Keep Memories Alive in my Diary
[Life&Travel #08] .. ออกไปลอยคอกลางทะเล.. ที่ มก.สุรินทร์ และ เกาะตาชัย ..

....

นิตยสาร Life & Travel นี้ ผมตั้งใจเป็นแม็กกาซีนออนไลน์
สำหรับคนรักการท่องเที่ยว อยากให้เป็นทั้งคู่มือการเที่ยวแบบง่ายๆ
ตรงไปตรงมา ดีไม่ดีก็ว่ากันไปตามที่เห็น

พร้อมเป็นทั้งสมุดภาพบันทึกความทรงจำ
และเป็นทั้งแรงบันดาลใจให้ใครหลายคนได้ออกเดินทาง

เช่นเคย ... ถ้าชอบ Life &Travel แวะไปกด Like ให้กำลังใจกันได้ครับที่

นอกจากจะไม่พลาดทุกการอัพเดทของ Life & Travel
ยังมีข่าวสารการท่องเที่ยวที่น่าสนใจด้วยน่ะครับ
...............................................................................................

สวัสดีครับทุกท่าน....

Life & Travel กลับมาพบกับทุกท่านอีกครั้งครับ ฉบับนี้เป็นฉบับที่ 8 แล้ว
เพื่อให้เข้ากับหน้าร้อน เลยขอพาทุกท่านไปลอยคอในทะเล สัมผัสกับน้ำใสๆ พร้อมหมู่มวลปลาน้อยใหญ่ ใต้น้ำกัน

ถ้าพร้อมแล้วก็ใส่บิกินี่ สีเจ็บๆ ซันบล็อคหนาๆ
แล้วกระโดดขึ้นเรือสปีดโบ้ทมาได้เลยฮะ

.......................

จุดหมายปลายทางของเราคือ หมู่เกาะสุรินทร์ และเกาะตาชัย ครับ

เป็นทริป 3 วัน 2 คืน ที่ผมเลือกใช้บริการทัวร์ จาก บาราคูด้า ทัวร์ ผู้เชี่ยวชาญการท่องเที่ยว มก.สุรินทร์มาช้านาน

โปรแกรม จะเป็นดังนี้ครับ
วันที่ 1 ... เดินทางถึง คุระบุรี จ.พังงา นั่งเรือไปยัง มก. สุรินทร์ ...บ่ายดำน้ำครึ่งวัน กลับมานอนเกาะ
วันที่ 2 ... เป็น Day Trip เกาตาชัย แล้วกลับมานอน มก. สุรินทร์
วันที่ 3 ... ดำน้ำครึ่งวันเช้า แวะชม หมู่บ้าน มอแกน ..บ่ายกลับฝั่งคุระบุรี

เป็นโปแกรมที่ผมคิดว่าโอเคมากครับ สำหรับการไปเที่ยวครั้งนี้

เราเริ่มต้นดันด้วยออกเดินทางจาก สายใต้ใหม่
เป็นรถทัวร์ของลิกไนท์ทัวร์ 38 ที่นั่ง
ซึ่งทางบาราคูด้าจองที่นั่งให้เราเรียบร้อยแล้ว
แค่ไปให้ถึงท่ารถก่อนออก รับตั๋วแล้วไปขึ้นรถได้เลย

รถออก ทุ่มตรงครับ

ขึ้นรถมาก็ลุ้นว่าจะเปิดอะไรให้เราดู ..ตอนแรกทายว่า... แก็งสามช่า
แต่ผิดคาดครับ เป็นละครรุ่นเก่า ที่ชื่อ "ตี๋ใหญ่ !!!"

คลาสสิคจริงๆ ลิกไนท์ทัวร์รอบนี้

รถทัวร์ไปแวะกลางทางเพื่อเติมพลังกันที่แถวๆปราณบุรี ประจวบครับ
ถือเป็นไฮไลท์ของการนั่งรถทัวร์ระยะไกลเลยทีเดียว

กับการต้องถูกพนักงานรถปลุกให้ตื่นมากินข้าวต้ม
ในขณะที่เรากำลังเคลิ้มๆ ...ลงจากรถก็จะมึนๆ งงๆ

จะมีพนักงานคอยต้อนเราไปยังห้องแอร์ที่มีข้าวต้มกับกับรอเราอยู่แล้ว

สำหรับจุดจอดของลิกไนท์ทัวร์นี้เราจะไปถึงราวๆ 5 ทุ่มได้ครับ
รสชาติอาหารถือว่าใช้ได้เลยน่ะ ..หรือผมหิวก็ไม่ทราบเหมือนกัน

หลับๆ ตื่นๆ จากเสียงปืนที่ตี๋ใหญ่ยิงใส่ศัตรูในทีวีอยู่หลายรอบ
ราวๆ ตี 5 เราก็มาถึง อ.คุระบุรี ครับ

สำหรับใครที่จะไปเที่ยว มก.สุรินทร์ต้องมาขึ้นเรือที่นี่กันหมดครับ
ไม่ว่าจะคุณจะใช้บริการของทัวร์อะไร

เรามาถึงกันเช้ามืดเลยทีเดียว พนักงานบาราคูด้าที่มารอเราก็แนะนำให้เรา
ไปเดินเล่นที่ตลาดฝั่งตรงข้ามออฟฟิศของบาราคูด้าครับ

เค้าบอกอะไรมา เราก็เชื่อครับ ....
ว่าแล้วก็วางสัมภาระแล้วเดินข้ามถนนไปตะลุยกันเลย
มีของขายหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นโจ๊กร้อนๆ กาแฟ โอวัลติน
รวมทั้งไก่ทอดร้อนๆก็พร้อมต้อนรับคุณ

นอกจากนี้ มาถึงเช้าตรู่แบบนี้ นักท่องเที่ยวก็ยังสามารถตักบาตรยามเช้า
เป็นความเป็นศิริมงคลก่อนจะออกเดินทางได้ด้วยนะครับ

ซึ่งผมก็ไม่พลาดเช่นกัน

เดินเล่น หาอะไรรองท้องเล่นอยู่พักใหญ่ๆ
ก็กลับมานั่งรอเวลาที่ออฟฟิศของบาราคูด้าครับ

ตามกำหนดการเรือจะออกราวๆ 9 โมงเช้าครับ
ก่อนจะออกเดินทาง ก็จะมีพนักงานมาแนะนำ
รวมทั้งชี้แจงกำหนดการของโปรแกรมต่างๆ

มีมุมที่เป็นมุมขายของที่ระลึกเช่น เสื้อที่ขายแก่นักท่องเที่ยวครับ

พร้อมออกเดินทางกกันรึยังครับ

ได้เวลาลงเรือกันแล้ว

เป็นครั้งแรกของผมกับการมาเยือน มก.สุรินทร์
สถานที่ซึ่งร่ำลือกันมาช้านานในชื่อเสียงของสวรรค์
ในการดำน้ำตื้นจากนักท่องเที่ยว

แม้ช่วงเวลาที่ผมมาเยือนอาจจะเป็นช่วงที่ปะการังฟอกขาวจนบางจุดหมดความสวยงามไปไม่น้อย

แต่ผมก็ยังประทับใจกับการมาเที่ยวครั้งนี้อยู่ดีครับ

จะไม่ให้ประทับใจได้อย่างไร....
ดูสิครับ ยังไม่ทันจะได้เหยียบเกาะ

ก็ต้อนรับกันกันด้วย น้ำใสๆ สีฟ้าเขียว
แบบเห็นแล้วน้ำตาจะไหลกันเลยทีเดียว

สำหรับคนที่ช่ำชองทะเลใต้ ไปมาบ่อยๆก็คงจะชินชา
แต่กับคนหนุ่มเมืองกรุงที่นานๆ จะออกทะเลอย่างผม

แค่ได้เห็นน้ำใสๆ ก็มีความสุขมากแล้ว

ใช้เวลาราวๆ ชั่วโมงนิดๆ ก็มาถึง มก.สุรินทร์ครับ
โดยจุดบริการนักท่องเที่ยว ที่ทำการจะอยู่ตรง ช่องเขาขาดครับ

ผมจองบ้านพักของอุทยานผ่านทางเว็บไซท์ของอุทยานมาครับ
ข้อดีของการอยู่บ้านคือมีห้องน้ำส่วนตัว และสะดวกในการทิ้งบอร์มกลางดึก

ข้อเสียคือจะตั้งอยู่บนเชิงเขา เดินขึ้นลงอาจต้องใช้พละกำลังเยอะหน่อย
3 วัน 2 คืนที่ไปพัก กลับถึงบ้าน น่องโตขึ้นราว 12.5% กันเลยทีเดียวครับ

เอารูปในบ้านพักมาให้ดูครับ เพื่อจะมีคนสนใจ
ห้องที่ผมพักจะเป็นห้องพัดลมครับ ซึ่งไฟฟ้าบนเกาะจะเปิดปิดเป็นเวลาครับ

โดยจะแบ่งเป็นสองช่วง แต่จำไมได้ละ 555+
จำได้แค่ว่ากลางวันจะไม่มีไฟฟ้าเลย อยู่บนห้องจะร้อนมาก
ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็ออกไปดำน้ำกันอยู่แล้ว

อย่างที่ทราบกันครับว่า จุดที่พักจะมีสองจุดคือ ที่ ไม้งาม กับช่องเขาขาด

ซึ่งที่ไม้งาม หาดทรายจะสวยกว่า แต่ถ้าเอาสะดวกหน่อย
ใกล้กับที่ทำการอุทยานก็ต้องนอนที่ ช่องเขาขาดตรงนี้

ตรงช่องเขาขาดอีกสักใบครับ....ก่อนจะเดินไปลงเรือเพื่อไปดำน้ำไดฟ์แรกในช่วงบ่าย

บอกไว้ก่อนนะครับ ว่าทริปที่ไปครั้งนี้ เป็นช่วงฟอร์มการถ่ายรูปตกมากกกก

จริงๆก็ถ่ายสวยบ้าง เห่ยบ้างคละเคล้าไป แต่ทริปนี้ถ่ายมาแย่ซะเป็นส่วนใหญ่ครับ ... ก็บอกกับตัวเองเอาไว้ เพราะจะได้กลับไปซ่อมอีกรอบปีหน้า 555+

การดำน้ำรอบๆ มก.สุรินทร์จะใช้เรือหางยาวเป็นหลัก
เป็นนโยบายที่ช่วยปกป้องปะการังอีกทางนึงครับ

น้ำใสได้ใจจริงๆ

แนะนำไกด์ของผมในทริปนี้กันสักหน่อยครับ
"บังเดช" .. หรือจะเรียก แกว่า ณเดช ก็ไม่ว่ากัน
สุภาพและบริการได้ดีครับ ... ถ้าใครเป็นกรุ๊ปใหญ่ๆ สามารถรีเควสไกด์ได้น่ะ

ลงไดฟ์แรกกันเลย...
ผลจากการดองรีวิวไว้นานทำให้จำไม่ได้แล้วครับ
ว่าจุดแรกที่ลงไปดำนั้นคือตรงไหน ดูจากแผนที่คิดว่าน่าจะเป็นอ่าวผักกาดกับอ่าวสุเทพครับ

ทริปนี้ตอนแรกว่าจะถอยกล้องใต้น้ำครับ
แต่ช่วงที่ไปงานยุ่งมากจนไม่มีเวลาได้แว้บไปซื้อ

ได้แต่ใช้ Canon 50D ตัวประจำคู่กับซองกันน้ำ
เลยได้แต่ถ่ายสนุกๆ กับเพื่อนมากกว่า
ไม่สามารถเก็บภาพปะการัง และปลาสวยๆ ...ดีๆชัดๆมาฝากเลยครับ ขออภัย

ดำน้ำอยู่ราว 2 ชั่วโมงกว่า เรือก็กลับมาส่งเราที่ช่องเขาขาดอีกครั้ง
วันนี้ถือเป็นวันแรก เรียกว่ายืดเส้นยืดสายซะมากกว่า

ช่วงเย็นๆ เลยเป็นช่วงสบายๆ บางคนก็อาบน้ำอาบท่ารอกินข้าว
บางคนก็เดินเล่นริมชายหาด ...

ส่วนผมก็กำลังสนุกกับการเดินถ่ายรูปอยู่ริมชายหาด
ยามแสงแดดตกกระทบกับทิวคลื่นส่องแสงประกาย ดูแล้วเพลินจริงๆ

ในตอนกลางวัน บริเวณที่ทำการอุทยานก็จะเงียบๆ เพราะคนส่วนใหญ่จะออกไปดำน้ำกัน
จะกลับมาคึกคัก ผู้คนหนาตาก็ช่วงตอนเย็นๆ และช่วงกินข้าวนี่แหละครับ

ตรงอุทยานเค้าจะมีเหมือนพิพิธภัณฑ์ขนาดย่อมอยู่ด้วยน่ะครับ
สามารถเดินไปอ่านข้อมูลต่างๆของ มกสุรินทร์ได้
นอกจากนี้ยังมีการอัพเดทสภาพปะการังจากการสำรวจด้วย

เช้าวันรุ่งขึ้น ... มีนัดกับสาวสวยชื่อ ตาชัย ฮะ (ชื่อแมนมากๆ 555+)

เกาะตาชัยเป็นส่วนหนึ่งของอุทยาน หมู่เกาะสิมิลันครับ

แต่ถ้ามาจาก มก สุรินทร์จะใกล้กว่า พึ่งเปิดให้คนขึ้นเกาะไปเที่ยวได้ราวๆ 2 ปี เท่านั้น

ส่วนใหญ่ช่วงแรกจะเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ...
มาช่วงปีที่ผ่านมาคนไทยเริ่มมาเที่ยวเยอะขึ้นครับ
และมั่นใจว่าปีหน้าคนไทยก็ยิ่งไปเที่วกันเยอะขึ้น ทัวร์จะเยอะกว่าเดิม

ก็เพราะรูปที่มาโพสกันนี่แหละครับ
ทรายขาว ทะเลสุดสวย ใครเห็นเป็นต้องโดนมนต์สะกด

ตามโปรแกรมเดย์ทริปเกาะตาชัยของบาราคูด้า
เค้าจะพาเราไปดำน้ำสองจุดครับ ในช่วงสายๆ จากนั้นจะพาเราขึ้นเกาะและกินข้าวเที่ยง

หลังจากนั้นจะปล่อยให้อิสระ และใช้เวลาดื่มด่ำกับความสวยงาม
ของหาดทรายและน้ำทะเลใส จนบ่ายแก่ๆ ก็จะพากลับ มก สุรินทร์

ไม่พูดกันมาก เดี๋ยวพาขึ้นเกาะตาชัยเลยละกันครับ

ตอนแรกที่เจอน้ำทะเล มก สุรินทร์ก็ว่าใสแล้ว
มาถึงเกาะตาชัย นี่ กรี๊ดสลบครับ

น้ำตาจะไหลพรากกกกกกก ....
ไม่รู้จะบรรยายอะไรดี

นอกจากจะบอกว่า เธอขาว และใสมากกกกกก
มากที่สุดตั้งแต่เที่ยวทะเลมาเลยครับ

ก่อนจะไปทริปทะเลนี้ ก็ได้มาตั้งกระทู้ถามเพื่อนๆ ว่า
ถ้าหนุ่มเกาหลีผิวขาวเนียนอย่างผมจะไปทะเล จะใช้ครีมกันแดดแบบไหนดี

ก็ได้คำแนะนำจากเพื่อนๆมาเยอะแยะครับ
และก็เชื่อฟังแต่โดยดี จัดเต็มมาตามคำชี้แนะ

แดดแรงแค่ไหนเราก็ไม่หวั่น

หน้าหาดของเกาะตาชัยจะเป็นหาดทรายละเอียดยาวราวๆ 300 เมตรได้ครับ
เป็นหาดทรายแบบโล่งๆ รับแดดกันเต็มๆ ซึ่งฝรั่งจะชอบมาก

พอทัวร์อื่นมาลงปุ้บก็จับจองพื้นที่ นอนรับแดดกันเป็นแถว

มาดูความละเอียดของทรายในระดับนาโนกันครับ

หันไปทางไหนก็เจอแต่หาดทรายขาวตัดกับน้ำทะเลสีสวย

จากรูปจะเห็นว่าสุดชายหาดก็จะเป็นโขดหินครับ (มัวแต่ดูอะไรกันครับ)
ถือว่าเป็นเกาะที่แปลกดีมากที่มีหน้าหาดสั้นๆไม่กี่ร้อยเมตร แต่สวยเว่อร์

ผมว่าตอนนี้ที่ยังสวยเนื่องจากคนยังไปไม่เยอะครับ

อีกหน่อยถ้าเกิดบูมขึ้นมา ลองนึกภาพหน้าหาดสวยๆ มีแต่เรือจอดอยู่เต็ม
นักท่องเที่ยวเดินกันขวักไขว่เหมือนอ่าวมาหยา คงจะดูแล้วขัดหูขัดตาน่าดู

พอดีมีจดหมายจากทางบ้านส่งมาถาม
ผมขอตอบพร้อมกับรีวิวไปด้วยเลยละกันครับ....

Q : มาเทียวเกาะตาชัยดีมั้ยครับ พี่ชั้นหก ?
A : ดี ... ดีมาก ... ดีที่สุด ... ไม่มีอะไรจะดีไปกว่านี้แล้ว

Q : แต่ค่าทัวร์แพงมากเหมือนกันนี่ครับ เดย์ทริปจากภูเก็ตนี่ สองพันกว่าบาทเลยครับ
A : มาแล้วจะไม่ผิดหวัง ของเค้าดีจริงๆ ถ้าอยากประหยัดก็มาจาก สิมิลัน หรือ เกาะสุรินทร์ดีกว่าน่ะ ไปจากภูเก็ตมันไกล ค่าทัวร์เลยแพง น้ำมันยิ่งแพงช่วงนี้

Q : ไปแล้วมีกิจกรรมอะไรให้เล่นมั้ยครับ ผมอยากเล่น บานาน่าโบทไรเงี่ย
A : งั้น เชิญน้องไปเล่นที่พัทยาเลยครับ มาเกาะตาชัยไม่ต้องทำอะไรมาก
ไม่ต้องพิธีรีรอง เป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด อินดี้เข้าไว้ มองทะเลแล้ววิ่งเข้าหามัน
เหนื่อยก็มานั่งมองริมหาด ตัวแห้งก็วิ่งลงน้ำไปอีก ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ
.... จนกว่าทัวร์จะเรียกเอ็งกลับขึ้นเรือ

Q : สรุปแล้วน้องควรจะไปเที่ยวใช่มั้ยครับ
A : เออ สิฟะ พูดซะขนาดนี้ ....ไฮลี่ เรคคอมเม้นท์ !!!

เป็นช่วงเวลาไม่กี่ชั่วโมงที่มีความสุขมากจริงๆครับ
สวรรค์น้อยๆถูกซ่อนไว้ในกลางทะเลไทยตรงนี้นี่เอง

บ่ายแก่ๆ เราจำเป็นต้องอำลาเกาะตาชัยครับ
ภาพความประทับใจยังคงติดตาผมมาจนปัจจุบัน

สัญญากับตัวเองไว้แล้วครับว่าปีหน้าจะกลับมานั่งเล่น
นอนเล่นริมหาดสวยๆแห่งนี้อีกครั้งแน่นอน !!! ไปด้วยกันมั้ยท่านผู้อ่าน ^0^

ใช้เวลาราวๆ 1 ชั่วโมง ผมกลับมายืนที่ช่องเขาขาด มก.สุรินทร์อีกกรั้งครับ
เวลาช่างผ่านไปเร็วมากๆ กำลังจะหมดวันที่สองไปแล้ว

ผมเดินเล่นอยู่ริมหาดแถวๆ อุทยาน เพื่อรอเวลาพระอาทิตย์ตกดิน

-------------------------------------------------------------------

เหลือบดูนาฬิกาก็ราว 5 โมงได้แล้ว
แสงแดดค่อยๆ อ่อนลง ความสงบก็ค่อยๆเข้ามา
ผมเดินเลาะชายหาดไปเรื่อย พลางยกกล้องขึ้นเก็บภาพ

เดินไกลออกมาเรื่อยๆ ช่วงเย็นจะเป็นช่วงน้ำลดทำให้สามารถเดินได้ไกลกว่าในช่วงกลางวัน
หันมองซ้ายขวารู้สึกว่าตัวเองเล็กเหลือเกินเมื่อเทียบกับธรรมชาติอันแสนยิ่งใหญ่

ผมเดินจนสุดของโขดหิน
ซึ่งถ้าจะเดินไปอีกต้องปีนก้อนหินขึ้นป่าไปลงอีกด้าน

มองดูแล้วอาจจะไม่คุ้มที่จะเสี่ยง
แม้จุดที่ยืนตอนนี้จะเป็นมุมที่ถ่ายพระอาทิตย์ได้ไม่สมบูรณ์นัก
แต่ผมก็พอใจจะหยุดรอดที่มุมนี่อย่างเงียบๆ

นั่งรอไปก็ลุ้นไปทีละนิดๆ
เพราะน้ำทะเลกำลังขึ้นครับ ทุกนาทีที่ผ่านไป
น้ำก็ค่อยๆสูงขึ้นทีละเซนโดยที่เราไม่รู้ตัว

ลุ้นอยู่พักนึงว่าไข่แดงจะโผล่มาเมื่อไหร่
ตอนนั้น 6 โมงกว่าๆ แล้วครับ นึกในใจถ้าอีก 5 นาที ยังไม่โผล่จะกลับแล้ว
เพราะฟ้าเริ่มมืด แถมตรงที่ยืนก็ไม่มีใครเลยครับ เปลี่ยวมากก

มาแล้วววว

ตอนนั้นก็รัวชัตเตอร์เลย ได้มาสิบกว่ารูปก็รีบเดินเลาะโขดหินกลับที่พักครับ
ซึ่งทางทัวร์ก็เตรียมอาหารเย็นไว้ให้เราพร้อมแล้ว

จบวันที่สองอย่างมีความสุข หลับปุ๋ยมาก

เช้าวันสุดท้าย เราตื่นขึ้นมาด้วยความงัวเงีย
อาจจะเพราะเริ่มเหนื่อยล้าจากโปรแกรมต่างๆ

แต่กระนั้นเราก็กัดฟันตื่นขึ้นมากินข้าวและเตรียมตัวออกไปดำน้ำรอบสุดท้ายครึ่งวันเช้า

โปรแกรมดำน้ำสองจุดในช่องเช้าจะเป็น ตรงหินกอง และตรงอ่าวบอนครับ

ตรงหินกองไม่ค่อยมีอะไร แต่ไฮไลท์กลับมาอยู่ที่จุดสุดท้ายของการดำครับ

คือตรงอ่าวบอนซึ่งปะการังยังไม่เสียหายมากเท่าไหร่
โดยรวมสวยงามมาก เพื่อนร่วมทริปถึงกับบอกว่า
จริงๆไม่ต้องดำจุดอื่นก็ได้มาทิ้งพวกเราไว้ที่จุดนี้ครึ่งวันไปเลยก็คุ้มแล้ว

ดำลงไปแล้ว.... ผมก็นึกเสียดายน่าจะมาเที่ยว
มกสุรินทร์ตั้งแต่สมัย 2-3 ปีก่อน คงได้มีโอกาสสัมผัสความสวยงามแบบตื่นตาตื่นใจกว่านี้

นึกในใจก็พลางไล่เพื่อนลงไปฟรีไดฟ์อีกครั้ง

จริงๆก็พอมีถ่ายรูปปะการังมาอยู่บ้างครับ
แต่ภาพไม่ได้สวยเท่าไหร่ ขอแปะสักใบละกันครับ

สัญญาว่าไปดำน้ำครั้งหน้าจะไม่พลาดเอากล้องใต้น้ำไปถ่ายมา

หลังจากดำน้ำครบสองจุด ทัวร์ก็พาเราไปแวะเยี่ยมชมหมู่บ้านมอร์แกนครับ

หมู่บ้านเล็กๆที่มีทะเลเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต
และมีนามสกุลเดียวกับทั้งหมู่บ้าน คือ "กล้าทะเล"

ชาวมอร์แกนตั้งบ้านเรือนอยู่บริเวณเกาะสุรินทร์ใต้
มีประชากรประมาณ 130 - 150 คน

เป็นชนเผ่าที่มีวิถีการดำรงชีวิตแบบดั้งเดิม
หาเลี้ยงชีพโดยการงมหอย แทงปลา

ในกลางวันที่เราไปเยี่ยมชม ส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิงและเด็กที่อยู่บ้าน
ส่วนพวกผู้ชายก็จะออกทะเลไปหาปลา

ผมติดขนมไว้ที่กระเป๋ากล้องเสมอ...

เลยแบ่งปันให้น้องผู้หญิงในภาพ...ตอนแรกก็เขินอายไม่กล้ารับ
ต้องกินพร้อมๆ กันลดช่องว่างของคนแปลกหน้ากันไป

ผมใช้เวลาเดินไปมาอยู่พักนึง
ก็มาเจอกับว่าที่แชมป์กระดานโต้คลื่นของโลกในอนาคตครับ

เมื่อก่อนชาวมอร์แกนนี่ถือเป็นชนกลุ่มน้อย
ที่เร่ร่อนอยู่ในท้องทะเลอันดามันครับ

แต่ต่อมาหลังจากเหตุการณ์สึนามิ ทางการไทยก็มีการออกบัตรประชาชน
และให้สัญชาติไทย

รวมทั้งให้พื้นที่ส่วนหนึ่งของ มก สุรินทร์เป็นที่ตั้งถิ่นฐาน
อย่างถาวรเพื่อแลกกับการที่ชนกลุ่มนี้ไม่ต้องเร่ร่อนและ
ไม่ทำการค้าสัตว์ทะเลแบบผิดกฎหมายอีก

ชาวมอร์แกนยังเคร่งครัดในพิธีและความเชื่อเก่าๆที่ยังสืบทอดมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ

เป็นอีกมุมหนึ่งของวิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่แตกต่างไปจากที่อื่น
แต่อยู่บนผืนแผ่นดินไทยเหมือนกัน

คุยรู้เรื่อง ไม่รู้เรื่องบ้างก็สนุกดีครับ

ได้เดินดูวิถีชุมชนที่ไม่คุ้นตา ....

เด็กน้อยก็เล่นกันไปตามประสา
พวกหญิงสาวในหมู่บ้านบ้างก็จับกลุ่มคุยกัน
คนเฒ่าคนแก่ก็อยู่บ้านเฝ้าเรือนกันไป

ตอนนี้ดูแล้วไม่มีร่องรอยความเสียหายเมื่อครั้งตอนเกิดสึนามิ

ภาพหมู่บ้านมอร์แกนตอนนี้เป็นภาพที่คงไม่เหมือนสมัยก่อน
มีไฟฟ้าใช้ มีโรงเรียน สิ่งอำนวยความสะดวกวิ่งเข้าหาขึ้น

อาชีพที่เกิดขึ้นใหม่ในหมู่บ้านคือทำของที่ระลึกขายแก่นักท่องเที่ยว
รวมทั้งการเป็นนายแบบและนางแบบในบางเวลา

เรือน้อยค่อยๆ พาผมออกห่างจากหมู่บ้านมอร์แกนไปเรื่อยๆ
เป็นสัญญาณว่า การเดินทางครั้งนี้ของผมกำลังจะต้องรูดม่านปิด

เป็นทริปที่ผมประทับใจมาก ธรรมชาติในหลายๆมุมสวยงามมากจริงๆ
สวยจนบางครั้งกล้องไม่สามารถบันทึกได้แม้เพียงเสี้ยวหนึ่ง

ทำได้เพียงเก็บไว้ในความทรงจำที่หอมหวาน
เพื่อรอเวลาที่จะได้กลับมาสัมผัสอีกครั้ง

ทริปนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าไม่ได้ขอบคุณพี่สาวคนนึ่งที่คอยประสานงาน
เรื่องทัวร์และการเดินทางต่างๆ ...ขอบคุณพี่อิงคนสวยครับ

ขอบคุณบาราคูด้าทัวร์ ที่ดูแลอย่างดีครับ การเดินทางราบรื่นมากๆ
ขอบคุณธรรมชาติสวยๆ ที่มอบแต่เรื่องน่าประทับใจให้ได้จดจำ

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมารับชมครับ

Last Update : 4 มิถุนายน 2554 22:01:10 น. 8 comments

แวะมาชมน้ำใสๆ ณ เกาะตาชัย ด้วยคนนะคะ

ขนาดคุณthe Sixth Floor เห็นของจริงยังกรี๊ดดดดด สลบ

เราเห็นแค่ภาพ ก็กรี๊ดดดดด ไป 10 ตลบค่ะ

ขอบคุณรีวิวสวยๆ มุมมองดีๆ นะคะ ชอบมากกกก

โดย: DOGHALL IP: 110.171.149.105 วันที่: 5 มิถุนายน 2554 เวลา:0:14:32 น.

ตามมาอ่านแบบยาว ๆ

ชอบจังค่ะ เอารีวิวมาอัพเก็บไว้ในบล้อกแบบนี้ดว้ย
อ่านแล้วอินกว่าเนอะ ... ได้ซึมซับความประทับใจอย่างเต็มที่เลยค่ะ

บางทีเราอ่านรีวิวมีคนปาดเยอะๆ ก็สนุกดี
แต่มันก็รู้สึกอ่านไม่รู้เรื่องไปด้วย มัวแต่อ่านคอมเม้นแทน ฮ่าๆ

หวังว่าเร็วๆ นี้ อาจจะปลายปี
เราจะได้ตามรอยคุณชั้นหกที่นี้นะ หมู่เกาะสุริน ตาชัย
ปกติไปหรูๆเราตามรอยไม่ไหวเลยอ่ะ ฮ่าๆ

ขอบคุณนะคะ

ปล. ลงรูปไม่ครบหรือเปล่าคะ ขาดใบดูกี๊ฟเยอะๆ ไปใบนึงนะ

โดย: P r i m t a a วันที่: 5 มิถุนายน 2554 เวลา:1:04:08 น.

งามเหลือเกิน...
แล้วจะตามรอยไปนะคะ

โดย: เส้นไหมสีเงิน IP: 183.89.91.46 วันที่: 5 มิถุนายน 2554 เวลา:9:43:07 น.

ภาพสวยอีกเช่นเคยนะคะ
เห็นภาพแล้วคิดถึงเกาะตาชัยเลยค่ะ
เกาะตาชัยนี่เป็นเกาะที่ให้เราเล่นน้ำทะเล กลิ้งเล่นบนทรายได้นานที่สุดตั้งแต่เคยไปเที่ยวเกาะมาเลยค่ะ
กลับมาจากเกาะนี่ดำไปห้าระดับเลย

ขอบคุณที่นำภาพสวยๆเรื่องราวดีๆมาฝากกัน
ชอบรอยยิ้มของคุณยายในภาพมาก
แววตาใจดีแบบนั้นดูแล้วยิ้มด้วยเลยค่ะ ^_^

โดย: พันแสงดาว IP: 223.205.142.196 วันที่: 5 มิถุนายน 2554 เวลา:13:43:52 น.

แวะมาชม ครับ

โดย: Kavanich96 วันที่: 6 มิถุนายน 2554 เวลา:7:57:21 น.

น้ำใสแจ๋ว ภาพสวยมากคะ

โดย: ASDK_MK วันที่: 6 มิถุนายน 2554 เวลา:10:32:42 น.

ปีนี้ไปอีกหรือเปล่าคะ

โดย: สาวหน้าใส วันที่: 1 สิงหาคม 2554 เวลา:8:11:42 น.

art มากครับ

โดย: yai IP: 223.206.76.15 วันที่: 2 มิถุนายน 2555 เวลา:21:44:07 น.

the Sixth Floor

ยินดีต้อนรับสู่ theSixthfloor Studio ครับ

บทความและภาพถ่ายทั้งหมดในบล็อคนี้
สงวนลิขสิทธิ์หากถ้าต้องการนำไปใช้หรือ
เผยแพร่เพื่อการศึกษาหรือการกุศล
ก็ยินดีครับแต่ก็ขอความกรุณาติดต่อผม
เพื่อให้ทราบรายละเอียด

สำหรับท่านที่ต้องการติดต่อเรื่องบริการ
ด้านการถ่ายภาพสามารถติดต่อโดยตรง
ได้ด้วยเช่นกันครับ

ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ท่านแวะมาเยี่ยมชม
บล็อคของผมครับ
q( ^o^ )p
Click to

count web site traffic
Visitor

■ L&T 01 .. รอยยิ้มปนคราบน้ำตา บนท้องนาแห่งชีวิต ..
■ L&T 02 .."เชียงคาน" เวลายังคงเท่าเดิม ที่เพิ่มเติมคือความสุข ..
■ L&T 03 .. ผืนน้ำจรดขอบฟ้า ตะวันลับตาที่ Hilton Pattaya Hotel ..
■ L&T 04 .. นอนฟังเสียงสายน้ำคลอเคลียที่ Bamboo Hut Resort@ทองผาภูมิ ..
■ L&T 06 .. สโลโมชั่นชีวิตในวันที่เร่งรีบ ณ Anantara Bangkok Sathorn ..
■ L&T 07 .. ความสุขในมุมเล็กๆที่ Mimosa Resort & Spa @ Koh Samui ..
■ L&T 08 .. ออกไปลอยคอกลางทะเล ที่ มก.สุรินทร์ และ เกาะตาชัย ..
■ L&T 09 .. ความอบอุ่นถักทอบนความทรงจำสีจางที่ Villa Nalinnadda เกาะสมุย ..
■ L&T 10 .. บรรยากาศสบายๆที่ the Baths Medi Cottage Resort @ Cha-Am ..
■ L&T 11 .. สูดหายใจพร้อมรับ"ดับเบิ้ล"ประสบการณ์ที่ W Retreat @ Koh Samui . .
■ L&T 12 .. เหยียบไปบนพื้นทรายคลอเสียงคลื่นที่ Rasananda Resort เกาะพะงัน ..
■ L&T 13 ..ปัดฝุ่นความทรงจำที่ Cape Panwa Hotel ภูเก็ต#Day 1 ..
■ L&T 14 .. เก็บรอยยิ้มจากเกาะปันหยี เติมเต็มความสุขที่ Le Meridien เขาหลัก ..
■ L&T 15 .. สะกดทุกสายตา เวลาหมุนช้าที่ Villa Maroc @ Pranburi ..
■ L&T 16 .. จินตนาการแห่งที่สุดของการสร้างสรรค์ ณ Casa de La Flora Resort ..
■ L&T 17 .. ลำปาง ปลายทางแห่งความสุข ..
■ L&T 18 .. สัมผัสมะลิงามที่เบ่งบานในวันหยุด Malisa Villa Suite @ Phuket ..
■ L&T 19 .. " เชียงใหม่ " . . . พอดีคำ กำลังดี . . . . .
■ L&T 20 .. มิอาจคลาดสายตาจากความงามของ the Baray Villa @ Phuket ..
■ L&T 21 .. Siam Kempinski Hotel เพชรเม็ดงามใจกลางมหานคร ..
■ L&T 23 .. เกาะตาชัย . . . จะไปด้วยกันรึเปล่า ?..
■ L&T 24 .. Ramada Resort Khaolak กับวันสบายริมหาดเขาหลัก ...
■ L&T 28 .. สงขลา ... เวลาใหม่ในขวดโหลใบเดิม ...
■ L&T 29 ... เนปาล Endless Journey ตอนจบ
■ L&T 31 ... ซีอาน กองทัพทหารดินเผาแห่งจิ๋นซีฮ่องเต้
■ L&T 32 ... เดินเล่นใน "สุโขทัย" เนิบช้าและทรงคุณค่า
■ L&T 33 ... ยุโรปครั้งแรก "เนเธอร์แลนด์ และอัมสเตอร์ดัม

[Add the Sixth Floor's blog to your web]