แบกเป้เที่ยวไทย ปีสาม ตอน ตะลุยอุบล ::: สามพันโบก

รถคันน้อยๆแล่นปุเลงปุเลงไปถึงสามพันโบกเวลาประมาณบ่าย ๔ โมง

ก็ไปสอบถามรายละเอียดการไปชมโบก
จากตรงลานจอดรถไปตรงโบกระยะทางประมาณ ๑ กิโลเมตร รถเล็กจะลงลำบาก
เค้าจะมีรถสองแถวชาวบ้านไปส่ง คนละ ๒๐ บาท สำหรับตั้งแต่ ๕ คนขึ้นไป ถ้าไม่ถึง ๕ คนก็เหมาร้อยนึง
และถ้านั่งเรือเที่ยวจะราคาลำละ ๑๐๐๐ บาท
แต่หมู่เฮาตั้งใจกันไว้แล้วว่าจะไปชมโบกในวันรุ่งขึ้น เลยหาของกินดีกว่า หิวแทบแสบไส้กินกลางวันตอน ๔ โมงเนี่ย
ไหนๆก็มาอีสานแล้ว ต้องกินส้มตำสักมื้อ ซึ่งก็น่ากลัวจะท้องเสียเหลือเกินเพราะแมลงวันชุมมากๆ
รูปอาหารไม่ได้ถ่ายมาเพราะว่ามือไม่ว่าง กินไปปัดไปแมลงวันไปจนน่ารำคาญเลย
กินส้มตำ กับไก่ย่าง ข้าวเหนียว รวมราคาทั้งหมด ๑๔๕ บาทถ้วนจ๊ะ :)

เสร็จแล้วก็ไปหาที่พัก search มาจากเน็ตว่ามีที่พักตรงหาดสลึง ชื่อ "สองคอนรีสอร์ท" ก็เลยไปดูซักหน่อย
บ้านพัก ๔ คน ราคา ๗๐๐ บาท (แต่เหลือแค่หลังเดียวและดูเก่าๆหน่อย)
บ้านพัก ๒ คน ราคา ๕๐๐ บาท (เราไปกัน ๔ คน พี่เค้าบอกว่า ถ้าเอาสองหลังจะลดให้เหลือ ๙๐๐)
แต่ว่าบ้านแบบ ๒ คนดูกว้างพอควร และมีเตียงตั้ง ๓ เตียง เลยถามเค้าว่า ขอนอน ๔ คนได้ไม๊
เค้าบอกว่าได้ เค้าคิดตามห้อง ไม่ได้นับตามหัว แต่พอเก็บตังจริงๆ ดันเก็บ ๖๐๐ บอกว่า ๕๐๐ คือราคาลดแล้ว
แต่ถ้านอน ๔ คนมันเยอะเกินไปลดไม่ได้ต้องคิดราคาเต็ม
เราก็เลยจ่ายค่าห้อง ๖๐๐ บาทด้วยความงงๆ แต่ก็ไม่เป็นไรเพราะห้องสะอาดดีและอยู่ริมหาดเลย

พอได้ที่นอนแล้วก็ได้เวลาไปชมพระอาทิตย์ตก ท้องฟ้าแจ่มใสไม่มีเมฆเยอะเหมือนตอนอยู่อช.ผาแต้ม
เลยขับรถกลับไปสามพันโบกดูพระอาทิตย์ตกดิน ซิ่งไปเต็มที่เลยเพราะมันใกล้มืดแล้ว
ไปถึงทันเวลา แต่ว่าพระอาทิตย์มันตกอีกทาง อยู่ตรงทางลงสามพันโบกมองไม่เห็น ถ้าจะลงก็ไม่ทัน
เลยไปหาทำเลเหมาะๆกลางทางเอา ละก็ถ่ายตามมีตามเกิดเท่าที่ลูกชายจะถ่ายได้ อิอิ

ถ่ายรูปเล่นกันจนฟ้ามืดก็กลับที่พัก มื้อเย็นนี้ขอแบบดีๆหรูๆซักมื้อ หลังจากประหยัดมาหลายมื้อละ กินร้านริมน้ำเลย อิอิ

เมนูวันนี้ก็มี

ผัดผักรวมมิตร >>>

ผัดเผ็ดหมูป่า >>>
ก่อนกินกลัวแทบแย่ ไม่เคยกินหมูป่า แต่กินๆไปก็อร่อยดีเหมือนกัน

ลาบปลาคัง >>>

ต้มยำปลาคัง >>> ไม่มีรูป แหะๆ

ราคาอาหารมื้อนี้ ๔๔๐ บาทเท่านั้น อิ่มหนำสำราญกันเลยทีเดียว

แต่ชีวิตก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป เมื่อเรากลับไปถึงบ้านพัก ... โอ้แม่เจ้า กองทัพแมลงเม่าบุก
มากันนับร้อยนับพันตัวเลย น่ากลัวมากๆๆๆๆ ไม่รู้จะทำยังไง ปิดไฟห้องทั้งหมดและไฟหน้าห้อง แล้วหนีไปหลบในรถรอมันบินออกมา

(รูปมันเบลอๆเพราะถ่ายจากในรถอะ - -")

ตอนนั้นแบบว่าร้อนก็ร้อน ง่วงก็ง่วง แถมจะไม่มีอากาศหายใจเอา
เพื่อนเราก็ช่างคิด ไปปิดไฟดวงนั้น จะได้ล่อให้มันมาดวงโน้น แต่มันดันไปรวมตัวกันที่ดวงของบ้างข้างๆเอา
เล่นเอาเค้าไม่ได้หลับไม่ได้นอนไปด้วย ทั้งสงสาร แต่ก็แอบอุ่นใจ ที่มีเพื่อนผจญแมลงเม่าด้วยกัน อิอิ

ด้วยความเหนื่อยล้าหรืออะไรก็ไม่รู้ เช้าวันรุ่งขึ้น ๓๐ เมษายน ๒๕๕๔ ตื่นมาก็เกือบ ๗ โมงละ ท้องฟ้าสว่างสดใสเลย
เซ็งมากๆถึงมากที่สุด อดชมพระอาทิตย์ขึ้นทุกวันเลย ให้มันได้อย่างนี้สิ !!!!

ก็เลยรีบแต่งตัวกันอย่างรวดเร็ว(ไม่อาบน้ำแล้ว ฮ่าๆ) เพื่อจะไปชม"สามพันโบก"กกกกกกกกกกก

จริงๆพี่ที่รีสอร์ทบอกว่า ตอนจ้างเรือเราจะรวมกลุ่มกับคนอื่นแล้วไปลำเดียวกันก็ได้
แต่ด้วยการตื่นสายตะวันโด่ คนเลยหายไปหมดแล้ว เลยลุยเดี่ยวกันเลย
เราจ้างเรือตรงหาดสลึง (ราคา๑๐๐๐บาท เท่ากับตรงสามพันโบก) พร้อมมัคคุเทศก์ตัวจิ๋ว...น้องธรรม (ยืนร้อนรอติดเครื่องเรืออยู่)

การล่องเรือของเราวันนี้ก็ตามแผนที่นี่เลยจ๊ะ

(ภาพจาก //www.snc16.net/?name=webboard&file=read&id=126 บังเอิญเราลืมถ่ายมาเอง - -")

ตอนแรกเรือจะวนไปทางทิศเหนือก่อน เพื่อแล่นเรือผ่านจุดที่แคบที่สุดของแม่น้ำโขง..."ปากบ้อง"
น้องมัคคุเทศก์บอกว่าแผ่นดินไทยกับลาวตรงนั้นห่างกันแค่ ๕๖ เมตรเท่านั้น แคบมากๆ
(น้องบอกด้วยว่าลึกเท่าไหร่ แต่เราจำไม่ได้ //แง)

แคบเท่าปากเรือเลย

แล้วเรือก็วนกลับลำตรงแก่งดอนใหญ่ แล่นกลับมาผ่านหาดสลึง จากนั้นจะไป ลานหินสีก่อน และค่อยกลับมาสามพันโบกเป็นที่สุดท้าย

หาดสลึง again

ถึงแม้อากาศจะร้อนมากๆ แต่ตอนอยู่ในเรือมีลมวิ่งตลอดเวลาก็เย็นสบายดี ก็ชมวิวไปเรื่อยๆ

ธรรมบอกว่าต้นไม้ต้นนี้เค้ามาถ่ายทำหนังคู่เดือด (เอ่อ...แต่ว่าพี่ไม่ได้ดูหนังเรื่องนี้อะค่ะน้อง) ต้นไม้สวยดีเนาะ

ตรงนี้ "ผาวัดใจ" คนใจกล้าเค้ามักจะมากระโดดน้ำกัน ตรงชะง่อนหินยื่นๆตรงเนี้ย

ฝั่งลาว

ชาวลาวพายเรือ

มีฟองน้ำลอยตุ๊บป่องเต็มไปหมดเลย (แต่ถ่ายทันแค่ฟองน้ำเดียว)

เอ๊ะนี่น้ำตกของลาวรึเปล่า ฮ่าๆ
ใช่ที่ไหนกันล่ะ มันเป็นเหมือนทางที่น้ำไหลเฉยๆ เพราะคืนก่อนฝนตกนี่เนาะ

ละก็ผ่านสามพันโบกไป...เดี๋ยวเค้ากลับมาน๊าตัวเอง

แล้วก็ผ่านหาดหงส์ไปอีก น้องบอกว่าเรือจะไม่แวะ แต่ถ้าอยากจะแวะก็บอกให้แวะได้ เป็นหาดทรายโล่งๆกว้างๆ
มีใครเห็นเหมือนเราไม๊ว่าหาดเป็นรูปหัวใจน่ะ <3<3<3

มาถึงลานหินสีแล้ว มัคคุเทศก์ตัวจิ๋วทำหน้าทีช่วยเอาเรือเทียบฝั่ง

แล้วก็ต้องปีนๆๆขึ้นบันไดไป

ก้อนหินบริเวณนี้จะมีสองสี คือสีดำกับสีน้ำตาลแดง
คาดว่าสีแดงคงเป็นลาวาจากภูเขาไฟที่เย็นตัวลงแล้วรวมตัวเป็นเนื้อเดียวกันกับหินดั้งเดิมบริเวณนี้
เพราะว่าภูเขาแถบนี้เคยเป็นภูเขาไฟมาก่อน (น้องบอก ^^)

ดูออกไม๊ว่าอะไร... นี่เป็นหินแจกัน เหมือนมีแจกันไปฝังตัวอยู่ในเนื้อหินเลย ประหลาดมากๆ

ระหว่างพี่ๆจอมบ้ากล้องถ่ายรูปกันอยู่ น้องที่แสนจะร้อนก็ช่างสรรหาที่หลดแดดได้น่ารักจริงๆ นั่งตาแป๋วเลย

กลับลงมาจากลานหินสี หาดหงส์อะไรก็ไม่เอาละ ร้อนเหลือเกิน เลยถ่ายรูปมาจากบนเรือแทนละกัน หัวใจๆ

หลักศิลาเลข ที่สมัยโบราณพวกฝรั่งเศษมาทำสัญลักษณ์บอกระดับน้ำเอาไว้
ชิส์ มือบอนเนอะมาขีดเขียนตามภูเขาประเทศคนอื่นอะ ฮ่าๆ

เราถามน้องว่า ในเมื่อภูมิประเทศของไทยกับลาวใกล้เคียงกันขนาดนี้ แล้วทำไมประเทศลาวเค้าไม่มีจัดล่องเรือชมสถานที่แบบนี้ล้างล่ะ
เค้าบอกว่า ของลาวก็มี แต่เป็นนั่งรถแทน ประมาณว่าลงจากรถปุ๊บมองเห็นโบกบ้านเราเลยรึเปล่านะ ฮ่าๆ
แต่เราว่านั่งเรือดีกว่าเนาะ ได้บรรยากาศดีด้วย

ในที่สุดก็มาถึง...สามพันโบก

(รูปนี้ได้มาด้วยความบังเอิญมากๆ เด็กมัคคุเทศก์ของกลุ่มอื่นเค้ากระโดดน้ำ แล้วเราถ่ายทันพอดี เล็งแบบไม่ทันมองเลย)

(รอยน้ำที่เห็นเกิดจากพวกเราลงไปแช่น้ำนั่นเอง ตอนนั้นแบบว่าร้อนมากไม่ไหวแล้วขอแช่หน่อย ฮ่าๆ)

มองด้วยตามันยิ่งใหญ่มากจริงๆ แต่รู้สึกว่าถ่ายรูปออกมาแล้วไม่ค่อยได้ดังใจ
แบบว่าทำไมไม่สวยเหมือนที่เห็นนะ ก็เซ็งกันไป ถ้ามีโอกาสอยากจะกลับไปแก้ตัวใหม่จริงๆเลยเนี่ย ฮึ่ยๆๆๆ
ตรงบริเวณนี้ถ้าหน้าน้ำ(ประมาณเดือน ๙) จะโดนท่วมทั้งหมด ที่ๆเราไปมาวันนี้ก็จะโดนหมด ยกเว้นตรงลานหินสี
บริการเรือรับจ้างเที่ยวชมจะมีตลอดปีนะคะ แต่ว่าสถานที่ก็จะเปลี่ยนไปตามช่วงเวลา
ถือว่าได้ทั้งเที่ยวและช่วยเหลือชาวบ้านและเด็กน้อยด้วยจ๊ะ :)

สรุปค่าใช้จ่ายทริปนี้
ค่าเข้าอุทยาน ๑๗๐
= ๑๔๒๗๔/๔ = ๓๕๖๘.๕/คน

>__ สรุปของทริปนี้ __<

ออกเดินทางเย็นวันพุธที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๕๔ กลับถึงท่ารถนครชัยแอร์ กรุงเทพมหานคร เช้าวันอาทิตย์ที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๕๔

มาเที่ยวตั้งสามวันแต่ไม่ได้ถ่ายรูปพระอาทิตย์ขึ้นหรือตกแบบงามๆซักรูป ฟ้าฝนและความง่วงไม่เป็นใจ !!!!

เวลาหลังจากคืนรถเช่า จนขึ้นรถทัวร์กลับประมาณ ๔ ชั่วโมงกว่า นานได้อีกนะ - -"

เป็นทริปแรกที่ไปเช่ารถขับ มันสะดวกมากๆตรงที่เราอยากไปไหนก็ได้ ไม่ต้องห่วงเวลาในการรอรถ หรือว่าจะไม่มีรถประจำทาง
แต่ก็ต้องแลกมาด้วยค่าน้ำมันอันแสนแพง

เจออากาศหลายฤดูมากๆ วันแรกร้อนมากๆเนื้อตัวแทบจะระเหิดไปกับแสงแดด ตกกลางดึกฝนตก และอากาศก็หนาวเย็น เช้าวันรุ่งขึ้นฝนตกพรำๆอากาศเย็นสบาย พอข้ามมาอีกวันร้อนอีกแล้ว โชคดีนะที่ไม่เปื่อย อิอิ

ภาษาอีสานฟังยากจัง ฟังยากกว่าภาษาเหนืออีก ต้องไปเที่ยวบ่อยๆจะได้หัดฟังให้ได้มากขึ้นซะแล้ว อิอิ

รู้ตัวเลยว่าสังขารเริ่มโรยราจากแต่ก่อนละ ต้องรีบเที่ยวอีกเยอะๆก่อนที่จะไม่มีแรงเที่ยว ฮ่าๆ

สรุปยอดเงินแล้ว สามพันโบก สามพันบาท ไม่พอ เดือนนี้เลยถังแตกเลย ฮ่าๆ

เป็นทริปเปิดตัวลูกชาย Lumix FZ100 อย่างเป็นทางการ รู้สึกเหมือนฝีมือถอยหลังลงคลองแฮะ ก็เศร้ากันไป ไว้แม่จะพาหนูออกงานบ่อยๆนะลูก ^^

เราคิดว่าการท่องเที่ยวแบบได้สัมผัสกับคนท้องถิ่นมันเป็นสเน่ห์มากๆ ไม่ใช่แค่ว่าไปเที่ยว เดินดู ถ่ายภาพ แต่งรูป อัพบลอกเฉยๆ แต่เราต้องเที่ยวอย่างเข้าใจถึงสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละแห่งจริงๆ ความเป็นมา ลักษณะทั่วไป จุดเด่น จึงจะเรียกได้ว่าไปเที่ยวที่นั้นอย่างแท้จริง >///<

สุดท้ายนี้ ใครที่ว่างๆ หรือยังไม่มีแพลนไปเที่ยวไหน ก็แนะนำที่นี่เลยนะคะ สามพันโบก อุบลราชธานี แล้วคุณจะไม่ผิดหวังค่ะ

ตอนที่แล้ว >> แบกเป้เที่ยวไทย ปีสาม ตอน ตะลุยอุบล ::: กับอุทยานแห่งชาติผาแต้มในวันฝนพรำ <<<

Last Update : 8 พฤษภาคม 2554 21:12:30 น. 19 comments

สวยอะหินพวกนี้อะ

โดย: ตะวันเจ้าเอย วันที่: 8 พฤษภาคม 2554 เวลา:1:30:35 น.

โชคดีจังครับที่ไปสามพันโบกในว้นฟ้าใสๆ แบบนี้

ได้ล่องเรื่อชมสองข้างทางด้วย หาดแต่ละหาดสวยงามกันเลย

ทีเดียวครับ แต่ถ้าพูดถึงค่าเรือ ผมมองว่า 1000 บาท แพงมาก

เลยครับ ถ้าเทียบกับ สถานที่อื่นๆ แต่ก็เนาะ..ว่ากันไป

ตามอ่านจนบรรทัดสุดท้ายเลยล่ะครับ อยากไปอยู่เหมือนกัน

...สามพันโบก

โดย: นายหัวเด่น วันที่: 8 พฤษภาคม 2554 เวลา:8:52:36 น.

ผัดเผ็ดหมูป่าอร่อยครับ ^^

โดย: LuCiFeR IP: 183.89.122.25 วันที่: 8 พฤษภาคม 2554 เวลา:10:22:41 น.

เห็นอาหารก็ชักท้องร้องแล้วล่ะค่ะ
ตามมาเที่ยวด้วยคนค่า^_^

โดย: dayydream_m วันที่: 8 พฤษภาคม 2554 เวลา:11:10:38 น.

ตามอ่านจนจบแล้วนะคร้าบ ขอบคุณมากที่เดินทางไปด้วยกัน เจอกันอีกทีทริปใหญ่ๆก็คงจะเป็น แบกเป้ตะลุยเพชรบูรณ์ ตอนปลายปีนี่แหละ (ระหว่างนี้อาจจะมีทริปสั้นๆ แบบประปราย อิอิ) ยังไงก็รักษาสุขภาพ+เงิน ไว้นะจ๊ะ ^ ^

ป.ล. แชร์รูปแว้วนะ อย่าลืมไปโหลดกัน

โดย: Non IP: 125.24.5.59 วันที่: 8 พฤษภาคม 2554 เวลา:17:03:39 น.

@ตะวันเจ้าเอย ของจริงสวยกว่านี้อีกค่ะ มันจะเยอะแยะไปหมดทั้งลานเลย

@นายหัวเด่น ขอบคุณค่ะที่ติดตาม ตอนแรกเราก็ว่าค่าเรือแพงอยู่ค่ะ แต่พอไปนั่งจริงๆแล้วก็รู้สึกว่าถ้าไม่ได้นั่งคงจะไม่ได้สัมผัสบรรยากาศอะไรหลายๆอย่าง และน้องมัคคุเทศก์เค้าก็น่ารักมากๆด้วย ตอนไปตรงสามพันโบก เค้าพาเดินดูจนเดินกลับมาที่เรือแล้ว แต่พวกเราอยากไปดูโบกเพิ่มอีก น้องเค้าก็พาไปดูทันทีอย่างไม่อิดออดเลย(แต่ใช้เส้นทางหวาดเสียวไปนิดนึง ^^") ตอนแรกชาวบ้านที่แนะนำเรือบอกว่าสามารถต่อราคาเรือเหลือ900บาทได้ พอเค้าพาเราเที่ยวเสร็จ พวกเราไม่คิดจะต่อราคาเลยน่ะค่ะ และถ้าคุณไปกันเยอะๆเค้าก็คิดราคาเดียว เรือบางลำคนนั่งตั้งสิบกว่าคนแน่ะค่ะ *0* อยากให้นายหัวไปจริงๆค่ะ คงจะถ่ายภาพออกมาสวยมากแน่ๆเลยค่ะ

@LuCiFeR ตอนแรกลงรูปสลับกับลาบปลาด้วย ไม่มีบอกกัน - -"

@dayydream_m ขอบคุณที่ติดตามค่ะ :)

@Non ขอบใจจ้า แต่ว่าสุขภาพเงินคงดูแลยากหน่อยนะ อิอิ แล้วแกไม่ลองเขียนบลอกดูมั่งเหรอ หนุกดีนะ

โดย: คุณหนูแพนด้าตัวน้อย วันที่: 8 พฤษภาคม 2554 เวลา:21:22:39 น.

ขอบคุณสามจิ๊กนะจ่ะ แต่ครวหลังอย่าเกินสองจิ๊กนะจ่ะ อิอิ เดี๋ยวเราจะโดนแค่นี้เาายังไม่รู็เลยว่าจะโดนรึป่าว ขอให้ไม่โดน อิอิ เข้ามาจิ๊กบ่อยๆๆนะจ่ะ อิอิ

โดย: ตะวันเจ้าเอย วันที่: 8 พฤษภาคม 2554 เวลา:21:37:18 น.

ตามบ้านนี้ มาเที่ยวกับบรรยากาศดีดี ต่อค่ะ

โดย: kwan_3023 วันที่: 9 พฤษภาคม 2554 เวลา:12:37:31 น.

แวะมาชม ครับ

โดย: Kavanich96 วันที่: 9 พฤษภาคม 2554 เวลา:19:32:41 น.

เจ๋งอ่าาา มุมสวยๆแบบนี้ไม่เคยไปเลย
ได้ดูอะไรใหม่ๆ ดีจัง
ดูเป็นทริปลุยๆดีเนอะ

ตอนเห็นภาพผัดเผ็ดหมูป่า ตาโตเลยเพราะมันดูน่ากิน แต่พออ่านว่าเป็นหมูป่า เริ่มสงสััยว่าหมูป่า โอเคมั้ย

โดย: SweetBlue วันที่: 11 พฤษภาคม 2554 เวลา:3:38:16 น.

คืนนี้มาทักทายตอนฝนตกหนักมากๆๆ
แต่เราต้องเข้ากะT_T ทั้งที่บรรยากาศน่านอนมากมาย ฝันหวานค่า^__^

โดย: dayydream_m วันที่: 13 พฤษภาคม 2554 เวลา:22:07:23 น.

สามพันโบก รู้จักและอยากไป เพราะ ป๋าเบิร์ด ณ ท.ท.ท.

แต่ ยังไม่เคยไปเห็นกับตา

แดดน่าจะร้อน เน้อ

อุ อุ แต่ของดี ก็ต้องฝ่า

โดย: yyswim วันที่: 14 พฤษภาคม 2554 เวลา:21:05:34 น.

สวัสดีจ้ะ
รอไปเที่ยวบล๊อกหน้าใหม่อยู่นะคะ

โดย: SweetBlue วันที่: 15 พฤษภาคม 2554 เวลา:1:25:46 น.

สวัสดีค่า มาทักทายในคืนวันฟ้าใส ไร้เมฆฝน
หลับฝันดีนะคะ^___^

โดย: dayydream_m วันที่: 23 พฤษภาคม 2554 เวลา:0:10:12 น.

อธิบายได้สนุกดีครับ ชอบรูปดอกลีลาวดี

โดย: tu (sutiwattu ) วันที่: 29 พฤษภาคม 2554 เวลา:0:48:51 น.

พอดีหลงเข้ามาคะ แหะๆ^^
สอบถามนิดนึงคะ เกี่ยวกับร้านอาหาร
พอดีเดือนหน้าจะไปสามพันโบก
ดูจากรูป "ร้านริมน้ำ" อยู่ตรงไหนหรอคะ?
แถวใกล้ๆสามพันโบกรึป่าว?
รบกวนหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ

โดย: เด็กหลงทาง IP: 125.26.29.177 วันที่: 19 มิถุนายน 2554 เวลา:22:10:13 น.

ร้านอาหารที่เราเอารูปมาลงเป็นร้านของสองคอนรีสอร์ท ตรงหาดสลึงค่ะ
อยู่ห่างจากสามพันโบกประมาณ5-6กิโลเมตร ขับรถประมาณสิบนาทีก็ถึงแล้วค่ะ แต่ทางเข้ามันคนละทางกัน

โดย: คุณหนูแพนด้าตัวน้อย วันที่: 23 กรกฎาคม 2554 เวลา:14:12:06 น.

แวะมาชมค่ะ เดือนหน้าจะไปเหมือนกัน สวยดีค่ะ ท่าจะร้อนน่าดูิ

โดย: nuch9981 วันที่: 27 เมษายน 2555 เวลา:22:26:56 น.

สวยงามมากเลย T OT

โดย: ขวัญ IP: 101.51.14.237 วันที่: 21 มิถุนายน 2555 เวลา:18:28:11 น.

ทำไมซันนี่ไม่ยอมอาบน้ำ

Instagram
My instagram iLoveWoodgate

Online Users.

[Add ทำไมซันนี่ไม่ยอมอาบน้ำ's blog to your web]