kilt เดินเข้ามาพร้อมกับหนุ่มสาวกลุ่มใหญ่ ที่แท้เขาเป็นไกด์ของทัวร์ Haggis Adventures ที่ขึ้นชื่อ ถ้าใครต้องการเที่ยว Scotland แต่ไม่อยากขับรถ ซื้อ local tour แบบนี้เป็นทางเลือกหนึ่งที่ดี จะได้ฟังประวัติศาสตร์และเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของ Scotland ด้วย (เราเพิ่งเห็นว่า Haggis Adventures ได้ Award of Excellence 2014 จาก Tripadvisor)

น้ำตกริมถนน แต่เราจำชื่อไม่ได้แล้ว

รถบัสของ Haggis Adventures สีแจ่มมากๆ (ที่เก็บกระเป๋าดูเล็กจังนะคะ)

ขอสารภาพว่าพวกเราไม่ได้เตรียมแผนการท่องเที่ยวมากเท่าไร เพราะต่างคนต่างงานยุ่ง Helen วางแผนว่าจะค้างคืนเมืองไหน แล้วเราก็จองโรงแรมกับรถ แต่ไม่มีใครทำแผนว่าระหว่างทางจะแวะที่ไหนบ้าง ใช้วิธีอ่านหนังสือที่ยืมมาจากห้องสมุดกับ brochure ที่หยิบจาก Visit Scotland คืนก่อนหรือช่วงที่นั่งรถเพื่อวางแผนว่าจะแวะกันที่ไหนบ้าง แผนการเที่ยวเลยดูมั่วๆหน่อย ช่วงบ่ายพวกเรานั่ง Gondola ขึ้นเขา Aonach Mor ที่ Nevis Range (ใน brochure บอกว่าเป็น Gondola ขึ้นเขาแห่งเดียวในอังกฤษ) ข้างบนมีทางเดินไปจุดชมวิวเห็น Ben Nevis ที่เป็นภูเขาสูงที่สุดบนเกาะอังกฤษ แต่ขึ้นเขาหน้า Spring ก็จะเจอทั้งลมแรงกับฝนตก (อีกแล้ว)

วิวบนเขา Aonach Mor ก็พอคุ้มค่า Gondola 11 ปอนด์กว่าๆ

ใกล้ๆ Fort William จะมีปราสาทเก่าที่มีความสำคัญกับประวัติศาสตร์ของ Scotland ชื่อ Old Inverlochy Castle ที่ตอนนี้เหลือแต่ซากค่ะ ก็เลยไม่เสียเงินค่าเข้า ปราสาทตั้งอยู่ริมแม่น้ำ Lochy และถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญของ Highland ตะวันตกในสมัยก่อน ที่นี่มีการต่อสู้ครั้งใหญ่ 2 ครั้งคือปีค.ศ. 1431 กับปีค.ศ. 1645 (Scottish Civil War) เราไปถึงที่นี่ตอนเย็นๆ บรรยากาศเยือกเย็นดีเพราะไม่มีคนเลยค่ะ

Last Update : 5 กรกฎาคม 2557 22:40:12 น. 0 comments

ปลาฝอยกุ้งกรอบ

วิดวะผู้ทิ้งห้องครัวไปหลายสิบปีหลังทำกินงูๆปลาๆสมัยเรียน ตั้งแต่รู้จัก bloggang และมีน้องๆในบริษัทเต็มใจเป็นหนูทดลอง ทำให้เกิดแรงฮึดอีกครั้ง :-)

[Add ปลาฝอยกุ้งกรอบ's blog to your web]