ฉันจะไปญี่ปุ่น ตอน มาอาบน้ำแร่ แต่ยังไม่ได้แช่น้ำนม

ความใฝ่ฝันอีกอย่างของการมาเที่ยวที่ญี่ปุ่นก็คือ การได้มาแช่อนเซ็น ต้องบอกว่าครั้งแรกของการได้มาใช้บริการอนเซ็น ตื่นเต้นสุดๆคะ และสถานที่ที่ได้มาในครั้งนี้ก็คือ เมืองแห่งอนเซ็น(Onsen) คุซะทซึ อนเซ็น Kusatsu Onsen

Kusatsu Onsen เป็นเมืองที่ติดอันดับ 1 ใน 3 แหล่งอนเซ็นที่มีชื่อเสียงที่สุดของญี่ปุ่น และมีปริมาณน้ำแร่ธรรมชาติผุดขึ้นมามากที่สุดในประเทศ (มากกว่า 32,300 ลิตรต่อนาที) น้ำแร่มีฤทธิ์เป็นกรด อุณหภูมิที่บ่อต้นน้ำแร่สูงถึง 51-94 องศา มีสรรพคุณในการรักษาโรคและฆ่าเชื้อที่ดีเยี่ยม ซึ่งสัญลักษณ์ที่ผู้คนจำได้ติดตาเมื่อเอ่ยถึงอนเซ็นแห่งนี้ก็คือ 'ยุบะทะเกะ' (Yubstake) รางน้ำแร่ขนาดใหญ่ที่มีไอน้ำร้อนสีขาวขุ่นลอยขึ้นปกคลุมไปทั่ว (*ข้อมูลจากหนังสือ 'อนเซ็น' ซื้อเล่มนี้มาเพื่อหาแหล่งอนเซ็นเลยละคะ)

โรงแรมที่ไปพักครั้งนี้คือ Kusatsu Now Resort Hotel คะ จองโรงแรมผ่านทาง Booking.com คะ ช่วงที่จองได้ราคาพิเศษคะ เป็นแบบแพ็คเกจคือ ราคาที่พัก+ค่ารถบัส(จาก Shinjuku ถึงโรงแรมที่เราพัก)+อาหารเย็น(บุฟเฟ่ต์)+อาหารเช้า(บุฟเฟ่ต์)ก้อยได้มายืนรอรถบัสที่หน้าตึก Shinjuku Center Bullding รูปด้านหน้าของตึกคะ

ซึ่งเป็นจุดที่ทางโรงแรม Kusatsu Now Resort Hotel นัดรับลูกค้าที่จะไปพักเอาไว้ เวลาที่ทางโรงแรมนัดไว้คือ 09:45 น. รูปนี้เป็นจุดจอดรถบัสคะ

ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 3 ชม.คะ ระหว่างรถวิ่งไปก็จะมีแวะพักระหว่างทาง 2 ครั้งคะ เพื่อให้เราได้เข้าห้องน้ำหรือแวะซื้อของกินได้คะ หลังจากเดินทางมา 3 ชม. ก็มาถึงแล้วคะ Kusatsu Now Resort Hotel  เซอร์ไพรส์มากๆคะ คือ เจอหิมะตกด้วย โรแมนติคดีแท้

โดยปกติทางโรงแรมญี่ปุ่นจะเข้าเช็คอินได้ประมาณบ่าย 2 โมง แต่ครั้งนี้โชคดีมาถึงปุ๊ปสามารถเช็คอินได้เลย รูปภาพในห้องพักคะ  ครั้งนี้เลือกพักแบบห้องธรรมดาไม่ได้เลือกห้องแบบสไตล์ญี่ปุ่นคะ มีชุดยูกะตะ เตรียมรอเอาไว้เรียบร้อย นั่งดูหิมะตกริมหน้าต่าง ชอบบรรยากาศแบบนี้จริงๆ

มีขนมแจกด้วย ขอบอกว่าขนมอร่อยนะคะ

เมื่อมาถึงแล้วก็อย่ารอช้ามุ่งตรงไปยังบ่อแช่อนเซ็นทันที รูปนี้เป็นทางเดินไปบ่อแช่อนเซ็นคะ

เดินเข้าไปถึงจุดที่ต้องมีการเปลี่ยนเสื้อผ้า ซึ่งต้องถอดหมดเลย(พระเจ้า!!ไม่เคยโป๊ต่อที่สาธารณะมาก่อน)ยืนบิดไปบิดมาอายๆกว่าจะถอดแต่ละชิ้นออกมาได้ ส่วนสาวๆญี่ปุ่นเค้าถอดกันแบบ I don't care กันเลยทีเดียว ครั้งแรกๆก็แบบเนี่ยะแหละคะ แต่หลังๆมาก็ I don't care เหมือนกัน 555

หลังจากเปลือยเปล่าแล้ว เราก็ต้องไปยังจุดต่อไป คือ จุดอาบน้ำ (อ้อ!! สามารถพกผ้าผืนเล็กๆไปได้หนึ่งผืนคะ)ตรงบริเวณพื้นที่อาบน้ำก็จะแบ่งเป็นช่องๆ ่เพื่อให้เป็นพื้นที่ส่วนตัวสำหรับการอาบน้ำของใครของมันคะ ในช่องก็จะเป็นกระจกหนึ่งบาน เก้าอี้หนึ่งตัว กะละมังเล็กๆหนึ่งใบ มีฝักบัก และอุปกรณ์อาบน้ำ เช่น ยาสระผม ครีมนวดผม และครีมอาบน้ำคะ เราก็ต้องอาบน้ำตรงบริเวณนี้ให้เรียบร้อย ก่อนที่จะลงไปแช่ตัวในบ่ออนเซ็นคะ

มารยาทสำคัญของการใช้บริการอนเซ็นคือ
- ต้องอาบน้ำให้เรียบร้อยก่อนลงแช่ทุกครั้ง
- หากเป็นผู้หญิงต้องรวบผมมัดให้เรียบร้อย หรือใช้ผ้าที่ติดตัวไปพันศรีษะไว้ก็ได้คะ
- บริเวณที่อาบน้ำให้นั่งอาบนะคะ ห้ามยืนอาบเด็ดขาด
- ห้ามถ่ายภาพในพื้นที่บริเวณอนเซ็น (ภาพที่นำมาลงนั้น ถ่ายตอนที่ไม่มีคนนะคะ จริงๆก็ไม่ควรคะ แต่อยากให้เพื่อนๆได้เห็นบรรยากาศ เลยขอแอบถ่ายนิดนึง)

รูปข้างบนนี้เป็นบ่อแช่อนเซ็นแบบ Indoor คะ นอกจาก Indoor แล้ว ยังมี Out door (รูปข้างล่าง) เล็กๆ ไว้ให้แช่ด้วยคะ  ตอนแช่หิมะกำลังตกพอดี บรรยากาศฟินไปเลยทีเดียว อุณหภูมิของน้ำมีความร้อนราว 40-44 องศา ดังนั้น จึงต้องค่อยๆ เคลื่อนตัวลงไปในน้ำโดยแช่แค่สักครึ่งตัวก่อน พอเริ่มปรับตัวได้แล้วก็ค่อยหย่อนตัวลงไปเต็มๆ รู้สึกได้ว่าเลือดลมสูบฉีดจนเหงื่อออกเต็มหน้าเลยทีเดียวคะ ก้อยเอาแค่เหงื่อออกก็พอคะ มากกว่านั้นอาจอันตรายเกินไป อาจช็อคได้ หลังจากแช่เสร็จรู้สึกได้ทันทีว่า ผิวนุ่มขึ้นเลยคะ ทำให้หลังจากนั้นเวลาไปเที่ยวญี่ปุ่นทุกครั้งการตระเวนแช่อนเซ็นจะต้องมีอยู่ในแพลนตลอดคะ

ที่เมืองแห่งอนเซ็น(Onsen) คุซะทซึ อนเซ็น Kusatsu Onsen นอกจากขึ้นชื่อเรื่องอนเซ็นแล้ว ยังมีอีกหนึ่งสถานที่ต้องไปยลโฉมให้ได้ก็คือ  'ยุบะทะเกะ' (Yubstake) โดยทางโรงแรมที่ก้อยพักมีรถรับ-ส่งฟรีคะ ตอนเช็คอินพนักงานจะแจกตารางรถเอาไว้ให้เราเลยคะ หน้าตาตารางเป็นแบบนี้ ให้เราดูตารางแค่ช่องที่ 1 คือเวลาที่รถจะออกจากโรงแรมคะ ส่วนช่องที่ 3 คือเวลาที่รถจะมารับกลับโรงแรม

นั่งรถมาประมาณ 5 นาที ก็จะมาถึง จุดชม 'ยุบะทะเกะ' (Yubstake) กันแล้วคะ

บริเวณรอบๆ 'ยุบะทะเกะ' (Yubstake) จะมีร้านขายของที่ระลึก ร้านอาหาร มีศาลเจ้าให้แวะไปสักการะ มีจุดให้นั่งแช่เท้าฟรีด้วยคะ

สวยจนอยากให้เพื่อนๆ ได้มาสัมผัสด้วยตัวเองจริงๆคะ อย่าลืมแวะมาให้ได้นะคะ

โดย: สมาชิกหมายเลข 1307335 วันที่: 8 กรกฎาคม 2559 เวลา:17:10:49 น.