2014 Northern Spain : Itinerary ทริปขับไปเที่ยวไปรอบสเปนตอนเหนือ

ปี 2014 นี้ ทริปท่องเที่ยวประจำปีช่วงเมษา เราตกลงจะไปเที่ยวสเปนกัน
ซึ่งคงจะเป็นทริปสุดท้ายของอิฉันที่สเปนแล้ว เพราะป๊าม๊าอาเฮียตัดสินใจว่าจะเริ่มขายบ้านที่สเปน และย้ายกลับไปอยู่อังกฤษกันเสียที หลังจากที่ย้ายถิ่นฐานมาเอ็นจอย Sun -Sand -Sea   กันที่สเปนตอนใต้กันถึง 15 ปีเต็มๆ

และอิฉันกะอาเฮียก็เบื่อสเปนตอนใต้กันเหลือเกิน Smiley

เราจึงตกลงกันว่า งั้นไปเที่ยวกันตอนเหนือมั่งเนอะ มันจะเขียวกว่า ภูเขาเยอะกว่า หนาวกว่า(??) ทางตอนใต้แถบ Alicante ที่ป๊าม๊าอยู่เยอะ

ความงามแถบตอนเหนือสเปนจะเป็นเยี่ยงนี้

ครือมันจะเป็นทริปที่ต้องขับรถขึ้นเขาลงเขาไต่ไปเรื่อย ๆ มีทั้งภูเขาหิมะ น้ำตก ทะเล และวัฒนธรรม..
ทริปจะคล้าย ๆ กับทริปนิวซีแลนด์ที่ต้องขับรถย้ายกระเป๋ากันบ่อย ๆ

ฟังดูช่างเร้าใจเป็นอันมาก  ทั้งนี้ การท่องเที่ยวสเปนตอนเหนือนั้น อิฉันไม่สามารถหาข้อมูลอะไรที่เป็นภาษาไทยได้เลย เพราะดูไม่ค่อยเป็นที่นิยมในหมู่คนไทยซักเท่าไหร่
แต่ดูจากที่ชาวยุโรปเค้าเที่ยวกันก็ดูเป็นที่นิยมกันอยู่ทีเดียว

ก่อนอื่น Itinerary คร่าว ๆ สำหรับทริปนี้เป็นเยี่ยงนี้ฮ่ะ ออกแบบโดยอาเฮียและป๊า

เราจะเวียนกันตามเข็มนาฬิกากัน

โดยป๊าม๊าผู้ซึ่งอยู่ที่สเปนตอนใต้แถบ Alicante ที่เป็นวงแดง ๆ อยู่ด้านล่างจะขับรถมารอพวกเราที่ Madrid

พอพวกเรามาถึง พัก  Madrid 1 คืน เดินเล่นพลาซ่ามายอร์ พักฟื้นจากเจ็ตแลค วันรุ่งขึ้นเราก็จะออกเดินทางโดย Road trip กัน

เนื่องจากแถบนี้ มันไม่ได้เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของคนไทย แต่ในกลุ่มฝรั่งยุโรปนี่ถือว่าฮ็อตฮิตพอสมควร

เรามาดูกันซิว่าทำไม

การท่องเที่ยวแถบนี้ส่วนหนึ่งบูมและฮิตขึ้นมาจากหนังฮอลลีวู๊ดเรื่องหนึ่งชื่อ The way

เป็นเรื่องของป๊ะป๋าคนนึงที่พยามทำตามความฝันของลูกชายที่อยู่ ๆ ก็ม่องเท่งไปซะ
ความฝันของคุณลูกชายคือ การเดินข้ามเขาตอนเหนือของสเปนเพื่อที่จะให้ผ่านเส้นทางของเซนต์เจมส์ (The way of St.James) หรือชื่อเส้นทางนี้คือ The Camino de Santiago

ที่เรียกว่าเส้นทางของเซ็นต์เจมส์ก็เนื่องมาจากคนสเปนนั้นเป็นพวกเคร่งศาสนา (โรมันคาธอลิก) และมีความเชื่อว่ามีการฝังเซ็นต์เจมส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสาวกของพระเยซู (เป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่อยู่กินอาหารมื้อสุดท้ายด้วยกัน ก่อนพระเยซูถูกนำไปตรึงกางเขน)  ในวิหารที่เมือง Santiago de Compostilla

ชาวโรมันคาธอลิคจึงเดินมาเพื่อแสดงความเคารพ  ทำให้เมือง Santiago de Compostilla เป็นเมืองที่สำคัญเป็นอันดับ 3 ในกลุ่มชาวโรมันคาธอลิค รองจากวาติกัน และเยรูซาเล็มเลยทีเดียว

คนที่มาเดินในเส้นทางเพื่อไปตามสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทางศาสนานั้น เค้าเรียกกันว่าพวกพิลกริม (Pilgrim) ซึ่งการเดินทาง(โดยเท้า)นั้นมีหลากหลายเส้นทาง  บางคนเลือกเส้นทางไกล๊ไกล เล่นเดินกันเป็นอาทิตย์เป็นเดือน ๆ กันเลย

เอาล่ะฮ่ะ แล้วเราก็มาดู Itinerary กันเสียที  อิฉันก็มัวแต่โม้ Smiley

วันแรกของ Road trip เราเริ่มออกจาก Madrid มุ่งหน้าไปตามทางเส้นสีแดงตามเข็มนาฬิกา
พักที่อัสตอก้า (Astorga) 1 คืน ซึ่งเมืองนี้จะเริ่มเห็นพวกพิลกริมกันละ เมืองนี้จะมีพิพิธภัณฑ์ช็อคโกแลตด้วย Smiley

วันถัดมา เราขับรถกันต่อพักที่ซานติเอโก้ เดอ คอมโพสทิลลา (Santiago de Compostilla) กัน 4 คืน เมืองนี้เป็นเมืองใหญ่ เป็นเมืองหลวงของแคว้นกาลิเซีย (Galicia) นักท่องเที่ยวล้นหลาม เนื่องจาก คนต้องการมาดูวิหารที่ฝังเซนต์เจมส์กัน  เราพักที่นี่นานหน่อย เพราะเมืองแถบ ๆ นั้นก็มีอะไรน่าสนใจไม่เบา จึงใช้ที่เมืองนี้เป็นฐาน

หลังจากนั้น เราขับรถต่อไปพักที่คาสโตรโพล (Castropol)  1 คืน ที่พักกันที่นี่จริง ๆ ก็ไม่ค่อยมีอะไรเท่าไหร่ แต่พักเพื่อที่ป๊าจะได้ไม่ต้องขับรถยาวไปจนถึงที่หมายถัดไป

รุ่งขึ้น เราขับรถต่อไปที่คอมิลาส (Comillas) ซึ่งเป็นอีกแคว้นนึงของสเปนละ  ชื่อแคว้นคันตาเบรีย (Cantabria) เราพักกันที่นี่ถึง 5 คืน เพราะตั้งใจว่าจะใช้ที่นี่เป็นฐานในการเดินทางขึ้นเทือกเขายูโรป้า ซึ่งมันน่าจะสวยจับใจ เพราะมันเป็นภูเขาที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ Smiley

และแล้ว เราก็จะจบ Spain road trip กันแค่นี้ เพราะวันรุ่งขึ้น เราจะขับรถกลับ Madrid พัก 1 คืน แล้วบินต่อกลับกรุงเทพ ส่วนป๊าม๊าก็ขับรถต่อ Smiley กลับไปยังสเปนตอนใต้ที่จากมา

บล็อกนี้ อิฉันคงจะจบ Overview แต่เพียงแค่นี้

บล็อกหน้าจะมาใหม่ โดยเริ่มต้นทริปซะทีฮ่ะ Smiley

Last Update : 13 กันยายน 2557 20:48:07 น. 0 comments

คนดีผีคุ้ม
สมุทรปราการ Thailand

อิฉันทำรีวิวเพื่อที่จะเก็บบันทึกการเดินทางไว้เหมือนไดอารี่ เอาไว้มาดูอัลบั้มการท่องเที่ยวของตัวเองที่ผ่านมา ดังนั้น จึงมีรูปตัวเองและอาเฮียเยอะแยะ ไม่ได้เป็นรีวิวเพื่อแนะนำการท่องเที่ยวซักเท่าไหร่ แต่ถ้าใครผ่านไปผ่านมาและอาจได้ประโยชน์จากบล็อกบ้าง ก็นับเป็นโชคดีของอิฉันที่ยังอุตส่าห์มีอะไรมาแบ่งปันนะคะ
[Add คนดีผีคุ้ม's blog to your web]